Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 - Tiết 95 đến 98 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 - Tiết 95 đến 98 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaỳ soạn : 07 - 03 – 2021
Tiết :95.96
PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH
A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
-Nắm được cách tả cảnh và bố cục hình thức của một đoạn,một bài văn tả cảnh
-Luyện tập kỹ năng quan sát và lựa chọn,kỹ năng trình bày những điều quan sát,lựa chọn
theo một thứ tự hợp lý
B. Tài liệu và thiết bị dạy học :
-SGK,SGV,Sách tham khảo Ngữ Văn 6
-Bảng phụ
-Giáo án
C. Hoạt động dạy học:
1. Ôn định lớp:
2.Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS
3.Bài mới : GV giới thiệu vào bài
?Trình tự miêu tả trong đoạn thứ 2 , 3 2. Bài học :(sgk)
?Muốn tả cảnh chúng ta cần thực hiện
những yêu cầu nào?
?bố cục thông thường của bài văn tả II. Luyện tập :
cảnh Bài tập 1:
- GV chốt nội dung a. Chọn các hình ảnh: Thầy(cô)giáo,không
- HS đọc ghi nhớ sgk khí lớp ,quang cảnh chung của phòng học
Hướng dẫn HS thực hiện phần luyện (bảng,tường,bàn ghế),các bạn(tư thế thái độ
tập ,công việc chuẩn bị viết bài),cảnh viết
- Chia HS thành 3 nhóm thảo luận bài,cảnh ngoài sân,tiếng trống
+Nhóm 1:bài 1 b. Thứ tự: Từ ngoài vào trong lớp từ trên
+Nhóm 2:bài2 bảng , cô giáo dưới lớp,từ không khí chung
+Nhóm 3:bài 3 của lớp học đến bản thân người viết
-Đại diện các nhóm trình bày Bài tập 2:
-Nhận xét HS trình bày tự mình lựa chọn trình tự miêu
-GV kết luận tả rồi tìm một số hình ảnh tiêu biểu
Bài tập 3: Dàn ý
-Mở bài:tên văn bản
-Thân bài: lần luợt tả vẻ đẹp và màu
sắc của biển ở nhiều góc độ khác
nhau:buổi sáng-trưa-chiều-ngày mưa rào-
ngày nắng
-Kết bài(đoạn cuối):nhận xét ,suy nghĩ về sự
thay đổi cảnh sắc của biển Ngaỳ soạn : 07 - 03 – 2021
Tiết :97
Văn bản : BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
(An-phông-xơ Đô-đê)
A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
- Đọc diễn cảm và tóm tắt được truyện
- Nắm được nét chính về tác giả
- Nắm được cốt truyện,nhân vật và tư tưởng của truyện: Qua câu chuyện buổi học tiếng
pháp cuối cùng ở vùng An-dát,truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể
là tình yêu tiếng nói của dân tộc
- Nắm được tác dụng của phương thức kể chuyện từ ngôi thứ nhất và nghệ thuật thể hiện
tâm lý nhân vật qua ngôn ngữ,cử chỉ,ngoại hình,hành động
B. Tài liệu-thiết bị dạy học:
- Bảng phụ
- Giáo án
C. Hoạt động dạy học:
1. Ôn định lớp:
2.Bài cũ: ? Em có cảm nhận gì về cảnh sắc thiên nhiênvà hình ảnh con người miền trung
qua bài văn vượt thác?
3. Bài mới : GV giới thiệu vào bài:
Hoạt động của GV-HS Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Hướng dẵn đọc,tìm hiểu I. Đọc - Hiểu chú thích
chú thích 1. Đọc- kể tóm tắt:
- GV đọc mẫu 2. Tìm hiểu các chú thích
- Hướng dẫn đọc a. Tác giả: An- phông-xơ Đô-đê sinh 1840
- Gọi HS đọc-tóm tắt mất 1897 nhà văn Pháp, tác giả của nhiều tập
truyện ngắn nổi tiếng.
b. Tác phẩm: Truyện viết về buổi học tiếng
?Dựa vào chú thích *sgk hãy nêu nét Pháp cuối cùng ở một trường tiểu học thuộc
chính về tác giả ,tác phẩm? vùng An-dát sau chiến tranh Pháp- Phổ(1870
- 1871)
* Các chú thích khác
? Câu chuyện được diễn ra trong hoàn II. Đọc - Hiểu văn bản
cảnh,thời gian,địa điểm nào? 1. Tìm hiểu chung
a. Hoàn cảnh, thời gian, địa điểm :
- Cuộc chiến tranh Pháp- Phổ kết thúc, Pháp
thua ttrận phải cắt 2 vùng An-dát và Lo-ren ở
sát biên giới nước Phổ cho Phổ.
- Một buổi sáng
- Lớp học của thầy Ha-men
b. Nội dung chính: Truyện kể về buổi học
bằng tiếng Pháp ở lớp học của thầy Ha-men
tại một trường làng trong vùng An-dát.Đó là
?Em hiểu ntn về tên truyện “Buổi học thời kỳ sau cuộc chiến trang Pháp-Phổ.Pháp
cùng”? thua trận cắt hai vùng An-dát và Lo-ren cho Phổ.Các trường học ở vùng này Phổ cấm
không được tiếp tục dạy tiếng Pháp vì vậy tác
giả đặt tên truyện là buổi học cuối cùng.
- Đó là buổi học tiếng Pháp cuối cùng của
?Cách kể như vậy có tác dụng gì? người pháp trên đất Pháp
- Một buổi học bằng tiếng dân tộc cuối cùng
? Văn bản này có thể chia làm mấy c. Bố cục:3 đoạn
đoạn ? Nêu nội dung chính của từng - Đoạn1: Từ đầu -> vắng mặt con: Quang
đoạn ? cảnh trên đường đến trường và quang cảnh ở
trường qua sự quan sát của Phrăng.
- Đoạn2 : Tiếp đó -> buổi học cuối cùng này :
Diễn biến buổi học cuối cùng.
- Đoạn 3: Còn lại: Cảnh kết thúc buổi học
cuối cùng.
Hướng dẫn HS tìm hiểu về nhân vật 2. Phân tích:
Phrăng. a.Nhân vật Phrăng:
? Vào buổi sáng đến trường chú bé -Tâm trạng của Phrăng trước buổi học Định
Phrăng đã thấy có gì khác lạ: trốn học vì đã trễ giờ và sợ thầy hỏi bài khó
- Trên đường tới trường mà chưa thuộc,nhưng đã cưỡng lại được ý
- Quang cảnh ở trường định ấy và vội vã chạy đến trường
- Không khí trong lớp học - Những điều khác lạ trên đường đến trường
? Hãy tìm những chi tiết trong văn bản và quang cảnh ở trường yên tĩnh , khiến
miêu tả những điều đó Phrăng ngạc nhiên :Thấy quang cảnh
đẹp,trong trẻo nghe tiếng sáo véo von
- Ơ trường quang cảnh yên tĩnh trang nghiêm
khác ngày thường
- Lớp học lặng ngắt,các bạn đã ngồi vào
chỗ,thầy Ha-men đi đi lại lại
? Điều khác lạ đó có ý nghĩa ntn? - Thầy Ha-men chẳng giận dữ mà nhẹ nhàng
bảo Phrăng vào chỗ
-GV chốt nội dung bài học Tất cả những điều khác thường trên đã báo
- HS nêu nội dung chính của văn bản hiệu một cái gì nghiêm trọng khác thường
ngày việc học tập không còn như trước
nữa,tiếng Pháp sẽ không còn được dạy.
D. Hướng dẫn học bài ở nhà:
- Đọc kĩ và tóm tắt ngắn gọn văn bản
- Chuẩn bị tốt câu 3,4,5,6,7 phần đọc hiểu văn bản để học tiếp
Ngaỳ soạn : 07 - 03 – 2021
Tiết :98
Văn bản : BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
(An-phông-xơ Đô-đê
)
A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
- Nắm được cốt truyện,nhân vật và tư tưởng của truyện: Qua câu chuyện buổi học tiếng
pháp cuối cùng ở vùng An-dát,truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể
là tình yêu tiếng nói của dân tộc
- Nắm được tác dụng của phương thức kể chuyện từ ngôi thứ nhất và nghệ thuật thể hiện
tâm lý nhân vật qua ngôn ngữ,cử chỉ,ngoại hình,hành động
B. Tài liệu-thiết bị dạy học:
- SGK,SGV, Sách tham khảo ngữ văn 6
- Bảng phụ
- Giáo án
C. Hoạt động dạy học:
1. Ôn định lớp:
2.Bài cũ: Em hãy nêu nội dung chính của truyện “Buổi học cuối cùng”
3. Bài mới : GV giới thiệu vào bài:
Hoat động của GV-HS Kiến thức cần đạt
Hướng dẫn HS tìm hiểu tiếp nhân vật a. Nhân vật Phrăng:(tiếp)
Phrăng - Tâm trạng của Phrăng ân hận:
? Diễn biến của buổi học cuối cùng và +Khi được thầy Ha-men cho biết đây là
hình ảnh thầy Ha-men đã tác động sâu buổi học tiếng Pháp cuối cùng
sắc đến nhận thức tình cảm của Phrăng? Phrăng thấy choáng váng ,sững sờ và cậu đã
hiểu nguyên nhâncủa mọi sự khác lạ trong
buổi học. Cậu nuối tiếc và ân hận về sự lười
nhác học tập trước đây của mình
+ Sự ân hận càng lớn khi không thuộc quy
tắc về phân từ
+ Khi học bài mới thì hiểu và thích thú
Phrăng hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của
việc học tiếng Pháp và tha thiết muốn được
? Được chứng kiến các cụ già đến dự trau dồi học tập nhưng không còn cơ hội
buổi học cuối cùng,nghe lời nhắc nhở nữa
của thầy, Phrăng đã có thái độ nhue thế
nào? 2. Nhân vật thầy Ha-men:
- Ăn mặc trang trọng
Hoạt động 2: - Lời lẽ dịu dàng chứ không trách mắng hs,
? Trang phục trong buổi dạy cuối cùng nhiệt tình và kiên nhẫn giảng bài
của thầy như thế nào? - Hãy yêu quy, giữ gìn và trau dồi cho tiếng
? Thái độ với hs như thế nào? nói, ngôn ngữ của dân tộc mình biểu hiện
của tình yêu nước
?Điều tâm niệm thầy muốn nói với hs, - Cuối giờ học giờ phút chấm dứt việc dạy
với nhân dân vùng An-đát như thế nào? học bằng tiếng Pháp thầy Ha-men đau
-Gọi hs đọc đoạn cuối truyện đớn tới cực điểm - thầy không nói được hết ? Phát biểu cảm nghĩ của em về hình câu, dồn sức mạnh viết lên bảng câu Nước
ảnh thầy Ha-men? Pháp muôn năm thầy thật lớn lao
III. Tổng kết:
- Phải biết yêu quý, gìn giữ và học tập để
nắm vững tiếng nói của dân tộc mình, nhất
là khi đất nước rơi vào vòng nô lệ bởi tiếng
? Nêu ý nghĩa tư tưởng của truyện? nói không chỉ là tài sản quý báu của dân tộc
mà còn là phương tiện quan trọng để đấu
tranh giành lại độc lập, tự do.
- Nghệ thuật:
+ Lựa chọn ngôi kể thứ nhất với vai kể là
một hs có mặt trong buổi học cuối cùng
+ Miêu tả nhân vật: Qua ý nghĩ, tâm trạng
? Nêu những nét nghệ thuật nổi bật của (Phrăng); qua ngoại hình, cử chỉ, lời nói
truyện? (thầy Ha-men)
+ Ngôn ngữ tự nhiênvới giọng kể chân
thành và xúc động: Dùng nhiều từ biểu cảm,
- HS tìm dẫn chứng về phép so sánh phép so sánh, ẩn dụ.
phân tích ý nghĩa
D. Hướng dẫn học bài:
- HS đọc kĩ truyện, kể tóm tắt và hoàn thành bài luyện tập viết đoạn văn miêu tả nhân vật
- Soạn bài nhân hoá
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_6_tiet_95_den_98_nam_hoc_2020_2021.doc



