Bài giảng Tiếng Việt 5 - Tuần 21: Tập đọc Trí dũng song toàn

 Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm: Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ “góp giỗ Liễu Thăng”?

Ông vờ khóc than vì không có mặt ở nhà để . cụ tổ năm đời. Vua Minh phán: Không ai phải giỗ người . từ năm đời. Giang Văn Minh tâu luôn: Vậy, tướng . tử trận đã mấy năm trăm năm nay, sao hàng năm . vẫn bắt nước tôi cử người mang . sang cúng giỗ? vua Minh biết đã . đành phải tuyên bố bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng.

pptx13 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng Việt 5 - Tuần 21: Tập đọc Trí dũng song toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy cô về thăm lớpPHÂN MÔN: TẬP ĐỌCTập đọcHỘP QUÀ BÍ ẨNĐọc đoạn 1 và 2 của bài Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng và trả lời câu hỏi 1/SGK trang 26Đọc đoạn 3,4 ,5 của bài Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng và nêu nội dung của bài.Một tràng vỗ tay và một cái tẩyMột tràng vỗ tay và một cái bút chì.Phần thưởngPhần thưởngTập đọcTrí dũng song toànTập đọcTrí dũng song toànTìm hiểu bàiLuyện đọc- Liễu Thăng, cúng giỗ, lẽ, loang, linh cữu, điếu văn - Tiếp kiến, hạ chỉ, than, cống nạpĐồng Trụ đến giờ rêu vẫn mọc.Bạch Đằng thuở trước máu còn loang.Tập đọcTrí dũng song toànTìm hiểu bàiLuyện đọc- Liễu Thăng, cúng giỗ, lẽ loang, linh cữu, điếu văn - Tiếp kiến, hạ chỉ, than, cống nạp Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm: Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ “góp giỗ Liễu Thăng”? - Ông vờ khóc than vì không có mặt ở nhà để .... cụ tổ năm đời. Vua Minh phán: Không ai phải giỗ người .... từ năm đời. Giang Văn Minh tâu luôn: Vậy, tướng ... tử trận đã mấy năm trăm năm nay, sao hàng năm .... vẫn bắt nước tôi cử người mang .... sang cúng giỗ? vua Minh biết đã ..... đành phải tuyên bố bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng. cúng giỗ Liễu Thăng đã chết nhà vua lễ vật mắc mưuTìm hiểu bàiLuyện đọc- Liễu Thăng, cúng giỗ, lẽ loang, linh cữu, điếu văn - Tiếp kiến, hạ chỉ, than, cống nạpVờ khóc lóc rất thảm thiết. - Vua Minh buộc phải bãi bỏ lệ góp giỗ.- Đồng trụ đến giờ rêu vẫn mọc - Bạch Đằng thuở trước máu còn loang Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm: Vì sao vua nhà Minh sai người ám hại ông Giang Văn Minh? - Vua Minh ... Giang Văn Minh, phải bỏ lệ ..... Liễu Thăng nên căm ghét ông. Nay thấy Giang Văn Minh không những không ..... trước câu đối của đại thần trong triều, còn dám lấy việc quân đội cả ba triều đại Nam Hán, .... ,Nguyên đều thảm hại trên sông Bạch Đằng để đối lại nên giận quá, sai người ..... ông. mắc mưu góp giỗ chịu nhún nhường Tống ám hại Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn? A. Ông vừa mưu trí vừa bất khuất, giữa triều đình nhà Minh, ông biết dùng mưu để vua Minh buộc phải bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng cho nước Việt. B. Ông dũng cảm không sợ chết, dám đối lại một vế đối tràn đầy lòng tự hào dân tộc. C. Cả hai ý trên C. Cả hai ý trên Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được danh dự, quyền lợi đất nước.Nội dung: Chờ rất lâu mà vẫn không được vua nhà Minh cho tiếp kiến, ông vờ khóc lóc rất thảm thiết. Vua Minh liền hạ chỉ mời ông đến hỏi cho ra lẽ. Thám hoa vừa khóc vừa than rằng: - Hôm nay là ngày giỗ cụ tổ năm đời của thần, nhưng thần không có mặt ở nhà để cúng giỗ. Thật là bất hiếu với tổ tiên! Vua Minh phán: - Không ai phải giỗ người đã chết từ năm đời. Sứ thần khóc lóc như vậy thật không phải lẽ . Giang Văn Minh nghe vậy bèn tâu: - Vậy, tướng Liễu Thăng tử trận đã mấy trăm năm, sao hằng năm nhà vua vẫn bắt nước tôi cử người mang lễ vật sang cúng giỗ ? Trí dũng song toànChân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em!

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_5_tuan_21_tap_doc_tri_dung_song_toan.pptx
Giáo án liên quan