Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 24 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 24 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 24
Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trang - Từ ngày 28/02/2022 đến ngày 06/03/2022
Tiết Môn Tiết Chuẩn bị,
Thứ, ngày,
TK (hoặc Lớp PPC Tên bài dạy điều
buổi
B PM) T chỉnh
1 Tập đọc 5B 51 Một vụ đắm tàu
Hai 2 Toán 5B 114 Ôn tập về số thập phân
28/02/2022 Khoa Cây con mọc lên từ hạt
3 5B 26
học
Buổi chiều 4 Đạo đức 5B 11 Em yêu hòa bình (Tiết 1)
5
Ôn tập về số thập phân
1 Toán 5B 115
(TT)
Ba 2 Địa Lí 5B 12 Một số nước châu Âu
01/03/2022 3 Chính tả 5B 10 Nhớ - viết: Đất nước
Buổi chiều 4 Kĩ thuật 5B 8 Lắp xe ben (tiết 1)
5
Ôn tập về dấu câu(Dấu
1 LT&C 5B 49 chấm, chấm hỏi, chấm
than)
Kể Lớp trưởng lớp tôi
2 5B 18
Tư chuyện
02/03/2022 3
Buổi chiều
4
5
Ôn tập về đo độ dài và đo
1 Toán 5B 116
khối lượng.
Năm 2 Tập đọc 5B 52 Con gái
03/03/2022 3
Khoa Cây con có thể mọc lên từ
Buổi chiều 4 5B 27
học một số bộ phận của cây mẹ
5
Ôn tập về đo độ dài và đo
1 Toán 5B 117
khối lượng.
Sáu 2
04/03/2022 3
Ôn tập về dấu câu(Dấu
Buổi chiều 4 LT&C 5B 50 chấm, chấm hỏi, chấm
than)
5
1 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
TUẦN 24
Thứ hai ngày 28 tháng 02 năm 2022
Tập đọc
MỘT VỤ ĐẮM TÀU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực văn học : Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi
sinh cao thượng của Ma-ri-ô (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
+ Năng lực ngôn ngữ: Biết đọc diễn cảm bài văn.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Giáo dục tình cảm yêu quý bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK,Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động luyện đọc: (12phút)
* Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Đọc đúng các từ khó trong bài
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc bài. - 1 HS đọc toàn bộ bài đọc.
- GV nhận xét - HS nêu cách chia bài thành 5 đoạn
+ Đoạn 1: “Từ đầu họ hàng”
+ Đoạn 2: “Đêm xuống cho bạn”
+ Đoạn 3: “Cơn bão hỗn loạn”
+ Đoạn 4: “Ma-ri-ô lên xuống”
+ Đoạn 5: Còn lại.
- Cho HS đọc nối tiếp lần 1 trong - HS đọc nối tiếp trong nhóm lần 1
nhóm, phát hiện từ khó
- Hướng dẫn HS đọc đúng các từ ngữ - HS luyện phát âm theo yêu cầu.
Li-vơ-pun, ma-ri-ô, Giu-li-et-ta, bao
lơn
- Cho HS đọc nối tiếp lần 2. - HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải
nghĩa từ.
- Gọi HS đọc chú giải. - 1 HS đọc phần chú giải.
- Cho HS luyện đọc theo nhóm. - HS đọc trong nhóm đôi.
- Gọi HS đọc nối tiếp lần 3. - 5 HS đọc nối tiếp.
- GV đọc mẫu toàn bài - HS lắng nghe.
2 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
* Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh
cao thượng của Ma-ri-ô (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận nhóm, trả lời câu - HS thảo luận nhóm, chia sẻ trước lớp
hỏi sau đó chia sẻ trước lớp:
+ Nêu hoàn cảnh, mục đích chuyến đi - Bố Ma- ri-ô mới mất, em về quê sống
của Ma- ri- ô và Giu- li- ét - ta? với họ hàng . Giu- li - ét - ta trên đường
về gặp bố mẹ.
+ Giu- li- ét - ta chăm sóc Ma- ri- ô - Giu- li - ét hoảng hốt, quỳ xuống lau
như thế nào khi bạn bị thương? máu, dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ băng
vết thương.
+ Tai nạn bất ngờ xảy ra như thế nào? - Cơn bão ập đến, sóng tràn phá thủng
thân tàu, con tàu chao đảo, 2 em nhỏ ôm
chặt cột buồm.
+ Ma- ri- ô phản ứng thế nào khi - Ma- ri- ô quyết định nhường bạn, em
người trên xuồng muốn nhận đứa bé ôm ngang lưng bạn thả xuống tàu.
nhỏ hơn cậu?
+ Quyết định nhường bạn đó nói lên - Ma- ri -ô có tâm hồn cao thượng
điều gì? nhường sự sồng cho bạn, hy sinh bản
thân vì bạn.
+ Nêu cảm nghĩ của mình về Ma- ri- ô - HS trả lời:
và Giu- li- ét - ta? + Ma-ri-ô là một bạn trai cao thượng tốt
bụng, giấu nỗi bất hạnh của mình, sẵn
sàng nhường sự sống cho bạn.
+ Giu-li-ét-ta là một bạn gái giàu tình
cảm đau đớn khi thấy bạn hy sinh cho
mình
+ Em hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện? - Câu chuyện ca ngợi tình bạn giữa Ma-
ri-ô và Giu - li - ét - ta, sự ân cần, dịu
dàng của Giu- li- ét- ta, đức hi sinh cao
thượng của cậu bé Ma- ri- ô.
4. Luyện đọc diễn cảm:(8 phút)
* Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài văn
* Cách tiến hành:
- Cho HS đọc tiếp nối - 5 HS đọc nối tiếp.
- HS nhận xét - HS nhận xét cách đọc cho nhau.
- Qua tìm hiểu nộ dung, hãy cho biết : - HS tự phát hiện cách ngắt nghỉ và
Để đọc diễn cảm bài đọc này ta cần cách nhấn giọng trong đoạn này.
đọc với giọng như thế nào?
- GV lưu ý thêm.
- Y/c một tốp HS đọc nối tiếp cả bài. - 1 vài HS đọc trước lớp.
- GV HD mẫu cách đọc diễn cảm - HS đọc diễn cảm trong nhóm.
đoạn: Chiếc xuồng bơi ra xa .vĩnh
biệt Ma - ri- ô!...
Ví dụ: Chiếc buồm nơi xa xa// Giu-li-
3 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
ét- ta bàng hoàng nhìn Ma-ri-ô đang
đứng lên mạn tàu, / đầu ngửng cao, /
tóc bay trước gió. // Cô bật khóc nức
nở, giơ tay về phía cậu. //
- “Vĩnh biệt Ma-ri-ô”//
- Gọi 1 vài HS đọc trước lớp, GV sửa
luôn cách đọc cho HS.
- Gọi HS thi đọc diễn cảm trước lớp. - 3 HS thi đọc diễn cảm.
- Hướng dẫn các HS khác lắng nghe để
nhận xét. - HS đưa ra ý kiến nhận xét và bình
- GV nhận xét, khen HS đọc hay và chọn những bạn đọc tốt nhất.
diễn cảm.
5. Hoạt động ứng dụng: (2 phút)
- GV gọi HS nêu lại nội dung của bài - 2 HS nêu lại nghĩa của câu chuyện.
đọc, hướng dẫn HS tự liên hệ thêm....
- GV nhận xét tiết học: tuyên dương - HS nghe
những HS có ý thức học tập tốt.
- GV nhắc HS về nhà tự luyện đọc tiếp - HS nghe và thực hiện
và chuẩn bị cho bài sau.
6. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà kể lại câu chuyện này cho - HS nghe và thực hiện
mọi người trong gia đình cùng nghe.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------
Toán
ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết cách đọc, viết số thập phân và so sánh các số thập phân.
- HS vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2, bài 4a, bài 5.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK, bảng con...
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" - HS chơi trò chơi
với nội dung như sau:
Một bạn nêu một số thập phân bất
4 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
kì, gọi bạn khác bạn đó phải nêu được
một số thập phân khác lớn hơn số thập
phân đó.
- GV nhận xét trò chơi - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết cách đọc, viết số thập phân và so sánh các số thập phân.
- HS vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2, bài 4a, bài 5.
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu HS làm - HS làm miệng. Đọc số thập phân; nêu
phần nguyên, phần thập phân và giá trị
theo vị trí của mỗi chữ số trong số đó.
- Trình bày kết quả - HS tiếp nối nhau trình bày
- GV nhận xét chữa bài
Bài 2: HĐ cá nhân
- GV gọi HS đọc đề bài - Viết số thập phân có:
- Yêu cầu HS làm - Cả lớp làm vào vở
- GV nhận xét chữa bài - 1 HS lên bảng làm bài, chia sẻ kết quả
a. 8,65 b. 72,493 c. 0,04
Bài 4a: HĐ cá nhân
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài - Viết các số sau dưới dạng số thập
- Yêu cầu HS làm bài phân
- GV nhận xét chữa bài.Yêu cầu HS - Cả lớp làm vào vở.
nêu cách viết phân số thập phân dưới - Cho 1 HS lên bảng làm bài, chia sẻ
dạng số thập phân. kết quả, cách làm
- Nêu nhận xét về số chữ số 0 trong 3 3
a. 0,03 = 0,3
mẫu số của phân số thập phân và số 100 10
chữ số của phần thập phân viết được. 25 2002
4 = 4,25 = 2,002
100 1000
Bài 5: HĐ cặp đôi
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- HS đọc, chia sẻ yêu cầu
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
+ Bài tập yêu cầu chúng ta so sánh các
số thập phân.
- Yêu cầu HS làm bài, chia sẻ kết quả
- Cả lớp làm vào vở
- GV nhận xét
- GV gọi HS lên bảng làm bài, chia sẻ
kết quả:
78,6 > 78,59 28,300 = 28,3
Bài tập dành cho HSNK
9,478 0,906
Bài 3: HĐ cá nhân
- Cho HS tự làm bài rồi chia sẻ kết quả
- GV kết luận
- HS làm bài rồi báo cáo kết quả
- Kết quả như sau:
74,60 ; 284,43 ;401,25 ; 104,00
5 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Nêu giá trị của các hàng của những số - HS nêu
thập phân sau: 28,024; 145,36; 56,73
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà tự viết các số thập phân và - HS nghe và thực hiện
phân tích cấu tạo của các số đó.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------
Khoa học
CÂY CON MỌC LÊN TỪ HẠT(PPBTNB)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết cấu tạo của hạt gồm: vỏ, phôi, chất dinh dưỡng dự trữ.
- Chỉ trên hình vẽ hoặc vật thật cấu tạo của hạt gồm: vỏ, phôi, chất dinh dưỡng dự
trữ.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức
vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
+ Phẩm chất: Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Hình vẽ trang 108, 109 SGK
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định: -HS hát
2.KTBC:
-Kiểm tra 2 HS. -2HS lên chỉ vào hình trình bày hiện
-GV nhận xét và đánh giá. tượng thụ phấn, thụ tinh.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu : Cây con mọc lên từ -HS nghe để xác định nhiệm vụ bài học.
hạt.
b.Các họat động
+HĐ1: Thực hành tìm hiểu cấu tạo
của hạt.
Bước 1 : Tình huống xuất phát và
đặt câu hỏi nêu vấn đề
- GV cho HS quan sát vật thực (cây - HS quan sát cây đậu phộng .
đậu)
- Và hỏi : Đây là cây gì ? - HS nêu : Cây đậu phộng .
- Cây đậu phộng mọc lên từ đâu ? - HS nêu : . . . từ hạt
- Trong hạt đậu có gì ?
Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu - HS làm việc cá nhân ghi lại những
của học sinh. hiểu biết của mình về cấu tạo của hạt
6 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
vào vở ghi chép thí nghiệm bằng cách
viết hoặc vẽ .
Bước 3 : Đề xuất các câu hỏi và
phương pháp tìm tòi nghiên cứu + HS làm việc theo nhóm 4 : tổng hợp
+ GV cho HS làm việc theo nhóm 4 các ý kiến cá nhân để đặt câu hỏi theo
+ GVchốt lại các câu hỏi của các nhóm về cấu tạo của hạt đậu .
nhóm + Đại diện các nhóm nêu đề xuất câu
( Nhóm các câu hỏi phù hợp với nội hỏi về cấu tạo của hạt .
dung bài học ) :
- Trong hạt có nước hay không ?
- Trong hạt có nhiều rễ không ?
- Có phải trong hạt có nhiều lá
không ?
- Có phải trong hạt có cây con không + Các nhóm lần lượt làm các thí
? nghiệm tách đôi hạt đậu để quan sát và
Bước 4 : Tiến hành các phương án trả lời các câu hỏi ở bước 3 .
thí nghiệm tìm tòi,nghiên cứu .
+ GV hướng dẫn , gợi ý HS đề xuất + Đại diện các nhóm trình bày kết luận
các phương án thí nghiệm , nghiên về cấu tạo của hạt đậu .
cứu để tìm câu trả lời cho các câu hỏi + HS vẽ và mô tả lại cấu tạo gủa hạt
ở bước 3 sau khi tách vào vở ghi chép thí nghiệm
Bước 5: Kết luận, rút ra kiến thức
+ GV cho đại diện các nhóm trình + HS so sánh lại với hình tượng ban
bày kết luận sau khi làm thí nghiệm . dầu xem thử suy nghĩ của mình có đúng
+ GV cho HS vẽ cấu tạo của hạt đậu không ?
+ GV cho HS so sánh , đối chiếu
+ Cho HS nhắc lại cấu tạo của hạt + Vài HS nhắc lại cấu tạo của hạt
+ HĐ2: Thảo luận.
-Cho HS làm việc theo nhóm : - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình
làm việc theo gợi ý của SGV:
- GV gợi ý cho HS làm việc. +Giới thiệu kết quả gieo hạt của mình.
+Nêu điều kiện để hạt nẩy mầm.
+Chọn ra những hạt nẩy mầm tốt để
giới thiệu với cả lớp.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo
luận và gieo hạt của nhóm mình.
-GV nhận xét và kết luận. - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
+ HĐ3: Quan sát .
- Cho HS làm việc theo cặp. - Hai HS ngồi cùng bàn quan sát hình 7
- Cho HS trình bày kết quả thảo luận SGK chỉ vào từng hình và mô tả quá
trước lớp. trình phát triển của cây mướp.
- Cho HS trình bày trước lớp. - Một số HS phát biểu trước lớp, các
4.Củng cố – dặn dò : HS khác bổ sung.
-GV nhận xét xét tiết học.
-Dặn HS học thuộc mục “Bạn cần -HS nghe dặn.
biết”
7 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Chuẩn bị bài sau: “Cây con có thể
mọc lên từ một số bộ phận của cây
mẹ”.
---------------------------------------------------
Đạo đức
EM YÊU HÒA BÌNH ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Nêu được những điều tốt đẹp mà hòa bình mang lại cho trẻ em.
- Nêu được các biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hàng ngày.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng
lực giao tiếp, năng lực hợp tác
+ Phẩm chất: Yêu hòa bình, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp
với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK,
- HS: Phiếu học tập cá nhân , VBT
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát bài hát "Em yêu hòa - HS hát
bình"
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu:
- Nêu được những điều tốt đẹp mà hòa bình mang lại cho trẻ em.
- Nêu được các biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hàng ngày.
* Cách tiến hành:
HĐ1:Tìm hiểu thông tin(sgk trang 37):
- HS quan sát tranh ảnh về cuộc sống - HS hoạt động theo nhóm và trả lời.
của nhân dân và trẻ em ở những vùng
có chiến tranh về sự tàn phá của chiến
tranh và hỏi:
- Em thấy những gì trong các tranh ảnh - Các nhóm thảo luận
đó?
- HS đọc sgk trang 37,38 và thảo luận
nhóm theo 3 câu hỏi trong sgk.
- Các nhóm thảo luận.--> Đại diện
nhóm trả lời. - Đại diện nhóm trả lời
- GV kết luận: Chiến tranh chỉ gây ra
đổ nát ,đau thương, chết chóc, đói - HS lắng nghe.
nghèo Vì vậy chúng ta phải cùng
nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến
tranh.
8 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
HĐ2:Bày tỏ thái độ(BT1,sgk)
- Cho HS thảo luận nhóm:
- Nhóm trưởng lần lượt đọc từng ý
kiến trong bài tập.
- HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ tay.
- Mời HS giải thích lí do. - HS thực hiện
- GV kết luận: Các ý kiến a, d là
đúng.Các ý kiến b,c là sai.Trẻ em có
quyền được sống trong hoà bình và có - HS giơ tay bày tỏ thái độ.
trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình. - Một số HS giải thích lí do.
HĐ3:Làm bài tập 2:
- HS làm BT 2 cá nhân.
- HS trao đổi với bạn
- Cho HS trình bày trước lớp.
- GV kết luận.
HĐ4:Làm bài tập 3
- HS làm việc theo nhóm Đại diện - HS làm bài.
nhóm trình bày. - Các nhóm thảo luận
- GV kết luận, khuyến khích HS tham - Đại diện nhóm trả lời
gia các hoạt động bảo vệ hoà bình. - HS lắng nghe.
Ghi nhớ: HS đọc phần ghi nhớ SGK.
- HS trình bày
- 2 HS đọc
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Sưu tầm tranh,ảnh, bài báo, băng hình - HS nghe và thực hiện
về các hoạt động bảo vệ hoà bình của
nhân dân Việt Nam và thế giới; sưu
tầm các bài thơ, bài hát, truyện về
chủ đề Em yêu hoà bình.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Mỗi em vẽ một bức tranh về chủ đề - HS nghe và thực hiện
Em yêu hoà bình.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 01 tháng 03 năm 2022
Toán
ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (Tiếp theo)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
9 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần
trăm, viết các số đo dưới dạng số thập phân, so sánh các số thập phân.
- HS vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2(cột 2,3), bài 3(cột 3,4), bài 4.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK,Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Phản xạ - HS chơi trò chơi
nhanh": Một bạn nêu một phân số thập
phân, một bạn viết số thập phân tương
ứng .
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số
phần trăm, viết các số đo dưới dạng số thập phân, so sánh các số thập phân.
- HS vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2(cột 2,3), bài 3(cột 3,4), bài 4.
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Viết các số đo sau dưới dạng phân số
thập phân.
- Yêu cầu HS tự làm bài - Học sinh tự làm vào vở sau đó chia sẻ
- Giáo viên nhận xét , kết luận kết quả
3 72
a) 0,3 = ; 0,72 =
10 100
15 0,347
1,5 = ; 0,347 =
10 1000
1 5 2 4 3 75 6
b) = ; = ; = ;
2 10 5 10 4 100 25
24
=
100
Bài 2(cột 2,3): HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét chữa bài a) 0,5 = 50%
8,75 = 875 %
b) 5% = 0,05
625 % = 6,25
10 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Bài 3(cột 3,4): HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Viết các số đo sau dưới dạng số thập
phân.
- Yêu cầu HS làm bài - Học sinh làm vở
- GV nhận xét chữa bài - 2 HS làm bài bảng lớp, chia sẻ cách
làm:
3
a) giờ = 0,75 giờ.
4
1
phút = 0,25 phút.
4
3
b) km = 0,3 km ;
10
2
kg = 0,4 kg
5
Bài 4: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Viết các số sau theo thứ tự từ bé đến
- Yêu cầu HS làm bài lớn
- GV nhận xét , kết luận - HS cả lớp làm vở
- 2 HS làm bài bảng lớp, chia sẻ cách
làm:
a) 4,203 ; 4,23 ; 4,5 ; 4,505
b) 69,78 ; 69,8 ; 71,2 ; 72,1
Bài tập dành cho HSNK
Bài 5: HĐ cá nhân
- Cho HS tự làm bài rồi chia sẻ kết quả - HS tự làm bài rồi báo cáo kết quả
- GV kết luận - Cách làm: Viết 0,1 <.....< 0,2 thành
0,10 <....< 0,20. Số vừa lớn hơn 0,10
vừa bé hơn 0,20 có thể là 0,11 ; 0,12
;...; 0,19....Theo yêu cầu của bài chỉ cần
chọn một trong các số trên để điền vào
chỗn chấm, ví dụ: 0,1 < 0,15 < 0,2.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Viết các số thập phân sau dưới dạng tỉ - HS nêu:
số phần trăm(theo mẫu): 0,018 = 1,8% 15,8 = 1580%
0,018 = 1,8% 15,8 =..... 0,2 = 20% 1,1 = 110%
0,2 =..... 11,1 =......
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà tìm thêm các bài toán về tỉ số - HS nghe và thực hiện
phần trăm để làm.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-----------------------------------------------------
Địa lí
11 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
MỘT SỐ NƯỚC Ở CHÂU ÂU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Thực hiện được tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
- Giải được bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian.
- HS làm bài 1, bài 2.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
và sán g tạo. Năng lực hiểu biết cơ bản về Địa lí, năng lực tìm tòi và khám phá Địa lí,
năng lực vận dụng kiến thức Địa lí vào thực tiễn
+ Phẩm chất: Giáo dục HS ham học, ham tìm hiểu thế giới, khám phá những điều
mới lạ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:
+ Bản đồ các nước châu Âu
+ Một số ảnh về LB Nga và Pháp
- HS: SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Ổn định tổ chức - HS hát
- Người dân châu Âu có đặc điểm gì? - 2 HS trả lời
- GVnhận xét - Lớp nhận nhận xét
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm nổi bật của hai quốc gia Pháp và Liên Bang
Nga
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân - HS làm bài cá nhân theo phiếu
1. Liên Bang Nga
- HS làm việc cá nhân, tự kẻ bảng vào vở hoàn
thành bảng. 1 HS lên bảng làm
bài vào bảng GV đã kẻ sẵn
Các yếu tố Đặc điểm – sản phẩm chính của các
ngành sản xuất
Vị trí địa lí Nằm ở Đông Âu và Bắc á
Diện tích 17 triệu km2, lớn nhất thế giới
Dân số 144,1 triệu ngời
Khí hậu Ôn đới lục địa (chủ yếu p ần châu Á
thuộc Liên Bang Nga)
Tài nguyên khoáng sản Rừng tai- g , dầu mỏ, khí tự nhiên, than
đá, quặng sắt
Sản phẩm công nghiệp Máy móc, thiết bị, phương tiện giao
thông
Sản phẩm nông nghiệp Lúa mì, ngô, khoai tây, lợn, bò, gia cầm
12 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- GV theo dõi HS làm việc và giúp đỡ khi các - Một số HS nêu nhận xét, bổ sung
em gặp khó khăn ý kiến.
- GV yêu cầu HS nhận xét bài thống kê bạn
làm trên bảng lớp
+ Em có biết vì sao khí hậu của Liên Bang + Vì lãnh thổ rộng lớn và chịu ảnh
Nga, nhất là phần thuộc châu Á rất lạnh, khắc hưởng của Bắc Băng Dương
nghiệt không?
+ Khí hậu khô và lạnh tác động đến cảnh quan + Khí hậu khô và lạnh nên rừng tai-
thiên nhiên ở đây như thế nào? ga phát triển. Hầu hết lãnh thổ nước
Nga ở châu Á đều có rừng tai – ga
bao phủ.
- GV yêu cầu HS dựa vào bảng thống kê, trình - 1 HS trình bày trước lớp
bày lại về các yếu tố địa lí tự nhiên và các sản
phẩm chính của các ngành sản xuất của Liên
Bang Nga.
- GV nhận xét, chỉnh sửa câu trả lời cho HS
Hoạt động 2: Làm việc cả lớp
- GV chia HS thành các nhóm
2. Pháp
- Các nhóm thảo luận, trao đổi để hoàn thành - Nhóm trưởng điều khiển nhóm
phiếu học tập sau: thảo luận, hoàn thành phiếu.
PHIẾU HỌC TẬP
Các em hãy cùng xem các hình minh họa trong SGK, các lược đồ và hoàn thành các
bài tập sau:
1. Xác định vị trí địa lí và thủ đô của nước Pháp.
a. Nằm ở Đông Âu, thủ đô là Pa- ri.
b. Nằm ở Trung Âu, thủ đô là Pa- ri.
c. Nằm ở Tây Âu, thủ đô là Pa- ri.
2. Kể tên một số sản phẩm của ngàmh công nghiệp nước Pháp
..
- GV theo dõi, hướng dẫn HS làm bài. - Các nhóm HS làm việc, nêu câu
hỏi khi có khó khăn cần GV giúp
- Trình bày kết quả đỡ.
- 1 nhóm HS trình bày kết quả thảo
luận, các nhóm khác theo dõi và
- GV sửa chữa câu trả lời cho HS để có phiếu nhận xét, bổ sung ý kiến.
hoàn chỉnh.
- GV yêu cầu HS dựa vào phiếu và kiến thức
địa lí, nội dung SGK trình bày lại các đặc điểm - 1 HS trình bày trước lớp, HS cả
về tự nhiên và các sản phẩm của các ngành sản lớp cùng theo dõi, nhận xét và nêu ý
xuất ở Pháp. kiến bổ sung.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Chia sẻ với mọi người về một số nước ở châu - HS nghe và thực hiện
Âu.
13 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Viết một đoạn văn ngắn về một số nước ở - HS nghe và thực hiện
châu Âu về những điều em thích nhất khi học
về một số nước ở châu Âu.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
Chính tả
ĐẤT NƯỚC (Nhớ – viết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: Nhớ - viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối bài Đất nước.
+ Năng lực văn học : Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải
thưởng trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Giáo dục HS có ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK,Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ, bảng nhóm
- HS : SGK, vở
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS thi viết đúng các tên sau: - HS chia thành 2 đôi chơi, mỗi đội 4 HS
Phạm Ngọc Thạch, Nam Bộ, Cửu Thi viết nhanh, viết đúng.
Long, rừng tre.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS chuẩn bị vở
2.Hoạt động chuẩn bị viết chính tả:(7 phút)
*Mục tiêu:
- HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khó.
- HS có tâm thế tốt để viết bài.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu 1 em đọc bài viết . - 1 HS đọc bài viết, HS dưới lớp đọc
thầm theo
- Yêu cầu HS đọc thuộc lòng đoạn - 2 HS đọc
viết.
- Yêu cầu HS nêu các cụm từ ngữ dễ + rừng tre, bát ngát, phù sa, rì rầm, tiếng
viết sai . đất,
- GV hướng dẫn cách viết các từ ngữ - HS luyện viết tên riêng, tên địa lí nước
khó và danh từ riêng . ngoài.
3. HĐ viết bài chính tả. (15 phút)
14 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
*Mục tiêu: Nhớ - viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối bài Đất nước.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS viết bài - HS viết
- GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết, - HS nghe
cách cầm bút, để vở sao cho hiệu quả
cao.
- GV đọc lại bài viết - HS soát lỗi chính tả.
4. HĐ chấm và nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn.
*Cách tiến hành:
- GV chấm 7-10 bài. - Thu bài chấm
- Nhận xét bài viết của HS. - HS nghe
5. HĐ làm bài tập: (8 phút)
* Mục tiêu: Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng
trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó.
* Cách tiến hành:
Bài tập 2: HĐ cá nhân
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Cả lớp theo dõi
- Yêu cầu HS tự dùng bút chì gạch - HS tự làm bài vào vở, 1 HS làm bài
dưới các từ chỉ huân chương, huy bảng lớp, chia sẻ kết quả
chương, danh hiệu, giải thưởng.
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng a. Các cụm từ :
và yêu cầu HS viết lại các danh từ Chỉ huân chương:
riêng đó. Huân chương Kháng chiến,
Huân chương Lao động.
Chỉ danh hiệu: Anh hùng Lao động.
Chỉ giải thưởng: Giải thưởng Hồ Chí
Minh.
- Mỗi cụm từ trên đều gồm 2 bộ phận nên
khi viết phải viết hoa chữ cái đầu của mỗi
bộ phận tạo thành tên này.
Bài tập 3: HĐ cá nhân
- Một HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn và - HS làm bài vào vở.
làm bài. - 1 HS lên làm bài bảng lớp, chia sẻ kết
- GV nhận xét chữa bài. quả
Anh hùng/ Lực lượng vũ trang nhân dân.
Bà mẹ/ Việt Nam/ Anh hùng.
6. Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Về nhà chia sẻ với mọi người cách - HS nghe và thực hiện
viết các từ chỉ huân chương, danh
hiệu, giải thưởng.
7. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà luyện viết thêm các cụm từ - HS nghe và thực hiện
chỉ huân chương, danh hiệu, giải
thưởng.
15 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
Kĩ thuật
LẮP XE BEN ( T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Học sinh chọn đúng và đủ các chi tiết dùng để lắp xe ben.
- Biết cách lắp và lắp được xe ben theo mẫu.
- Xe lắp tương đối chắc chắn, có thể chuyển động được.
- Với học sinh khéo tay: Lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp chắc chắn, chuyển
động dễ dàng; thùng xe nâng lên, hạ xuống được.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng
lực giao tiếp, năng lực hợp tác
+ Phẩm chất: Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bộ lắp ghép bộ đồ dùng kĩ thuật lớp 5
- HS: SGK, vở, bộ lắp ghép bộ đồ dùng kĩ thuật lớp 5
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Nêu các bước lắp ghép xe cần cẩu? - HS nêu
- GV nhận xét. - HS nghe
- Giới thiệu bài - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu:
- Học sinh chọn đúng và đủ các chi tiết dùng để lắp xe ben.
- Biết cách lắp và lắp được xe ben theo mẫu.
- Xe lắp tương đối chắc chắn, có thể chuyển động được.
* Cách tiến hành:
+ Hoạt động 1: Chi tiết và dụng cụ
- GV gọi học sinh đọc mục 1. - 1 học sinh đọc bài
- Yêu cầu học sinh kiểm tra các chi tiết - Học sinh báo cáo kết quả kiểm tra
trong bộ lắp ghép của mình.
+ Hoạt động 2: Quy trình lắp ghép
- GV cho học sinh quan sát - HS quan sát
- GV hướng dẫn cách lắp ghép - HS nêu các bước lắp ghép
+ Lắp từng bộ phận:
- Lắp khung càng xe và các giá đỡ.
- Lắp sàn ca bin và các thanh đỡ.
- Lắp hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau.
- Lắp trục bánh xe trước và ca bin.
+ Hoạt động 3:Thực hành lắp ghép + Lắp ráp xe ben.
16 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- GV yêu cầu học sinh đọc sách giáo - Học sinh làm việc theo nhóm bàn
khoa thảo luận theo nhóm và tiến hành
lắp ghép theo nhóm bàn
- GV quan sát giúp đỡ một số nhóm
còn lúng túng.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- GV gọi học sinh liên hệ thực tế tác - HS nêu
dụng của xe ben
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Tìm hiểu thêm tác dụng của các loại - HS nghe và thực hiện
xe ben trong thực tế.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 02 tháng 03 năm 2022
Luyện từ và câu
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
( Dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ:
- Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT1)
- Đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT2)
- Sửa được dấu câu cho đúng (BT3).
+ Năng lực văn học : Vận dụng các kiến thức về dấu chấm, dấu hỏi, dấu chấm than
để làm các bài tập theo yêu cầu.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- GV nhận xét kết quả bài kiểm tra định - HS nghe
kì giữa kì II.
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT1)
- Đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT2)
17 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Sửa được dấu câu cho đúng (BT3).
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ nhóm
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài - 2 HS đọc, phân tích yêu cầu
- Các nhóm đọc mẩu chuyện vui và - Lớp đọc thầm SGK.
thảo luận làm bài - Các nhóm suy nghĩ và làm bài
- GV có thể nhắc nhở HS muốn tìm
đúng 3 loại dấu câu này, các em cần
nhớ các loại dấu câu này đều được đặt
ở cuối câu.
- GV chốt lại câu trả lời đúng. - Đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp
+ Dấu chấm đặt cuối các câu 1, 2, 9
dùng để kết thúc các câu kể.
+ Dấu chấm hỏi đặt ở cuối câu 7, 11
dùng để kết thúc các câu hỏi.
+ Dấu chấm than đặt ở cuối câu 4, 5
dùng để kết thúc câu cảm.
Bài tập 2: HĐ cá nhân
- HS đọc nội dung bài 2 - HS đọc
- Cả lớp đọc thầm nội dung bài Thiên - HS đọc thầm
đường của phụ nữ trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn HS đọc thầm bài để - HS theo dõi
phát hiện tập hợp từ nào diễn tả một ý
trọn vẹn, hoàn chỉnh thì đó là câu.
- Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- GV nhận xét , kết luận - HS chia sẻ trước lớp
Thiên đường của phụ nữ
Thành phố..... là thiên đường của phụ
nữ. Ở đây, đàn ông có vẻ mảnh mai,
còn đẫyđà, mạnh mẽ. Trong mỗi gia
đình, .... tạ ơn đấng tối cao.Nhưng điều
đáng nói... phụ nữ. Trong bậc thang xã
hội ở Giu- chi- tan, đàn ông. Điều
này thể hiện của xã hội.Chẳng hạn,
. , còn đàn ông: 70 pê- xô. Nhiều
chàng trai ... con gái.
Bài tập 3: HĐ cá nhân
- HS đọc nội dung bài tập . - HS đọc
- Cả lớp đọc thầm mẩu chuyện vui Tỉ - HS đọc mẩu chuyện.
số chưa được mở.
- GV giúp HS nắm kĩ câu hỏi, câu cảm,
câu khiến hay câu cảm.
- Tổ chức cho HS tự làm vào vở - HS tự làm bài trong vở, rồi đổi vở
kiểm tra lại
- GV và HS cùng chữa bài chốt lại lời + Câu 1 là: câu hỏi
giải đúng . Câu 2 là: câu kể
18 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Câu 3 là: câu hỏi
Câu 4 là: câu kể
- Em hiểu câu trả lời của Hùng trong - Nghĩa là Hùng được điểm 0 cả hai bài
mẩu chuyện vui Tỉ số chưa được mở kiểm tra Tiếng Việt và Toán.
như thế nào?
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Nêu tác dụng của dấu chấm, chấm - HS nêu
hỏi, chấm than ?
- GV nhận xét tiết học, biểu dương - HS nghe
những em học tốt.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà tập đặt câu sử dụng 3 loại dấu - HS nghe và thực hiện
nêu trên.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
------------------------------------------------------------
Kể chuyện
LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: Hiểu và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. Kể được từng
đoạn câu chuyện và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật.
+ Năng lực văn học : HS (M3,4) kể được toàn bộ câu chuyện theo lời của một nhân
vật (BT2).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu quý bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK,Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ
- HS : SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. HĐ nghe kể (10 phút)
*Mục tiêu: HS chăm chú lắng nghe, ghi nhớ câu chuyện
*Cách tiến hành:
- Giáo viên kể chuyện (2 hoặc 3 lần). - Học sinh nghe.
+ Giáo viên kể lần 1.
+ Giáo viên kể lần 2 vừa kể vừa chỉ
vào tranh minh hoạ phóng to treo trên
bảng lớp.
19 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Sau lần kể 1.
+ Giáo viên mở bảng phụ giới thiệu - Học sinh nghe giáo viên kể – quan sát
tên các nhân vật trong câu chuyện (3 từng tranh minh hoạ.
học sinh nam: nhân vật “tôi”, Lâm
“voi”, Quốc “lém” và lớp trưởng nữ là
Vân), giải nghĩa một số từ khó (hớt
hải, xốc vác, củ mỉ cù mì ). Cũng có
thể vừa kể lần 2 vừa kết hợp giải nghĩa
từ.
3. Hoạt động thực hành kể chuyện(15 phút)
* Mục tiêu:
- Kể được từng đoạn câu chuyện và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện theo lời
một nhân vật.
- HS (M3,4) kể được toàn bộ câu chuyện theo lời của một nhân vật (BT2).
* Cách tiến hành:
Hướng dẫn học sinh kể chuyện.
a) Yêu cầu 1: (Dựa vào lời kể của - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
thầy, cô và tranh minh hoạ, kể lại từng
đoạn câu chuyện).
- Giáo viên nhắc học sinh cần kể - Từng cặp học sinh trao đổi, kể lại từng
những nội dung cơ bản của từng đoạn đoạn câu chuyện.
theo tranh, kể bằng lời của mình.
- Giáo viên nhận xét - Từng tốp 5 học sinh (đại diện 5 nhóm)
tiếp nối nhau thi kể 5 đoạn câu chuyện theo
tranh trước lớp – kể 2, 3 vòng.
b) Yêu cầu 2: (Kể lại câu chuyện theo
lời của một nhân vật).
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài, nói - 3, 4 học sinh nói tên nhân vật em chọn
với học sinh: Truyện có 4 nhân vật: nhập vai.
nhân vật “tôi”, Lâm “voi”. Quốc
“lém”, Vân. Kể lại câu chuyện theo lời
một nhân vật là nhập vai kể chuyện
theo cách nhìn, cách nghĩ của nhân
vật. Nhân vật “tôi” đã nhập vai nên
các em chỉ chọn nhập vai 1 trong 3
nhân vật còn lại: Quốc, Lâm hoặc
Vân.
- Giáo viên chỉ định mỗi nhóm 1 học - Học sinh kể chuyện trong nhóm.
sinh thi kể lại câu chuyện theo lời
nhân vật. - Cả nhóm bổ sung, góp ý cho bạn.
- Giáo viên tính điểm thi đua, bình - Học sinh thi kể chuyện trước lớp.
chọn người kể chuyện nhập vai hay - Cả lớp nhận xét.
nhất. - 1 học sinh đọc yêu cầu 3 trong SGK.
- Học sinh phát biểu ý kiến, trao đổi, tranh
luận.
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_24_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.doc



