Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 - Tuần 4, Tiết 13 đến 16 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 - Tuần 4, Tiết 13 đến 16 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 02/10/2021
Tiết 13
XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN
A. Mục tiêu cần đạt.
1. Kiến thức: Giúp HS:
Hiểu được khái niệm đoạn văn, từ ngữ, câu chủ đề, quan hệ giữa các câu trong
đoạn và cách trình bày nội dung trong đoạn văn.
2. Kĩ năng:
Biết viết được các đ/v mạch lạc, đủ sức làm sáng tỏ một nội dung nhất định.
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức trình bày một đoạn phải đảm bảo các yếu tố đã nêu.
B. Chuẩn bị của GV và HS
- GV: Sgk, sgv, giáo án, tài liệu
- HS: Đọc văn bản và trả lời câu hỏi sgk
C. Các hoạt động lên lớp.
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Làm bài tập 3 sgk
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức
- Hs đọc văn bản Sgk I. Thế nào là đoạn văn.
? Mỗi văn bản trên gồm mấy ý ? Chỉ rõ 1. Ví dụ. Sgk
ranh giới giữa các ý đó? 2. Nhận xét.
? Mỗi ý được viết thành mấy đoạn văn? - Văn bản gồm hai ý, mỗi ý được viết
Nội dung của mỗi đoạn là gì? thành một đoạn.
? Em thường dựa vào dấu hiệu hình - Hình thức: chữ đầu viết hoa lùi vào
thức nào để biết đoạn văn ? một chữ, kết thúc bằng dấu chấm
? Mỗi đoạn đã biểu đạt được một n/d xuống dòng.
chưa? - Nội dung: biểu đạt một ý tương đối
? Qua những phát hiện trên, hãy cho hoàn chỉnh.
biết thế nào là đoạn văn và đặc điểm - Đặc điểm: chữ đầu viết hoa lùi vào
của đoạn văn là gì ? một chữ, kết thúc bằng dấu chấm
xuống dòng.
3. Ghi nhớ 1(Sgk)
? Đọc thầm văn bản trên và tìm các từ II. Từ ngữ và câu trong đoạn văn:
ngữ có tác dụng duy trì đối tượng trong 1. Từ ngữ chủ đề và câu chủ đề của
đoạn văn (Từ ngữ chủ đề)? đoạn văn:
? Những từ ngữ này được dùng như thế a. Từ ngữ chủ đề:
nào? Đoạn văn đánh giá những thành công
- Chú ý vào đoạn thứ 2 của văn bản: xuất sắc của Ngô Tất Tố trong việc tái
? ý nghĩa khái quát bao trùm cả đoạn hiện thực trạng nông thôn Việt Nam
văn này là gì? trước cách mạng tháng Tám và khẳng ? Em có nhận xét gì về câu chủ ? (Về định phẩm chất tốt đẹp của người lao
nội dung, hình thức, vị trí của nó) động chân chính.
-> Từ phân tích-> Ghi nhớ .2 - Đoạn 1: Ngô Tất Tố (Ông, nhà văn)
- Chú ý đoạn văn thứ 1 mục 1 - Đoạn 2: Tắt đèn (tác phẩm)
? Đoạn văn thứ nhất có câu chủ đề -> Được dùng làm đề mục, được lặp
không ? lại nhiều lần nhằm duy trì đối tượng
? Yếu tố nào duy trì đối tượng đoạn (thường là các chỉ từ, đại từ, từ đồng
văn? nghĩa)
-> Ngô Tất Tố
b. Câu chủ đề:
- Câu 1: Câu chủ đề.
- Nội dung: mang ý nghĩa khái quát cả
đoạn.
- Hình thức: ngắn gọn, có đủ 2 thành
phần chính.
- Hs đọc đoạn văn 2 ví dụ 1. - Vị trí: đứng đầu (cuối) đoạn.
? Câu chủ đề của đoạn nằm ở đâu ? Các * Ghi nhớ .2
câu khác làm nhiệm vụ gì? 2. Cách trình bày nội dung đoạn
? Quan hệ giữa câu chủ đề với câu khai văn:
triển và giữa các câu khai triển với a. Ví dụ 1: Văn bản (T34)
nhau có gì khác biệt? - Đoạn 1: Không có câu chủ đề
? Nội dung của đoạn được triển khai Quan hệ giữa các câu ngang hàng
theo trình tự nào ? nhau, mỗi câu trình bày một ý của chủ
- Hs đọc đoạn văn ví dụ 2. đề.
? Đoạn văn có câu chủ đề không? vị trí - Cách trình bày: song hành.
nào ? Nội dung của đoạn được triển * Đoạn 2.- Câu chủ đề: câu đầu đoạn,
khai theo trình tự nào ? các câu khác khai triển.
- Cách trình bày: diễn dịch.
- Cho câu chủ đề :'' Lịch sử... của dân b. Ví dụ 2: Đoạn văn (T35)
ta''. Hãy viết 1 đoạn văn theo cách diễn - Câu chủ đề: câu cuối đoạn.
dịch, sau đó biến đổi thành đoạn văn - Cách trình bày: quy nạp.
quy nạp? * Ghi nhớ .3(SGk)
* Lưu ý: Câu chủ đề cuối đoạn: Trước III. Luyện tập:
câu chủ đề thường có các từ ngữ để 1. Bài tập 1. Văn bản chia thành 2 ý,
nối...trước đó có các câu: Vì vậy, cho mỗi ý được diễn đạt bằng một đoạn
nên, tóm lại văn.
2. Bài tập 2: trình bày nội dung của
đoạn.
a. Diễn dịch; b. Song hành; c. Song
hành.
3. Bài tập 3
- Câu 1-câu chủ đề
- Các câu sau khai triển đổi sang quy nạp: trước câu chủ đề
thường có các từ: vì vậy, cho nên, do
đó
4. Củng cố
GV nhắc laị cách xác định từ ngữ chủ đề và câu chủ đề.
5. Hướng dẫn về nhà:
Về nhà học bài, hoàn thiện các bài tập.
Tiết 14,15,16: Văn bản : LÃO HẠC
Nam Cao
A. Mục tiêu cần đạt.
1. Kiến thức:Giúp Hs:
Hiểu được vè tác giả , tác phẩm và hoàn cảnh đáng thương , tội nghiệp của Lão
Hạc . 2. Kĩ năng:
- Bước đầu hiểu được nét đặc sắc nghệ thuật viết truyện ngắn của nhà văn Nam
Cao:
3. Thái độ
Giáo dục tình cảm nhân đạo, lòng thương yêu con người.
B. Chuẩn bị của GV và HS
- GV: Sgk, sgv, giáo án, tài liệu, chân dung tác giả Nam Cao.
- HS: Đọc văn bản và trả lời câu hỏi sgk
C. Các hoạt động lên lớp.
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: ? Giải thích nhan đề"Tức nước vỡ bờ"?Em hiểu gì về
số phận và phẩm chất của người nông dân trong đoạn trích này.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức
- Gv gọi học sinh đọc chú thích * sgk. I. Đọc, chú thích.
? Nêu những hiểu biết của em về tác 1. Tác giả.
giả - Ông là nhà văn hiện thực xuất sắc
chuyên sáng tác truyện ngắn, truyện dài
về người nông dân và trí thức nghèo
sống mòn mỏi, bế tắc trong xã hội cũ.
2.Tác phẩm.
? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm? Lão Hạc là truỵên ngắn xuất sắc viết về
người nông dân của nhà văn Nam Cao
đăng báo năm 1943.
3. Từ khó
- Chú ý phân biệt các giọng đọc của II. Đọc- hiểu văn bản:
các nhân vật
Gv đọc mẫu một đoạn, gọi hs đọc
tiếp. 1.Tóm tắt * Cho Hs tóm tắt truyện. 2. Bố cục: 3 phần:
? Đoạn trích kể về chuyện gì và có thể + P1: Từ đầu -> cũng xong: Lão Hạc
chia làm mấy phần nhỏ? sang nhờ ông giáo.
+ P2: Tiếp -> Thêm đáng buồn: Cuộc
sống của lão Hạc sau đó và thái độ của
Binh Tư, ông giáo khi biết lão xin bả
chó.
+ P3: còn lại: cái chết của lão Hạc.
3 Tìm hiểu chi tiết
a. Nhân vật lão Hạc:
Tìm những chi tiết nói về gia cảnh của * Hoàn cảnh
LH? Nghèo khổ , cô đơn , tội nghiệp, đáng
thương.
* Tâm trạng của Lão Hạc sau khi bán
cậu vàng
?Vì sao lão Hạc rất yêu thương “cậu - Con chó là kỉ vật của con trai ,người
vàng” mà vẫn phải bán “cậu vàng”? bạn thân thiết với lão Hạc khi lão rất cô
? Lão quý con chó như vậy tại sao lão đơn.
lại bán nó ? - Lão Hạc xem nó như "một đứa con
? Em có nhận xét gì về nghệ thuật cầu tự"
miêu tả của đoạn ? - Đoạn văn sử dụng phương thức miêu
tả kết hợp với biểu cảm đã góp phần thể
hiện cõi lòng đau đớn, xót xa, ân hận
? Hãy tìm những từ ngữ, hình ảnh của lão vì lão đã đối xử tệ bạc với con
miêu tả thái độ, tâm trạng của lão Hạc chó.
khi kể lại chuyện bán cậu Vàng với
ông giáo?
? Em có nhận xét gì về cách dùng từ
của tác giả khi miêu tả tâm trạng lão - Từ ngữ miêu tả tinh tế, các từ láy
Hạc? tượng hình, tượng thanh.-> Gợi lên
khuôn mặt cũ kĩ già nua, khô héo, một
tâm hồn đau khổ đến cạn kiệt cả nước
? Động từ ép trong câu: ép cho nước mắt -> đáng thương.
mắt chảy ra gợi tả điều gì => Lột tả sự đau đớn hối hận, xót xa
thương tiếc. LH là người sống tình
nghĩa thuỷ chung, rất trung thực,nhân
hậu.
- Lòng tự trọng của lão quá lớn, lão
Lão phải đau đớn, xót xa khi bán 1 không muốn người khác thương hại
con chó, không lỡ lừa một con chó, hoặc xem thường lão.
chứng tỏ lão là người như thế nào? => Lão rất coi trọng bổn phận làm cha
và danh giá làm người (giữ chữ tín) ? Phẩm chất nào của lão bộc lộ qua
việc nhờ cậy đó ? Từ đó hiện lên số
phận con người ntn?
? Câu chuyện hoá kiếp, làm kiếp -> Đượm màu triết lí dân gian dung dị
người sung sướng hơn, hoặc câu nói: của những người nông dân nghèo khổ,
“ không bao giờ nên hoãn sự sung thất học nhưng bao năm trải nghiệm và
sướng lại...” nó thấm đượm tính chất suy ngẫm về số phận, nỗi buồn bực sâu
gì? sắc của họ trước hiện tại và tương lai
đều mù mịt.
? Qua đoạn văn nói về tâm trạng của III. Luyện tập:
lão Hạc sau khi bán cậu Vàng, em học - Sự đau đớn về tinh thần của lão Hạc.
tập được gì từ cách tả, kể của tác giả?
4. Củng cố
Nêu các chi tiết nói về gia cảnh của Lão hạc . Nhận xét
5. Hướng dẫn về nhà:
Tập viết đoạn văn phân tích nhân vật lão Hạc. Tiếp tục soạn bài
Văn bản LÃO HẠC(TT)
A. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
Tiếp tục giúp Hs: hiểu được tình cảnh khốn cùng và nhân cách cao quý của nhân
vật Lão Hạc. Qua đó hiểu thêm về số phận đáng thương và vẻ đẹp tâm hồn đáng
trọng của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng 8.
2. Kĩ năng
: Bước đầu hiểu đc đặc sắc ngthuật viết tr/ngắn của nhà văn NC: khắc hoạ n/v tài
tình, cách dẫn truyện tự nhiên, hấp dẫn kết hợp giữa tự sự, triết lý với trữ tình.
3. Thái độ
: Thấy được lòng nhân đạo sâu sắc của NC thể hiện chủ yếu ở n/v ông giáo: sự
thương cảm đến xót xa và thật sự trân trọng đối với người nông dân nghèo khổ.
B. Chuẩn bị của GV và hS
- GV: Sgk, sgv, giáo án, tài liệu
- HS: Đọc văn bản và trả lời câu hỏi sgk
C. Các hoạt động lên lớp.
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ Tóm tắt ngắn gọn văn bản Lão Hạc .
Phân tích tâm trạng lão Hạc sau khi bán chó?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV-HS Kiến thức cần đạt
III. Tìm hiểu chi tiết.
* Cái chết của lão Hạc: ? Em hiểu nguyên nhân nào dẫn đến - Lão Hạc tìm đến cái chết vì: lão sẵn
cái chết của lão Hạc? sàng chết vì lòng thương con, lòng tự
? Có ý kiến cho rằng lão Hạc làm như trọng.
vậy là gàn dở. Lại có ý kiến cho ràng
lão Hạc làm như thế là đúng. Vậy ý
kiến của em tnào?
? Nam Cao miêu tả cái chết của lão
Hạc như thế nào? - Cái chết dữ dội, thê thảm, kinh
hoàng, làm cho người đọc có cảm giác
? Qua đó ta hiểu gì về con người, phẩm như đang chứng kiến cái chết thảm
chất của lão Hạc? thương của lão.
-> Lão ý thức cao về lẽ sống chết
trong còn hơn sống đục và trọng danh
dự làm người hơn cả sự sống
-> Lòng tin vào những điều tốt đẹp
trong phẩm chất người nông dân lao
động.
? Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu => Ca ngợi tình phụ tử, lòng tự trọng,
tả của Nam Cao ở đoạn văn này? tố cáo xã hội thực dân phong kiến.
Từ đó em hãy khái quát vài nét về nhân -> Nghệ thuật: tả tỉ mỉ, sinh động, sử
vật lão Hạc bằng một bản đồ tư duy? dụng liên tiếp các từ tượng thanh,
tượng hình
? Thái độ của nhân vật “tôi” khi nghe
lão Hạc kể chuyện như thế nào?
? Tìm những hành động, cách cư xử
nào chứng tỏ sự đồng cảm xót xa, yêu b. Nhân vật ông giáo- người kể
thương của ông giáo với lão Hạc? chuyện:
? Lời ông Giáo: ông con mình ăn khoai - Luôn thông cảm, thương xót hoàn
uống nước chè, hút thuốc lào... thế là cảnh lão Hạc.
sướng gợi cho ta cảm nghĩ gì về tình
người trong cuộc sống khốn khó?
? Qua đó bộc lộ phẩm chất tốt đẹp nào
của ông Giáo?
? Em hiểu thêm điều gì về nhân vật ông
Giáo từ ý nghĩ sau: chao ôi đối những
người... ta thương?
? Khi nghe Binh Tư cho biết lão Hạc - Ông Giáo là người hiểu đời, hiểu
xin bả chó, ông giáo có suy nghĩ gì? người có lòng vị tha cao cả.
? Đó là thái độ gì của ông giáo? Tại sao -> Ngỡ ngàng, tưởng lão Hạc cũng bị
ông giáo lại có thái độ đó? tha hoá.
? Em hiểu câu: “cuộc đời quả
thật....buồn” có nghĩa là gì? - Câu văn mang đậm chất triết lí về nỗi
buồn trước cuộc đời con người: Con ? Em hiểu ý nghĩa của câu nói này là người nhân cách cao đẹp đó không
gì? Câu văn mang đậm chất gì? được sống, phải chết cái chết dữ dội.
? Qua pt em thấy ông giáo là người Nhằm tố cáo rất mạnh mẽ
ntn? NT làm nên thành công của
truyện ngắn này là gì? Qua đó muốn là
nổi bật điều gì?
=> Là người biết đồng cảm sẻ chia với
nỗi khổ của lão Hạc, có cái nhìn mới
mẻ về người nông dân.
III.Tổng kết
Nêu nội dung và nghệ thuật văn bản ? 1.Nội dung
Văn bản thể hiện một cách chân thực
số phận khổ đau của người nông dân
trong xã hội cũ và phẩm chất cao đẹp
của họ.
2. Nghệ thuật
Nghệ thuật phân tích tâm lí nhân vật
bậc thầy, bút pháp linh hoạt , ngôn ngữ
Nỗi khốn cùng của Lão Hạc được miêu mang tính cá thể hóa cao độ
tả theo chiều tăng tăng . Em hãy chỉ ra? IV.Luyện tập:
4. Củng cố:
GV khái quát dung bài học về : cuộc đời , số phận Lão Hạc và ông Giáo
5. Hướng dẫn về nhà:
-Qua đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” và truyện ngắn “Lão Hạc”, em hiểu thế nào về
cuộc đời và tính cách của người nông dân trong xã hội cũ?
- Về nhà học bài. Hoàn thiện bài tập luyện vào vở.
- Tìm hiểu trước bài : Từ tượng thanh, tượng hình.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_8_tuan_4_tiet_13_den_16_nam_hoc_202.docx



