Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 9 - Tiết 19+20 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 9 - Tiết 19+20 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử 9 Ngày soạn : 18 - 01 - 2021 Tiết 19. Bài 16: NHỮNG HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC Ở NƯỚC NGOÀI (1919 - 1925) A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức Hs nắm được những hoạt động cụ thể của Nguyễn Ái Quốc ở Pháp - Liên Xô - Trung Quốc sau chiến tranh thế giới thứ 1. Từ đó tìm ra đường lối cứu nước đúng đắn cho dân tộc, chuẩn bị mọi mặt cho việc thành lập Đảng. Nắm được chủ trương, hoạt động của Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí Hội 2. Tư tưởng: Giáo dục Hs lòng khâm phục yêu kính chủ tịch Hồ Chí Minh và các chiến sĩ cách mạng 3. Về kỹ năng: - Rèn luyện Hs quan sát bản đồ, tranh ảnh - Tập cho Hs phân tích, đánh giá sự kiện lịch sử B PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS GV Chuẩn bị giáo án Tranh ảnh: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ 1919 - 1926 . HS Chuẩn bị SGK C TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC I Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS II Giới thiệu bài mới: Giáo viên giới thiệu bài III/ Dạy và học bài mới Hoạt động của GV - HS Kiến thức cần đạt HĐ 1... tìm hiểu Nguyễn Ái Quốc ở Pháp I.Nguyễn Ái Quốc ở Pháp(1917 - 1923) (1917 - 1923) - 18 - 6 - 1919: NAQ gửi tới hội nghị Véc xai Con đường cứu nước của Nguyễn Ái “Bản yêu sách của nhân dân An Nam” đòi Quốc có gì mới và khác với lớp người quyền tự do dân chủ, quyền tự quyết đi trước ? Không được chấp nhận nhưng đã gây được 18 - 6 - 1919 tiếng vang lớn - Việc Nguyễn Tất Thành gửi tới hội - 7 - 1920: NAQ đọc luận cương của Lênin về nghị Véc xai đòi quyền tự do dân chủ ? vấn đề dân tộc và thuộc địa tin theo Lênin Kí tên NAQ điều đó có ý nghĩa gì? (Gây và đứng về quốc tế 3 tiếng vang lớn, lần đầu tiên tên tuổi 1 - 12 - 1920: Tham gia sáng lập Đảng cộng sản chiến sĩ cách mạng VN xuất hiện trên Pháp Đánh dấu bước ngoặt trong tư tưởng chính trường châu Âu) yêu nước của Người: từ chủ nghĩa yêu nước HĐ 2 ... Nguyễn Ái Quốc tham gia sáng đến chủ nghĩa quốc tế vô sản đi theo chủ lập Đảng cộng sản Pháp ? Trong những nghĩa Mác - Lênin hoạt động trên sự kiện nào tạo ra bước - 1921: Sáng lập “Hội liên hiệp thuộc địa” ra ngoặt trong tư tưởng cứu nước của tờ báo “Người cùng khổ”, viết “Bản án chế độ Người? (1920.) Gv phân tích 2 sự kiện thực dân Pháp”, tham gia viết bài cho một số đó và chốt tờ báo khác - Chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về Lịch sử 9 đường lối của cách mạng VN mở ra thời kỳ cách mạng VN có ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin HĐ1... tìm hiểu Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô (1923 - 1924) - Gv kể một vài mẫu chuyện khi Bác - 6 - 1923: NAQ sang Liên xô dự hội nghị hoạt động ở Pháp quốc tế nhân dân, nghiên cứu học tập tài liệu ? Con đường cứu nước của người có gì của Lênin khác với lớp người đi trước? (Hoạt động - 1924: Dự đại hội V quốc tế cộng sản Trình sâu rộng trong phong trào công nhân bày lập trường, quan điểm của Người về vị trí châu Âu, bắt gặp chân lí cứu nước của chiến lược của cách mạng thuộc địa thời đại) ? Những hoạt động đó của người chứng tỏ điều gì? (Chứng tỏ sự chuẩn bị về tư tưởng lập trường một cách chín chắn, đầy đủ về tư tưởng Mác - Lênin làm tiền đề cho giai đoạn cách mạng tiếp theo) ? Hội CN cách mạng thanh niên ra đời trong hoàn cảnh nào? HĐ1... tìm hiểu Nguyễn Ái Quốc ở III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc (1924 - Trung Quốc (1924 - 1925) 1925) ? Em có nhận xét gì về tổ chức Hội VN - 1924: NAQ về Quảng Châu (TQ) thành lập cách mạng thanh niên? Hội VN cách mạng thanh niên (6 - 1925) (Là tổ chức cách mạng của giai cấp vô - Trực tiếp mở lớp huấn luyện chính trị đào tạo sản, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin) thanh niên VN trở thành cán bộ cách mạng - Tác dụng của chủ trương “vô sản hoá” - Ra tờ báo “Thanh niên”, các bài giảng được ? Nguyễn Ái Quốc đã trực tiếp chuẩn bị in thành cuốn “Đường cách mệnh” (1927) về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của - 1928: Hội VN cách mạng thanh niên chủ chính đảng vô sản VN như thế nào? trương: “Vô sản hóa” + Tổ chức: Hội VN cách mạng thanh Chủ nghĩa Mác - Lênin được truyền bá niên rộng rãi + Tư tưởng: Chủ nghĩa Mác - Lênin truyền bá vào VN IV. Củng cố và hướng dẫn : Vai trò của Nguyễn Ái Quốc từ 1919 - 1925? Lập niên biểu hoạt động chính của NAQ từ 1911 - 1918? V Cũng cố Hệ thống lại bài học VI Dặn dò Về nhà học bài củ nghiên cứu bài Lịch sử 9 Ngày soạn : 18 - 01 - 2021 Tiết 20 Bài 17: CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRƯỚC KHI ĐẢNG CỘNG SẢN RA ĐỜI A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức Giúp Hs hiểu được: Bước phát triển mới của cách mạng VN (1926 - 1927) đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ cả chất lẫn lượng của phong trào công nhân Thấy rõ sự ra đời hoạt động, đặc điểm chủ trương của tổ chức Tân Việt cách mạng Đảng 2. Tư tưởng: Giáo dục tinh thần cách mạng, ý thức dân tộc cho Hs 3. Kỹ năng: - Sử dụng tốt phương pháp so sánh, đối chiếu - Kỹ năng tổng hợp B PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS GV Chuẩn bị giáo án - Lược đồ Việt Nam; Tranh ảnh: Phong trào dân chủ: 1919 - 1929 . HS Chuẩn bị SGK C TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC I Kiểm tra bài cũ: Vai trò của Nguyễn Ái Quốc từ 1919 - 1925? II Giới thiệu bài mới: Giáo viên giới thiệu bài III/ Dạy và học bài mới Hoạt động của GV - HS Kiến thức cần đạt HĐ 1... tìm hiểu bước phát triển mới I. Bước phát triển mới của phong trào của phong trào công nhân cách mạng Việt Nam (1926 - 1927) ? Em hãy nêu rõ đặc điểm của phong a. Phong trào công nhân trào công nhân trong giai đoạn 1919 - - 1926 - 1927: :Liên tiếp bùng nổ nhiều 1925? (Tự phát, bồng bột, vì mục tiêu cuộc bãi công. Tiêu biểu: công nhân nhà kinh tế là chính) máy sợi Nam Định; cao su Cam Tiêm; Phú - Gv nói thêm: Bước ngoặt của phong Riềng Ray na (TN); CN Bến Thủy, Ba Son trào công nhân đó là cuộc bãi công của thợ máy Ba Son (8 - 1925) ? Vì thế: ? Em có nhận xét gì về qui mô của - Qui mô: Cả nước phong trào đấu tranh của công nhân giai đoạn này? (Cả nước) * Tính chất: Mang tính chất chính trị, tính Gv treo lược đồ VN cho Hs rõ vị trí giai cấp, tính liên kết. Trình độ giác ngộ các cuộc đấu tranh cách mạng của công nhân được nâng cao HĐ 2... tìm hiểu bước phát triển các Trở thành lực lượng chính trị độc lập phong trào khác b. Các phong trào khác: ? Sự khác nhau của phong trào đấu nông dân, tư sản, tiểu tư sản Lịch sử 9 tranh công nhân giai đoạn này với giai - Phát triển mạnh: Tạo thành làn sóng cách đoạn 1919 - 1925? mạng dân tộc dân chủ trong cả nước II.Tân Việt cách mạng Đảng (7 - 1928) HĐ 1... tìm hiểu Tân Việt cách mạng Đảng - Là một tổ chức cách mạng ở trong ? Vì sao có sự khác nhau đó? (Chủ nước 7 - 1928: Lấy tên là Tân Việt cách nghĩa Mác - Lênin được truyền bá rộng mạng Đảng rãi) - Thành phần: Tập hợp những trí thức trẻ ? Phong trào công nhân, viên chức, Hs và thanh niên tiểu tư sản yêu nước nghề trong những năm 1926 - 1927 đã - Hoạt động: 2 xu hướng đấu tranh đó là tư có những điểm mới nào? (Trình độ sản và vô sản Vô sản chiếm ưu thế giác ngộ hơn, mục tiêu đấu tranh cao Hợp nhất với hội VN cách mạng thanh hơn, đoàn kết tạo thành làn sóng cách niên mạng thúc đẩy cách mạng phát triển) - Gọi 1 Hs đọc bài ? Tân Việt cách mạng Đảng được thành lập trong hoàn cảnh nào? - Hs thảo luận rút ra ? Nhận xét của em về tổ chức này? (Giai đoạn đầu chưa có lập trường giai cấp về sau ảnh hưởng của Hội VN thanh niên Xu thế vô sản hóa) Gv chốt tiểu mục IV. Bài tập 1. Nhận xét của em về phong trào cách mạng VN từ 1926 - 1929? 2. Tân Việt cách mạng Đảng đã phân hóa trong hoàn cảnh nào? Gv gợi ý 1.Do ảnh hưởng của Việt Nam thanh niên nên phong trào cách mạng từ 1926-1929 phát triển mạnh mẽ, tao thành làn sóng dân tộc dân chủ trong cả nước 2. Do Tân việt hoạt động theo 2 xu hướng: Tư sản và vô sản- trong đó xu hướng vô sản chiếm ưu thế nên các đảng viên dần sang xu thế vô sản hoá V Cũng cố Hệ thống lại bài học VI Dặn dò Về nhà học bài củ nghiên cứu bài Lịch sử 9

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_lop_9_tiet_1920_nam_hoc_2021_2022_n.doc
Giáo án liên quan