Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tuần 28 - Năm học 2021-2022

doc15 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tuần 28 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :13/232022 CHỦ ĐỀ: NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI Ở VIỆT NAM VÀ PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP TỪ ĐẦU THẾ KỶ XX ĐẾN NĂM 1918 -------(4 TIÊT)------ Từ tiết: 34,35,36,37 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được chính sách chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục của thực dân Pháp. - Hiểu được mục đích, phương pháp khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. - Biết được những nét chính của sự biến đổi cơ cấu của xã hội Việt Nam ở nông thôn và thành thị dưới sự tác động của cuộc khai thác thuộc địa . - Hiểu được cơ sở dẫn đến việc hình thành tư tưởng giải phóng dân tộc - Trình bày đước phong trào / hoạt động yêu nước đầu thế kỷ xx 2. Năng lực: +Năng lực chung: tự học,hợp tác,giải quyết vấn đề, giao tiếp. +Năng lực chuyên biệt: Năng lực tái hiện lại sự kiện khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và chuyển biến về kinh tế, xã hội Việt Nam. Năng lực thực hành bộ môn: Khai thác kênh hình,, tư liệu.sử dụng sơ đồ Phân tích, so sánh . liên hệ thực tiễn 3. Phẩm chất - yêu nước, chăm chỉ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU * Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Chuẩn bị của giáo viên: + Gíao án, tranh ảnh trong SGK. + Các tư liệu về cuộc khai thác bóc lột lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897-1914), phong trào yêu nước chống Pháp đầu thế kỷ XX + Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. Chuẩn bị của học sinh: + Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK, sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. + Sưu tầm tài liệu có liên quan đến cuộc khai thác bóc lột lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897-1914), tranh ảnh các nhà yêu nước đầu thế kỷ XX + Tập thuyết trình trước lớp III. MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ NĂNG LỰC ĐƯỢC HÌNH THÀNH Nội Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao dung Chính - Trình bày được, - Giải thích được Vẽ được sơ Đánh giá tác sách khai thời gian, mục mục đích thực đồ tổ chức bộ hại của chính thác đích, nội dung, dân Pháp đẩy máy cai trị sách khai thác thuộc địa cách tiến hành mạnh chương của Pháp ở của TDP đối của thực cuộc khai thác trình khai thác Đông Dương với kinh tế VN dân Pháp thuộc địa lần thứ thuộc địa lần thứ như thế nào nhất của thực dân nhất Pháp ở Việt Nam Những Trình bày được - Lý giải được sự - Phân tích - Đánh giá chuyển sự phân hóa giai chuyển biến của được địa vị xã được tác động biến về cấp trong xã hội xã hội Việt Nam hội, thái độ của CTKT kinh tế xã Việt Nam sau do tác động của chính trị cuả thuộc địa của hội cuộc khai thác. cuộc khai thác các giai cấp, thực dân Pháp thuộc địa lần thứ tầng lớp trong đối với nền nhất của thực dân xã hội Việt kinh tế việt Pháp ở Việt Nam Nam cuối tk Nam XIX- đầu tk XX. Phong - Nêu được thời Giải thích được - So sánh Nhận xét được trào yêu gian, mục đích, vì sao Nguyễn được sự khác con đường cứu nước hình thức hoạt Tất Thành ra đi nhau giữa các nước của chống động của phong tìm đường cứu phong trào Nguyễn Ái Pháp từ trào yêu nước nước mới yêu nước đầu Quốc có gì mới đầu thế kỉ trước chiến tranh tk XX với và khác so với XX đến thế giới thứ nhất. phong trào những nhà yêu năm 1918 - Nêu được những yêu nước cuối nước chống nét chính về hoạt tk XIX về Pháp trước đó. động của Nguyễn mục đích, Tất Thành sau khi thành phần ra đi tìm đường lãnh đạo, lực cứu nước. lượng tham gia, hình thức đấu tranh. IV.HỆ THỐNG CÂU HỎI Câu hỏi nhân biết 1.Nêu chính sách khai thác của TDP trong các ngành nông nghiệp,công thương nghiệp, giao thông vận tải và tài chính 2. Nêu những chính sách VH - GD của thực dân Pháp ở Việt Nam? 3. Nêu tên các giai cấp tầng lớp mới xuất hiện ở thành thị 4.Nêu vài nét về tiểu sử của Nguyễn Tất Thành ? Câu hỏi thông hiểu 1. Bộ máy cai trị của TDP ở Việt Nam được tổ chức như thế nào? 2. Tổ chưc bộ máy nhà nước VN cuối thế kỷ X I X đầu thế kỷ X X có đặc điểm gì? 3. Các chính sách khai thác thuộc đại của thực dân Pháp nhằm mục đích gì? 4. Chính sách VH - GD của Pháp nhằm mục đích gì? 5. Giai cấp địa chủ, quan lại ở nông thôn đầu thế kỉ XX có thay đổi như thế nào? Vì sao? Tình cảnh nông dân như thế nào? Vì sao? 6. Các giai cấp và tầng lớp mới xuất hiện ở thành thị, họ sinh sống và làm việc ở đô thị như thế nào? 7. Những nét chính trong cuộc đấu tranh của nhân dân ta cuối thế kỉ XIX? 8. Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước mới? 9. Hành trình cứu nước của Người diễn ra như thế nào? 10. Kết quả những hoạt động của Nguyễn Tất Thành ở nước ngoài? Câu hỏi vận dụng 1. Tác hại của chính sách khai thác của TDP đối với kinh tế VN như thế nào? 2. Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước Đông Dương đầu thế kỷ XX và rút ra hệ thống chính quyền của Pháp 3. Vì sao đầu thế kỉ XX, đô thị Việt Nam ra đời và phát triển nhanh chóng?.. 4. Tại sao các nhà yêu nước lúc bấy giờ muốn noi theo con đường của Nhật Bản? 5. Vẽ sơ đồ về các giai cấp mới trong xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX. 6. Lập bảng thống kê về tình hình các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX theo yêu cầu sau: Giai cấp, nghề nghiêp, thái độ chính trị Câu hỏi vận dụng cao 1. Hãy cho biết các công trình giao thông, kiến trúc từ thời Pháp còn tồn tại ở địa phương em (nếu có). Theo em, phải làm gì để giữ gìn và phát huy các giá trị của công trình đó? 2. Đầu thế kỷ XX Tư tưởng nào có ảnh hưởng đến VN lúc đó? Vì sao ở nước ta xuất hiện xu hướng cứu nước mới? 3. Hiện nay, Đảng và nhà nước ta có những chính sách gì đối với vùng nông thôn? Đô thị hóa đối với nước ta hiện nay đã đem lại hiệu quả gì cho người dân? 4. Chủ trương đưa thanh niên sang Nhật Bản học tập, đào tạo cán bộ trong phong trào Đông Du để lại bài học gì cho việc đưa học sinh, cán bộ đi học tập ở nước ngoài hiện nay? VI.THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH HỌC TẬP HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a, Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết về chính sách khai thác thuộc địa b.Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên c) Sản phẩm học tập: d) Cách thức tiến hành hoạt động: Lắng nghe giáo viên giới thiệu bài mới - Sau khi những đợt song cuối cùng của phong trào Cần Vương đã lắng xuống, thời kì bình định bằng vũ trang ở nước ta đã chấm dứt. Thực dân Pháp bắt đầu thực hiện chương trình khai thác thuộc địa lần thứ nhất ở nước ta mà thực chất là tăng cường áp bức bóc lột thuộc địa làm giàu cho chính quốc. Chính sách này đã tác động đến mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội nước ta. - Hôm nay, chúng ta tìm hiểu chủ đề Những chuyển biến kinh tế xã hội ở Việt Nam và phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỷ XX đến năm 1918 HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I.CHÍNH SÁCH KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP ( 1897 – 1914 ) a) Mục tiêu: Trình bày được bộ máy của Pháp đặt ở Đông Dương và VN; chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp b) Nội dung : Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên c) Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động dạy và học Kiến thức cơ bản Mục 1: Tổ chức bộ máy nhà nước 1. Tổ chức bộ máy nhà nước. • Mục tiêu: Nắm được bộ máy của Pháp đặt ở - TD Pháp thành lập Liên bang Đông Dương và VN Đông Dương gốm: Việt Nam, Lào, • Phương thức : Hoạt động nhóm Cam-pu-chia đứng đầu là viên • Tổ chúc hoạt động Toàn quyền người Pháp. B1: GV chia cả lớp thành 6 nhóm và giao nhiệm - Chia Đông Dương thành 5 kỳ: vụ thực hiện các yêu cầu sau Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ, Cam- -Nhóm 1,2 Bộ máy cai trị của TDP ở Việt Nam pu-chia và Lào được tổ chức như thế nào? - Chia Việt Nam thành 3 xứ với 3 -Nhóm 3,4:Tổ chưc bộ máy nhà nước VN cuối thế chế độ khác nhau: Bắc kỳ, Trung kỷ X I X đầu thế kỷ X X có đặc điểm gì? kỳ, Nam kỳ - Nhóm 5,6: Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước Đông Dương đầu thế kỷ XX và rút ra hệ thống chính quyền của Pháp B2. HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi. B3. HS báo cáo thảo luận B4. HS nhận xét , đánh giá kết quả của bạn. -GV bổ sung phần nhận xét , đánh giá kết quả phần thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh - Chính xác hóa kiến thức đã hình thành cho học sinh 2. Chính sách kinh tế. Mục 2: Chính sách kinh tế - Nông nghiệp: Cướp đoạt ruộng • Mục tiêu:HS nắm được Pháp áp dụng chính đất, lập đồn điền sách khai thác . Mục đích chính sách đó. - Công nghiệp: Khai thác mỏ (than, Phương thức: Hoạt động nhóm kim loại) và đầu tư một số ngành Tổ chức hoạt động: như xi-măng, điện, chế biến gỗ... B1. Chia cả lớp thành 6 nhóm - Thương nghiệp độc chiếm thị Nhóm 1,2:Nêu chính sách khai thác của TDP trường, tăng cường các loại thuế. trong các ngành nông nghiệp,công thương nghiệp, - Giao thông vận tải: xây dựng hệ giao thong vận tải và tài chính thống đường bộ, đường sắt để tăng Nhóm 3,4:Các chính sách trên của Pháp nhằm cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích gì? quân sự. Nhóm 5,6:Tác hại của chính sách khai thác của * Mục đích khai thác:Vơ vét sức TDP đối với kinh tế VN như thế nào? người, sức của của nhân dân Đông B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV theo Dương. dõi HS thực hiện B 3: HS báo cáo , thảo luận B4 HS đânh giá, nhận xét kết quả của bạn GV bổ sung phần phân tích nhận xét , đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh Chính xác hóa kiến thức đã hình thành cho học sinh. 3. Chính sách văn hóa, giáo dục: Mục 3: Chính sách văn hóa giáo dục - Đến năm 1919, Pháp vẫn duy trì Mục tiêu:HS nắm được chính sách văn hóa giáo chế độ giáo dục của thời phong dục mà P thực hiện ở VN kiến Phương thức: Hoạt động nhóm - +Về sau, Pháp mở một số cơ sở y Tổ chức hoạt động tế, văn hoá, trường học mới. Chia cả lớp thành 4 nhóm * Nhằm tạo nên tầng lớp tay sai Nhóm 1,2 Nêu những chính sách VH - GD của phục vụ cho công việc cai trị, kìm thực dân Pháp ở Việt Nam? hãm nhân dân ta trong vòng ngu Nhóm 3,4- Chính sách VH - GD của Pháp nhằm dốt . mục đích gì? -HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu . GV khuyến khích , hỗ trợ HS làm việc tại các nhóm HS báo cáo thảo luận HS phân tích ,đánh giá, nhận xét kết quả của bạn GV bổ sung phân tích nhận xét , đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh Chính xác hóa kiến thức đã hình thành cho học sinh. II. NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ XÃ HỘI VIỆT NAM a) Mục tiêu: Trình bày được sự phân hóa của xã hội Việt Nam b) Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên c) Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động dạy và học Kiến thức cơ bản Mục 1.Các vùng nông thôn. 1. Các vùng nông thôn: Mục tiêu:HS nắm được chính sách khai thác của Pháp đã làm - Quan lại địa chủ ngày xã hội VN thay đổi càng đông thêm, trở thành Phương thức: Hoạt động nhóm tay sai của thực dân Pháp. Tổ chức hoạt động: B1:GV chia cả lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau Nhóm 1,2 - Nông dân bị bần cùng - Theo em, giai cấp địa chủ, quan lại ở nông thôn đầu thế kỉ hoá, sống cơ cực, sẵn sàng XX có thay đổi như thế nào? Vì sao? tham gia cách mạng. Nhóm 3,4 - Tình cảnh nông dân như thế nào? Vì sao? B2: Học sinh đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khich HS hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. GV đến các nhóm theo dõi B3: HS báo cáo thảo luận B4 HS nhận xét đánh giá kết quả của bạn HS nhóm khác có thể tiến hành chất vấn nhóm bạn qua các câu hỏi. Gv bổ sung phần nhận xét , đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho HS GV chuyển ý Mục 2. Đô thị phát triển, sự xuất hiện các giai cấp, tầng 2. Đô thị phát triển, sự lớp mới xuất hiện các giai cấp, Mục tiêu: HS nắm được Đô thị phát triển, sự xuất hiện các tầng lớp mới: giai cấp, tầng lớp mới - Nhiều đô thị mới xuất Phương thức: Hoạt động nhóm hiện và phát triển nhanh. B1:Gv chia cả lớp thành 6 nhóm và giao nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu - Nhóm 1,2: Vì sao đầu thế kỉ XX, đô thị Việt Nam ra đời và phát triển nhanh chóng?.. Nhóm 3,4 : Các giai cấp và tầng lớp mới xuất hiện ở thành thị? Họ sinh sống và làm việc ở đô thị như thế nào? - Nhóm 5,6: Những nét chính trong cuộc đấu tranh của nhân dân ta cuối thế kỉ XIX? - Một số giai cấp và tầng B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học lớp mới xuất hiện: sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập + Tư sản GV đến các nhóm theo dõi + Tiểu tư sản thành thị. B3: HS báo cáo thảo luận + Công nhân. B4. HS nhận xét kết quả của bạn GV bổ sung phần nhận xét , đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Chính xác hóa kiến thức đã hình thành cho HS GV giới thiệu chuyển ý Mục 3 3. Xu hướng mới trong Mục tiêu: Xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân cuộc vận động giải tộc phóng dân tộc: Phương thức: Hoạt động nhóm - Đầu thế kỷ XX, các tư B1. Chia cả lớp thành 8 nhóm và giao nhiệm vụ thực hiện yêu tưởng dân chủ tư sản châu cầu sau Âu, truyền vào nước ta Nhóm 1,2:Những nét chính trong cuộc đấu tranh của nhân qua sách báo của Trung dân ta cuối thế kỷ 19? Quốc và con đường TBCN Nhóm 3,4:Tư tưởng nào có ảnh hưởng đến VN lúc đó Nhóm ở Nhật Bản đã tác động 5,6 Vì sao đầu TK XX, ở nước ta xuất hiện xu hướng cứu vào Việt Nam. nước mới? Nhóm 7,8: Tại sao các nhà yêu nước lúc bấy giờ muốn noi theo con đường của Nhật Bản? - Các trí thức Nho học tiến B2 HS đọc SGK thực hiện yêu cầu bộ muốn đi theo con GV đến các nhóm theo dõi đường dân chủ tự sản để B3 HS báo cáo thảo luận cứu nước. B4.HS nhận xét, đánh giá kết quả của bạn * Xuất hiện xu hướng mới GV bổ sung phần nhận xét đánh giá kết quả thực hiện nhiệm trong cuộc vận động giải vụ của HS phóng dân tộc. Chính xá hóa kiến thức đã hình thành cho HS. III.PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP ĐẦU THẾ KỶ XX ĐẾN NĂM 1918 a) Mục tiêu: Trình bày được phong trào yêu nước trước chiến tranh thế giới thứ nhất b) Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên c) Sản phẩm : trả lời được các câu hỏi của giáo viên d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động dạy và học Kiến thức cơ bản 1. Phong trào yêu nước trước 1. Phong trào yêu nước trước chiến tranh chiến tranh thế giới thứ nhất: thế giới thứ nhất * Mục tiêu: a. Hoàn cảnh: - Học sinh nắm và trình bày được + Đầu TK XX, một trào lưu dân chủ tư sản nét chính về phong trào Đông du, đã tràn vào Việt Nam qua các tân thư của những hoạt động của Đông Kinh Trung Quốc và sự duy tân tự cường của nghĩa thục, cuộc vận động Duy tân Nhật Bản. và phong trào chống thuế ở Trung + Trong xã hội Việt Nam, một số nhà yêu Kì . nước muốn noi gương Nhật, vì Nhật cùng - Phương pháp: Trực quan, phát màu da, cùng văn hoá hán học đi theo con vấn, thuyết trình, phân tích tổng hợp, đường TBCN đã có thế lực đánh thắng đế nhóm.... quốc Nga 1905, cho nên có thể nhờ cậy - Thời gian: 20 phút được. * GV cho học sinh nhận thức về xu b Các phong trào tiêu biểu hướng dân chủ tư sản - Phong trào Cần Vương cuối thế kỉ Các Phong Đông Cuộc Phong XIX giúp vua cứu nước thất bại. phong trào Kinh vận trào - Đầu TK XX,cuộc khai thác thuộc trào Đông nghĩa động chống địa lần thứ nhất làm cho xã hội Việt du thục Duy thuế ở Nam chuyển biến. Các đô thị phát tân Trung triển sự xuất hiện các giai cấp, tầng Kỳ lớp mới: tư sản,tiểu tư sản Người => Xu thế cứu nước mới đi theo dân lãnh chủ tư sản đạo Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ Chủ GV Hỏi HS trương - Hoàn cảnh Việt Nam đầu TK XX Biện như thế nào? pháp * Sau khi cho HS nắm được hoàn Kết cảnh nước ta đầu thế kỷ XX và GV quả phân công HS thực hiện nhiệm vụ:(hoàn thành nội trong bảng) C So sánh: - Nhóm 1. Phong trào Đông Du . Điểm giống nhau và khác nhau : (1905-1909) * Điểm giống nhau : đều là phong trào yêu - Nhóm 2. Đông Kinh nghĩa nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản , Thục(1907) do các sĩ phu nho học lãnh đạo . - Nhóm 3. Cuộc vận động Duy * Điểm khác nhau : Tân + Phong trào Đông Du do Duy Tân - Nhóm 4. Phong trào chống thuế Hội chủ trương :vũ trang chống Pháp ở Trung Kỳ 1908 giành độc lập dân tộc . Bước 2: HS tập trung thảo luận và + Đông Kinh Nghĩa Thục ở Hà Nội : trình bày sản phẩm bạo động ôn hòa , nâng cao dân trí, bồi Bước 3 HS trình bày nhận xét, bổ dưỡng nhân tài. sung. + Phong trào DuyTânởTrung Kỳ:vận Bước 4 GV kết luận: Phong trào đã động cải cách (theo cái mới) và khai dân thể hiện rõ tinh thần cách mạng, yêu trí nước chống Pháp của nhân dân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, nhưng cũng thể hiện rõ thiếu một giai cấp lãnh đạo có năng lực. Nội dung ( Dự kiến sản phẩm) Các Phong trào Đông Kinh Cuộc vận động Duy Phong trào phong Đông du nghĩa thục tân chống thuế ở trào Trung Kỳ Người Phan Bội Lương Văn Can Phan Châu Trinh, Phan Châu Trinh, lãnh Châu Nguyễn Quyền Huỳnh Thúc Kháng Huỳnh Thúc đạo Kháng Chủ - Cứu nước .- 3- 1907 thành - Vận động, cải cách - Chống sưu thuế. trương bằng khởi lập trường Đông KT-VH-XH làm cho nghĩa vũ Kinh nghĩa thục Việt Nam phát triển trang, khôi thành lập tại Hà giàu mạnh tiến tới phục nước Nội. giành ĐLDT, cứu Việt Nam nươc bằng con độc lập. đường hoà bình thông qua cải cách XH. Biện - Đưa thanh - Thực hiện - Mở trường học. - Đấu tranh trực pháp niên đi du cuộc vận động - Xuất bản sách báo. diện với Pháp, học ở Nhật, cải cách văn - Đả phá hủ tục lạc yêu sách cụ thể, nhờ Nhật hoá, xã hội theo hậu. quần chúng tham giúp đỡ về lối tư sản - Tuyên truyền, vận gia đông, mạnh vũ khí, - Lúc đầu hoạt động lối sống mới. mẽ. lương thực động chủ yếu ở - Mở mang công - Diễn ra sôi nổi, để chống Hà Nội, sau lan thương nghiệp, .... bắt đầu từ Quảng Pháp. rộng ra các tỉnh - Đả kích hủ tục Nam, sau lan ra Bắc Kì, lôi cuốn phong kiến. khắp Trung Kì. hàng ngàn người tham gia. Kết quả Pháp – Nhật - 11/1907 Pháp - Thực dân Pháp đàn Thực dân Pháp cấu kết, trục giải tán Đông áp. thẳng tay đàn áp. xuất những Kinh nghĩa người Việt thục. Nam yêu nước ra khỏi đất Nhật, phong trào tan rã. 2. Phong trào yêu nước trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ nhất a) Mục tiêu: Trình bày được vụ mưu khởi nghĩa của binh lính ở Huế và cuộc khởi nghĩa của binh lính ở Thái Nguyên và quá trình cứu nước của Nguyễn Ái Quốc b) Nội dung : Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên c) Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động dạy và học Kiến thức cơ bản Mục tiêu: Trình bày được vụ mưu khởi 1. Chính sách của thực dân Pháp ở nghĩa của binh lính ở Huế và cuộc khởi Đông Dương trong thời chiến: KK nghĩa của binh lính ở Thái Nguyên HS tự đọc Phương pháp – kĩ thuật: thảo luận 2.Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế (1916) . nhóm Khởi nghĩa binh lính & tù chính trị ở Phương tiện: Bảng nhóm Thái Nguyên (1917) Thời gian: 10 phút a. Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế (1916): Tổ chức hoạt động: * Nguyên nhân: B1:Chuyển giao nhiệm vụ - Pháp ráo riết bắt lính sang châu Âu - Nhóm chẵn: Trình bày nguyên nhân - Binh lính căm phẫn, họ quyết tâm diễn biến vụ khởi nghĩa ở Huế đứng lên đấu tranh - Nhóm lẽ: Trình bày nguyên nhân diễn - Diễn biến : ( SGK /146 ) biến khởi nghĩa binh lính và tù chính trị b. Khởi nghĩa binh lính & tù chính trị ở Thái Nguyên ở Thái Nguyên (1917) B2: GV khuyến khích học sinh hợp tác * Nguyên nhân: với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm - Binh lính Thái Nguyên rất căm vụ. Đồng thời có sự hỗ trợ kịp thời để phẫn chế độ. các nhóm hoàn thành Họ quyết tâm đấu. tranh dưới sự lãnh - GV giải thích thêm: Sở dĩ mời vua đạo Duy Tân tham gia là muốn gây thanh của Đội Cấn & Lương Ngọc Quyến thế cho cuộc khởi nghĩa * Diễn biến: GV giải thích thêm về Lương Ngọc ( SGK/ 147 ) Quyến (SGV/224) So sánh :Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế ( B3: Cho nhóm chẵn- lẽ lần lượt lên 1916) . Khởi nghĩa của binh lính và bảng trình bày kết quả thảo luận của tù chính trị ở Thái Nguyên ( 1917) : nhóm mình. + Giống nhau : lực lượng tham B4: Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, gia đều là binh lính người Việt trong đánh giá kết quả nhóm trên đã trình quân đội Pháp , tù chính trị , nhân dân bày. địa phương ; thành phần lãnh đạo là GV bổ sung phần phân tích, nhận xét, những sĩ phu yêu nước có tư tưởng tiến đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ bộ . học tập của học sinh. Chính xác hóa các + Khác nhau : ở Huế có sự tham gia kiến thức đã hình thành cho học sinh. của Vua Duy Tân Tổ chức cho HS so sánh: 3. Những hoạt động của Nguyễn Tất Mục tiêu: Trình bày trên lược đồ bước Thành sau khi ra đi tìm đường cứu đầu những hoạt động của Nguyễn Ái nước: Quốc a. Tiểu sử: Phương pháp – kĩ thuật: thảo luận - Nguyễn Tất Thành sinh ngày nhóm 19/5/1890 tại xã Kim Liên, huyện Nam Phương tiện: Bản đồ hành trình cứu Đàn, tỉnh Nghệ An. nước của Nguyễn Ái Quốc - Gia đình và quê hương có truyền Thời gian: 10 phút thống cách mạng. Tổ chức hoạt động: b. Hoàn cảnh: * GV giao nhiệm vụ cho HS thảo - Đất nước bị rơi hoàn toàn vào tay luận Pháp. - Nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra (tất cả các nhóm đều thảo luận chung ) nhưng đều bị thất bại. - Nêu vài nét về tiểu sử của Nguyễn - CM Việt Nam bị bế tắc về đường lối Tất Thành c. Hoạt động: - Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm - Ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đường cứu nước mới? chọn con đường sang các nước phương + Đất nước bị rơ vào tay Pháp. Nhiều Tây để tìm hiểu kẻ thù, các dân tộc cuộc khởi nghĩa nổ ra nhưng đều bị thất cùng cảnh ngộ. bại, Cách mạng Việt Nam bị bế tắc về - Qua 6 năm vòng quanh thế giới để tìm đường lối. hiểu đến năm 1917, Người trở lại Pháp - Hành trình cứu nước của Người diễn hoạt động trong phong trào công nhân ra như thế nào? Pháp. - GV giới thiệu H107: Tàu La-tu-sơ - Tiếp nhận được ảnh hưởng cách mạng Tơ-rê-vin con tàu đưa Người sang Pháp tháng Mười Nga, chủ nghĩa Mác - tìm đường cứu nước. Lênin là cơ sở để xác định con đường - Kết quả những hoạt động của Nguyễn chân chính cho cách mạngViệt Nam. Tất Thành ở nước ngoài? * HS thảo luận nhóm: Hướng đi của Người có gì mới so với những nhà yêu nước chống Pháp trước đó? * GV kết luận: Nguyễn Tất thành là vị cứu tinh của dân tộc, bước đầu hoạt động của Người đã mở ra một chân trời mới cho CMVN. 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYÊN TẬP: a) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. c) Sản phẩm: trả lời câu hỏi thể hiện đầy đủ nội dung bài học; d) Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ cho HS (cụ thể hơn) và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi . Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. Câu 1. Vẽ Sơ đồ tổ chức bộ máy cai trị của Pháp ở Đông Dương. Câu.2.Tác hại của chính sách khai thác của TDP đối với kinh tế VN như thế nào? Câu 3. Nêu chính sách văn hóa giáo dục mà Pháp đã thực hiện ở VN Câu 4 Lập bảng thống kê về tình hình các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX theo yêu cầu sau: Giai cấp, tầng lớp Nghề nghiệp Thái độ chính trị Câu 5 Lập bảng thống kê các phong trào yêu nước chủ yếu đầu thế kỉ XX theo yêu cầu dưới đây: Phong trào Mục đích Hình thức và nội dung hoạt động chủ yếu Dự kiến sản phẩm Giai cấp, Nghề nghiệp Thái độ chính trị tầng lớp Tư sản Nhà thầu khoán, đại lí, Tiềm lực kinh tế họ yếu ớt, họ chỉ muốn có điều chủ xí nghiệp, chủ thủ kiện làm ăn buôn bán, chưa có ý thức tham gia vào công phong trào cách mạng giải phóng dân tộc. Tiểu tư các chủ xưởng nhỏ và Họ có ý thức dân tộc nên tích cực tham gia vào cuộc sản viên chức cấp thấp vận động cứu nước đầu thế kỉ XX. Công công nhân trong các nhà Họ có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ chống lại bọn nhân máy, xí nghiệp và nông địa chủ, đòi cải thiện điều kiện làm việc, tăng lương, dân giảm giờ làm. Phong trào Mục đích Hình thức và nội dung hoạt động chủ yếu Phong trào Đông Giành độc lập dân tộc, Bạo động vũ trang để giành độc lập. Cầu viện du (1905-1909) xây dựng xã hội tiến bộ Nhật Bản Đông Kinh nghĩa Giành độc lập, xây Truyền bá tư tưởng mới, vận động chấn hưng thục (1907) dựng xã hội tiến bộ đất nước Cuộc vận động Nâng cao ý thức tự Mở trường, diễn thuyết, tuyên truyền, đả phá Duy Tân ở Trung cường để đi đến giành phong tục lạc hậu, bỏ cái cũ, học theo cái Kì (1908) độc lập mới, cổ động mở mang công thương nghiệp Phong trào chống Chống đi phu, chống Từ đấu tranh hòa bình, phong trào dần thiên thuế ở Trung Kì sưu thuế về xu hướng bạo động (1908) HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG: * Mục tiêu: - Nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn. - HS biết nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm với sự phát triển kinh tế nước ta và địa phương hiện nay. *Tổ chức thực hiện: :Nêu câu hỏi cho HS thảo luận. 1.Hiện nay, Đảng và nhà nước ta có những chính sách gì đối với vùng nông thôn? Đô thị hóa đối với nước ta hiện nay đã đem lại hiệu quả gì cho người dân? 2. Chủ trương đưa thanh niên sang Nhật Bản học tập, đào tạo cán bộ trong phong trào Đông Du để lại bài học gì cho việc đưa học sinh, cán bộ đi học tập ở nước ngoài hiện nay? Gợi ý Ngày nay, nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Do đó, chính sách đưa học sinh, cán bộ đi học tập nước ngoài rất được chú trọng. Đó là chính sách để chúng ta học hỏi thêm những tiên tiến, công nghệ mới từ bên ngoài để về áp dụng phát triển đất nước. sản. Dặn dò: - Học bài, làm bài tập - Bài tập: Nêu những đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX và cuối thế kỉ XIX. - Lập bảng thống kê các phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX.(theo mẫu ở sách giáo khoa)

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_8_tuan_28_nam_hoc_2021_2022.doc
Giáo án liên quan