Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 30 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 30 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
LỊCH BÁO GIẢNG
Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trang - Từ ngày 11/04/2022 đến ngày 17/04/2022
Thứ, ngày, Tiết Môn Tiết Chuẩn bị, điều
Lớp Tên bài dạy
buổi TKB (hoặc PM) PPCT chỉnh
1
Hai 2
11/04/2022 3
Buổi chiều 4
5
1 Toán 5B 137 Luyện tập
Khoa Tác động của con người Hình SGK
2 5B 38
Ba học đến môi trường rừng
12/04/2022 Tập làm Tả người (Kiểm tra viết)
3 5B 61
Buổi chiều văn
4
5 Tập đọc 5B 60 Lớp học trên đường Tranh
1 Toán 5B 138 Luyện tập
Xây dựng nhà máy thủy Ảnh
2 Lịch sử 5B 20
Tư điện Hòa Bình
13/04/2022 3
Buổi chiều 4
Nhớ - viết :Sang năm con
5 Chính tả 5B 15
lên bảy
1 Toán 5B 139 Ôn tập về biểu đồ
Khoa Tác động của con người Hình SGK
2 5B 39
Năm học đến môi trường đất
14/04/2022 3
Buổi chiều Địa lí địa phương Hà Tĩnh
4 Địa Lí 5B 18
(Tiết 1,2)
5 Tập đọc 5B 61 Nếu trái đất thiếu trẻ em Tranh MH
1 Toán 5B 140 Luyện tập chung
Sáu 2
15/04/2022 3
Lắp rô bốt (tiết 1) Bộ lắp
4 Kĩ thuật 5B 12
Buổi chiều ghép
Tập làm Trả bài văn tả cảnh
5 5B 62
văn
1 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
TUẦN 30
Thứ ba ngày12 tháng 4 năm 2022
Toán
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- HS nắm được cách giải bài toán về chuyển động đều.
- Biết giải bài toán về chuyển động đều.
- HS làm bài 1, bài 2.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK, bảng con, vở...
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Bắn - HS chơi trò chơi
tên" với nội dung là nêu cách tính vận
tốc, quãng đường, thời gian.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết giải bài toán về chuyển động đều.
- HS làm bài 1, bài 2.
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài - Cả lớp theo dõi
- Hướng dẫn HS phân tích đề
- Yêu cầu HS nêu lại cách tính vận tốc, - HS tiếp nối nêu
quãng đường, thời gian.
- Yêu cầu HS làm bài, chia sẻ - Cả lớp làm vở
- GV nhận xét chữa bài - 3 HS làm bảng lớp, chia sẻ cách làm
Tóm tắt:
a. s = 120km
t = 2giờ 30 phút
v =?
b. v = 15km/giờ
t = nửa giờ
s =?
c. v = 5km/giờ
s = 6km
t = ?
2 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Bài giải
a. Đổi 2giờ 30 phút= 2,5 giờ
Vận tốc của ô tô là:
120 : 2,5 = 48 (km/giờ)
b. Quãng đường từ nhà Bình đến bến
xe ô tô là:
15 x 0,5 = 7,5 (km)
c. Thời gian người đó cần để đi là;
6 : 5 = 1,2( giờ)
Đáp số: 48 km/giờ;
7,5 km
Bài 2: HĐ cá nhân 1,2 giờ
- Gọi HS đọc đề bài - Cả lớp theo dõi
- Hướng dẫn HS phân tích đề
+ Để tính được thời gian xe máy đi hết - Biết vận tốc của xe máy
quãng đường AB ta phải biết gì?
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vở
- GV nhận xét chữa bài - 1 HS làm bảng lớp, chia sẻ kết quả
Bài giải:
Vận tốc của ô tô là:
90: 1,5 = 60 ( km/giờ)
Vận tốc của xe máy là:
60:2= 30 ( km/giờ)
Thời gian xe máy đi từ A đến B là:
90: 30 = 3 (giờ)
Ô tô đến B trước xe máy:
3- 1,5 = 1,5 ( giờ )
Đáp số: 1,5 giờ
Bài tập dành cho HSNK
Bài 3: HĐ cá nhân
- Cho HS đọc đề bài - HS đọc đề
- HS tự phân tích đề và làm bài - HS phân tích đề
- GV quan sát, hướng dẫn nếu cần thiết - HS làm bài, báo cáo kết quả với giáo
- GVKL viên
Giải
Tổng vận tốc của hai xe là:
180 : 2 = 90(km/giờ)
Vận tốc ô tô đi từ B là:
90 : (2 + 3) x 3 = 54(km/giờ)
Vận tốc ô tô đi từ A là:
90 - 54 = 36(km/giờ)
Đáp số: 54 km/giờ
36km/giờ
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Nhắc lại cách tính vận tốc, thời gian, - HS nêu
quãng đường.
3 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
4. Hoạt động sáng tạo: (1 phút)
- Về nhà tìm thêm các bài tập tương tự - HS nghe và thực hiện
để làm thêm.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------
Khoa học
TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG RỪNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết được những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá và tác hại của việc phá rừng.
- Nêu những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá.
- Nêu tác hại của việc phá rừng.
- HS có ý thức góp phần bảo vệ môi trường.
- Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức
vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ, Thông tin và hình trang 134,135 SGK.
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS tổ chức trò chơi hỏi đáp: 1 - HS chơi hỏi đáp
bạn hỏi, 1 bạn trả lời:
+ Môi trường tự nhiên là gì ?
+ Môi trường tự nhiên cho con người
những gì ?
- GV nhận xét
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghe
- HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu:
- Nêu những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá.
- Nêu tác hại của việc phá rừng.
* Cách tiến hành:
* Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận
- GV chia lớp thành 4 nhóm thảo luận
và trả lời câu hỏi - HS thảo luận
+ Con người khai thác gỗ và phá rừng
để làm gì ? + Để lấy đất canh tác, trồng cây lương
thực, các cây ăn quả và cây công
nghiệp, cây lấy củi làm chất đốt hoặc
+ Những nguyên nhân nào khiến rừng đốt than mang bán, để lấy gỗ làm
4 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
bị tàn phá ? nhà .
- GV kết luận: Có nhiều lí do khiến Câu 1. Con người khai thác gỗ và
rừng bị tàn phá: đốt rừng làm nương phá rừng để làm gì ?
rẫy; lấy củi, đốt than, lấy gỗ làm nhà, - Hình 1: Cho thấy con người phá rừng
đóng đồ dùng, ; phá rừng để lấy đất để lấy đất canh tác, trồng các cây lương
làm nhà, làm đường, thực, cây ăn quả hoặc các cây công
nghiệp.
- Hình 2: Cho thấy con người còn phá
rừng để lấy chất đốt (làm củi, đốt
than, )
- Hình 3: Cho thấy con người phá rừng
lấy gỗ để xây nhà, đóng đồ đạc hoặc
dùng vào nhiều việc khác.
Câu 2. Nguyên nhân nào khác khiến
rừng bị tàn phá ?
- Hình 4: Cho thấy, ngoài nguyên nhân
rừng bị phá do chính con người khai
* Hoạt động 2 : Thảo luận thác, rừng còn bị tàn phá do những vụ
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK cháy rừng.
+ Việc phá rừng dẫn đến hậu quả gì ?
- GV kết luận: + Do con người khai thác, cháy rừng
Hậu quả của việc phá rừng:
- Khí hậu thay đổi; lũ lụt, hạn hán xảy - HS quan sát hình 5, 6 trang 135.
ra thường xuyên. - Lớp đất màu mỡ bị rửa trôi ; khí hậu
- Đất bị xói mòn trở nên bạc màu. thay đổi. Thường xuyên có lũ lụt, hạn
- Động vật và thực vật quý hiếm giảm hán xảy ra. Đất bị xói mòn, bạc màu.
dần, một số loài đã bị tuyệt chủng và Động vật mất nơi sinh sống nên hung
một số loài có nguy cơ bị tuyệt chủng. dữ và thường xuyên
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Em sẽ làm gì để bảo vệ rừng ? - HS nêu
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- GV nhận xét tiết học. - HS nghe
- GV dặn HS về nhà tiếp tục sưu tầm - HS nghe và thực hiện
các thông tin, tranh ảnh về nạn phá
rừng và hậu quả của nó; chuẩn bị trước
bài “Tác động của con người đến môi
trường đất”.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------
Tập làm văn
TẢ NGƯỜI ( Kiểm tra viết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
5 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
+ Năng lực ngôn ngữ: Nắm được cấu tạo và cách viết bài văn tả người.
+ Năng lực văn học : Viết được bài văn tả người theo đề bài gợi ý trong SGk. Bài
văn rõ nội dung miêu tả, đúng cấu tạo bài văn tả người đã học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ khi viết bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- GV kiểm tra việc chuẩn bị vở của HS - HS chuẩn bị
- Giới thiệu bài - Ghi bảng: Trong tiết - HS ghi vở
học trước, các em đã lập dàn ý và trình
bày miệng bài văn tả người. Trong tiết
học hôm nay, các em sẽ viết bài văn tả
người theo dàn ý đã lập.
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu: Viết được bài văn tả người theo đề bài gợi ý trong SGk. Bài văn rõ
nội dung miêu tả, đúng cấu tạo bài văn tả người đã học.
* Cách tiến hành:
* Hướng dẫn HS làm bài
- Gọi HS đọc đề bài - HS nối tiếp nhau đọc 3 đề bài trong
SGK
- GV nhắc HS : - HS lắng nghe
+ 3 đề là 3 đề của tiết lập dàn ý trước.
Các em nên viết theo đề bài cũ và dàn ý
đã lập.
+ Dù viết theo đề bài cũ, các em cần
kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa. Sau đó,
dựa vào dàn ý, viết hoàn chỉnh đoạn
văn
* HS làm bài
- GV theo dõi HS làm bài - Cả lớp làm bài
- Thu bài
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Cho HS chia sẻ cách viết một bài văn - HS chia sẻ
tả người
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- GV nhận xét tiết làm bài của HS - HS nghe
- Dặn HS về nhà viết lại bài cho hay - HS nghe và thực hiện
hơn.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
6 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
--------------------------------------------------------
Tập đọc
LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực văn học : Hiểu nội dung: Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và sự
hiếu học của Rê-mi. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
- HS M3,4 phát biểu được những suy nghĩ về quyền học tập của trẻ em (câu hỏi 4).
+ Năng lực ngôn ngữ : Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc đúng các tên riêng nước
ngoài.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Giáo dục học sinh tinh thần ham học hỏi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: + Tranh minh hoạ bài học trong sách giáo.
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS thi đọc bài thơ Sang năm con - HS thi đọc
lên bảy và trả lời câu hỏi sau bài đọc.
- Thế giới tuổi thơ thay đổi thế nào khi - Qua thời thơ ấu, các em sẽ không còn
ta lớn lên ? sống trong thế giới tưởng tượng, thế
giới thần tiên của những câu chuyện
thần thoại, cổ tích mà ở đó cây cỏ,
muông thú đều biết nói, biết nghĩ như
người. Các em sẽ nhìn đời thực hơn.
Thế giới của các em trở thành thế giới
hiện thực. Trong thế giới ấy, chim
không còn biết nói, gió chỉ còn biết thổi,
cây chỉ còn là cây, đại bàng chẳng về
đậu trên cành khế nữa; chỉ còn trong
đời thật tiếng người nói với con.
- Bài thơ nói với các em điều gì ? - Thế giới của trẻ thơ rất vui và đẹp vì
đó là thế giới của truyện cổ tích. Khi
lớn lên, dù phải từ biệt thế giới cổ tích
đẹp đẽ và thơ mộng ấy nhưng ta sẽ sống
một cuộc sống hạnh phúc thật sự do
chính hai bàn tay ta gây dựng nên.
- Gv nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng: Một trong - HS ghi vở
7 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
những quyền của trẻ em là quyền được
học tập. Nhưng vẫn có những trẻ em
nghèo không được hưởng quyền lợi
này. Rất may, các em lại gặp được
những con người nhân từ. Truyện Lớp
học trên đường kể về cậu bé nghèo Rê-
mi biết chữ nhờ khát khao học hỏi, nhờ
sự dạy bảo tận tình của thầy Vi-ta-li
trên quãng đường hai thầy trò hát rong
kiếm sống
2. Hoạt động luyện đọc: (12phút)
* Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Đọc đúng các từ khó trong bài
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài. - 1 HS đọc bài
- HS chia đoạn - HS chia đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu đến mà đọc được.
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến vẫy cái đuôi.
+ Đoạn 3: Phần còn lại.
- Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm - 3 HS đọc nối tiếp lần 1 kết hợp luyện
lần 1. đọc từ khó
- Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm - 3 HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp luyện
lần 2. đọc câu khó, giải nghĩa từ
- Luyện đọc theo cặp - HS luyện đọc theo cặp
- Gọi HS đọc toàn bài - HS đọc
- GV đọc diễn cảm bài văn - giọng kể - HS nghe
nhẹ nhàng, cảm xúc; lời cụ Vi-ta-li khi
ôn tồn, điềm đạm; khi nghiêm khắc
(lúc khen con chó với ý chê trách Rê-
mi), lúc nhân từ, cảm động (khi hỏi
Rê-mi có thích học không và nhận
được lời đáp của cậu); lời đáp của Rê-
mi dịu dàng, đầy cảm xúc.
3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
* Mục tiêu:
- Hiểu nội dung: Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và sự hiếu học của Rê-
mi. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
- HS M3,4 phát biểu được những suy nghĩ về quyền học tập của trẻ em (câu hỏi
4).
* Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận trong nhóm để trả - HS thảo luận và chia sẻ:
lời các câu hỏi sau đó chia sẻ trước
lớp:
+ Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh nào? + Rê - mi học chữ trên đường hai thầy
trò đi hát rong kiếm ăn.
8 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
+Lớp học của Rê- mi có gì ngộ + Lớp học rất đặc biệt: Có sách là
nghĩnh? những miếng gỗ mỏng khắc chữ được
cắt từ mảnh gỗ nhặt được trên đường.
- GV nói thêm: giấy viết là mặt đất, bút
là những chiếc que dùng để vạch chữ
trên đất. Học trò là Rê - mi và chú chó
Ca – pi.
+ Kết quả học tập của Ca -pi và Rê - + Ca – pi. không biết đọc, chỉ biết lấy ra
mi khác nhau như thế nào? những chữ mà thầy giáo đọc lên. Có trí
nhớ tốt hơn Rê - mi, không quên những
cái đã vào đầu. Có lúc được thầy khen
sẽ biết đọc trước Rê - mi.
+ Rê - mi lúc đầu học tấn tới hơn Ca –
pi nhưng có lúc quên mặt chữ, đọc sai,
bị thầy chê. Từ đó quyết chí học. Kết
quả, Rê - mi biết đọc chữ, chuyển sang
học nhạc, Trong khi Ca- pi chỉ biết “
viết” tên mình bằng cách rút những chữ
+ Tìm những chi tiết cho thấy Rê- mi gỗ.)
là một câu bé rất hiếu học ? + Lúc nào túi cũng đầy những miếng gỗ
dẹp nên chẳng bao lâu đã thuộc tất cả
các chữ cái.
+ Bị thầy chê trách, “Ca- pi sẽ biết đọc
trước Rê - mi”, từ đó, không dám sao
nhãng một phút nào nên ít lâu đã đọc
được.
+ Qua câu chuyện này, bạn có suy nghĩ + Khi thầy hỏi, có thích học hát không,
gì về quyền học tập của trẻ em? đã trả lời: Đấy là điều con thích nhất
- HS phát biểu tự do, VD:
+ Trẻ em cần được dạy dỗ, học hành.
+ Người lớn cần quan tâm, chăm sóc trẻ
em, tạo mọi điều kiện cho trẻ em được
học tập.
+ Để thực sự trở thành những chủ nhân
- GV hỏi HS về ý nghĩa câu chuyện: tương lai của đất nước, trẻ em ở mọi
- GVKL: Câu chuyện này nói về Sự hoàn cảnh phải chịu khó học hành.
quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và - HS trả lời.
sự hiếu học của Rê-mi. - HS nghe
4. Luyện đọc diễn cảm:(8 phút)
* Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc đúng các tên riêng nước ngoài.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc tốt đọc 3 đoạn của bài - 3 HS tiếp nối nhau đọc
- Yêu cầu HS tìm đúng giọng đọc của - HS nêu
bài
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn: - Cả lớp theo dõi
9 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Cụ Vi- ta- li hỏi tôi đứa trẻ có tâm
hồn.
+ Gọi HS đọc - HS đọc
+ Luyện đọc theo cặp - HS đọc theo cặp
+ Thi đọc diễn cảm - HS thi đọc diễn cảm
5. Hoạt động ứng dụng: (2phút)
- Qua bài tập đọc này em học được - HS nêu: Em biết được trẻ em có quyền
điều gì ? được học tập/ được yêu thương chăm
sóc/ được đối xử công bằng...
6. Hoạt động sáng tạo: (1 phút)
- Về nhà kể lại câu chuyện này cho - HS nghe và thực hiện
mọi người cùng nghe.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
---------------------------------------------------
Thứ tư ngày13 tháng 4 năm 2022
Toán
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Nắm được cách giải các bài toán có nội dung hình học.
- Biết giải bài toán có nội dung hình học.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ ghi BT1
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Truyền - HS chơi trò chơi
điện" nêu cách tính diện tích các hình
đã học.(mỗi HS nêu cách tính 1 hình)
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết giải bài toán có nội dung hình học.
- HS làm bài 1, bài 3(a, b).
* Cách tiến hành:
10 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Bài 1: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài, phân tích đề: - HS đọc đề bài.
+ Biết số tiền của 1 viên gạch, để tính - Biết số viên gạch
được số tiền mua gạch ta cần biết gì?
+ Để tìm được số viên gạch cần biết gì? - Biết diện tích nền nhà và diện tích 1
- Yêu cầu HS thực hiện viên gạch
+ Tính chiều rộng nền nhà.
+ Tính diện tích nền nhà.
+ Tính diện tích một viên gạch.
+ Tính số viên gạch.
+ Tính số tiền mua gạch.
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vở
- GV nhận xét chữa bài - 1 HS lên bảng làm bài, chia sẻ
- Chốt : GV yêu cầu HS nêu cách tính Bài giải
diện tích hình chữ nhật và diện tích Chiều rộng nền nhà là
3
hình vuông. 8 x = 6 ( m)
4
Diện tích nền nhà là
8 x 6 = 48 ( m2) hay 4800 dm2
Diện tích một viên gạch là
4 x 4 = 16 ( dm2)
Số viên gạch dùng để lát nền là
4800 : 16 = 300 ( viên)
Số tiền để mua gạch là
20 000 x 300 = 6 000 000 ( đồng )
Đáp số 6 000 000 đồng.
Bài 3 (a, b): HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài - HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vở
- GV nhận xét chữa bài - 1 HS lên bảng làm bài, chia sẻ kết quả
Bài giải
a) Chu vi hình chữ nhật ABCD là:
(84 + 28) x 2 = 224 (m)
b) Diện tích hình thang EBCD là:
(28 + 84) x 28 : 2 = 1568(m2)
Đáp số: a) 224m
b) 1568 m2
Bài tập PTNL HS:
Bài 2: HĐ cá nhân
- Cho HS đọc đề bài - HS đọc đề
- HS tự phân tích đề và làm bài - HS phân tích đề và tự làm bài báo cáo
- GV quan sát, hướng dẫn nếu cần thiết kết quả với giáo viên
- GVKL Bài giải
a) Cạnh mảnh đất hình vuông là:
96 : 2 = 24(m)
Diện tích mảnh đất hình vuông(hay
11 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
diện tích mảnh đất hình thang) là:
24 x 24 = 576(m2)
Chiều cao mảnh đất hình thang là:
576 : 36 = 16(m)
b) Tổng hai đáy hình thang là:
36 x 2 = 72(m)
Độ dài đáy lớn hình thang là:
(72 + 10) : 2 = 41(m)
Độ dài đáy bé hình thang là:
72 - 41 = 31(m)
Đáp số: a) Chiều cao: 16m
b) Đáy lớn: 41m
Đáy bé: 31m
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Về nhà tính diện tích nền nhà em và - HS nghe và thực hiện
tính xem dùng hết bao nhiêu viên gạch.
4. Hoạt động sáng tạo: (1 phút)
- Nhận xét tiết học. - HS nghe
- Dặn HS ôn lại công tính chu vi, diện - HS nghe và thực hiện
tích một số hình đã học.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------
Lịch sử
XÂY DỰNG NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN HOÀ BÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là kết quả lao động gian khổ, hi sinh của cán
bộ, công nhân Việt Nam và Liên Xô.
- Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình có vai trò quan trọng đối với công cuộc xây
dựng đất nước: cung cấp điện, ngăn lũ,
- Nêu được tinh thần lao động khẩn trương, dũng cảm, trên công trường.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sán g tạo.Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch
sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.
+ Phẩm chất: Giáo dục tinh thần hữu nghị, hợp tác giữa nước ta và bạn bè quốc tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ, ảnh tư liệu, Bản đồ hành chính Việt Nam.
- HS : SGK, vở...
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
12 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" - HS chơi trò chơi
nêu : Quốc hội khoá VI có những quyết
định trọng đại gì ?(Mỗi bạn nêu 1 ý)
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi vở - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu:
- Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là kết quả lao động gian khổ, hi sinh của
cán bộ, công nhân Việt Nam và Liên Xô.
- Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình có vai trò quan trọng đối với công cuộc
xây dựng đất nước: cung cấp điện, ngăn lũ,
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Yêu cầu cần thiết xây - Học sinh thảo luận, đọc SGK, chia sẻ
dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình. trước lớp
- Nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam - Cách mạng Việt Nam sau khi thống
sau khi thống nhất đất nước là gì? nhất đất nước có nhiệm vụ xây dựng
đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.
- Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình được - Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình chính
xây dựng vào năm nào? Trong thời thức khởi công xây dựng vào ngày
gian bao lâu? 6/11/1979 tại tỉnh Hòa Bình và sau 15
năm lao động vất vả nhà máy được
hoàn thành.
- Ai là người cộng tác với chúng ta xây - Chính phủ Liên Xô là người cộng tác,
dựng nhà máy này? giúp đỡ chúng ta. Xây dựng nhà máy
này.
- Chỉ vị trí nhà máy trên bản đồ. - Học sinh lên chỉ.
Hoạt động 2: Tinh thần lao động khẩn - HS thảo luận nhóm, chia sẻ trước lớp
trương, dũng cảm, trên công trường.
- Cho biết trên công trường xây dựng - Trên công trường xây dựng nhà máy
nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình công Thuỷ điện Hoà Bình công nhân Việt
nhân Việt Nam và các chuyên gia Liên Nam và các chuyên gia Liên Xô họ
Xô đã làm việc như thế nào? làm việc cần mẫn, kể cả vào ban đêm.
Hơn 3 vạn người và hàng vạn xe cơ
giới làm việc hối hả. Dù khó khăn thiếu
thốn và có cả hi sinh nhưng
Ngày 4/4/1994, Tổ máy số 8, tổ máy
cuối cùng đã hoà vào lưới điện quốc
gia.
Hoạt động 3: Đóng góp của nhà máy - HĐ nhóm, báo cáo trước lớp
thuỷ điện Hoà Bình.
- Việc làm hồ, đắp đập, ngăn nước sông - Việc làm hồ, đắp đập, ngăn nước sông
Đà để xây dựng nhà máy Thuỷ điện Đà để xây dựng nhà máy Thuỷ điện
Hoà Bình có tác động như thế nào vào Hoà Bình có tác động góp phần tích
chống lũ lụt? cực vào việc chống lũ lụt cho đồng
bằng Bắc Bộ.
- Điện đã góp phần vào sản xuất và đời - Cung cấp điện từ Bắc vào Nam. Từ
13 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
sống của nhân dân như thế nào? núi rừng đến Đồng bằng, nông thôn
đến thành phố. Phục vụ đời sống và sản
xuất của nhân dân ta.
- GV KL:
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Nêu ý nghĩa của việc xây dựng thành - HS nêu:Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình
công nhà máy thủy điện Hòa Bình ? là công trình tiêu biểu đầu tiên, thể hiện
thành quả của công cuộc xây dựng
CNXH.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà tìm hiểu thêm về các nhà máy - HS nghe và thực hiện
thủy điện khác trên đất nước ta.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------
Chính tả
SANG NĂM CON LÊN BẢY (Nhớ - viết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: Nhớ- viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ
5 tiếng.
+ Năng lực văn học : Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa
đúng các tên riêng đó (BT2); viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti... ở địa
phương (BT3).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Giáo dục HS thức viết đúng chính tả, giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng nhóm để HS làm bài tập
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- GV cho HS chơi trò chơi "Viết - HS chia làm 2 đội chơi, mỗi đội gồm 4
nhanh, viết đúng" tên các tổ chức sau bạn chơi.(Mỗi bạn viết tên 1 tổ chức)
: Liên hợp quốc, Tổ chức Nhi đồng, - HS dưới lớp cổ vũ cho 2 đội chơi.
Tổ chức Lao động Quốc tế, Đại hội
đồng Liên hợp quốc.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Hoạt động chuẩn bị viết chính tả:(7 phút)
*Mục tiêu:
- HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khó.
14 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- HS có tâm thế tốt để viết bài.
*Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc thuộc lòng 2 khổ - HS theo dõi trong SGK
thơ
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm - HS đọc thầm
- Tìm tiếng khi viết dễ viết sai - HS nêu
- Luyện viết những từ khó. - HS đọc thầm,tập viết các từ ngữ dễ viết
sai
- Yêu cầu HS nêu cách trình bày khổ - HS nêu cách trình bày
thơ.
3. HĐ viết bài chính tả. (15 phút)
*Mục tiêu: Nhớ- viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 tiếng.
*Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS viết bài. - Cả lớp viết bài chính tả
- GV theo dõi giúp đỡ HS - HS soát lại bài.
- GV đọc lại bài viết - HS đổi vở soát lỗi cho nhau.
4. HĐ chấm và nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn.
*Cách tiến hành:
- GV chấm 7-10 bài. - Thu bài chấm
- Nhận xét bài viết của HS. - HS nghe
5. HĐ làm bài tập: (8 phút)
* Mục tiêu : Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng
các tên riêng đó (BT2); viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti... ở địa
phương (BT3).
* Cách tiến hành:
Bài tập 2: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc
- Bài tập có mấy yêu cầu ? - 2 yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vở
- 1 HS làm bài vào bảng nhóm và gắn lên
bảng lớp, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét chữa bài - Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt
Nam, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục, Bộ Lao
động- Thương binh và Xã hội, Hội Liên
hiệp phụ nữ Việt Nam.
+ Em hãy nêu quy tắc viết hoa tên các - 1 HS nhắc lại
cơ quan đơn vị ?
Bài tập 3 : HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Cả lớp theo dõi
- Yêu cầu HS làm bài viết tên một cơ - Cả lớp làm vở
quan, xí nghiệp, công ti, có ở địa - 2 HS lên bảng làm bài.
phương.
- GV nhận xét chữa bài - HS theo dõi
6. Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
15 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Viết tên một số cơ quan, công ti ở - HS viết: Công ti cổ phần Sơn tổng hợp
địa phương em. Hà Nội,....
7. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS ghi - HS nghe và thực hiện
nhớ cách viết hoa tên các tổ chức, cơ
quan vừa luyện viết.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
---------------------------------------------------------
Thứ năm ngày14 tháng 4 năm 2022
Toán
ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Đọc được số liệu trên biểu đồ, bổ sung tư liệu trong một bảng thống kê số liệu.
- Rèn kĩ năng đọc số liệu trên biểu đồ, bổ sung tư liệu trong một bảng thống kê số
liệu.
- HS làm bài 1, bài 2a, bài 3.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các biểu đồ, bảng số liệu như trong SGK.
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Bắn - HS chơi trò chơi
tên" với các câu hỏi sau:
+ Nêu tên các dạng biểu đồ đã học? + Biểu đồ dạng tranh; dạng hình cột,
dạng hình quạt.
+ Biểu đồ dùng để làm gì ? + Biểu diễn tương quan về số lượng
giữa các đối tượng hiện thực nào đó.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết đọc số liệu trên biểu đồ, bổ sung tư liệu trong một bảng thống kê số liệu.
- HS làm bài 1, bài 2a, bài 3.
* Cách tiến hành:
16 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Bài 1: HĐ cặp đôi
- GV yêu cầu HS quan sát biểu đồ - HS quan sát
trong SGK và hỏi nhau:
+ Biểu đồ có dạng hình gì ? Cho ta biết + Biểu đồ hình cột; cho biết số cây
điều gì ? xanh do từng thành viên trong nhóm
cây xanh trồng ở vườn trường.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi : đọc - HS thảo luận, đưa ra kết quả :
biểu đồ a) Có 5 học sinh trồng cây.
- Trình bày kết quả + Lan trồng được 3 cây.
- GV nhận xét chữa bài + Hòa trồng được 2 cây.
+ Liên trồng được 5 cây.
+ Mai trồng được 8 cây.
+ Lan trồng được 4 cây.
b) Hòa trồng được ít cây nhất: 2 cây.
c) Mai trồng được nhiều cây nhất: 8
cây.
d) Liên và Mai trồng được nhiều cây
hơn bạn Dũng.
e) Lan, Hòa, Dũng trồng được ít cây
hơn bạn Liên.
Bài tập 2a: HĐ cá nhân
- HS nêu yêu cầu - Cả lớp theo dõi
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS tự giải,
- GV nhận xét chữa bài -1 HS lên bảng làm bài, chia sẻ
- Đáp án: a) 16
Bài tập 3: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - HS nêu
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm việc cá nhân
- GV nhận xét chữa bài - Nêu đáp án chọn. C
- Tại sao em chọn ý C - HS giải thích đáp án chọn.
- Đây là dạng biểu đồ nào ? - Biểu đồ hình quạt thường để biểu diễn
quan hệ số lượng theo các tỉ số phần
trăm.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Những loại biểu đồ nào được dùng - Biểu đồ dạng hình cột và biểu đồ
phổ biến ? dạng hình quạt.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Vận dụng vẽ biểu đồ dạng hình cột và - HS nghe và thực hiện.
hình quạt trong thực tế cuộc sống.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------
Khoa học
TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG ĐẤT
17 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và suy thoái.
- Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và suy thoái.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng
kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
+ Phẩm chất: Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ, Thông tin và hình trang 136, 137 SGK.
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" - HS chơi trò chơi
với nội dung các câu hỏi như sau:
+ Nêu một số hành động phá rừng ?
+ Việc phá rừng dẫn đến hậu quả gì ?
+ Chúng ta phải làm gì để bảo vệ rừng
?
+ Rừng mang lại cho chúng ta những
ích lợi gì ?
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu: Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu
hẹp và suy thoái.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận
- GV cho HS thảo luận theo nhóm bàn. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình,
quan sát hình 1, 2 trang 136 và trả lời
câu hỏi
+ Hình 1, 2 cho biết con người sử dụng + Để trồng trọt. Hiện nay, .. sử dụng
đất trồng vào việc gì ? làm đất ở, nhà cửa mọc lên san sát
+ Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi + Dân số ngày càng tăng, đô thị hóa
nhu cầu sử dụng đó ? ngày càng mở rộng nên nhu cầu về
- Cho HS liên hệ thực tế - HS liên hệ thực tế
- GV kết luận: Nguyên nhân chính dẫn
đến diện tích đất trồng ngày càng bị thu
hẹp là do dân số tăng nhanh, con người
cần nhiều diện tích đất ở hơn. Ngoài ra,
khoa học kĩ thuật phát triển, đời sống
con người nâng cao cũng cần diện tích
đất vào những việc khác như thành lập
các khu vui chơi giải trí, phát triển
công nghiệp, giao thông,
18 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Hoạt động 2 : Thảo luận
- Yêu cầu HS quan sát hình 3, 4 trang - HS quan sát hình 3, 4 trang 137, thảo
137 luận, chia sẻ
+ Nêu tác hại của việc sử dụng phân + Làm cho môi trường đất trồng bị suy
bón hóa học, thuốc trừ sâu đối với môi thoái. Đất trồng bị ô nhiễm và không
trường đất ? còn tơi xốp, màu mỡ như sử dụng
+ Nêu những tác hại của rác thải đối phân .
với môi trường đất ? + Làm cho môi trường đất bị ô nhiễm,
- GV nhận xét, kết luận: Có nhiều bị suy thoái.
nguyên nhân làm cho đất trồng ngày
càng bị thu hẹp và suy thoái:
+ Dân số gia tăng, nhu cầu chỗ ở tăng,
nhu cầu lương thực tăng, đất trồng bị
thu hẹp. Vì vậy, người ta phải tìm cách
tăng năng suất cây trồng, trong đó có
biện pháp bón phân hóa học, sử dụng
thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, Những
việc làm đó khiến môi trường đất, nước
bị ô nhiễm.
+ Dân số tăng, lượng rác thải tăng, việc
xử lí rác thải không hợp vệ sinh cũng là
nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường
đất.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường - HS nêu
đất ?
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- GV dặn HS sưu tầm một số tranh ảnh, - HS nghe và thực hiện
thông tin về tác động của con người
đến môi trường đất và hậu quả của nó;
chuẩn bị trước bài “Tác động của con
người đến môi trường không khí và
nước ”.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------
Địa lí
ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG: HÀ TĨNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS nắm được đặc điểm địa lí Hà Tĩnh.
II. HOAT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
19 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
. Đặc điểm về vị trí địa lí: 15p
- HS thảo luận trả lời các câu hỏi:
+ Nêu ví trí Hà Tĩnh
+ Nêu đặc điểm về vị trí địa lí Hà Tĩnh
- Vị trí địa lý:Hà Tĩnh là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Bắc Trung bộ, có toạ độ địa lý từ
17°54’đến 18°50’ vĩ Bắc và từ 103°48’ đến 108°00’ kinh Đông. Phía bắc giáp tỉnh
Nghệ An,phía nam giáp tỉnh Quảng Bình, phía tây giáp nước Lào, phía đông giáp
biển Đông. HàTĩnh là tỉnh đứng khoảng thứ 20 về diện tích và thứ 22 về dân số trong
các tỉnh thànhcủa cả nướcHà Tĩnh có TP Hà Tĩnh, Thị xã Hồng Lĩnh và 10 huyện:
Nghi Xuân, Đức Thọ,Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc, Thạch Hà, Lộc
Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh(trong đó có 4 huyện và 1 thị xã miền núi).
2. Địa hình:Hà Tĩnh là tỉnh có địa hình đa dạng, đủ các vùng đồi núi, trung du, đồng
bằng vàbiển. Địa hình đồi núi chiếm gần 80% diện tích tự nhiên. Đồng bằng có diện
tích nhỏ, bịchia cắt bởi các dãy núi, sông suối. Phía Tây là dãy Trường Sơn nằm dọc
biên giới ViệtLào, bao gồm các núi cao từ 1000m trở lên, trong đó có một vài đỉnh
cao trên 2000mnhư Pulaleng (2711 m), Rào Cỏ (2.335 m).
- Đại diện HS trình bày
- Gv nhận xét, kết luận
3. Đặc điểm địa hình, sông ngòi, khí hậu: 15p
- HS trả lời các câu hỏi:
+ Nêu đặc điểm dân cư Hà Tĩnh
+ Nhận xét về kinh tế của Hà Tĩnh
Địa hình của Hà Tĩnh hẹp và dốc, nghiêng dần từ Tây sang Đông. Phía Tây là núicao
(độ cao trung bình là 1500 m, kế tiếp là miền đồi bát úp, rồi đến dải đồng bằng
nhỏhẹp (độ cao trung bình 5 m) và cuối cùng là các bãi cát ven biển. Phần lớn diện
tích của tỉnh là núi có độ cao dưới 1000m, cấu trúc địa chất tươngđối phức tạp. Một
phần diện tích nhỏ là các thung lũng có độ cao chủ yếu dưới 300 m,bao gồm các
thung lũng sông Ngàn Sâu, nằm theo hướng song song với các dãy núi,cấu tạo chủ
yếu bởi các trầm tích vụn bở, dễ bị xâm thực. Vùng đồng bằng Hà Tĩnh nằm dọc theo
ven biển có địa hình trung bình trên dưới5 m, bị uốn lượn theo mức độ thấp ra cửa
biển từ vùng đồi núi phía Tây, càng về phíaNam càng hẹp. Nhìn chung, địa hình
tương đối bằng phẳng nhất là vùng hình thành bởiphù sa các sông suối lớn trong tỉnh,
đất có thành phần cơ giới từ thịt trung bình đến nhẹ.Địa hình bờ biển Hà Tĩnh với
Vũng Áng, vũng Sơn Dương có điều kiện để thiếtlập cảng do diện tích mặt nước
rộng, độ sâu trung bình từ 8 -12m từ bờ vào, thuận tiệncho việc xây dựng cầu tàu.3.
Khí hậu:Hà Tĩnh nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, mưa nhiều. Ngoài
ra, HàTĩnh còn chịu ảnh hưởng của khí hậu chuyển tiếp giữa miền Bắc và miền Nam,
với đặctrưng khí hậu nhiệt đới điển hình của miền Nam và có một mùa đông giá lạnh
của miềnBắc. Hà Tĩnh có 2 mùa rõ rệt: mùa hè từ tháng 4 đến tháng 10, mùa này
nắng nóng,khô hạn kéo dài kèm theo nhiều đợt gió Tây Nam (gió Lào) khô nóng,
nhiệt độ có thểlên tới 40oC. Khoảng cuối tháng 7 đến tháng 10 thường có nhiều đợt
bão kèm theo mưalớn gây ngập úng nhiều nơi, lượng mưa lớn nhất 500 mm/ngày
đêm. Mùa đông từ tháng11 đến tháng 3 năm sau, mùa này chủ yếu có gió mùa Đông
Bắc kéo theo gió lạnh vàmưa phùn, nhiệt độ có thể xuống tới 7oC.Khí hậu của Hà
Tĩnh có một số đặc điểm chính như mùa đông lạnh do khối khílạnh từ phía Bắc tràn
về; là tỉnh nằm ở khu vực có lượng mưa lớn nhất toàn vùng, chịuảnh hưởng của bão;
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_30_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.doc



