Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 Sách Cánh diều - Tuần 26 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 Sách Cánh diều - Tuần 26 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14 /03/ 2021
Tiết 97,98: Buổi học cuối cùng
A - Mục tiêu cần đạt:
1- Kiến thức:
- Cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật, người kể chuyện, lời đối thoại và lời
độc thoại trong tác phẩm.
- ý nghĩa giá trị của tiếng nói dân tộc .
- Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong truyện.
2- Kĩ năng:
- Kể tóm tắt truyện.
- Tìm hiêủ phân tích nhân vật cậu bé Phrăng và thầy giáo Ha -men qua ngoại hình
ngôn ngữ, cử chỉ, hành động.
- Trình bày được suy nghĩ của bản thân về ngôn ngữ dân tộc nói chung và ngôn
ngữ dân tộc mình nói riêng.
B- Chuẩn bị:
- Gv: - Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo. Chân dung tác giả An-phông-xơ Đô-đê.
- Bản đồ hành chính nước Pháp, chỉ rõ vùng An-dát - Lo-ren trong chiến
tranh Pháp Phổ.
- HS: - Soạn bài, tập tóm tắt văn bản.
C- Tiến trình lên lớp:
1- Bài cũ:
? Tóm tắt văn bản “ Buổi học cuối cùng”? Em hiểu thế nào về tên của văn bản?
2 - Bài mới:
Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt
* GV dẫn: Nhân vật trò Phrăng được III- Hiểu văn bản:
miêu tả chủ yếu qua thái độ đối với b- Tâm trạng nhân vật Phrăng:
việc học tiếng Pháp và với thầy Ha- - Các chi tiết miêu tả quá trình diễn
men. Thái độ đó diền ra theo hai quá biến thái độ của Phrăng của Phrăng đối
trình: Từ lơ là đến thiết tha lo lắng việc với việc học tiếng Pháp:
học; Từ sợ hãi đến thân thiết, quí trọng
thầy Ha-men. + Định trốn học đi chơi, giận mình vì
? Hãy tìm các chi tiết trong văn bản bỏ phí thời gian học tập. Từ "chán
miêu tả hai quá trình này? sách" đến thấy sách là bạn "cố tri". Thấy xấu hổ khi không thuộc bài "lòng
rầu rĩ" không dám ngẩng đầu lên.
Trong buổi học cuối cùng kinh ngạc
khi thấy mình "hiểu đến thế...chưa bao
giờ thấy mình chăm chgú nghe đến
thế."
- Các chi tiết miêu tả thái độ đối với
thầy Ha-men:
+ Từ sợ hãi: lẻn vào chỗ ngồi, đỏ mặt
tía tai khi nhìn cây thước sắt khủng
khiếp của thầy Ha-men, đến thân thiện:
quí trọng thầy, thấy thầy mặc đẹp, qua
lời thầy nhận thấy quân Phổ là "Quân
khốn nạn", nghĩ đến việc thầy sắp ra đi,
thấy tội nghiệp cho thầy, chưa bao giờ
? Trong các chi tiết miêu tả Phrăng, thấy thầy lớn lao đến thế.
chi tiết nào gợi cho em nhiều cảm nghĩ - Chi tiết: khi thầy Ha-men thông báo
nhất? lệnh quân Đức buộc người Pháp phải
học tiếng Đức, Phrăng choáng váng
nghĩ: "A, quân khốn nạn" (Biểu hiện
? Các chi tiết miêu tả nhân vật Phrăng niềm căm giận kẻ thù, lòng yêu nước
đã làm hiện lên hình ảnh một cậu bé của Phrăng).
như thế nào trong tưởng tượng của em? => Hồn nhiên, chân thật, biết lẽ phải.
- Thái độ đối với tiếng pháp và với thầy - Tình yêu tiếng Pháp; quí trọng biết ơn
ha-men trong buổi học cuối cùngđã bộc người thầy.
lộ phẩm chất nào trong tâm hồn trò
Phrăng?
* GV: đó là tình yêu tiếng nói dân tộc,
một biểu hiện cụ thể của lòng yêu 2- Nhân vật thầy giáo Ha - men:
nước. - Trang phục: áo rơ-đanh-gốt màu xanh
? Nhân vật thầy giáo Ha-men trong lục, diềm lá sen, mũ bằng lụa đen thêu.
buổi học cuối cùng đã được miêu tả - Thái độ đối với HS: không giận dữ,
trên những phương diện nào? thật dịu dàng.
- HS: Trang phục, thái độ đối với HS, - Những lời nói về việc học tiếng Pháp: những lời nói về việc học tiếng Pháp, Tai hoạ lớn nhất là bao giờ cũng hoãn
Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết lại việc học đến ngày mai...; Tiếng
thúc. Pháp là ngôn ngữ hay nhất thế
? Em hãy tìm các chi tiết miêu tả nhân giới...phải giữ lấy nó và đừng bao giờ
vật này theo các phương diện trên? quên lãng nó... Khi một dân tộc...chốn
lao tù.
- Hành động, cử chỉ: thầy quay về phía
bảng, cầm một hòn phấn dằn mạnh hết
? Chi tiết gợi cho em nhiều cảm xúc sức, cố viết thật to: "Nước Pháp muôn
nhất là chi tiết nào? năm".
- Chi tiết gợi cảm xúc: lời nói của thầy
về tiếng pháp vì truyền tới người nghe
tình yêu tiếng mẹ đẻ, tiếng nói dân tộc.
Hay chi tiết cử chỉ và chữ viết của thầy - Lời nói của thầy đề cao tiếng nói dân
"Nước Pháp muôn năm" truyền tới tộc, khẳng định sức mạnh của tiếng nói
người nghe lòng yêu nước sâu sắc. dân tộc.
? Em hiểu gì về lời nói của thầy Ha-
men trong buổi học cuối cùng: "Khi - Yêu nghề dạy học, tin ở tiếng nói dân
một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng tộc Pháp, có lòng yêu nước sâu sắc.
nào họ vẫn giữ được tiếng nói của - Điều quí báu nhất đối với ta là thầy đã
mình thì chẳng khác gì nắm được chìa truyền dạy cho em ý nghĩa sức mạnh
khoá chốn lao tù."? của tiếng nói dân tộc. Cho ta hiểu thêm
? Các chi tiết miêu tả thầy ha-men gợi sự cần thiết phải học tập và giữ gìn
cho em về một người thầy như thế nào? tiếng nói dân tộc mình.
? Trong những lời thầy truyền lại trong IV - Tổng kết:
buổi học cuối cùng, điều quí báu nhất 1-Nội dung- ý nghĩ:
đối với em là gì? - Tiếng nói là một giá trị văn hoá dân
tộc, yêu tiếng nói là yêu văn hoá dân
tộc, là biểu hiện sâu sắc của lòng yêu
nước.
- Sức mạnh của tiếng nói dân tộc là sức
? Qua văn bản em rút ra được nội dung, mạnh của văn hoá, không một thế lực
nghĩa gì? nào có thể thủ tiêu. Tự do của một dân
tộc gắn liền với việc giữ gìn và phát triển tiếng nói của dân tộc mình.
2- Nghệ thuật:
- Kể chuyện bằng ngôn ngữ thứ nhất .
- Xây dựng tình huống truyện độc đáo .
- Miêu tả tâm lí nhân vật qua tâm trạng,
suy nghĩ ,ngoại hình.
- Ngôn ngữ tự nhiên, sử dụng câu văn
? Nét nghệ thuật đặc sắc của văn bản? biểu cảm, từ cảm thán và các hình ảnh
so sánh.
D- Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc nội dung và nghệ thuật của văn bản.
- Phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật Ph răng
Ngày soạn: 14 /03 /2021
Tiết 99,100: Phương pháp tả người
A- Mục tiêu cần đạt:
1- Kiến thức :
- Nắm cách tả người, hình thức, bố cục , thứ tự miêu tả; cách xây dựng đoạn văn
và lời văn trong bài văn tả người.
2- Kĩ năng:
- Quan sát, lựa chon các chi tiết cho bài văn miêu tả .
- Trình bày những điều quan sát, lựa chọn theo một trình tự hợp lí.
- Viết một đoạn văn, bài văn tả người.
- Bước đầu có thể trình bày miệng một đoạn hoặc một bài văn tả người trước tập
thể.
B - Chuẩn bị:
- GV: Soạn bài.
Đọc sách giáo viên và sách bài soạn.
- HS: Soạn bài.
C- Tiến trình lên lớp:
1- Bài cũ:
2- Bài mới:
- Bên cạnh các bài tả cảnh thiên nhiên, loài vật, chúng ta còn gặp trong sách báo,
trong thực tế, không ít đoạn, bài văn tả người. Nhưng làm thế nào để tả người cho
đúng, cho hay? Cần luyện tập những kĩ năng gì? Nội dung cần đạt Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt
I- Phương pháp viết một đoạn văn, bài
* GV: gọi HS đọc VD. văn tả người:
- GV chia 3 nhóm trình bày sự chuẩn 1- Xét ví dụ:
bị của các nhóm theo câu hỏi. a - Tả Dượng Hương Thư - Người chèo
? Mỗi đoạn văn tả ai? thuyền, vượt thác.
? Người đó có đặc điểm gì nổi bật? b - Tả Cai Tứ - Người đàn ông gian hùng.
c Tả hai đô vật tài, mạnh: Quắm đen và
Ông Cản Ngũ trong keo vật ở Đền Đô.
* Những từ ngữ và hình ảnh thể hiện:
- Đoạn 1: Như một pho tượng đồng đúc,
bắp thịt cuồn cuộn...
? Đặc điểm đó được thể hiện ở từ ngữ, - Đoạn 2: Mặt vuông, má hóp, lông mày
hình ảnh nào? lổm nhổm, đôi mắt gian hùng, mồm toe
- HS trao đổi nhóm trong3 phút. toét, tối om, răng vàng hợm...
- Đoạn 3: Lăn xả, đánh ráo riết, thế đánh
lắt léo, hóc hiểm, thoắt biến hoá khôn
lường...đứng như cây trồng giữa xới, thò
tay nhấc bổng như giơ con ếch có buộc
sợi dây ngang bụng, thần lực ghê gớm...
* Trong các đoạn văn trên:
- Đoạn 2: Chỉ tả chân dung nhân vật Cai
Tứ nên dùng ít động từ mà nhiều tính từ.
? Trong các đoạn văn trên, đoạn nào - Đoạn 1,3: Tập trung miêu tả chân dung
tập trung khắc hoạ chân dung nhân vật, nhân vật kết hợp với hành động nên dùng
đoạn nào tả người gắn với công việc? nhiều động từ, ít tính từ.
? Cách dùng từ ở mồi đoạn như thế * Đoạn văn thứ 3 gần như một bài văn
nào? miêu tả hoàn chỉnh có ba phần:
- Mở đoạn: Cảnh keo vật chuẩn bị bắt
đầu.
- Thân đoạn: Diễn biến của keo vật. Đoạn
này có thể chia làm 3 đoạn nhỏ:
? Em có nhận xét gì về bố cục của mỗi + Những nhịp trống đầu tiên. Quắm Đen
đoạn văn ráo riết tấn công. Ông Cản Ngũ lúng túng ? Đoạn thứ ba gần như một bài văn đón đỡ, bỗng bị mất đà do bước hụt.
miêu tả hoàn chỉnh có 3 phần. Em hãy + Tiếng trống dồn lên, gấp rút giục giã.
chỉ ra và nêu nội dung chính của mỗi Quắm Đen cố mãi cũng không bê nỗi cái
phần? chân của ông Cãn NGũ.
+ Quắm Đen thất bại nhục nhã.
- Kết doạn: Mọi người kinh sợ trước thần
lực ghê gớm của ông Cãn Ngũ. Đặt nhan
đề cho bài văn:
- Keo vật thách đấu.
- Quắm Đen thản hại.
- Hội vật đền Đô năm ấy...
2- Ghi nhớ : SGK- Tr 61.
II - Luyện tập:
Bài 1: Tìm các chi tiết tiêu biểu mà em sẽ
? Nếu phải đặt tên cho bài văn thì em lựa chon khi miêu tả cá đối tượng:
đặt tên gì? a - Một cụ già cao tuổi:
- Da nhăn nheo nhưng đỏ hồng hào hoặc
? Quá trình tả người gồm có những đồi mồi, vàng vàng, mắt vẫn tunh tường
bước nào? lay láy hoặc châm chạp, tóc bạc như mây
* GV nhấn mạnh ghi nhớ. trắng hay rụng lơ thơ...Tiếng nói trần
Bài 1: Tìm các chi tiết tiêu biểu mà em vang hay thều thào yếu ớt.
sẽ lựa chọn khi miêu tả cá đối tượng? b - Em bé: Mắt đen lóng lánh, môi đỏ
chon chót, hay cười toe toét, mũi tẹt,
thỉnh thoảng thò lò, sịt sịt, nói ngọng...
c - Cô giáo say mê giảng bài trên lớp:
+ Tiếng nói trong trẻo, dịu dàng, say sưa
như sống với nhân vật, đôi mắt lóng lánh
niềm vui, bàn tay nhịp nhang viên phấn,
chân bước chậm rãi từ trên bậc xuống lối
đi giữa lớp... cô như đang trò chuyện với
nhà văn, với chúng em, với cả những
người trong sách. - Đỏ như: Tôm luộc, mặt trời, người say
Bài 2: Lập dàn ý cho bài văn miêu tả 1 rượu...
trong ba đối tượng trên? - Trong không khác gì: thiên tướng, võ
Bài 3: Những từ có thể thêm vào chỗ tòng, con gấu lớn, hộ pháp trong chùa.
chấm... - Đó là hình ảnh ông Cản Ngũ vào xới
vật.
D - Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc ghi nhớ.
- Hoàn thiện bài tập .
- Chuẩn bị bài mới
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_6_sach_canh_dieu_tuan_26_nam_hoc_20.docx



