Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 26 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 26 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
LỊCH BÁO GIẢNG
Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trang - Từ ngày 14/03/2022 đến ngày 20/03/2022
Tiế
t Môn Tiết Chuẩn
Thứ, ngày,
T (hoặc Lớp PPC Tên bài dạy bị, điều
buổi
K PM) T chỉnh
B
Tập làm Tả con vật (Kiểm tra viết)
1 5B 54
văn
Hai 2
14/03/2022 3 Toán 5B 122 Phép cộng
Buổi chiều 4 Khoa học 5B 30 Sự sinh sản của ếch.
5
1 Toán 5B 123 Phép trừ
Ba 2 Tập đọc 5B 54 Công việc đầu tiên
15/03/2022 Nghe viết: Tà áo dài Việt
3 Chính tả 5B 12
Nam
Chiến thắng "Điện biên phủ
Buổi chiều 4 Lịch sử 5B 16
trên không"
5
1 Tập đọc 5B 55 Bầm ơi
Tập làm Ôn tập về tả cảnh
2 5B 55
Tư văn
16/03/2022 3
Buổi chiều 4
1 Toán 5B 124 Luyện tập
Sự sinh sản và nuôi con của
2 Khoa học 5B 31
Năm chim
17/03/2022 3
Buổi chiều 4 Địa Lí 5B 14 Châu Phi (tiếp theo)
1 Toán 5B 125 Phép nhân
Sáu 2
18/03/2022 3
Ôn tập về dấu câu (Dấu
Buổi chiều 4 LT&C 5B 53
phẩy)
1 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
TUẦN 26
Thứ hai ngày 14 tháng 03 năm 2022
Tập làm văn
TẢ CON VẬT ( Kiểm tra viết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: Nắm được cấu tạo của bài văn tả con vật.
+ Năng lực văn học : Viết được một bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, dùng
từ, đặt câu đúng.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Giáo dục ý thúc yêu quý loài vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ,Tranh vẽ hoặc ảnh chụp một số con vật.
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- GV kiểm tra HS chuẩn bị trước ở nhà - HS chuẩn bị
nội dung cho tiết viết bài văn tả một
con vật em yêu thích- chọn con vật yêu
thích, quan sát, tìm ý.
- GV giới thiệu bài :Trong tiết tập làm - HS nghe và thực hiện
văn trước, các em đã ôn tập về văn tả
con vật. Qua việc phân tích bài văn
miêu tả “Chim hoạ mi hót”, các em đã
khắc sâu được kiến thức về văn tả con
vật: cấu tạo, cách quan sát, cấu tạo và
hình ảnh Trong tiết học hôm nay, các
em sẽ tập viết hoàn chỉnh một bài văn
tả một con vật mà em yêu thích.
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu: Viết được một bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, dùng từ, đặt
câu đúng.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc đề. - 1HS đọc đề bài trong SGK
- Nêu đề bài em chọn? - HS tiếp nối nhau nói đề văn em chọn
- Gọi HS đọc gợi ý. - 1 HS đọc thành tiếng gợi ý 1
- GV nhắc nhở HS trước khi làm bài. - HS nghe
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
- GV theo dõi và nhắc nhở HS
- GV thu bài. - HS nộp bài
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Chia sẻ với mọi người về bài văn tả - HS nghe và thực hiện
2 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
con vật.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phut)
- Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị nội dung - HS nghe và thực hiện
cho tiết Tập làm văn tuần 30.
(Ôn tập về văn tả cảnh, chú ý BT1 (liệt
kê những bài văn tả cảnh mà em đã
học)
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------
Toán
PHÉP CỘNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Thực hiện được cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong
giải toán.
- HS làm bài 1, bài 2(cột 1), bài 3, bài 4.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" - HS chơi trò chơi
Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo
thời gian.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong giải
toán.
- HS làm bài 1, bài 2(cột 1), bài 3, bài 4.
* Cách tiến hành:
*Ôn tập về các thành phần và các tính - HS thảo luận nhóm, báo cáo kết quả
chất của phép cộng
+ Cho phép cộng : a + b = c - HS đọc
a, b, c gọi là gì ? + a, b : Số hạng
c : Tổng
3 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
+ Nêu tính chất giao hoán của phép - Khi đổi chỗ các số hạng trong 1 tổng
cộng. thì tổng đó không thay đổi
a + b = b + a
+ Nêu tính chất kết hợp của phép cộng. - Muốn cộng một tổng hai số với một
số thứ ba ta có thể lấy số thứ nhất cộng
với tổng của số thứ hai và số thứ ba.
( a + b ) + c = a + ( b + c )
- Một số cộng với 0 , 0 cộng với một
số đều bằng chính nó
* Luyện tập a + 0 = 0 + a = a
Bài 1: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu - Tính.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân. - HS làm bài vào vở,
- GV nhận xét, kết luận - 4 HS làm bảng lớp, chia sẻ kết quả
a) 889972 + 96308 = 986280
5 27 5 21 5 26
c) 3 x = + = =
7 7 7 7 7
d) 926,83 + 549,67 = 1476,5
Bài 2 (cột 1): HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Tính bằng cách thuận tiện nhất
- Yêu cầu HS làm bài, sử dụng tính - HS làm việc cá nhân.
chất kết hợp và giao hoán để tính - 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vở
- GV nhận xét , kết luận a. ( 689 + 875 ) + 125
= 689 + ( 875 + 125 )
= 689 + 1000
= 1689
b.
2 4 5 2 5 4
7 9 7 7 7 9
7 4 4 4
1 1
7 9 9 9
c).5,87 + 28,69 + 4,13
= (5,87 + 4,13) + 28,69
= 10 + 28,69
= 38,69
Bài 3: HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - Không thực hiện tính nêu kết quả tìm
x và giải thích
- Yêu cầu HS dự đoán kết quả của x - HS đọc và suy nghĩ tìm kết quả.
- Cho 2 HS lần lượt nêu, cả lớp nghe và a. x = 0 vì số hạng thứ hai và tổng của
nhận xét phép cộng đều có giá trị là 9,68 mà
- GV nhận xét , kết luận chúng ta đã biết 0 cộng với số nào cũng
có kết quả là chính số đó.
4 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
2 4
b) + x =
5 10
2 4 2 2
x = 0 (vì = ta có + 0 = =
5 10 5 5
4
)
Bài 4: HĐ cá nhân 10
- Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp theo dõi
- GV nhận xét , kết luận - Cả lớp làm vở
- 1 HS làm bảng lớp, chia sẻ kết quả
Bài giải
Mỗi giờ cả hai vòi chảy được
1 1 9 45
45%
4 5 20 100 ( thể tích bể)
Đáp số : 45% thể tích bể
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Cho HS vận dụng tính bằng cách - HS làm bài:
thuận tiện biểu thức sau: 2,7 + 3,59 + 4,3 + 5,41
2,7 + 3,59 + 4,3 + 5,41=.... =( 2,7 + 4,3) + ( 3,59 + 5,41)
= 7 + 9
= 16
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Dặn HS ghi nhớ các tính chất của - HS nghe và thực hiện
phép tính để vận dụng vào tính toán,
giải toán.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------
Khoa học
SỰ SINH SẢN CỦA ẾCH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Viết được sơ đồ chu trình sinh sản của ếch
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng
kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
+ Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức ham tìm hiểu khoa học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh ảnh về ếch, hình trang 116, 117 SGK
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
5 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Bắn tên" với - HS chơi trò chơi
nội dung là:
+ Kể tên một số côn trùng ?
+ Nêu cách diệt gián, ruồi ?
- GV nhận xét, đánh giá. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu: Viết sơ đồ chu trình sinh sản của ếch
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự sinh sản của - HS hoạt động cặp đôi
ếch
- Ếch thường sống ở đâu? + Ếch sống được cả trên cạn và dưới
nước. Ếch thường sống ở ao, hồ, đầm
lầy.
- Ếch đẻ trứng hay đẻ con? + Ếch đẻ trứng.
- Ếch thường đẻ trứng vào mùa nào? + Ếch thường đẻ trứng vào mùa hè.
- Ếch đẻ trứng ở đâu? + Ếch đẻ trứng xuống nước tạo thành
những chùm nổi lềnh bềnh trên mặt
nước.
- Bạn thường nghe thấy tiếng ếch kêu + Ếch thường kêu vào ban đêm nhất là
khi nào? sau những trận mưa mùa hè.
- Tại sao chỉ những gia đình sống gần + Vì ếch thường sống ở bờ ao, hồ. Khi
hồ, ao mới có thể nghe tiếng ếch kêu? nghe tiếng kêu của ếch đực gọi ếch cái
đến để cùng sinh sản. ếch cái đẻ trứng
Hoạt động 2: Chu trình sinh sản của ngay xuống ao, hồ.
ếch.
- GV tổ chức cho HS hoạt động trong
nhóm - Các nhóm quan sát hình minh họa
trang 116, 117 SGK để nêu nội dung
- GV chia lớp thành 4 nhóm từng hình.
- Gọi HS trình bày chu trình sinh sản - HS đại diện của 4 nhóm trình bày
của ếch.
- GV nhận xét, khen ngợi HS tích cực ếch Trứng
hoạt động
Nòng nọc
- Nòng nọc sống ở đâu?
- Khi lớn nòng nọc mọc chân nào + Nòng nọc sống ở dưới nước.
trước, chân nào sau? + Khi lớn, nòng nọc mọc chân sau trư-
Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ chu trình sinh ớc, chân trước mọc sau.
sản của ếch.
- Yêu cầu HS vẽ sơ đồ chu trình của
ếch vào vở - HS làm việc cá nhân, từng HS vẽ sơ
- Trình bày kết quả đồ chu trình của ếch vào vở.
- GV nhận xét, bổ sung. - HS vừa chỉ vào sơ đồ mới vẽ vừa
6 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
trình bày chu trình sinh sản của ếch với
bạn bên cạnh.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Ếch là loài vật có lợi hay có hại ? - HS nêu: Éch là loài vật có lợi vì
chúng thường ăn các loài sâu bọ, côn
trùng,...
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Em cần làm gì để bảo vệ loài động vật - HS nêu: Khuyên mọi người hạn chế
này ? sử dụng thuốc trừ sâu, đánh bắt bừa
bãi,...
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
----------------------------------------------------
Thứ ba ngày 15 tháng 03 năm 2022
Toán
PHÉP TRỪ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Thực hiện được phép trừ các số tự nhiên, các số thập phân, phân số, tìm thành phần
chưa biết của phép cộng, phép trừ và giải bài toán có lời văn.
- Học sinh làm được bài 1, bài 2, bài 3.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
+ Phẩm chất: Giáo dục học sinh ý thức làm bài cẩn thận, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK, bảng con, vở...
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Gọi thuyền" - HS chơi trò choi
với nội dung câu hỏi nhu sau:
+ Nêu tính chất giao hoán của phép
cộng.
+ Nêu tính chất kết hợp của phép
cộng.
- GV nhận xét trò chơi - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Hoạt động ôn tập kiến thức cũ:(15 phút)
*Mục tiêu: HS nắm được các thành phần và tính chất của phép trừ
7 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
*Cách tiến hành:
- Ôn tập về các thành phần và các - HS thảo luận nhóm, chia sẻ trước lớp:
tính chất của phép trừ
+ Cho phép trừ : a - b = c ; a, b, c gọi a : Số bị trừ
là gì ? b : Số trừ
c : Hiệu
+ Nêu cách tìm số bị trừ ? + Muốn tìm số trừ ta lấy số bị trừ trừ đi
hiệu.
+ Nêu cách tìm số trừ ? + Muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với
số trừ.
- GV đưa ra chú ý :
a - a = 0
a - 0 = a
3. HĐ thực hành: (15 phút)
*Mục tiêu: Học sinh làm được bài 1, bài 2, bài 3.
*Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- Học sinh đọc yêu cầu - Tính rồi thử lại theo mẫu
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vở, 3 HS làm bảng lớp, chia
- GV nhận xét chữa bài sẻ kết quả
a. 8923 – 4157 = 4766
Thử lại : 4766 + 4157 = 8923
27069- 9537 = 17559
Thử lại : 17559 + 9537 = 27069
b.
c. 7,284 – 5,596 = 1,688
Thử lại : 1,668 + 5,596 = 7,284
0,863- 0,298 = 0,565
Thử lại : 0,565 + 0,298 = 0,863
Bài 2: HĐ cá nhân
- Học sinh đọc yêu cầu - Tìm x
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vào vở,2 HS lên bảng làm,
- GV nhận xét chữa bài chia sẻ cách làm
a. x + 5,84 = 9,16
x = 9,16 – 5,84
x = 3,32
b. x – 0,35 = 2,55
x = 2,55 + 0,35
x = 2,9
Bài 3: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu - Cả lớp theo dõi
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vào vở, 1 HS lên bảng làm,
- GV nhận xét chữa bài chia sẻ.
8 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Bài giải
Diện tích đất trồng hoa là :
540,8 – 385,5 = 155,3 (ha)
Diện tích đất trồng hoa và trồng lúa là :
540,8 + 155,3 = 696,1(ha)
Đáp số : 696,1ha
4. Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Cho HS giải bài toán theo tóm tắt - HS giải
sau: Bài giải
Diện tích hồ cá và diện tích trồng cây ăn
- DT trồng cây ăn quả: 2,7 ha quả là:
- DT hồ cá: 0,95 ha 4,3 ha 2,7 + 0,95 = 3,65(ha)
- DT trại nuôi gà: ..? Diện tích trại chăn nuôi gà là:
4,3- 3,65 = 0,65 (ha)
Đáp số: 0,65 ha
5. Hoạt động sáng tạo: (1 phút)
- Về nhà tìm các bài tập tương tự để làm - HS nghe và thực hiện
thêm.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------
Tập đọc
CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực văn học : Hiểu nội dung: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ
nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng. (Trả lời được
các câu hỏi trong SGK).
+ Năng lực ngôn ngữ: Đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách
nhân vật.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần yêu nước cho học sinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bảng phụ viết sẵn 1 đoạn cần hướng dẫn
học sinh đọc diễn cảm.
- HS: Đọc trước bài, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
9 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Cho HS chơi trò chơi "Hộp quà bí - HS chơi trò chơi
mật" với nội dung đọc thuộc lòng bài
thơ Bầm ơi, trả lời về câu hỏi các nội
dung bài thơ.
- Chiếc áo dài có vai trò như thế nào - Phụ nữ Việt Nam xưa hay mặc áo dài
trong trang phục của phụ nữ Việt Nam thẫm màu, phủ ra bên ngoài những lớp
xưa ? áo cánh nhiều màu bên trong. Trang
phục như vậy, chiếc áo dài làm cho phụ
nữ trở nên tế nhị, kín đáo.
-Vì sao áo dài được coi là biểu tượng - Vì chiếc áo dài thể hiện phong cách tế
cho y phục truyền thống của Việt Nam nhị, kín đáo của phụ nữ Việt Nam. / Vì
? phụ nữ Việt Nam ai cũng thích mặc áo
dài. / Vì phụ nữ Việt Nam như đẹp hơn,
tự nhiên, mềm mại và thanh thoát hơn
trong chiếc áo dài...
- Gv nhận xét trò chơi - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động luyện đọc: (12phút)
* Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Đọc đúng các từ khó trong bài
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc.
- Cho HS chia đoạn.
+ Em có thể chia bài này thành mấy - HS nêu cách chia đoạn. (Có thể chia
đoạn ? bài thành 3 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến Em không biết
chữ nên không biết giấy gì.
+ Đoạn 2: tiếp theo đến Mấy tên lính mã
tà hớt hải xách súng chạy rầm rầm.
+ Đoạn 3: Phần còn lại.
- Cho nhóm trưởng điều khiển HS đọc - HS đọc bài nối tiếp lần 1.
tiếp nối từng đoạn của bài văn trong
nhóm
- GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng - HS nêu cách phát âm, ngắt giọng..
cho từng HS .
- HS đọc bài nối tiếp lần 2.
- GV kết hợp hướng dẫn HS tìm hiểu - 1 HS đọc phần chú giải.
nghĩa của các từ được chú giải sau bài.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài. - 3 HS đọc nối tiếp toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài - giọng - HS theo dõi SGK
đọc diễn cảm đúng tâm trạng hồi hộp,
bỡ ngỡ, tự hào của cô gái trong buổi
đầu làm việc cho Cách mạng; đọc phân
biệt lời các nhân vật:
10 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
+ Lời anh Ba – ân cần khi nhắc nhở
Út; mừng rỡ khi khen ngợi Út.
+ Lời Út - mừng rỡ khi lần đầu được
giao việc; thiết tha khi bày tỏ nguyện
vọng muốn làm thật nhiều việc cho
Cách mạng.
3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
* Mục tiêu: Hiểu nội dung: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ
dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng. (Trả lời được
các câu hỏi trong SGK).
* Cách tiến hành:
- Cho nhóm trưởng điều khiển nhóm - Nhóm trưởng điều khiển nhóm
đọc bài, TLCH và chia sẻ trước lớp
+ Công việc đầu tiên của anh Ba giao - Rải truyền đơn.
cho Út là gì?
+ Những chi tiết nào cho thấy Út rất - Út bồn chồn, thấp thỏm, ngủ không
hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên yên, nửa đêm dậy ngồi nghĩ cách dấu
này? truyền đơn.
+ Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết - Giả bán cá từ ba giờ sáng. Tay bê rổ
truyền đơn cá, bó truyền đơn giắt trên lưng. Khi rảo
bước, truyền đơn từ từ rơi xuống đất.
Gần tới chợ thì vừa hết, trời cũng vừa
sáng tỏ.
+ Vì sao Út muốn được thoát ly? - Vì Út đã quen hoạt động, muốn làm
nhiều việc cho Cách mạng.
- Yêu cầu HS nêu nội dung bài - Nội dung: Nói về nguyện vọng, lòng
nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm
muốn làm việc lớn, đóng góp công sức
cho cách mạng.
4. Luyện đọc diễn cảm:(8 phút)
* Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật.
* Cách tiến hành:
- GV gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn - 3 HS đọc diễn cảm đoạn văn. Cả lớp
của bài. HS cả lớp theo dõi tìm cách trao đổi, thống nhất về cách đọc.
đọc hay.
- Tổ chức cho HS đọc diễn cảm
đoạn"Anh lấy tứ mái nhà ... không biết
giấy gì "
+ GV đọc mẫu. - HS theo dõi
+Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - HS luyện đọc theo cặp.
+Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm - 3 HS thi đọc diễn cảm. Lớp theo dõi
trước lớp. bình chọn bạn đọc hay.
- Nhận xét, bổ sung HS.
5. Hoạt động ứng dụng: (2 phút)
11 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- GV yêu cầu 3 HS luyện đọc diễn cảm - HS đọc
bài văn theo cách phân vai (người dẫn
chuyện, anh Ba Chẩn, chị Út).
6. Hoạt động sáng tạo: (1 phút)
- Về nhà kể lại câu chuyện này cho - HS nghe và thực hiện
mọi người cùng nghe.
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà
đọc trước bài “Bầm ơi”.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
----------------------------------------------------------
Chính tả
TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM (Nghe - viết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: Nghe- viết đúng bài chính tả.
+ Năng lực văn học : Viết hoa đúng tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương, kỉ
niệm chương ( BT2, BT3a).
- Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng nhóm để HS làm bài tập 2
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS chia thành 2 nhóm chơi trò - HS chơi
chơi "Viết nhanh, viết đúng" tên các
huân chương, danh hiệu, giải thưởng:
Huân chương Lao động, Huân
chương Sao vàng, Huân chương
Quân công, Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ
Nhân dân.
- Gv nhận xét trò chơi - HS nghe
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc viết - HS nhắc lại
hoa tên các huân chương, giải
thưởng, danh hiệu.
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Hoạt động chuẩn bị viết chính tả:(7 phút)
*Mục tiêu:
12 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khó.
- HS có tâm thế tốt để viết bài.
*Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc bài Tà áo dài Việt - Cả lớp lắng nghe.
Nam.
- Đoạn văn kể về điều gì? - Đặc điểm của hai loại áo dài cổ truyền,
áo dài tân thời của phụ nữ Việt Nam.
- GV nhắc HS chú ý tập viết những từ - HS đọc thầm, tập viết các từ ngữ dễ viết
em dễ viết sai sai: 30, XX,
3. HĐ viết bài chính tả. (15 phút)
*Mục tiêu: Nghe- viết đúng bài chính tả.
*Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 1. - HS theo dõi.
- GV đọc lần 2 (đọc chậm) - HS viết theo lời đọc của GV.
- GV đọc lần 3. - HS soát lỗi chính tả.
4. HĐ chấm và nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn.
*Cách tiến hành:
- GV chấm 7-10 bài. - Thu bài chấm
- Nhận xét bài viết của HS. - HS nghe
5. HĐ làm bài tập: (8 phút)
* Mục tiêu:Viết hoa đúng tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương, kỉ niệm
chương ( BT2, BT3a).
* Cách tiến hành:
Bài tập 2: HĐ nhóm
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu
- GV yêu cầu các nhóm làm vào bảng - Các nhóm thảo luận và làm bài, chia sẻ
phụ và gắn lên bảng lớp. kết quả
- GV nhận xét, chữa bài * Lời giải:
a. Giải thưởng trong các kì thi văn hoá,
văn nghệ, thể thao
- Giải nhất: Huy chương Vàng
- Giải nhì : Huy chương Bạc
- Giải ba :Huy chương Đồng
b. Danh hiệu dành cho các nghệ sĩ tài
năng:
- Danh hiệu cao quý nhất: Nghệ sĩ Nhân
dân
- Danh hiệu cao quý: Nghệ sĩ Ưu tú
c. Danh hiệu dành cho cầu thủ, thủ môn
bóng đá xuất sắc hằng năm:
- Cầu thủ, thủ môn xuất sắc nhất: Đôi
giày Vàng, Quả bóng Vàng,
- Cầu thủ, thủ môn xuất sắc: Đôi giày
Bạc, Quả bóng Bạc.
- Chốt: Em hãy nêu quy tắc viết hoa - HS nêu lại quy tắc viết hoa tên các huy
13 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
tên các huy chương, giải thưởng, chương, giải thưởng, danh hiệu
danh hiệu?
Bài tập 3: HĐ cặp đôi
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm việc theo nhóm đôi
- HS trình bày, HS khác nhận xét. * Lời giải:
- GV xác nhận kết quả đúng. a. Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú,
Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục, Huy
chương Vì sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc
trẻ em Việt Nam.
b. Huy chương Đồng Toán quốc tế, Huy
chương Vàng.
6. Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Cho HS ghi tên các giải thưởng theo - HS viết:
đúng quy tắc viết hoa:
+ quả cầu vàng + Quả cầu Vàng
+ bông sen bạc + Bông sen Bạc
+ cháu ngoan bác Hồ + cháu ngoan Bác Hồ
7. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- GV nhận xét tiết học. Khen ngợi - HS nghe và thực hiện
những HS học tốt, học tiến bộ.
- Chuẩn bị tiết sau
- Dặn HS ghi nhớ cách viết hoa tên
các huy chương, danh hiệu, giải
thưởng và kỉ niệm chương.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-----------------------------------------------------
Lịch sử
CHIẾN THẮNG “ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG”
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết cuối năm 1972, Mĩ dùng máy bay B52 ném bom hòng huỷ diệt Hà Nội và các
thành phố lớn ở miền Bắc, âm mưu khuất phục nhân dân ta.
- Quân và dân ta đã lập nên chiến thắng oanh liệt “Điện Biên Phủ trên không”.
- Kể lại được trận chiến đấu đêm ngày 26- 12 –1972 trên bầu trời Hà Nội.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sán g tạo. Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch
sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn
+ Phẩm chất: GD HS lòng tự hào về truyền thống dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, ảnh tư liệu, hình minh hoạ SGK
14 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS thi thuật lại cuộc tấn công - HS thi
vào sứ quán Mĩ của quân giải phóng
miền Nam trong dịp Tết Mậu Thân
1968?
- GV nhận xét - HS bình chọn bạn thuật lại hay
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi bảng
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu:
- Biết cuối năm 1972, Mĩ dùng máy bay B52 ném bom hòng huỷ diệt Hà Nội
và các thành phố lớn ở miền Bắc, âm mưu khuất phục nhân dân ta.
- Quân và dân ta đã lập nên chiến thắng oanh liệt “Điện Biên Phủ trên không”.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Âm mưu của đế quốc Mĩ
trong việc dùng B52 bắn phá Hà Nội
- Yêu cầu HS đọc SGK phần 1 trong
nhóm và trả lời câu hỏi : - HS đọc SGK trong nhóm và nêu kết
+ Nêu tình của ta trên mặt trận chống quả
Mĩ và chính quyền sài Gòn sau cuộc + Ta tiếp tục giành được nhiều thắng
Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu lợi trên chiến trường miền Nam đế
Thân 1968? quốc Mĩ buộc phải kí hiệp định để
+ Đế quốc Mĩ âm mưu gì trong việc chấm dứt chiến tranh.
dùng máy bay B52? + Mĩ ném bom vào Hà Nội tức là ném
+ Em có suy nghĩ gì về việc máy bay bom vào trung tâm đầu não của ta.
Mĩ ném bom huỷ diệt trường học, bệnh - Đế quốc Mĩ tàn ác,...
viện
- GVnhận xét, cho HS quan sát hình
trong SGK và nói về việc máy bay
B.52 của Mĩ tàn phá Hà Nội.
Hoạt động2: Hà Nội 12 ngày đêm
quyết chiến
- HS đọc SGK thảo luận và trả lời câu
hỏi: - HS thảo luận theo nhóm 4 và trình
+ Hãy kể lại trận chiến đấu đêm ngày bày trước lớp
26- 12 –1972 trên bầu trời Hà Nội. + Địch tập trung 105 lần chiếc máy
bay B52 lớn nhất, ném bom hơn 100
- Đại diện nhóm báo cáo địa điểm ở Hà Nội ...
- GV nhận xét, thuật lại tóm tắt trận - HS báo cáo
đánh - HS nghe
- Kết quả của cuộc chiến đấu 12 ngày
đêm chống máy bay Mĩ phá hoại của - Cuộc tập kích bằng máy bay B52 của
Mĩ bị đập tan 81 máy bay bị bắn rơi.
15 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
quân và dân Hà Nội? Đây là thất bại nặng nề nhất trong lịch
sử không quân Mĩ. Do tầm vóc vĩ đại
của chiến thắng oanh liệt này dư luận
thế giới gọi nó là chiến thắng “Điện
Biên Phủ trên không”...
- GVnhận xét, cho HS quan sát hình
trong SGK và nói về việc máy bay
B.52 của Mĩ tàn phá Hà Nội.
Hoạt động 3: Ý nghĩa của chiến thắng - HS thảo luận theo cặp đôi và trả lời
12 ngày đêm chống máy bay Mĩ phá câu hỏi
hoại
+ Ý nghĩa của chiến thắng “Điện Biên + Vì chiến thắng này mang lại kết quả
Phủ trên không”? to lớn cho ta, Mĩ bị thiệt hại nặng nề
như Pháp trong trận Điện Biên Phủ
năm 1954.
+ Mĩ buộc phải thừa nhận sự thất bại và
ngồi vào bàn đàm phán tại hội nghị Pa-
ri bàn về việc chấm dứt chiến tranh, lập
lại Hoà Bình ở Việt Nam.
- GV tổng kết lại các ý chính về kết quả - 2-3 HS đọc bài học.
ý nghĩa của chiến thắng “Điện Biên
Phủ trên không”
3.Hoạt động tiếp nối:(2 phút)
- Tại sao nói chiến thắng 12 ngày đêm - Vì chiến thắng này mang lại kết quả
chống máy bay Mĩ của nhân dân miền to lớn cho ta, còn Mĩ bị thiệt hại nặng
Bắc là chiến thắng ĐBP trên không? nề như Pháp trong trận Điện Biên Phủ
1954.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Sưu tầm, nghe các bài hát nói về sự - HS nghe và thực hiện
kiện lịch sử này và chia sẻ với mọi
người.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-----------------------------------------------------
Thứ tư ngày 16 tháng 03 năm 2022
Tập đọc
BẦM ƠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực văn học : Hiểu nội dung, ý nghĩa: Tình cảm thắm thiết, sâu nặng của
người chiến sĩ với người mẹ Việt Nam.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK, thuộc
lòng bài thơ).
+ Năng lực ngôn ngữ: Biết đọc diễn cảm bài thơ; ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục
bát.
16 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Giáo dục tình yêu thương cha mẹ
- GDAN-QP: Sự hi sinh của những người Mẹ Việt Nam trong sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: + Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
+ Bảng phụ viết sẵn 1 đoạn thơ hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS chơi trò chơi"Chiếc hộp bí - HS chơi trò chơi
mật" với nội dung là đọc bài Công việc
đầu tiên và trả lời câu hỏi cuối bài:
- Công việc đầu tiên anh Ba giao cho + Rải truyền đơn.
chị Út là gì ?
- Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết + Ba giờ sáng, chị giả đi bán cá như
truyền đơn ? mọi bận. Tay bê rổ cá, bó truyền đơn
giắt trên lưng quần. Chị rảo bước,
truyền đơn từ từ rơi xuống đất. Gần tới
chợ thì vừa hết, trời cũng vừa sáng tỏ.
- Vì sao Út muốn được thoát li ? + Vì Út yêu nước, ham hoạt động, muốn
làm được thật nhiều việc cho Cách
mạng.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động luyện đọc: (12phút)
* Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Đọc đúng các từ khó trong bài
* Cách tiến hành:
- GV gọi 1 HS M4 bài thơ - 1 HS đọc to. Cả lớp đọc thầm.
- Cho HS luyện đọc trong nhóm - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc bài
+ Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm + 4 HS đọc nối tiếp theo 4 đoạn thơ lần
lần 1. 1 kết hợp luyện đọc từ khó.
+ Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm + 4 HS đọc nối tiếp theo 4 đoạn thơ lần
lần 2. 2 kết hợp luyện đọc câu khó, giải nghĩa
từ.
- Luyện đọc theo cặp - HS đọc cho nhau nghe ở trong nhóm.
- Gọi HS đọc cả bài - HS đọc
- GV đọc diễn cảm toàn bài. - HS nghe
17 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
* Mục tiêu: Hiểu nội dung, ý nghĩa: Tình cảm thắm thiết, sâu nặng của người
chiến sĩ với người mẹ Việt Nam.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK, thuộc lòng
bài thơ).
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc thầm và TLCH - HS thảo luận nhóm TLCH và chia sẻ
trong SGK sau đó chia sẻ trước lớp trước lớp
+ Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới + Cảnh chiều đông mưa phùn, gió bấc
mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ? làm anh chiến sĩ nhớ thầm tới người mẹ
nơi quê nhà. Anh nhớ hình ảnh mẹ lội
ruộng cấy mạ non, mẹ run vì rét.
+ Tìm những hình ảnh so sánh thể hiện + Tình cảm mẹ với con:
tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng. Mạ non bầm cấy mấy đon
Ruột gan bầm lại thương con mấy lần.
+ Tình cảm của con với mẹ:
Mưa phùn ướt áo tứ thân
Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy
nhiêu.
+ Anh chiến đã dùng cách nói như thế + Con đi trăm núi ngàn khe
nào để làm yên lòng mẹ ? Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.
+ Qua lời tâm tình anh chiến sĩ, em suy + Người mẹ của anh chiến sĩ là một phụ
nghĩ gì về người mẹ của anh ? nữ Việt Nam điển hình: chịu thương
chịu khó, hiền hậu, đầy tình thương yêu
con.
- GV cho HS nêu nội dung chính của - HS nêu: Tình cảm thắm thiết, sâu nặng
bài. của người chiến sĩ với người mẹ Việt
Nam.
- Qua tìm hiểu nội dung bài học, em có - Thưa thầy, em không biết mưa phùn,
băn khoăn thắc mắc gì không ? gió bấc là gì ?
- GV: Mùa đông mưa phùn gió bấc,
thời điểm các làng quê vào vụ cấy
đông. Cảnh chiều buồn làm anh chiến
sĩ chạnh lòng nhớ tới mẹ, thương mẹ
phải lội ruộng bùn cấy lúa lúc gió mưa.
- GV: Anh chiến sĩ dùng cách nói so - Cách nói so sánh của anh chiến sĩ có
sánh. Cách nói ấy có tác dụng làm yên gì hay ?
lòng mẹ : mẹ đừng lo nhiều cho con,
những việc con làm không thể sánh với
những vất vả, khó nhọc của người mẹ
nơi quê nhà.
4. Luyện đọc diễn cảm:(8 phút)
* Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài thơ; ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát.
* Cách tiến hành:
- GV đọc diễn cảm toàn bài. - HS theo dõi
18 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm: đọc - HS nghe
đúng câu hỏi, các câu kể; đọc chậm 2
dòng thơ đầu, nhấn giọng, nghỉ hơi
đúng giữa các dòng thơ.
- Luyện đọc diễn cảm - HS luyện đọc diễn cảm theo cặp
- Thi đọc diễn cảm - HS thi đọc
- Luyện học thuộc lòng - HS đọc thuộc lòng bài thơ.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng - HS thi đọc thuộc lòng
bài thơ.
5. Hoạt động ứng dụng: (2 phút)
- Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em + Anh chiến sĩ là người con hiếu thảo,
nghĩ gì về anh ? giàu tình yêu thương mẹ. / Anh chiến sĩ
là người con rất yêu thương mẹ, yêu đất
nước, đặt tình yêu mẹ bên tình yêu đất
nước. /
6. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- GV nhận xét tiết học. Khen ngợi - HS nghe
những HS học tốt, học tiến bộ.
- Về nhà luyện đọc diễn cảm toàn bài - HS nghe và thực hiện
và đọc cho mọi người cùng nghe.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-----------------------------------------------------
Tập làm văn
ÔN TẬP VỀ VĂN TẢ CẢNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: Liệt kê được một số bài văn tả cảnh đã học trong học kì I; lập
dàn ý vắn tắt cho 1 trong các bài văn đó.
+ Năng lực văn học :Biết phân tích trình tự miêu tả (theo thời gian) và chỉ ra được
một số chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả (BT2).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Giáo dục tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng nhóm
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
19 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Cho 2 HS thi đọc lại bài văn tả con vật. - HS thi đọc
- GV và học sinh nhận xét - HS nhận xét
- Giới thiệu bài - Ghi bảng:Tiết học hôm - HS ghi vở
nay sẽ giúp các em ôn tập về tả cảnh, củng
cố kiến thức về văn tả cảnh: về cấu tạo của
một bài văn; cách quan sát, chọn lọc chi
tiết; sự thể hiện tình cảm, thái độ của người
miêu tả đối với cảnh được tả.
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Liệt kê được một số bài văn tả cảnh đã học trong học kì I; lập dàn ý vắn tắt cho 1
trong các bài văn đó.
- Biết phân tích trình tự miêu tả (theo thời gian) và chỉ ra được một số chi tiết thể
hiện sự quan sát tinh tế của tác giả (BT2).
* Cách tiến hành:
Bài tập 1: HĐ nhóm
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV nhắc HS chú ý 2 yêu cầu của bài tập : - Yêu cầu 1 : làm việc theo nhóm
+ Liệt kê những bài văn tả cảnh các em đã + 2 nhóm làm bài trên bảng nhóm còn
học trong các tiết Tập đọc, Luyện từ và câu, lại làm vào vở
Tập làm văn từ tuần 1 đến tuần 11. + Trình bày.
(GV giao cho 1/2 lớp liệt kê những bài văn, + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
đoạn văn tả cảnh đã học từ tuần 1 đến tuần
5; 1/2 lớp còn lại – từ tuần 6 đến tuần 11)
Tuần Các bài văn tả cảnh
1 - Quang cảnh làng mạc ngày mùa
- Hoàng hôn trên sông Hương.
- Nắng trưa
- Buổi sớm trên cánh đồng
2 - Rừng trưa
- Chiều tối
3 - Mưa rào
6 - Đoạn văn tả biển của Vũ Tú Nam
- Đoạn văn tả con kênh của Đoàn Giỏi
7 - Vịnh Hạ Long
8 - Kì diệu rừng xanh
9 - Bầu trời mùa thu
- Đất Cà Mau
+ Lập dàn ý (vắn tắt) cho 1 trong các bài - HS làm việc cá nhân: Mỗi HS tự
văn đó. chọn, viết lại thật nhanh dàn ý của một
trong các bài văn đã đọc.
- GV nhận xét. - HS tiếp nối nhau trình bày miệng
Bài tập 2: HĐ cặp đôi
- Gọi HS đọc nội dung bài tập 2: - 2 HS đọc nối tiếp.
- GV yêu cầu HS đọc thầm và trả lời các - HS đọc và trả lời câu hỏi, có thể thảo
câu hỏi trong SGK phần cuối bài. luận theo nhóm đôi.
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_26_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.doc



