Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 Sách Cánh diều - Tuần 13: Thực hành đọc hiểu Giờ trái đất

docx8 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 3 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 Sách Cánh diều - Tuần 13: Thực hành đọc hiểu Giờ trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU: GIỜ TRÁI ĐẤT I. MỤC TIÊU 1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt: - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (nhan đề, sa pô, hình ảnh, cách triển khai,...), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,...) của văn bản thông tin thuật lại một sự kiện, triển khai thông tin theo trật tự thời gian. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng biệt: - Năng lực thu thập thông tin liên quan đến VB. - Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về VB. - Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật. - Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm NT của VB với các VB có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất: - Quan tâm đến những sự kiện nổi bật của địa phương, đất nước và thế giới;... II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi - Tranh ảnh về tình cảm gia đình - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 6, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu:Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS chia sẻ c) Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - HS tự bộc lộ GV yêu cầu: Hãy quan sát hình ảnh sau, em có biết hình ảnh này nói đến sự kiện gì không? HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ + HS nghe và trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày sản phẩm thảo luận + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + GV dẫn dắt: Môi trường sống trên TĐ đang ngày càng ô nhiễm bởi nhiều tác động của con người. Vì vậy, đã có nhiều chương trình hành động, kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Bài học hôm nay chúng ta học sẽ cùng tìm hiểu về một sự kiện môi trường vô cùng ý nghĩa và thiết thực. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm, thể loại, giải nghĩa từ khó trong văn bản. b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS dựa vào phần chuẩn bị 1. Xuất xứ của HS ở nhà, hãy nêu những thông tin - Theo baodautu.vn. về tác giả, tác phẩm. - GV hướng dẫn cách đọc: GV hướng dẫn HS đọc văn bản. GV đọc mẫu 1 2. Đọc - chú thích đoạn, gọi 2-3 HS đọc đoạn tiếp theo. - Gv đặt câu hỏi: Văn bản này nói đến sự kiện gì?VB có thể chia bố cục thành 3. Bố cục: mấy phần? - Văn bản Giờ Trái Đất thuật lại sự - HS lắng nghe. kiện: sự ra đời của Giờ Trái Đất. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực - 3 phần: hiện nhiệm vụ + Phần 1: Khởi phát của Giờ Trái Đất + HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến + Phần 2: Sự ra đời và phát triển của bài học. Giờ Trái Đất Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và + Phần 3: Giờ Trái Đất chính thức trở thảo luận thành chiến dịch toàn cầu + HS trình bày sản phẩm thảo luận + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng Hoạt động 2: Tổ chức đọc hiểu văn bản a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật từng bài ca dao. b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: Tìm hiểu nội dung phần 1 II. Tìm hiểu chi tiết Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ 1. Khởi phát của Giờ Trái Đất - GV yêu cầu HS đọc phần (1) và trả lời các câu - 2004, Tổ chức Bảo tồn Thiên hỏi: nhiên Quốc tế của Australia tìm + Chỉ ra nội dung chính của phần 1? kiếm phương pháp truyền thông + Cơ sở thực hiện của chiến dịch này là gì? mới để đưa ra vấn đề biến đổi - HS tiếp nhận nhiệm vụ. khí hậu vào hoạt động tuyên Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện truyền nên đã thảo luận với công nhiệm vụ ty quảng cáo Leo Burnett + HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi Sydney. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo - Cơ sở: Chiến dịch dựa trên hi luận vọng mỗi cá nhân có trách + HS trình bày sản phẩm thảo luận nhiệm với tương lai của Trái + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của Đất. bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng GV bổ sung: NV2: Tìm hiểu nội dung phần 2 Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS theo dõi phần tiếp theo của VB và trả lời câu hỏi: 2. Sự ra đời và phát triển của + Sự kiện Giờ trái đất đã ra đời và phát triển Giờ Trái Đất như thế nào?Tóm tắt các sự kiện chính * Ra đời + Mục đích của chiến dịch là gì - 30-3-2007, lễ khai mạc sự kiện Giờ Trái Đất được tổ chức tại - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Sydney. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện * Phát triển nhiệm vụ - Thu hút sự chú ý của thế giới, + HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi các nước bắt đầu tham gia nhiều Dự kiến sản phẩm: hơn vào những năm sau đó. * Ra đời - 2009, sự tham gia của hơn - 2005, dự án có tên "Tiếng tắt lớn" ra đời. 4000 thành phố, thuộc 88 quốc - 2006, đặt tên lại là "Giờ Trái Đất". gia. + Nội dung chiến dịch: Kêu gọi mọi người tắt → Giờ Trái Đất giúp mọi người điện một tiếng đồng hồ tối thứ 7 cuối cùng của trên thế giới đoàn kết, thể hiện tháng 3 hàng năm. hành động trong suốt 1 năm để + Chiến dịch mở rộng mục tiêu sang mục tiêu bảo vệ hành tinh. có tinh thần bền vững, lâu dài hơn. + Được sự ủng hộ nhiệt tình của Thị trưởng Sydney. - 30-3-2007, lễ khai mạc sự kiện Giờ Trái Đất được tổ chức tại Sydney. * Phát triển - Thu hút sự chú ý của thế giới, các nước bắt đầu tham gia nhiều hơn vào những năm sau đó. - 29-3-2008, tổ chức ở 371 thành phố, thuộc hơn 35 quốc gia, hơn 50 triệu người. - 2009, sự tham gia của hơn 4000 thành phố, thuộc 88 quốc gia. → Giờ Trái Đất giúp mọi người trên thế giới đoàn kết, thể hiện hành động trong suốt 1 năm để bảo vệ hành tinh. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày sản phẩm thảo luận + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng Gv bổ sung: NV3: Tìm hiểu nội dung phần 3 3. Giờ Trái Đất chính thức trở Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ thành chiến dịch toàn cầu - GV yêu cầu HS theo dõi phần tiếp theo của - Cuối 2009, trong Hội nghị biến VB và trả lời câu hỏi: đổi khí hậu Liên hiệp quốc (sự + Mục 3 nói đến sự kiện gì? tham gia 192 quốc gia) tại Đan + Từ đó, em thấy nhận thức của các quốc gia về Mạch, nhận thức của thế giới về sự kiện này như thế nào? biến đổi khí hậu được nâng cao. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. - Từ 2009, Việt Nam chính thức Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện gia nhập chiến dịch Giờ Trái nhiệm vụ Đất. + HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi Dự kiến sản phẩm: Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày sản phẩm thảo luận + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng Hoạt động 3: Tổng kết a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật văn bản b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ III. Tổng kết - GV đặt câu hỏi: 1. Nội dung – Ý nghĩa: + Rút ra nội dung và ý nghĩa của văn VB đã cung cấp đầy đủ thông tin về bản? nguyên nhân, sự hình thành và phát triển + Nhận xét về nghệ thuật văn bản của chiến dịch này. 2. Nghệ thuật - HS tiếp nhận nhiệm vụ. - Kết hợp văn bản truyền thống với hình Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực ảnh, trich dẫn. hiện nhiệm vụ + HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày sản phẩm thảo luận + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học. b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập. c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. Sản phẩm dự kiến: d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS thảo luận, trả lời câu hỏi: 1. Các thông tin trong văn bản được sắp xếp theo trật tự thời gian. Hãy nêu các mốc thời gian được nhắc đến và tóm tắt thông tin chính tương ứng với mỗi mốc thời gian đó. - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức. b. Nội dung:Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS:Thông tin từ văn bản trên có ý nghĩa gì đối với bản thân em? Chỉ ra ít nhất một việc em sẽ làm để thể hiện ý nghĩa đó. - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức Phương pháp Ghi Công cụ đánh giá đánh giá đánh giá chú - Hình thức hỏi - Phù hợp với mục tiêu, nội - Báo cáo thực – đáp dung hiện công việc. - Thuyết trình - Hấp dẫn, sinh động - Hệ thống câu hỏi sản phẩm. - Thu hút được sự tham gia tích và bài tập cực của người học - Trao đổi, thảo - Sự đa dạng, đáp ứng các luận phong cách học khác nhau của người học

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_6_sach_canh_dieu_tuan_13_thuc_hanh.docx