Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 Sách Cánh diều - Tuần 34, Tiết 138: Luyện tập Trình bày ý kiến về 1 hiện tượng trong đời sống - Năm học 2021-2022

doc6 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 3 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 Sách Cánh diều - Tuần 34, Tiết 138: Luyện tập Trình bày ý kiến về 1 hiện tượng trong đời sống - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :8/5/2022 Tiết : 138 ; Luyện tập TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG TRONG ĐỜI SỐNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Xác định được ý kiến, trình bày quan điểm, suy nghĩ của bản thân trước một hiện tượng trong đời sống. - Trình bày ý kiến, quan điểm, suy nghĩ của bản thân về một hiện tượng trong đời sống. - Biết lắng nghe các ý kiến nhận xét, phản hồi từ phía người nghe; - Biết chú ý lắng nghe để nắm đầy đủ, chính xác các ý tưởng của người nói; tham gia trao đổi tích cực về vấn đề được trình bày. 2. Về năng lực: - Biết cách nói và nghe phù hợp, sử dụng các lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục. 3. Về phẩm chất: - Yêu quý, trân trọng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV. - Máy chiếu, máy tính. - Phiếu đánh giá theo tiêu chí HĐ nói III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Hoạt động 1: Xác định vấn đề a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức của cuộc sống vào bài học trong cuộc sống. b) Tổ chứcthực hiện: 2. Hoạt động hình thành kiến thức: TRƯỚC KHI NÓI Tổ chức thực hiện Sản phẩm * Chuyển giao nhiệm vụ (GV) 1. Chuẩn bị bài nói và các bước tiến hành ? Các bước để hoàn thành một bài nói? * Trước khi nói ? Mục đích nói của bài nói là gì? + Lựa chọn đề tài, nội dung ? Những người nghe là ai? nói; + Tìm ý, lập ý cho bài nói; ? Phát phiếu học tập cho HS? + Chỉnh sửa bài nói; * Thực hiện nhiệm vụ + Tập luyện. - HS suy nghĩ câu hỏi của GV, hoàn thành - Xác định vấn đề nghị luận: phiếu học tập Nhiều người cho rằng nên có các con vật nuôi trong nhà, - Dự kiến KK: HS không trả lời được câu em có ý kiến gì về vấn đề hỏi. này. - Tháo gỡ KK: GV đặt câu hỏi phụ. - Xác định mục đích nói và ? Em sẽ nói về nội dung gì? người nghe (SGK). * Thảo luận, báo cáo - Khi nói phải bám sát mục - HS trả lời câu hỏi của GV. đích (nội dung) nói và đối tượng nghe để bài nói không - HS hoàn thành, trình bày phiếu học tập đi chệch hướng. * Kết luận, nhận định (GV) 2. Tập luyện GV: Nhận xét câu trả lời của HS và chốt - HS nói một mình trước mục đích nói, chuyển dẫn sang mục b. gương. - HS nói tập nói trước nhóm/tổ. TRÌNH BÀY NÓI Mục tiêu: - Luyện kĩ năng nói cho HS - Giúp HS nói có đúng nội dung giao tiếp và biết một số kĩ năng nói trước đám đông. Nội dung: GV yêu cầu : - HS nói theo dàn ý có sẵn ở tiết HĐ viết & nhận xét HĐ nói của bạn. Tổ chức thực hiện Sản phẩm * Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - HS nói trước lớp - Yêu cầu HS nói theo dàn ý của HĐ viết - Trình chiếu phiếu đánh giá nói theo các tiêu chí và - Yêu cầu nói: yêu cầu HS đọc. + Nói đúng mục đích * Thực hiện nhiệm vụ (bàn luận về ý kiến: Nên có các con vật - HS xem lại dàn ý của HĐ viết nuôi trong nhà) - GV hướng dẫn HS nói theo phiếu tiêu chí + Nội dung nói có * Thảo luận, báo cáo mở đầu, có kết thúc - HS nói (4 – 5 phút). hợp lí. - GV hướng dẫn HS nói + Nói to, rõ ràng, truyền cảm. * Kết luận, nhận định (GV) + Điệu bộ, cử chỉ, - Nhận xét HĐ của HS và chuyển dẫn sang mục sau. nét mặt, ánh mắt phù hợp. TRAO ĐỔI VỀ BÀI NÓI Mục tiêu: Giúp HS - Biết nhận xét, đánh giá về HĐ nói của nhau dựa trên phiếu đánh giá tiêu chí. Nội dung: - GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá HĐ nói dựa trên các tiêu chí. - HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm và trình bày kết quả. Tổ chức thực hiện Sản phẩm * Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Trình chiếu phiếu đánh giá HĐ nói theo các tiêu chí. - Nhận xét chéo của HS với - Yêu cầu HS đánh giá nhau dựa trên * Thực hiện nhiệm vụ phiếu đánh giá GV: Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn tiêu chí. theo phiếu tiêu chí. - Nhận xét của HS ghi nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn ra giấy. HS * Thảo luận, báo cáo - GV yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. - HS nhận xét, đánh giá HĐ nói của bạn theo phiếu đánh giá các tiêu chí nói. * Kết luận, nhận định - GV nhận xét HĐ nói của HS, nhận xét nhận xét của HS và kết nối sang hoạt động sau. 3. Luyện tập a) Mục tiêu: Giúp các em vận dụng các kĩ năng nói và nghe vào giải quyết một tình huống, hiện tượng trong đời sống. b) Tổ chứcthực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao tình huống cho HS Tình huống: “Em rất thích nuôi chó con, nhưng bố em không đồng ý; vậy em hãy đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục bố em thay đổi ý kiến để đồng ý cho em nuôi chó con” * Thực hiện nhiệm vụ - HS tiếp nhận nhiệm vụ - GV hướng dẫn HS. * Báo cáo, thảo luận - GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình. - HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu cần). * Kết luận, nhận định: GV nhận xét bài làm của HS. 4. Củng cố, mở rộng a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức nội dung của bài học cho HS b) Tổ chứcthực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ: ? Em hãy sắp xếp các bước theo thứ tự, điều cần thực hiện trước khi trình bày một bài nói: + Tìm ý, lập ý cho bài nói; + Tập luyện. + Lựa chọn đề tài, nội dung nói; + Chỉnh sửa bài nói; * Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. * Báo cáo, thảo luận - HS sắp xếp các bước cần làm để có một bài nói hoàn chỉnh, thuyết phục. * Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở những HS chưa tích cực trong học tập. - Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho bài học sau. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh giá Phương pháp Công cụ đánh giá Ghi chú đánh giá - Hình thức hỏi – - Phù hợp với mục tiêu, nội - Báo cáo thực hiện đáp; dung; công việc; - Hình thức nói – - Hấp dẫn, sinh động; - Phiếu học tập; nghe (thuyết trình - Thu hút được sự tham gia - Hệ thống câu hỏi sản phẩm của mình tích cực của người học; và bài tập; và nghe người khác thuyết trình). - Sự đa dạng, đáp ứng các - Trao đổi, thảo luận. phong cách học khác nhau của người học. PHIẾU HỌC TẬP Chuẩn bị bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề, hiện tượng trong đời sống Yếu tố Dự kiến Cách trình bày phù hợp Mục đích bài nói Người nghe Thời gian Không gian

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ngu_van_6_sach_canh_dieu_tuan_34_tiet_138_l.doc
Giáo án liên quan