Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Tuần 17 - Năm học 2021-2022

doc9 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Tuần 17 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :1/1/2022 Tiết 17 : Bài 18 : ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Tạo tình huống mâu thuẫn giữa hiểu biết đã có của HS về sự thành lập Đảng cộng sản Việt Nam Nhiệm vụ: Dựa vào hiểu biết của em, hãy trao đổi với bạn những hiểu biết của mình về sự thành lập ĐCS Phương thức hoạt động: - GV có thể tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi/ cá nhân. - HS huy động hiểu biết đã có của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Dự kiến các bước thực hiện tiến trình khởi động: Bước 1: - Giáo viên : + Yêu cầu HS kể tên 3 tổ chức cộng sản việc ra đời một lúc 3 tổ chức cộng sản có ảnh hưởng như thế nào đến cách mạng Việt Nam ? Vấn đề đặt ra là phải làm gì để cách mạng tiếp tục phát triển + Phương thức hoạt động: Các HS làm việc cá nhân và ghi lại những kết quả mình làm được vào vở hoặc giấy nháp, Gv gọi 2 HS trả lời, sau đó trao đổi với bạn bổ sung hoàn thiện sản phẩm của mình. Bước 2: Học sinh: lắng nghe, tiếp nhận thực hiện nhiệm vụ: - HS: thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1, Mục tiêu bài học: *Kiến thức: - Quá trình thành lập Đảng cộng sản Việt Nam diễn ra trong bối cảnh lịch sử, thời điểm và không gian nào? -Nội dung chính của hội nghị thành lập Đảng -Những nội dung chính của luận cương chính trị năm 1930.Vai trò của Trần Phú. -Phân tích ý nghĩa quan trọng của việc thành lập Đảng. -Đánh giá vai trò của Nguyễn ái Quốc đối với sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam *.Tư tưởng: Qua vai trò lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đối với hội nghị thành lập Đảng giáo dục cho học sinh lòng biết ơn và kính yêu chủ tịch Hồ Chí Minh củng cố niềm tin về vai trò lãnh đạo của Đảng. *.Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh khả năng sử dụng tranh ảnh lịch sử. Biết phân tích sự kiện lịch sử, đánh giá vai trò của các nhân vật Lịch sử. Biết lập niên biểu hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ 1920-1930. 2. Nhiệm vụ - HS dựa vào các hình, sơ đồ và thông tin sách giáo khoa và dưới sự hướng dẫn của GV để trả lới các câu hỏi 3, Các bước tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA NỘI DUNG CẦN ĐẠT HS 1.Ba tổ chức cộng sản - HS thảo 1. Ba tổ chức cộng sản nối tiếp nối tiếp nhau ra đời. luận nhau ra đời trong năm 1929. Mục tiêu:Hs nắm nhóm 5 a) Hoàn cảnh. được sự ra đời của ba phút - 3/1929: chi bộ cộng sản đầu tiên tổ chức cộng sản. - Cử đại ra đời. ? Ba tổ chức cộng sản diện trình - 5/1929 đại hội lần thứ nhất. ở Việt Nam ra đời bày trong hoàn cảnh như - Các thế nào. nhóm bổ G: Giới thiệu H30 (sgk) sung b,Sự thành lập ba tổ chức cộng sản ? Theo em, tại sao một - Chốt ở Việt Nam. số hội viên tiêu biểu - Đông Dương cộngsản của HVNCMTN ở Bắc đảng (6/1929). Kì lại chủ động thành - An Nam cộng sản đảng lập chi bộ cộng sản (8/1929). đầu tiên ở Việt Nam. - Đông Dương cộng sản liên đoàn: G: Liên hệ với chi bộ (9/1929). cộng sản ở Hải Phòng. c ý nghĩa. G: Trình bày sự ra đời của ba tổ chức cộng sản ? Theo em,tại sao trong một thời gian ngắn(4 tháng) ba tổ chức CSĐ nối tiếp nhau ra đời ở Việt Nam và ý nghĩa của việc thành lập ba tổ chức CS. G: Xu thế ra đời của tổ chức CS là tất yếu - GV giúp học sinh liên - HS thảo 2. Hội nghị thành lập Đảng cộng hệ để Lý giải tại sao cần luận sản Việt Nam phải thống nhất các tổ nhóm 5 - chức Đảng? phút Thời gian: Từ ngày 6-1-1930 GV treo tranh Nguyễn ái - Cử đại Nguyễn ái Quốc đã chủ trì Hội nghị Quốc với việc thành lập diện trình hợp nhất các tổ chức cộng sản ở Cửu Đảng, yêu cầu học sinh bày Long-Hương Cảng –Trung quốc. trình bày: - Các Thành phần: 4 đại biểu của ĐDCS ? thời gian địa điểm và nhóm bổ Đảng và An Nam Cộng sản Đảng + thành phần tham gia hội sung 2 trợ lý cho Nguyễn ái Quốc. nghị hợp nhất 3 tổ chức - Chốt +Nội dung: cộng sản. -Nguyễn ái Quốc phân tích tình ?Hội nghị thành lập đã trạng nguy hiểm của phong trào thông qua những nội cách mạng Việt Nam hiện tại. dung gì ? Khẳng định cần thiết chấm dứt tình trạng chia rẽ bè phái để hợp nhất thành một chính Đảng duy nhất là Đảng cộng sản Việt Nam. + Hội nghị thông qua chính cương, GV nhấn mạnh vai trò sách lược điều lệ tóm tắt và lời kêu của Nguyễn ái Quốc với HS thảo gọi nhân dân thành lập Đảng do việc thành lập Đảng . luận Nguyễn ái Quốc soạn thảo. Yêu cầu học sinh hoạt nhóm -Cương lĩnh xác định tính chất , động nhóm: Các nhiệm vụ, lực lượng của cáh mạng Vai trò (hoặc công lao) nhóm cử Việt Nam. của NAQ đối với sự đại diện - Đây là đương lối chiến lược cho thành lập Đảng cộng sản trình bày cách mạng Việt Nam mang tính Việt nam? đúng đắn sáng tạo. GV đánh giá chung và + ý nghĩa: giúp học sinh rút ra kết Mang tính chất là một đại hội của luận. Đảng đưa ra đường lối chiến lược Qua sự kiện thành lập cho cách mạng Việt Nam. Đảng lấy tên là đảng *Vai trò của Nguyễn ái Quốc đối CSVN thấy rõ tư tưởng với sự thành lập Đảng: chủ đạo của Người là đề + Chuẩn bị tư tưởng: phát hiện cao tính dân tộc, đề cao truyền bá lý luận cứu nước mới là sức mạnh của tinh thần chủ nghĩa Mác-Lê Nin. đoàn kết. +Chuẩn bị tổ chức, lực lượng cán bộ cốt cán cho cách mạng Việt Nam. +Xác định đường lối chiến lược cho cách mạng Việt Nam. + Hợp nhất các tổ chức cộng sản thành 1 chính Đảng duy nhất. 10 GV giới thiệu hoàn cảnh HS 3.Luận cương chính trị tháng lịch sử và những nội 10/1930 dung của hội nghị TW A. Nội dung của hội nghị Đảng lần 1 ? 1.Đổi tên Đảng cộng sản Việt Nam Gv dùng ảnh tư liệu yêu thành Đảng cộng sản Đông Dương. cầu học sinh nêu những 2.Bầu BCH TW chính thức do đ/c hiểu biết của mình về Trần Phú là tổng bí thư. tổng bí thư Trần Phú? 3.Thông qua luận cương chính trị do Luận cương chính trị đ/c Trần Phú khởi thảo. của Đ/c Trần Phú có b. Nội dung của luận cương chính những nội dung gì ? trị T10/1930. GV phát phiếu học tập + Xác định tính chất của CMVN là Yêu cầu HS điền thông CMTS dân quyền trải qua hai giai tin vào phiếu. đoạn: tính chất +Xác định nhiệm vụ của CMVN Nhiệm +Xác định phương hướng và vai trò vụ lãnh đạo của Đảng Lực +Mối quan hệ giữa CMVN và CM lượng thế giới Vai trò * Vai trò của Trần Phú: của -xác định đuờng lối chiến lược cho Đảng cách VN. Mối -Hạn chế: quan hệ Chưa thấy hết mâu thuẫn cơ bản trong xã hội Việt Nam. Chưa đặt lên Em có nhận xét gì về hàng đầu nhiệm vụ giải phóng dân những vấn đề mà đ/c tộc và chưa nhận thức được tầm Trần Phú khởi thảo . quan trọng của các giai cấp khác trong nhiệm vụ giải phóng dân tộc. Sự ra đời của Đảng cộng 3.ý nghĩa của việc thành lập Đảng Sản Việt Nam có ý * Đối với dân tộc nghĩa trọng đại như thế +Là kết quả của cuộc đấu tranh dân nào ? tộc và giai cấp ở Việt Nam, là sản GV phân tích để học phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa sinh thấy được tại sao đó Mác-Lênin với phong trào công lại là sản phẩm của sự nhân và phong trào yêu nước kết hợp giữa 3 yếu tố..... +Là bước ngoặt vĩ đại của phong Tại sao là một bước trào cách mạng Việt Nam. ngoặt vĩ đại, là sự chuẩn + Chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về bị có tính tất yếu... đường lối cứu nước và giai cấp lãnh đạo. + Khẳng định sự trưởng thành của giai cấp công nhân Việt Nam họ đã bước lên vũ đài chính trị để nắm quyền lãnh đạo quần chúng làm cách mạng giải phóng dân tộc. +là sự chuẩn bị có tính tất yếu, quyết định những bước phát triển nhảy vọt về sau của cách mạng. * Đối với thế giới: + Đóng góp một phần váo ự thắng lợi của phong trào cách mạng thế giới và sự đúng đắn của chủ nghĩa Mác-Lê Nin. + Đưa cách mạng Việt Nam trở thành một bộ phận của cách mạng thế giới. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức, cũng cố và hoàn thiện kiến thức kỉ năng của bài 2. Nhiệm vụ học sinh: hoàn thành các bài tập 3. Các bước thực hiện Lập niên biểu các sự kiện chính trong quá trình hoạt động cách mạng của lãnh tụ NAQ từ 1920-1930, đó cũng là quá trình Người phấn đấu không mệt mỏi cho ra đời của Đảng THỜI GIAN SỰ KIỆN 7-1920 NAQ đọc sơ thảo Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin. Người nhận biết ngay đây là chân lí CM. 12-1920 1921 1922 6/1923-1924 12-1924 6/1925-1927 3-2-1930 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG + Mục tiêu: giúp HS vận dụng được các kiến thức kỉ năng đã học để giải quyết các tình huống cụ thể + Nhiệm vụ HS thảo luận nhóm và hoàn thành sản phẩm + Các bước thực hiện; Bài tập 1. Tại sao nói sự ra đời của ba tổ chức cộng sản vào năm 1929 là xu thế tất yếu của cách mạng Việt Nam? Câu 2 Đánh giá vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với sự thành lập Đảng cộng sản Việt Nam Theo em khi nào thì Đảng cộng sản Việt Nam ra đời a.Khi phong trào công nhân phát triển mạnh, giai cấp công nhân trưởng thành b.Khi phong trào yêu nước phát triển dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân. c.Khi chủ nghĩa Mác-lê Nin được truyền bá rộng rãi và trở thành lý luận nền tảng của các tổ chức cách mạng. d. Tất cả 3 yếu tố trên. Khi học sinh làm bài xong GV chốt: Như vậy Đảng cộng sản Việt Nam ra đời là sự kết hợp bởi 3 yếu tố: phong trào công nhân+ phong trào yêu nước và chủ nghĩa Mác-Lê Nin. Đảng cộng sản Việt Nam ra đời là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng ở giai đoạn sau. Ngày soạn :2/1/2022 Tiết 18 Bài 19 :PHONG TRÀO CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1930 -1935 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Tạo tình huống mâu thuẫn giữa hiểu biết đã có của HS về sự thành lập Đảng cộng sản Việt Nam Nhiệm vụ: Dựa vào hiểu biết của em, hãy trao đổi với bạn những hiểu biết của mình về sự thành lập ĐCS Phương thức hoạt động: - GV có thể tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi/ cá nhân. - HS huy động hiểu biết đã có của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Dự kiến các bước thực hiện B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Mục tiêu: *. Kiến thức: HS hiểu và nắm được Nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa của phong trào cách mạng 1930 -1931 với đỉnh cao là phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh. *. Tư tưởng: GD lòng kính yêu, khâm phục tinh thần đấu tranh anh dũng của quần chúng công nông và các chiến sĩ cộng sản. *. Kỹ năng: Sử dụng lược đồ, so sánh. 2.Nhiệm vụ: - HS dựa vào các hình, sơ đồ và thông tin sách giáo khoa và dưới sự hướng dẫn của GV để trả lới các câu hỏi 3.Các bước thực hiện TL HOẠT ĐỘNG CỦA HĐ CỦA NỘI DUNG CẦN ĐẠT GV HS 15 - Giáo viên giới thiệu HS dựa I. Việt Nam trong thời kỳ khủng đôi nét về cuộc khủng vào thông hoảng kinh tế hoảng kinh tế thế giới tin SGK - Kinh tế: Việt Nam là thuộc địa của (1929 - 1933). để trả lới Pháp nên chịu hậu quả nặng nề: Hỏi: Kinh tế Việt Nam các câu Nông nghiệp và công nghiệp đều suy có chịu ảnh hưởng cuộc hỏi sụp, xuất nhập khẩu đình đốn, hàng khủng hoảng này hoá khan hiếm, đắt đỏ. không? Vì sao? ảnh - Xã hội: Công nhân mất việc, lương hưởng như thế nào? giảm. Nông dân tiếp tục mất đất, phá - Hỏi: Tình hình xã hội sản. Các tầng lớp khác: tiểu tư sản, Việt Nam chịu tác động tư sản dân tộc...điêu đứng. như thế nào? - Hạn hán, lũ lụt, Pháp tăng thuế, - Hỏi: Trong khi đó, khủng bố, đàn áp. điều kiện tự nhiên nước => Hậu quả: Toàn thể dân tộc VN ta như thế nào? TDP lại mâu thuẫn với TDP -> đấu tranh. thi hành chính sách gì? - Hỏi: Hậu quả gì sẽ sảy ra? 20 - GV Giải thích lại khái HS dựa II. PHONG TRÀO CÁCH MẠNG niệm Xô Viết Nghệ vào thông 1930-1931 VỚI ĐỈNH CAO XÔ Tĩnh. tin SGK VIẾT NGHỆ TĨNH - Hỏi: Nguyên nhân nào để trả lới 1. Nguyên nhân: dẫn đến cao trào cách các câu - Kinh tế: Pháp tiến hành áp bức, bóc mạng 1930 - 1931 lại hỏi lột nặng nề. bùng nổ? Nguyên nhân - Chính trị: Sau KN Yên Bái, Pháp nào là cơ bản, quyết tiến hành khủng bố trắng -> không định tới sự bùng nổ của khí chính trị Đông Dương càng thêm phong trào? căng thẳng. - ĐCS VN ra đời và lãnh đạo CM. - Hỏi: Trên toàn quốc, 2. Diễn niến: phong trào cách mạng a. Trên toàn quốc: diễn ra như thế nào? - Tháng 2/1930: phong trào cách ( giới thiệu trên lược mạng cả nước lên cao, nổi nên là đồ) HS trình phong trào của công nhân và nông bày trên dân. ( phần in nhỏ SGK) lược đồ - Tiêu biểu: ngày 1/5/1930, tiến hành - Hỏi: Ở Nghệ Tĩnh, tổ chức kỉ niệm ngày Quốc tế Lao phong trào diễn ra như động dưới nhiều hình thức. thế nào b. Ở Nghệ Tĩnh: - Hỏi: Vì sao ở Nghệ - Tháng 5/1930: đấu tranh nhân ngày Tĩnh, phong trào cách Quốc tế Lao động. mạng lại lên cao? - Tháng 8/1930: công nhân khu công - Hỏi: Nêu những việc nghiệp Vinh - Bến Thuỷ bãi công. làm của chính quyền Xô - Tháng 9/1930: phong trào công - Viết? Nhận xét? nông phát triển tới đỉnh cao: đấu - GV Liên hệ với công tranh chính trị kết hợp với kinh tế xã Pa-ri. quyết liệt diễn ra dưới nhiều hình thức -> tấn công chính quyền địch -> Địch tan rã, Đảng lập ra chính quyền Xô Viết. - Xô-Viết Nghệ-Tĩnh tồn tại được 4- 5 tháng thị bị đế quốc, PK tay sai đàn áp. - Từ giữa năm 1931, phong trào tạm nắng. 3. Ý nghĩa: - Hỏi: ý nghĩa của cao - Mặc dù bị kẻ thù dập tắt trong máu trào cách mạng 1930- lửa, nhưng ptrào XVNT đã chứng tỏ 1931? tinh thần đấu tranh kiên cường, oanh liệt và khả năng CM to lớn của quần chúng. - Ptrào CM 1930 -1931 là cuộc tổng diễn tập làn thứ nhất của Đảng và quần chúng CM chuẩn bị cho CM tháng 8 1945. - Nhận định về XVNT, HCM đã viết: “ Tuy đế quốc Pháp đã dập tắt ptrào trong 1 biển máu, nhưng XVNT đã chứng tỏ tinh thần oanh liệt và năng lực cách mạng của nhân dân lao động VN. Ptrào tuy thất bại nhưng nó rèn luyện lực lượng cho cách mạng tháng 8 thắng lợi sau này”. C HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức, cũng cố và hoàn thiện kiến thức kỉ năng của bài 2. Nhiệm vụ học sinh: hoàn thành các bài tập 3. Các bước thực hiện - Hỏi: Căn cứ vào đâu để nói: Xô Viết - Nghệ Tính là chính quyền cách mạng của quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng? - Xô Viết Nghệ Tĩnh ra đời trong phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng. - Chính quyền Xô Viết Nghệ Tĩnh đã thi hành các chính sách nhằm mạng lại quyền lợi cho nhân dân: + Chính trị: thực hiện các quyền tự do dân chủ. + Kinh tế: Xoá bỏ các loại thuế, chia lại ruộng đất công cho nông dân, giảm tô, xoá nợ. + VH-XH: Khuyến khích học chữ quốc ngữ, bài trừ hủ tục phong kiến... + Quân sự: Mối làng có một đội tự vệ vũ tranh D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG + Mục tiêu: giúp HS vận dụng được các kiến thức kỉ năng đã học để giải quyết các tình huống cụ thể + Nhiệm vụ HS thảo luận nhóm và hoàn thành sản phẩm + Các bước thực hiện Hướng dẫn HS Giải thích tại sao nói Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng 1930 - 1931 Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng 1930 - 1931 vì: • Phong trào XVNT là phong trào cách mạng quần chúng đầu tiên do Đảng lãnh đạo. • Có qui mô rộng lớn ... thời gian dài • Qui tụ được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia • Xây dựng được chính quyền Xô Viết tiến bộ cả về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội => Phong trào cách mạng 1930 -1931 là nguồn cổ vũ mạnh mẽ quần chúng nhân dân trong nước

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_9_tuan_17_nam_hoc_2021_2022.doc
Giáo án liên quan