Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 Sách Cánh diều - Tuần 28, Tiết 109 đến 113 - Năm học 2021-2022

doc14 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 Sách Cánh diều - Tuần 28, Tiết 109 đến 113 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 10: VĂN BẢN THÔNG TIN (THUẬT LẠI SỰ VIỆC THEO NGUYÊN NHÂN – KẾT QUẢ) Ngày soạn: 13/3/20222 Tiết 109,110,111 ĐỌC HIỂU VĂN BẢN PHẠM TUYÊN VÀ CA KHÚC MỪNG CHIẾN THẮNG I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được) 1. Về kiến thức: - Hình thức trình bày một văn bản thông tin thuật lại một sự kiện, triển khai thông tin theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả. - Những thông tin về quá trình sáng tác và phổ biến bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: Hs biết tự chủ, biết giao tiếp hợp tác, biết giải quyết vấn đề 2.2. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (từ ngữ, nhan đề, bố cục, sa pô, hình ảnh, cách triển khai,..), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ, tình cảm người viết,...) thể hiện qua văn bản - Phân tích được những đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của văn bản 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: biết đề cao, trân trọng giá trị văn hóa của dân tộc; biết ơn, trân quý những người có công với đất nước, dân tộc. - Chăm học, chăm làm: có ý thức vận dụng bài học rút ra từ văn bản vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. -Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước khi hiểu được giá trị văn hóa được gợi lên từ văn bản, bài hát. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ 2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, bài báo cáo nhóm của HS.... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu:HS trình bày hiểu biết về một nhạc phẩm quen thuộc, từ đó có tâm thế hào hứng và nhu cầu tìm hiểu văn bản. 2. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm * Chuyển giao nhiệm vụ học tập *Định hướng - GV cho HS cho nghe một đoạn trong bài hát“Như có - Cảm giác của Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” và yêu cầu HS trả lời HS: quen, lạ,... câu hỏi: - Hoàn cảnh bài ? 1. Lắng nghe bài hát và cho cô biết cảm giác của em hát được biểu lúc này? diễn: buổi liên ? 2. Qua quan sát, em thấy bài hát được hát trong dịp hoan văn nghệ nào? Em có biết bài hát được ra đời trong hoàn cảnh quần chúng, thi nào không? đấu thể thao,... * Thực hiện nhiệm vụ học tập - Hoàn cảnh ra - Giáo viên: hướng dẫn học sinhtrả lới câu hỏi, gợi ý đời bài hát: nếu cần + Biết - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. + Không biết . * Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần *Đánh gia, kết luận. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. 1, Mục tiêu: - Học sinh nắm được những nét cơ bản về tác giả, tác phẩm(xuất xứ, hoàn cảnh ra đời, thể loại, phương thức biểu đạt, bố cục...). - HS đọc, tìm hiểuvà hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật của từng phần và trong toàn văn văn bản. - HS nắm được nội dung và nghệ thuật của văn bản. 2, Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm HĐ 1: Hướng dẫn hs tìm hiểu chung. I. Đọc - tìm hiểu chung * Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Tác giả GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm ở - Nguyệt Cát: nhà báo nhà 2. Tác phẩm ?Hãy trình bày hiểu biết của em về tác giả a. Xuất xứ và thời gian ra đời Nguyệt Cát và văn bản “Phạm Tuyên và ca - Bài báo được đăng trên báo khúc mừng chiến thắng? điện tử Kiến thức (Gợi ý phần văn bản: Xuất xứ và thời gian (kienthuc.net) ngày 28/04/2013 ra đời; Ý nghĩa thời điểm ra đời; Sự kiện b. Ý nghĩa thời điểm ra đời đưa tin; Thể loại và phương thức biểu đạt; - Nhân dịp kỉ niệm 38 năm Bố cục) ngày giải phóng miền Nam, * Thực hiện nhiệm vụ học tập thống nhất đất nước - HS nghe hướng dẫn (30/4/1975 - 30/4/2013). - HS chia 3 nhóm chuẩn bị nội dung và - Đặc biệt hơn, là ngày ca khúc hình thức báo cáo phù hợp (Khi ở nhà đọc “Như có Bác Hồ trong ngày vui văn bản, đọc Kiến thức ngữ văn, tìm tư đại thắng” tròn 38 tuổi. liệu) c. Sự kiện - HS tương tác với các bạn trong nhóm - Thuật lại (ghi lại) quá trình ra thảo luận, thống nhất và phân công cụ thể: đời bài hát + 1 nhóm trưởng điều hành chung d. Thể loại và phương thức + 1 thư kí ghi chép biểu đạt - HS gửi sản phẩm trước buổi học để GV - Thể loại: Kí (Kí sự) kiểm tra chất lượng trước khi báo cáo. - Kiểu văn bản: thuyết minh GV: Hướng theo dõi, quan sát HS, hỗ trợ (nếu - PTBĐ: Thuyết minh HS gặp khó khăn). e. Bố cục * Báo cáo kết quả, thảo luận Chia 3 phần - Đại diện 01 nhóm báo cáo, các nhóm - Phần 1: Giới thiệu chung về khác nhận xét, bổ sung. bài và hoàn cảnh ghi chép sự - Giáo viên quan sát, theo dõi quá trình học kiện (quá trình ra đời bài hát). sinh thực hiện, gợi ý nếu cần - Phần 2: Quá trình ra đời và * Đánh giá, kết luận phổ biến bài hát - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Phần 3: Cảm nhận, suy nghĩ - Giáo viên chốt kiến thức, dẫn vào bài về ý nghĩa của bài hát. HĐ 2: Hướng dẫn học sinh đọc hiểu văn II. Đọc - hiểu văn bản bản. 1. Nguyên nhân ra đời bài * Chuyển giao nhiệm vụ học tập hát - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua - Đầu tháng 4/1975, tin chiến câu hỏi thắng vang dội đến từ các ?Đọc 2 đoạn mở đầu phần (2) văn bản. chiến trường phía Tây Nam Tìm những chi tiết đưa thông tin về nguyên liên tiếp bay về đã thôi thúc nhân ra đời bài hát “Như có Bác Hồ trong các nhạc sĩ sáng tác. ngày vui đại thắng”? - Nhạc sĩ Phạm Tuyên dự định * Thực hiện nhiệm vụ học tập phải viết một bản hợp xướng - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. thật hoành tráng để ca ngợi - HS hình thành kĩ năng khai thác văn bản chiến thắng vĩ đại của dân tộc - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình ta. học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần - Bản tin chiều ngày * Báo cáo kết quả, thảo luận 28/04/1975 của Đài Tiếng nói - 01 HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét, Việt Nam về hành động oanh bổ sung tạc sân bay Tân Sơn Nhất của - Giáo viên quan sát, theo dõi quá trình học phi công Nguyễn Thành Trung sinh thực hiện, gợi ý nếu cần là cú hích quan trọng cho ra * Đánh giá, kết luận đời bài hát, khiến ý nghĩ thắng - Giáo viên nhận xét, đánh giá lợi luôn thường trực trong đầu - Giáo viên chốt kiến thức, bình mở rộng. nhạc sĩ. - Khi ta giành chiến thắng, mọi Bài hát của Phạm Tuyên được khơi người sẽ đều xuống đường ăn nguồn từ nhiều nguồn cảm hứng khác mừng chiến thắng, không ai nhau, nhưng có lẽ, cái cảm hứng dồi dào ngồi nhà mà nghe hợp xướng nhất là sự thôi thúc của con tim và ý chí nữa. Nghĩ vậy, nhạc sĩ tự nhủ phải góp được một phần nhỏ bé của mình “phải viết ngay một cái gì đó, vào cái chung lớn lao của đất nước. Điều góp một tiếng reo vui cùng mọi này làm chúng ta trân trọng hơn cái tâm người mừng chiến thắng”. với nghề cùng tình yêu với đất nước của người nghệ sĩ tài hoa. * Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Quá trình sáng tác và phổ - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu biến bài hát hỏi, phiếu học tập a. Thời gian hoàn thành bài ? 1.Với ý nghĩ thôi thúc ấy, nhạc sĩ Phạm hát: đêm ngày 28/4/1975, Tuyên đã hoàn thành bài hát trong thời “trong nguồn cảm hứng dạt gian bao lâu? Quá trình bài hát đến với dào”, sau “hai tiếng đồng hồ” công chúng diễn ra như thế nào? Quan sát (khoảng 21h30 – 23h), Phạm phần văn bản trang 92, tìm các chi tiết nêu Tuyên hoàn thành bài hát, thông tin sự kiện. “không cần sửa một câu, một ? 2. Qua những chi tiết vừa tìm được, em chữ” có nhận xét gì về thông tin được cung cấp, b. Quá trình phổ biến bài hát lời văn kể chuyện về quá trình sáng tác và -Ngày 29/4: bài hát được hội phổ biến bài hát trong đoạn văn bản này? đồng duyệt quyết định để dành Nêu hiệu quả của cách truyền tin này? đến 7/5 kỉ niệm chiến thắng Phiếu bài tập: Điện Biên Phủ mới dàn dựng. Quá trình sáng tác và phổ biến bài hát (- Sau khi bài hát được hoàn Ngày Công việc Kết quả thành (trong vòng 2 tiếng), tháng hôm sau, ngày 29/04, Phạm a. Đêm Sáng tác Hoàn thành Tuyên đưa hội đồng duyệt, anh Thời ngày bài hát sau hai “tiếngem đùa bảo “sao giống như bài gian 28/4/197 “trong đồng hồ” , hát viết cho thiếu nhi” và định hoàn 5 nguồn cảm “không cần để dành đến 7/5 kỉ niệm chiến thành hứng dạt sửa một câu,thắng Điện Biên Phủ mới dàn bài dào” một chữ” dựng. hát - Chiến thắng đến bất ngờ vào b. -Ngày Hội đồng Quyết định đểngày 30/4 – ngay ngày hôm Quá 29/4 duyệt bài dành đến 7/5sau. trình hát kỉ niệm chiến- Tất cả mọi người cuống lên. phổ thắng Điện Giám đốc Đài Tiếng nói Việt biến Biên Phủ mớiNam muốn có một bài hát mới bài dàn dựng. mừng giải phóng.) hát - Chiều Dàn dựng Bài hát được- Chiều 30/4: bài hát được 30/4 thu thanh “dàn dựng thu“dàn dựng thu thanh ngay để bài hát thanh ngay kịp truyền đi cùng tin thắng để kịp truyềntrận ra toàn thế giới”. đi cùng tin - Đêm 30/4, ngày 1/5: bài hát thắng trận rađược biểu diễn bằng nhiều toàn thế giới”.hình thức khác nhau: hát, quân - Đêm Biểu bài Bài hát đượcnhạc; được truyền đi qua loa 30/4, hát diễn biểu diễn phát thanh, biểu diễn trực tiếp ngày 1/5 bằng nhiều trên đường phố. hình thức (- Phạm Tuyên mang ca khúc khác nhau: đến, hát cho Giám đốc nghe. hát, quân Vừa nghe xong, Giám đốc rạng nhạc; được rỡ, quyết định “phải dàn dựng truyền đi quathu thanh ngay để kịp truyền đi loa phát cùng tin thắng trận ra toàn thế thanh, biểu giới”. diễn trực tiếp- Suốt đêm 30/4, bài hát nhiều trên đường lần được cất lên vang dội qua phố. làn sóng phát thanh của Đài * Thực hiện nhiệm vụ học tập TNVN cùng các bản tin thắng - HS làm việc nhóm, cá nhân, suy nghĩ, trả trận. lời. - Ngày 1/5, quân nhạc thổi rền - HS hình thành kĩ năng khai thác văn bản vang âm điệu “Việt Nam – Hồ - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình Chí Minh, Việt Nam – Hồ Chí học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Minh” * Báo cáo kết quả, thảo luận - Buổi chiều, các loa phát - Đại diện 01 nhóm báo cáo, các nhóm thanh trong thành phố đồng khác nhận xét, bổ sung, hoàn thiện phiếu loạt cất vang bài ca mừng học tập chiến thắng này.) - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình *Nghệ thuật: học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần - Thông tin cụ thể, chính xác * Đánh giá, kết luận - Lời văn ngắn gọn, rõ ràng, - Giáo viên nhận xét, đánh giá rành mạch, giàu cảm xúc - Giáo viên chốt kiến thức, mở rộng. bạn đọc tiếp nhận thông tin GV bình:Bài hát ra đời gắn liền với chiến dễ dàng, hiểu được cả tâm thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, trạng, tình cảm sâu kín của tác với niềm hạnh phúc của toàn dân tộc trong giả ngày vui đại thắng. * Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Số phận đặc biệt và ý - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua các nghĩa của bài hát câu hỏi a. Số phận đặc biệt ?Những biểu hiện nào cho thấy bài hát - Bài hát vượt qua thử thách “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” thời gian có số phận đặc biệt? - Đến với mọi tầng lớp, giai ?Kể thêm một vài ví dụ để thấy được sức cấp. sống của bài hát vẫn mạnh mẽ đến tận - Từ cụ già đến trẻ con, hôm nay? - Ở một số nơi, bài hát... Sức sống bài hát vẫn còn nguyên vẹn đến hôm nay ?Em hiểu như thế nào về câu nói của nhạc b. Ý nghĩa của bài hát sĩ Phạm Tuyên ở cuối bài? Những lời nói - “Tôi viết trong hai tiếng đồng ấy nhằm khẳng định điều gì? hồ và cả cuộc đời!” * Thực hiện nhiệm vụ học tập + “Hai tiếng đồng hồ”: thời gian - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. vật lí để hoàn thành, viết ra bài - HS hình thành kĩ năng khai thác văn bản hát, khẩn trương, nhanh - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình chóng. học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần + “Cả cuộc đời”: bài hát được * Báo cáo kết quả, thảo luận thai nghén, dồn cộng cảm xúc - 01 HS trả lời các câu hỏi, HS khác nx, bổ trong sựnhẫn nại, bền bỉ, sắt sung son đợi chờ, tin tưởng - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình + “Để có được như ngày hôm học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần nay, chúng ta đã phải đổi bằng * Đánh giá, kết luận máu và nước mắt”. - Giáo viên nhận xét, đánh giá Những phút giây thăng hoa, - Giáo viên chốt kiến thức, khắc sâu bài “cảm xúc có thể vỡ òa cùng học. ngày chiến thắng” Ý nghĩa sâu xa của bài hát * Chuyển giao nhiệm vụ học tập 4. Nét đặc sắc nghệ thuật GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ của bài viết thống câu hỏi thảo luận nhóm * Đối tượng độc giả: mọi tầng ?Bài báo hướng đến đối tượng bạn đọc là lớp nhân dân ai? Bên cạnh những thông tin được truyền *Hình thức trình bày tải, hình thức trình bày của bài báo có tạo - Từ ngữ chủ đề: nhạc phẩm, được sức hấp dẫn và độ tin cậy với bạn bài hát, cánh nhạc sĩ, bản hợp đọc không? Vì sao? xướng, (Tìm hiểu từ ngữ chủ đề, sa pô, dấu ngoặc - Bố cục: rõ ràng, rành mạch, kép, bố cục, lời văn, hình ảnh minh khoa học họa có trong bài viết - Lời văn: ngắn gọn, rõ ràng, * Thực hiện nhiệm vụ học tập chính xác, giàu cảm xúc (của tác - HS trao đổi, thảo luận nhóm, tìm ý trả lời. giả bài viết, của nhạc sĩ) - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình Mang đặc trưng của ngôn ngữ học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần báo chí. * Báo cáo kết quả,thảo luận + Tính thông tin thời sự. - Đại diện 01 nhóm trình bày, nhóm khác + Tính ngắn gọn. nhận xét, bổ sung + Tính sinh động, hấp dẫn. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình - Hình ảnh minh họa học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Phù hợp với đông đảo đối * Đánh giá, kết luận tượng bạn đọc thuộc mọi lứa tuổi, - Giáo viên nhận xét, đánh giá ngành nghề, tầng lớp, vùng - Giáo viên chốt kiến thức. miền, * Chuyển giao nhiệm vụ học tập III. Tổng kết GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua 1. Nội dung câu hỏi - Cung cấp thông tin chính xác ?Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật về thời gian, địa điểm, quá của bài viết? trình ra đời bài hát. * Thực hiện nhiệm vụ học tập - Cho thấy tài năng, tình yêu - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả Tổ quốc sâu sắc của nhạc sĩ lời. Phạm Tuyên. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình - Thể hiện niềm cảm mến, trân học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần trọng của tác giả với bài hát và * Báo cáo kết quả, thảo luận người nghệ sĩ tài hoa. - 01 HS trình bày cá nhân, HS khác nhận 2. Nghệ thuật xét, bổ sung - Bố cục: rõ ràng, rành mạch, - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình - Từ ngữ, lời văn: mang đặc học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. trưng ngôn ngữ báo chí. * Đánh giá, kết luận - Cách đưa thông tin đa dạng, - Giáo viên nhận xét, đánh giá sử dụng sa pô, - Giáo viên chốt kiến thức. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu:HS biết vận dụng kiến thức vừa học giải quyết bài tập cụ thể. 2. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm * Chuyển giao nhiệm vụ học tập IV. Luyện tập GV nêu câu hỏi cho học sinh Định hướng ?Hãy nghe lại hoặc hát bài hát “Như có - Nội dung: nói thay niềm rạo Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” và viết lại rực, hân hoan, vui sướng, suy nghĩ, cảm xúc của em (trong khoảng 5 hạnh phúc dâng trào của con – 6 dòng) về bài hát. người trong ngày vui toàn *Thực hiện nhiệm vụ học tập thắng của dân tộc, cách mạng. - Học sinh tiếp nhận: Nắm được yêu cầu, - Tính chất của lời ca: giản dị, thực hiện nhiệm vụ. chân thành, chứa chan cảm - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình xúc học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần - Giai điệu: vui tươi, rộn ràng, * Báo cáo kết quả, thảo luận dễ đi vào lòng người. - Học sinh phát biểu tuỳ theo cảm nhận - Bài hát làm nhân lên niềm tự của từng cá nhân, bổ sung hào về chiến công vĩ đại, mở - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình ra những tình cảm mới mẻ với học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần đất nước, - Cảm ơn nhạc sĩ * Đánh giá, kết luận Phạm Tuyên – người cha tinh - Giáo viên nhận xét, đánh giá thần của bài hát, tác giả - Giáo viên chốt kiến thức. Nguyệt Cát – người đem đến hiểu biết sâu sắc hơn về bài hát. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề thực tiễn trong cuộc sống 2. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm * Chuyển giao nhiệm vụ học tập *Định hướng GV giao bài tập dự án cho nhóm thực hiện 1. Đề tài: Đề tài: Chào mừng kỉ niệm ngày giải phóng miền Nam - Học tập 30/4 và ngày quốc tế lao động 1/5, liên đội TNTP nhà - Trải nghiệm trường phát động phong trào làm Tập san. Hãy viết sáng tạo một văn bản thông tin tham gia sự kiện có ý nghĩa này. - Sinh hoạt tập thể - Bước 1: Lựa chọn đề tài - - Bước 2: Viết tiêu đề, sa pô 2. Đối tượng tham - Bước 3: Tìm ý, lập dàn ý bài viết, tìm hình ảnh minh gia họa - Tập thể của lớp - Bước 4: Viết bài, lựa chọn hình thức trình bày - Cá nhân - Bước 5: Đọc, sửa chữa (nếu cần) 3. Hình thức: (Làm tại lớp theo nhóm: Bước 1,2. Còn lại về nhà) kênh chữ, kênh * Thực hiện nhiệm vụ học tập hình - Học sinh nghe yêu cầu và thực hiện trong, ngoài giờ 4 . học. *Dự kiến - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực - Mức độ hoàn hiện, gợi ý nếu cần thành nhiệm vụ * Báo cáo kết quả và thảo luận theo yêu cầu: HS - Đại diện 01 nhómtrình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ hoàn thành tốt. sung HS nộp bài báo cáo về bài học của bản thân sau 2 tuần thực hiện - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần * Đánh giá, kết luận - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Giáo viên chốt kiến thức. * HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Ôn lại và nắm chắc kiến thức đã học - Hoàn thiện bài tập. Lập kế hoạch và thực hiện tốt bài tập vận dụng - Soạn bài: Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng. + Trả lời câu hỏi theo hướng dẫn sgk Tiết: 112,113. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN ĐIỀU GÌ GIÚP BÓNG ĐÁ VIỆT NAM CHIẾN THẮNG? I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Những thông tin về nguyên nhân chiến thắng của bóng đá Việt Nam. - Cách triển khai thông tin theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: Hs biết tự chủ, biết giao tiếp hợp tác, biết giải quyết vấn đề 2.2. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được đặc điểm của một số yếu tố hình thức (nhan đề, bố cục, sa pô, hình ảnh, cách triển khai, ), nội dung (đề tài, vấn đề, ý nghĩa, ) của văn bản thông tin, cách triển khai thông tin theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả. - Phân tích được những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản. 3. Về phẩm chất: - Trung thực và có trách nhiệm trong việc tiếp nhận, truyền đạt thông tin về các sự kiện. - Rút ra bài học cho bản thân từ những nguyên nhân giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng: sự tự tin, có khát vọng, có tinh thần đoàn kết. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV. - Tranh ảnh về đội tuyển bóng đá Việt Nam. - Máy chiếu, máy tính. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học. 2. Tổ chức hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Em có thích bóng đá không? Em yêu thích đội tuyển nào? - Hai bức tranh sau gợi nhắc cho em sự kiện gì trong kì Seagame 2019? * Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS suy nghĩ cá nhân * Báo cáokết quả và thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV * Đánh giá, kết luận Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 2. 1, Mục tiêu: - Giúp HS nắm được những thông tin chính về văn bản: xuất xứ, đề tài. - Giúp HS tìm được những thành tựu mà bóng đá Việt Nam đạt được trong thời điểm hiện tại. 2, Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm HĐ 1: Hướng dẫn hs tìm hiểu chung. I. Đọc - tìm hiểu chung * Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Xuất xứ: Bài viết được - Hướng dẫn cách đọc & yêu cầu HS đọc. đăng ở trang web: - Giao nhiệm vụ thông qua hệ thống câu hỏi: thethaovanhoa.vn vào ? Nêu xuất xứ của văn bản. Thời điểm văn bản ra đời, 15/12/2019. (Thời điểm bóng đá Việt Nam có vị trí như thế nào trong đấu bóng đá Việt Nam đang trường khu vực Đông Nam Á? “thống trị” khu vực Đông ? Đề tài chính của văn bản là gì? Nam Á ở thời điểm hiện ? Hãy chia bố cục của văn bản theo trật tự các đoạn nêu tại) nguyên nhân và kết quả. Cách triển khai vấn đề theo - Đề tài: Những nguyên trật tự đó được gọi là gì? nhân dẫn đến chiến thắng * Thực hiện nhiệm vụ học tập của bóng đá Việt Nam. HS: Đọc văn bản. Làm việc cá nhân. - Bố cục: 2 phần GV: Chỉnh cách đọc cho HS (nếu cần). + Phần 1: Từ đầu ”thời Theo dõi, hỗ trợ HS trong hoạt động nhóm. điểm hiện tại”: Kết quả * Báo cáo kết quả và thảo luận: của bóng đá Việt Nam ở HS: Trình bày sản phẩm của mình. Theo dõi, nhận xét, thời điểm hiện tại. bổ sung cho bạn (nếu cần). + Phần 2: Những nguyên GV: - Nhận xét cách đọc của HS. nhân chính dẫn đến chiến - Hướng dẫn HS trình bày bằng cách nhắc lại từng câu thắng của bóng đá Việt hỏi Nam. * Đánh giá, kết luận → Cách triển khai vấn đề - Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học tập của theo trật tự nhân quả. HS. HĐ2: Hướng dẫn học sinh đọc hiểu văn bản. II. Đọc - hiểu văn bản *Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Bóng đá Việt Nam đang thống trị khu vực Đông ? Ở thời điểm hiện tại, bóng đá Việt Nam có vị thế như Nam Á (ĐNÁ) ở thời thế nào trong khu vực Đông Nam Á? Nêu dẫn chứng để điểm hiện tại: chứng minh. - Đội tuyển bóng đá nam: * Thực hiện nhiệm vụ học tập vô địch AFF CUP 2018. HS: - Đọc văn bản. Làm việc cá nhân. - Đội tuyển bóng đá nữ: GV:- Chỉnh cách đọc cho HS (nếu cần). đăng quang ở giải vô địch - Theo dõi, hỗ trợ HS trong hoạt động. ĐNÁ năm 2019. * Báo cáo kết quả và thảo luận: - U22 Việt Nam và tuyển HS: Trình bày sản phẩm của mình. Theo dõi, nhận xét, nữ Việt Nam đều giành bổ sung cho bạn (nếu cần). Huy chương Vàng tại GV: - Nhận xét cách đọc của HS. Seagame 2019. - Hướng dẫn HS trình bày bằng cách nhắc lại từng câu hỏi * Đánh giá, kết luận - Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học tập của HS. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập * Những nguyên nhân ?Hãy tóm tắt những nguyên nhân chính giúp bóng đá chính dẫn đến chiến Việt Nam chiến thắng. Vì sao bài viết dành phần lớn thắng của bóng đá Việt nội dung để nói về các nguyên nhân này? Nam ?Trong các nguyên nhân ở trên, em thích nguyên nhân nào nhất? Vì sao? - Lòng khao khát của các ?Từ những nguyên nhân chính dẫn giúp bóng đã Việt cầu thủ. Nam chiến thắng, em rút ra được bài học gì cho mình. - Sự tự tin. ?Dựa vào các câu dẫn từ tờ báo Smmsport trong văn - Sự tiến bộ của V-League. bản trên, em hãy nêu nhận xét về thái độ của tờ báo ấy - Các cầu thủ Việt Nam đối với bóng đá Việt Nam. gắn bó trong thời gian dài. * Thực hiện nhiệm vụ học tập - Được dẫn dắt bởi huấn - HS thảo luận nhóm bàn, ghi vào phiếu học tập. luyện viên giỏi. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần * Báo cáo kết quả và thảo luận: HS: Trình bày sản phẩm của nhóm mình. Theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). GV: - Nhận xét cách đọc của HS. - Hướng dẫn HS trình bày bằng cách nhắc lại từng câu hỏi * Đánh giá, kết luận - Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học tập của HS. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập *Đặc sắc nghệ thuật - Chia nhóm. - Phát phiếu học tập số 1 & giao nhiệm vụ: ?Văn bản đã sử dụng kiểu chữ và cách đánh số các đề - Dùng kiểu chữ in đậm và mục, số liệu và hình ảnh như thế nào để làm nổi bật cách đánh số đề mục, dùng các thông tin chính? số liệu và hình ảnh nổi bật. ?Các từ được đặt trong dấu ngoặc kép ở văn bản trên → Làm nổi bật thông tin được dùng với nghĩa khác nghĩa thông thường như thế chính. nào? ?Bố cục văn bản được phân chia theo trật tự nhân quả, theo em cách triển khai vấn đề theo trật tự nhân quả có - Sử dụng các từ ngữ tác dụng gì? chuyển nghĩa mang tính * Thực hiện nhiệm vụ học tập biểu cảm cao. HSthảo luận cặp đôi và hoàn thành phiếu học tập. - Cách triển khai vấn đề * Báo cáo kết quả và thảo luận: theo trật tự nhân quả. - Đại diện 1 nhóm lên trình bày sản phẩm. →Giúp vb dễ hiểu, thông - Các nhóm khác theo dõi, quan sát, nhận xét, bổ sung tin nhanh. cho nhóm bạn (nếu cần). * Đánh giá, kết luận - Nhận xét về thái độ làm việc, sản phẩm của các nhóm. HĐ 3: Hướng dẫn HS tổng kết. III. Tổng kết 1. Nghệ thuật * Chuyển giao nhiệm vụ học tập -Dùng kiểu chữ in đậm và - Chia nhóm lớp theobàn cách đánh số đề mục, dùng - Phát phiếu học tập số2 số liệu và hình ảnh nổi bật. - Giao nhiệm vụnhóm: -Cách triển khai vấn đề ? Nêu khái quát những đặc sắc nghệ thuật được sử theo trật tự nhân quả. dụng trong văn bản? 2. Nội dung ? Nội dung chính của văn bản? - Những nguyên nhân ? Ý nghĩa của văn bản. chính giúp bóng đá Việt * Thực hiện nhiệm vụ học tập Nam chiến thắng. HS Làm việc nhóm 5’ (trao đổi, chia sẻ và đi đến thống - Thái độ trân trọng, nhất để hoàn thành phiếu họctập). ngưỡng mộ và khâm phục GV hướng theo dõi, quan sát HS thảo luận nhóm, của tờ báo Smmsport đối hỗtrợ (nếu HS gặp khókhăn). với bóng đá Việt Nam. * Báo cáo kết quả và thảo luận: 3. Ý nghĩa Đại diện lên báo cáo kết quả thảo luận nhóm, HS Cần tự tin, đoàn kết, có nhóm khác theo dõi, nhận xét và bổ sung (nếu cần) cho khát vọng mạnh mẽ để đạt nhómbạn. được ước mơ. GV: Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá chéo giữa các nhóm. * Đánh giá, kết luận - Nhận xét thái độ và kết quả làm việc của từng nhóm. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu:Vận dụng kiến thức của bài học vào việc làm bài tập cụ thể 2. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: IV. Luyện tập: Bài tập: Giả định văn bản vừa học cần thêm một đoạn văn nữa. Hãy viết một đoạn văn ngắn đáp Đoạn văn thể hiện ấn ứng yêu cầu này và dự kiến vị trí mà nó được đặt tượng riêng của mỗi trong văn bản. * Thực hiện nhiệm vụ học tập học sinh, thể hiện rõ GV hướng dẫn HS: ý chính của đoạn văn, cách năng lực văn học triển khai đoạn văn. HS tìm ý chính và sử dụng cách triển khai đoạn văn hợp lí. * Báo cáo kết quả, thảo luận: - GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình. - HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu cần). * Đánh giá, kết luận GV đánh giá bài làm của HS bằng điểm số. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: Phát triển năng lực sử dụng CNTT trong học tập. 2. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm * Chuyển giao nhiệm vụ học tập ? Hãy tìm ví dụ về các văn bản thông tin và chỉ ra các yếu tố của văn bản thông tin trong văn bản đó? - Nộp sản phẩm về hòm thư của GV hoặc chụp lại gửi qua zalo nhóm lớp. * Thực hiện nhiệm vụ học tập GV hướng dẫn HS xác định nhiệm vụ và tìm kiếm tư Sản phẩm đáp ứng yêu liệu trên nhiều nguồn cầu về hình thức và nội HS đọc, xác định yêu cầu của bài tập và tìm kiếm tư dung. liệu trên mạng internet * Báo cáo kết quả, thảo luận: GV hướng dẫn các em cách nộp sản phẩm. HS nộp sản phẩm cho GV qua hệ thống CNTT mà GV hướng dẫn. * Đánh giá, kết luận Nhận xét ý thức làm bài của HS (HS nộp bài không đúng qui định (nếu có)). * HƯỚNG DẪN TỰ HỌC - Ôn lại và nắm chắc kiến thức đã học - Hoàn thiện bài tập. Lập kế hoạch và thực hiện tốt bài tập vận dụng - Soạn bài: Thực hành Tiếng Việt. + Trả lời câu hỏi theo hướng dẫn sgk

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ngu_van_6_sach_canh_dieu_tuan_28_tiet_109_d.doc
Giáo án liên quan