Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Tuần 16 - Năm học 2021-2022

doc27 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 1 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Tuần 16 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15. Bài 16 HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC Ở NƯỚC NGỒI TRONG NHỮNG NĂM 1919-1925 I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sauk hi học bài này học sinh - Biết những hoạt động của NAQ từ 1917 đến 1923 ở Pháp. Nhấn mạnh đến việc NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. - Hiểu những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1923 đến 1924 ở Liên Xơ để hiểu rõ đĩ là sự chuẩn bị tư tưởng cho sự thành lập Đảng - Trình bày những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1924 đến 1925 ở Trung Quốc để hiểu rõ đĩ là sự chuẩn bị tổ chức cho sự thành lập Đảng - Nhận xét về quá trình hoạt động cách mạng của NAQ từ 1919 – 1925? GDMT: + Gửi bản “Yêu sách của ND An Nam” đến Hội nghị Vecxây (1919), đọc bản sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề DT và thuộc địa; tham dự ĐH Đảng XH Pháp và tham gia thành lập ĐCS Pháp (1920). + Dự ĐH Quốc tế CS lần V (1924). + Thành lập Hội VNCM Thanh niên. - GD tấm gương ĐĐ.HCM: + CĐ: GD tinh thần vượt qua mọi khĩ khăn, gian khổ quyết tâm tìm đường cứu nước + ND: Những h/động của NAQ tìm thấy con đường cứu nước GPDT. 2. Kĩ năng: - Quan sát hình 28 để biết được NAQ tham gia Đại hội Đảng xã hội Pháp ( 12/1920) - Lập bảng hệ thống về hoạt động của NAQ từ năm 1919 đến 1925 và nêu nhận xét - Rèn luyện kĩ năng quan sát và trình bày một số vấn đề lịch sử bằng bản đồ. 3. Thái độ: Giáo dục cho Học sinh lịng khâm phục, kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các chiến sĩ cách mạng. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sự, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. - So sánh, nhận xét, đánh giá rút ra bài học kinh nghiệm về những thuận lợi và khĩ khăn trên con đường hoạt động cách mạng của Người. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: + Giáo án word và Powerpoint. + Lược đồ: Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước. 2. Học sinh: Học + Đọc sách giáo khoa. III.Phương pháp dạy học - Phương pháp thuyết trình, bản đồ, vấn đáp, nhĩm. IV.Tiến trình: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: Nhận xét bài kiểm tra học kỳ 1 3. Bài mới: 3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt biết những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1917 đến 1923 ở Pháp. Nhấn mạnh đến việc NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. - Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát vấn. - Thời gian: 3 phút. - Tổ chức hoạt động: Giáo viên cho xem ảnh Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội của Đảng Xã hội Pháp họp ở Tua (12 – 1920) yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi ? Qua bức hình trên, em biết đây là nhân vật lịch sử nào? Nhân vật đĩ đang ở đâu? ? Em biết gì về nhân vật lịch sử này? - Dự kiến sản phẩm + Bức ảnh đĩ là: Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội của Đảng Xã hội Pháp họp ở Tua (12 – 1920) - Nhân vật lịch sử: Nguyễn Ái Quốc - Địa danh: ở Tua Pháp. Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: Cuối TK XIX đầu TK XX CMVN rơi vào tình trạng khủng hoảng về lãnh đạo và bế tắc về đường lối, nhiều chiến sĩ ra đi tìm đường cứu nước nhưng khơng thành. Nguyễn Ái Quốc khâm phục và trân trọng các bậc tiền bối nhưng khơng đi theo con đường mà các chiến sĩ đương thời đã đi. Vậy Nguyễn Ái Quốc đi theo con đường nào? Để hiểu rõ hơn ta vào bài học hơm nay. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRỊ DỰ KIẾN SẢN PHẨM 1. Hoạt động 1 I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp Mục I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp (1917-1923) (1917-1923) - Mục tiêu: HS trình bày được hoạt động của NAQ từ 1917 đến 1923 ở Pháp. Nhấn mạnh đến việc NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhĩm,lập bảng niên biểu - Phương tiện + Hình 28 SGK + Nếu cĩ Ti vi dùng Ti vi. + 18-6-1919 Nguyễn Ái - Thời gian: 11 phút Quốc gởi đến hội nghị Vec- - Tổ chức hoạt động xai bản yêu sách 8 điểm địi Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập tự quyền tự do, bình đẳng, tự - Chia thành nhĩm cặp đơi. quyết của dân tộc Việt Nam. Các nhĩm đọc mục 1 SGK (4 phút), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau: + 7-1920 Nguyễn Ái Quốc Trong thời gian sinh sống tại Pháp Nguyễn Ái Quốc đã cĩ đọc được “Sơ thảo lần thứ những hoạt động nào từ 1917-1920 ? nhất những luận cương về ? Sau khi tìm thấy chân cứu nước, Nguyễn Ái Quốc vấn đề dân tộc và vấn đề đã cĩ những hoạt động gì ở Pháp (từ 1921-1923) thuộc của Lê-nin tỡm thấy Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập con đường cứu nước, giải HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học phĩng dân tộc: Con đường sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học CM vơ sản. tập, GV đến các nhĩm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những + 12-1920 Nguyễn Ái Quốc nội dung khĩ (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). tham gia sáng lập ĐCS Pháp, ? Sau chiến tranh thế giới thứ nhất bọn đế quốc thắng trận đánh dấu bước ngoặt trong đã làm gì ? (họp để phân chia quyền lợi). hoạt động CM của Người từ ? Tại hội nghị Véc Xai, Người đã làm gì ? chủ nghĩa yếu nước đến với chủ nghĩa Mác - Lênin ? Nội dung bản yêu sách nĩi gì ? • Bỏ phiếu tán thành ? Bản yêu sách khơng được chấp nhận nhưng việc làm đĩ Quốc tế III cĩ tác dụng gì ? • Gia nhập Đảng Cộng ? Để tìm hiểu về cách mạng tháng 10 Nga, Người đã làm sản Pháp gì ? ? Những sách báo của Lê Nin đã cĩ tác dụng như thế nào đối với Người ? ? Trong thời gian sinh sống tại Pháp Nguyễn Ái Quốc đã cĩ những hoạt động nào từ 1917-1920 ? ? Sau khi tìm thấy chân cứu nước, Nguyễn Ái Quốc đã cĩ - 1921 Người sáng lập Hội những hoạt động gì ở Pháp ( từ 1921-1923) ? Liên Hiệp các dân tộc thuộc ? Theo em, con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc cĩ địa gì mới và khác với lớp người đi trước? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhĩm trình bày. - 1922 Người ra báo Người Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Cùng Khổ (Le Paria). Viết tác phẩm Bản án chế độ thực HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhĩm trình dân Pháp bày. => Thức tỉnh quần chúng GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả đứng lên đấu tranh thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa các kiến thức đã hình thành cho học sinh GV: giới thiệu với học sinh Hình 28  Người từ chủ nghĩa yếu nước chân chính đến với chủ nghĩa Mác – Lênin. - Hầu hết các chí sĩ đương thời sang các nước phương Đơng ( Nhật Bản, Trung Quốc) tìm đường cứu nước. - Nguyễn Ái Quốc sang phương Tây(Pháp) rồi sau đĩ đi vịng quanh thế giới để tìm đường cứu nước => Các chí sĩ trước Nguyễn Ái Quốc là 2 cụ Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh đều khơng thành đạt, khơng tìm thấy con đường cứu nước chân chính cho dân tộc. - Nguyễn Ái Quốc nhận thức rõ ràng: muốn đánh Pháp thì phải hiểu Pháp; Người sang Pháp để tìm hiểu nước Pháp cĩ thực sự “ Tự do, Bình đẳng, Bác ái” hay khơng ? Nhân dân Pháp như thế nào ? Sau đĩ Người sang Anh, Mĩ đi vịng quanh thế giới tìm hiểu, tìm ra con đường cách mạng chân chính cho dân tộc - Người nhận thấy rằng: Trước cách mạng XHCN tháng 10 Nga 1917, xã hội tư bản là tiến bộ hơn tất cả các xã hội trước đĩ, cĩ khoa học- kĩ thuật và văn minh phát triển. - GDMT: +Gửi bản “Yêu sách của ND An Nam” đến Hội nghị Vecxây (1919), đọc bản sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề DT và thuộc địa; tham dự ĐH Đảng XH Pháp và tham gia thành lập ĐCS Pháp (1920). Chốt ý ghi bảng. Hướng dẫn cho HS lập bảng niên biểu Hoạt động 2 II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Mục II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xơ (1923-1924) Xơ (1923-1924) - Mục tiêu: Trình bày những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1923 đến 1924 ở Liên Xơ để hiểu rõ đĩ là sự chuẩn bị tư + 6-1923 Nguyễn Ái Quốc tưởng cho sự thành lập Đảng dự Hội nghị Quốc tế nơng - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. dân. Người tham gia nghiên - Thời gian: 10 phút cứu, viết bài cho báo Sự thật - Tổ chức hoạt động và tạp chí Thư tín Quốc tế. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: + 1924 dự Đại hội V của HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu Quốc tế Cộng sản ? Nguyễn Ái Quốc đã cĩ những hoạt động gì ở Liên Xơ từ 1923-1924? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhĩm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khĩ (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt) và hỗ trợ HS như: ? Tại hội nghị lần V của Quốc tế cộng sản Người đã trình bày quan điểm, lập trường của mình về những vấn đề nào ? ? Những quan điểm cách mạng mới mà Nguyễn Ái Quốc tiếp nhận được và truyền bá về trong nước sau chiến tranh thế giới I cĩ vai trị quan trọng như thế nào đối với cách mạng Việt Nam? ? Những quan điểm đĩ cĩ vai trị như thế nào đối với cách mạng Việt Nam ? -Bước 3: Học sinh báo cáo hoạt động và kết quả. - Học sinh lần lượt trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhĩm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa các kiến thức đã hình thành cho học sinh GDMT: Dự ĐH Quốc tế CS lần V (1924). Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bị về tư tưởng, chính trị cho sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam. - Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bịvề tư tưởng chính trị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam - Sau khi tìm thấy con đường cách mạng chân chính cho dân tộc-cách mạng vơ sản: Nguyễn Ái Quốc chuyên tâm hoạt động theo hướng đĩ. Từ 1920-1924 Người đã chuẩn bị về tư tưởng chính trị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. GV chốt ý Hướng dẫn cho HS lập bảng niên biểu III. Nguyễn Ái Quốc ở Mục III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc (1924-1925) Trung Quốc (1924-1925) - Mục tiêu: Trình bày những hoạt động cụ thể của NAQ từ - Cuối 1924 Nguyễn Ái 1924 đến 1925 ở Trung Quốc để hiểu rõ đĩ là sự chuẩn bị Quốc về Trung Quốc thành tổ chức cho sự thành lập Đảng lập Hội Việt Nam cách mạng - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. Thanh niên (6-1925) - Thời gian: 10 phút - Nguyễn Ái Quốc trực tiếp - Tổ chức hoạt động mở các lớp huấn luyện, sau Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: đĩ đưa cán bộ về hoạt động HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu trong nước. ? Tại Trung Quốc Người đã cĩ những hoạt động chủ yếu - Ngồi ra cơng tác tuyên gì ? tuyền cũng được chú trọng: Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ xuất bản báo Thanh Niên (6- 1925), cuốn sách Đường GV hướng dẫn Cách Mệnh (1927) ? Sau một thời gian ở tại Liên Xơ học tập và nghiên cứu - Năm 1928, Hội Việt Nam kinh nghiệm xây dựng Đảng kiểu mới, Nguyễn Ái Quốc cách mạng Thanh niên cĩ đã làm gì chủ trương “ Vơ sản hố”. ? Những hoạt động của NAQ cĩ tác dụng gì ? ? Địa bàn hoạt động Hội Việt Nam cách mạng thanh niên được mở rộng như thế nào ? (Khắp tồn quốc, các tổ chức => Chuẩn bị tư tưởng chính quần chúng xuất hiện: Cộng hội, nơng hội ...). trị và tổ chức cho sự ra đời ? Việc thành lập Cộng sản Đồn làm nịng cốt cho Hội của Đảng Việt Nam cách mạng thanh niên cĩ ý nghĩa gì ? ? Ngồi cơng tác huấn luyện, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên cịn chú ý đến cơng tác gì ? Bước 3: Học sinh báo cáo kết quả. - Đại diện các nhĩm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhĩm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa các kiến thức đã hình thành cho học sinh - Đây là tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam, cĩ hạt nhân là Cộng sản Đồn: gồm cĩ 7 đồng chí: Lê Hồng Phong, Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng Mậu, Lưu Quốc Long, Trương Văn Lĩnh, Lê Quang Đạt, Lâm Đức Thụ. - Lúc đầu tổ chức Việt Nam cách mạng Thanh niên gồm 90% là tiểu tư sản trí thức, chỉ cĩ 10% là cơng nhân - Báo Thanh niên và cuốn Đường Cách Mệnh được bí mật truyền về nước thúc đẩy nhân dân đứng lên đấu tranh GV: Năm 1928, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên cĩ chủ trương “ Vơ sản hố” nhằm tạo điều kiện cho hội viên tự rèn luyện, truyền bá chủ nghĩa Mác – Lê nin, tổ chức và lĩnh đạo cơng nhân đấu tranh. - GDMT: +Thành lập Hội VNCM Thanh niên... Cuốn Đường cách mệnh đã tập hợp tất cả các bài giảng của Người ở Quảng Châu. -GD tấm gương ĐĐ.HCM: +CĐ: GD tinh thần vượt qua mọi khĩ khăn, gian khổ quyết tâm tìm đường cứu nước +ND: Những h/động của NAQ tìm thấy con đường cứu nước GPDT. GV chốt ý Hướng dẫn cho HS lập bảng niên biểu. 3.3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hĩa, hồn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về: Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong giai đoạn 1919- 1925. - Thời gian: 8 phút - Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi Trong quá trình làm việc HS cĩ thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cơ giáo. Câu 1. Lập bảng thống kê những sự kiện cần ghi nhớ theo bảng sau : TT Thời gian Sự kiện Ý nghĩa 1 5.6.1911 Ra đi tìm đường cứu nước Mở ra 1 chân trời mới cho CMVN 2 1911-1917 Đi khắp các châu Á, Âu, Mĩ, Phi : Người rút ra một điều: ở đâu làm nhiều nghề để kiếm sống, vừa giai cấp cơng nhân và nhân dân tham gia các hoạt động cách lao động trên thế giới đều là mạng. bạn, CNĐQ ở đâu cũng là thù. 3 1917 Người trở lại Pháp 4 1919 Gửi bản yêu sách 8 điểm tới Hội Gây được tiếng vang lớn nghị Véc xay, địi quyền tự do, dân chủ 5 7/1920 Đọc sơ thảo Luận cương về vấn đề Tìm thấy con đường cứu nước dân tộc và thuộc địa của Lê nin cho dân tộc VN theo con đường CMVS ; chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối cứu nước cho CMVN. 6 12/1920 Gia nhập Quốc tế III và tham gia Mở ra 1 bước ngoặt trong cuộc sáng lập Đảng CS Pháp đời hoạt động CM của Người : Từ 1 người yêu nước trở thành 1 người cộng sản ; từ chủ nghĩa yêu nước đến với CN Mác- Lênin 7 1921 Sáng lập Hội liên hiệp các dân tộc Truyền bá chủ nghĩa Mác Lênin thuộc địa vào các nước thuộc địa và VN. 8 1922 Sáng lập báo Người cùng khổ Vạch trần, tố cáo tội ác của thực dân Pháp ; thức tỉnh thân nhân thuộc địa 9 1922-1923 Viết bài cho báo Nhân đạo, Đời Được bí mật đưa về trong nước, sống cơng nhân, Bản án chế độ gĩp phần truyền bá chủ nghĩa thực dân pháp Mác – Lê nin, thực tỉnh nhân dân... 10 6.1923 Sang Liên Xơ dự Hội nghị Quốc tế Những hoạt động của Người ở nơng dân Liên Xơ là sự chuẩn bị về tư 11 1924 Dự Hội nghị Quốc tế cộng sản, tưởng chính trị cho việc thành tham luận về nhiệm vụ cách mạng lập Đảng CS sau này. ở các nước thuộc địa và mối quan hệ giữa cách mạng các nước thuộc địa với phong trào cơng nhân ở các nước đế quốc. 12 Cuối 1924 Về Trung Quốc 13 6.1925 Thành lập Hội Việt Nam cách Đây là tổ chức tiền thân của mạng thanh niên Đảng CS Việt Nam 14 1925-1927 Mở lớp đào tạo cán bộ cách mạng. 15 1927 Ra tác phẩm « Đường cách Vạch ra những đường lối cơ bản mệnh » cho CMVN 16 1928 Chủ trương phong trào Vơ sản hĩa Rèn luyện Cán bộ CM, truyền bá CN M-LN, thúc đẩy PT cơng nhân PT. 3.4. Hoạt động tìm tịi mở rộng, vận dụng - Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn về con đường hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc trong giai đoạn 1919 – 1925. HS biết nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm về những khĩ khăn của Người trong quá trình ra đi tìm đường cứ nước cho đến khi Người tìm ra con đường cứu nước . - Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới. Lập bảng hệ thống hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 – 1930 và nêu nhận xét. HOẠT ĐỘNG TÌM TỊI MỞ RỘNG Sưu tầm một vài hình ảnh hiện nay của tờ báo được đề cập trong yêu cầu 3 (phần Hoạt động vận dụng). Tìm đọc một số cuốn sách sau: Trịnh Đình Tùng (Chủ biên), Tư liệu Lịch sử 9, NXB Giáo dục Việt Nam, 2007. Kể chuyện Bác Hồ, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010. Trần Dân Tiên, Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, NXB Văn nghệ, H.1956. Hồ Chí Minh tồn tập, Tập 2, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000 (về những nội dung liên quan đến tờ báo Thanh niên và tác phẩm Đường Kách mệnh + Chuẩn bị bài mới - Xem trước bài Cách mạng Việt Nam trước khi Đảng cộng sản ra đời. Đọc và soạn nội dung câu hỏi: Tại sao chỉ trong một thời gian ngắn, ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời. ****************************************** Ngày soạn: ..26/12/2021 Tiết 16- Bài 17 CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRƯỚC KHI ĐẢNG CỘNG SẢN RA ĐỜI. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học học sinh cần đạt được: 1. Kiến thức: - Giúp HS nắm được bước phát triển mới của phong trào cách mạng Việt Nam. - Hồn cảnh lịch sử dẫn tới sự ra đời của Tân Việt Cách mạng đảng. Chủ trương và hoạt động của tổ chức Tân Việt Cách mạng đảng, sự khác nhau của tổ chức này với Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên do Nguyễn Ái Quốc sáng lập ở nước ngồi. 2. Tư tưởng: GD cho HS lịng kính yêu khâm phục các bậc tiền bối. 3. Kỹ năng: Biết hình dung, hồi tưởng lại sự kiện lịch sử và biết so sánh chủ trương hoạt động của các tổ chức cách mạng. 4.Năng lực cần hướng tới - Nhận biết và so sánh II. CHUẨN BỊ: GV: Bản đồ Việt Nam. Những tài liệu về tiểu sử, họat động của các nhân vật lịch sử và các tài liệu đề cập đến Tân Việt Cách mạng Đảng. HS : Học bài và xem trước bài ở nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 10’ a/ Trình bày họat động của Nguyễn Ái Quốc từ 1911 – 1925. b/ Người đã trực tiếp chuẩn bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của chính Đảng vơ sản ở VN như thế nào? 3.Giới thiệu bài mới: 1’ GV cho HS nhắc lại chủ trương của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên (chủ trương vơ sản hĩa). GV nhấn mạnh Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ra đời và hoạt động đã cĩ tác dụng to lớn đối với phong trào Cách mạng VN. Nĩ làm phong trào cách mạng nước ta phát triển, đặc biệt là phong trào cơng nhân và phong trào yêu nước cĩ những bước phát tirển mới. 4. Dạy bài mới 15’ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GHI BẢNG Hoạt động 2: 15’  Tân Việt CM Đảng ra đời trong hịan cảnh nào? II.TÂN VIỆT CÁCH MẠNG HS: Do 1 nhĩm SV trường CĐSP Đơng Dương và ĐẢNG ( 7/ 1928). nhĩm tù chính trị cũ ở Trung Kì lập Hội Phục Việt. Sau nhiều lần đổi tên, tháng 7/ - Hịan cảnh: Ra đời ở trong 1928 lấy tên là Tân Việt CM Đảng. nước do 1 số sinh viên trường GV giảng thêm : Khác với Hội VN CM Thanh niên, CĐSP Đơng Dương và nhĩm tù Tân Việt CM Đảng là tổ chức yêu nước trải qua nhiều chính trị cũ ở Trung Kì thành lập thay đổi và cải tổ, mà tiền thân là Hội Phục Việt (Tiền thân là Hội Phục Việt). (14/7/1925) ra đời tại Vinh. Sau nhiều lần đổi tên, tháng 7/ Thành phần của Tân Việt CM Đảng gồm những 1928 lấy tên là Tân Việt CM ai? Đảng. HS: Gồm những trí thức trẻ và thanh niên tiểu tư sản - Thành phần : Trí thức trẻ yêu nước. và thanh niên tiểu tư sản yêu nước.  Nhận xét gì về địa bàn hoạt động ? - Hoạt động : GV: Trên tất cả các khu vực TVCM Đảng đều cĩ cơ + Khi mới thành lập là một tổ sở của mình, nhưng địa bàn hoạt động chính là các chức yêu nước, chưa cĩ lập tỉnh miền Trung thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. trường giai cấp rõ rệt GV cho HS thảo luận : + Do ảnh hưởng của Hội  Vì sao Tân Việt CM Đảng lại bị phân hĩa? VNCM Thanh niên, nội bộ Tân HS đại diện nhĩm nêu kết quả, các nhĩm khác nhận Việt phân hĩa thành 2 khuynh xét, bổ sung. hướng : Tư sản và vơ sản . GV phân tích: + Khi mới thành lập là 1 tổ chức yêu nước, chưa cĩ lập trường giai cấp rõ rệt  nên nĩ cĩ sự phân hĩa . + Hoạt động của Hội VN CM Thanh niên do NAQ sáng lập với lí luận và tư tưởng của CN Mac - Lênin  ảnh hưởng lớn tới Tân Việt Cách mạng Đảng, lơi kéo nhiều Đảng viên trẻ, tiên tiến đi theo. + Ngịai cơng tác GD, huấn luyện Đảng viên, TV cịn tiến hành các họat động khác như lớp học ban dêm, phổ biến sách báo mác xít, đưa hội viên vào họat động thực tế.... + Trong quá trình họat động, nội bộ TV phân hĩa sâu sắc thành 2 khuynh hướng rõ rệt: tư sản và vơ sản. Xu hướng CM theo quan điểm vơ sản chiếm ưu thế. Một số đảng viên tiên tiến của Tân Việt đã chuyển sang Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, tích cực chuẩn bị tiến tới thành lập một chính đảng kiểu mới theo chủ nghĩa Mác - Lênin  đĩ là Đơng Dương Cộng sản liên địan. (mà các em được học phần sau)  Em cĩ nhận xét gì về tổ chức CM này ? HS so sánh, nhận xét, bổ sung. GV: So với hội VN CM thanh niên, Tân Việt cịn nhiều hạn chế , hàng ngũ Tân Việt ngày càng bị thu hẹp ...  Tân Việt Cách mạng Đảng ra đời cĩ ý nghĩa gì? HS: Chứng tỏ tinh thần yêu nước và nguyện vọng cứu nước của thanh niên trí thức tiểu tư sản Việt Nam. Tân Việt gĩp phần cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Đơng Dương sau này. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 15p 1. Mục tiêu: Hệ thống hĩa kiến thức, cũng cố và hồn thiện kiến thức kỉ năng của bài Trình bày được sự ra đời và những hoạt động chủ yếu của tổ chức Tân Việt Cách mạng đảng và sơ sánh với tổ chức VNCMTN 2. Nhiệm vụ học sinh: hồn thành các bài tập 3. Các bước thực hiện GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Các tổ chức cách mạng nào được thành lập ở Việt Nam trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời? Hãy so sánh các tổ chức cách mạng đĩ theo tiêu chí: thời gian thành lập, thành phần tham gia, đường lối hoạt động, địa bàn hoạt động, ý nghĩa. Dự kiến sản phẩm Các tổ chức cách mạng được thành lập ở Việt Nam trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là: • Hội Việt Nam cách mạng thanh niên • Tân Việt cách mạng đảng So sánh: Thời Thành Đường lối hoạt Địa bàn Ý nghĩa gian hoạt phần tham động hoạt động gia động Hội 6/1925 Nịng cột là - Đào tạo, huấn Bắc Kì, Hội Việt Nam cách mạng Việt Cộng sản luyện cán bộ cách Trung Thanh niên ra đời đã hồn Nam Đồn mạng, truyền bá chủ Kì, thành xuất sắc việc tuyên cách nghĩa Mác – Lê Nin Nam Kì truyền, tổ chức, chuẩn bị mạng - Tuyên truyền, phổ và hải thành lập Đảng cộng sản thanh biến sách báo ngoại Việt Nam, chứng tỏ xu niên - Thực hiện “vơ sản hướng vơ sản đang thắng hố” gĩp phần thúc thế trong phong trào cách đẩy phong trào cơng mạng Việt Nam nhân chuyển sang tự giác Tân 7/1928 Trí thức trẻ, - Tuyên truyền, phổ Trung Tân Việt Cách ra đời giúp Việt đổi tên là thanh niên biến sách báo yêu Kì thúc đẩy sự phát triển các cách Tân Việt tiểu tư sản nước phong trào cơng nhân, các mạng cách yêu nước - Lãnh đạo cuộc đấu tầng lớp nhân dân trong đảng mạng tranh của học sinh, phong trào dân tộc, dân đảng tiểu thương và cơng chủ ở các địa phương cĩ nhân. đảng họat động D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1Mục tiêu Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn. 2Phương thức hoạt động GV giao nhiệm vụ cho HS: Hãy cho biết di tích lịch sử, đường phố hoặc trường học nào liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử xuất hiện trong bài học ở địa phương em hoặc em biết. Viết bài giới thiệu ngắn gọn về một di tích hoặc nhân vật lịch sử liên quan đến giai đoạn này mà em thích nhất. Tại sao một số tổ chức hoặc chính đảng được thành lập đều thành lập và ấn hành một tờ báo? Nêu tên một số tờ báo được xuất bản liên quan đến các tổ chức cách mạng được thành lập trong những năm 1925 – 1930 ở Việt Nam. Tờ báo nào vẫn được duy trì đến nay? Gợi ý sản phẩm Phần này, GV hướng dẫn HS liên hệ với thực tế ở địa phương và thực tế hiện nay để trả lời câu hỏi. Lưu ý: Hoạt động này khơng bắt buộc tất cả HS đều phải làm việc và làm việc như nhau, mà khuyến khích HS thực hiện và trao đổi, chia sẻ sản phẩm với nhau HS chia sẻ với bạn bè bằng việc: trao đổi sản phẩm cho bạn, trưng bày, triển lãm sản phẩm, gửi thư điện tử, GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen ngợi, E,HOẠT ĐỘNG TÌM TỊI MỞ RỘNG Tìm đọc một số cuốn sách sau: Trịnh Đình Tùng (Chủ biên), Tư liệu Lịch sử 9, NXB Giáo dục Việt Nam, 2007. Kể chuyện Bác Hồ, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010. Trần Dân Tiên, Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, NXB Văn nghệ, H.1956. Hồ Chí Minh tồn tập, Tập 2, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000 (về những nội dung liên quan đến tờ báo Thanh niên và tác phẩm Đường Kách mệnh). Tiết 15. Bài 16 HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC Ở NƯỚC NGỒI TRONG NHỮNG NĂM 1919-1925 I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sauk hi học bài này học sinh - Biết những hoạt động của NAQ từ 1917 đến 1923 ở Pháp. Nhấn mạnh đến việc NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. - Hiểu những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1923 đến 1924 ở Liên Xơ để hiểu rõ đĩ là sự chuẩn bị tư tưởng cho sự thành lập Đảng - Trình bày những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1924 đến 1925 ở Trung Quốc để hiểu rõ đĩ là sự chuẩn bị tổ chức cho sự thành lập Đảng - Nhận xét về quá trình hoạt động cách mạng của NAQ từ 1919 – 1925? GDMT: + Gửi bản “Yêu sách của ND An Nam” đến Hội nghị Vecxây (1919), đọc bản sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề DT và thuộc địa; tham dự ĐH Đảng XH Pháp và tham gia thành lập ĐCS Pháp (1920). + Dự ĐH Quốc tế CS lần V (1924). + Thành lập Hội VNCM Thanh niên. - GD tấm gương ĐĐ.HCM: + CĐ: GD tinh thần vượt qua mọi khĩ khăn, gian khổ quyết tâm tìm đường cứu nước + ND: Những h/động của NAQ tìm thấy con đường cứu nước GPDT. 2. Kĩ năng: - Quan sát hình 28 để biết được NAQ tham gia Đại hội Đảng xã hội Pháp ( 12/1920) - Lập bảng hệ thống về hoạt động của NAQ từ năm 1919 đến 1925 và nêu nhận xét - Rèn luyện kĩ năng quan sát và trình bày một số vấn đề lịch sử bằng bản đồ. 3. Thái độ: Giáo dục cho Học sinh lịng khâm phục, kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các chiến sĩ cách mạng. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sự, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. - So sánh, nhận xét, đánh giá rút ra bài học kinh nghiệm về những thuận lợi và khĩ khăn trên con đường hoạt động cách mạng của Người. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: + Giáo án word và Powerpoint. + Lược đồ: Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước. 2. Học sinh: Học + Đọc sách giáo khoa. III.Phương pháp dạy học - Phương pháp thuyết trình, bản đồ, vấn đáp, nhĩm. IV.Tiến trình: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: Nhận xét bài kiểm tra học kỳ 1 3. Bài mới: 3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt biết những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1917 đến 1923 ở Pháp. Nhấn mạnh đến việc NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. - Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát vấn. - Thời gian: 3 phút. - Tổ chức hoạt động: Giáo viên cho xem ảnh Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội của Đảng Xã hội Pháp họp ở Tua (12 – 1920) yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi ? Qua bức hình trên, em biết đây là nhân vật lịch sử nào? Nhân vật đĩ đang ở đâu? ? Em biết gì về nhân vật lịch sử này? - Dự kiến sản phẩm + Bức ảnh đĩ là: Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội của Đảng Xã hội Pháp họp ở Tua (12 – 1920) - Nhân vật lịch sử: Nguyễn Ái Quốc - Địa danh: ở Tua Pháp. Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: Cuối TK XIX đầu TK XX CMVN rơi vào tình trạng khủng hoảng về lãnh đạo và bế tắc về đường lối, nhiều chiến sĩ ra đi tìm đường cứu nước nhưng khơng thành. Nguyễn Ái Quốc khâm phục và trân trọng các bậc tiền bối nhưng khơng đi theo con đường mà các chiến sĩ đương thời đã đi. Vậy Nguyễn Ái Quốc đi theo con đường nào? Để hiểu rõ hơn ta vào bài học hơm nay. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRỊ DỰ KIẾN SẢN PHẨM 1. Hoạt động 1 I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp Mục I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp (1917-1923) (1917-1923) - Mục tiêu: HS trình bày được hoạt động của NAQ từ 1917 đến 1923 ở Pháp. Nhấn mạnh đến việc NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhĩm,lập bảng niên biểu - Phương tiện + Hình 28 SGK + Nếu cĩ Ti vi dùng Ti vi. + 18-6-1919 Nguyễn Ái - Thời gian: 11 phút Quốc gởi đến hội nghị Vec- - Tổ chức hoạt động xai bản yêu sách 8 điểm địi Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập tự quyền tự do, bình đẳng, tự - Chia thành nhĩm cặp đơi. quyết của dân tộc Việt Nam. Các nhĩm đọc mục 1 SGK (4 phút), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau: + 7-1920 Nguyễn Ái Quốc Trong thời gian sinh sống tại Pháp Nguyễn Ái Quốc đã cĩ đọc được “Sơ thảo lần thứ những hoạt động nào từ 1917-1920 ? nhất những luận cương về ? Sau khi tìm thấy chân cứu nước, Nguyễn Ái Quốc vấn đề dân tộc và vấn đề đã cĩ những hoạt động gì ở Pháp (từ 1921-1923) thuộc của Lê-nin tỡm thấy Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập con đường cứu nước, giải HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học phĩng dân tộc: Con đường sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học CM vơ sản. tập, GV đến các nhĩm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những + 12-1920 Nguyễn Ái Quốc nội dung khĩ (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). tham gia sáng lập ĐCS Pháp, ? Sau chiến tranh thế giới thứ nhất bọn đế quốc thắng trận đánh dấu bước ngoặt trong đã làm gì ? (họp để phân chia quyền lợi). hoạt động CM của Người từ ? Tại hội nghị Véc Xai, Người đã làm gì ? chủ nghĩa yếu nước đến với chủ nghĩa Mác - Lênin ? Nội dung bản yêu sách nĩi gì ? • Bỏ phiếu tán thành ? Bản yêu sách khơng được chấp nhận nhưng việc làm đĩ Quốc tế III cĩ tác dụng gì ? • Gia nhập Đảng Cộng ? Để tìm hiểu về cách mạng tháng 10 Nga, Người đã làm sản Pháp gì ? ? Những sách báo của Lê Nin đã cĩ tác dụng như thế nào đối với Người ? ? Trong thời gian sinh sống tại Pháp Nguyễn Ái Quốc đã cĩ những hoạt động nào từ 1917-1920 ? ? Sau khi tìm thấy chân cứu nước, Nguyễn Ái Quốc đã cĩ - 1921 Người sáng lập Hội những hoạt động gì ở Pháp ( từ 1921-1923) ? Liên Hiệp các dân tộc thuộc ? Theo em, con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc cĩ địa gì mới và khác với lớp người đi trước? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhĩm trình bày. - 1922 Người ra báo Người Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Cùng Khổ (Le Paria). Viết tác phẩm Bản án chế độ thực HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhĩm trình dân Pháp bày. => Thức tỉnh quần chúng GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả đứng lên đấu tranh thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa các kiến thức đã hình thành cho học sinh GV: giới thiệu với học sinh Hình 28  Người từ chủ nghĩa yếu nước chân chính đến với chủ nghĩa Mác – Lênin. - Hầu hết các chí sĩ đương thời sang các nước phương Đơng ( Nhật Bản, Trung Quốc) tìm đường cứu nước. - Nguyễn Ái Quốc sang phương Tây(Pháp) rồi sau đĩ đi vịng quanh thế giới để tìm đường cứu nước => Các chí sĩ trước Nguyễn Ái Quốc là 2 cụ Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh đều khơng thành đạt, khơng tìm thấy con đường cứu nước chân chính cho dân tộc. - Nguyễn Ái Quốc nhận thức rõ ràng: muốn đánh Pháp thì phải hiểu Pháp; Người sang Pháp để tìm hiểu nước Pháp cĩ thực sự “ Tự do, Bình đẳng, Bác ái” hay khơng ? Nhân dân Pháp như thế nào ? Sau đĩ Người sang Anh, Mĩ đi vịng quanh thế giới tìm hiểu, tìm ra con đường cách mạng chân chính cho dân tộc - Người nhận thấy rằng: Trước cách mạng XHCN tháng 10 Nga 1917, xã hội tư bản là tiến bộ hơn tất cả các xã hội trước đĩ, cĩ khoa học- kĩ thuật và văn minh phát triển. - GDMT: +Gửi bản “Yêu sách của ND An Nam” đến Hội nghị Vecxây (1919), đọc bản sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề DT và thuộc địa; tham dự ĐH Đảng XH Pháp và tham gia thành lập ĐCS Pháp (1920). Chốt ý ghi bảng. Hướng dẫn cho HS lập bảng niên biểu Hoạt động 2 II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Mục II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xơ (1923-1924) Xơ (1923-1924) - Mục tiêu: Trình bày những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1923 đến 1924 ở Liên Xơ để hiểu rõ đĩ là sự chuẩn bị tư + 6-1923 Nguyễn Ái Quốc tưởng cho sự thành lập Đảng dự Hội nghị Quốc tế nơng - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. dân. Người tham gia nghiên - Thời gian: 10 phút cứu, viết bài cho báo Sự thật - Tổ chức hoạt động và tạp chí Thư tín Quốc tế. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: + 1924 dự Đại hội V của HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu Quốc tế Cộng sản ? Nguyễn Ái Quốc đã cĩ những hoạt động gì ở Liên Xơ từ 1923-1924? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhĩm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khĩ (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt) và hỗ trợ HS như: ? Tại hội nghị lần V của Quốc tế cộng sản Người đã trình bày quan điểm, lập trường của mình về những vấn đề nào ? ? Những quan điểm cách mạng mới mà Nguyễn Ái Quốc tiếp nhận được và truyền bá về trong nước sau chiến tranh thế giới I cĩ vai trị quan trọng như thế nào đối với cách mạng Việt Nam? ? Những quan điểm đĩ cĩ vai trị như thế nào đối với cách mạng Việt Nam ? -Bước 3: Học sinh báo cáo hoạt động và kết quả. - Học sinh lần lượt trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhĩm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa các kiến thức đã hình thành cho học sinh GDMT: Dự ĐH Quốc tế CS lần V (1924). Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bị về tư tưởng, chính trị cho sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam. - Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bịvề tư tưởng chính trị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam - Sau khi tìm thấy con đường cách mạng chân chính cho dân tộc-cách mạng vơ sản: Nguyễn Ái Quốc chuyên tâm hoạt động theo hướng đĩ. Từ 1920-1924 Người đã chuẩn bị về tư tưởng chính trị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. GV chốt ý Hướng dẫn cho HS lập bảng niên biểu III. Nguyễn Ái Quốc ở Mục III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc (1924-1925) Trung Quốc (1924-1925) - Mục tiêu: Trình bày những hoạt động cụ thể của NAQ từ - Cuối 1924 Nguyễn Ái 1924 đến 1925 ở Trung Quốc để hiểu rõ đĩ là sự chuẩn bị Quốc về Trung Quốc thành tổ chức cho sự thành lập Đảng lập Hội Việt Nam cách mạng - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. Thanh niên (6-1925) - Thời gian: 10 phút - Nguyễn Ái Quốc trực tiếp - Tổ chức hoạt động mở các lớp huấn luyện, sau Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: đĩ đưa cán bộ về hoạt động HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu trong nước. ? Tại Trung Quốc Người đã cĩ những hoạt động chủ yếu - Ngồi ra cơng tác tuyên gì ? tuyền cũng được chú trọng: Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ xuất bản báo Thanh Niên (6- 1925), cuốn sách Đường GV hướng dẫn Cách Mệnh (1927) ? Sau một thời gian ở tại Liên Xơ học tập và nghiên cứu - Năm 1928, Hội Việt Nam kinh nghiệm xây dựng Đảng kiểu mới, Nguyễn Ái Quốc cách mạng Thanh niên cĩ đã làm gì chủ trương “ Vơ sản hố”. ? Những hoạt động của NAQ cĩ tác dụng gì ? ? Địa bàn hoạt động Hội Việt Nam cách mạng thanh niên được mở rộng như thế nào ? (Khắp tồn quốc, các tổ chức => Chuẩn bị tư tưởng chính quần chúng xuất hiện: Cộng hội, nơng hội ...). trị và tổ chức cho sự ra đời ? Việc thành lập Cộng sản Đồn làm nịng cốt cho Hội của Đảng Việt Nam cách mạng thanh niên cĩ ý nghĩa gì ? ? Ngồi cơng tác huấn luyện, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên cịn chú ý đến cơng tác gì ? Bước 3: Học sinh báo cáo kết quả. - Đại diện các nhĩm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhĩm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa các kiến thức đã hình thành cho học sinh - Đây là tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam, cĩ hạt nhân là Cộng sản Đồn: gồm cĩ 7 đồng chí: Lê Hồng Phong, Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng Mậu, Lưu Quốc Long, Trương Văn Lĩnh, Lê Quang Đạt, Lâm Đức Thụ. - Lúc đầu tổ chức Việt Nam cách mạng Thanh niên gồm 90% là tiểu tư sản trí thức, chỉ cĩ 10% là cơng nhân - Báo Thanh niên và cuốn Đường Cách Mệnh được bí mật truyền về nước thúc đẩy nhân dân đứng lên đấu tranh GV: Năm 1928, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên cĩ chủ trương “ Vơ sản hố” nhằm tạo điều kiện cho hội viên tự rèn luyện, truyền bá chủ nghĩa Mác – Lê nin, tổ chức và lĩnh đạo cơng nhân đấu tranh. - GDMT: +Thành lập Hội VNCM Thanh niên... Cuốn Đường cách mệnh đã tập hợp tất cả các bài giảng của Người ở Quảng Châu. -GD tấm gương ĐĐ.HCM: +CĐ: GD tinh thần vượt qua mọi khĩ khăn, gian khổ quyết tâm tìm đường cứu nước +ND: Những h/động của NAQ tìm thấy con đường cứu nước GPDT. GV chốt ý Hướng dẫn cho HS lập bảng niên biểu. 3.3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hĩa, hồn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về: Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong giai đoạn 1919- 1925. - Thời gian: 8 phút - Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi Trong quá trình làm việc HS cĩ thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cơ giáo. Câu 1. Lập bảng thống kê những sự kiện cần ghi nhớ theo bảng sau : TT Thời gian Sự kiện Ý nghĩa 1 5.6.1911 Ra đi tìm đường cứu nước Mở ra 1 chân trời mới cho CMVN 2 1911-1917 Đi khắp các châu Á, Âu, Mĩ, Phi : Người rút ra một điều: ở đâu làm nhiều nghề để kiếm sống, vừa giai cấp cơng nhân và nhân dân tham gia các hoạt động cách lao động trên thế giới đều là mạng. bạn, CNĐQ ở đâu cũng là thù. 3 1917 Người trở lại Pháp 4 1919 Gửi bản yêu sách 8 điểm tới Hội Gây được tiếng vang lớn nghị Véc xay, địi quyền tự do, dân chủ 5 7/1920 Đọc sơ thảo Luận cương về vấn đề Tìm thấy con đường cứu nước dân tộc và thuộc địa của Lê nin cho dân tộc VN theo con đường CMVS ; chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối cứu nước cho CMVN. 6 12/1920 Gia nhập Quốc tế III và tham gia Mở ra 1 bước ngoặt trong cuộc sáng lập Đảng CS Pháp đời hoạt động CM của Người : Từ 1 người yêu nước trở thành 1 người cộng sản ; từ chủ nghĩa yêu nước đến với CN Mác- Lênin 7 1921 Sáng lập Hội liên hiệp các dân tộc Truyền bá chủ nghĩa Mác Lênin

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_9_tuan_16_nam_hoc_2021_2022.doc
Giáo án liên quan