Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Bích Ngọc
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
TUẦN 6
Thứ hai ngày 18 tháng 10 năm 2021
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Luyện tập viết tên người tên địa lí Việt Nam
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- HS luyện tập về viết tên người, tên địa lí Việt Nam đúng quy tắc.
2. Kĩ năng
- Vận dụng được những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam
để viết đúng các tên riêng Việt Nam trong BT1
- Viết đúng một vài tên riêng theo yêu cầu BT2.
3. Phẩm chất
- Tích cực, tự giác học bài..
4. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: - Bảng ghi sẵn bài ca dao,vở BT Tiếng Việt.
- HS: Vở BT, bút, ..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (3p) - TBHT điều hành lớp trả lời-nhận xét
+ Nêu quy tắc viết hoa tên người, tên + Viết hoa tất cả các chữ cái đầu của
địa lí VN mỗi tiếng tạo thành tên riêng đó.
+ Lấy VD về tên người, tên địa lí VN + 3 HS lên bảng lấy VD
- Dẫn vào bài mới
2. Hoạt động thực hành (30p)
Bài tập 1: Nhóm 4- Lớp
- Chia nhóm, phát phiếu và bút dạ.
- Gọi 3 nhóm lên dán phiếu lên bảng để - HS đọc to, cả lớp theo dõi.
hoàn chỉnh bài ca dao. - Nhận phiếu, bút và thảo luận theo
- Gọi hs nhận xét, chữa bài. nhóm 4 – Trình bày trước lớp
Đáp án:
Hàng Bồ, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng
Chiếu, Hàng Vải, Hàng Giấy, Hàng Cót,
Hàng Mây, Hàng Đàn, Hàng Than,
Hàng Mã, Hàng Mắm, Hàng Ngang,
Hàng Đồng, Hàng Nón, Hàng Hòm,
Hàng Đậu, Hàng Bông, Hàng Bè, Hàng
Bát, Hàng Tre, Hàng Giấy, Hàng The,
Hàng Gà.
Bài tập 2: Nhóm 2 – Lớp
- Treo bản đồ địa lý VN lên bảng. - HS đọc to yêu cầu, cả lớp theo dõi.
1 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
- Tìm nhanh trên bản đồ tên các danh - HS làm việc nhóm- Báo cáo trước lớp
lam thắng cảnh, di tích lịch sử của nước
ta, viết lại các tên đó. + VD: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu,
+ Tên các tỉnh? Hoà Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái,
Tuyên Quang, Bắc Cạn, Thái Nguyên,
Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Kon
Tum, Đắk Lắk.
+ Tên các Thành phố? + Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải
Phòng, Huế, Cần Thơ...
+ Các danh lam thắng cảnh? + Vịnh Hạ Long, hồ Ba Bể, hồ Hoàn
Kiếm, hồ Xuân Hương, hồ Than Thở...
+Các di tích lịch sử? + Thành Cổ Loa, Văn Miếu - Quốc Tử
Giám, Hoàng Thành Huế, hang Pác Bó,
cây đa Tân Trào...
- Gọi các nhóm dán phiếu và trình bày. - Trình bày phiếu của nhóm mình.
3. Hoạt động vận dụng (1p)
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Viết lại tên 10 tỉnh, thành phố trong cả
nước vào vở Tự học
-------------------------------------------------------------------
TOÁN
Hai đường thẳng song song, vẽ hai đường thẳng song song.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức - Có biểu tượng về hai đường thẳng song song.
2. Kĩ năng
- Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho
trước (bằng thước kẻ và ê ke).
3. Phẩm chất - HS tích cực, chăm chỉ, sáng tạo
4. Góp phần phát huy các năng lực
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3 (a)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Thước thẳng và ê ke. -HS: Bộ ĐD Toán 4, thước kẻ, ê ke,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) - LP: lớp hát, vận động tại chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. Hình thành kiến thức mới (15p)
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm – Lớp
a.Giới thiệu hai đường thẳng song song:
- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD
và yêu cầu HS nêu tên hình. - Hình chữ nhật ABCD.
2 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
A B
C D
- GV dùng phấn màu kéo dài hai cạnh - HS theo dõi thao tác của GV.
đối diện AB và DC về hai phía và nêu:
Kéo dài hai cạnh AB và DC của hình
chữ nhật ABCD ta được hai đường
thẳng song song với nhau.
A B - HS thao tác
C D
- GV yêu cầu HS tự kéo dài hai cạnh đối
còn lại của hình chữ nhật là AD và BC
và hỏi: Kéo dài hai cạnh AC và BD của + Kéo dài hai cạnh AD và BC của hình
hình chữ nhật ABCD chúng ta có được chữ nhật ABCD chúng ta cũng được hai
hai đường thẳng song song không? đường thẳng song song.
b.Tính chất của 2 đường thẳng song
song
- GV yêu cầu HS quan sát đồ dùng học
tập, quan sát lớp học để tìm hai đường - HS tìm và nêu. Ví dụ: 2 mép đối diện
thẳng song song có trong thực tế cuộc của quyển sách hình chữ nhật, 2 cạnh
sống. đối diện của bảng đen, của cửa sổ, cửa
+ Nêu đặc điểm của hai đường thẳng chính, khung ảnh,
song song + Hai đường thẳng song song không
HD cách vẽ bao giờ cắt nhau
a. Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi qua
một điểm và song song với một đường Cá nhân- Nhóm- Lớp
thẳng cho trước:
- GV nêu các thao tác vẽ
+ Vẽ đường thẳng AB và lấy một điểm - HS thực hành vào nháp- 1 HS lên bảng
E nằm ngoài AB.
+ Vẽ đường thẳng MN đi qua E và
vuông góc với đường thẳng AB. - Vẽ theo yêu cầu của GV
+ Vẽ đường thẳng đi qua E và vuông
góc với đường thẳng MN vừa vẽ.
b. Gọi tên đường thẳng vừa vẽ là CD,
có nhận xét gì về đường thẳng CD và + Hai đt AB và CD song song với nhau
đường thẳng AB?
- GV kết luận: Vậy chúng ta đã vẽ được - HS nêu lại trình tự các bước vẽ như
đường thẳng đi qua điểm E và song vừa thực hành
song với đường thẳng AB cho trước.
3 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
3. Hoạt động thực hành (15p)
Bài 1 Cá nhân-Nhóm 2- Lớp
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD,
sau đó chỉ rõ hai cạnh AB và DC là một
+ Ngoài cặp cạnh AB và DC trong hình cặp cạnh song song với nhau.
chữ nhật ABCD còn có cặp cạnh nào - HS tự suy nghĩ, làm bài, sau đó 2 HS
song song với nhau? lên bảng làm bài. Cả lớp theo dõi, nhận
- GV vẽ lên bảng hình vuông MNPQ xét, bổ sung.
và yêu cầu HS tìm các cặp cạnh song Đ/a:
song với nhau có trong hình vuông a, Trong hình chữ nhật ABCD, có:
MNPQ. Cạnh AB song song DC; cạnh AD song
- GV nhận xét, kết luận. song BC.
b, Trong hình vuông MNPQ, có:
- Cạnh MN song song QP, cạnh MQ
Bài 2: song song NP.
- Gọi 1 HS đọc đề bài. - Thực hiện theo YC của GV.
- GV yêu cầu HS quan sát hình thật kĩ Đ/a:
và nêu các cạnh song song với cạnh BE. Trong hình đã cho ta có:
- Gọi 1 HS nêu, HS khác nhận xét, bổ + Các cạnh song song với BE là AG,
sung, chữa bài. (nếu cần) CD.
- GV có thể yêu cầu HS tìm các cạnh
song song với AB (hoặc BC, EG, ED).
Bài 1:. Trang 53 - HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV vẽ lên bảng đường thẳng CD và
lấy một điểm M nằm ngoài CD như
hình vẽ trong bài
+Để vẽ được đường thẳng AB đi qua M + Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và
và song song với đường thẳng CD, vuông góc với đường thẳng CD.
trước tiên chúng ta vẽ gì?
+ Sau khi đã vẽ được đường thẳng qua + Tiếp tục vẽ đường thẳng song song
M và vuông góc với CD, chúng ta tiếp với CD.
tục vẽ gì? - HS lên bảng vẽ hình theo hướng dẫn
của GV. Lớp làm vào vở.
- Cả lớp nhận xét, chữa bài.
4. Hoạt động vận dụng (1p) - Ghi nhớ kiến thức về 2 đt song song
5. Hoạt động sáng tạo (1p)
-------------------------------------------------------------------
KHOA HỌC
Phòng một số bệnh do thiếu chất ding dưỡng
Phòng bệnh béo phì và một số bệnh lây qua đường tiêu hóa
4 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Biết một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng gây nên và cách phòng tránh một số
bệnh do thiếu chất dinh dưỡng:
- Nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh néo phì.
- Nêu nguyên nhân gây ra một số bệnh lây qua đường tiêu hoá: uống nước lã, ăn
uống không hợp vệ sinh, dùng thức ăn ôi thiu.
- Nêu cách phòng tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hoá:
+ Giữ vệ sinh ăn uống. + Giữ vệ sinh cá nhân. + Giữ vệ sinh môi trường.
2. Kĩ năng
- Cùng bố mẹ theo dõi và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ em và cho chính bản thân
mình bằng chế độ ăn uống hợp lí, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng
3. Phẩm chất - Có ý thức ăn uống đầy đủ các thức ăn để có đủ chất dinh dưỡng.
4. Góp phần phát triển các năng lực:
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, VBT (PBT)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. Khởi động (3p) - TBHT điều hành HS trả lời và nhận
xét
+ Hãy nêu các cách để bảo quản thức +Ướp lạnh, muối, nướng, phơi khô,
ăn?
+ Theo em, tại sao những cách bảo + Vì những cách này làm ngưng lại
quan thức ăn (Ướp lạnh, muối, nướng, hoạt động của các loại vi khuẩn
phơi khô, ) lại giữ thức ăn được lâu
hơn?- GV nhận xét, khen/ động viên.
2.Khám phá: (30p)
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm- Lớp
HĐ1: Nhận dạng một số bệnh do Nhóm 2- Lớp
thiếu chất dinh dưỡng. Nguyên nhân - HS quan sát. Thảo luận theo nhóm 2.
gây bệnh: - Báo cáo kết quả dưới sự điều hành của
- Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ TBHT
trang 26 / SGK và tranh ảnh do mình + Hình 1: Bị suy dinh dưỡng. Cơ thể
sưu tầm được, sau đó trả lời các câu hỏi: em bé rất gầy, chân tay rất nhỏ.
+ Người trong hình bị bệnh gì? Những + Hình 2: Bị bệnh bướu cổ, cổ bị lồi to.
dấu hiệu nào cho em biết bệnh mà + Do không được ăn đầy đủ lượng và
người đó mắc phải? chất.
+ Nêu nguyên nhân dẫn đến các bệnh
trên?
*GV: Trẻ em không được ăn đầy đủ
lượng và chất, đặt biệt thiếu chất đạm
sẽ bị suy dinh dưỡng. Nếu thiếu vi- ta-
min D sẽ bị còi xương (H1). Nếu thiếu
5 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
i- ốt, cơ thể phát triển chậm, kém Nhóm 4 – Lớp
thông minh, dễ bị bướu cổ (H2).
HĐ2: Cách phòng bệnh do ăn thiếu - Nhóm 4 thảo luận- Chia sẻ trước lớp
chất dinh dưỡng: + Các bệnh như: quáng gà, khô mắt,
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: bệnh phù, chảy máu chân răng.
+ Ngoài các bệnh còi xương, suy dinh + Cách phát hiện: Mắt kém, chân tay
dưỡng, bướu cổ em còn biết những bệnh phù, chân răng dễ bị chảy máu.
nào do thiếu dinh dưỡng? + Cách phòng: cần ăn đủ lượng, đủ
+ Nêu cách phát hiện và cách đề chất dinh dưỡng, đối với trẻ cần theo
phòng? dõi cân nặng thường xuyên,
- GV nhận xét, kết luận. Lưu ý với các - Lắng nghe
gia đình có em bé, HS cần cùng bố mẹ
theo dõi cân nặng, chiều cao và khám
dinh dưỡng định kì cho bé
HĐ3: Nguyên nhân và cách phòng
bệnh béo phì.:
- Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ Nhóm 2- Lớp
trang 28, 29 / SGK , trả lời câu hỏi: - Thực hiện theo Yc của GV
+ Nguyên nhân gây nên bệnh béo phì là
gì? 1.+ Ăn quá nhiều chất dinh dưỡng.
+ Muốn phòng bệnh béo phì ta phải làm + Lười vận động nên mỡ tích nhiều
gì? dưới da.
+ Cách chữa bệnh béo phì như thế nào? + Do bị rối loạn nội tiết.
* GV: Nguyên nhân gây béo phì chủ - Cách phòng bệnh béo phì:
yếu là do ăn quá nhiề,u ít vận động. +Ăn uống hợp lí, điều độ, ăn chậm,
Khi đã bị béo phì cần xem xét, cân đối nhai kĩ.
lại chế độ ăn uống. Đi khám bác sĩ + Năng vận động cơ thể, đi bộ và luyện
ngay để tìm đúng nguyên nhân điều trị tập TDTT.
hoặc nhận được lời khuyên về chế độ Đi khám bác sĩ ngay để tìm đúng
dinh dưỡng hợp lí, phải năng vận nguyên nhân điều trị hoặc nhận được
động, luyện tập thể dục thể thao lời khuyên về chế độ dinh dưỡng hợp lí,
HĐ4: Nguyên nhân và cách đề phòng phải năng vận động, luyện tập thể dục
các bệnh lây qua đường tiêu hoá. thể thao
? Nêu các bệnh lây qua đường tiêu hóa
mà em biết?
-Yêu cầu HS quan sát hình ảnh minh
hoạ trong SGK trang 30, 31, thảo luận
và trả lời các câu hỏi sau: Nhóm 2- Lớp
+ Việc làm nào của các bạn trong hình
có thể dẫn đến bị lây bệnh qua đường HS nêu, bổ sung
tiêu hoá? Có thể phòng bệnh đưòng tiêu
hoá? Tại sao? - HS quan sát tranh, thảo luận theo
nhóm 4 sau đó trình bày, các nhóm khác
nhận xét, bổ sung.
6 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
+ Nguyên nhân nào gây ra các bệnh
lây qua đường tiêu hoá? + Hình 1, 2 các bạn uống nước lã, ăn
quà vặt ở vỉa hè rất dễ mắc các bệnh lây
qua đường tiêu hoá.
+ Nêu cách phòng bệnh đường tiêu + Hình 3- Uống nước sạch đun sôi, hình
hoá? 4- Rửa chân tay sạch sẽ, hình 5- Đổ bỏ
thức ăn ôi thiu, hình 6- Chôn lắp kĩ rác
thải giúp chúng ta không bị mắc các
bệnh đường tiêu hoá.
+ Ăn uống không hợp vệ sinh, môi
trường xung quanh bẩn, uống nước
*GV: Nguyên nhân gây ra các bệnh không đun sôi, tay chân bẩn,
lây qua đường tiêu hoá là do vệ sinh + Không ăn thức ăn để lâu ngày, thức
ăn uống kém, vệ sinh môi trường kém. ăn bị ruồi, muỗi đậu vào, Chúng ta cần
Do vậy chúng ta cần giữ vệ sinh trong thực hiện ăn uống sạch, hợp vệ sinh,
ăn uống, giữ vệ sinh cá nhân và môi rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và
trường tốt để phòng bệnh lây qua sau khi đi đại tiện, tiểu tiện, giữ vệ sinh
đường tiêu hoá. môi trường xung quanh. Thu rác, đổ rác
đúng nơi quy định để phòng các bệnh
lây qua đường tiêu hoá.
3. Hoạt động vận dụng (1p) - Ghi nhớ nội dung Bóng đèn phát sáng
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Sưu tầm tranh ảnh về bệnh do thiếu
dinh dưỡng.
-------------------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
Luyện tập phát triển câu chuyện.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Bước đầu làm quen với thao tác phát triển câu chuyện dựa theo trí tưởng tượng ;
biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian.
2. Kĩ năng
- HS biết phát triển câu chuyện theo trí tưởng tượng cuả mình.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Yêu thích văn học, ham học hỏi và tham khảo sách văn học.
4. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, Sử dụng ngôn ngữ, NL sáng tạo
* GDKNS : Tư duy sáng tạo phân tích , phán đoán ; Thể hiện sự tự tin ; Xác định
giá trị.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Một tờ giấy khổ to. - HS: Vở BT, sgk.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
7 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
1. Khởi động (3p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. Hoạt động thực hành:(30p)
* Cách tiến hành:
Cá nhân - Nhóm – Lớp
Đề bài: Trong giấc mơ, em được gặp - HS đọc, phân tích đề, gạch chân các
một bà tiên cho ba điều ước và em đã từ ngữ quan trọng
thực hiện cả ba điều ước đó. Hãy kể lại Đề bài: Trong giấc mơ, em được gặp
câu chuyện ấy theo trình tự thời gian. một bà tiên cho ba điều ước và em đã
thực hiện cả ba điều ước đó. Hãy kể lại
câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.
- Y/ cầu HS đọc gợi và trả lời các câu - Học sinh đọc
hỏi theo gợi ý để phát triển câu chuyện
+ Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong + Mẹ em đi công tác xa. Bố ốm nặng
hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho phải nằm viện. Ngoài giờ học, em vào
em ba điều ước? viện chăm sóc bố. Một buổi trưa, bố em
ngủ say. Em mệt quá cũng ngủ thiếp đi.
Em bỗng thấy bà tiên nắm lấy tay em,
khen em là đứa con hiếu thảo và cho em
3 điều ước
+ Em thực hiện điều ước như thế nào? +. Đầu tiên, em ước cho bố em khỏi
bệnh để bố lại đi làm. Điều thứ hai em
mong con người thoát khỏi bệnh tật.
Điều thứ 3 em mong ước mình và em
trai mình học thật giỏi để sau này lớn
lên trở thành người kĩ sư giỏi.
+ Em nghĩ gì khi thức dậy? + Em thức dậy và thật tiếc đó là giấc
mơ. Nhưng em vẫn tự nhủ mình sẽ cố
gắng để thực hiện được những điều ước
* GDKNS: phân tich câu chuyện theo đó.
trí tưởng tượng, phán đoán câu
chuyện, và xác định sự tự tin và biết
sắp xếp câu chuyện sự việc theo trình
tự thời gian.
- Y/ cầu HS tự làm bài. - Viết ý chính ra vở nháp.
- Kể cho bạn nghe trong nhóm 4
- Nhận xét, góp ý bổ sung cho chuyện
- Tổ chức cho HS thi kể. của bạn.
- Gọi HS nhận xét về nội dung và cách - 5 đến 6 HS thi kể trước lớp.
thể hiện.
3. Hoạt động vận dụng (1p) - Kể lai câu chuyện cho người thân nghe
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Phát triển câu chuyện theo một hướng
khác.
8 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
-------------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 19 tháng 10 năm 2021
TIẾNG ANH
Cô Dùng lên lớp
-------------------------------------------------------------------
TOÁN
Luyện tập
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Nhận biết được góc tù, góc nhọn, góc bẹt, góc vuông, đường cao của hình tam
giác.
2. Kĩ năng
- Vẽ được hình chữ nhật, hình vuông.
3. Phẩm chất
- HS có phẩm chất học tập tích cực.
4. Góp phần phát triển năng lực:
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
*Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 (a)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Ê ke, thước thẳng
- HS: Ê ke, thước thẳng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p) - LPVN điều hành lớp khởi động bằng
bài hát vui nhộn tại chỗ
- GV giới thiệu vào bài
2. Hoạt động thực hành:(30p)
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm- Lớp
Bài 1 Nhóm 2-Lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV vẽ lên bảng hai hình a, b trong bài - Thực hiện theo nhóm 2- Đại diện báo
tập, yêu cầu HS ghi tên các góc vuông, cáo
góc nhọn, góc tù, góc bẹt có trong mỗi - Ghi tên các góc.
hình. Đ/a:
a) Hình tam giác ABC có: góc vuông
- GV chốt đáp án. BAC; góc nhọn ABC, ABM, MBC,
ACB, AMB ; góc tù BMC ; góc bẹt
AMC.
b) Hình tứ giác ABCD có: góc vuông
DAB, DBC, ADC ; góc nhọn ABD,
ADB, BDC, BCD ; góc tù ABC.
+ So với góc vuông thì góc nhọn bé hơn + Góc nhọn bé hơn góc vuông, góc tù
9 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
hay lớn hơn, góc tù bé hơn hay lớn lớn hơn góc vuông.
hơn?
+ Góc bẹt bằng mấy góc vuông? + 1 góc bẹt bằng hai góc vuông.
Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô Nhóm 2 – Lớp
trống.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Yêu cầu HS làm bài - Đưa đáp án và giải thích
- GV nhận xét, chốt đáp án Đ/a:
* GV: + Hình tam giác ABC là tam a. Sai; b. Đúng
giác vuông nên 2 cạnh AB và BC cũng
đồng thời là hai đường cao.
+ AB đồng thời cũng là đường
cao của tam giác AHC vì tam giác này
tù nên có 1 đường cao nằm ngoài tam
giác.
Bài 3: Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV yêu cầu HS tự vẽ hình vuông - HS thực hành vẽ- 2 HS trao đổi cách vẽ
ABCD có cạnh dài 3 cm, sau đó gọi 1 với nhau
HS nêu rõ từng bước vẽ của mình, HS
khác nhận xét, bổ sung.
- GVnhận xét.
Bài 4a (HSNK làm cả bài): Cá nhân – Lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Thực hiện theo yêu cầu của GV.
a. GV yêu cầu HS tự vẽ hình chữ nhật
ABCD có chiều dài AB = 6 cm, chiều
rộng AD = 4 cm.
A B - HS nêu rõ các bước vẽ của mình.
M N b. + Tên các hình CN: ABMN; MNCD;
ABCD.
D C + Cạnh song song với cạnh AB:
MN; DC
3. Hoạt động vận dụng (1p) - Ghi nhớ KT về góc.
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Vẽ 1 tam giác tù. Vẽ 3 đường cao của
tam giác đó. Nhận xét về 3 đường cao đó
-------------------------------------------------------------------
TẬP ĐỌC – CHÍNH TẢ
Nếu chúng mình có phép lạ.
Trung thu độc lập.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
10 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
- Hiểu ND bài: Hiểu nội dung: Những ước mơ ngộ nghĩnh, đáng yêu của các bạn
nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4; thuộc
1, 2 khổ thơ trong bài).
CT: Làm đúng BT(2) a, (3)a phân biệt r/d/gi
2. Kĩ năng
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng vui, hồn nhiên
3. Phẩm chất - GD HS lòng yêu nước, yêu con người.
4. Góp phần phát triển năng lực
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: +Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 76, SGK
- HS: SGK, vở viết, VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p)
- HS hát bài "Trái đất này là của chúng - Lớp phó VN điều hành
mình"
- GV dẫn vào bài mới
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc cho HS: Toàn bài - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
đọc với giọng vui tươi, hồn nhiên, thể
hiện niềm vui, niềm khác khao của thiếu
nhi khi mơ ước về một thế giới tốt đẹp.
Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện
ước mơ, niềm vui thích của trẻ em: (nảy
mầm nhanh, chớp mắt, đầy quả, tha hồ,
trái bom, trái ngon, toàn kẹo, bi tròn,...)
- GV chốt vị trí các đoạn: - Bài chia làm 4 đoạn:
(Mỗi khổ thơ là 1 đoạn)
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện
các từ ngữ khó (nảy mầm, phép lạ,
thuốc nổ,....)
- Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)->
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các Cá nhân (M1)-> Lớp
HS (M1) - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều
khiển của nhóm trưởng
- Các nhóm báo cáo kết quả đọc
- 1 HS đọc cả bài (M4)
3.Tìm hiểu bài: (8-10p)
11 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
- GV yêu cầu đọc các câu hỏi cuối bài - 1 HS đọc
- Nhóm trưởng điều hành nhóm mình
thảo luận để trả lời câu hỏi (5p)
- TBHT điều hành việc báo cáo, nhận
xét
+ Câu thơ nào được lặp lại nhiều lần + Câu thơ: Nếu chúng mình có phép lạ
trong bài? được lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ và 2 lần
trước khi kết thúc bài thơ.
+ Việc lặp lại nhiều lần câu thơ ấy nói + Nói lên ước muốn của các bạn nhỏ
lên điều gì? rất tha thiết. Các bạn luôn mong mỏi
một thế giới hoà bình, tốt đẹp, trẻ em
được sống đầy đủ và hạnh phúc.
+ Mỗi khổ thơ là một điều ước của các +Khổ 1: Các bạn ước muốn cây mau
bạn nhỏ? Điều ước ấy nói gì? lớn để cho quả.
+ Khổ 2: Các bạn ước trẻ em trở thành
người lớn ngay để làm việc.
+ Khổ 3: Các bạn ước mơ trái đất
không còn mùa đông giá rét.
+ Khổ 4: Các bạn ước trái đất không
còn bom đạn, những trái bom biến
thành trái ngon chứa toàn kẹo với bi
tròn.
+ Em hiểu câu thơ Mãi mãi không có + Câu thơ nói lên ước muốn của các
mùa đông ý nói gì? bạn thiếu nhi: Ước không còn mùa đông
giá lạnh, thời tiết lúc nào cũng dễ chịu,
không còn thiên tai gây bão lũ, hay bất
cứ tai hoạ nào đe doạ con người.
+ Câu thơ: Hoá trái bom thành trái + Các bạn thiếu nhi mong ước không có
ngon có nghĩa là mong ước điều gì? chiến tranh, con người luôn sống trong
hoà bình, không còn bom đạn.
+ Em thích ước mơ nào của các bạn + Em thích hạt giống vừa gieo chỉ trong
thiếu nhi trong bài thơ? Vì sao? chớp mắt đã thành cây đầy quả và ăn
được ngay vì em rất thích ăn hoa quả và
cây lớn nhanh như vậy để bố mẹ, ông bà
không mất nhiều công sứ chăm bón.
+ Em thích ước mơ ngủ dậy mình thành
người lớn ngay để chinh phục đại
dương, bầu trời vì em rất thích khám
phá thế giới và làm việc để giúp đỡ bố
mẹ
+ Bài thơ muốn nói điều gì? Ý nghĩa: Bài thơ nói về ước mơ của
các bạn nhỏ muốn có những phép lạ
để làm cho thế giới tốt đẹp hơn.
12 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
- HS nêu, ghi nội dung bài
3. Làm bài tập chính tả .
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
Bài 2a: Điền vào chỗ trống những chữ Cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Lớp
bắt đầu bằng tr/ch Đáp án : giắt bên hông - rơi xuống
nước - đánh dấu – kiếm rơi – làm gì –
đánh dấu .
- 1 hs đọc to đoạn văn đã điền hoàn
chỉnh.
+ Câu chuyện hài hước ở điểm nào? + Hành động đánh dấu lên mạn thuyền
vì thuyền di chuyển nên việc đánh dấu
của anh ngốc không có ý nghĩa gì (đáng
lẽ cần đánh dấu ở đoạn sông rơi kiếm)
Bài 3a Cá nhân- Lớp
Đáp án: a. rẻ
b. danh nhân
4. Hoạt động vận dụng (1 phút) c. giường
+ Em có ước mơ gì? Hãy chia sẻ ước - YC HS về nhà đọc thuộc lòng bài thơ.
mơ của em với các bạn
5. Hoạt động sáng tạo (1 phút)
-------------------------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 20 tháng 10 năm 2021
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Cách viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Nắm được qui tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài (ND Ghi nhớ).
- Có hiểu biết sơ giản về những danh nhân nước ngoài, địa danh nước ngoài nổi
tiếng
2. Kĩ năng
- Biết vận dụng qui tắc đã học để viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài phổ
biến, quen thuộc trong các BT 1, 2 (mục III).
*HS năng khiếu: ghép đúng tên nước với tên thủ đô của nước ấy trong một số
trường hợp quen thuộc (BT3).
3. Phẩm chất
- HS có ý thức viết hoa đúng cách, đúng quy tắc.
4. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn
ngữ, NL thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
+ Bài tập 1, 3 phần nhận xét viết sẵn trên bảng lớp.
- HS: vở BT, bút, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
13 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) - TBHT điều hành
+ Nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí
Việt Nam - 2 HS lên bảng lấy VD
+ Lấy VD
2. Hình thành kiến thức mới:(12p)
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Cả lớp
a. Nhận xét
Bài 1: Đọc tên người, tên địa lí nước - HS đọc cá nhân, đọc đồng thanh tên
ngoài. người và tên địa lí trên bảng.
+ Tên người: Lép Tôn- xtôi, Mô- rít- xơ
Mát- téc- lích, Tô-mát Ê-đi-xơn
+ Tên địa lí: Hi- ma- lay- a, Đa- nuýp,
+ Nêu hiểu biết của em về những người + HS nêu: VD: Tô-mát Ê-đi-xơn là nhà
và địa danh trên? bác học nổi tiếng, Đa- nuýp là tên một
dòng sông rất đẹp ở Nga,...
Bài 2: Biết rằng chữ cái Nhóm 4- Lớp
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và trả Tên người:
lời câu hỏi: + Lép Tôn- xtôi gồm 2 bộ phận: Lép và
+ Mỗi tên riêng nói trên gồm mấy bộ Tôn- xtôi. Bộ phận 1 gồm 1 tiếng Lép.
phận, mỗi bộ phận gồm mấy tiếng? Bộ phận 2 gồm 2 tiếng Tôn /xtôi.
+ Mô- rít- xơ, Mát- téc- lích gồm 1 bộ
phận, mỗi bộ phận gồm 3 tiếng
+ Tô-mát Ê-đi-xơn gồm 2 bộ phận. Bộ
phận 1: Tô-mát gồm 2 tiếng. Bộ phận 2:
Ê-đi-xơn gồm 3 tiếng
Tên địa lí:
+ Hi- ma- lay- a chỉ có 1 bộ phận gồm 4
tiếng: Hi/ma/lay/a
+ Đa- nuýp chỉ có 1 bộ phận gồm 2 tiếng
Đa/ nuýp
..........................
+ Chữ cái đầu mỗi bộ phận được viết + Chữ cái đầu mỗi bộ phận được viết
như thế nào? hoa.
+ Cách viết trong cùng một bộ phận + Giữa các tiếng trong cùng một bộ
như thế nào? phận có dấu gạch nối.
*GV: Khi viết tên người, tên địa lí
nước ngoài, ta viết hoa chữ cái đầu - HS nghe
của mỗi bộ phận tạo thành tên đó.
Nếu mỗi bộ phận có nhiểu tiếng thì
dùng gạch nối giữa các tiếng
Bài 3:
- Yêu cầu thảo luận nhóm 2 - HS đọc yêu cầu.
a. Tên người: Thích Ca Mâu Ni, Khổng - 2 HS ngồi cùng bàn thảo luận và trả lời
14 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
Tử, Bạch Cư Dị câu hỏi: Một số tên người, tên địa lí nước
b. Hi Mã Lạp Sơn, Luân Đôn, Bắc ngoài viết giống như tên người, tên địa lí
Kinh, Thuỵ Điển Việt Nam: tất cả các tiếng đều được viết
*GV: Những tên người, tên địa lí hoa.
nước ngoài ở bài tập 3 là những tên
riêng được phiên âm Hán Việt (âm ta
mượn từ tiếng Trung Quốc). Chẳng - Lắng nghe.
hạn: Hi Mã Lạp Sơn là tên một ngọn
núi được phiên âm theo âm Hán Việt,
còn Hi- ma- lay- a là tên quốc tế, được
phiên âm từ tiếng Tây Tạng.
b. Ghi nhớ:
- Gọi HS đọc phần Ghi nhớ. - 2 HS đọc
b. Ghi nhớ
3, Hoạt động thực hành (18p)
* Cách tiến hành:
Bài 1: Đọc đoạn văn sau rồi viết cho Cá nhân – Nhóm 2- Lớp
đúng những tên riêng trong đoạn văn - Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Kết luận lời giải đúng. Đ/á:
Ác - boa, Lu- i Pa- xtơ, Ác- boa, Quy-
dăng- xơ.
+ Đoạn văn viết về ai? + Đoạn văn viết về gia đình Lu- i Pa- xtơ
thời ông còn nhỏ. Lu- i Pa- xtơ (1822-
1895) nhà bác học nổi tiếng thế giới-
người đã chế ra các loại vắc- xin trị
bệnh, trong đó có bệnh than, bệnh dại.
+ Em đã biết nhà bác học Lu- i Pa- xtơ + Em biết đến Pa- xtơ qua sách Tiếng
qua phương tiện nào? Việt 3, qua các truyện về nhà bác học
nổi tiếng
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
Bài 2: Viết lại những tên riêng sau cho - Cá nhân –Nhóm 2- Lớp
đúng qui tắc.
- GV gọi 2 HS lên bảng viết. HS dưới - Thực hiện theo yêu cầu của GV
lớp viết vào vở. GV đi chỉnh sửa cho Đ/á:
từng em. *Tên người:
- Gọi HS nhận xét, bổ sung bài làm trên +An - be Anh- xtanh: ( Nhà vật lí học
bảng. nổi tiếng thế giới, người Đức (1879-
- Kết luận lời giải đúng. 1955).
+Crít- xti- an An- đéc- xen (Nhà văn nổi
tiếng thế giới, chuyên viết chuyện cổ
tích, người Đan Mạch. (1805- 1875)
- Đặt câu hỏi củng cố bài học. VD: +I- u- ri Ga- ga- rin (Nhà du hành vũ trụ
+ An-be Anh-xtanh là tên người có mấy người Nga, người đầu tiên bay vào vũ trụ
bộ phận? Mỗi bộ phận có mấy tiếng? (1934- 1968)
15 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
* Tên địa lí:
+Xanh Pê- téc- bua(Kinh đô cũ của Nga)
+Tô- ki- ô(Thủ đô của Nhật Bản)
+A- ma- dôn (Tên 1 dòng sông lớn chảy
qua Bra- xin. )
+Ni- a- ga- ra (Tên 1 thác nước lớn ở
giữa Ca- na- đa và Mĩ ).
- Nhận xét, bổ sung, sửa bài (nếu sai)
Bài 3: Trò chơi du lịch: Thi ghép tên.. - HS quan sát tranh.
( Dành cho hs năng khiếu) - Thực hiện theo yêu cầu của GV
GV giải thích cách chơi: Bạn gái trong Tên nước Tên thủ đô
tranh cầm lá phiếu có ghi tên nước Nga Mát- xcơ- va
Trung Quốc, bạn viết lên bảng tên thủ Ấn Độ Niu Đê- li
đô Trung Quốc là Bắc Kinh. Nhật Bản Tô-ki- ô
Bạn trai cầm là phiếu có tên thủ đô Pa- Thái Lan Băng Cốc
ri, bạn viết lên bảng tên nước có thủ đô Mĩ Oa – sinh – tơn
Pa- ri là nước Pháp. Anh Luân Đôn
- GV gắn một số thẻ ghi tên một số Lào Viêng chăn
nước và tên thủ đô của các nước ấy đã Cam – pu- chia Phnôm Pênh
được đảo lộn. Đức Béc - lin
- Tổ chức cho HS thi ghép đúng tên Ma – lai – xi –a Cu-a-la Lăm - pơ
nước với thủ đô của nước ấy. In- đo-nê-xi- a Gia – các – ta
- GV nhận xét, khen/ động viên Phi – líp – pin Ma – ni – la
Trung Quốc Bắc Kinh
4. Hoạt động vận dụng (1p) - Viết lại các tên riêng nước ngoài vào
vở Tự học
5. Hoạt động sáng tạo (1) - Tìm thêm tên của 5 nước và thủ đô
tương vận của 5 nước đó.
\-------------------------------------------------------------------
TOÁN
Kiểm tra Giữa kì I
Có đề chung của khối
-------------------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC
Tiết kiệm tiền của và tiết kiệm thời giờ.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Nêu được ví dụ về tết kiệm tiền của. Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của.
- Nêu được ví dụ về tiết kiệm thời giờ.Biết được lợi ích của tiết kiệm thời giờ.
2. Kĩ năng
16 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
- Có kĩ năng sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước, trong cuộc
sống hằng ngày.
- Bước đầu biết sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, hằng ngày một cách hợp lí.
3. Phẩm chất
- Có ý thức tiết kiệm tiền của
- Nhắc nhở bạn bè, anh chị em thực hiện tiết kiệm tiền của.
- Có ý thức sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, hằng ngày một cách hợp lí.
4. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, sáng tạo
* KNS: - Bình luận, phê phán việc lãng phí tiền của
- Lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân
* BVMT:- Sử dụng tiết kiệm tiền áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước...Trong cuộc
sống hằng ngày là góp phần BVMT và tài nguyên thiên nhiên.
I. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK Đạo đức 4, thẻ xanh đỏ.
- HS: Mỗi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ,
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Khởi động: (3p)
- Gv đặt vấn đề: Điều gì sẽ xảy ra nếu em không - HS nối tiếp trả lời: Mọi người
được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan sẽ có thể không hiểu và đưa ra
đến bản thân em? những quyết định không phù
hợp với nhu cầu,
- Nêu bài học - HS nêu bài học.
2.Hình thành kiến thức (30p)
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Lớp
HĐ 1: Tìm hiểu thông tin tiết kiệm tiền của. - 1 HS đọc thông tin
- GV yêu cầu các nhóm đọc các thông tin trong - Thảo luận nhóm 2 và trả lời
SGK/11 và thảo luận câu hỏi SGK (t 12) các câu hỏi:
Thông tin:
- Ở Việt Nam hiện nay nhiều cơ quan có biển
thông báo: “Ra khỏi phòng nhớ tắt điện”.
- Người Đức có thói quen bao giờ cũng ăn hết,
không để thừa thức ăn.
- Người Nhật có thói quen chi tiêu rất tiết kiệm
trong sinh hoạt hằng ngày. - HS bày tỏ Phẩm chất đánh giá
+ Qua xem tranh và các thông tin trên theo em theo các phiếu màu theo quy
cần phải tiết kiệm những gì? ước
+ Theo em có phải do nghèo nên cần phải tiết
kiệm của công?
* GV: Sử dụng tiết kiệm như quần áo, sách vở,
điện nước .trong cuộc sống hằng ngày là bảo
17 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
vệ được nguồn tài nguyên thiên nhiên góp
phần vào bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng
lượng.
HĐ2: Bày tỏ ý kiến, Phẩm chất (BT1-
SGK/12):
- GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 1,
YC HS cùng các bạn trao đổi, bày tỏ Phẩm chất
về các ý kiến đã cho (Tán thành, không tán
thành)
- GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn của
mình.
* Kết luận:
+ Các ý kiến c, d là đúng.
+ Các ý kiến a, b là sai.
HĐ1: Kể chuyện “Một phút” SGK/14- 15: - HS liên hệ theo câu hỏi của
- GV kể chuyện kết hợp với việc đóng vai minh GV
họa của một số HS.
- GV cho HS thảo luận theo 3 câu hỏi trong + Luôn chậm trễ hơn người
SGK/15. khác,
+ Mi- chi- a có thói quen sử dụng thời giờ như + Mi- chi- a thất bại, phải về
thế nào? sau bạn Vích- to.
+ Chuyện gì đã xảy ra với Mi- chi- a trong cuộc + Con người chỉ càn một phút
thi trượt tuyết? cũng làm nên việc quan trọng.
+ Sau chuyện đó, Mi- chi- a đã hiểu ra điều gì?
- GV : Mỗi phút điều đáng quý. Chúng ta phải
tiết kiệm thời giờ. - HS thảo luận.
HĐ2: Thảo luận cặp (Bài tập 2- SGK/16): - Đại diện nhóm trả lời. Các
- GV chia 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm khác nhận xét, bổ sung.
nhóm thảo luận về một tình huống. + HS đến phòng thi muộn có thể
không được vào thi hoặc ảnh
Nhóm 1: Điều gì sẽ xảy ra nếu HS đến phòng hưởng xấu đến kết quả bài thi.
thi bị muộn. + Hành khách đến muộn có thể
bị nhỡ tàu, nhỡ máy bay.
Nhóm 2: Nếu hành khách đến muộn giờ tàu, + Người bệnh được đưa đến
máy bay thì điều gì sẽ xảy ra? bệnh viện cấp cứu chậm có thể
Nhóm 3: Điều gì sẽ xảy ra nếu người bệnh bị nguy hiểm đến tính mạng.
được đưa đến bệnh viện cấp cứu chậm?
3. Hoạt đông vận dụng (1p) - Sưu tầm những mẩu chuyện về
- Liên hệ giáo dục BVMT: Tiết kiệm tiền của là tính tiết kiệm của BH
bảo vệ môi trường Dặn các bài tập còn lại về nhà
- Liên hệ giáo dục TKNL thực hiện cùng bố mẹ .
4. Hoạt động sáng tạo (1p)
-------------------------------------------------------------------
18 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
TẬP ĐỌC
Đôi giày ba ta màu xanh
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Hiểu một số từ ngữ trong bài: giày ba ta, vận động, cột, ....
- Hiểu nội dung: Chị phụ trách quan tâm tới ước mơ của cậu bé Lái, làm cho cậu
xúc động và vui sướng đến lớp với đôi giày được thưởng (trả lời được các câu hỏi
trong SGK)
2. Kĩ năng
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài (giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng
hợp nội dung hồi tưởng).
3. Phẩm chất
- Yêu mến cuộc sống, biết quan tâm đến mọi người xung quanh.
4. Góp phần phát triển các năng lực
- NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL
thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 81 SGK
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p)
+ Em thích ước mơ nào trong bài thơ -TBHT điều hành:
Nếu chúng mình có phép lạ? Vì sao?
+ Nêu ý chính của bài thơ. + Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu nói về
ước mơ của các bạn nhỏ về 1 thế giới
hoà bình, không có chiến tranh
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc cho HS: giọng kể - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
chậm rãi, nhẹ nhàng
- GV chốt vị trí các đoạn: - Bài chia làm 2 đoạn:
+ Đoạn 1: Ngày còn bé đến các bạn
tôi.
+ Đoạn 2: Sau này đến nhảy tưng
tưng.
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các các từ ngữ khó (hàng khuy, run run, ngọ
HS (M1) nguậy, nhảy tưng tưng,...)
- Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)->
Cá nhân (M1)-> Lớp
- Giải nghĩa từ khó: (đọc phần chú giải)
19 Giáo án Lớp 4A Năm học 2021- 2022
+ Em hiểu lang thang có nghĩa như thế
nào?(là không có nhà ở, người nuôi
dưỡng, sống tạm bợ trên đường phố)
- HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều
khiển của nhóm trưởng
- Các nhóm báo cáo kết quả đọc
- 1 HS đọc cả bài (M4)
3.Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
- Phát phiếu giao việc cho từng nhóm: - HS trong nhóm lớn tự làm việc nhóm
4 trả lời các câu hỏi vào phiếu giao việc
- TBHT điều hành hoạt động báo cáo:
+ Nhân vật Tôi trong đoạn văn là ai? + Nhân vật tôi trong đoạn văn là chị
phụ trách Đội Thiếu niên Tiền Phong
+ Ngày bé, chị từng mơ ước điều gì? + Chị mơ ước có 1 đôi giày ba ta màu
xanh nước biển như của anh họ chị.
+ Những câu văn nào tả vẻ đẹp của đôi + Những câu văn: Cổ giày ôm sát chân,
giày ba ta? thân giày làm bằng vải cvận dáng thon
thả, màu vải như màu da trời những
ngày thu. Phần thân ôm sát cổ có hai
hàng khuy dập, luồn một sợi dây trắng
nhỏ vắt qua
+ Ước mơ của chị phụ trách Đội ngày + Ước mơ của chị phụ trách Đội ngày
ấy có đạt được không? ấy không đạt được. Chị chỉ tưởng
tượng mang đội giày thì bước đi sẽ nhẹ
nhàng hơn và các bạn sẽ nhìn thèm
muốn.
+ Đoạn 1 cho em biết điều gì? * Vẻ đẹp của đôi giày ba ta màu xanh.
+ Khi làm công tác Đội, chị phụ trách + Chị được giao nhiệm vụ phải vận
đưôc phân công làm nhiệm vụ gì? động Lái, một cậu bé lang thang đi học.
+ Vì sao chị biết ước mơ của một cậu bé + Vì chị đã đi theo Lái khắp các đường
lang thang? phố.
+ Chị đã làm gì để động viên cậu bé Lái + Chị quyết định thưởng cho Lái đôi
trong ngày đầu tới lớp? giày ba ta màu xanh trong buổi đầu cậu
đến lớp.
+ Tại sao chị phụ trách Đội lại chọn +Vì Lái cũng có ước mơ giống hệt chị
cách làm đó? ngày nhỏ: cũng ao ước có một đôi giày
ba ta màu xanh
+ Những chi tiết nào nói lên sự cảm +Tay Lái run run, môi cậu mấp máy,
động và niềm vui của Lái khi nhận đôi mắt hết nhìn đôi giày lại nhìn xuống đôi
giày? bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới
đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột 2 chiếc
giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng
tưng, .
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_6_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi_b.doc



