Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 33 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 33 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
TUẦN 33
Thứ tư ngày 04 tháng 5 năm 2022
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Đọc,viết được các đơn vị đo mét khối, đề- xi- mét khối, xăng - ti- mét khối và mối
quan hệ giữa chúng.
- HS làm bài 1(a,b dòng 1, 2, 3); bài 2; bài 3(a,b).
- Đổi được các đơn vị đo thể tích, so sánh các số đo thể tích.
- Giáo dục học sinh có ý thức tự giác học tập, biết áp dụng bài học vào cuộc sống
thực tế.
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo, Năng lực tư duy và lập luận toán học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Bảng phụ, SGK.
- Học sinh: Vở, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS tổ chức trò chơi váo các câu - HS chơi trò chơi
hỏi:
+ Nêu tên các đơn vị đo thể tích đã - Mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét
học? khối
+ Hai đơn vị đo thể tích liền kề hơn - Hai đơn vị thể tích liền kề hơn kém
kém nhau bao nhiêu lần? nhau 1000 lần.
- Nhận xét, đánh giá - HS nghe
- Giới thiệu bài: Luyện tập – ghi bảng. - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Đọc,viết được các đơn vị đo mét khối, đề- xi- mét khối, xăng - ti- mét khối và
mối quan hệ giữa chúng.
- HS làm bài 1(a,b dòng 1, 2, 3); bài 2; bài 3(a,b).
* Cách tiến hành:
Bài 1(a,b dòng 1, 2, 3)
- HS đọc yêu cầu - HS đọc cá nhân
- Cho HS làm bài cá nhân a) Đọc các số đo:
3
- Giáo viên đi đến chỗ học sinh kiểm - 5m (Năm mét khối)
3
tra đọc, viết các số đo: - 2010cm (hai nghìn không trăm mười
- GV nhận xét, kết luận xăng -ti- mét khối)
- 2005dm3 (hai nghìn không trăm linh
năm đề-xi-mét khối)
b) Viết các số đo thể tích:
- Một nghìn chín trăm năm mươi hai
xăng ti-mét khối : 1952cm3
- Hai nghìn không trăm mười lăm mét
khối: 2015m3
Giáo viên: Trường Tiểu học 1 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Ba phần tám đề-xi-mét khối: 3 dm3
8
- Không phẩy chín trăm mười chín mét
khối : 0,919m3
Bài 2: HĐ cặp đôi
- HS đọc yêu cầu - Đúng ghi Đ, sai ghi S
- Yêu cầu HS làm bài - Học sinh làm vào vở, đổi vở kiểm tra
- Giáo viên kiểm tra HS chéo
0,25 m3 đọc là:
a) Không phẩy hai mươi lăm mét khối.
Đ
b) Không phẩy hai trăm năm mươi mét
khối. S
c) Hai mươi lăm phần trăm mét khối S
d) Hai mươi lăm phần nghìn một
khối.S
Bài 3(a,b): HĐ cặp đôi
- HS đọc yêu cầu - So sánh các số đo sau đây.
- Giáo viên cho học sinh thảo luận và - Học sinh thảo luận.
làm bài cặp đôi
- Giáo viên nhận xét. Yêu cầu HS giải a) 931,23241 m3 = 931 232 413 cm3
12345
thích cách làm b) m3 = 12,345 m3
1000
Bài 4(Bài tập dành cho HSNK): HĐ
cá nhân - HS làm bài cá nhân, báo cáo kết quả
Một khối sắt có thể tích 3dm 3 cân nặng Bài giải
23,4kg. Hỏi một thỏi sắt có thể tích Đổi 3dm3 = 3000 cm3
200cm3 cân nặng bao nhiêu ki - lô - Cân nặng của 1cm3 sắt là:
gam ? 23,4 : 3000 = 0,0078 (kg)
Cân nặng một thỏi sắt thể tích 200cm3
là:
0,0078 x 200 = 1,56 (kg)
Đáp số: 1,56kg
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Gọi HS nêu lại mối quan hệ giữa các - HS nêu
đơn vị đo mét khối, đề-xi-mét khối và
xăng-ti-mét khối.
- Nhận xét giờ học. - HS nghe
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà vận dụng kiến thức vào thực - HS nghe và thực hiện
tế.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
2 Giáo viên: Trường Tiểu học KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
----------------------------------------------------
Lịch sử
ÔN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nắm được một số sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 đến nay:
+ Thực dân Pháp xâm lược nước ta, nhân dân ta đó đứng lên chống Pháp.
+ Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, lãnh đạo cách mạng nước ta; Cách mạng tháng
Tám thành công; ngày 2-9-1945 Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt
Nam Dân chủ Cộng hoà.
+ Cuối năm 1945 thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta, nhân dân ta tiến hành
cuộc kháng chiến giữ nước. Chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi cuộc kháng
chiến.
+ Giai đoạn 1954-1975: Nhân dân miến Nam đứng lên chiến đấu, miền Bắc vừa xây
dựng chủ nghĩa xã hội, vừa chống trả cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mĩ, đồng
thời chi viện cho miền Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng đất nước được
thống nhất.
- Nêu được một số sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 đến nay.
- Giáo dục tinh thần yêu nước cho HS.
- Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sán g tạo.Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch
sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bản đồ hành chính VN ; tranh, ảnh, tư liệu
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu: Nắm được một số sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 đến nay.
* Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
- Yêu cầu HS nêu các giai đoạn lịch sử đã - HS nêu ra 4 thời kì lịch sử đã học :
học + Từ năm 1858 1945
+ Từ năm 1945 1954
+ Từ năm 1954 1975
+ Từ năm 1975 nay
- GV chốt lại và yêu cầu HS nắm được + Nội dung chính của thời kì
những mốc quan trọng + Các niên đại quan trọng
+ Các sự kiện lịch sử chính
+ Các nhân vật tiêu biểu
* Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm - HS làm việc theo nhóm
nghiên cứu, ôn tập 1 thời kì
Giáo viên: Trường Tiểu học 3 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Trình bày kết quả - Các nhóm báo cáo kết quả, các nhóm
khác nêu ý kiến, thảo luận
- GV bổ sung
Thời gian xảy
Giai đoạn lịch sử Sự kiện lịch sử
ra
- Hơn 80 năm chống 1859- 1864 - Khởi nghĩa Bình Tây đại nguyên soái-
TD Pháp xâm lược và Trương Định.
đô hộ. 5/7/1885 - Cuộc phản công ở Kinh Thành Huế.
1858 – 1945. ..
Bảo vẹ chính quyền - 1945 - 1946 - Diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
non trẻ trường kì kháng - Toàn quốc kháng chiến chống TD Pháp
chiến chống TD Pháp 19/12/1946 xâm lược.
(1945 - 1954)
Xây dựng CNXH ở - Sau 1954 - Nước nhà bị chia cắt.
Miền Bắc và đấu tranh
thống nhất đất nước 30/4/1975 Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng giải
(1954 - 1975) phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất
đất nước.
Xây dựng chủ nghĩa 25/ 4/1976 - Tổng tuyển cử quốc hội nước Việt Nam
XH trong cả nước 1975 thống nhất.
đến nay. 6/11/1979 - Khởi công xây dựng nhà máy thuỷ điện
Hoà Bình.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Nêu những thành tựu mà nước ta đã đạt - HS nêu: Từ sau năm 1975, cả nước cùng
được từ 1975 đến nay ? bước vào công cuộc xây dựng CNXH. Từ
năm 1986 đến nay, dưới sự lãnh đạo của
Đảng, nhân dân ta đã tiến hành công cuộc
đổi mới và thu được nhiều thành tựu quan
trọng, đưa nước ta bước vào giai đoạn
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Dặn HS về nhà tìm hiểu thêm những - HS nghe và thực hiện
thành quả mà nước ta đã đạt được từ năm
1975 đến nay.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 05 tháng 5 năm 2022
Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
4 Giáo viên: Trường Tiểu học KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nắm được cách lập dàn ý câu chuyện.
- Lập dàn ý, hiểu và kể được một câu chuyện đã nghe, đã đọc (giới thiệu được nhân
vật, nêu được diễn biến câu chuyện hoặc các đặc điểm chính của nhân vật, nêu được
cảm nghĩ của mình về nhân vật, kể rõ ràng, rành mạch) về một người phụ nữ anh
hùng hoặc một phụ nữ có tài.
- Yêu thích môn học
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK,Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ, một số sách, truyện, bài báo viết
về các nữ anh hùng, các phụ nữ có tài.
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh
1. Hoạt động Khởi động (3’)
- GV cho HS thi tiếp nối nhau kể lại câu - HS thi kể chuyện
chuyện: Lớp trưởng lớp tôi, trả lời câu
hỏi về ý nêu ý nghĩa câu chuyện và bài
học em tự rút rút ra.
- Nhận xét, đánh giá. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Hoạt động tìm hiểu, lựa chọn câu chuyện phù hợp với yêu cầu tiết học: (8’)
* Mục tiêu: Lập dàn ý, hiểu và kể được một câu chuyện đã nghe, đã đọc (giới thiệu
được nhân vật, nêu được diễn biến câu chuyện hoặc các đặc điểm chính của nhân
vật, nêu được cảm nghĩ của mình về nhân vật, kể rõ ràng, rành mạch) về một người
phụ nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài.
(Lưu ý HS M1,2 lập dàn ý được câu chuyện phù hợp)
* Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc đề bài - Kể 1 chuyện em đã nghe, đã đọc về
một nữ anh hùng, hoặc một phụ nữ có
tài.
- Đề bài yêu cầu làm gì? - HS nêu
- GV gạch dưới những từ ngữ cần chú ý.
- Yêu cầu HS đọc phần gợi ý 1. - 1 HS đọc thành tiếng gợi ý 1.
- Gọi HS giới thiệu truyện mà các em đã - HS nêu tên câu chuyện đã chọn
chuẩn bị. (chuyện kể về một nhân vật nữ của
Việt Nam hoặc của thế giới; truyện em
đã đọc, hoặc đã nghe từ người khác ).
- Gọi HS đọc gợi ý 2. - 1 HS đọc gợi ý 2, đọc cả mẫu : (Kể
theo cách giới thiệu chân dung nhân vật
nữ anh hùng La Thị Tám). GV nói với
HS : theo cách kể này, HS nêu đặc
điểm của người anh hùng, lấy ví dụ
minh hoạ).
- Gọi HS đọc gợi ý 3, 4. + 1 HS đọc gợi ý 3, 4.
Giáo viên: Trường Tiểu học 5 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
3. Hoạt động thực hành kể chuyện:(23 phút)
* Mục tiêu: HS kể được câu chuyện theo yêu cầu.
(Giúp đỡ HS(M1,2) kể được câu chuyệntheo yêu cầu)
* Cách tiến hành:
- HS kể chuyện + 2, 3 HS M3,4 làm mẫu: Giới thiệu
trước lớp câu chuyện em chọn kể (nêu
tên câu chuyện, tên nhân vật), kể diễn
biến của chuyện bằng1,2 câu).
- Cho HS thực hành kể theo cặp. + HS làm việc theo nhóm: từng HS kể
- GV có thể gợi ý cách kể câu chuyện của mình, sau đó trao đổi
+ Giới thiệu tên truyện. về ý nghĩa câu chuyện.
+ Giới thiệu xuất xứ, nghe khi nào? đọc ở
đâu?
+ Nhân vật chính trong truyện là ai?
+ Nội dung chính của truyện là gì?
+ Lí do em chọn kể câu chuyện đó?
+ Trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
Kể trước lớp
- Tổ chức cho HS kể trước lớp. + Đại diện các nhóm thi kể trước lớp.
Kết thúc chuyện mỗi em đều nói về ý
nghĩa câu chuyện, điều các em hiểu ra
nhờ câu chuyện.
- Khen ngợi những em kể tốt - Cả lớp và GV nhận xét,
- Cả lớp bình chọn người kể chuyện
hay nhất, hiểu chuyện nhất.
3. Hoạt động ứng dụng (2’)
- Về nhà tìm thêm các câu chuyện có nội - HS nghe và thực hiện
dung như trên để đọc thêm
4. Hoạt động sáng tạo: (1 phút)
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện - HS nghe và thực hiện
các em đã tập kể ở lớp cho người thân
(hoặc viết lại vào vở).
- Chuẩn bị nội dung cho tiết kể chuyện
tuần 30 (Kể chuyện về một bạn nam hoặc
một bạn nữ được mọi người quí mến).
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
------------------------------------------------------
Khoa học
ÔN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Ôn tập kiến thức về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và một số biện pháp bảo
vệ môi trường.
6 Giáo viên: Trường Tiểu học KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Hiểu về khái niệm môi trường.
- Vận dụng kiến thức về môi trường để ứng dụng vào cuộc sống.
- Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức
vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Phiếu học tập, bảng nhóm
- HS: SGK, vơ
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Bắn - HS chơi
tên": Nêu các biện pháp bảo vệ môi
trường(mỗi HS chỉ nêu 1 biện pháp)
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu: Ôn tập kiến thức về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và một số
biện pháp bảo vệ môi trường.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1:
*Mục tiêu :Giúp HS hiểu về khái niệm
môi trường
* Cách tiến hành :
+ Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi: - Học sinh đọc SGK và chuẩn bị.
“Ai nhanh, ai đúng” - Học sinh suy nghĩ trả lời.
- Giáo viên đọc từng câu hỏi trong trò
chơi “Đoán chữ” và câu hỏi trắc
nghiệm.
Dòng 1: Tính chất của đất đã bị xói Bạc màu
mòn.
Dòng 2: Đồi cây đã bị đốn hoặc đốt đồi trọc
trụi.
Dòng 3: Là môi trường của nhiều Rừng
Dòng 4: Của cải sẵn có trong Tài nguyên
Dòng 5: Hậu quả mà rừng phải chịu do bị tàn phá
việc đốt rừng làm nương rẫy,
Hoạt động 2:
Câu hỏi trắc nghiệm :
Chọn câu trả lời đúng :
Câu 1: Điều gì sẽ xảy ra khi có quá b, Không khí bị ô nhiễm
nhiều khí độc thải vào không khí?
Giáo viên: Trường Tiểu học 7 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Câu 2: Yếu tố nào được nêu ra dưới c, Chất thải
đây có thể làm ô nhiễm nước?
Câu 3: Trong các biện pháp làm tăng d, Tăng cường dùng phân hóa học và
sản lượng lương thực trên diện tích đất thuốc trừ sâu
canh tác, biện pháp nào sẽ làm ô nhiễm
môi trường đất ?
Câu 4: Theo bạn, đặc điểm nào là c, Giúp phòng tránh được các bệnh về
quan trọng nhất của nước sạch ? đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, đau
mắt,..
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Qua bài học, em nắm được điều gì ? - HS nêu: Ôn tập kiến thức về nguyên
nhân gây ô nhiễm môi trường và một
số biện pháp bảo vệ môi trường.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà vận dụng kiến thức đã học để - HS nghe và thực hiện
vận động mọi người cùng thực hiện
một số biện pháp bảo vệ môi trường.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
----------------------------------------------------------
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Biết tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tròn.
- Vận dụng kiến thức để tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình
tròn.
- HS làm bài 1a , bài 3
- Yêu thích môn học
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo, Năng lực tư duy và lập luận toán học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Bảng phụ, SGK, các hình minh họa SGK.
- Học sinh: Vở, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS thi nêu cách tính diện tích - HS thi nêu
hình tam giác, hình thang, hình bình
hành, hình tròn.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
8 Giáo viên: Trường Tiểu học KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
* Mục tiêu:
- Biết tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tròn.
- HS làm bài 1a, bài 3
* Cách tiến hành:
Bài 1a: HĐ nhóm
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán, - HS đọc đề bài, cả lớp đọc lại đề bài
trong SGK
- HS thảo luận tìm cách vẽ hình và vẽ - BH có độ dài là 3cm vì là đường cao
thêm đường cao BH của hình thang và của hình thang ABCD.
hỏi nhau : BH có độ dài là bao nhiêu?
- GV cho 1 HS đại diện lên bảng làm - HS làm bài nhóm, đại diện lên chia sẻ
bài sau đó chia sẻ Bài giải
- GV nhận xét , kết luận Diện tích của tam giác ABD là:
4 x 3 : 2 = 6 (cm2)
Diện tích của hình tam giác BDC là:
5 x 3 : 2 = 7,5 (cm2)
Đáp số: 6 cm2 và 7,5 cm2
Bài 3: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài - HS đọc
- GV yêu cầu HS quan sát hình - HS quan sát hình
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vào vở, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét, kết luận Bài giải
Bán kính của hình tròn là:
5 : 2 = 2,5 (cm)
Diện tích của hình tròn là:
2,5 x 2,5 x 3,14 = 19,625 (cm2)
Diện tích hình tam giác là:
2
3 x 4 : 2 = 6 (cm )
Diện tích phần được tô màu là:
19,625 – 6 = 13,625 (cm2)
Đáp số: 13,625 cm2
Bài 2(Bài tập Dành cho HSNK): HĐ
cá nhân - HS làm bài cá nhân, báo cáo giáo viên
- Cho HS làm bài cá nhân Bài giải
- GV nhận xét HS bài làm của HS Diện tích hình bình hành MNPQ là:
12 x 6 = 72 (cm2)
Diện tích hình tam giác KQP là:
12 x 6 : 2 = 36 (cm2)
Tổng diện tích của hai hình tam giác
MKQ và hình tam giác KNP là:
72 - 36 = 36(cm2)
Vậy diện tích hình tam giác KQP bằng
tổng diện tích của hình tam giác MKQ
và hình tam giác KNP.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Chia sẻ với mọi người cách tính diện - HS nghe và thực hiện
Giáo viên: Trường Tiểu học 9 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
tích hình tam giác, hình thang, hình
bình hành, hình tròn.
4. Hoạt động sáng tạo:(1phút)
- Về nhà tìm mối liên hệ cách tính diện - HS nghe và thực hiện
tích của hình tam giác, hình thang, hình
bình hành.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 06 tháng 5 năm 2022
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Biết tìm một số yếu tố chưa biết của các hình đã học.
- HS làm bài 1, bài 3.
- Vận dụng giải các bài toán có nội dung thực tế.
- Chăm chỉ học tập.
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo, Năng lực tư duy và lập luận toán học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS thi viết công thức tính diện - HS thi viết
tích các hình đã học.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu: - Biết tìm một số yếu tố chưa biết của các hình đã học.
- Vận dụng giải các bài toán có nội dung thực tế.
- HS làm bài 1, bài 3.
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét, kết luận
- GV hỏi thêm HS:
+ Khi biết diện tích hình tam giác và - Ta lấy diện tích của hình nhân 2 rồi
chiều cao của hình đó. Muốn tìm độ dài chia cho chiều cao.
đáy ta làm thế nào? Bài giải
Độ dài cạnh đáy của hình tam giác:
10 Giáo viên: Trường Tiểu học KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
5 1 5
2 : (m)
8 2 2
5
Đáp số: m
Bài 3: HĐ cặp đôi 2
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu
- Cho HS thảo luận cặp đôi tìm cách - HS thảo luận
làm
- Hướng dẫn học sinh nhận biết độ dài - Độ dài sợi dây chính là chu vi của
sợi dây chính là tổng độ dài của 2 nửa hình tròn (có đường kính 0,35m) cộng
đường tròn cộng với 2 lần khoảng cách với 2 lần khoảng cách 3,1m giữa hai
giữa 2 trục. trục.
- Yêu cầu HS làm bài - Học sinh giải vào vở.
- Giáo viên gọi học sinh lên chia sẻ - Học sinh chữa bài- học sinh khác
- Giáo viên nhận xét chữa bài. nhận xét.
Bài giải
Chu vi của hình tròn có đường kính:
0,35 m là: 0,35 x 3,14 = 1,099 (m)
Độ dài sợi dây là:
1,099 + 3,1 x 2 = 7,299 (m)
Đáp số: 7,299 m
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Nêu mối quan hệ giữa cách tính diện - HS nêu: Người ta xây dựng cách tính
tích hình thang và cách tính diện tích diện tích hình thang từ các tính diện
hình tam giác. tích hình tam giác.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. - HS nghe và thực hiện
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
......................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------
Sinh hoạt lớp
NHẬN XÉT CÁC HOẠT ĐỘNG TUẦN 33
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
- Nhận biết được ưu nhược điểm của mình và của bạn trong tuần qua .
- Có ý thức khắc phục nhược điểm và phát huy những ưu điểm.
- Nắm được nhiệm vụ tuần đệm.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Nắm được ưu – khuyết điểm của HS trong tuần
- HS: Chủ tịch Hội đồng tự quản và các Trưởng ban chuẩn bị nội dung.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: Khởi động
- HS hát tập thể 1 bài.
Hoạt động 2: Sinh hoạt lớp
Giáo viên: Trường Tiểu học 11 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- 4 Trưởng ban lên nhận xét các thành viên trong tổ và xếp loai từng thành viên.
- Tổ viên các tổ đóng góp ý kiến.
- Chủ tịch HĐTQ lên nhận xét chung các ban.
- GV nhận xét, đánh giá, hướng dẫn HS cách sửa chữa khuyết điểm.
*. Ưu điểm:
*Nhược điểm:
Hoạt động 3: Kế hoạch tuần đệm
- Tiếp tục ôn tập, củng cố kiến thức
- Vệ sinh trường lớp theo quy định
- Tổng kết lớp
- Tổng kết năm học.
Hoạt động 4: Sinh hoạt theo chủ điểm
.............................................................................................................................
.........................................................................................................................................
..................................................................
---------------------------------------------------------------
12 Giáo viên: Trường Tiểu học
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_33_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.doc



