Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Tuần 17 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Tuần 17 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :1/1/2022
Tiết 17 : Bài 18 : ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Tạo tình huống mâu thuẫn giữa hiểu biết đã có của HS về sự thành lập
Đảng cộng sản Việt Nam
Nhiệm vụ: Dựa vào hiểu biết của em, hãy trao đổi với bạn những hiểu
biết của mình về sự thành lập ĐCS
Phương thức hoạt động:
- GV có thể tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi/ cá nhân.
- HS huy động hiểu biết đã có của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Dự kiến các bước thực hiện tiến trình khởi động:
Bước 1: - Giáo viên : + Yêu cầu HS kể tên 3 tổ chức cộng sản việc ra đời một
lúc 3 tổ chức cộng sản có ảnh hưởng như thế nào đến cách mạng Việt Nam ?
Vấn đề đặt ra là phải làm gì để cách mạng tiếp tục phát triển
+ Phương thức hoạt động: Các HS làm việc cá nhân và ghi lại những kết quả
mình làm được vào vở hoặc giấy nháp, Gv gọi 2 HS trả lời, sau đó trao đổi với
bạn bổ sung hoàn thiện sản phẩm của mình.
Bước 2: Học sinh: lắng nghe, tiếp nhận thực hiện nhiệm vụ:
- HS: thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1, Mục tiêu bài học:
*Kiến thức:
- Quá trình thành lập Đảng cộng sản Việt Nam diễn ra trong bối cảnh lịch
sử, thời điểm và không gian nào?
-Nội dung chính của hội nghị thành lập Đảng
-Những nội dung chính của luận cương chính trị năm 1930.Vai trò của
Trần Phú.
-Phân tích ý nghĩa quan trọng của việc thành lập Đảng.
-Đánh giá vai trò của Nguyễn ái Quốc đối với sự ra đời của Đảng cộng
sản Việt Nam
*.Tư tưởng: Qua vai trò lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đối với hội nghị thành
lập Đảng giáo dục cho học sinh lòng biết ơn và kính yêu chủ tịch Hồ Chí Minh
củng cố niềm tin về vai trò lãnh đạo của Đảng.
*.Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh khả năng sử dụng tranh ảnh lịch sử.
Biết phân tích sự kiện lịch sử, đánh giá vai trò của các nhân vật Lịch sử.
Biết lập niên biểu hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ 1920-1930.
2. Nhiệm vụ
- HS dựa vào các hình, sơ đồ và thông tin sách giáo khoa và dưới sự hướng dẫn
của GV để trả lới các câu hỏi
3, Các bước tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA NỘI DUNG CẦN ĐẠT
HS
1.Ba tổ chức cộng sản - HS thảo 1. Ba tổ chức cộng sản nối tiếp
nối tiếp nhau ra đời. luận nhau ra đời trong năm 1929.
Mục tiêu:Hs nắm nhóm 5 a) Hoàn cảnh.
được sự ra đời của ba phút - 3/1929: chi bộ cộng sản đầu tiên
tổ chức cộng sản. - Cử đại ra đời.
? Ba tổ chức cộng sản diện trình - 5/1929 đại hội lần thứ nhất.
ở Việt Nam ra đời bày
trong hoàn cảnh như - Các
thế nào. nhóm bổ
G: Giới thiệu H30 (sgk) sung b,Sự thành lập ba tổ chức cộng sản
? Theo em, tại sao một - Chốt ở Việt Nam.
số hội viên tiêu biểu - Đông Dương cộngsản
của HVNCMTN ở Bắc đảng (6/1929).
Kì lại chủ động thành - An Nam cộng sản đảng
lập chi bộ cộng sản (8/1929).
đầu tiên ở Việt Nam. - Đông Dương cộng sản liên đoàn:
G: Liên hệ với chi bộ (9/1929).
cộng sản ở Hải Phòng. c ý nghĩa.
G: Trình bày sự ra đời
của ba tổ chức cộng
sản
? Theo em,tại sao
trong một thời gian
ngắn(4 tháng) ba tổ
chức CSĐ nối tiếp
nhau ra đời ở Việt
Nam và ý nghĩa của
việc thành lập ba tổ
chức CS.
G: Xu thế ra đời của tổ
chức CS là tất yếu
- GV giúp học sinh liên - HS thảo 2. Hội nghị thành lập Đảng cộng
hệ để Lý giải tại sao cần luận sản Việt Nam
phải thống nhất các tổ nhóm 5 -
chức Đảng? phút Thời gian: Từ ngày 6-1-1930
GV treo tranh Nguyễn ái - Cử đại Nguyễn ái Quốc đã chủ trì Hội nghị
Quốc với việc thành lập diện trình hợp nhất các tổ chức cộng sản ở Cửu Đảng, yêu cầu học sinh bày Long-Hương Cảng –Trung quốc.
trình bày: - Các Thành phần: 4 đại biểu của ĐDCS
? thời gian địa điểm và nhóm bổ Đảng và An Nam Cộng sản Đảng +
thành phần tham gia hội sung 2 trợ lý cho Nguyễn ái Quốc.
nghị hợp nhất 3 tổ chức - Chốt +Nội dung:
cộng sản. -Nguyễn ái Quốc phân tích tình
?Hội nghị thành lập đã trạng nguy hiểm của phong trào
thông qua những nội cách mạng Việt Nam hiện tại.
dung gì ? Khẳng định cần thiết chấm dứt tình
trạng chia rẽ bè phái để hợp nhất
thành một chính Đảng duy nhất là
Đảng cộng sản Việt Nam.
+ Hội nghị thông qua chính cương,
GV nhấn mạnh vai trò sách lược điều lệ tóm tắt và lời kêu
của Nguyễn ái Quốc với HS thảo gọi nhân dân thành lập Đảng do
việc thành lập Đảng . luận Nguyễn ái Quốc soạn thảo.
Yêu cầu học sinh hoạt nhóm -Cương lĩnh xác định tính chất ,
động nhóm: Các nhiệm vụ, lực lượng của cáh mạng
Vai trò (hoặc công lao) nhóm cử Việt Nam.
của NAQ đối với sự đại diện - Đây là đương lối chiến lược cho
thành lập Đảng cộng sản trình bày cách mạng Việt Nam mang tính
Việt nam? đúng đắn sáng tạo.
GV đánh giá chung và + ý nghĩa:
giúp học sinh rút ra kết Mang tính chất là một đại hội của
luận. Đảng đưa ra đường lối chiến lược
Qua sự kiện thành lập cho cách mạng Việt Nam.
Đảng lấy tên là đảng *Vai trò của Nguyễn ái Quốc đối
CSVN thấy rõ tư tưởng với sự thành lập Đảng:
chủ đạo của Người là đề + Chuẩn bị tư tưởng: phát hiện
cao tính dân tộc, đề cao truyền bá lý luận cứu nước mới là
sức mạnh của tinh thần chủ nghĩa Mác-Lê Nin.
đoàn kết. +Chuẩn bị tổ chức, lực lượng cán bộ
cốt cán cho cách mạng Việt Nam.
+Xác định đường lối chiến lược cho
cách mạng Việt Nam.
+ Hợp nhất các tổ chức cộng sản
thành 1 chính Đảng duy nhất.
10 GV giới thiệu hoàn cảnh HS 3.Luận cương chính trị tháng
lịch sử và những nội 10/1930
dung của hội nghị TW A. Nội dung của hội nghị
Đảng lần 1 ? 1.Đổi tên Đảng cộng sản Việt Nam
Gv dùng ảnh tư liệu yêu thành Đảng cộng sản Đông Dương.
cầu học sinh nêu những 2.Bầu BCH TW chính thức do đ/c hiểu biết của mình về Trần Phú là tổng bí thư.
tổng bí thư Trần Phú? 3.Thông qua luận cương chính trị do
Luận cương chính trị đ/c Trần Phú khởi thảo.
của Đ/c Trần Phú có b. Nội dung của luận cương chính
những nội dung gì ? trị T10/1930.
GV phát phiếu học tập + Xác định tính chất của CMVN là
Yêu cầu HS điền thông CMTS dân quyền trải qua hai giai
tin vào phiếu. đoạn:
tính chất +Xác định nhiệm vụ của CMVN
Nhiệm +Xác định phương hướng và vai trò
vụ lãnh đạo của Đảng
Lực +Mối quan hệ giữa CMVN và CM
lượng thế giới
Vai trò * Vai trò của Trần Phú:
của -xác định đuờng lối chiến lược cho
Đảng cách VN.
Mối -Hạn chế:
quan hệ Chưa thấy hết mâu thuẫn cơ bản
trong xã hội Việt Nam. Chưa đặt lên
Em có nhận xét gì về hàng đầu nhiệm vụ giải phóng dân
những vấn đề mà đ/c tộc và chưa nhận thức được tầm
Trần Phú khởi thảo . quan trọng của các giai cấp khác
trong nhiệm vụ giải phóng dân tộc.
Sự ra đời của Đảng cộng 3.ý nghĩa của việc thành lập Đảng
Sản Việt Nam có ý * Đối với dân tộc
nghĩa trọng đại như thế +Là kết quả của cuộc đấu tranh dân
nào ? tộc và giai cấp ở Việt Nam, là sản
GV phân tích để học phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa
sinh thấy được tại sao đó Mác-Lênin với phong trào công
lại là sản phẩm của sự nhân và phong trào yêu nước
kết hợp giữa 3 yếu tố..... +Là bước ngoặt vĩ đại của phong
Tại sao là một bước trào cách mạng Việt Nam.
ngoặt vĩ đại, là sự chuẩn + Chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về
bị có tính tất yếu... đường lối cứu nước và giai cấp lãnh
đạo.
+ Khẳng định sự trưởng thành của
giai cấp công nhân Việt Nam họ đã
bước lên vũ đài chính trị để nắm
quyền lãnh đạo quần chúng làm
cách mạng giải phóng dân tộc.
+là sự chuẩn bị có tính tất yếu, quyết định những bước phát triển nhảy vọt
về sau của cách mạng.
* Đối với thế giới:
+ Đóng góp một phần váo ự thắng
lợi của phong trào cách mạng thế
giới và sự đúng đắn của chủ nghĩa
Mác-Lê Nin.
+ Đưa cách mạng Việt Nam trở
thành một bộ phận của cách mạng
thế giới.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu:
Hệ thống hóa kiến thức, cũng cố và hoàn thiện kiến thức kỉ năng của bài
2. Nhiệm vụ học sinh: hoàn thành các bài tập
3. Các bước thực hiện
Lập niên biểu các sự kiện chính trong quá trình hoạt động cách mạng của
lãnh tụ NAQ từ 1920-1930, đó cũng là quá trình Người phấn đấu không
mệt mỏi
cho ra đời của Đảng
THỜI GIAN SỰ KIỆN
7-1920 NAQ đọc sơ thảo Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của
Lênin. Người nhận biết ngay đây là chân lí CM.
12-1920
1921
1922
6/1923-1924
12-1924
6/1925-1927
3-2-1930
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
+ Mục tiêu: giúp HS vận dụng được các kiến thức kỉ năng đã học để giải quyết
các tình huống cụ thể
+ Nhiệm vụ HS thảo luận nhóm và hoàn thành sản phẩm
+ Các bước thực hiện;
Bài tập 1. Tại sao nói sự ra đời của ba tổ chức cộng sản vào năm 1929 là xu thế
tất yếu của cách mạng Việt Nam? Câu 2 Đánh giá vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với sự thành lập Đảng cộng sản
Việt Nam
Theo em khi nào thì Đảng cộng sản Việt Nam ra đời
a.Khi phong trào công nhân phát triển mạnh, giai cấp công nhân trưởng
thành
b.Khi phong trào yêu nước phát triển dưới sự lãnh đạo của giai cấp công
nhân.
c.Khi chủ nghĩa Mác-lê Nin được truyền bá rộng rãi và trở thành lý luận
nền tảng của các tổ chức cách mạng.
d. Tất cả 3 yếu tố trên.
Khi học sinh làm bài xong GV chốt:
Như vậy Đảng cộng sản Việt Nam ra đời là sự kết hợp bởi 3 yếu tố:
phong trào công nhân+ phong trào yêu nước và chủ nghĩa Mác-Lê Nin.
Đảng cộng sản Việt Nam ra đời là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của
cách mạng ở giai đoạn sau.
Ngày soạn :2/1/2022
Tiết 18
Bài 19 :PHONG TRÀO CÁCH MẠNG VIỆT NAM
TRONG NHỮNG NĂM 1930 -1935
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Tạo tình huống mâu thuẫn giữa hiểu biết đã có của HS về sự thành lập
Đảng cộng sản Việt Nam
Nhiệm vụ: Dựa vào hiểu biết của em, hãy trao đổi với bạn những hiểu
biết của mình về sự thành lập ĐCS
Phương thức hoạt động:
- GV có thể tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi/ cá nhân.
- HS huy động hiểu biết đã có của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Dự kiến các bước thực hiện
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Mục tiêu:
*. Kiến thức: HS hiểu và nắm được Nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa của
phong trào cách mạng 1930 -1931 với đỉnh cao là phong trào Xô viết Nghệ -
Tĩnh.
*. Tư tưởng: GD lòng kính yêu, khâm phục tinh thần đấu tranh anh dũng của
quần chúng công nông và các chiến sĩ cộng sản.
*. Kỹ năng: Sử dụng lược đồ, so sánh.
2.Nhiệm vụ:
- HS dựa vào các hình, sơ đồ và thông tin sách giáo khoa và dưới sự hướng dẫn
của
GV để trả lới các câu hỏi 3.Các bước thực hiện
TL HOẠT ĐỘNG CỦA HĐ CỦA NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV HS
15 - Giáo viên giới thiệu HS dựa I. Việt Nam trong thời kỳ khủng
đôi nét về cuộc khủng vào thông hoảng kinh tế
hoảng kinh tế thế giới tin SGK - Kinh tế: Việt Nam là thuộc địa của
(1929 - 1933). để trả lới Pháp nên chịu hậu quả nặng nề:
Hỏi: Kinh tế Việt Nam các câu Nông nghiệp và công nghiệp đều suy
có chịu ảnh hưởng cuộc hỏi sụp, xuất nhập khẩu đình đốn, hàng
khủng hoảng này hoá khan hiếm, đắt đỏ.
không? Vì sao? ảnh - Xã hội: Công nhân mất việc, lương
hưởng như thế nào? giảm. Nông dân tiếp tục mất đất, phá
- Hỏi: Tình hình xã hội sản. Các tầng lớp khác: tiểu tư sản,
Việt Nam chịu tác động tư sản dân tộc...điêu đứng.
như thế nào? - Hạn hán, lũ lụt, Pháp tăng thuế,
- Hỏi: Trong khi đó, khủng bố, đàn áp.
điều kiện tự nhiên nước => Hậu quả: Toàn thể dân tộc VN
ta như thế nào? TDP lại mâu thuẫn với TDP -> đấu tranh.
thi hành chính sách gì?
- Hỏi: Hậu quả gì sẽ
sảy ra?
20 - GV Giải thích lại khái HS dựa II. PHONG TRÀO CÁCH MẠNG
niệm Xô Viết Nghệ vào thông 1930-1931 VỚI ĐỈNH CAO XÔ
Tĩnh. tin SGK VIẾT NGHỆ TĨNH
- Hỏi: Nguyên nhân nào để trả lới 1. Nguyên nhân:
dẫn đến cao trào cách các câu - Kinh tế: Pháp tiến hành áp bức, bóc
mạng 1930 - 1931 lại hỏi lột nặng nề.
bùng nổ? Nguyên nhân - Chính trị: Sau KN Yên Bái, Pháp
nào là cơ bản, quyết tiến hành khủng bố trắng -> không
định tới sự bùng nổ của khí chính trị Đông Dương càng thêm
phong trào? căng thẳng.
- ĐCS VN ra đời và lãnh đạo CM.
- Hỏi: Trên toàn quốc, 2. Diễn niến:
phong trào cách mạng a. Trên toàn quốc:
diễn ra như thế nào? - Tháng 2/1930: phong trào cách
( giới thiệu trên lược mạng cả nước lên cao, nổi nên là
đồ) HS trình phong trào của công nhân và nông
bày trên dân. ( phần in nhỏ SGK)
lược đồ - Tiêu biểu: ngày 1/5/1930, tiến hành
- Hỏi: Ở Nghệ Tĩnh, tổ chức kỉ niệm ngày Quốc tế Lao
phong trào diễn ra như động dưới nhiều hình thức.
thế nào b. Ở Nghệ Tĩnh:
- Hỏi: Vì sao ở Nghệ - Tháng 5/1930: đấu tranh nhân ngày Tĩnh, phong trào cách Quốc tế Lao động.
mạng lại lên cao? - Tháng 8/1930: công nhân khu công
- Hỏi: Nêu những việc nghiệp Vinh - Bến Thuỷ bãi công.
làm của chính quyền Xô - Tháng 9/1930: phong trào công -
Viết? Nhận xét? nông phát triển tới đỉnh cao: đấu
- GV Liên hệ với công tranh chính trị kết hợp với kinh tế
xã Pa-ri. quyết liệt diễn ra dưới nhiều hình
thức -> tấn công chính quyền địch ->
Địch tan rã, Đảng lập ra chính quyền
Xô Viết.
- Xô-Viết Nghệ-Tĩnh tồn tại được 4-
5 tháng thị bị đế quốc, PK tay sai
đàn áp.
- Từ giữa năm 1931, phong trào tạm
nắng.
3. Ý nghĩa:
- Hỏi: ý nghĩa của cao - Mặc dù bị kẻ thù dập tắt trong máu
trào cách mạng 1930- lửa, nhưng ptrào XVNT đã chứng tỏ
1931? tinh thần đấu tranh kiên cường, oanh
liệt và khả năng CM to lớn của quần
chúng.
- Ptrào CM 1930 -1931 là cuộc tổng
diễn tập làn thứ nhất của Đảng và
quần chúng CM chuẩn bị cho CM
tháng 8 1945.
- Nhận định về XVNT, HCM đã
viết: “ Tuy đế quốc Pháp đã dập tắt
ptrào trong 1 biển máu, nhưng
XVNT đã chứng tỏ tinh thần oanh
liệt và năng lực cách mạng của nhân
dân lao động VN. Ptrào tuy thất bại
nhưng nó rèn luyện lực lượng cho
cách mạng tháng 8 thắng lợi sau
này”.
C HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu:
Hệ thống hóa kiến thức, cũng cố và hoàn thiện kiến thức kỉ năng của bài
2. Nhiệm vụ học sinh: hoàn thành các bài tập
3. Các bước thực hiện
- Hỏi: Căn cứ vào đâu để nói: Xô Viết - Nghệ Tính là chính quyền cách
mạng của quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng? - Xô Viết Nghệ Tĩnh ra đời trong phong trào đấu tranh cách mạng của quần
chúng.
- Chính quyền Xô Viết Nghệ Tĩnh đã thi hành các chính sách nhằm mạng lại
quyền lợi cho nhân dân:
+ Chính trị: thực hiện các quyền tự do dân chủ.
+ Kinh tế: Xoá bỏ các loại thuế, chia lại ruộng đất công cho nông dân, giảm
tô, xoá nợ.
+ VH-XH: Khuyến khích học chữ quốc ngữ, bài trừ hủ tục phong kiến...
+ Quân sự: Mối làng có một đội tự vệ vũ tranh
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
+ Mục tiêu: giúp HS vận dụng được các kiến thức kỉ năng đã học để giải quyết
các tình huống cụ thể
+ Nhiệm vụ HS thảo luận nhóm và hoàn thành sản phẩm
+ Các bước thực hiện
Hướng dẫn HS
Giải thích tại sao nói Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng
1930 - 1931
Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng 1930 - 1931 vì:
• Phong trào XVNT là phong trào cách mạng quần chúng đầu tiên do Đảng
lãnh đạo.
• Có qui mô rộng lớn ... thời gian dài
• Qui tụ được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia
• Xây dựng được chính quyền Xô Viết tiến bộ cả về chính trị, kinh tế, văn
hóa - xã hội => Phong trào cách mạng 1930 -1931 là nguồn cổ vũ mạnh
mẽ quần chúng nhân dân trong nước
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_9_tuan_17_nam_hoc_2021_2022.doc



