Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 Sách Cánh diều - Tuần 34, Tiết 138: Luyện tập Trình bày ý kiến về 1 hiện tượng trong đời sống - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 Sách Cánh diều - Tuần 34, Tiết 138: Luyện tập Trình bày ý kiến về 1 hiện tượng trong đời sống - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :8/5/2022
Tiết : 138 ; Luyện tập
TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG TRONG ĐỜI SỐNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Xác định được ý kiến, trình bày quan điểm, suy nghĩ của bản thân trước một
hiện tượng trong đời sống.
- Trình bày ý kiến, quan điểm, suy nghĩ của bản thân về một hiện tượng trong đời
sống.
- Biết lắng nghe các ý kiến nhận xét, phản hồi từ phía người nghe;
- Biết chú ý lắng nghe để nắm đầy đủ, chính xác các ý tưởng của người nói; tham
gia trao đổi tích cực về vấn đề được trình bày.
2. Về năng lực:
- Biết cách nói và nghe phù hợp, sử dụng các lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục.
3. Về phẩm chất:
- Yêu quý, trân trọng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV.
- Máy chiếu, máy tính.
- Phiếu đánh giá theo tiêu chí HĐ nói
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức của cuộc sống vào bài học
trong cuộc sống.
b) Tổ chứcthực hiện:
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
TRƯỚC KHI NÓI
Tổ chức thực hiện Sản phẩm * Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 1. Chuẩn bị bài nói và các
bước tiến hành
? Các bước để hoàn thành một bài nói?
* Trước khi nói
? Mục đích nói của bài nói là gì?
+ Lựa chọn đề tài, nội dung
? Những người nghe là ai? nói;
+ Tìm ý, lập ý cho bài nói;
? Phát phiếu học tập cho HS?
+ Chỉnh sửa bài nói;
* Thực hiện nhiệm vụ
+ Tập luyện.
- HS suy nghĩ câu hỏi của GV, hoàn thành - Xác định vấn đề nghị luận:
phiếu học tập Nhiều người cho rằng nên có
các con vật nuôi trong nhà,
- Dự kiến KK: HS không trả lời được câu
em có ý kiến gì về vấn đề
hỏi.
này.
- Tháo gỡ KK: GV đặt câu hỏi phụ.
- Xác định mục đích nói và
? Em sẽ nói về nội dung gì?
người nghe (SGK).
* Thảo luận, báo cáo
- Khi nói phải bám sát mục
- HS trả lời câu hỏi của GV. đích (nội dung) nói và đối
tượng nghe để bài nói không
- HS hoàn thành, trình bày phiếu học tập
đi chệch hướng.
* Kết luận, nhận định (GV)
2. Tập luyện
GV: Nhận xét câu trả lời của HS và chốt
- HS nói một mình trước
mục đích nói, chuyển dẫn sang mục b.
gương.
- HS nói tập nói trước
nhóm/tổ.
TRÌNH BÀY NÓI
Mục tiêu:
- Luyện kĩ năng nói cho HS - Giúp HS nói có đúng nội dung giao tiếp và biết một số kĩ năng nói trước
đám đông.
Nội dung: GV yêu cầu :
- HS nói theo dàn ý có sẵn ở tiết HĐ viết & nhận xét HĐ nói của bạn.
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
* Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - HS nói trước lớp
- Yêu cầu HS nói theo dàn ý của HĐ viết
- Trình chiếu phiếu đánh giá nói theo các tiêu chí và - Yêu cầu nói:
yêu cầu HS đọc.
+ Nói đúng mục đích
* Thực hiện nhiệm vụ (bàn luận về ý kiến:
Nên có các con vật
- HS xem lại dàn ý của HĐ viết
nuôi trong nhà)
- GV hướng dẫn HS nói theo phiếu tiêu chí
+ Nội dung nói có
* Thảo luận, báo cáo mở đầu, có kết thúc
- HS nói (4 – 5 phút). hợp lí.
- GV hướng dẫn HS nói + Nói to, rõ ràng,
truyền cảm.
* Kết luận, nhận định (GV)
+ Điệu bộ, cử chỉ,
- Nhận xét HĐ của HS và chuyển dẫn sang mục sau.
nét mặt, ánh
mắt phù hợp.
TRAO ĐỔI VỀ BÀI NÓI
Mục tiêu: Giúp HS
- Biết nhận xét, đánh giá về HĐ nói của nhau dựa trên phiếu đánh giá tiêu
chí.
Nội dung: - GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá HĐ nói dựa trên các tiêu chí.
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm và trình bày kết quả.
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
* Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Trình chiếu phiếu đánh giá HĐ nói theo các tiêu chí. - Nhận xét chéo
của HS với
- Yêu cầu HS đánh giá
nhau dựa trên
* Thực hiện nhiệm vụ phiếu đánh giá
GV: Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn tiêu chí.
theo phiếu tiêu chí. - Nhận xét của
HS ghi nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn ra giấy. HS
* Thảo luận, báo cáo
- GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá.
- HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn theo phiếu đánh
giá các tiêu chí nói.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét HĐ nói của HS, nhận xét nhận xét của HS
và kết nối sang hoạt động sau.
3. Luyện tập
a) Mục tiêu: Giúp các em vận dụng các kĩ năng nói và nghe vào giải quyết một
tình huống, hiện tượng trong đời sống.
b) Tổ chứcthực hiện
* Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao tình huống cho HS
Tình huống: “Em rất thích nuôi chó con, nhưng bố em không đồng ý; vậy em
hãy đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục bố em thay đổi ý kiến để đồng ý cho em
nuôi chó con”
* Thực hiện nhiệm vụ - HS tiếp nhận nhiệm vụ
- GV hướng dẫn HS.
* Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình.
- HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu
cần).
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét bài làm của HS.
4. Củng cố, mở rộng
a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức nội dung của bài học cho HS
b) Tổ chứcthực hiện
* Chuyển giao nhiệm vụ:
? Em hãy sắp xếp các bước theo thứ tự, điều cần thực hiện trước khi trình bày
một bài nói:
+ Tìm ý, lập ý cho bài nói;
+ Tập luyện.
+ Lựa chọn đề tài, nội dung nói;
+ Chỉnh sửa bài nói;
* Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo luận
- HS sắp xếp các bước cần làm để có một bài nói hoàn chỉnh, thuyết phục.
* Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở những HS chưa tích cực trong học
tập.
- Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho bài học sau.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá Phương pháp Công cụ đánh giá Ghi
chú
đánh giá
- Hình thức hỏi – - Phù hợp với mục tiêu, nội - Báo cáo thực hiện
đáp; dung; công việc; - Hình thức nói – - Hấp dẫn, sinh động; - Phiếu học tập;
nghe (thuyết trình
- Thu hút được sự tham gia - Hệ thống câu hỏi
sản phẩm của mình
tích cực của người học; và bài tập;
và nghe người khác
thuyết trình). - Sự đa dạng, đáp ứng các - Trao đổi, thảo luận.
phong cách học khác nhau
của người học.
PHIẾU HỌC TẬP
Chuẩn bị bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề, hiện tượng trong đời sống
Yếu tố Dự kiến Cách trình bày phù hợp
Mục đích bài nói
Người nghe
Thời gian
Không gian
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_6_sach_canh_dieu_tuan_34_tiet_138_l.doc



