Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tuần 14, Tiết 27+28 - Năm học 2020-2021

docx5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tuần 14, Tiết 27+28 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06 / 12 / 2020 CHƯƠNG III: CHÂU Á GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Tiết 27: Bài 19:NHẬT BẢN GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) A. Mục tiêu: + Nắm được nét khái quát tình hình KT-XH Nhật Bản sau CTTG I . Quá trình “phát xít hoá” ở Nhật Bản và hậu quả của nó. + HS nhận thức rõ bản chất phản động, hiếu chiến, tàn bạo của CNPX. + Bồi dưỡng khả năng sử dụng, khai thác tư liệu, tranh ảnh lịch sử để hiểu những vấn đề lịch sử. B. Chuẩn bị của GV và HS: * Học sinh: Chuẩn bị đồ dùng học tập * Giáo viên: Giáo án, Lược đồ Châu Á C. Các hoạt động dạy học: HĐ1 : Kiểm tra bài cũ: Nêu nội dung chủ yếu của Chính sách mới của Ru-dơ- ven? Tác dụng? HĐ2 : Bài mới HĐ CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC - GV giới thiệu vị trí NB trên lược đồ. I. Nhật Bản sau chiến tranh thế giới + ?Đặc điểm sự phát triển kinh tế Nhật thứ nhất. sau chiến tranh? + Tình hình kinh tế: Tăng trưởng - GV cho HS đọc đoạn in nhỏ SGK. không đều, không ổn định, mất cân đối - GV giới thiệu H70. giữa công và nông nghiệp. - GV nêu: NB là nước có nhiều động + Phát triển trong vài năm đầu sau CT, đất có tác động đến sự phát triển SX CN bấp bênh, NN lạc hậu... kinh tế. +? Tình hình kinh tế có ảnh hưởng ntn đối với tình hình XH? Hậu quả? + Xã hội: Không ổn định, đời sống khó khăn các phong trào đấu tranh +? Em có nhận xét gì về tình hình diễn ra. 7/1922 ĐCS được thành lập. nước Nhật trong những năm 1918 - - Khó khăn 1929? +?Vậy sự phát triển của nước Nhật +Giống: Cùng thắng trận, thu được trong thập niên 20 của TK XX giống nhiều lợi, không mất mát nhiều.. và khác gì với Mĩ trong cùng thời + Khác: KT Mĩ phát triển nhanh chóng gian? do cải tiến kĩ thuật... KT Nhật phát triên trong vài năm đầu rồi khủng hoảng.. vài năm đầu rồi khủng hoảng.. II. Nhật bản trong những năm 1929 +? Cuộc khủng hoảng KT có tác động - 1939. ntn đối với nước Nhật? - Khủng hoảng KT 1929 - 1933 ảnh - GV cho HS đọc đoạn in nhỏ hưởng nặng nề tới nền kinh tế Nhật. + CN giảm 32,5% năm 1931 so năm 1929 +? Để thoát khỏi khủng hoảng Nhật đã + Ngoại thương giảm 80% chọn con đường nào? + Người thất nghiệp lên tới 3 triệu - Để thoát khỏi khủng hoảng NB tăng +? Kế hoạch XL của NB như thế nào? cường quân sự hoá, gây CT XL bành - GV giới thiệu H71. trướng lãnh thổ - Mở đầu là vùng đông bắc Trung Quốc +?Quá trình PXH diễn ra ntn? - Toàn bộ châu Á hình thành lò lửa chiến tranh đầu tiên trên thế giới - Trong thập niên 30 NB thiết lập CĐ PX, sử dụng rộng rãi bộ máy quân sự +? Cuộc đấu tranh của nhân dân diễn và cảnh sát của chế độ quân chủ ra ntn? - Phong trào đấu tranh của nhân dân GDMT: NB do thiếu lương thực lên cao, dưới sự lãnh đạo của ĐCS nguyên liệu nên chịu ảnh hưởng trầm - Góp phần làm chậm quá trình phát trọng của cuộc khủng hoảng kinh tế, xít ở Nhật. biện pháp giải quyết cơ bản là đẩy mạnh chiến tranh xâm lược, bành trướng lãnh thổ. HĐ3 : Củng cố : GV khắc sâu nội dung kiến thức trọng tâm của bài học. HĐ4 : Hướng dẫn về nhà - Nối các mốc thời gian với các sự kiện cho phù hợp Thời gian Nối Sự kiện 1, năm 1918 a. Nhật Bản lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính làm 30 ngân hàng phải đóng cửa 2. tháng 7/1922 b. Cuộc « bạo động lúa gạo bùng nổ » lôi cuốn 10 triệu người tham gia. 3. năm 1927 c. Sản lượng CN của Nhật bản tăng gấp 5 lần 4. 1929 - 1939 d. Đảng cộng sản Nhật Bản thành lập 5. tháng 9/1931 e. Nhật Bản lâm vào cuộc đại khủng goảng kinh tế, xã hội g. NB tiến đánh vùng Đông Bắc TQ - Tình hình NB trong những năm 1918 – 1929 có điểm gì giống và khác so với nước Mĩ cùng thời gian ? - Về nhà học bài cũ, trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Làm các bài tập trong vở bài tập lịch sử. - Chuẩn bị bài mới: Bài 20. ________________________________________________________ Ngày soạn: 06 / `12 / 2020 Tiết 28: Bài 20: PHONG TRÀO ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở CHÂU Á (1918 - 1939) (TIẾT 1) A. Mục tiêu: + Nắm được những nét chung của phong trào độc lập dân tộc ở Châu á trong những năm 1918 - 1939. Phong trào cách mạng ở Trung Quốcvà phong trào giải phóng dân tộc ở ĐNA: diễn biến của phong trào, sự tham gia cảu giai cấp công nhân vào cuộc đấu tranh ginàh độc lập dân tộc, sự thành lập các ĐCS + Bồi dưỡng kĩ năng sử dụng bản đồ. + Bồi dưỡng nhận thức về tính tất yếu của cuộc đấu tranh chống CNTD, CNĐQ. B. Chuẩn bị của GV và HS: * Học sinh: Chuẩn bị đồ dùng học tập * Giáo viên: Giáo án, Lược đồ thế giới. C. Các hoạt động dạy học: HĐ1 : Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy trình bày tình hình Nhật Bản trong những năm 1929-1939? HĐ2 : Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Gv sử dụng lược đồ thế giới chỉ vị trí I.Những nét chung về phong trào độc châu Á lập dân tộc ở châu Á cách mạng Trung Quốc trong những năm 1919- ? Em hãy nêu đặc điểm của phong trào 1939. độc lập dân tộc ở Châu Á thời kì này 1, Những nét chung. như thế nào? - Phong trào lên cao và lan rộng khắc khu vực: Đông Bắc Á, Đông Nam Á, +?Nguyên nhân nào dẫn tới phong trào Nam Á và Tây Á, tiêu biểu phong trào ĐLDT ở CáC phát triển mạnh từ 1919 - cáh mạng Trung Quốc, Việt Nam 1939? + Nguyên nhân: Do tác động của - GV cho HS đọc đoạn in nhỏ. CMT10 và kết thúc chiến tramnh thế +? Kể tên những PT ĐT ở các nước giới thứ nhất. Châu á? - Phong trào Ngũ Tứ năm 1919 ở TQ - Cuộc cách mạng nhân dân ở Mông Cổ đưa tới việc thành lập Nhà nước Cộng hoà nhân dân Mông Cổ - Phong trào đấu tranh của nhân dân Ấn Độ dưới sự lãnh đạo của Đảng Quốc Đại - Cho hs quan sát tranh hình 72 - Thắng lợi của cuộc chiến tranh giải phóng ở Thổ Nhĩ Kì . - Cho hs tìm hiểu một số nét chính về +? Hãy nêu những nét mới của PTĐL ở M. Gan-đi Châu Á sau chiến tranh thế giới 1?(So + Nét mới: G/c công nhân tích cực tham với PT trước đó) gia. ĐCS được thành lập và giữ vai trò GDMT: sự áp bức bóc lột của các nước lãnh đạo cách mạng. tư bản, đế quốc đối với nhân dân các nước châu Á, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933 dẫn tới phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân châu Á. Gv sử dụng lược đồ chỉ vị trí của Trung Quốc ? Em hãy trình bày những hiểu biết của 2. Cách mạng Trung Quốc trong em về phong trào Ngũ tứ? những năm 1919-1939. - GV giải thích " Ngũ Tứ" + Phong trào Ngũ Tứ: - GV cho HS đọc đoạn in nhỏ SGK. - 4/5/1919, 3000 HS Bắc Kinh đã biểu tình chống âm mưu xâu xé Trung Quốc +? Khẩu hiệu đấu tranh của PT Ngũ Tứ của các nước đế quốc. có điều gì khác với khẩu hiệu"đánh đuổi - PT nhanh chóng lan rộng gồm: Công Mãn Thanh" trong cách mạng Tân Hợi nhân, nông dân, trí thức tham gia. 1911? - Cách mạng Tân Hợi: chống phong +? Kết quả của PT là gì? kiến - Phong trào Ngũ tứ: chống phong kiến và đế quốc. - Phong trào mở đầu cao trào chống đế quốc, chống phong kiến. Từ đó chủ +? Nét chính PT đấu tranh giai đoạn nghĩa Mác-Lê-nin được truyền bá sâu 1926-1937 là gì? rộng ở Trung Quốc +? Đặc điểm PT ĐT giai đoạn này? - 7/1921 ĐCS TQ thành lập. + PT giai đoạn 1926 - 1939: - Tình hình chính trị ở Trung Quốc diễn ra nhiều biến động. - 1926 - 1927 chiến tranh chống các tập đoàn quân phiệt đang chia nhau thống trị tại các vùng trong nước - 1927 - 1937 Nội chiến (Giữa ĐCS với +? Từ 1937 tình hình có đặc điểm gì QĐD của TGT). khác? PTĐT đòi hỏi điều gì? - Nhật phát động chiến tranh xâm lược nhằm thôn tính toàn bộ TQ. - Từ 1937 thời kì QĐD và ĐCS hợp tác k/c chống Nhật. HĐ3 : Củng cố :Khắc sâu nội dung kiến thức trọng tâm của bài học. - Về nhà học bài cũ, trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa - Chuẩn bị nội dung bài mới: Tìm hiểu phần tiếp theo. __________________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_8_tuan_14_tiet_2728_nam_hoc_2020_20.docx
Giáo án liên quan