Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 - Tuần 32 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 - Tuần 32 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 25 /4 /2021
Tiết 122: Viết Đơn
A - Mục tiêu cần đạt:
1- Kiến thức :
- Các tình huống viết đơn.
- Các loại đơn thường gặp và nội dung không thể thiếu trong đơn.
2- Kĩ năng:
- Viết đơn đúng quy cách .
- Nhận ra và sửa chữa những sai sót khi viết đơn.
B - Chuẩn bị:
- GV: Soạn bài, đơn mẫu.
- HS: Soạn bài.
C - Tiến trình lên lớp:
1 - Bài cũ:
2 - Bài mới:
Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt
- Gọi HS đọc tình huống. I - Khi nào cần viết đơn:
1- Trong cuộc sống có rất nhiều tình
? Em rút ra nhận xét khái quát khi nào huống phải viết đơn; không có đơn nhất
thì cần viết đơn? định công việc không được giải quyết.
2. Xét ví dụ:
- Cho HS đọc các tình huống trong a. Bị mất chiếc xe đạt khi đến thăm bạn
SGK. Viết đơn trình báo cơ quan công an
? Trong những trường hợp đó, trường nhờ giúp đỡ tìm lại chiếc xe đạt.
hợp nào cần viết đơn? Trường hợp nào b. Muốn theo học lớp nhạc hoạ Viết
cần phải viết văn bản khác? Vì sao? đơn xin nhập học.
c. Cãi nhau Viết bản tường trình hay
kiểm điểm.
d. Muốn học ở nơi mới Đơn xin
chuyển trường, Đơn xin học.
+ Kết luận:
? Từ 2 bài tập trên em có thể rút ra kết - Trong cuộc sống con người rất nhiều luận gì? khi cần phải viết đơn, khi có nguyện
vọng, yêu cầu nào đó cần được giải
quyết.
- Đơn từ là loại văn bản không thể thiếu
được trong cuộc sống hàng ngày.
II - Các loại đơn và những nội dung
không thể thiếu trong đơn.
1 - Các loại đơn:
a. Đơn viết theo mẫu in sẵn: Người viết
? Hãy so sánh và tìm những chỗ giống đơn chỉ cần điền những từ , câu thích
và khác nhau trong hai lá đơn từ đó rút hợp vào những chỗ có dấu ...
ra những nội dung nhất thiết cần phải có b. Viết đơn không theo mẫu: Người viết
trong 1 lá đơn, giải thích lí do? phải tự nghĩ nội dung và trình bày.
2 - Nội dung không thể thiếu được trong
đơn.
- Quốc hiệu, để tỏ ý trang trọng.
- Tên của đơn: để người đọc biết được
- HS quan sát, đọc kĩ hai lá đơn và rút ra mục đích của người viết đơn.
nhận xét. - Tên người viết đơn.
- Nơi (tên người) nhận đơn.
- Lí do viết đơn và những yêu cầu, đề
nghị của người viết đơn.
- Ngày tháng năm và nơi viết đơn.
- Chữ kí của người viết đơn.
Chú ý: Đơn có thể viết tay hoặc đánh
máy nhưng chữ kí thì nhất thiết phải tự
kí.
? Khi viết đơn cần đảm bảo những yêu III - Cách thức viết đơn:
cầu nào về nội dung và hình thức? 1. Đơn có mẫu: Điều vào chỗ trống
những nội dung cần thiết.
2. Đơn không theo mẫu: (SGK)
3. Cách trình bày:
- Tên đơn phải viết chữ to, chữ hoa hoặc
? Ngôn ngữ sử dụng khi viết đơn? chữ in. - Phần quốc hiệu, tên đơn phải viết giữa
? Kể các loại đơn thường gặp? trang giấy.
? Xác định ND không thể thiếu trong - Lời văn: gọn gàng, sáng sủa, dễ đọc,
đơn? nhất là phần yêu cầu, dề nghị phải viết
? Cách thức trình bày một lá đơn? thành thực, chính đáng. Không viết dài
? Viết một lá đơn có đầy đủ các ND dòng.
yêu cầu. * Ghi nhớ: SGK.
IV: Luyện tập:
D - Hướng dẫn về nhà:
- Tập viết một lá đơn có đầy đủ nội dung yêu cầu.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Ngày 25 / 4 / 2021
Tiết 123 + 124: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
(Theo tài liệu Quản lí môi trường phục vụ phát triển bền vững)
A - Mục tiêu cần đạt:
1 - Kiến thức :
- ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường.
- Tiếng nói đầy tình cảm và trách nhiệm đối với thiên nhiên, môi trường sống của
vị thủ lĩnh Xi -át -tơn.
2 - Kĩ năng:
- Biết cách đọc, tìm hiểu nội dung VB nhật dụng.
- Cảm nhận được tình cảm tha thiết với mảnh đất quê hương của vị thủ lĩnh Xi -át -
tơn.
- Phát hiện và nêu được tác dụng của một số phép tu từ trong văn bản.
B - Chuẩn bị:
- GV: Soạn bài, một số thông tin về môi trường.
- HS: Soạn bài, tìm hiểu về môi trường hiện nay.
C - Tiến trình lên lớp:
1 - Bài cũ: ? Vì sao nói, Cầu Long Biên là một chứng nhân lịch sử không chỉ đối
với thủ đô Hà Nội mà đối với nhân dân cả nước hơn một thế kỉ qua? 2 - Bài mới:
Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt
- Giọng tình cảm, tha thiết khi nói đến I - Đọc - Hiểu chú thích:
thiên nhiên, đất nước; mỉa mai, kín đáo 1 - Đọc:
khi nói đến Tổng thống Mĩ. 2- Chú thích:
- HS tìm hiểu kĩ chú thích 1, 3, 4, 9, 10, a. Thể loại: thư từ - chính luận - trữ tình.
11. b. Bố cục:
? Thể loại? - Vai trò của thiên nhiên.
? Bài viết đề cấp đến mấy nội dung? - Cách đối xử với thiên nhiên.
- Tác hại.
II - Hiểu văn bản:
1. Thái độ ứng xử của con người với
thiên nhiên, đất đai, môi trường.
a. Người da đỏ:
- Đất là thiêng, đất là bà mẹ.
? Tìm những từ ngữ, câu nói lên thái độ, - Chúng tôi không thể nào quên được
tình cảm của người da đỏ đối với thiên mảnh đất tươi đẹp này.
nhiên, môi trường, đất đai? - Chúng tôi là một phần tử của mẹ và mẹ
- HS đọc từ đầu đến hoa đồng cỏ. cũng là một phần của chúng tôi.
- Hoa là chị, là em ... vũng nước, mõm
đá, chú ngựa con ... tất cả đều chung một
gia đình.
- Dòng sông, con suối là máu của tổ tiên,
là anh em, ...
- Tiếng thì thầm của dòng nước là tiếng
nói của cha ông.
- Không khí là quí giá...
- Đất đai giàu có được là do nhiều mạng
sống bồi đắp nên.
- Đất là mẹ.
Quan hệ gắn bó, biết ơn, hài hoà, thân
? Em cảm nhận được gì về tình cảm yêu, thiêng liêng mà gần gũi ... như trong
của người da đỏ? một gia đình, như với người anh, chị em
ruột thịt, như với bà mẹ hiền minh, vĩ đại. - Thái độ tình cảm và cách ứng xử rất rõ
ràng bởi đó là quan hệ của họ, là mảnh
? Vì sao họ có thái độ như vậy? đất bao đời gắn với nòi giống và sâu
trong nguồn cội là tinh yêu tha thiết, máu
thịt của người da đỏ đối với đất nước,
quê hương.
- Cách nói nhắc đi nhắc, nhắc lại trùng
điệp để nhấn mạnh, khắc sâu tạo ấn
? Em có nhận xét gì về cách nói của tác tượng
giả? Tiết 2: b. Người da trắng.
Hết tiết 1 - Muốn dùng tiền bạc, đô la để mua đất.
- Khi chết, thường quên đi đất nước họ
sinh ra.
- Không hiểu cách sống của người da đỏ.
? Những người da trắng họ đã có hành - Kẻ xa lạ, trong đêm tối, họ lấy đi từ
động bằng cách đối xử như thế nào? lòng đất những gì họ cần.
- HS đọc những đoạn câu nói về thái độ - Kẻ thù, kẻ chinh phục, lấn tới.
của người da trắng đối với ... - Đối xử với đất và anh em bầu trời như
- GV cho HS khái quát ý những vật mua được, tước đoạt được và
bán đi như những con cừu và những hạt
kim cương.
- Thèm khát ngấu nghiến đất đai, để lại
đằng sau những bãi hoang mạc.
- Xoá bỏ cuộc sông yên tĩnh, thanh khiết
...- Huỷ diệt muông thú quý hiếm .
- Chủ yếu nhằm vào việc khai thác, tận
dụng vì lợi nhuận tối đa, bất chấp hậu
quả trước mắt hay lâu dài. Đó cũng là
mặt trái của chủ nghĩa tư bản đế quốc Mĩ
trong quá trình phát triển của nó.
2 - Một bức thư về chuyện mua bán đất
? Em có suy nghĩ gì về cách đối xử của trở thành một bài văn hay bậc nhất về
người da trắng với thiên nhiên môi vấn đề bảo vệ tài nguyên và môi trường.
trường? - Xuất phát điểm của bức thư là tình yêu, quê hương, đất nước.
- Người ta không thấy người viết thư trả
lời có bán hay không, lại càng không bàn
về chuyện giá cả. Vấn đề được đặt ra chỉ
như một giả thiết để t ạo đà, tạo thế cho
việc trình bày quan điểm và bộc lộ tình
cảm.
? Vì sao có thể đánh giá đây là bức thư - Tác giả không chỉ đề cập đến vấn đề về
hay bậc nhất ...? đất nước mà tất cả những hiện tượng có
- GV liên hệ bọn lâm tặc phá rừng săn liên quan tới đất: Thiên nhiên, môi
bắn chim thú qúi ở VN... trường - vấn đề toàn trái đất đang quan
tâm.
- Phản đối sự huỷ hoại môi trường của
người da trắng.
- Xuất phát từ lòng yêu quê hương đát
? Vì sao có thể đánh giá đây là bức thư nước, bỗng trở thành một văn bản có giá
hay nhất? trị hay nhất về vấn đề bảo vệ thiên nhiên
và môi trường.
III - Tổng kết:1. Nghệ thuật.
- Nghệ thuật đối lập (mục 1).
- Nghệ thuật trùng điệp,so sánh ,nhân
? Xuất phát từ đâu mà thủ lĩnh da đỏ lại hoá.
viết bức thư này? - Thể hiện được tình cảm gắn bó sâu
nặng với quê hương, đất nước.
- Phê phán, châm biếm lối sống và thái
độ tình cảm của người da trắng.
- Thái độ cương quyết, cứng rắn.
- Khắc hoạ hình ảnh thiên nhiên đồng
? Em hãy chỉ ra nghệ thuật mà tác giả sử hành với cuọc sống của người da đỏ.
dụng và nêu tác dụng? 2. Nội dung- ý nghĩa:
- Nhận thức được vấn đề quan trọng, có
ý nghĩa thiết thực và lâu dài: Để chăm lo
và bảo vệ mạng sống của mình, con ngời
phải biết bảo vệ thiên nhiên và môi ? Nêu ý nghĩa Vb? trươngf sống xung quanh.
D - Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc phần ghi nhớ.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_6_tuan_32_nam_hoc_2020_2021.docx



