Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 37 đến 40 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 37 đến 40 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 7
Ngày soạn: 7 – 11 - 2021
Tiết 37 TRẢ BÀI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ
I. Mục tiêu bài học:
-Hs tự đánh giá được năng lực viết văn biểu cảm của m và tự biết sửa lỗi trong bài viết
-Củng cố kiến thức về văn biểu cảm và kĩ năng liên kết văn biểu cảm.
II. Chuẩn bị: - Gv : Soạn bài , thống kê lỗi - HS : Lập dàn bài
III. Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra:
3.Bài mới:
HĐ1:Gv ghi đê lên bảng
I. ĐỌC- HIỂU: (4,0 điểm )
Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:
“Vừa mới hôm nào nghe trong đó
Nắng lửa liên miên kiệt nước nguồn
Hôm rày đã lại nghe trong nớ
Mười ngày hai trận lũ, mưa tuôn
Thương những hàng cây khô trong cát
Giờ gặp bão giông bật gốc cành
Thương những nấm mồ khô trên cát
Giờ lại ngâm mình trong nước xanh
Thương những mẹ già da tím tái
Gồng lưng chống lại gió mưa giông
Thương những em thơ mờ mắt đói
Dõi nhìn con nước, nước mênh mông
Vẫn biết ngày mai qua bão lũ
Lá vẫn xanh cây, quả ngọt cành
Miền Trung - Cây cột thu lôi ấy
Nhận hết bão giông lại phía mình.”.
(Theo
Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu cảm của văn bản trên.
Câu 2: (0,5 điểm) Qua khổ thơ đầu, em hãy cho biết đồng bào miền Trung đã liên
tục gặp phải những thiên tai gì?
Câu 3: (1,0 điểm) Xét về cấu tạo, các từ bão giông, tím tái thuộc loại từ gì? Đặt
câu với 1 trong 2 từ đó.
Câu 4. (1,0) Em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua câu thơ:
“Vẫn biết ngày mai qua bão lũ
Lá vẫn xanh cây, quả ngọt cành”
II. TẬP LÀM VĂN: (7,0 điểm)
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
Câu 1: (2,0 điểm).
Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 – 15 dòng) với chủ đề: Hướng
về miền Trung.
Câu 2: (5,0 điểm).
Phát biểu cảm nghĩ về khu vườn nhà em.
Phần Câu Nội dung Điểm
Đọc - 1 Phương thức biểu cảm: biểu cảm trực tiếp. 0, 5
hiểu Những thiên tai mà miền Trung liên tục trải qua: hạn hán (nắng lửa ... kiệt 0,5
2
nước nguồn) và lũ lụt.
- bão giông, tím tái: từ ghép đẳng lập. 0,5
3
- Đặt câu theo yêu cầu. 0,5
Tác giả muốn nhắn gửi thông điệp đến mọi người:
Đồng bào miền Trung sẽ vượt qua khó khăn thử thách, hướng đến một ngày
4 1,0
mai tươi sáng.
(HS có cách diễn đạt khác nhưng phù hợp vẫn cho điểm).
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn 0,25
b. Xác định đúng vấn đề , chủ đề của đoạn văn. 0,25
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: Có thể trình bày theo hướng sau: 1,0
- Đồng bào miền Trung đang phải chịu nhiều khó khăn, thử thách bởi thiên tai
liên tiếp, gây ra nhiều thiệt hại về người và của.
- Những tin tức về miền Trung thường xuyên được cập nhật trên các phương
tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm của nhân dân cả nước.
- Hơn lúc nào hết, mọi người cần sẻ chia những đau thương, mất mát và
1.
chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung ruột thịt.
- Liên hệ bản thân.
Phần d. Sáng tạo: HS có thể có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.
Tạo lập e. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ nghĩa TV.
văn
bản 0,25
0,25
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự: có đầy đủ Mở bài, Thân bài, kết 0,25
bài.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận. 0,25
c. Triển khai vấn đề: Viết bài văn nghị luận. Có thể trình bày theo hướng sau: 4,0
1. Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu về khu vườn nhà em.
2 Ví dụ: Em sinh ra ở nông thôn nên vì thế mảnh vườn nhà đã trở thành một 0,5
nơi quen thuộc. Và cũng ở nơi ấy, tâm hồn em trở nên sinh động bởi hương
hoa và tiếng chim ca hát suốt ngày.
2. Thân bài:
* Biểu cảm về cảnh quan khu vườn:
Khu vườn có từ bao giờ? Do ai thiết kế, ai chăm sóc? Diện tích và cách
trồng loại cây trong khu vườn như thế nào? Cảm xúc của em khi đứng trước 1,0
khu vườn vào các thời điểm khác nhau ra sao?
* Biểu cảm về các loại cây, hoa:
Vườn có những loại hoa, quả gì? Cảm xúc đối với mỗi loài hoa, quả ấy?
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
Loài cây, hoa, quả nào có ấn tượng đặc biệt đối với bản thân em? ...
* Cảm xúc của bản thân về những kỉ niệm cùng khu vườn: 1,0
Em có nững kỉ niệm đáng nhớ nào đối với khu vườn? Kể và bộc lộ cảm
xúc về một trong những kỷ niệm đó.
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về khu vườn.
Ví dụ: Em yêu khu vườn và vì thế tôi cũng khát khao làm được nhiều việc 1,0
có ích cho đời, nhiều việc có ích ... và dù đi đâu cũng luôn nhớ về khu vườn
nhà em.
0,5
d. Sáng tạo: HS có cách kể chuyện độc đáo, linh hoạt. 0,25
e. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ nghĩa TV. 0,25
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
Ngày soạn: 07-11-2021
Tiết 38:Văn bản: CẢM NGHĨ TRONG ĐÊM THANH TĨNH
(TĨNH DẠ TỨ) -Lí Bạch-
I. Mục tiêu bài học:Giúp HS:
- Thấy được tình cảm sâu nặng của nhà thơ đối với quê hương.
- Thấy được 1 số đặc điểm NT của bài thơ: Hình ảnh gần gũi, ngôn ngữ tự nhiên, bình dị,
tình cảm giao hoà.
- Bước đầu nhận biết bố cục thường gặp 2/2 trong bài thơ tuyệt cú, thủ pháp đối và tác
dụng của nó.
II. Chuẩn bị - Gv: Soạn bài
- Hs:Đọc và soạn bài ở nhà
III.Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra: Kiểm tra vở soạn của HS
3.Bài mới:
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Nội dung cần đạt
- Chúng ta đã được làm quen với nhà I- Tác giả – tác phẩm:
thơ Lí Bạch qua bài thơ Xa ngắm thác 1- Tác giả: Lí Bạch (sgk-111).
núi Lư. Vậy em hãy nhắc lại 1 vài nét 2- Tác phẩm: Bài thơ do Tương Như dịch, in
về tác giả Lí Bạch? trong thơ Đường -Tập II (1987).
- Vì sao Lí Bạch lại được mệnh danh là 3. Đọc chú thích
“Tiên thơ” (Làm thơ rất nhanh và rất 4. Thể thơ: ngũ ngôn tứ tuyệt cổ thể.
hay)
Gv: Lí Bạch thường viết về đề tài:
chiến tranh, thiên nhiên, tình yêu, tình
bạn.
- Bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh
tĩnh thuộc đề tài nào?
- Gv: nêu xuất xứ của bài thơ:
+Hd đọc: Giọng chậm, buồn để thể
hiện được tình cảm nhớ quê của tác II. Đọc – hiểu văn bản
giả, nhịp 2/3. 1- Hai câu thơ đầu:
- Giải thích từ khó: Hs đọc chú thích. - Sàng tiền minh nguyệt quang,
Nghi thị địa thượng sương.
+Hs đọc 2 câu đầu ở bản phiên âm và - Đầu giường ánh trăng rọi,
bản dịch thơ. Ngỡ mặt đất phủ sương.
- Hai câu đầu tả cảnh gì, ở đâu? - tả cảnh ánh trăng, ở đầu giường: sàng tiền,
nguyệt
- Cảnh ánh trăng được miêu tả qua - minh, quang, sương
những từ ngữ nào?
- Em có nhận xét gì về cách sử dụng từ -> Sử dụng 1 loạt các từ ngữ gợi tả
ngữ của tác giả?
- Những từ đó đã gợi tả ánh trăng như ánh trăng rất sáng giống như sương trên mặt
thế nào? đất.
- Hai câu thơ đầu gợi cho ta thấy vẻ
đẹp của trăng như thế nào?
- Hai câu thơ đầu chỉ thuần tuý tả cảnh => Gợi vẻ đẹp dịu êm, mơ màng, yên tĩnh.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
hay vừa tả cảnh, vừa tả tình?
- Gv:Từ “nghi” chỉ trạng thái của nhân
vật trữ tình, ẩn chứa tình cảm của thi
nhân, vừa tả trạng thái bâng khuâng,
ngỡ ngàng, vừa tả cử chỉ của người - Hai câu thơ cuối:
đang nằm trên giường “cúi đầu” xuống - Cử đầu vọng minh nguyệt,
nhìn mặt đất, nhìn vào mông lung, nhớ Đê đầu tư cố hương.
đất, nhớ người. Đó chính là tả tình. - Ngẩng đầu nhìn trăng sáng,
- Gv: Hai câu thơ đầu vừa tả cảnh, vừa Cúi đầu nhớ cố hương.
tả tình, còn 2 câu cuối thì sao? - cảnh: minh nguyệt, tình: tư cố hương
+Hs đọc 2 câu thơ cuối (Bản phiên âm
và dịch thơ). - chỉ hành động của nhân vật trữ tình
- Hai câu cuối tả cảnh hay tả tình? -> Phép đối,
- Cảnh và tình được tả thông qua những - làm cho câu thơ cân đối, nhịp nhàng
từ ngữ nào?
- Cử đầu và đê đầu là chỉ hành động ->Sử dụng 1 loạt ĐT chỉ hoạt động, trạng thái,
của ai? tính chất của sự vật - Gợi tả tâm trạng buồn,
- Hai hành động này như thế nào với nhớ quê hương.
nhau?
- Đối có tác dụng gì?
- Em có nhận xét gì về cách sd từ ngữ => Tình yêu và nỗi nhớ quê da diết.
của tác giả?
Việc sử dụng 1 loạt ĐT như vậy có tác *Tổng kết:
dụng gì? *Ghi nhớ: sgk (124 ).
- Vì sao tác giả nhìn trăng sáng lại gợi - Từ ngữ giản dị, tinh luyện.
nỗi nhớ quê? (Dựa vào chú thích - sgk- - Miêu tả kết hợp với biểu cảm.
124).
- Nhan đề của bài thơ là Tĩnh dạ tứ
(Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh), vậy III. Luyện tập:
cảm nghĩ mà tác giả muốn thể hiện - Động từ: Nghi, cử, vọng, đê, tư (ngỡ, ngẩng,
trong bài thơ là cảm nghĩ gì ? nhìn, cúi, nhớ)
- Cách sử dụng từ ngữ của tác giả có gì - CN là nhân vật trữ tình (nhà thơ) bị tỉnh lược.
đáng chú ý? Đó là điều tạo nên sự thống nhất, liền mạch của
- Bài thơ được biểu đạt bằng phương các câu thơ, bài thơ.
thức nào?
- Qua 2 bài thơ xa ngắm thác núi Lư và
Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh, em
hiểu thêm gì về tâm hồn và tài năng
của Lí Bạch?
- Em hãy chỉ ra các động từ có trong
bài thơ? Và chỉ ra vai trò liên kết ý thơ
của nó? Tìm CN cho các ĐT ấy?
Chúng bị lược bỏ nhằm mục đích gì?
Dặn dò:
-VN học thuộc bài thơ, soạn bài “Hồi hương ngẫu thư”
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
Ngày soạn: 07-11-2021
Tiết 39: Văn bản: NGẪU NHIÊN VIẾT NHÂN BUỔI MỚI VỀ QUÊ
(Hồi hương ngẫu thư) -Hạ Tri Chương-
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức . - Sơ giản về tác giả Hạ Tri Chương.
- Nghệ thuật đối và vai trò của câu kết trong bài thơ .
- Nét độc đáo về tứ của bài thơ .
- Tình cảm quê hương là tình cảm sâu nặng , bền chặt suốt cả cuộc đời .
2. Kĩ năng . - Đọc - hiểu bài thơ tuyệt cú qua bản dịch tiếng Việt .
- Nhận ra nghệ thuật đối trong bài thơ Đường .
- Bước đầu tập so sánh bản dịch thơ và bản phiên âm chữ Hán, phân tích tác phẩm .
3. Thái độ: GD hs tình yêu quê hương; yêu thích thơ Đường .
II.. ChuÈn bÞ. 1. GV: T×m hiÓu t liÖu vÒ t¸c gi¶, so¹n gi¸o ¸n.
2. HS : §äc , so¹n bµi theo c©u hái sgk
III. Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ:
? Đọc thuộc lòng bản phiên âm và bản dịch thơ bài Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh?
? Trình bày nét chính về nội dung và nghệ thuật của bài thơ?
3.Bài mới:
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Nội dung cần đạt
- Dựa vào phần chú thích(*), em hãy nêu 1 I Đọc - Tìm hiểu chung:
vài nét về tác giả 1- Tác giả: Hạ Tri Chương (659-744) ,quª ë
?Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào? tØnh ChiÕt Giang-TQ
+Hd đọc: giọng chậm, buồn, câu 3 đọc giọng - Là 1 trong những thi sĩ lớn của đời Đường.
hơi ngạc nhiên, câu 4 giọng hỏi, cao hơn và - 965 ông đỗ tiến sĩ và là đại quan của triều
hơi nhấn mạnh thêm 1 chút ở các tiếng: nào, Đường.
chơi. - Ông là bạn vong niên của Lí Bạch
?Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào ? 2- Tác phẩm:
? Bố cục của bài thơ? - Bài thơ được viết khi vừa đặt chân tới quê
nhà(86 tuổi -cáo quan nghỉ hưu).
? Cảm nhận của em về nhan đề bài thơ? 3. Thế thơ: Thất ngôn tứ tuyệt.
-> Ngẫu nhiên viết chứ ko phải t/c b/lộ ngẫu 4.Bố cục: 2 phần
nhiên
+Hs đọc 2 câu đầu. II.Đọc – hiểu văn bản:
? Hai câu thơ đầu là tả hay kể? Kể và tả về 1- Hai câu thơ đầu:
ai, về những vấn đề gì? + Thiếu tiểu li gia, lão đại hồi,
+ Hương âm vô cải, mấn mao tồi.
? Em hiểu thế nào là giọng quê? - là chất quê, hồn quê biểu hiện trong giọng nói
của con người
? Giọng quê không đổi điều đó có ý nghĩa gì - vẫn giữ được bản sắc quê hương, không thay
? đổi
?Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng ở ->Sử dụng từ trái nghĩa và hình ảnh đối(tiểu
đây? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? đối)
?Em có nhận xét gì về các hình ảnh, chi tiết -> Sử dụng hình ảnh chi tiết vừa chân thực, vừa
được kể và tả ở đây? Tác dụng của nó? tượng trưng -> Làm nổi bật tình cảm gắn bó với
? Xa quê lâu, ở con người nhà thơ, cái gì quê hương.
thay đổi theo thời gian, cái gì không đổi? => Khẳng định sự bền bỉ của tình cảm con
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
? Sự đổi và không đổi đó có ý nghĩa gì? người đối với quê hương.
+ Hs đọc 2 câu cuối. 2- Hai câu cuối.
+ Nhi đồng tương kiến, bất tương thức,
?Hai câu này là kể hay tả? Kể việc gì? + Tiếu vấn: Khách tòng hà xứ lai?
?Khi vừa về đến làng hình ảnh đầu tiên mà -> Tình huống bất ngờ.
tác giả gặp là ai? - Bọn trẻ là người làng, là sự sống của làng, là
hình ảnh tương lai của làng, chúng chân thật,
? Vì sao tác giả lại kể về bọn trẻ con? hồn nhiên
-> Hình ảnh bọn trẻ gợi nhớ thời niên thiếu và
gợi bản sắc tốt đẹp của quê hương
?Với tác giả, ấn tượng rõ nhất của bọn trẻ là
gì? -> Gợi nỗi buồn vì xa quê quá lâu, thành ra xa
?Tại sao với tác giả đó là ấn tượng rõ nhất? lạ với quê.
? Tác giả kể chuyện khi mới về làng để nhằm -Giọng điệu: hóm hỉnh, bi hài.
mục đích gì? => Biểu hiện tình cảm quê hương thắm thiết,
? Nhận xét về giọng điệu hai câu cuối so với bền bỉ.
hai câu đầu? III.Tổng kết:
? Qua b/thơ ,t/giả muốn gửi gắm t/cảm gì? 1. Nội dung:
- Tình cảm thắm thiết của một người sống xa
?Em hãy nêu những nét đặc sắc về NT của quê lâu ngày lúc mới đặt chân tới quê nhà.
bài thơ? 2.Nghệ thuật:
+ Sử dụng các yếu tố tự sự
+ Cấu tứ độc đáo
+ Sử dụng nghệ thuật đối hiệu quả
- Hs đọc ghi nhớ. +Giọng điệu bi hài thể hiện ơ hai câu cuối.
*Ghi nhớ: sgk .
*Củng cố - dặn dò:
* GV hÖ thèng ho¸ kiÕn thøc.
- Häc bµi ®äc thuéc lßng b¶n phiªn ©m vµ b¶n dÞch th¬ cña TrÇn Träng San.
- ChuÈn bÞ tríc bµi “ Tõ tr¸i nghÜa”
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
Ngày soạn: 07-11-2021
Tiết 40:
CÁCH LẬP Ý CỦA BÀI VĂN BIỂU CẢM
I. Mục tiêu bài học:Giúp HS:
1. Kiến thức . - Ý và cách lập ý trong bài văn biểu cảm .
- Những cách lập ý thường gặp của bài văn biểu cảm .
2. Kỹ năng: Biết vận dụng cách lập ý hợp lí đối với các đề văn cụ thể
3. Thái độ : Ý thức thái độ vận dụng hợp cách lập ý khi làm bài văn biểu cảm .
II. ChuÈn bÞ: 1. GV: Nghiªn cøu bµi häc,so¹n gi¸o ¸n
2. HS : §äc ,t×m hiÓu c¸c VD.
III. TiÕn tr×nh lªn lớp
1. æn ®Þnh tæ chøc:
2. KiÓm tra bµi cò : Nêu cách làm bài văn biểu cảm?
3. Dạy bµi mới:
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Nội dung cần đạt
+Hs đọc đoạn văn về Cây tre VN Thép Mới I- Những cách lập ý thường gặp của bài
văn biểu cảm:
1- Liên hệ hiện tại với tương lai:
- Đoạn văn nói về vấn đề gì? * Đoạn văn: Cây tre VN - Thép Mới.
- Cây tre đã gắn bó với đời sống của người dân - Đoạn văn nói về cây tre VN trên bước
VN bởi những công dụng của nó như thế nào? đường đi tới tương lai của đất nước.
- Để thể hiện sự gắn bó “còn mãi” của tre, đoạn - Công dụng: nứa tre còn mãi, chia bùi sẻ
văn đã nhắc đến gì ở tương lai? ngọt, vui hạnh phúc, hoà bình.
- Như vậy người viết đã bày tỏ tình cảm đối với - Tương lai: Ngày mai ... nhưng ... tre xanh
sự vật bằng cách nào? vẫn là bóng mát Tiếng sáo diều tre cao
vút mãi.
+Hs đọc đoạn văn: Người ham chơi. 2- Hồi tưởng quá khứ và suy nghĩ về
hiện tại:
- Đoạn văn nói về vấn đề gì? * Đoạn văn: Người ham chơi
- Đv nói về sự say mê con gà đất của nhân
- Nhân vật tôi đã say mê con gà đất như thế nào? vật tôi.
- Việc hồi tưởng quá khứ đã gợi lên cảm xúc gì - Hoá thân thành con gà trống để dõng dạc
cho tác giả? cất lên điệu nhạc sớm mai.
-Ở đoạn văn này nhân vật tôi đã bày tỏ cảm xúc - Gợi lên những cảm xúc: những con gà
đối với sự vật bằng cách nào? đất lần lượt vỡ dọc theo tuổi thơ mãi để lại
trong tôi 1 nỗi gì sâu thẳm, giống như 1
- Hs đọc đoạn văn (1). linh hồn.
3- Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn,
- Đoạn văn đề cập đến vấn đề gì ? mong ước:
* Đoạn văn(1): trích trong Những tấm
- Để bày tỏ tình cảm yêu mến cô giáo, tác giả đã lòng cao cả - Ét- môn -đô đơ A- mi- xi.
tưởng tượng và gợi lại những kỉ niệm gì về cô? - Đoạn văn nói về tình cảm yêu mến cô
- Đoạn văn đã thể hiện tình cảm đối với cô giáo giáo của tác giả.
bằng cách nào? (Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn - Đoạn văn đã tưởng tượng và gợi lại
và gợi lại kỉ niệm) những kỉ niệm về cô giáo: Tìm gặp cô giữa
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
- Hs đọc đoạn văn (2) đám học trò, nghe tiếng cô giảng bài, thấy
- Việc liên tưởng từ Lũng Cú, cực Bắc của Tổ cô mệt nhọc, đau đớn, yêu thương, thất
quốc tới Cà Mau, cực Nam Tổ quốc đã giúp tác vọng, lo lắng, sung sướng...
giả thể hiện tình cảm gì? * Đoạn văn(2): Mõm Lũng Cú cực Bắc-
-Tác giả đã thể hiện tình yêu đất nước và bày tỏ Nguyễn Tuân
khát vọng thống nhất đất nước bằng cách nào? - Việc liên tưởng từ Lũng Cú, cực Bắc của
(liên tưởng, mong ước) Tổ quốc tới Cà Mau, cực Nam của Tổ
- Gv: Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn, mong quốc, tác giả đã thể hiện tình yêu đất nước
ước cũng là 1 cách bày tỏ tình cảm đối với con 1 cách sâu sắc và bày tỏ khát vọng thống
người và sự vật. nhất đất nước.
+Hs đọc đoạn văn.
- Đoạn văn miêu tả và biểu cảm về đ/ tượng nào?
- Đoạn văn đã miêu tả đặc điểm gì của u? Tác giả 4- Quan sát, suy ngẫm:
miêu tả bóng dáng và khuôn mặt của u để làm gì? * Đoạn văn: Trích trong Cỏ dại của Tô
Vậy tác giả đã biểu cảm gì? Hoài.
- Để miêu tả và biểu cảm được như vậy thì tác giả - Miêu tả và biểu cảm về u.
phải làm gì? (Q.sát và suy ngẫm).
- Để tạo lập ý cho bài văn biểu cảm và khơi nguồn - Miêu tả: Gợi tả bóng dáng và khuôn mặt
cho mạch cảm xúc nảy sinh, thì người viết cần của u đã già.
phải làm gì? - Biểu cảm: Tác giả đã biểu lộ lòng thương
-Hs đọc ghi nhớ cảm và hối hận vì mình đã thờ ơ, vô tình
với u.
* Ghi nhớ: sgk (121 ).
- Lập dàn ý cho đề: Cảm xúc về vườn nhà II Luyện tập:
1- Tìm hiểu đề và tìm ý.
2-Lập dàn bài:
a- MB: Giới thiệu vườn và tình cảm đối
với vườn nhà.
b- TB: Miêu tả vườn và lai lịch của vườn.
- Vườn và cuộc sống vui, buồn của gia
đình.
- Vườn và lao động của cha mẹ.
- Vườn qua bốn mùa.
c- KB: Cảm xúc về vườn nhà.
Củng cố- Dặn dò.
? C¸ch lËp ý cña bµi v¨n biÓu c¶m?
? Để khơi nguồn cho mạch cảm xúc,bài văn biểu cảm có thể viết như thế nào?
-Về nhà: Học bài cũ – Soạn bài Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_tiet_37_den_40_nam_hoc_2021_2022.doc



