Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tuần 1, Tiết 1 đến 4 - Năm học 2021-2022

docx22 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tuần 1, Tiết 1 đến 4 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:12/9/2021 PHẦN I: LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI (Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917) Chương I: THỜI KÌ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN (TỪ GIỮA THẾ KỈ XVI ĐẾN NỬA SAU THẾ KỈ XIX) TIẾT 1, BÀI 1: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: + Nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại 2.Năng lực: - Năng lực tìm hiểu lịch sử - Năng lực nhân thức tư duy lịch sử + Trình bày khái niệm “ Cách mạng tư sản”. + Lý giải được mâu thuẫn ngày càng sâu sắc giữa các lực lượng sản xuất mới –tư bản chủ nghĩa với chế độ phong kiến. Từ đó, thấy được cuộc đấu tranh giữa tư sản và quí tộc phong kiến tất yếu nổ ra. - Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc CmTS - Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ song cũng là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ P/k - Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ thế giới, lược đồ cuộc nội chiến ở Anh +Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. 3.Phẩm chất: + Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng tư sản. + Nhận thấy chủ nghĩa tư bản có mặt tiến bộ song cũng là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ phong kiến . II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án word - Bản đồ TG - Lược đồ cuộc nội chiến ở Anh, 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ 2. Chuẩn bị của học sinh - Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. - Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về cuộc nội chiến ở Anh, 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới 3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là tìm hiểu về các cuộc cách mạng tư sản Hà Lan, CMTS Anh (nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa). Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. - Nội dung: GV thuyết trình HS lắng nghe. - GV giới thiệu bài mới: Đôi nét về chương trình Lịch sử lớp 8 (cấu trúc chương trình). Trong lòng xã hội phong kiến suy yếu đã nảy sinh và phát triển nền sản xuất tư bản Chủ nghĩa dẫn tới mâu thuẫn ngày càng tăng giữa phong kiến với tư sản và các tầng lớp nhân dân lao động, một cuộc cách mạng sẽ nổ ra là tất yếu. Và cuộc cách mạng tư sản diễn ra ở đầu tiên ở quốc gia nào? Hôm nay các em sẽ được tìm hiểu. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức I. Sự biến đổi kinh tế xã hội Tây Âu trong các thế kỉ XV-XVII. Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI. 1. Một nền sản xuất mới ra đời: Mục tiêu: - Mâu thuẩn ngày càng sâu sắc giữa các lực lượng sản xuất mới –tư bản chủ nghĩa với chế độ phong kiến. Từ đó thấy được cuộc đấu tranh giữa tư sản và quí tộc phong kiến tất yếu nổ ra. - Nội dung: GV sử dụng phương pháp trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích để HS thấy được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính trị, xã hội ở Châu Âu trong các thế kỉ XVI-XVII - Sản phẩm: Nền sản xuất mới TBCN tiến bộ ra đời trong lòng XHPK - Tổ chức hoạt động Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Một nền sản xuất -Đọc sgk phần 1 và quan sát trên lược đồ Hãy xác định mới ra đời vị trí các nước Hà Lan, Anh trên lược đồ? Vị trí các nước này có tác động gì tới sự ra đời của nền sản xuất - Nền sản xuất mới TBCN ? mới TBCN tiến bộ ? Nền sản xuất mới TBCN ra đời trong điều kiện nào ra đời trong lòng ? Biểu hiện nào chứng tỏ điều đó ? XHPK ? Tầng lớp TS ra đời tồn tại những mâu thuẫn nào? - Mâu thuẫn giữa ?: Hai mâu thuẫn đó tất yếu dẫn đến kết quả gì? phương thức sản Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập xuất mới với chế HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích độ phong kiến học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm ngày càng sâu sắc vụ học tập Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 2. Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI - Mục tiêu: - Trình bày được nguyên nhân diễn biến kết quả ý nghĩa và kết quả của cách mạng Hà Lan - Nội dung: GV sử dụng phương pháp trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích để HS trình bày được nguyên nhân diễn biến kết quả ý nghĩa và kết quả của cách mạng Hà Lan - - Sản phẩm: Trình bày được các nội dung gv đưa ra - Tổ chức hoạt động Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập a. Nguyên nhân: Phong kiến Tây HS đọc phần 1 và trả lời các câu hỏi sau: Ban Nha kìm hãm sự phát triển của - Nguyên nhân cách mạng bùng nổ là gì? chủ nghĩa tư bản ở Nê-đéc-lan. - Trình bày diễn biến chính của cuộc cách - Chính sách cai trị hà khắc của mạng? phong kiến Tây Ban Nha ngày - Cách mạng Hà Lan diễn ra dưới hình thức càng tăng thêm mâu thuẫn dân tộc. nào? b. Diễn biến - Vì sao cách mạng Hà Lan được xem là + 8/1566, nhân dân Nê-đéc-lan nổi cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới? dậy chống lại Tây Ban Nha Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập + 1581, các tỉnh Miền Bắc thành HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV lập nước cộng hòa khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập c. Kết quả: Năm 1648 Tây Ban Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động Nha công nhận nền độc lập của Hà - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Lan→ Hà Lan được giải phóng. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm d. Ý nghĩa: Là cuộc cách mạng tư vụ học tập sản đầu tiên trên thế giới HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của - Lật đổ ách thống trị của Tây Ban học sinh. Nha GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh - Mở đường cho CNTB phát triển giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Mục II: CMTS Anh giữa TK XVII: 1. Sự phát triển của CNTB ở Anh: - Mục tiêu: - Trình bày được nguyên nhân dẫn đến cuộc cách mạng Anh - Nội dung: GV sử dụng phương pháp thảo luận nhóm để HS khai thác các nội dung dẫn đến cuộc cách mạng tư sản Anh - Sản phẩm: kinh tế phát triển nhưng bị kìm hãm bới chế độ phong kiến, xã hội hình thành giai cấp mới - Tổ chức hoạt động Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập a.Kinh tế: - Chia thành 6 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 phần II SGK (4 - Đầu thế kỉ XVII phút), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau: nền kinh tế tư bản Nhóm 1+ 2: Những biểu hiện sự phát triển của CNTB Anh chủ nghĩa ở Anh đã có gì khác với Tây Âu? phát triển mạnh với Nhóm 3+ 4: Sự phát triển kinh tế TBCN ở Anh đưa tới hệ nhiều công trường quả? (Thành phần xã hội có biến đổi gì? Vì sao nhân dân thủ công như luyện phải bỏ quê hương đi nơi khác ?) kim, làm đồ sứ, dệt Nhóm 5+ 6: Xã hội Anh trong TK XVII đã tồn tại những len dạ Trong đó, mâu thuẫn nào? Kết quả của những mâu thuẫn đó? Luân Đôn trở thành Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập trung tâm công HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học nghiệp, thương mại sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học và tài chính lớn nhất tập nước Anh. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Các nhóm trình bày kết quả Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. b. Xã hội: GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực - Hình thành tầng lớp hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến quý tộc mới thức đã hình thành cho học sinh. - Mâu thuẫn gay gắt GV: Yêu cầu HS chú ý vào phần chữ in nhỏ trong SGK và giữa TS, quý tộc mới cho biết các con số chứng tỏ điều gì? với CĐ quân chủ GV: Em có nhận xét gì về vị trí, tính chất của tầng lớp quý chuyên chế tộc mới trong XH Anh trước cách mạng? GDBVMT: Nhiều thành thị trở thành trung tâm sản xuất và buôn bán.Tình trạng nông dân bị đuổi khỏi ruộng đất vì địa chủ quý tộc rào đất cướp đất làm đồng cỏ thuê công nhân nuôi cười lấy lông bán làm len. 2. Tiến trình cách mạng: - Mục tiêu: - lập bảng các sự kiện quan trong của cách mạng tư sản Anh - Nội dung: GV tổ chức HS đọc sgk lập bảng - Sản phẩm: hoàn thành bảng niên biểu vào vở - Tổ chức hoạt động HS đọc SGK, lập bảng các sự kiện quan trọng theo mẫu Thời gian Sự kiện Dự kiến sản phẩm Thời gian Sự kiện năm 1640 Quốc hội đc triệu tập, các đại biểu tố cáo chính sách cai trị độc đoán của nhà vua 8-1642 Cuộc nội chiến bùng nổ Năm 1648 Nhà vua bị bắt, cuộc nội chiến chấm dứt 30-1-1649 Vua Sác-Lơ I bị xử tử, nước Anh trở thành nước cộng hòa 12-1688 Quốc hội tiến hành 1 cuộc đảo chính, thiết lập chế độ quân chủ lập hiến 3. Ý nghĩa lịch sử của CMTS Anh giữa TK XVII: - Mục tiêu: Trình bày được ý nghĩa của cách mạng tư sản Anh - Nội dung: GV sử dụng phương pháp trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích thảo luận nhóm để HS khai thác các nội dung dẫn đến ý nghĩa của cách mạng tư sản Anh - Sản phẩm: nêu được ý nghĩa và hạn chế của cách mạng tư sản - Tổ chức hoạt động Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Mở đường cho GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi: CNTB phát Cuộc cách mạng Tư sản Anh có ý nghĩa gì đối với nước Anh? Cuộc triển. cách mạng này đem lại quyền lợi cho giai cấp nào? - Đem lại quyền Phân tích điểm hạn chế của cách mạng? lợi cho TS và Tại sao nói đây là cuộc cách mạng không triệt để? quí tộc mới, còn Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập nhân dân không HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác được hưởng chút với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. GV đưa ra các câu quyền lợi gì. hỏi gợi mở: ->Cuộc cách ?Tại sao nói đây là cuộc cách mạng không triệt để? mạng không - Những kết quả của cuộc cách mạng Anh cho thấy đó là cuộc cách triệt để. mạng Tư sản không triệt để vì lãnh đạo cách mạng là liên minh Tư sản + quí tộc mới nên không tiêu diệt được chế độ Phong kiến (vẫn duy trì quân chủ lập hiến) không giải quyết ruộng đất cho nông dân nghèo chỉ đem lại quyền lợi cho giai cấp tư sản và quý tộc. Đây chính là hạn chế của cuộc cách mạng Tư sản Anh. ? Em hiểu thế nào về câu nói của Mác: “Thắng lợi của giai cấp tư bản có nghĩa là thắng lợi của chế độ xã hội mới, của chế độ tư hữu TBCN với phong kiến” - GCTS thắng lợi đã xác lập CNTB hình thức là quân chủ lập hiến, SXTBCN phát triển và thoát khỏi sự thống trị của chế độ phong kiến - Cuộc CM TS Anh nổ ra dưới hình thức là một cuộc nội chiến, giữa nhà vua và quốc hội. Kết qủa: Nhà vua bị xử tử, Anh trở thành nước cộng hoà, chế độ quân chủ lập hiến được thành lập. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. 3.3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về các cuộc cách mạng tư sản Hà Lan và CMTS Anh - Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. - Sản phẩm: Trả lời đúng các câu hỏi trắc nghiêm theo đáp án - Tổ chức thực hiện :GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng (trắc nghiệm). Câu 1. Từ thế kỉ XII đến thế kỉ XIV, Nê-đéc- lan bị lệ thuộc vào vương quốc nào? (B) A. Vương quốc Tây Ban Nha. B. Vương quốc Bồ Đào Nha. C. Vương quốc Bỉ. D. Vương quốc Anh. Câu 2. Thế kỉ XVI, XVII trong sự phát triển chung của châu Âu, quan hệ tư bản chủ nghĩa ở nước nào phát triển mạnh nhất? (H) A. Hà Lan. B. Anh. C. Pháp. D. Mĩ. Câu 3. Từ thế kỉ XVI, ngành sản xuất nào nổi tiếng nhất ở Anh? (H) A. Sản xuất thủ công nghiệp. B. Sản xuất nông nghiệp. C. Sản xuất len dạ. D. Sản xuất và chế biến thủy tinh. Câu 4. Các Mác viết: “Thắng lợi của giai cấp tư sản có nghĩa là thắng lợi của chế độ xã hội mới, thắng lợi của chế độ tư hữu tư bản chủ nghĩa đối với chế độ phong kiến”, Đó là ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng tư sản nào? (H) A. Cách mạng tư sản Hà Lan. B. Cách mạng tư sản Anh. C. Chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ. D. Cách mạng tư sản Pháp. Câu 5. Cách mạng tư sản Anh mang tính chất là cuộc cách mạng tư sản bảo thủ không triệt để bởi yếu tố nào sau đây? (VD) A. Là cuộc cách mạng chỉ đem lại thắng lợi cho giai cấp tư sản và quý tộc mới, quyền lợi của nông dân lao động không được đáp ứng. B. Là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản và quý tộc mới lãnh đạo. C. Là cuộc cách mạng mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển. D. Là cuộc cách mạng đưa nước Anh trở thành nước cộng hoà. 3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng - Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới. ? Em hiểu thế nào là một cuộc cách mạng Tư sản ? ? Vì sao C. Mác khẳng định: “Cách mạng tư sản Anh là thắng lợi của chế độ xã hội mới đối với chế độ phong kiến” - Dự kiến sản phẩm: * CMTS là cuộc CM do giai cấp TS lãnh đạo, nhằm đánh đổ CĐPK đã lỗi thời, mở đường cho CNTB phát triển. *Sở dĩ C. Mác khẳng định: “Cách mạng tư sản Anh là thắng lợi của chế độ xã hội mới đối với chế độ phong kiến” là vì thắng lợi của giai cấp tư sản và quý tộc mới trong cuộc đấu tranh lật đổ giai cấp phong kiến, xóa bỏ quan hệ sản xuất phong kiến lỗi thời, lạc hậu đã xác lập chế độ tư bản chủ nghĩa (hình thức quân chủ lập hiến), mở đường cho nền sản xuất mới là quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa phát triển và thoát khỏi sự thống trị của chế độ phong kiến - GV giao nhiệm vụ cho HS: Chuẩn bị bài : Mục III chiến tranh giành độc lập Ngày soạn: 12/9/2021 TIẾT 2, BÀI 01: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN (tiếp theo) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: + Nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại 2.Năng lực: - Năng lực tìm hiểu lịch sử - Năng lực nhân thức tư duy lịch sử + Trình bày khái niệm “ Cách mạng tư sản”. + Lý giải được mâu thuẫn ngày càng sâu sắc giữa các lực lượng sản xuất mới –tư bản chủ nghĩa với chế độ phong kiến. Từ đó, thấy được cuộc đấu tranh giữa tư sản và quí tộc phong kiến tất yếu nổ ra. - Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc CmTS - Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ song cũng là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ P/k - Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ thế giới, lược đồ cuộc nội chiến ở Anh +Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. 3.Phẩm chất: + Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng tư sản. + Nhận thấy chủ nghĩa tư bản có mặt tiến bộ song cũng là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ phong kiến II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án word - Lược đồ cuộc nội chiến ở Anh, 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ 2. Chuẩn bị của học sinh - Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. - Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về cuộc nội chiến ở Anh, 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ - Sưu tầm một số tư liệu phục vụ bài học: Chân dung và sự nghiệp của Oa-sinh- tơn. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra: linh hoạt 3. Bài mới 3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là tìm hiểu về cuộc chiến tranh của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ (nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa). Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. - Nội dung: GV sử dụng phương pháp trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích tổ chức cho học sinh trả lời các câu hỏi - Dự kiến sản phẩm: Oa-sinh- tơn - Tổ chức hoạt động: GV cho học sinh xem lược đồ thế giới và xác định vị trí nước Mĩ. Sau đó cho HS xem tiếp hình ảnh Chân dung của Oa-sinh- tơn và cho biết đây là ai? - GV giới thiệu bài mới: Giờ trước các em đã học 2 cuộc cách mạng tư sản diễn ra ở châu Âu ( Hà Lan và Anh) Tiết này chúng ta đi tìm hiểu một cuộc cách mạng diễn ra ở châu Mĩ, xem các cuộc cách mạng này có gì giống và khác 2 cuộc CM trên.Và cuộc cách mạng đem lại kết quả như thế nào, do ai lãnh đạo? Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải quyết 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức Mục III. Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ: 1. Tình hình các thuộc địa và nguyên nhân của chiến tranh: - Mục tiêu: Trình bày được được vài nét về tình hình 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ, - Nội dung: GV sử dụng phương pháp trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích tổ chức cho học sinh trả lời các câu hỏi để thấy được vài nét về tình hình 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ, - Sản phẩm: - Kinh tế 13 bang thuộc địa đã phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa. - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập a. Tình hình thuộc GV: Dùng bản đồ giới thiệu vị trí của 13 thuộc địa địa: của Anh ở Bắc Mỹ - HS đọc mục 1 SGK (4 phút) và thực hiện các yêu - Thế kỷ XVIII, thực dân cầu sau: Anh đã thành lập được 13 Nêu vài nét về sự xâm nhập và thành lập các thuộc thuộc địa và tiến hành chính địa của TD Anh ở Bắc Mỹ? sách cai trị, bóc lột nhân dân Tình hình KT của 13 thuộc địa ntn? ở đây. TD Anh có thái độ ntn đối với 13 thuộc địa? - Kinh tế phát triển theo con Vì sao nhân dân các thuộc địa ở Bắc Mỹ đấu tranh đường tư bản chủ nghĩa. chống TD Anh? Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc chiến tranh là gì? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Vì sao thực dân Anh kìm hãm sự phát triển của kinh tế thuộc địa? Điều đó dẫn tới hệ quả gì ? b. Nguyên nhân của chiến - Do kinh tế của mười ba thuộc địa phát triển đã tranh: cạnh tranh với chính quốc, nhưng do thực dân Anh - Anh tìm ngăn cản sự phát chỉ coi nơi này là nơi cung cấp nguyên liệu, tiêu triển của kinh tế thuộc địa thụ hàng hóa cho chính quốc nên đã tìm mọi cách -> Thuộc địa mâu thuẫn chính để ngăn cản kinh tế thuộc địa. quốc. => Cư dân thuộc địa hầu như là người Anh di cư => Cuộc chiến tranh giành sang mâu thuẫn với chính quốc. Đó là nguyên nhân độc lập bùng nổ. bùng nổ cuộc chiến tranh. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV chốt lại nội dung toàn bài + Mâu thuẫn giữa chế độ Phong kiến với sự phát triển của sản xuất Tư bản Chủ nghĩa là nguyên nhân dẫn tới các cuộc cách mạng Tư sản: Hà Lan, Anh, chiến tranh giành độc lập GDBVMT: Vùng đất ở Anh chiếm làm thuộc địa. 2.Diễn biến cuộc chiến tranh: - Mục tiêu: Trình bày được diễn biến cuộc chiến tranh giành độc lập 13 bang thuộc địa ở Bắc Mỹ, - Nội dung: GV tổ chức hoc HS thảo luận nhóm hoàn thành lập niên biểu các sự kiện quan trong - Sản phẩm: hoàn thành bảng niên biểu và nhận xét được tính chất cuộc chiến tranh - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Niên đại Sự kiện + GV yêu cầu HS đọc sgk lập bảng 12/1773 ND cảng Bôxtơn tấn công tàu niên biểu: chở chè của Anh, TDA ra lệnh Niên đại Sự kiện đóng cảng 12-1773 1774 Hội nghị Phi-la-đen-phi-a, đòi 1774 vua Anh xóa bỏ các luật cấm vô 1775 lý, nhưng không đạt kết quả 4-7-1776 1775 Chiến tranh bùng nổ giữa chính 10-1777 quốc và thuộc địa 1783 4-7-1776 Tuyên ngôn độc lập công bố, TDA không chấp nhận, chiến + Nhận xét về bản tuyên ngôn? Đây tranh vẫn tiếp diễn có phải là cuộc chiến tranh chính 10/1777 Quân khởi nghĩa thắng lớn ở nghĩa không? Vì sao? Xa-ra-tô-ga Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học 1783 TDA ký hiệp ước vec-xai, công tập nhận độc lập của các thuộc địa. HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. CT kết thúc Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. 3.Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ: - Mục tiêu: Trình bày được kết quả ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập - Nội dung: GV tổ chức hoc HS thảo luận nhóm trình bày kết quả ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập - Sản phẩm: kết quả ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia thành 4 nhóm. Các nhóm đọc mục 3 SGK (4 phút), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau: Nhóm 1+3: Nêu K/q của cuộc chiến tranh giành độc lập của a.Kết quả: các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ? + 1783 Anh thừa nhận Nhóm 2+ 4: Cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc nền độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ có ý nghĩa gì? địa và Hợp chúng quốc Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Mĩ ra đời. HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học + 1787: Mĩ ban hành sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học hiến pháp qui định Mĩ là tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nước CH liên bang, đứng nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). đầu là Tổng thống. Những điểm nào thể hiện sự hạn chế của HP 1787 của Mỹ? Ngoài việc thoát khỏi ách TD, chiến tranh còn đưa lại những kết quả gì? b.Ý nghĩa: - Là cuộc Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động cách mạng tư sản, nó đã - Đại diện các nhóm trình bày. thực hiện được hai nhiệm Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập vụ cùng một lúc là lật đổ HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. ách thống trị của thực GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực dân và mở đường cho hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến chủ nghĩa tư bản phát thức đã hình thành cho học sinh. triển . 3.3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. - Nội dung: GV tổ chức cho HS hoàn thành bài tập nối để HS hiểu được vì sao cuộc chiến tranh giành độc lập 13 bang thuộc đia của Anh ở Bắc Mỹ - Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ cho HS Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. ? Em hãy nối ô bên trái với ô bên phải sao cho phù hợp về nội dung. Dự kiến sản phẩm 3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng - Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới ? Khi soạn bản thảo Tuyên ngôn Độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn nội dung nào trong bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp và Tuyên ngôn Độc lập của nước Mĩ. Dự kiến sản phẩm Câu 1.Khi soạn bản thảo Tuyên ngôn Độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn những câu ghi lại trong bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Mĩ năm 1776 và Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791: • Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". • Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi và phải luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi. • - GV giao nhiệm vụ cho HS - Học và trả lời các câu hỏi trong SGK, làm bài tập 1 (SGK) Đọc trước bài mới: Bài 2 Ngày soạn : 13/9/2021 Tiết 3+ 4: Bài 2: NƯỚC PHÁP TRƯỚC CÁCH MẠNG (1789-1794) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Tình hình kinh tế xã hội Pháp trước cách mạng - Việc chiếm ngục Ba Xti ( 14 - 7 - 1789)-mở đầu cách mạng. - Diễn biến chính của cách mạng những nhiệm vụ đã giải quyết: chống thù trong giặc ngoài , giải quyết các nhiệm vụ dân tộc dân chủ. - Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII 2. Năng lực -Năng lực tìm hiểu lịch sử: + Nêu nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa cuộc cách mạng + trình bày được sự kiện chiếm ngục Ba Xti - Năng lực nhận thức tư duy lịch sử + Trình bày được vai trò của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng dẫn đến sự phát triển đi lên của CMP. + Lập được bảng niên biểu các sự kiện chính, nêu được sự phát triển đi lện của các mạng. - Năng lực vận dụng: + Đánh giá vai trò của cách mạng tư sản. Nhận thức tính chất hạn chế của C/m TS - Biết phân tích, so sánh các sự kiện, liên hệ kiến thức đang học với cuộc sống - Vẽ được sơ đồ phát triển đi lên của cách mạng, rút ra được bài học kinh nghiệm - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. 3.Phẩm chất: yêu nước yêu CNXH - Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc CM TS - Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ song cũng là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ P/k II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Tranh ảnh và phiếu học tập 2. Chuẩn bị của học sinh - Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. - Khai thác nội dung các tư liệu sgk H5,6,7,8 11. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: TIẾT 1 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày diễn biến cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ? - Ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ? 3. Bài mới: 3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được về tình hình nước Pháp trước cách mạng, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. - Nội dung : Trực quan, phát vấn. - Tổ chức hoạt động: GV dùng bản đồ thế giới thiếu sơ lược về nước Pháp hiện tại.Yêu cầu xác định ranh giới của nước Pháp. - Dự kiến sản phẩm: Đó là vị trí của nước Pháp trên bản đồ thế giới. HS chỉ được ranh giới của nước Pháp. Trên cơ sở GV nhận xét và vào bài mới: Cách mạng Pháp cuối thế kỉ XVIII có những điểm giống nhau và khác nhau so với cuộc cách mạng tư sản đầu tiên, ý nghĩa của nó đối với sự phát triển của lịch sử. Trước khi cách mạng Pháp nổ ra tình hình nước Pháp như thế nào? Chúng ta tìm hiểu bài mới: 3.2 Hoạt động hình thành kiến thức I. Nước Pháp trước cách mạng: 1. Tình hình kinh tế: - Mục tiêu: Trình bày tình hình kinh tế Pháp trước cách mạng - Nội dung: GV tổ chức hoc HS thảo luận nhóm trình bày tình hình kinh tế Pháp trước cách mạng - Sản phẩm: Nông nghiệp lạc hậu, Công thương nghiệp phát triển nưng bị kìm hãm - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nông nghiệp: lạc - Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK, thảo luận và trả lời câu hậu, công cụ sản xuất hỏi: thô sơ, năng suất thấp Tình hình kinh tế nước Pháp trước cách mạng như thế - Công-Thương nào? nghiệp: P/triển nhưng Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập bị chế độ P/k kìm HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích hãm học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: + Tình hình KT nước Pháp trước cách mạng có gì nổi bật? + Vì sao NN Pháp lạc hậu? + Chế độ phong kiến đã có những chính sách gì đối với sự phát triển của CTN? + So với sự PT của CNTB ở Anh thì sự PT CNTB ở Pháp có đặc điểm gì khác? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Nhấn mạnh tình hình kinh tế P trước C/m Tích hợp môi trường: Tình hình lạc hậu của nông nghiệp nước Pháp 2. Tình hình chính trị - xã hội: - Mục tiêu: Trình bày tình hình chính trị xã hội Pháp trước cách mạng - Nội dung: GV tổ chức hoc HS thảo luận nhóm khai thác bức tranh tình cảnh nông dân Pháp trước cách mạng để rút ra tình hình xã hội nước Pháp trước cách mạng - Sản phẩm: xác định được quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi giai cấp - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến t Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Tình - Yêu cầu HS đọc mục 2 SGK, quan sát tranh thảo luận và hình chính trả lời câu hỏi: trị - xã Lớp chia làm 3 nhóm, khai thác bức tranh “Tình cảnh người hội: nông dân Pháp”, mỗi nhóm HS đóng vai thành một nhân vật - Chế độ điển hình đại diện cho một đẳng cấp trong xã hội Pháp nói lên chính trị: được thành phần chính, vai trò, quyền lợi kinh tế, địa vị chính quân chủ trị của đẳng cấp đó chuyên chế - Xã hội chia 3 đăng cấp: + Tăng lữ + Quý tộc + Đẳng cấp thứ ba Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: +Yêu cầu HS Q/s H5 (SGK) Em có nhận xét gì về bức tranh? +Nêu mqh giữa các đẳng cấp trong XH Pháp lúc bấy giờ ntn? +Cho HS vẽ sơ đồ 3 đẳng cấp +Nêu vị trí, quyền lợi Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện nhóm trình bày, cá nhân trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Tình hình nước P tước C/m về các mặt KT, CT, XH làm cho mâu thuẫn giữa g/c thống trị với TS, các tầng lớp nhân dân càng sâu sắc C/m bùng nổ 3. Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng: - Mục tiêu: Trình bày đấu tranh trên mặt trận tư tưởng ở Pháp diễn ra như thế nào: - Nội dung: GV tổ chức hoc HS thảo luận nhóm khai thác bức tranh H6,7,8 để rút ra nội dung trào lưu tư tưởng - Sản phẩm: xác định được trào lưu triết học ánh sáng - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Trào lưu triết học - Yêu cầu HS Q/s H6,7,8 (SGK), thảo luận và trả lời câu ánh sáng phê phán hỏi: chế độ P/k tiêu biểu Em hãy nêu 1 vài điểm chủ yếu trong tư tưởng của như Mông te xki ơ, Mông tex kie, Vôn ten Rút xô? Vônte, Rút xô

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_8_tuan_1_tiet_1_den_4_nam_hoc_2021.docx
Giáo án liên quan