Bài giảng Em bé thông minh_ Truyện cổ tích

KIỂM TRA BÀI CŨ:

Truyện cổ tích thường kể về những nhân vật nào?

Truyện cổ tích thường kể về những nhân vật quen thuộc:

Người con riêng, em út.

Người có hình dạng xấu xí.

Nhân vật thông minh, dũng sĩ.

Nhân vật là người đội lốt vật .

2. Nêu nội dung của những hình ảnh sau trong truyện “Thạch Sanh”?

 

ppt9 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Em bé thông minh_ Truyện cổ tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨ: Truyện cổ tích thường kể về những nhân vật nào? Truyện cổ tích thường kể về những nhân vật quen thuộc: Người con riêng, em út. Người có hình dạng xấu xí. Nhân vật thông minh, dũng sĩ. Nhân vật là người đội lốt vật…. 2. Nêu nội dung của những hình ảnh sau trong truyện “Thạch Sanh”? (TRUYỆN CỔ TÍCH) Bố cục: MB: “ Ngày xưa,… thật lỗi lạc”: Vua cần tìm người tài. TB: “Một hôm …láng giềng”: Em bé thông minh trãi qua các thử thách. KB: “Liền đó,… tiện hỏi han”: thành quả của em bé. + Câu hỏi của viên quan: Trâu cày một ngày được mấy đường? + Câu hỏi của nhà Vua: Nuôi làm sao để trâu đực đẻ được con: Làm ba cổ thức ăn bằng một con chim sẻ? + Câu hỏi của sứ thần: Làm thế nào để xâu được sợi chỉ qua con ốc vặn rất dài? Em hãy nêu các thử thách đối với em bé thông minh? Em có nhận xét gì về mức độ các câu đố? + Câu hỏi của viên quan: Trâu cày một ngày được mấy đường? + Câu hỏi của nhà Vua: Nuôi làm sao để trâu đực đẻ được con: Làm ba cổ thức ăn bằng một con chim sẻ? + Câu hỏi của sứ thần: Làm thế nào để xâu được sợi chỉ qua con ốc vặn rất dài? Em bé thông minh đã lần lượt vượt qua các thử thách như thế nào? Hỏi lại: “Ngựa của ông đi một ngày được mấy bước?” - Để vua tự nói ra cái phi lí “giống đực làm sao đẻ được”. - Đố lại vua: rèn kim khâu thành dao. Bắt kiến xâu sợi chỉ qua ruột ốc. Em bé đã khéo léo tạo nên những tình huống để chỉ ra sự phi lý trong những câu đố của viên quan, của nhà vua. Em bé thông minh đã vượt qua thử thách này bằng cách nào? Hỏi lại: “Ngựa của ông đi một ngày được mấy bước?” - Để vua tự nói ra cái phi lí “giống đực làm sao đẻ được”. - Đố lại vua: rèn kim khâu thành dao. Bắt kiến xâu sợi chỉ qua ruột ốc. - Bằng kinh nghiệm làm cho sứ giả phải khâm phục.  Em bé là người rất thông minh. Nghệ thuật: - Dùng câu đố thử tài - tạo ra tình huống thử thách (để nhân vật bộc lộ tài năng, phẩm chất). - Cách dẫn dắt sự việc cùng với mức độ tăng dần của những câu đố và cách giải đố tạo nên tiếng cười hài hước. Để cho thấy tài năng, phẩm chất nhân vật nhân dân ta đã dùng cách nào? Ý nghĩa văn bản: - Truyện đề cao trí khôn dân gian, kinh nghiệm đời sống dân gian. - Tạo ra tiếng cười. Mức độ tăng dần của những câu đố và cách giải nhằm mục đích gì? Em hãy nêu ý nghĩa truyện? Vì sao em bé thông minh trong truyện không có tên? Thử thách Câu đố của quan Câu đố của vua Câu đố của xứ thần nước ngoài Con người nông dân Nhỏ tuổi Chỉ ra cái phi lí trong câu đố Dựa vào kinh nghiệm Xuất thân Cách giải đố Truyện đề cao trí khôn dân gian kinh nghiệm đời sống dân gian. - Tạo ra tiếng cười. Ý nghĩa Em bé thông minh HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Kể lại bốn thử thách mà em bé đã vuợt qua. Liên hệ với một vài câu chuyện về các nhân vật thông minh(câu chuyện về Trạng Quỳnh, Trạng Hiền, Lương thế Vinh,...). Hiểu nghệ thuật và ý nghệ thuật. Chuẩn bị Ôn tập lại các truyền thuyết và truyện cổ tích để kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • pptNgu van 6(9).ppt