Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022

docx5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 23 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 - Tuần 9 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 31/10/2020 Tiết 29 BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG TNST TIẾNG VIỆT MUÔN MÀU A. Mục tiêu cần đạt. 1. Kiến thức : Giúp HS : - Nắm vững kiến thức về từ ngữ, thành ngữ địa phương. 2. Kĩ năng: - Tạo lập cuốn từ điển mi ni về từ ngữ địa phương, báo cáo quá trình làm việc và sản phẩm thu được một cách đa dạng, sáng tạo. - Rèn kĩ năng làm việc nhóm, xử lí thông tin... 3. Thái độ: - Có ý thức và khả năng sử dụng từ vựng tiếng Việt đặc biệt là từ ngữ địa phương phù hợp với tình huống giao tiếp. B. Chuẩn bị của GV và HS: - Giáo viên: Giáo án, SGV, từ điển tiếng Việt, máy tính. Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính, SGK, SGV, TLTK, giáo án. Phương pháp: tự học, cá thể kết hợp nhóm. Kĩ thuật dạy học: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, chia nhóm. - Học sinh: giấy nháp, bút, màu, giấy a4., a0. Đọc kĩ bài, soạn bài. Sưu tầm các bài thơ, đoạn văn... hay có sử dụng từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội, thuật ngữ... C.Các hoạt động lên lớp. 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3.Bài mới: * Khởi động: * Tổ chức báo cáo: Hoạt động của giáo viên và học sinh 1. Tổ chức triển lãm TỪ ĐIỂN TIẾNG ĐỊA PHƯƠNG • Mục tiêu: - Biết cách tổ chức triển lãm từ điển Tiếng địa phương • Hình thức hoạt động. - Học sinh làm việc theo nhóm 10-15em • Tổ chức hoạt động - Các nhóm tổ chức triển lãm tại lớp - Giới thiệu về cuốn từ điển trong cuộc triển lãm cho người xem • Tiêu chí đánh giá. -Về sản phẩm: + Hình thức: Cuốn từ điển có hình thức đẹp, trình bày khoa học theo từng chương, từng phần rành mạch ( VD: Chương 1. Từ ngữ địa phương chỉ quan hệ nhân thân; Chương 2. Từ ngữ địa phương chỉ đồ dùng, vật dụng,... Phụ lục: Ca dao tục ngữ, thành ngữ địa phương Hà Tĩnh, Nghệ An...); Có thể kèm tranh ảnh minh họa + Nội dung: Tập hợp và giải thích nghĩa chính xác từ ngữ địa phương có so sánh nghĩa với từ toàn dân; những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ... có sử dụng từ ngữ địa phương - Về hoạt động: Các thành viên phải: + Tích cực, chủ động, sáng tạo hoàn thành công việc được giao + Phân công công việc chi tiết cụ thể phù hợp + Làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả + Hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ Hoạt động 2 Đánh giá hoạt động - HS đánh giá: cá nhân tự đánh giá, đánh giá trong nhóm - Giáo viên nhận xét đánh giá chung: + Về số lượng sản phẩm: + Về chất lượng sản phẩm: + Về công tác tổ chức: + Về thái độ, tinh thần làm việc của các nhóm: + Tuyên dương các nhóm làm việc tốt: + Phê bình các nhóm làm việc chưa nghiêm túc: 4. Hướng dẫn hs học ở nhà. - Tiếp tục sưu tầm các từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca địa phương. - Cb bài: Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Ngày soạn: 31/10/2020 Tiết 30, 31: LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM A. Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự . 2. Kỹ năng: - Thực hành sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự - Viết đoạn văn tự sự có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm . 3.Thái độ Giáo dục các em khi sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm phải đúng mực. B. Chuẩn bị của GV và HS - GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 phần luyện tập. - HS: làm bài tập 1 (ở nhà) C.Các hoạt động lên lớp 1. Ổn định: 2. Bài cũ : Làm bài tập 2 SGK tr74. 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức I. Từ sự việc và nhân vật đến đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm -Học sinh đọc các ví dụ trong SGK tr83 1. Ví dụ Hs thảo luận cặp đôi Sự việc đánh vỡ lọ hoa đẹp. ? Nêu các sự việc chính trong 3 ví dụ Giúp bà cụ qua đường, trên. Nhận món quà bất ngờ 2. Nhận xét ? Như vậy để xây dựng đoạn văn tự sự - Lựa chọn sự việc chính: Sự việc có đối tượng thì việc đầu tiên là gì. là đồ vật, con người, là chủ thể tiếp nhận. - Sự việc là 1 hay nhiều các hành vi, hành động...đã xảy ra cần được kể lại một cách rõ ràng, mạch lạc để những người khác cùng được biết - Người kể ở ngôi thứ nhất, số ít: tôi, mình, tớ, ? Khi kể lại các sự việc trên, ta cần xác em, anh, chị, xưng tên. định ngôi kể như thế nào.? Vậy yếu tố - Ngôi thứ nhất số nhiều: Chúng tôi, chúng ta, thứ 2 là gì. chúng mình,... - Ngôi thứ 1 gián tiếp: tg giấu mình để cho n/v chính kể chuyện (Cái bàn tự truyện) - Lựa chọn ngôi kể ?Em hiểu thế nào là nhân vật chính ? Khi kể ví dụ a, em sẽ bắt đầu từ đâu. - Khởi đầu: có thể là cảm tưởng, nhận xét, hành *Xác định thứ tự kể: động... - Diễn biến: Kể lại sự việc một cách chi tiết, có xen kẽ miêu tả và biểu cảm. ? Vậy yếu tố thứ 3 là gì (yêu cầu học - Kết thúc: sinh nhắc lại.) + Suy nghĩ, cảm xúc của bản thân hoặc thái độ, Ví dụ : Tả lọ hoa đẹp như thế nào ? tình cảm của người thân, bạn bè sau khi sự việc ? Biểu cảm: Khi làm vỡ, thái độ, tình xảy ra. cảm của em ra sao. + Bài học kinh nghiệm về tính cẩn thận. ? yếu tố miêu tả, biểu cảm có vai trò gì. - Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm dùng ? Khi đưa vào văn tự sự ta cần chú ý trong đoạn văn điểm gì. -> Yếu tố miêu tả, biểu cảm làm cho sự việc trở nên gần gũi, sinh động, có thể nhiều hay ít nhưng nó chỉ có vai trò bổ trợ cho sự việc và ? Sau khi xác định được các bước trên nhân vật chính. thì bước cuối cùng là gì. - Viết thành đoạn văn + Xác định cấu trúc đoạn văn: diễn dịch, qui ? Khái quát lại qui trình xây dựng đoạn nạp, song hành. văn tự sự gồm mấy bước, nhiệm vụ của + Viết câu mở đoạn và các câu khai triển theo mỗi bước cấu trúc đã chọn. - Gv y/c h/s viết đoạn văn hoàn chỉnh. + Lắp ráp câu mở đoạn với các câu khai triển. - H/s viết vào vở. + Kiểm tra tính liên kết, mạch lạc của đ/văn 3. Kết luận: HS k/q lại các bước trên. ? Nhập vai ông giáo để kể lại sự việc: II. Luyện tập Lão Hạc báo tin bán chó với vẻ mặt và Bài 1 : tâm trạng đau khổ. B1 : Lão Hạc sang báo cho ông Giáo biết về việc bán chó. B2 : Ngôi kể : Thứ nhất (ông Giáo) - Gọi học sinh trình bày đoạn văn đã B3 : Thứ tự kể : chuẩn bị. - Tôi đang ngồi nghĩ ngợi lão Hạc - Gọi học sinh nhận xét.Giáo viên đánh - Lão Hạc sang chơi kể lể về việc bán chó. giá - Lão Hạc kể là chính, có cả lời của nhân vật tôi (Cuộc đối thoại) B4 :+Yếu tố tả : miêu tả tâm trạng, hình dáng của tôi, lão Hạc khi kể việc bán chó. + Biểu cảm: Tình cảm của tôi khi nghe lão kể, tình cảm của lão Hạc với con Vàng. B5 : Viết đoạn Tìm đoạn văn tương ứng Bài 2 : Chủ yếu: Lão cười như khóc. + Nam Cao đã sử dụng rất sinh động sự đau đớn quằn quại về tinh thần của nhân vật lão Hạc trong giây phút ân hận xót xa vì bằng này tuổi đầu rồi mà còn đánh lừa con chó khắc sâu tâm trí người đọc về hình ảnh lão Hạc. 4.Củng cố : Hãy nêu các bước xây dựng đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm 5.Hướng dẫn về nhà: Đọc thêm đoạn văn 1, 2 trong SGK tr84; 85; Xem trước bài''Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_8_tuan_9_nam_hoc_2021_2022.docx
Giáo án liên quan