Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Chủ đề: Văn nghị luận - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Chủ đề: Văn nghị luận - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 7
Ngày soạn 15 – 01 - 2022
Tiết 77,78,79,80,81,82,83
CHỦ ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Phẩm chất:
- Biết yêu thiên nhiên, đất nước với những biểu hiện phong phú trong cuộc sống cũng như
trong văn học;
- Yêu quý và tự hào về truyền thống của đất nước, kính trọng, biết ơn người có công với đất
nước; biết trân trọng và bảo vệ cái đẹp;
- Giới thiệu và gìn giữ các giá trị văn hóa, các di tích lịch sử, có lý tưởng sống và có ý thức
sâu sắc về chủ quyền quốc gia và tương lai dân tộc.
- Chăm đọc sách báo; thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập, siêng năng trong công việc
gia đình, nhà trường; yêu lao động; có ý chí vượt khó; tích cực rèn luyện để chuẩn bị nghề
nghiệp cho tương lai
2. Năng lực:
+ Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, sáng tạo.
+ Năng lực chuyên biệt: đọc - hiểu văn bản, phân tích chi tiết, hình ảnh, nhận xét nghệ thuật,
cảm thụ tác phẩm văn học
Qua bài học, HS biết:
a. Đọc hiểu:
- Nêu được ấn tượng chung về văn bản
- Nhận biết được ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ giữa ý kiến, lí lẽ,
bằng chứng
- Xác định được mục đích và nội dung chính của văn bản
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận đời sống và nghị luận phân tích một tác
phẩm văn học, chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó
- Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu rõ hơn các ý tưởng hay
các vấn đề đặt ra trong văn bản
b. Viết :
- Biết viết bài văn đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu
thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
c. Nói và nghe
- Trình bày được ý kiến cá nhân về các vấn đề phát sinh trong quá trình học tập
- Kể được một câu chuyện có yếu tố tưởng tượng
- Nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại được nội dung
đó
- Nghe tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác và nhận biết được tính hấp dẫn của
bài trình bày; chỉ ra được những hạn chế (nếu có) của bài
- Trình bày được ý kiến về một vấn đề đời sốn, nêu rõ ý kiến và các lí lẽ, bằng chứng thuyết
phục. Biết bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản bác của người nghe.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
II. PHƯƠNG TIỆN VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Phương tiện dạy học:
- Máy tính, máy chiếu, bộ loa.
- Bài soạn
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập
- Hs xem phim tư liệu về Thánh Gióng, tìm đọc thêm trên sách báo, internet
2. Hình thức tổ chức dạy học:
- Dạy học cá nhân, nhóm, cả lớp;
- HS thuyết trình, giới thiệu, trao đổi thảo luận...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CÁCH THỨC TỔ CHỨC
ĐỌC HIỂU ( TIẾT)
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒ
I. Tổ chức khởi động và tạo tâm thế 1.Tổ chức khởi động
* Dự kiến kết quả Gv trình chiếu hình ảnh và hỏi Hs: Những
- Nói về Bác Hồ- vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc hình ảnh sau nói về ai? Em cảm nhận được
nhưng có lối sống điều gì đằng sau những hình ảnh ấy
sự giản dị,đơn sơ, gần gũi....
2 Giáo viên phát cho học sinh Phiếu học
tập số 1 được thiết kế theo kĩ thuật KWL và
yêu cầu học sinh hoàn thành các cột K và W
trong khoảng thời gian 5 phút. Sau đó gọi
một số học sinh trình bày
K W L
Điều tôi Điều tôi Điều tôi
đã biết về muốn đã học
Bác Hồ biết Bác được về
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
Hồ Bác Hồ
3. Dẫn dắt vô bài
Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc
Việt Nam, Người không chỉ là tấm gương về
đạo đức cách mạng, lòng ham học hỏi mà
Người còn để lại trong mỗi chúng ta một ấn
tượng khó phai đó là đức tính giản dị của
mình. Vậy đức tính giản dị ấy thể hiện như
thế nào? Văn bản “Đức tính giản dị của Bác
Hồ” của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng sẽ
cho ta rõ điều ấy.
II. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản II. Hướng dẫn đọc và tìm hiểu chung về
* Dự kiến kết quả văn bản
1. Đọc- chú thích 1. Đọc- chú thích
- GV cho hs đọc toàn bộ văn bản
- Gv yêu cầu học sinh nêu ấn tượng nổi bật
về văn bản
- Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu từ ngữ
khó. Trao đổi với các bạn bên cạnh về
những từ ngữ mình không hiểu hoặc chưa
hiểu bằng cách dự đoán nghĩa của từ trong
ngữ cảnh, có thể tham khảo phần chú thích
2. Tìm hiểu chung về văn bản trong sách giáo khoa.
a. Tác giả 2. Tìm hiểu chung về văn bản
- Cuộc đời - Gv hướng dẫn hs tìm hiểu những thông tin
+ Phạm Văn Đồng (1906-2000) chung về văn bản qua các phiếu bài tập
+ Nhà cách mạng nổi tiếng và nhà văn hóa a. Tác giả
lớn Phiếu học tập 2: Tìm hiểu thông tin về Tác
+ Quê ở Mộ Đức, Quảng Ngãi giả
+ Ông từng là Thủ tướng Chính phủ trên 30
năm
+ Là học trò và cộng sự gần gũi của Chủ tịch
HCM.
- Sự nghiệp sáng tác
+ Có nhiều bài viết về văn hóa, văn nghệ, Bác
Hồ
+ Những tp của Phạm Văn Đồng hấp dẫn
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
người đọc bằng tư tưởng sâu sắc, tình cảm sôi
nổi, lời văn trong sáng.
b. Văn bản
- Xuất xứ: - Văn bản trích từ diễn văn Chủ tịch b. Văn bản
Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân
tộc, lương tâm của thời đại đọc tại Lễ kỉ niệm Hoàn thành phiếu học tập số 3
80 năm ngày sinh của Bác Hồ (1970).
- Thể loại: nghị luận xã hội
- PTBĐ: Nghị luận
- Phép lập luận: chứng minh kết hợp giải
thích, bình luận.
- Vấn đề nghị luận: Đức tính giản dị của Bác
Hồ.
- Bố cục: 2 phần (MB và TB)
+ MB (Điều rất quan trọng... tuyệt đẹp):
Nhận định chung về Bác.
+ TB (Phần còn lại): chứng minh sự giản dị
của Bác.
III.Đọc hiểu chi tiết văn bản III. Đọc hiểu chi tiết văn bản
1. Nhận định chung về Bác 1. Nhận định chung về Bác
* Dự kiến kết quả -Hs đọc đoạn văn mở đầu và thảo luận nhóm
- Luận điểm: Sự nhất quán giữa cuộc đời hoạt bàn:
động chính trị và cuộc sống hàng ngày giản - Luận điểm chính của toàn bài được nêu ra
dị của Bác. trong đoạn mở đầu là gì?
+ Đời hoạt động chính trị . - Nhận xét cách nêu vấn đề của tác giả?
+ Đời sống bình thường giản dị, khiêm tốn: Cách lập luận ấy nhằm khẳng định điều gì?
- Lập luận bằng cách nêu trực tiếp vấn đề Điều đó có ý nghĩa ntn?
(bằng câu văn có 2 vế đối lập, bổ sung cho - Đại diện nhóm trả lời
nhau) - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
=> Khẳng định nét đặc trưng, tiêu biểu, nổi - GV chốt -> HS ghi
bật trong nhân cách vĩ đại của HCM. Giúp ta
hiểu BH vừa là bậc vĩ nhân lỗi lạc, phi
thường, vừa là người bình thường, gần gũi,
thân thương với mọi người.
- Đoạn 2: giải thích, nhấn mạnh “sự nhất
quán” trong cuộc đời, phẩm chất và phong
cách cao quý của Người: trong sáng, thanh
bạch, tuyệt đẹp. - Theo dõi tiếp đoạn văn thứ 2 và cho biết
vai trò của đoạn văn này đối với vấn đề
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
+ Tính từ, từ Hán Việt => Ngợi ca, khẳng được khẳng định ở đoạn 1?
định phẩm chất vửa giải dị vừa vĩ đại của - Hãy chỉ ra và phân tích ý nghĩa những từ
Bác. ngữ biểu hiện phẩm chất cao quý của
+ Giọng văn sôi nổi, lôi cuốn, trang trọng, người?
ngôn từ chuẩn mực, lời văn biểu cảm => thái - Từ đó em có nhận xét gì về giọng điệu, lời
độ trân trọng, ngợi ca của tác giả. văn của tác giả trong 2 đoạn mở đầu? Qua
đó em cảm nhận được tình cảm, thái độ của
tác giả bài viết như thế nào đối với Bác?
2. Những biểu hiện của đức tính giản dị 2. Những biểu hiện của đức tính giản dị
- Giản dị trong đời sống: Phiếu học tập số 4:
+ Bữa ăn:
Chỉ vài ba món đơn giản
Lúc ăn không để rơi vãi một hột cơm
Ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn
còn lại thì được sắp sế
-> Nhận xét: Bữa ăn đạm bạc; Bác quý trọng
biết bao kết quả sản xuất của con người và
kính trọng người phục vụ
+ Căn nhà: “Cái nhà sàn lộng gió và ánh
sáng”
-> Nhận xét: Đơn sơ, gần gũi với thiên nhiên
nhưng thanh bạch và tao nhã.
- Giản dị trong quan hệ với mọi người:
-> Nhận xét: Đời sống vật chất giản dị càng
hoà hợp với đời sống tinh thần phong phú cao
đẹp.
- Giản dị trong lời nói, bài viết:
-> Đưa 2 dẫn chứng là 2 câu nói nổi tiếng của
Bác, câu nói ngắn gọn, dễ nhớ, mọi người
đều hiểu.
* Nghệ thuật chứng minh:
- Luận cứ tiêu biểu, toàn diện, cụ thể, gần
gũi; nhận xét bình luận ngắn gọn mà thể hiện
tình cảm sâu sắc.
- Cách lập luận chặt chẽ theo trình tự hợp lí:
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
giới thiệu luận điểm - chứng minh - bình
luận.
=> Giàu sức thuyết phục.
IV. Tìm hiểu ý nghĩa khái quát của văn IV. Tìm hiểu ý nghĩa khái quát của văn
bản bản
* Dự kiến sản phẩm - Gv hướng dẫn học sinh tổng kết, đánh giá
1. Nghệ thuật ý nghĩa của văn bản bằng Phiếu học tập số
- Có dẫn chứng cụ thể, lí lẽ bình luận sâu sắc, 5:
có sức thuyết phục. Hoàn thiện bảng sau
- Lập luận theo trình tự hợp lí.
2. Nội dung, ý nghĩa Những Những
- Nội dung: Bài văn cho thấy sự giản dị trong điều em điều em
lối sống, nói, viết là 1 vẻ đẹp cao quý trong nắm chắc còn băn
con người Hồ Chí Minh. khoăn
- Ý nghĩa: Nội dung
+ Ca ngợi phẩm chất cao đẹp, đức tính giản
dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
+ Bài học về việc học tập, rèn luyện noi theo
tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nghệ
3. Ghi nhớ: (sgk 55) thuật
- Giáo viên đọc nhanh phiếu để nắm bắt tình
hình của học sinh, khắc sâu những kiến thức
các em đã nắm được, cũng như định hướng
thêm những nội dung hs chưa nắm chắc
V. Hướng dẫn cách đọc hiểu văn bản nghị V. Hướng dẫn cách đọc hiểu văn bản nghị
luận hiện đại luận hiện đại
- Nắm được thông tin về tác giả, tác phẩm (
quê quán, sự nghiệp, con người, thể loại,
phương thức biểu đạt, xác định được nội
dung, mục đích của văn bản
- Nắm được luận điểm, luận cứ. Lí lẽ, dẫn
chứng, nghệ thuật lập luận
- Thông điệp và tác giả muốn truyền tải
VI. Liên hệ, mở rộng VI. Liên hệ, mở rộng
* Dự kiến kết quả
Giản dị là đặc điểm trong lối sống của con Em hiểu như thế nào về đức tính giản dị và
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
người Việt Nam. Đây là cách sống đẹp, đáng ý nghĩa của nó trong cuộc sống?
được gìn giữ và phát huy lâu dài trong xã hội
chúng ta, đặc biệt là ngày nay với xu hướng
sống hưởng thụ, đua đòi, ăn chơi “sành
điệu”, sính ngoại nói năng lai căng khó hiểu.
Chính vì vậy mà giản dị là sự cần thiết.
- Tìm đọc câu chuyện liên quan đến" Vị tổng
thống nghèo nhất thế giới" và chỉ ra điểm
chung giữa Bác Hồ và vị tổng thống này.
VII. Thực hành đọc hiểu Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
1 Hoạt động khởi động 1 Hoạt động khởi động
a. Khởi động
Gv hỏi học sinh: Hãy chia sẻ về một cuốn
sách văn học hay một tác phẩm đã để lại
trong em nhiều suy nghĩ, cảm xúc
Hs chia sẻ suy nghĩ của mình
b. Dẫn dắt vào bài
Gv dẫn dắt vào bài:
Ngay từ nhỏ, chúng ta được nghe bà kể
chuyện cổ tích, nghe mẹ hát ru bằng những
điệu dân ca ngọt ngào. Lớn lên, chúng ta
được học những bài thơ, những truyện ngắn,
được đọc những cuốn tiểu thuyết dài Cổ
tích, ca dao, những bài thơ, những tác phẩm
truyện ấy chính là những áng văn chương.
Nhưng chúng ta có bao giờ tự hỏi văn
chương có nguồn gốc từ đâu? Nhiệm vụ của
văn chương là gì? Và công dụng của nó như
thế nào chưa? Để trả lời cho những câu hỏi
đó, hôm nay cô trò chúng ta sẽ tìm hiểu tác
phẩm “Ý nghĩa văn chương”
2. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản 2. Đọc và tìm hiểu chung về văn bản
* Dự kiến kết quả a. Đọc- chú thích
a. Đọc- chú thích - GV cho hs đọc toàn bộ văn bản
- Gv yêu cầu học sinh nêu ấn tượng nổi bật
về văn bản
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
- Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu từ ngữ
khó. Trao đổi với các bạn bên cạnh về
những từ ngữ mình không hiểu hoặc chưa
hiểu bằng cách dự đoán nghĩa của từ trong
ngữ cảnh, có thể tham khảo phần chú thích
b. Tìm hiểu chung về văn bản trong sách giáo khoa.
b1. Tác giả b. Tìm hiểu chung về văn bản
- Hoài Thanh (Nguyễn Đức Nguyên) 1909- Gv phát phiếu học tập số 6 để hs tìm hiểu
1982, quê Nghi Lộc- Nghệ An. về tác giả và tác phẩm
- Nhà văn, nhà phê bình văn học xuất sắc b1. Tác giả
được phong tặng giải thưởng HCM về văn b2. Tác phẩm
hoá - nghệ thuật. Gv phát phiếu học tập số 7 để hs chia bố
b2. Tác phẩm cục văn bản
- Trích cuốn “Văn chương và hành động”
sáng tác 1936. Phiếu học tập số 7
- Thể loại Nghị luận (văn chương). Hoàn thành sơ đồ để chia bố cục của văn
- PTBĐ: Nghị luận bản
- Bố cục: 2 phần.
+ Đầu...muôn loài: Nguồn gốc của văn
chương.
P2: Tiếp ... “sự sống”: Nhiệm vụ của văn
chương
P3: Còn lại: Công dụng của văn chương
3. Đọc hiểu chi tết văn bản 3. Đọc hiểu chi tết văn bản
3.1. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương 3.1. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương
- Cách vào đề: Gián tiếp, dẫn chứng “Câu Đọc thầm 2 đoạn văn mở đầu văn bản
chuyện về con chim bị thương và tiếng khóc Gv chia lớp thành các nhóm để thảo luận
của Thi Sĩ” Nhóm 1,3: Tác giả đã vào bài như thế nào
-> bất ngờ, tự nhiên, hấp dẫn và xúc động. (trực tiếp hay gián tiếp)? Nhận xét cách vào
- Cách lập luận bài?
Thảo luận theo nhóm bàn và cử đại diện
phát biểu.
- HS các nhóm lắng nghe và nhận xét, bổ
sung.
Nhóm 2,4: Nêu cách lập luận của tác giả
theo gợi ý sau
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
- Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng
thương người và muôn vật, muôn loài -> lòng
nhân ái * Bình: Đó là một trong những cách vào đề
=> quan niệm rất đúng đắn và sâu sắc nhưng trở thành phong cách khá độc đáo của nhà
chưa đầy đủ văn, nhà văn, nhà phê bình văn học HT. Học
văn nghị luận chúng ta học tập phong cách
mở bài nhẹ nhàng, gợi cảm, thấm thía, xúc
động mà đầy sức lôi cuốn của tác giả. Có thể
nói cảm hứng thơ văn xuất phát từ tình
thương.
- Từ nội dung câu chuyện kể, theo HT nguồn
gốc cốt yếu của văn chương là gì? Em hãy
kể một vài câu chuyện về tình thương, lòng
nhân ái và hiện thực cuộc sống để thấy rõ
nguồn gốc của văn chương?
Thảo luận cả lớp bằng câu hỏi có vấn đề: Có
ý kiến cho rằng: “Quan niệm của Hoài
Thanh về nguồn gốc văn chương là chưa
đầy đủ”. Em có đồng ý không? Vì sao? Tìm
dẫn chứng.
- HS suy nghĩ, trình bày ý kiến cá nhân, hs
khác nhận xét, bổ sung, phản biện
* Khái quát:
+ Quan niệm của HT về nguồn gốc của văn
chương là rất đúng đắn và sâu sắc ví dụ:
Đặng Trần Côn viết chinh phụ ngâm khúc;
Nguyễn Đình Chiểu viết Văn tế nghĩa .;
Hồ Xuân Hương viết Bánh trôi .
+ Tuy nhiên quan niệm đó chưa hoàn toàn
đầy đủ vì còn có quan niệm khác ví dụ: Văn
chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động của
con người, hoặc từ nhu cầu giải thoát con
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
người trong cuộc sống. vd HCM viết trong
NKTT: Ngâm thơ ta vốn không ham...tự do.
Các quan niệm trên khác nhau nhưng không
loại trừ nhau mà có thể bổ sung cho nhau.
Quan niệm của HT được chứng minh trong
thực tế văn chương Đông Tây Kim Cổ.
Nguyễn Du: Đau đớn thay ...chung. Đặng
Trần Côn “Chinh...”, HXH ...
-> ngày nay quan niệm chưa thống nhất.
-> quan niệm của HT là một trong những
quan niệm về nguồn gốc văn chương có ý
nghĩa đúng đắn, sâu sắc.
Vậy theo Hoài Thanh, văn chương có ý
nghĩa như thế nào -> tiết 2.
3.2. Ý nghĩa và công dụng của văn chương. 3.2. Ý nghĩa và công dụng của văn
chương.
GV tóm tắt nội dung tiết 1 -> chuyển t2. Gọi
HS đọc đoạn văn tiếp theo
* Ý nghĩa của văn chương:
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống trong câu
văn dưới đây để tìm ra hai ý nghĩa của văn
chương:
“Văn chương sẽ là muôn hình vạn
trạng. Chẳng những thế, văn chương còn
.....................”
* Ý nghĩa của văn chương:
- Hình dung của sự sống - hình dung của sự sống
+ Hình dung với nghĩa là phản ánh bằng hình - sáng tạo ra sự sống.
ảnh, hình tượng nghệ thuật, một cách thể hiện Nhóm 1+2: Giải thích + tìm dẫn chứng
rất đặc trưng, đặc thù của văn chương nghệ chứng minh ý nghĩa "hình dung của sự
thuật. Đối tượng của văn chương chính là sống" của văn chương:
TN, vạn vật và chủ yếu là cuộc sống con
người
Ví dụ:
1. Văn chương ghi lại cuộc sống lao
động;Văn chương ghi lại cuộc sống chiến
đấu
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
2.Văn chương ghi lại văn hóa, lễ hội, trò
chơi, giải trí...
3. Phản ánh ước mơ công lý, cải tạo hiện
thực xã hội, sự công bằng cho người lao
động của người xưa.
TruyệnThạch sanh Truyện Cây bút thần
4. Bài cảnh khuya ( tiếng suối trong hát
xa ) ta đã hình dung ra được bức tranh
phong cảnh Việt Bắc tuyệt đẹp
5. Sài Gòn tôi yêu tác giả đã giúp chúng ta
hình dung ra cảnh và người, trên mảnh đất
đáng yêu từ xưa đến nay .
- Sáng tạo ra sự sống.
+ Sáng tạo ra sự sống nghĩa là thế giới nghệ
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
thuật trong tác phẩm của nhà văn cũng sống Nhóm 3+4: Giải thích + tìm dẫn chứng
động, linh hoạt, phức tạp với những đặc điểm chứng minh ý nghĩa "sáng tạo ra sự sống"
riêng không hoàn toàn giống cuộc sống hiện của văn chương
thực (văn chương dựng lên những hình ảnh,
đưa ra những ý tưởng mà cuộc sống hiện tại
chưa có đủ mức cần để mọi người phấn đấu
xây dựng, biến chúng thành hiện thực tốt đẹp
trong tương lai)
Vd: Sáng tạo ra sự sống mới: Thế giới loài
vật trong Dế mèn... Của Tô Hoài, thế giới loài
chim trong Lao xao, thế giới kì ảo trong Cây
bút thần\
* Công dụng của văn chương
- Gây những tình cảm không có: nhen nhóm,
khơi gợi, nảy nở những tình cảm mới tốt đẹp.
+ Văn chương làm cho ta biết vui, buồn, hờn,
giận vì những chuyện không đâu, những * Công dụng của văn chương
người không quen biết. ( Tắt đèn, Truyện Giáo viên phát phiếu học tập số 8, học sinh
Kiều, Chiếc lá cuối cùng....) làm việc cặp đôi
- Luyện những tình cảm sẵn có: - Em hiểu thế nào là công dụng "gây những
Bồi dưỡng, làm phong phú, tinh tế hơn những tình cảm không có" của văn chương? Lấy ví
tình cảm ta đã có. dụ để chứng minh
Tình yêu ông bà, cha, mẹ là những tình
cảm sẵn có, văn chương nhắc nhở ta tình cảm
đối với ông bà, cha, mẹ Văn chương giáo - Em hiểu thế nào là công dụng " Luyện
dục lòng biết ơn đối với con người. (Ca dao, những tình cảm sẵn có" của văn chương?
Quê hương, Nói với con....) Lấy ví dụ để chứng minh
4. Hướng dẫn đánh giá khái quát ý nghĩa 4. Hướng dẫn đánh giá khái quát ý nghĩa
văn bản văn bản
4.1. Nghệ thuật - Gv hướng dẫn học sinh tổng kết, đánh giá
- Luận điểm rõ ràng. ý nghĩa của văn bản bằng Phiếu học tập số
- Lập luận vừa có lí lẽ, cảm xúc, hình ảnh. 9:
- Cách nêu dẫn chứng đa dạng: khi trước, khi Hoàn thiện bảng sau
sau, khi hòa luận điểm, khi là 1 câu chuyện
ngắn. Những Những
4.2. Nội dung, ý nghĩa điều em điều em
- Nội dung: nắm chắc còn băn
+ Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình khoăn
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
cảm, là lòng vị tha. Nội dung
+ Văn chương là hình ảnh của sự sống, sáng
tạo ra sự sống...
- Ý nghĩa:
Văn bản thể hiện quan niệm sâu sác của nhà Nghệ
văn về văn chương. thuật
4.3. Ghi nhớ: (sgk 55)
- Giáo viên đọc nhanh phiếu để nắm bắt tình
hình của học sinh, khắc sâu những kiến thức
các em đã nắm được, cũng như định hướng
thêm những nội dung hs chưa nắm chắc
5 Liên hệ, mở rộng a. Giả sử em được tham gia buổi tọa đàm "
* Dự kiến kết quả Văn chương và đời sống" và được hỏi hai
câu hỏi:
+ Văn chương ảnh hưởng như thế nào đến
bản thân em?
b. Hiện nay có rất nhiều bộ phim, sản phẩm
âm nhạc chuyển thể hoặc lấy cảm hứng từ
các tác phẩm văn học như Tôi thấy hoa vàng
trên cỏ xanh, Bánh trôi nước, Tấm Cám đã
tạo ra sự thích thú cho các bạn trẻ. Tuy
nhiên cũng có ý kiến khác cho rằng: Giới trẻ
hiện nay thích xem phim, xem ti vi hơn đọc
tác phẩm văn học. Các bạn ấy cho rằng đọc
sách mất nhiều thời gian, lại phải tưởng
tượng mới hình dung ra được thế giới trong
tác phẩm. Em sẽ nói thế nào để bạn có hứng
thú với tác phẩm văn học hơn? Quan điểm
của em về vấn đề trên?
VIII. Tích hợp tập làm văn A. LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG
MINH
1. Khởi động 1. Khởi động
* Dự kiến sản phẩm a.Khởi động
Gv phát phiếu học tập số 10
Sắp xếp các bước làm bài văn lập luận
chứng minh theo một trình tự hợp lí:
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
a.Từ luận điểm chính, xác định các luận
điểm phụ để làm rõ luận điểm chính; rồi
tiếp tục xác định những luận cứ (lí lẽ và
dẫn chứng) để làm rõ từng luận điểm
phụ
b.Sắp xếp luận điểm chính, các luận
điểm phụ với luận cứ đầy đủ thành dàn
bài theo bố cục ba phần: Mở bài, thân
bài, kết bài.
c.Xác định vấn đề cần chứng minh (luận
điểm chính, tổng quát của bài).
d.Đọc lại và sửa lỗi (nếu có trong bài
văn)
e.Viết bài văn lập luận chứng minh với
những đoạn văn, câu văn mạch lạc, liên
kết chặt chẽ với nhau.
g.Đọc kĩ đề bài để hiểu các yêu cầu của
đề
Trật tự sắp xếp:
b.Dẫn dắt vào bài: Chúng ta vừa nhắc lại
các bước làm một bài văn lập luận chứng
minh. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ áp dụng
lí thuyết này vào bài tập cụ thể
2. Luyện tập 2. Luyện tập
Gv nhắc học sinh: Với đề bài ở Sgk, học
sinh về nhà làm vào vở bài tập
Nhóm 1: Chứng minh sự giản dị của Bác Hồ Gv chia lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm tiến
qua văn bản " Đức tính giản dị của bác Hồ" hành làm một đề, làm vào phiếu học tập số
Nhóm 1: Chứng minh sự giản dị của Bác
Hồ qua văn bản " Đức tính giản dị của bác
Hồ" (phiếu học tập số 11)
Nhóm 2: Viết bài văn chứng minh cho nhận Nhóm 2: Viết bài văn chứng minh cho nhận
định sau: " Văn chương gây cho ta những tình định sau: " Văn chương gây cho ta những
cảm không có, luyện những tình cảm ta sẵn tình cảm không có, luyện những tình cảm ta
có" sẵn có" (phiếu học tập số 12)
Bước 1:Tìm hiểu đề, tìm ý
* Tìm hiểu đề
Bước 1:Tìm hiểu đề, tìm ý
* Tìm hiểu đề - Đề đưa ra thuộc kiểu bài nào?
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
- Kiểu bài
+ Đề 1: Nghị luận chứng minh.
+ Đề 2: Nghị luận chứng minh. - Đề yêu cầu chứng minh vấn đề gì
- Vấn đề chứng minh
+ Đề 1: Đức tính giản dị của Bác qua văn bản
Đức tính....
+ Đề 2: Chứng minh " Văn chương gây cho
ta những tình cảm không có, luyện những
tình cảm ta sẵn có"
* Tìm ý
* Tìm ý Đề 1:
- Đề 1: - Vị trí của Bác?
+ Bác là vị lãnh tụ vĩ đại... - Đức tính giản dị của Bác thể hiện trên
+Trong bữa ăn những phương diện nào?
+Căn nhà Bác ở - Có những lí lẽ, dẫn chứng nào?
+ Trong công việc, mối quan hệ với mọi Đề 2:
người - Em hiểu như thế nào là văn chương; những
+Trong cách nói và cách viết tình cảm không có, những tình cảm sẵn có?
- Đề 2: - Em sẽ đưa ra những lí lẽ và dẫn chứng gì
+ Giải thích văn chương: văn chương ở đây để làm sáng tỏ câu nói?
được dùng theo nghĩa hẹp, không những
thế,văn chương còn là nơi kết tụ tinh hoa của
cuộc sống,là món ăn tinh thần vô cùng quí giá
của con người
+ Gải thích tình cảm không sẵn có: những
tình cảm chưa từng trải qua
+ Luyện thêm ình cảm sẵn có: sâu đậm thêm
những tình cảm sẵn có
+ Dẫn chứng
Bước 2: Lập dàn ý Bước 2: Lập dàn ý
Đề 1:
a. Mở bài Đề 1
- Giới thiệu về lối sống giản dị, thanh bạch
của Bác mặc dù Bác trên cương vị tối cao của
đất nước.
b. Thân bài
Chứng minh Bác giản dị qua các phương
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
diện:
* Bác giản dị trong cách ăn
- Bữa ăn chỉ có vài ba món rau, dưa, khi ăn
Bác không để rơi một hạt cơm nào.
- Dịp lễ tết, có món gì lạ, ngon Bác đều mời
anh chị phục vụ ăn cùng.
- Thức ăn còn lại Bác sắp xếp tươm tất, Bác
không muốn để người khác ăn phần thừa của
mình.
* Bác Hồ giản dị trong cách mặc
- Bộ quần áo cũ sờn vai, đôi dép lốp đã mòn.
- Được tặng nhiều quần áo mới nhưng Bác
đem tặng lại những chiến sĩ, đồng bào thiếu
thốn.
* Giản dị trong cách ở
- Ở nhà sàn, căn phòng bày trí đơn giản
nhưng gọn gàng ngăn nắp “Nhà lá đơn sơ một
góc vườn/Gỗ thường mộc mạc chẳng mùi
sơn”.
- Những ngày ở Việt Bắc Bác sống trong
hang đá, cuộc sống cháo bẹ, rau măng nhưng
vẫn lạc quan.
- Khi đất nước thống nhất Người được đó về
dinh chủ tịch nhưng Người vẫn muốn sống ở
ngôi nhà sàn đơn sơ.
- Bác giản dị, tiết kiệm trong chi tiêu, sinh
hoạt. Bác tự trồng rau, nuôi cá, nếu có chi
tiêu gì Bác cũng trích từ lương của mình.
* Bác còn thể hiện sự giản dị trong lời nói
và bài viết
- Khi sáng tác văn, thơ Bác đặt ra câu hỏi viết
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
cho ai và viết như thế nào. Bác sử dụng lời ăn
tiếng nói hằng ngày rất gần gũi với người
dân.
- Lúc người đọc “Tuyên Ngôn Độc Lập”,
Người đã dừng lại và hỏi một câu rất thân
tình “Tôi nói mọi người có nghe rõ không”...
c. Kết bài
- Khẳng định lại lối sống giản dị, thanh bạch
của Bác.
- Rút ra bài học về tính giản dị cho học sinh
và mọi người.
Đề 2:
a.Mở bài: Giới thiệu sơ qua về lời nhận định
của Hoài Thanh
b.Thân bài:
- Giải thích ý nghĩa của lời nhận định:
+ văn chương là gì?Văn chương được hiểu
Đề 2:
theo nghĩa rộng thì bao gồm cả văn học,sử
học,chính trị học,triết học,.....Nghĩa hẹp của
văn chương: là tác phẩm văn học,nghệ thuật
ngôn từ,tính nghệ thuật,vẻ đẹp của câu
văn,lời văn.Thuật ngữ văn chương ở đây
được dùng theo nghĩa hẹp.không những
thế,văn chương còn là nơi kết tụ tinh hoa của
cuộc sống,là món ăn tinh thần vô cùng quí giá
của con người
+ Tình cảm không sẵn có là những tình cảm
chưa từng trải qua
+ Tình cảm sắn có là sâu đậm thêm những
tình cảm sẵn có
=>là công dụng của văn chương:văn chương
đóng vai trò quan trọng trong việc khơi
nguồn cảm xúc của mỗi con người
- Dẫn chứng:
+ Gây cho ta những tình cảm không sẵn có
sẵn có:trong văn học có nhiều tác phẩm như
Tắt đèn của Ngô Tất Tố,Những ngày ấu thơ
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
của Nguyên hồng,quan âm thị kính,sống chết
mặc bay,những câu hát than thân...gợi lên nỗi
căm phẫn xã hội thời xưa
+ Luyện cho ta những tình cảm sẵn có:câu hát
về tình yêu quê hương đất nước con
người,cảnh khuya,rằm tháng
riêng,.............gợi nên tình yêu thiên
nhiên,con người
c.Kết bài:khẳng định lời nhận định của hoài
thanh là hoàn toàn đúng,là lời nhận định có
cơ sở
Bước 3: Viết bài
a. Đoạn Mở bài:
b. Thân bài:
c. Kết bài:
Bước 3: Viết bài
Yêu cầu hs dựa vào dàn bài, tập viết một số
đoạn văn theo yêu cầu.
Gv chia lớp thành 5 và phân công nhiệm
vụ:
Nhóm 1: đoạn Mở bài đề 1 trực tiếp và gián
Bước 4: Đọc, sửa bài tiếp
Nhóm 2: đoạn Mở bài đề 2 trực tiếp và gián
tiếp
Nhóm 3: đoạn 1 Thân bài đề 1
Nhóm 4: đoạn 1 thân bài đề 2
Nhóm 5: Đoạn kết bài cho hai đề
Các nhóm thực hiện trong thời gian 7-10
phút.
a. Đoạn Mở bài:
b. Thân bài:
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
c. Kết bài:
Bước 4: Đọc, sửa bài
- Đại diện trình bày bài viết (đọc, mỗi nhóm
2-3 hs thực hiện) -> lớp nhận xét, sửa lỗi, bổ
sung.
- GV tóm tắt, kết luận, đánh giá kết quả bài
làm của hs (có thể cho điểm những hs làm
bài tốt nội dung được phân công).
B. LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN
CHỨNG MINH
1. Lí thuyết 1.Lí thuyết
- Các phần, các đoạn trong bài văn phải được - Để bài viết mạch lạc, các phần, các đoạn
liên kết với nhau bằng từ chuyển đoạn. trong bài văn lập luận chứng minh phải đảm
- Cần có câu chủ đề nêu rõ luận điểm của bảo các yêu cầu gì?
đoạn văn. - Theo em, có cần câu chủ đề nêu rõ luận
điểm của đoạn văn không?
- Các câu còn lại trong đoạn văn có nhiệm
- Các lí lẽ, dẫn chứng phải được sắp xếp hợp vụ gì?
lí để qua trình lập luận mạch lạc, thuyết phục. - Các lí lẽ, dẫn chứng nêu ra phải đảm bảo
những yêu cầu gì?
II. Luyện tập II. Luyện tập
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả chuẩn bị 4 đề:
Đề 1: Chứng minh rằng văn chương là hình Đề 1: Chứng minh rằng văn chương là hình
dung của sự sống muôn hình vạn trạng dung của sự sống muôn hình vạn trạng
Đề 2: Chứng minh rằng văn chương sáng tạo Đề 2: Chứng minh rằng văn chương sáng
ra sự sống tạo ra sự sống
Đề 4: Chứng minh rằng Bác Hồ luôn yêu Đề 4: Chứng minh rằng Bác Hồ luôn yêu
thương thiếu nhi thương thiếu nhi
- Cử đại diện báo cáo.
- Nhận xét
VIẾT Viết một bài văn chứng minh: Lối sống giản dị mang lại lợi ích cho bản thân, gia
đình và toàn xã hội
1. Trước khi viết 1. Giáo viên giao nhiệm vụ hướng dẫn tìm hiểu đề (1
tiết)
Đề bài: Viết một bài văn chứng minh: Lối sống giản dị
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Ngữ văn 7
mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và toàn xã hội
+ Đề yêu cầu viết kiểu bài gì?
+ Nội dung và phạm vi bài viết như thế nào?
- Hướng dẫn hs xác định mục đích và người đọc bằng các
câu hỏi:
+ Bài viết của em hướng tới ai?
+ Tại sao em muốn viết về nội dung này?
- Hướng dẫn hs tìm ý cho bài viết
+ Xác định thao tác nghị luận, vấn đề cần nghị luận
+ Giải thích khái niệm giản dị là gì
+ Dẫn chứng, lí lẽ chứng minh lối sống giản dị có ích cho:
+) cá nhân: giúp ta bớt tính kiêu ngạo, kiểu cách. Hòa
dồng, gần gũi với mọi người và dễ thích nghi với môi
trường sống dù là ở đâu
+) gia đình: bớt được các chi phí trong sinh haotj hàng
ngày, biết sống tiết kiệm, phòng khi ốm đau bệnh tật, đem
lại sự bình yên, hạnh phúc; nhận được thiện cảm từ bà con
lối xóm
+) xã hội: tạo ra mối quan hệ chan hòa, chân thành với
nhau, loại trừ được những thói hư tật xấu do sống xa hoa,
lãng phí đem lại, làm lành mạnh xã hội
- Hướng dẫn học sinh tìm ý tưởng cho bài viết bằng hoạt
động trải nghiệm trước khi viết
+ Hs quan sát lối sống trong gia đình, ở trường lớp, ngõ
phố...
- Hướng dẫn học sinh lập dàn ý
+ Mở bài
+ Thân bài
+ Kết bài
2. Viết bài 2. Viết bài (2 tiết)
- Giáo viên tổ chức cho HS viết bài trên lớp
- Trong quá trình làm, Gv hỗ trợ hs (nếu cần)
3. Chỉnh sửa, hoàn thiện bài Gv giao nhiệm vụ cho hs rà soát và chỉnh sửa lại bài của
viết mình theo hướng dẫn hoặc sau khi được trả bài
NÓI VÀ NGHE:
1. Chuẩn bị nói - Sau khi đọc/ xem và nhận xét bài viết của hs, gv yêu cầu
hs chuyển nội dung bài viết thành bài nói (thuyết trình):
Em hãy chứng minh: Lối sống giản dị mang lại lợi ích cho
bản thân, gia đình và toàn xã hội
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_chu_de_van_nghi_luan_nam_hoc_2021.doc



