Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Tuần 28, Bài 35+36 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Tuần 28, Bài 35+36 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan :28/3/2021
Tiết 35: BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TỒN
QUỐC
CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1950-1953) (tiếp)
A. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
Sau chiến thắng Biên giơi ta tiếp tục đẩy mạnh cơng tác hậu phương và đấu tranh
để giữ vững quyền chủ động trên chiến trường
2. Tư tưởng:
Bồi dưỡng lịng yêu nước, tinh thần đồn kết dân tộc, niềm tin vào sự lãnh đạo của
đảng và HCT
3. Kỹ năng: Phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử, sử dụng lược đồ
B. Phương tiện dạy - học: Gv: Soạn bài Hs: Soạn bài
C. Tiến trình dạy học
I. Tổ chức lớp
II. Kiểm tra bài cũ :
Tại sao ta mở chiến dịch Biên giới thu – đơng năm 1950.
Diễn biến, kết quả,ý nghĩa của chiến dịch Biên giới
III. Dạy học bài mới
Hoạt động 1 . Hs tìm hiểu đại hội đại biểu III. Đại hội đại biểu tồn quốc lần thứ II
tồn quốc lần thứ II của Đảng (2/1951) của Đảng (2/1951)
Để đẩy mạnh kháng chiến đến thắng lợi - Tháng 2/1951, Đảng họp Đại hội lần 2 ở
Đảng ta đã làm gì? GV.Giới thiệu H. 48 Chiêm Hố - Tuyên Quang.
(SGk trang 113) - Nội dung:
Nêu những nội dung cơ bản của Đại hội? + Thơng qua báo cáo chính trị,báo cáo bàn về
Theo 2 bản báo cáo, nhiệm vụ trước mắt chủ cách mạng Việt Nam
yếu của cm VN lúc này là gì? + Quyết định đưa Đảng ra cơng khai, đổi tên
(chống đế quốc) Đảng lao động Việt Nam
GV.Ngày 11/11/1945 Đảng cộng sản Đơng + Bầu BCHTƯ Đảng.
Dương đi vào hoạt động bí mật. Đánh dấu bước trưởng thành của Đại hội đại biểu tồn quốc lần 2 của Đảng Đảng,thúc đẩy cuộc k chiến thắng lợi
cĩ ý nghĩa như thế nào?
Hoạt động 2. Hs tìm hiểu bước phát triển IV. Phát triển hậu phương kháng chiến về
hậu phương kháng chiến về mọi mặt mọi mặt
Nêu những sự kiện chính trị diễn ra vào * Chính trị:
năm 1951, ý nghĩa của các sự kiện đĩ?
- Ngày 3/3/1951,Mặt trận Liên Việt thành lập
GV.Hướng dẫn học sinh quan sát H 49
- Ngày 11/3/1951. Liên minh nhân dân Việt -
Quan sát H.49, em cĩ nhận xét gì về thành Miên - Lào ra đời.
phần tham dự ĐH thống nhất Việt Minh -
* Kinh tế:
Liên Việt?
- Năm 1952,vận động tăng gia sản xuất, thực
(đủ các giới, các ngành, các đồn thể...)
hành tiết kiệm
Sau ĐH tồn quốc lần t2 hậu phương kháng
- Năm 1953, giảm tơ, cải cách ruộng đất
chiến đã phát triển như thế nào về
-Tháng 12/1953, thơng qua Luật cải cách r đất
KT,VHGD?
- Từ 4/1953 đến 7/1954 thực hiện 5 đợt cải
(đạt nhiều thành tựu về kinh tế, văn hố)
cách ruộng đất ở vùng tự do.
HS. Nêu hiểu biết của bản thân về một trong
* Văn hố - giáo dục:
7 anh hùng chiến sĩ ở ĐH thi đua tồn quốc
T5/1951 - Giáo dục ngày càng phát triển, số người đi
học và h/s các cấp đều tăng
Những thành tựu trong xây dựng hậu
- Ngày 1/5/1952, Đại hội anh hùng
phương cĩ ý nghĩa như thế nào với thắng lợi
chiến sĩ thi đua tồn quốc –tuyên Quang
KC?
Hđ 3. Gv hướng dẫn hs đọc thêm V. Giữ vững quyền chủ động đánh địch
trên chiến trường
IV. Củng cố bài:
+ Lập bảng niên đại và sự kiện thắng lợi cĩ ý nghĩa chiến lược của quân và
dân ta trên các mặt trận qsự, c trị trong kchiến chống Pháp thu – đơng 1950.
Bíc ph¸t triĨn míi
cđa cuéc kh¸ng
chiÕn toµn quèc IV
I II III
V. Hướng dẫn học tập:
+Học bài cũ theo câu hỏi SGK
+ Đọc, soạn Bài 27 cuộc kháng chiến tồn quốc . (1953 -1954)
Ngày sọan :28/3/2021
Tiết 36: CUỘC KHÁNG CHIẾN TỒN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP
XÂM LƯỢC KẾT THÚC (1953-1954)
A. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: - Âm mưu mới của Pháp, Mĩ trong kế hoạch Na-va
- Chủ trương chiến lược của ta trong chiến cuộc Đơng - Xuân 1953-1954, diễn biến
chiến cuộc Đơng – Xuân 1953 - 1954
2. Tư tưởng: Bồi dưỡng tinh thần quyết chiến quyết thắng, tinh thần đồn kết
chiến đấu của nhân dân Đơng Dương
3. Kĩ năng: Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ,phân tích, đánh giá
B. Phương tiện dạy - học : Bản đồ chiến cuộc Đơng Xuân 1953-1954
C. Tiến trình dạy học
I. Tổ chức lớp
II. Kiểm tra bài cũ: Nêu những thắng lợi lớn của ta về chính trị, quân sự
(1951-1953)?
III. Dạy học bài mới
H§ 1. Hs tìm hiểu kế hoạch Na-va của Pháp - Mĩ I. Kế hoạch Na-va của Pháp- Mĩ
GV. Sau những thất bại liên tiếp, Pháp đã đề ra, thực - 7/5/1953, Na-va làm Tổng chỉ huy
hiện kế hoạch Nava quân Pháp ĐDương → kế hoạch
Nêu nội dung, mục đích của kế hoạch Na –va? Nava:
(2 bước, xoay chuyển cục diện chiến tranh, kết thúc + Xoay chuyển cục diện chiến tranh
chiến tranh trong 18 tháng, chuyển bại thắng) + Kết thúc chiến tranh trong danh dự
Em cĩ nxét gì về kế hoạch Na-va của Pháp - Mĩ? - Nội dung: (ra đời trong thế thua → khĩ tránh khỏi thất bại) + B1: Thu đơng 1953 - xuân 1954
Để thực hiện kế hoạch Na-Va Pháp đã làm gì? phịng ngự chiến lược miền Bắc,
(Tăng 12 tiểu đồn bộ binh, tăng viên trợ, xây dựng lực tiến cơng ch/ lược miền Trung-Nam.
lượng cơ động mạnh, tăng ngụy quân) + B2: Thu đơng 1954, thực hiện tiến
cơng chiến lược miền Bắc → kết
thúc chiến tranh.
H§ 2. Hs tìm hiểu cuộc tiến cơng chiến lược Đơng II.Cuộc tiến cơng chiến lược Đơng
Xuân 1953-1954 và chiến dịch lịch sử ĐBP Xuân 1953-1954 và chiến dịch lịch
GV. Để đối phĩ với âm mưu của Pháp – Mĩ trong kế sử Điện Biên Phủ
hoạch Na-va, Đảng ta đã đề ra kế hoạch tác chiến Đơng 1. Cuộc tiến cơng chiến lược Đơng -
– Xuân 1953 -1954 xuân 1953-1954
GV. Giới thiệu H 52 (SGK trang 120) - T9/1953, đề ra kế hoạch tác chiến
Nêu phương hướng chiến lược của ta trong chiến cuộc Đơng- Xuân 1953 -1954
Đơng –Xuân 1953 -1954? + Phương hướng chiến lược: Đánh
(mở những cuộc tiến cơng vào những hướng quan vào những hướng quan trọng mà
trọng mà địch tương đối yếu) địch yếu → phân tán đối phĩ
Để thực hiện phương hướng chiến lược trên quân ta đã + Phương châm; “tích cực, chủ
làm gì? động, cơ động linh hoạt”, ‘đánh
(mở 1loạt chiến dịch hầu khắp Đơng Dương) chắc thắng”
GV. Sử dụng LĐ tường thuật diễn biến chiến cuộc - Đơng Xuân 1953 1954, ta mở một
Đơng –Xuân 1953 -1954 loạt chiến dịch tiến cơng trên nhiều
hướng
Cuộc tiến cơng chiến lược Đơng – Xuân 1953 -1954 đã
bước đầu làm phá sản kế hoạch Na-Va như thế nào? + Chiến dịch Tây Bắc (12/1953) →
Na-va tăng quân ĐBP
(Phân tán lực lượng cơ động, lúng túng đối phĩ một
cách bị động) + Chiến dịch Trung Lào (12/1953)
→ Na-va tăng quân Xê-nơ
HS. Xác định các hướng địch phải bị động phân tán
trên khắp các chiến trường Đơng Dương + Chiến dịch Thượng Lào (1/1954)
→ Na-va tăng quân Luơng Pha-bang
+ Chiến dịch Bắc Tây Nguyên
(2/1954)= Na-va tăng quân Plây Cu
- Ptch/trdu kích vùng sau lưng địch.
K hoạch Na-va bước đầu phá sản
H§ 3. Hs tìm hiểu chiến dịch lịch sử ĐBP 1954 2. Chiến dịch lịch sử Điện Biên
HS. Xác định vị trí Điện Biên Phủ tên LĐ Phủ 1954
Em cĩ nhận xét về vị trí của Điện Biên Phủ? * Âm mưu của Pháp – Mĩ: Xây
(vị trí chiến lược quan trọng đối với Đơng Dương) dựng ĐBP → tập đồn cứ điểm
mạnh nhất Đơng Dương GV. Giáo dục h/s ý thức bảo vệ di tích cách mạng ĐBP * Chủ trương ta:
Pháp – Mĩ đã làm gì để xây dựng Điện Biên Phủ thành Đầu 12/1953, ta quyết định mở
tập đồn cứ điểm mạnh nhất Đơng Dương? chiến dịch ĐBP → tiêu diệt địch,
(huy động lực lượng cơ động mạnh) giải phĩng Tây Bắc
GV. Điện Biên Phủ - pháo đài bất khả xâm phạm *D/biến: (13/3 đến ngày 7/5/1954)
Chủ trương của Đảng, mục tiêu của chiến dịch Điện + Đợt 1: tiêu diệt cứ điểm Him Lam
Biên Phủ? - tồn bộ phân khu Bắc
(tiêu diệt lực lượng địch, mở rộng vùng giải phĩng) + Đợt 2: tiêu diệt cứ điểm phía đơng
GV.Giới thiệu H.55 (SGK trang 124) khu Trung tâm.
GV.Sd lược đồ trình bày diễn biến chiến dịch ĐBP + Đợt 3: tiêu diệt cứ điểm cịn lại ở
khu trung tâm , phân khu Nam. →
Chiến dịch ĐBP diễn ra qua mấy đợt? Mục tiêu của ta
chiến dịch kết thúc (7/5)
trong từng đợt?
* Kết quả: Tiêu diệt hồn tồn tập
GV. Tạo biểu tượng về cuộc chiến đấu ác liệt trên các
đồn cứ điểm.
cứ điểm, gương hi sinh của các chiến sĩ cách mạng
- Loại 16.200 địch, phá huỷ 62 máy
Giới thiệu H.56 (SGK trang 124)
bay tồn bộ phương tiện chiến tranh
Chiến dịch ĐBP kết thúc thắng lợi cĩ ý nghĩa nt nào?
- K/hoạch Na-va bị phá sản hồn
(chấm dứt ctranh xâm lược của Pháp ở ĐDương ) tồn
IV. Củng cố bài: Trình bày những thắng lợi của ta trong chiến cuộc Đơng - Xuân
1953-1954?
Em hãy trình bày chiến dịch Điện Biên Phủ bằng lược đồ?
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_9_tuan_28_bai_3536_nam_hoc_2020_202.docx



