Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 28, Bài 25: Kháng chiến toàn quốc lan rộng ra toàn quốc (1873-1884) - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 28, Bài 25: Kháng chiến toàn quốc lan rộng ra toàn quốc (1873-1884) - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày
soạn:9/1/2022
TIẾT 28 BÀI 25: KHÁNG CHIẾN LAN RỘNG RA TOÀN
QUỐC (1873-1884) (tt)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS trình bày được:
- Năm 1882 thực dân Pháp lại tiến đánh Bắc Kì lần thứ hai.
- Nội dung của hiệp ước Hác - Măng 1883 và Hiệp ước Pa-tơ-nốt.
- Lí giải được trong quá trình thực dân Pháp xâm lược Việt Nam, nhân dân kiên quyết kháng chiến tới cùng,
triều đình mang nặng tư tưởng “Chủ hoà” không vận động tổ chức nhân dân kháng chiến nên nước ta đã rơi
vào tay Pháp.
- Chứng minh đươc sự chống trả quyết liệt của nhân dân Hà Nội và các địa phương khác ở Bắc Kì trước cuộc
tấn công của thực dân Pháp.
- Phân tích được trách nhiệm của triều đình Huế đối với việc để mất nước vào tay Pháp..
2. Năng lực:
-Năng lực khai thác bài học trong SGK. Đưa ra nhận xét về quân Pháp tấn công chiếm Bắc Kì lần thứ hai.
Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích
đánh giá
3. Phẩm chất
Giáo dục cho các em lòng yêu nước, trân trọng những chiến tích chống giặc
của cha ông, tôn kính anh hùng dân tộc hy sinh vì nghĩa lớn: Nguyễn Tri
Phương, Hoàng Diệu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Gíao án, tranh ảnh trong SGK.
- Các tư liệu về sự xâm lược của thực dân Pháp đối với đất nước ta.
- Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và
các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước.
- Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến cuộc xâm lược của thực dân Pháp đối với đất nước ta.
- Tập thuyết trình trước lớp.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. 2.Kiểm tra bài cũ.
* Hãy điền dấu X vào câu trả lời đúng về tình hình Việt nam trước khi TD Pháp đánh chiếm Bắc Kỳ lần thứ
nhất :
- TD Pháp thiết lập bộ máy cai trị ở ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ.
- TD Pháp tiến hành bóc lột nhân dân ta bằng kinh tế và tham vọng chiếm nốt 3 tỉnh miền Tây . - Triều đình Huế ra sức vơ vét tiền của trong nhân dân.
- Triều đình muốn tiếp tục thương lượng để chia sẻ quyền thống trị
* Em có suy nghĩ gì về các chính sách của TD Pháp và triều đình Huế ?
- Về chính sách của thực dân Pháp
- Về chính sách của triều đình Huế
3. Dạy bài mới
* HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a, Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo
tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b.Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh để trả lời các
câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c) Sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện:
* GV giao nhiệm vụ cho HS bằng các câu hỏi và quan sát một số hình ảnh
trong SGK.
* h. Pháp thực hiện chiếm Bắc Kì lần thứ nhất rồi chiếm những vùng đất
nào?
* h. Với mộng xâm lược của Pháp ngày càng mở rộng quân dân Hà Nội tiếp
tục chống giặc như thế nào?
* HS cả lớp quan sát ảnh vả trao đổi cùng nhau.
* HS trả lời quan sát hình ảnh và cùng trả lời các câu hỏi. Mỗi HS có thể
trình bày sản phẩm.
* GV dựa vào sản phẩm nhận xét, đánh giá và kết nối vào bài mới.
* Sau khi đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất nhưng chưa thành công, để quyết chiếm cho được Bắc Kì chúng
đã thực hiện đánh chiếm Bắc Kì lần II như thế nào? Muốn biết ta đi tiếp phần còn lại bài 25
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a) Mục tiêu: nhận biết và ghi nhớ
- Năm1882 thực dân Pháp lại tiến đánh Bắc Kì lần thứ hai.
- Nội dung của hiệp ước Hác - Măng 1883 và Hiệp ước Pa-tơ-nốt.
- Lí giải được trong quá trình thực dân Pháp xâm lược Việt Nam, nhân dân kiên
quyết kháng chiến tới cùng, triều đình mang nặng tư tưởng “Chủ hoà” không
vận động tổ chức nhân dân kháng chiến nên nước ta đã rơi vào tay Pháp.
Chứng minh đươc sự chống trả quyết liệt của nhân dân Hà Nội và các địa phương khác ở Bắc Kì trước cuộc tấn
công của thực dân Pháp
b) Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo
khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
của giáo viên
c) Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của giáo viên
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Kì
GV yêu cầu HS đọc sgk mục 1. Thảo luận lần II (1882).
nhóm và trả lời các câu hỏi sau: + Phong trào kháng chiến của ta phát
+? Vì sao phải mất gần 10 năm chờ đợi TD triển mạnh. Nước Pháp cũng gặp nhiều
Pháp mới tiến đánh Bắc kì lần II? khó khăn.
+? Em hãy cho biết: TD Pháp đánh chiếm - Kinh tế, quốc phòng trong 10 năm
BK lần II trong hoàn cảnh đất nước ta ntn? (1873 - 1883) không được cải thiện,
+? Âm mưu của Pháp khi đánh Bắc kì lần 2? ngược lại ngày càng suy yếu
+? Pháp đánh HN và BK ntn? - Đất nước rối loạn cực độ
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Đề nghị cải cách không được chấp
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. nhận.
- GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau - Pháp lấy cớ triều Nguyễn vi phạm hiệp
khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. ước 1874, quân Pháp do Rivie chỉ huy
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động tiến đánh Bắc Kì.
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi. - 25/4/1882 nổ súng đánh thành Hà Nội.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm - Kết quả: Thành Hà Nội mất, Hoàng
vụ học tập Diệu tự vẫn, Pháp thừa cơ chiếm các
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả tỉnh đồng bằng, quân Thanh cũng kéo
của học sinh. sang VN.
- GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh
giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của
học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã
hình thành cho học sinh
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Nhân dân Bắc Kì tiếp tục kháng
GV yêu cầu HS đọc sgk mục2. Pháp.
Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau: - Khi Pháp đánh Bắc Kì lần II, nhân dân
+? Phong trào kháng Pháp của nhân dân HN HN và BK đã kết hợp với quân triều
khi TD Pháp đánh BK lần II ntn? đình anh dũng chống Pháp.
?chiến thắng Cầu Giấy có ý nghĩa gì? - Tự đốt nhà ngăn chặn bước tiến của
+? Tại sao sau khi Rivie bị giết, Pháp vẫn giặc
không nhựơng triều đình Huế? - Những nơi khác nhân dân đắp đập cắm
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập kè, làm hầm chông cạm bẫy.
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - 19/5/1883, tại Cầu Giấy, Rivie bị giết.
- GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau + Làm cho Pháp hoang mang, định rút
khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. chạy.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả
của học sinh.
- GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh
giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của
học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã
hình thành cho học sinh
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Hiệp ước Pa-tơ-nốt. Nhà nước
GV yêu cầu HS đọc sgk mục3. Thảo luận phong kiến Việt Nam sụp đổ(1884).
nhóm và trả lời các câu hỏi sau: - 8/1883 Pháp tấn công vào cửa biển
+? Trình bày cuộc tấn công của Pháp vào Thuận An ngày 20/8 đổ bộ lên khu
Thuận An? Pháp tấn công TA nhằm mục vực này.triều đình xin đình chiến.
đích gì? + Buộc triều đình Huế phải đầu hàng.
+? Cho bíêt nội dung cơ bản của hiệp - 25/8/1883 triều đình kí với Pháp hiệp
ước?Em có nhận xét gì về nội dung đó?Hậu ước Hác-măng.
quả? - Thừa nhận quyền bảo hộ của Pháp ở
+? Thái độ của nhân dân ta ntn khi triều đình Bắc kì và trung kì,
kí H/ước? - Phong trào kháng Pháp bùng nổ dữ
? Trước thái độ của triều đình như vậy, hành dội.
động của Pháp như thế nào? - Pháp chiếm hang loạt các tỉnh ở Bắc
? Đánh giá về trách nhiệm của nhà Nguyễn kì: Bắc Ninh, Tuyên Quang
trong việc để mất nước ta? - 6/6/1884 triều đình kí với Pháp h/ước
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Pa-tơ-nốt VN trở thành 1 nước thuộc
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. địa nửa phong kiến. nhà nước phong
- GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau kiến Ngyễn với tư cách một quốc gia
khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. độc lập đã hoàn toàn sup đổ.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả
của học sinh.
- GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh
giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của
học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được
lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân trả lời các
câu hỏi. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
c) Sản phẩm: hoàn thành bảng thống kê;
d) Tổ chức thực hiện:
Yêu Cầu HS lập bảng thống kê phong trào chống Pháp của nhân dân ta từ năm 1858
đến năm 1884 theo yêu cầu sau:
Giai đoạn Diễn biên chính Nhân vật tiêu biểu
1858 - 1862
1863 - trước 1873
1873 - 1884
Dự kiến sản phẩm
Giai Diễn biên chính Nhân vật tiêu biểu
đoạn
1858 - -Chiều 31/8/1858, 3000 liên quân Pháp –Tây Ban Nha Nguyễn Tri
1862 dàn trận trước cửa biển Đà Nẵng Phương
-1/9/1858 quân Pháp và Tây Ban Nha nổ súng đánh Đà Nguyễn Trung
Nẵng Trực
-Quân ta chống trả quyết liệt buộc chúng phải tiến quân
vào Gia Định
-Ngày 17/2/1859, Pháp tấn công thành Gia Định, triều
đình chống cự yếu ớt rồi tan rã
-Ngày 24/2/1861, quân Pháp mở cuộc tấn công quy mô
chiếm Đại Đôn Chí Hoà, sau đó chiếm Định Tường, Biên
Hoà, Vĩnh Long.
-Ngày 5/6/1862, triều đình Huế kí với Pháp hiệp ước
Nhâm Tuất, nhượng cho chúng nhiều quyền lợi
1863 - -Tháng 12/1863 thực dân Pháp mở cuộc tấn công vào căn Trương Định
trước cứ Tân Hoà Nguyễn Đình
1873 -Từ ngày 20 đến 24/6/1867, quân Pháp chiếm các tỉnh Chiểu miền Tây
-Nhân dân sáu tỉnh Nam Kì nổi lên khởi nghĩa khắp nơi
bằng nhiều hình thức
1873 - • 20/11/1873, quân Pháp nổ súng đánh thành Hà Nội. Nguyễn Tri
1884 • Quân ta đánh trả nhưng thất bại, Pháp nhanh chóng Phương
chiếm cá tỉnh phía Bắc. Hoàng Diệu
• Ngày 21/12/1873, khi Pháp đánh ra Cầu Giấy bị
quân ta phục kích và giành chiến thắng
• Triều đình Huế kí hiệp ước Giáp Tuất, theo đó,
Pháp rút khỏi Bắc Kì, triều đình thừa nhận 6 tỉnh Nam Kì
thuộc Pháp.
• 25/4/1882, Pháp lấy cớ triều đình Huế vi phạm hiệp
ước, quay lại đánh chiếm Bắc Kì.
• 19/5/1883, quân ta tiếp tục giành thắng lợi ở Cầu
GIấy lần thứ hai, khiến Pháp hoang mang bỏ chạy.
• Cuối tháng 7/1883, nhân cơ hội nước ta đang lục
đục, Pháp tấn công vào Thuận An, cửa ngõ kinh thành
Huế.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những
vấn đề mới trong học tập.
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS hoàn thành bài tập
c) Sản phẩm: bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi:
Câu hỏi Có ý kiến cho rằng: "Việc để nước ta rơi vào tay Thực dân Pháp là trách nhiệm
của triều đình nhà Nguyễn". Hãy cho biết ý kiến của em về nhận định này.
- HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè.
- HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp.
- GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có.
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã
học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học
- GV giao nhiệm vụ về nhà.
+ Học bài theo câu hỏi SGK.
Học bài, làm bài tập, soạn bài mới bài 26 phần I dựa vào câu hỏi từng mục bài.
+ Cuộc phản công quân Pháp của phái chủ chiến ở Huế 7-1885.
+ Phong trào Cần Vương bùng nổ và lan rộng.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_8_tiet_28_bai_25_khang_chien_toan_q.doc



