Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 17 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 17 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
TUẦN 17
Thứ ba ngày 04 tháng 01 năm 2022
Tập làm văn
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực văn học và ngôn ngữ: Lập được một chương trình hoạt động tập thể
theo 5 hoạt động gợi ý trong sgk. (hoặc một hoạt động đúng chủ điểm đang học, phù
hợp với thực tế địa phương).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Giáo dục ý thức biết hợp tác trong công việc.
* KNS: GD kĩ năng hợp tác. Thể hiện sự tự tin. Đảm nhận trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ
- HS : SGK, vở viết
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Kiểm tra HS:
+ HS1: nói lại tác dụng của việc lập - HS nêu
chương trình hoạt động.
+ HS2: nói lại cấu tạo của chương trình - HS nêu
hoạt động.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu: Biết lập được một chương trình hoạt động tập thể theo 5 hoạt động
gợi ý trong sgk. (hoặc một hoạt động đúng chủ điểm đang học, phù hợp với thực
tế địa phương).
* Cách tiến hành:
- Cho HS đọc đề bài. - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
- GV nhắc lại yêu cầu:
+ Các em đọc lại 5 đề bài đã cho - HS đọc thầm lại yêu cầu và đọc cả 5
+ Chọn 1 đề bài trong 5 đề bài đó và đề, chọn đề hoặc tự tìm đề.
lập chương trình hoạt động cho đề bài
các em đã chọn.
+ Nếu không chọn 1 trong 5 đề bài, em
có thể lập 1 chương trình cho hoạt
động của trường hoặc của lớp em.
- Cho HS nêu đề mình chọn. - HS lần lượt nêu đề bài mình sẽ lập
chương trình.
- GV đưa bảng phụ đã viết cấu tạo ba - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
phần của một chương trình hoạt động.
*Cho HS lập chương trình hoạt động
1 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- GV phát cho 4 HS 4 bảng nhóm
- Nhắc HS ghi ý chính. Viết chương
trình hoạt động theo đúng trình tự.
1. Mục đích
2. Công việc- phân công
3. Tiến trình
- Ghi tiêu chí đánh giá chương trình
hoạt động lên bảng
- Học sinh làm bài - 4 HS làm bài vào bảng nhóm. HS còn
lại làm vào nháp.
- Cho HS trình bày kết quả. - Một số HS đọc bài làm của mình.
- GV nhận xét và khen HS làm bài tốt. - HS nghe
- GV chọn bài tốt nhất trên bảng, bổ
sung cho tốt hơn để HS tham khảo.
3.Hoạt động ứng dụng: (2 phút)
- Dặn HS lập chương trình hoạt động - HS nghe và thực hiện
chưa tốt về nhà lập lại viết vào vở
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Chọn một đề bài khác để làm. - HS nghe và thực hiện
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
......................................................................................................................................
----------------------------------------------------------
Toán
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- HS tính được diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- HS làm bài 1, bài 2.
- HS (M3,4) giải được toàn bộ các bài tập.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo,năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất HS chăm chỉ làm bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Bảng phụ, SGK.
- Học sinh: Vở, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
-Yêu cầu HS nhắc lại công thức diện - HS nêu
tích xung quanh và diện tích toàn phần
của hình hộp chữ nhật
- Gọi HS nhận xét - HS nhận xét
- GV nhận xét nhấn mạnh các kích - HS nghe
2 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
thước phải cùng đơn vị đo.
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- HS biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- HS làm bài 1, bài 2.
- HS (M3,4) giải được toàn bộ các bài tập.
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . - HS đọc đề bài
- Lưu ý: Các số đo có đơn vị đo thế - Chưa cùng đơn vị đo, phải đưa về
nào? cùng đơn vị.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - HS làm bài, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét chữa bài: a) 1,5m = 15dm
Diện tích xung quanh hình hộp chữ
nhật đó là
(25 + 15 ) x 2 x18 = 1440 (dm2 )
Diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật
đó là:
1440 + 25 x 15 x 2 = 2190 (dm 2 )
b) Diện tích xung quanh của hình hộp
chữ nhật là:
4 1 1 17
( )x2x (m2 )
5 3 4 30
Diện tích toàn phần là
17 4 1 33
x x2 (m2 )
30 5 3 30
Đáp số: a) Sxq: 1440dm2
Stp: 2190dm2
b) Sxq: 17 m2
31
Stp: 33 m2
30
Bài 2: HĐ cá nhân
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc
- Yêu cầu HS nêu cách làm - Diện tích quét sơn chính là diện tích
toàn phần trừ đi diện tích cái nắp, mà
diện tích cái nắp là diện tích mặt đáy.
- Yêu cầu tự làm bài vào vở - HS làm bài, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét chữa bài Bài giải
- Khi tính diện tích xung quanh và diện Diện tích quét sơn ở mặt ngoài bằng
tích toàn phần của hình hộp chữ nhật ta diện tích xung quanh của cái thùng. Ta
cần lưu ý điều gì? có:
8dm = 0,8m
Diện tích xung quanh thùng là:
(1,5 + 0,6) 2 x 0,8 = 3,36 (m2)
Vì thùng không có nắp nên diện tích
3 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
được quét sơn là:
3,36 + 1,5 x 0,6 = 4,26 (m2)
Đáp số : 4,26m2
Bài 3( Bài tập chờ): HĐ cá nhân
- Cho HS đọc bài và tự làm bài vào vở. - HS đọc bài
- GV quan sát, uốn nắn - Tính nhẩm để điền Đ, S
a) Đ b) S
c) S d) Đ
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Chia sẻ với mọi người về cách tính - HS nghe và thực hiện
diện tích xung quanh và diện tích toàn
phần của hình hộp chữ nhật.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà vẽ nột hình hộp chữ nhật sau - HS nghe và thực hiện
đó đo độ dài của chiều dài, chiều rộng
và chiều cao của hình hộp chữ nhật đó
rồi tính diện tích xung quanh và diện
tích toàn phần.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu
NỐI CÁC VỀ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực văn học và ngôn ngữ : Biết thêm vế câu tạo thành câu ghép chỉ
nguyên nhân – kết quả (chọn 2 trong số 3 câu ở BT4). Không dạy phần nhân xét,
ghi nhớ
- Nhận biết được một số từ hoặc cặp quan hệ từ thông dụng; chọn được quan hệ từ
thích hợp (BT3).
- Không làm BT1, 2
- HS (M3,4) giải thích được vì sao chọn quan hệ từ ở BT3.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: Yêu thích môn học, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Viêt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ
- Học sinh: Vở viết, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
4 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Cho 2 HS lần lượt đọc lại đoạn văn đã - HS đọc
viết ở tiết Luyện từ và câu trước.
- Gv nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết thêm vế câu tạo thành câu ghép chỉ nguyên nhân – kết quả (chọn 2 trong
số 3 câu ở BT4). Không dạy phần nhân xét, ghi nhớ
- Nhận biết được một số từ hoặc cặp quan hệ từ thông dụng; chọn được quan hệ
từ thích hợp (BT3).
- Không làm BT1, 2
- HS (M3,4) giải thích được vì sao chọn quan hệ từ ở BT3.
* Cách tiến hành:
Bài 3: HĐ cá nhân
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập. - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả. - HS làm bài cá nhân, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét + chốt lại ý đúng a) Nhờ thời tiết thuận lợi nên lúa tốt.
- Yêu cầu HS giải thích vì sao lại chọn + Do thời tiết thuận lợi nên lúa tốt.
quan hệ từ đó + Bởi thời tiết thuận lợi nên lúa tốt.
b) Tại thời tiết không thuận nên lúa
xấu.
Bài 4: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- Yêu cầu HS tự làm - HS làm bài cá nhân.
- Cho HS trình bày kết quả - HS nối tiếp nhau đọc câu vừa tìm
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng a) Vì bạn Dũng không thuộc bài nên bị
điểm kém.
b) Do nó chủ quan nên bị điểm kém.
c) Do chăm chỉ học bài nên Bích Vân
đã có nhiều tiến bộ trong học tập.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Chia sẻ với mọi người về các quan hệ - HS nghe và thực hiện
từ và cặp quan hệ từ thông dụng trong
tiếng Việt.
4. Hoạt động sáng tạo: (1 phút)
- Tìm hiểu nghĩa của các từ: do, tại, - HS nghe và thực hiện
nhờ và cho biết nó biểu thị quan hệ gì
trong câu ?
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN
HÌNH LẬP PHƯƠNG
5 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt.
- Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- HS làm bài tập 1,2.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo,năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Bảng phụ, SGK, một số hình lập phương có kích thước khác nhau.
- Học sinh: Vở, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Yêu cầu HS nêu công thức tính diện Sxq=Chu vi đáy x chiều cao
tích xung quanh và diện tích toàn Stp=Sxp+ 2 x Sđáy
phần của hình hộp chữ nhật.
+ Hãy nêu một số đồ vật có dạng hình - Viên xúc xắc; thùng cát tông, hộp
lập phương và cho biết hình lập phấn... Hình lập phương có 6 mặt, đều là
phương có đặc điểm gì? hình vuông băng nhau, có 8 đỉnh, có 12
cạnh
- GV nhận xét kết quả trả lời của HS - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(15 phút)
*Mục tiêu:- Biết hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt.
- Biết cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
*Cách tiến hành:
* Hình thành công thức thức tính diện
tích xung quanh và diện tích toàn
phần của hình lập phương
* Ví dụ :
- Gọi 1 HS đọc ví dụ trong SGK - HS đọc
( trang 111)
- GV cho HS quan sát mô hình trực - HS quan sát theo nhóm, báo cáo chia sẻ
quan về hình lập phương. trước lớp
+ Các mặt của hình lập phương đều là - Đều là hình vuông bằng nhau.
hình gì?
+ Em hãy chỉ ra các mặt xung quanh - Học sinh chỉ các mặt của hình lập
của hình lập phương? phương
- GV hướng dẫn để HS nhận biết - HS nhận biết
được hình lập phương là hình hộp
chữ nhật đặc biệt có 3 kích thước
bằng nhau, để từ đó tự rút ra được
quy tắc tính.
* Quy tắc: (SGK – 111)
6 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
+ Muốn tính diện tích xung quanh - Ta lấy diện tích một mặt nhân với 4.
của hình lập phương ta làm thế nào?
+ Muốn tính diện tích toàn phần của - Ta lấy diện tích một mặt nhân với 6.
hình lập phương ta làm thế nào?
* Ví dụ: Một hình lập phương có cạnh
là 5cm. Tính diện tích xung quanh và
diện tích toàn phần hình lập phương
- GV nêu VD hướng dẫn HS áp dụng - Cả lớp làm vào vở, chia sẻ kết quả
quy tắc để tính. Bài giải
+ GV nhận xét ,đánh giá. Diện tích xung quanh của hình lập
phương đã cho là :
(5 x 5) x 4 = 100(cm2)
Diện tích toàn phần của hình lập phương
đó là:
(5 x 5) x 6 = 150(cm2)
Đáp số : 100cm2
150cm2
3. HĐ thực hành: (15 phút)
*Mục tiêu:
- Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- HS làm bài tập 1,2
*Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vở
- GV nhận xét, chữa bài. Bài giải:
- Yêu cầu HS nêu lại cách tính diện Diện tích xung quanh của hình lập
tích xung quanh và diện tích toàn phương đó là:
phần hình lập phương. (1,5 x 1,5) x 4 = 9 (m2)
Diện tích toàn phần của hình lập phương
đó là:
(1,5 x 1,5) x 6 = 13,5 (m2)
Đáp số: 9(m2)
13,5 m2
Bài 2: HĐ cá nhân
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài - Cả lớp làm vở
- GV nhận xét Bài giải:
Diện tích xung quanh của hộp đó là:
(2,5 x 2,5) x 4 = 25 (dm2)
Hộp đó không có nắp nên diện tích bìa
dùng để làm hộp là:
(2,5 x 2,5) x 5 = 31,25(dm2)
Đáp số: 31,25 dm2
4. Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
7 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Chia sẻ với mọi người về cách tính - HS nghe và thực hiện
diện tích xung quanh và diện tích
toàn phần hình lập phương.
5. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Về nhà tính diện tích xung quanh và - HS nghe và thực hiện
diện tích toàn phần một đồ vật hình
lập phương của gia đình em.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
---------------------------------------------------
Thứ tư ngày 05 tháng 01 năm 2022
Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
+ Năng lực văn học và ngôn ngữ :Rút được kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục,
quan sát và lựa chọn chi tiết, trình tự miêu tả; diễn đạt, trình bày trong bài văn tả
người. Biết sửa lỗi và viết lại một đoạn văn cho đúng, hoặc viết lại một đoạn văn cho
hay hơn.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: : Giáo dục Hs có ý thức thể hiện tình cảm với người được tả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ ghi 3 đề bài kiểm tra + ghi một số lỗi chính tả HS mắc phải.
- HS : SGK, vở viết
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho 2 HS lần lượt đọc lại chương - HS đọc
trình hoạt động đã làm ở tiết Tập làm
văn trước
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động nhận xét và sửa lỗi bài văn:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Rút được kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục, quan sát và lựa chọn chi tiết,
trình tự miêu tả; diễn đạt, trình bày trong bài văn tả người.
- Biết sửa lỗi và viết lại một đoạn văn cho đúng, hoặc viết lại một đoạn văn cho
hay hơn.
* Cách tiến hành:
*Nhận xét chung về kết quả của cả lớp
- GV đưa bảng phụ đã ghi 3 đề bài của - 1 HS đọc lại 3 đề bài
tiết kiểm tra viết ở tuần trước.
- GV nhận xét chung về kết quả của cả - HS lắng nghe
8 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
lớp
- Ưu điểm:
+ Xác định đúng đề bài
+ Viết đúng chính tả, đúng ngữ pháp.
- Tồn tại: (VD)
+ Một số bài bố cục chưa chặt chẽ
+ Còn sai lỗi chính tả
+ Còn sai dùng từ, đặt câu
* Hướng dẫn HS chữa bài
+ Hướng dẫn HS chữa lỗi chung
- GV đưa bảng phụ đã viết sẵn các loại
lỗi HS mắc phải.
- GV trả bài cho HS. - HS nhận bài, xem lại những lỗi mình
mắc phải.
- Cho HS lên chữa lỗi trên bảng phụ - Lần lượt một số HS lên chữa từng lỗi
trên bảng. HS còn lại tự chữa trên nháp.
- GV nhận xét và chữa lại những lỗi HS - Lớp nhận xét phần chữa lỗi trên bảng
viết sai trên bảng bằng phấn màu.
+ Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài
- Cho HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi. - HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi.
- GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
+ Hướng dẫn HS học tập những đoạn
văn, bài văn hay.
- GV đọc những đoạn văn, bài văn hay. - HS lắng nghe và trao đổi về cái hay,
cái đẹp của đoạn, của bài.
- Yêu cầu HS viết lại đoạn văn cho - HS nghe
đúng hoặc hay hơn
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Chia sẻ với mọi người về bố cục bài - HS nghe và thực hiện
văn tả người.
4. Hoạt động sáng tạo:(1phút)
- Về nhà viết lại bài văn cho hay hơn - HS nghe và thực hiện
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
......................................................................................................................................
-------------------------------------------------------
Tập đọc
LẬP LÀNG GIỮ BIỂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực văn học : Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ
biển.(Trả lời được các câu hỏi 1,2,3).
+ Năng lực ngôn ngữ : Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp lời
nhân vật.
9 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất: GD HS nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ở HS.Giữ gìn môi trường
biển.
- GDBVMT: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương
quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngồi biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ
môi trường biển, giữ một vùng biển trời của Tổ quốc.
- HS thấy được việc lập làng mới ngoài đảo chính là góp phần giữ gìn MT biển trên
đất nước ta.
- GDQP - AN: Giáo viên cung cấp thông tin về một số chính sách của Đảng, Nhà
nước hỗ trợ để ngư dân bám biển.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên:
+ Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
+ Tranh ảnh về những làng chài ven biển (nếu có).
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc
- Học sinh: Sách giáo khoa
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS đọc bài "Tiếng rao đêm", trả - HS đọc
lời câu hỏi
+ Người đã dũng cảm cứu em bé là - HS trả lời
ai ?
+ Con người và hành động của anh có
gì đặc biệt ?
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động luyện đọc: (12phút)
* Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Đọc đúng các từ khó trong bài
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài. - 1 HS đọc cả bài.
- Cho HS chia đoạn - HS chia đoạn
- GVKL: Có thể chia thành 4 đoạn: - HS theo dõi
+ Đoạn 1: Từ đầu... như tỏa ra hơi
muối.
+ Đoạn 2: Tiếp... thì để cho ai?
+ Đoạn 3: Tiếp... nhường nào.
+ Đoạn 4: phần còn lại
- Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm - Nhóm trưởng điều khiển cả nhóm đọc
+ Lần 1: 4 HS nối tiếp nhau đọc bài lần
1, kết hợp luyện đọc từ khó.
+ Lần 2: 4 HS nối tiếp nhau đọc bài lần
10 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
2, kết hợp giải nghĩa từ, luyện đọc câu
khó.
- Cho HS luyện đọc theo cặp - HS đọc theo cặp, mỗi em đọc 1 đoạn,
- HS đọc cả bài - 1HS đọc cả bài
- GV đọc diễn cảm toàn bài - HS theo dõi
3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút)
* Mục tiêu: Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển.(Trả lời
được các câu hỏi 1,2,3).
* Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận nhóm theo các câu - HS thảo luận nhóm
hỏi SGK.
- Cho HS chia sẻ trước lớp - HS chia sẻ
- GV nhận xét, kết luận:
+ Bài văn có những nhân vật nào? - Có một bạn nhỏ tên là Nhụ, bố bạn,
ông bạn. Đây là ba thế hệ trong một gia
đình.
+ Bố và ông Nhụ bàn với nhau việc gì? - Bàn việc họp làng để đưa dân ra đảo,
cả nhà Nhụ ra đảo.
+ Việc lập làng ngoài đảo có gì thuận - Ở đây đát rộng, bãi dài, cây xanh,
lợi? nước ngọt, ngư trường gần, đáp ứng
được nhu cầu mong ước bấy lâu của
người dân chài có đất rộng để phơi cá,
buộc thuyền
mang đến cho bà con nơi sinh sống
mới có điều kiện thuận lợi hơn và còn là
giữ đất của nước mình
+ Hình ảnh làng chài mới hiện ra như - Làng mới ở ngoài đảo rộng hết tầm
thế nào? mắt, dân làng thả sức phơi lưới, buộc
được một con thuyền. Làng mới sẽ
giống ngôi làng trên đất liền: có chợ , có
trường học, có nghĩa trang..
+ Bố Nhụ nói: Con sẽ họp làng- chứng - Chứng tỏ bố Nhụ phải là cán bộ lãnh
tỏ ông là người như thế nào? đạo làng, xã.
+ Những chi tiết nào cho thấy ông của - Ông bước ra võng, ngồi xuống võng,
Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã vặn mình, hai má phập phồng như
đồng tình với kế hoạch lập làng của bố người súc miệng khan. Ông đã hiểu
nhụ? những ý tưởng của con trai ông quan
trọng nhường nào
+ Nhụ nghĩ gì về kế hoạch của bố? - Nhụ đi và sau đó cả làng sẽ đi. Một
làng Bạch Đằng Giang ở đảo Mõm Cá
Sấu đang bồng bềnh ở phía chân trời.
- Nội dung của bài là gì ? + Câu chuyên ca ngợi những người dân
chài dũng cảm rời mảnh đất quen thuộc
để lập làng mới, giữ một vùng Tổ quốc.
- GDQP-AN:Giáo viên cung cấp thông - HS nghe
tin về một số chính sách của Đảng,
11 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
Nhà nước hỗ trợ để ngư dân bám biển.
(VD: Để khắc phục những hạn chế của
Nghị định 67, góp phần thúc đẩy
ngành thủy sản phát triển, để ngư dân
yên tâm, vững vàng vươn khơi xa bám
biển, Chính phủ đã ban hành Nghị định
17/2018/NĐ-CP.
Nghị định này sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP
quy định chính sách đầu tư, tín dụng,
bảo hiểm; chính sách ưu đãi thuế;
chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư và
một số chính sách khác nhằm phát
triển kinh tế thủy sản. Nghị định 17 có
hiệu lực thi hành từ ngày 25-3-2018.
Theo đó, Nhà nước đầu tư 100%
kinh phí xây dựng các dự án Trung
ương quản lý các hạng mục hạ tầng
đầu mối vùng nuôi thủy sản tập trung,
vùng sản xuất giống tập trung, nâng
cấp cơ sở hạ tầng các trung tâm giống
thủy sản; đầu tư 100% kinh phí xây
dựng các hạng mục thiết yếu: cảng cá
loại 1, khu neo đậu tránh trú bão cấp
vùng, xây dựng 5 trung tâm nghề cá
lớn trên toàn quốc...)
4. Luyện đọc diễn cảm:(8 phút)
* Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp lời nhân vật.
* Cách tiến hành:
- Cho HS đọc phân vai - Cho HS đọc phân vai
- GV ghi lên bảng đoạn cần luyện đọc - HS theo dõi
và hướng dẫn cho HS đọc
- Cho HS thi đọc đoạn - HS thi đọc đoạn
- GV nhận xét , khen những HS đọc tốt
5. Hoạt động ứng dụng: (2phút)
+ Bài văn nói lên điều gì ? - Ca ngợi những người dân chài táo bạo,
dám rời mảnh đất quê hương quen
thuộc lập làng ở một hòn đảo ngoài biển
12 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ
vùng biển trời Tổ quốc.
6. Hoạt động sáng tạo:(1phút)
- Chia sẻ với mọi người về tình yêu - HS nghe và thực hiện
biển đảo quê hương.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------
Toán
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- Vận dụng để tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương
trong một số trường hợp đơn giản.
- HS làm bài 1, bài 2, bài 3.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo,năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất Yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Bảng phụ, SGK.
- Học sinh: Vở, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS tổ chức thi giữa các nhóm: - HS thi nêu
Nêu quy tắc tính DT xung quanh và DT
toàn phần của hình lập phương.
- Nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài: ghi đề bài - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
- Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- Vận dụng để tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập
phương trong một số trường hợp đơn giản.
- HS làm bài 1, bài 2, bài 3.
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu - Cả lớp theo dõi
- Yêu cầu HS vận dụng công thức tính - Học sinh làm bài vào vở
diện tích xung quanh, diện tích toàn
phần của hình lập phương và làm bài.
13 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Giáo viên nhận xét, chữa bài. - HS chia sẻ cách làm
Giải
Đổi 2 m 5 cm = 2,05 m
Diện tích xung quanh của hình lập
phương là:
(2,05 x 2,05) x 4 = 16,81 (m2)
Diện tích toàn phần của hình lập
phương là:
(2,05 x 2,05) x 6 = 25,215 (m2)
Đáp số: 16,81 m2
25,215 m2
Bài 2: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu - Học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- Giáo viên hướng dẫn: - Học sinh làm bài, chia sẻ kết quả
* Cách 1: HS vẽ hình lên giấy và gấp - Kết quả: chỉ có hình 3 và hình 4 là
thử rồi trả lời. gấp được hình lập phương. Vì:
* Cách 2: Suy luận: - Hình 3 và hình 4 đều có thể gấp thành
- GV kết luân hình lập phương vì khi ta gấp dãy 4
hình vuông ở giữa thành 4 mặt xung
quanh thì hai hình vuông trên và dưới
sẽ tạo thành 2 mặt đáy trên và đáy
dưới.
- Đương nhiên là không thể gấp hình 1
thành một hình lập phương.
- Với hình 2, khi ta gấp dãy 4 hình
vuông ở dưới thành 4 mặt xung quanh
thì 2 hình vuông ở trên sẽ đè lên nhau
không tạo thành một mặt đáy trên và
một mặt đáy dưới được. Do đó hình 2
cũng bị loại.
Bài 3: HĐ cá nhân
-Yêu cầu học sinh vận dụng công thức - Học sinh liên hệ với công thức tính
và ước lượng. diện tích xung quanh, diện tích toàn
phần của hình lập phương để so sánh
diện tích.
- Giáo viên đánh giá bài làm của học - Học sinh đọc kết quả và giải thích
sinh rồi chữa bài. cách làm phần b) và phần d) đúng
Giải
Diện tích một mặt của hình lập phương
A là :
10 x 10 = 100 (cm2)
Diện tích một mặt của hình lập phương
B là :
5 x 5 = 25 (cm2)
Diện tích một mặt của hình lập phương
A gấp diện tích một mặt của hình lập
14 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
phương B số lần là:
100 : 25 = 4 (lần)
Vậy dtxq (toàn phần) của hình A gấp 4
lần dtxq (toàn phần) của hình B
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Chia sẻ với mọi người về cách tính - HS nghe và thực hiện
diện tích xung quanh và diện tích toàn
phần của hình lập phương trong thực tế
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Vận dụng cách tính diện tích xung - HS nghe và thực hiện
quanh và diện tích toàn phần hình lập
phương trong cuộc sống hàng ngày.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 06 tháng 01 năm 2022
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình
lập phương.
- HS làm bài 1, bài 3.
- Vận dụng để giải một số bài tập có yêu cầu tổng hợp liên quan đến các hình lập
phương và hình hộp chữ nhật.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo,năng lực tư duy và lập luận toán học
+ Phẩm chất Cẩn thận, tỉ mỉ, sáng tạo
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Bảng phụ, SGK.
- Học sinh: Vở, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Ổn định tổ chức - Hát
- HS nhắc lại các quy tắc tính diện tích - HS nêu cách tính
xung quanh, diện tích toàn phần của
hình hộp chữ nhật và hình lập phương?
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu: Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp
chữ nhật và hình lập phương.
15 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- HS làm bài 1, bài 3.
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu - HS đọc
-Vận dụng công thức tính diện tích - HS tự làm
xung quanh và diện tích toàn phần của - HS chia sẻ
hình hộp chữ nhật và làm bài Giải
- GV nhận xét chữa bài a) Diện tích xung quanh của hình hộp
chữ nhật là:
(2,5 + 1,1) x 2 x 0,5 = 3,6(m2)
Diện tích toàn phần của hình hộp chữ
nhật đó là:
3,6 + 2,5 x 1,1 x 2 = 9,1(m2)
b) Diên tích xung quanh của hình hộp
chữ nhật đó là:
(3 + 1,5) x 2 x 0,9 = 8,1(m2)
Diện tích toàn phần của hình hộp chữ
nhật đó là:
8,1 + 3 x 1,5 x 2 = 17,1(m2)
Đáp số: a) Sxq = 3,6m2
Stp = 9,1m2
b) Sxq = 8,1 m2
Stp = 17,1 m2
Bài 3: HĐ cặp đôi
- Gọi HS đọc đề bài - HS đọc
- HS thảo luận theo cặp và làm bài - HS làm bài
- GV nhận xét chữa bài - HS chia sẻ
Giải
Cạnh của hình lập phương mới dài
4 x 3 = 12 (cm)
Diện tích một mặt của hình lập phương
mới là
12 x 12 = 144 (cm2)
Diện tích một mặt của hình lập phương
lúc đầu là
4 x 4 = 16 (cm2)
Diện tích một mặt của hình lập phương
mới so với diện tích một mặt của hình
lập phương lúc đầu thì gấp:
144 : 16 = 9 (lần)
Diện tích xung quanh và diện tích toàn
phần của hình lập phương mới so với
diện tích xung quanh và diện tích toàn
phần của hình lập phương lúc đầu thì
gấp 9 lần
Đáp số: 9 lần
16 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
* Vậy: Nếu gấp được hình lập phương
lên 3 lần thì cả diện tích xung quanh và
diện tích toàn phần đều tăng lên 9 lần,
vì khi đó diện tich của một mặt tăng lên
9 lần.
Bài 2(Bài tập chờ): HĐ cá nhân - HS củng cố kiến thức tính diện tích
- Cho HS đọc bài và tự làm bài xung quanh và diện tích toàn phần của
hình hộp chữ nhật.
3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
- Chia sẻ cách tính diện tích xung - HS nghe và thực hiện
quanh, diện tích toàn phần hình lập
phương, hình hộp chữ nhật với người
thân, bạn bè.
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
- Áp dụng tốt cách tính diện tích xung - HS nghe và thực hiện
quanh, diện tích toàn phần hình lập
phương, hình hộp chữ nhật trong cuộc
sống.
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------
Khoa học
NĂNG LƯỢNG. NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau :
- Nhận biết mọi hoạt động và biến đổi đều cần năng lượng. Nêu ví dụ về việc sử dụng
năng lượng mặt trời trong đời sống và sản xuất: chiếu sáng, sưởi ấm, phơi khô, phát
điện,
- Nêu được ví dụ về mọi hoạt động và biến đổi đều cần năng lượng. Biết cách tìm tòi,
xử lí, trình bày thông tin về việc sử dụng năng lượng mặt trời.
- Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức
vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
+ Phẩm chất: Yêu thích khoa học, góp phần bảo vệ môi trường. Có ý thức quan sát và
biết tận dụng nguồn năng lượng mặt trời
- GDBVMT: bảo vệ môi trường khi sử dụng các dạng năng lượng để hoạt động và
biến đổi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Hình ảnh trang 82, 83 hoặc băng bình về các hoạt động lao động, vui chơi,
học tập của con người
- HS : Nến, diêm, ô tô chạy pin có đèn và còi đủ cho các nhóm
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động dạy Hoạt động học
17 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Nêu một số ví dụ về biến đổi hoá học - 2 HS nêu
xảy ra do tác dụng của nhiệt hoặc tác
dụng của ánh sáng ?
- GV nhận xét - Lớp nhận xét
- Giới thiệu bài: GV chỉ lọ hoa và
quyển sách trên bàn và hỏi:
+ Lọ hoa đang ở vị ví nào trên bàn? + Lọ hoa ở phía bên trái của góc bàn.
- GV cầm lọ hoa để xuống bàn HS và + Lọ hoa ở trên bàn học của bạn A.
hỏi: Lọ hoa đang ở vị trí nào?
+ Tại sao lọ hoa từ trên bàn giáo viên + Lọ hoa ở trên bàn học của bạn A là
lại có thể nằm trên bàn của bạn A do thầycầm lọ hoa từ bàn giáo viên
- Như vậy là thầy đã cung cấp năng xuống bàn của bạn A.
lượng cho lọ hoa. Vậy năng lượng là gì - HS ghi vở
? Hôn nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm
hiểu bài: Năng lượng
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu: Nhận biết mọi hoạt động và biến đổi đều cần năng lượng. Nêu được
ví dụ.
Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng mặt trời trong đời sống và sản xuất: chiếu
sáng, sưởi ấm, phơi khô, phát điện,
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Nhờ cung cấp năng
lượng mà các vật có thể biến đổi vị trí,
hình dạng.
- GV tiến hành làm từng thí nghiệm - Quan sát GV làm thí nghiệm, trao đổi
cho HS quan sát, trả lời câu hỏi để đi với bạn ngồi bên cạnh để trả lời câu
đến kết luận: Muốn làm cho các vật hỏi:
xung quanh biến đổi cần có năng
lượng.
1. Thí nghiệm với chiếc cặp.
+ Chiếc cặp sách nằm ở đâu? + Chiếc cặp sách nằm yên ở trên bàn.
+ Làm thế nào để có thể nhấc nó lên + Có thể dùng tay nhấc cặp hoặc dùng
cao? que, gậy móc vào quai cặp rồi nhấc cặp
lên.
- Yêu cầu 2 HS nhấc chiếc cặp lên - 2 HS thực hành.
khỏi mặt bàn và đặt vào vị trí khác.
- Chiếc cặp thay đổi vị trí là do đâu? - Chiếc cặp thay đổi là do tay ta nhấc
nó đi.
- Kết luận: Muốn đưa cặp sách lên - Lắng nghe.
cao hoặc đặt sang vị trí khác ta có thể
dùng tay để nhấc cặp lên. Khi ta dùng
tay nhấc cặp là ta đã cung cấp cho cặp
sách một năng lượng giúp cho nó thay
đổi vị trí.
18 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
2. Thí nghiệm với ngọn nến.
- GV đốt cắm ngọn nến vào đĩa. - Quan sát và trả lời câu hỏi.
- Tắt điện trong lớp học và hỏi:
+ Em thấy trong phòng thế nào khi tắt + Khi tắt điện phong trở nên tối hơn.
điện?
- Bật diêm, thắp nến và hỏi
+ Khi thắp nến, em thấy gì được toả + Khi thắp nến, nến toả nhiệt và phát
ra từ ngọn nến? ra ánh sáng.
+ Do đâu mà ngọn nến toả nhiệt và + Do nến bị cháy.
phát ra ánh sáng?
- Kết luận: Khi thắp nến, nến toả - Lắng nghe.
nhiệt và phát ra ánh sáng. Nến bị cháy
đã cung cấp năng lượng cho việc phát
sáng và toả nhiệt.
3. Thí nghiệm với đồ chơi
- GV cho HS quan sát chiếc ô tô khi - Nhận xét: ô tô không hoạt động.
chưa lắp pin.
+ Tại sao ô tô lại không hoạt động? + Ô tô không hoạt động vì không có
- Yêu cầu HS lắp pin vào ô tô và bật pin.
công tắc, nêu nhận xét - Nhận xét: ô tô hoạt động bình
+ Khi lắp pin vào ô tô và bật công tắc thường khi lắp pin.
thì có hiện tượng gì xảy ra? + Khi lắp pin vào ô tô và bật công tắc,
+ Nhờ đâu mà ô tô hoạt động, đèn ô tô hoạt động, đèn sáng, còi kêu.
sáng còi kêu? + Nhờ điện do pin sinh ra điện đã
- Kết luận: Khi lắp pin và bật công tắc cung cấp năng lượng làm cho ô tô hoạt
ô tô đồ chơi, động cơ quay, đèn sáng, động.
còi kêu. Điện do pin sinh ra đã cung
cấp năng lượng làm ô tô chạy, đén
sáng, còi kêu.
- GV hỏi: Qua 3 thí nghiệm, em thấy
các vật muốn biến đổi cần có điều kiện
gì? - Các vật muốn biến đổi thì cần phải
- Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết được cung cấp năng lượng.
trang 82 SGK. - 2 HS tiếp nối nhau đọc cho cả lớp
Hoạt động 2: Một số nguồn cung cấp nghe.
năng lượng cho hoạt động của con - 2 HS đọc
người, động vật, phương tiện
- GV yêu cầu HS đọc mục Bạn cần - Lắng nghe.
biết trang 83 SGK.
- GV nêu: Em hãy quan sát các hình - HS thảo luận theo bàn.
minh hoạ 3, 4, trang 83- SGK và nói
tên những nguỗn cung cấp năng lượng
cho hoạt động của con người, động vật,
máy móc.
- GV đi giúp đỡ những HS còn gặp
khó khăn.
19 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 5
- Gọi 2 HS khá làm mẫu. - 2 HS làm mẫu.
- Gọi HS trình bày. - HS trình bày.
+ Muốn có năng lượng để thực hiện + Muốn có năng lượng để thực hiện
các hoạt động con người cần phải làm các hoạt động con người phải ăn, uống
gì? và hít thở.
+ Nguồn cung cấp năng lượng cho + Nguồn cung cấp năng lượng cho
các hoạt động của con người được lấy các hoạt động của con người được lấy
từ đâu? từ thức ăn.
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang - 1 HS đọc bài.
83 SGK
Hoạt động 3: Tác dụng của năng
lượng mặt trời trong tự nhiên
- GV viết nội dung thảo luận trên bảng - HS thảo luận
phụ:
+ Mặt trời cung cấp năng lượng cho - HS thảo luận đi đến kết quả thống
Trái đất ở những dạng nào? nhất
- Mặt Trời cung cấp cho Trái Đất
+ Nêu vai trò của Mặt trời đối với sự năng lượng ở dạng ánh sáng và nguồn
sống của con người? nhiệt
+ Nêu vai trò của năng lượng mặt trời - Con người sử dụng năng lượng mặt
đối với thời tiết và khí hậu? trời để học tập vui chơi, lao động.
- Năng lượng mặt trời giúp con người
ta luôn khoẻ mạnh. Nguồn nhiệt do
+ Năng lượng mặt trời có vai trò gì đối mặt trời cung cấp cho không thể thiếu
với thực vật, động vật? đối với cuộc sống con người...
- Nếu không có năng lượng mặt trời,
thời tiết và khí hậu sẽ có những thay
đổi lớn
+ không có gió
+ Không có mưa
Hoạt động 4 : Sử dụng năng lượng + Nước sẽ ngừng chảy và đóng băng
trong cuộc sống + ..Giúp cây xanh quang hợp...
- GV Yêu cầu HS quan sát thảo luận
- Sau 3 phút thảo luận các nhóm cử đại
diện nhóm có ý kiến - Đại diện các nhóm lên trình bày chỉ
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung hình và nêu tên của những hoạt động,
- GV kết luận những loại máy móc được minh hoạ ..
+ Tranh vẽ người đang tắm biển
+ Tranh vẽ con người đang phơi cà
phê, năng lượng mặt trời dùng để sấy
khô..
+ ảnh chụp các tấm pin mặt trời của tàu
vũ trụ.
+ ảnh chụp cánh đồng muối nhờ có
Hoạt động 5: Vai trò của năng lượng năng lượng mặt trời mà hơi nước bốc
mặt trời hơi tạo ra muối
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_17_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi.doc



