Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tuần 15, Tiết 29+30 - Năm học 2020-2021

docx5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tuần 15, Tiết 29+30 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12 / 12 / 2020 Tiết 29: Bài 20: PHONG TRÀO ĐỘC LẬP Ở CHÂU Á (1918 - 1939) (Tiếp theo) A. Mục tiêu: + Hiểu những nét chung của phong trào độc lập dân tộc ở khu vực ĐNA: phong trào diễn ra sôi nổi, liên tục ở nhiều nước. + Biết khai thác tư liệu, tranh ảnh lịch sử để nhận biết được bản chất của sự kiện lịch sử. + HS thấy được những nét tương đồng và sự gắn bó trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc của các nước khu vực ĐNA. B. Chuẩn bị của GV và HS: * Học sinh: Tìm hiểu bài theo SGK * Giáo viên: Giáo án, Lược đồ Đông Nam á C. Các hoạt động dạy học: HĐ1 : Kiểm tra bài cũ: ? Trình bày những nét chính về cách mạng Trung Quốc trong những năm 1919- 1939? HĐ2 : Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC +? Em hãy nêu những nét khái quát về II.Phong trào độc lập dân tộc ở Đông đặc điểm tình hình các nước khu vực Nam Á . ĐNA cuối TK XIX đầu TKXX? 1,Tình hình chung - GV dùng lược đồ Châu á yêu cầu - Hầu hết các nước ĐNA ( trừ Thái Lan) HS chỉ các nước thuộc địa của các đều là thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc nước TD khác nhau. - Tầng lớp trí thức ở các nước này đã +? Tại sao sau chiến tranh thế giới thứ hướng cuộc đấu tranh giành độc lập theo nhất phong trào đấu tranh chống đế con đương dân chủ tư sản. quốc dâng cao ? - Do hậu quả của cuộc CTTGI và Cách +?Nêu những nét mới của PT độc lập mạng tháng 10 tác động trực tiếp đến dân tộc ở ĐNA sau CTTGI? khu vực ĐNA. - GV cho HS đọc đoạn in nhỏ. - G/c vô sản dần trưởng thành tham gia lãnh đạo phong trào đấu tranh. Đó là sự gia tăng số lượng, phát triển và trưởng thành của giai cấp công nhân sau chính sách khai thác thuộc địa của các nước đế quốc. - Đảng cộng sản ở nhiều nước thành +? Sự thành lập các ĐCS có tác động lập... ntn đối với PT ĐLDT các nước - Dưới sự lãnh đạo của ĐCS giai cấp ĐNA?Kể tên một số PT? công nhân và nhân dân lao động vùng +?Kết quả của PTĐT là gì? dậy đấu tranh chống CNĐQ +? Nguyên nhân thất bại? - Cùng với phong trào vô sản, PT dân +? Vào đầu TKXX, PT dân chủ TS ở chủ tư sản cũng có bước tiến: Sự xuất ĐNA có điểm gì mới? hiện các chính đảng TS có tổ chức và - GVgiới thiệu H73. ảnh hưởng XH rộng lớn (Đảng dân tộc ở ? Phong trào độc lập dân tộc ở các Inđô). nước ĐNA ntn? 2.Phong trào độc lập dân tộc ở một số +? Em có nhận xét gì về phong trào nước Đông Nam á. đấu tranh của nhân dân VN, Lào, CPC - Phong trào diễn ra liên tục sôi nổi ở sau CTTGI? nhiều nước ĐNA. - GV cho HS đọc đoạn in nhỏ. + Đông Dương: - GV giới thiệu thêm: 10/1930 ĐCS - Sau CTTGI phong trào diễn ra sôi nổi Đông Dương được thành lập lãnh đạo dưới nhiều hình thức, với sự tham gia nhân dân 3 nước chống kẻ thù chung củacác tầng lớp nhân dân là Pháp. + In- đô - nê – xi - a: +? Nêu những nét chính về PT GPDT - 1926-1927 khởi nghĩa bùng nổ ở ở Inđô sau CT? Giava, Xumatơra, dưới sự lãnh đạo của +? Từ 1940 tình hình khu vực ĐNA có ĐCS những thất bại. gì mới? Nhiệm vụ của nhân dân ĐNA là gì? ? Phong trào độc lập dân tộc ở các nước ĐNA ntn? +? Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh của nhân dân VN, Lào, CPC sau CTTGI? - GV cho HS đọc đoạn in nhỏ. - GV giới thiệu thêm: 10/1930 ĐCS Đông Dương được thành lập lãnh đạo nhân dân 3 nước chống kẻ thù chung là Pháp. - Sau đó PTDT TS đã tiếp tục phát triển +? Nêu những nét chính về PT GPDT do Xucácnô lãnh đạo (Đảng dân tộc). ở Inđô sau CT? - Cho đến 1940, khi PX Nhật tràn vào - GV giới thiệu H74. ĐNA Cuộc đấu tranh GP của nhân +? Từ 1940 tình hình khu vực ĐNA có dân chĩa mũi nhọn vào PX Nhật. gì mới? Nhiệm vụ của nhân dân ĐNA là gì? HĐ3 : Củng cố :Khắc sâu nội dung kiến thức trọng tâm của bài học. HĐ4 : - Hướng dẫn về nhà - Về nhà học bài cũ, trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. - Chuẩn bị bài mới: Bài 21: Chiến tranh thế giới thứ hai ______________________________________________________________ Ngày soạn: 12 / 12 / 2020 CHƯƠNG IV: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 - 1945) Tiết 30: Bài 21: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 - 1945) A. Mục tiêu 1. Kiến thức. HS hiểu được những kiến thức cơ bản sau: - Những nét chính về quá trình dẫn đến chiến tranh: nguyên nhân chiến tranh. - Trình bày sơ lược về mặt trận ở châu Âu và mặt trận Thái Bình Dương: chiến tranh bùng nổ ở châu Âu, lan nhanh ra khắp thế giới: Liên Xô tham gia mặt trận chóng phát xít, làm cho tính chất chiến tranh thay đổi; những trận chiến lớn, chiến tranh kết thúc. - Hậu quả nặng nề mà chiến tranh gây ra cho xã hội lòai người. 2. Tư tưởng - Bồi dưỡng nhận thức đúng đắn về hậu quả của chiến tranh đối với toàn nhân loại, nâng cao ý thức chống chiến tranh bảo vệ hòa bình, bảo vệ sự sống của con người và nền văn minh nhân loại. - Giáo dục HS tinh thần đoàn kết kiên cường, bất khuất chống chủ nghĩa phát xít, giải phóng đất nước của các dân tộc bị các nước xâm lược, đặc biệt là cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân Liên Xô. 3. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng phân tích, đánh giá một vấn đề liên quan đến một sự kiện lịch sử quan trọng và tác động của sự kiện đó với tình hình thế giới - Kĩ năng sử dụng bản đồ chiến sự, hiểu và trình bày được một vài chiến sự đơn giản trên bản đồ - Sử dung tư liệu tranh ảnh để hiểu lịch sử B. Chuẩn bị của GV và HS: * Học sinh: Chuẩn bị đồ dùng học tập * Giáo viên: Giáo án C. Các hoạt động dạy học: HĐ1 : Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu những thành tựu mà Liên Xô đạt được trong công cuộc xây dựng CNXH (1925 – 1941)? HĐ2 : Bài mới HĐ CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC +?Cuộc chiến tranh TGI nổ ra để giải I. Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh quyết mâu thuẫn về thuộc địa, những thế giới thứ hai. vấn đề đó có giải quyết được không? Vì sao? - Mâu thuẫn mới về quyền lợi, thị trường và thuộc địa tiếp tục nảy sinh giữa các ? Mỗi quan hệ giưã các nước đế quốc nước đế quốc sau chiến tranh thế giới thứ nhất ntn? - Khủng hoảng kinh tế 1929-1933 làm - GV cho HS đọc đoạn in nhỏ. cho mâu thuẫn đó thêm sâu sắc Chính sách tù địch chống LX thúc đẩy các nước đế quốc phát động chiến tranh xâm lược nhằm xoá bỏ nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới. Thế giới hình thành hai khối đế quốc đối địch nhau. Với chính sách hiếu chiến xâm lược, các nước Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản chủ trương nhanh chóng phát động chiến tranh thế giới - GV giới thiệu H57. +? Em có nhận xét gì về bức tranh? +? Vì sao sách thoả hiệp nhượng bộ của Anh lại nhượng bộ Hítle? - Chính sách đối ngoại của các nước +? Hãy giải thích tại sao Hitle lại tấn Châu Âu: Thoả hiệp nhượng bộ của các công Châu Âu trước? nước đế quốc những lại bị Hítle điều khiển, +? Vậy nguyên nhân dân đến CT là gì? ? Những sự kiện mở đầu của chiến - Do chính sách thoả hiệp nhượng bộ của tranh? Anh, Pháp, Mĩ tạo điều kiện để Phát xít GDMT: Mâu thuẫn giữa các nước đế Đức, Ý, Nhật châm ngòi chiến tranh. quốcvề thi trường và thuộc địa là một - Đức thôn tính Áo ( 3-1938), Tiệp Khắc nguyên nhân chủ yếu đưa tới chiến (3-1939)như khúc dạo đầu tranh thế giới 2 bên cạnh các nguyên - 1-9-1939 phát xít Đức tấn công Ba Lan, nhân khác, chủ yếu là mâu thuẫn giưũa ngay sau đó Pháp tuyên chiến với Đức. các nước tư bản và Lien Xô. Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ. II. Những diễn biến chính 1. Chiến tranh bùng nổ và lan rộng toàn thế giới ( từ ngày 1-9-1939 đến đầu năm 1943) - 22-6-1941 Đức tấn công LX - 7-12-1941 NB tấn công hạm đội Mĩ ở Trân Châu Cảng Hướng dận học sinh lập niên biểu - 9-1940 I-ta-li-a tấn công Ai Cập những diễn biến chính của giai đoạn - 1-1942 Mặt trận đồng minh chống phát này? xít thành lập do LX, Mĩ, Anh làm trụ cột HĐ3 :Củng cố : GV củng cố bài học và hướng dẫn những nội dung cho học sinh học tập ở nhà HĐ4 - Hướng dẫn về nhà - Nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 2 - Những diễn biến chính của chiến tranh trong những năm đầu ntn ? - Học bài cũ - Tìm hiểu nội dung còn lại, tiết sau học tiếp

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_8_tuan_15_tiet_2930_nam_hoc_2020_20.docx
Giáo án liên quan