Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 110 đến 114 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 110 đến 114 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 7
Ngày soạn 4- 4 -2021
Tiết 110
LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN GIẢI THÍCH
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Khắc sâu những hiểu biết về cách làm bài văn lập luận giả thích.
- Vận dụng những hiểu biết đó vào việc làm một bài văn giải thích cho một vấn đề
của đời sống .
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
1. Kiến thức:
- Cách làm bài văn lập luận giải thích một vấn đề.
2. Kĩ năng:
- Tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý và viết các phần, đoạn trong bài văn giải thích.
3. Thái độ:
- Tích cực luyện tập, thực hành tốt phục vụ cho bài viết sau này.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp kết hợp thực hành, thảo luận nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu các bước làm một bài văn lập luận giải thích ?
? Bố cục một bài văn lập luận giải thích chi làm mấy phần nêu nội dung từng phần ?
3. Bài mới : GV giới thiệu bài
- Chúng ta đã tìm hiểu phép lập luận giải thích vậy để nhận diện ra đề văn giải
thích có mấy bước làm văn giải thích, tiết học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu
điều đó.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY
Tìm hiểu Các bước làm bài văn lập I. TÌM HIỂU CHUNG:
luận giải thích 1 . Đề bài:
- Gọi hs đọc đề bài trong sgk - Một nhà văn nói: “sách là ngọn đèn sáng bất diệt
? Em hãy nêu lại yêu cầu của việc tìm hiểu đề của trí tuệ con người”. Hãy giải thích nội
của bài văn lập luận giải thích mà em dung câu nói đó .
đã được học trong tiết trước ? a. Tìm hiểu đề và tìm ý:
- HS : Suy nghĩ,trả lời *Giải thích nghĩa của câu nói đó
? Đề yêu cầu giải thích vấn đề gì ? Làm thế+ Sách chứa đựng trí tuệ của con người
nào để nhận ra điều đó ? ( HSTLN)+ Sách là ngọn đèn sáng
? Để đạt được yêu cầu cần giải thích đã nêu+ Sách ở là ngọn đèn sáng bất diệt
trên , bài làm cần có những ý gì ? Nếu+ Nghĩa của cả câu nói đó
giải thích câu “ Sách là ngọn đèn sáng b. Lập dàn bài:
bất diệt của trí tuệ con người” thì ngoài+ Mở bài : Giới thiệu câu nói “ Sách là ngọn đèn
những gợi ý trong sgk còn có hướng sáng bất diệt của trí tuệ con người
tìm ý khác nữa không ? + Thân bài :
- Vì sao trí tuệ con người, khi được đưa vào* Giải thích nghĩa của câu nói :
trang sách, lại trở thành nguồn - ánhSách chứa đựng trí tuệ con người
sáng không bao giờ tắt ? - Sách là ngọn đèn sáng
? Em hãy nhắc lại yêu cầu của việc lập dàn- Sách là ngọn đèn bất diệt
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Trường THCS Sơn Tiến Ngữ văn 7
bài cho bài văn lập luận giải thích ?- Cả câu nói có ý gì ?
- GV: Hướng dẫn * Giải thích chân lí của câu nó
- HS : Suy nghĩ,trả lời. Không thể nói mọi cuốn sách đều là ngọn đèn
sáng bất diệt của trí tuệ con người
* Giải thích sự vận dụng chân lí được nêu trong
? Cần sắp xếp các ý đã tìm được ntn để sự câu nói cần chọn lựa sách để đọc
giải thích trở nên hợp lí, và dễ hiểu+ đối Kết bài : Nêu ý của câu nói đó
với người đọc ( người nghe ) ? c. Viết bài:
? Nhắc lại những yêu cầu của đoạn mở bài,- Hướng dẫn hs viết bài
kết bài d. Đọc lại bài và sửa bài :
Hướng dẫn luyện tập
- Cho hs viết phần mở bài, phần kết bài II. LUYỆN TẬP:
Gọi hs đọc các hs đánh giá, góp ý – sau- đóViết mở bài
gv nhận xét và sửa chữa và tổng kết rút
kinh nghiệm
V. CỦNG CỐ DẶN DÒ, HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
- Nêu lại các bước làm bài văn lập luận giải thích ?
- Về nhà viết lại bài văn này hoàn chỉnh chuẩn bị cho Viết bài tập làm văn số 6
- Soạn bài : ''Ca Huế trên sông Hương''
Tiết 112 Ngày soạn 4- 4 -2021
DÙNG CỤM CHỦ -VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
( Phần luyện tập)
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Nắm được cách dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu.
- Thấy được tác dụng của việc dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ:
1. Kiến thức:
- Cách dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu.
- Tác dụng dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu.
2. Kĩ năng:
a.Kỹ năng chuyên môn
- Mở rộng câu cụm Chủ - Vị .
- Phân tích tác dụng của việc dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu.
b. Kỹ năng sống
- Ra quyết định lựa chọn cách dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu theo những
mục đích giao tiếp cụ thể của bản thân.
- Giao tiếp: trình bày suy nghĩ ý tưởng trao đổi về dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng
câu
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Trường THCS Sơn Tiến Ngữ văn 7
3. Thái độ:
- Trong từng văn cảnh dùng cụm C-V để mở rộng câu ( tức dùng cụm C-V để làm
thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ để bài văn thêm phong phú, đa dạng,
hấp dẫn hơn..
III. CÁC PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG:
- Phân tích tình huống mẫu để hiểu cách dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu
- Động não : suy nghĩ, phân tích các ví dụ để rút ra những bài học thiết thực về
giữ gìn sự trong sáng trong
sử dụng câu tiếng Việt
- Thực hành có hướng dẫn.
- Học theo nhóm trao đổi phân tích
3. Thái độ:
- Trong từng văn cảnh dùng cụm C-V để mở rộng câu ( tức dùng cụm C-V để làm
thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ để bài văn thêm phong phú, đa dạng,
hấp dẫn hơn.
IV. PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp kết hợp thực hành, thảo luận nhóm.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
*Đề bài : Câu1.Thế nào là dùng cụm chư –vị để mở rộng câu?
Câu 2. Tìm cụm chủ-vị làm thành phần câu hoặc thành phần cụm
từ trong các câu.
a. Chúng em học giỏi làm cho thầy cô và cha mẹ vui lòng.
b. Nam đọc cuốn sách mà tôi cho mượn.
*Đáp án : Câu1. Khi nói hoặc viết có thể dung những cụm từ có hình thức
giống câu dơn bình thường ,gọi là cụm chủ-vị làm thành phần câu hoặc của cụm từ
để mở rộng câu.
Câu 2. Tìm cụm chủ-vị làm thành phần câu hoặc thành phần cụm
từ trong các câu.
a. Chúng em /học giỏi //làm cho thầy cô và cha mẹ/ vui
lòng.
b. Nam/ đọc cuốn sách mà tôi// cho mượn.
3. Bài mới : GV giới thiệu bài
- Khi nói hoặc viết có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình
thường, Khi đó ta nói dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu, Vậy cụm Chủ - Vị để mở
rộng câu như thế nào cho hợp lí, để các em nắm rõ hơn và vận dụng vào thực hành
chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY
Nhắc lại lí thuyết Thế nào là I. TÌM HIỂU CHUNG
dùng cụm C-V để mở rộng câu, 1. Thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu:
Các trường hợp dùng cụm C-V * Ghi nhớ: Sgk
để mở rộng câu: 2. Các trường hợp dùng cụm C-V để mở
? Thế nào là dùng cụm chủ- vị để rộng câu:
mở rộng câu? Cho vd minh hoạ * Ghi nhớ Sgk
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Trường THCS Sơn Tiến Ngữ văn 7
? Trong những trường hợp nào II từng cặp thành một câu có cụm C-V làm
có thể dùng cụm C-V để mở rộng thành phần cụm từ mà không thay đổi nghĩa
câu ? chính của chúng
- Hs: Đọc ghi nhớ sgk. a, Chúng em học giỏi làm cha mẹ và thầy cô
Hướng dẫn luyện tập rất vui lòng
1. Bài tập 1: b, Nhà văn Hoài Thanh khẳng định rằng cái
? Bài tập 1 yêu cầu điều gì ? đẹp là cái có ích.
- HS: Thảo luận trình bày bảng. c, Tiếng việt rất giàu thanh điệu khiến lời
- GV: Chốt ghi bảng nói của người VN ta du dương , trầm bổng
như một bản nhác
d, Cách mạng thành tám thành công khiến
cho tiếng việt có một buớc phát triển mới ,
một số phận mới
Bài tập 3 : Gộp câu thành một cụm C-V làm
2. Bài tập 2: thành phần câu hoặc thành phần cụm từ
? Bài tập 2 yêu cầu điều gì ? a. Anh em hoà thuận khiến hai thân vui vầy
- HS: Thảo luận trình bày bảng. b. Đây là cảnh một rừng thông ngày ngày
- GV: Chốt ghi bảng biết bao nhiêu người qua lại
c. Hàng loạt vở kịch như “ Tay người đàn
bà” , “ Giác ngộ”, “ Bên kia sông Đuống”
ra đời đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở
khắp mọi miền đất nước.
3. Bài tập 3:
? Bài tập 3 yêu cầu điều gì ?
- HS: Thảo luận trình bày bảng.
- GV: Chốt ghi bảng
VI. CỦNG CỐ, DẶN DÒ,HƯỚNG DẪN TỰ HỌC :
Nêu các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu ?
Về học lại phần lí thuyết
Soạn bài tiếp theo “ Luyện nói, Liệt kê”
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Trường THCS Sơn Tiến Ngữ văn 7
Tiết 114 Ngày soạn 4- 4 -2021
LUYỆN NÓI : BÀI VĂN GIẢI THÍCH MỘT VẤN ĐỀ
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Rèn luyện kĩ năng nghe, nói giải thích một vấn đề .
- Rèn luyện kĩ năng phát triển giàn ý thành bài nói giả thích một vấn đề.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ:
1. Kiến thức:
- Các cách biểu cảm trực tiếp và gián tiếp trong việc trình bày văn nói giải thích
một vấn đề.
- Những yêu cầu khi trình bày văn nói giải thích một vấn đề.
2. Kĩ năng:
- Tìm ý, lập dàn ý bài văn giải thích một vấn đề.
- Biết cách giải thích một vấn đề trước tập thể.
- Diễn đạt mạch lạc, rõ ràng một vấn đề mà người nghe chưa biết bằng ngôn ngữ
nói
3. Thái độ:
- Biết trình bày miệng về một vấn đề xh(hoặc vh), để thông qua đó tập nói năng
một cách mạnh dạn, tự nhiên, trôi chảy trong cuộc sống.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp kết hợp thực hành, thảo luận nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu các bước làm một bài văn lập luận giải thích ? Bố cục một bài văn lập luận giải
thích chi làm mấy phần nêu nội dung từng phần ?
Đáp án
Câu Đáp án Điểm
1. Các bước làm bài văn lập luận giải thích:
a. Tìm hiểu đề và tìm ý:
b. Dàn bài:
10
Câu+ 1Mở bài: + Thân bài + Kết bài :
c. Viết bài:
- GV hướng dẫn hs viết phần mở bài, kết bài
d. Đọc lại và sửa bài:
3. Bài mới : GV giới thiệu bài
- Chúng ta đã tìm hiểu phép lập luận giải thích vậy để nhận diện ra đề văn giải
thích có mấy bước làm văn giải thích, tiết học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu
điều đó.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY
*HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu Yêu cầu, I. TÌM HIỂU CHUNG:
Tìm hiểu đề bài 1. Yêu cầu:
- Hs: Đọc đề trong sgk - Đủ nghe, không quá nhỏ, quá to, không nhát
- Yêu cầu hs thảo luận theo nhóm sau gừng, không lắp, ngọng. Tư thế đứng nói
đó đại diện các nhóm lên trình bày ( thoải mái, tự nhiên không quá cứng nhắc
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Trường THCS Sơn Tiến Ngữ văn 7
Mỗi nhóm thực hiện mỗi đề ) 2. Đề bài :
Em thường đọc những sách gì? Hãy giải
- GV: Ghi đề lên bảng. thích vì sao em thích đọc loại sách ấy?
- HS : Thảo luận nhóm sau đó trình 3. Dàn bài a. Mở bài
bày. - Dẫn dắt: có nhà văn nói "Sách là ...con
người"
- Loại sách em thích đọc nhất...
b. Thân bài
- HS : Trình bày – các nhóm khác - ích lợi của việc đọc sách
nhận xét - Những loại sách em thích đọc
- Gv : Chữa lỗi nội dung và cách trình - Tại sao em thích đọc sách đó?
bày của hs + Vì đúng tâm tư, lứa tuổi
*HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn luyện + Vì cung cấp những kiến thức bổ ích, mở
nói rộng hiểu biết về nhiều lĩnh vực: học tập, lao
- Gv: Hướng dẫn Hs luện nói động, quan hệ xã hội...
- Yêu cầu của việc trình bày bài văn nói + Vì sách trình bày đẹp, hấp dẫn...
giải thích một vấn đề . - Những loại sách em không thích đọc: nội
+ Vị trí đứng nói phù hợp. dung xấu
+ Âm lượng vừa đủ ,diễn đạt rõ ràng , c. Kết bài: - Khẳng định ý nghĩa của thói
+ Nội dung lôi cuốn , hấp dẫn , dễ tiếp quen đọc sách
nhận . II. THỰC HÀNH LUYỆN NÓI.
- Yêu cầu của việc nghe giải thích một
vấn đề
+ Nghe , lĩnh hội được phần trình bày
bài văn giải thích một vấn đề của bạn .
+ Có ý kiến nhận xét về bài văn nói
giải thích một vấn đề của bạn sau khi
nghe trình bày .
- 2 HS trình bày mở bài
- 2 HS trình bày thân bài
- 2 HS trình bày kết bài
III. Nhận xét
- Tư thế, tác phong
- Nội dung
V. CỦNG CỐ, DẶN DÒ,HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
- Nhận xét tiết luyện nói
- Về nhà làm bài văn hoàn chỉnh theo đề bài ngày hôm sau nộp lại.
- Chuẩn bị trước bài ‘’ LIỆT KÊ‘’
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Trường THCS Sơn Tiến
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_tiet_110_den_114_nam_hoc_2020_202.doc



