Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 19+20, Bài 16: Liên Xô xây dựng Chủ nghĩa xã hội 1921-1941 - Năm học 2021-2022

docx7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 19+20, Bài 16: Liên Xô xây dựng Chủ nghĩa xã hội 1921-1941 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .21/11/2021 Tiết 19,20 : Bài 16: LIÊN XÔ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI 1921-1941 I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: - Chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế (1921 - 1925) Tập trung vào chính sách kinh tế mới - Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở liên xô (1925 - 1941) 2.Năng lực - Năng lực tìm hiểu lịch sử + Nêu được nội dung chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế + Nêu được thành tựu chính công cuộc xây dựng XHCN ở Liên Xô -Năng lực tìm hiểu lịch sử + Nhận xét thành tựu trong công cuộc xây dựng CNXH + Giải thích vì sao nhân dân Liên Xô xây dựng CNXH thắng lợi + Trình bày được cơ sở hình thành ền văn hoá Xô Viết + Đánh giá thành tự cảu nền văn hoá Xô Viết - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ , yêu nước II. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, sách giáo khoa, các tài liệu về Liên Xô, phiếu học tập... Bản đồ Liên Xô; tranh ảnh về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô.. - HS: Sách giáo khoa, bài soạn các câu hỏi . III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: 3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được đó là những thành tựu chính của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô từ năm 1925-1941qua một số hình ảnh, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. - Nội dung: : GV trực quan một số tranh ảnh về các Những thành tựu chính của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô từ năm 1925-1941. - Tổ chức hoạt động. Yêu cầu HS quan sát hình ảnh trả lời câu hỏi: + Những hình ảnh trên hình 58, 59, 60 nói lên điều gì? Luật chơi: Mỗi 1 hình học sinh chỉ có 1 cơ hội trả lời Đ hoặc S - Thời gian: 3 phút. - Tổ chức hoạt động: GV trực quan một số tranh ảnh về cuộc cách mạng Tháng Mười Nga và hỏi Đây là nơi chính phủ tư sản lâm thời bị bắt vào tháng 10/1917 Đúng hay Sai Đáp á: Đ Cung điện Mùa Đông Lê-nin đến điện X mô-nưi trực tiếp chỉ huy cuộc khởi nghĩa 24/10/1917 Đúng hay Sai. Đáp án: S Điện Xmô-nưi Sau Cách mạng tháng Hai 1917, nước Nga đã rút ra khỏi Chiến tranh thế giới thứ nhất. Đúng hay Sai Đáp án: Đ Nư￿c Nga Sau Cách mạng Tháng Mười, Lê-nin rút lui và không lãnh đạo đất nước Nga. Đúng hay Sai. Đáp án: Đ. Lê-nin - Dự kiến sản phẩm: Hs sẽ trả lời được đúng hay sai. Trên cơ sở đó GV dẫn dắt vào bài mới: Sau khi ổn định được tình hình, bảo vệ thành quả cách mạng, nước Nga bắt tay vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vậy công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô đã diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung bài học hôm nay. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức I. CHÍNH SÁCH KINH TẾ MỚI VÀ CÔNG CUỘC KHÔI PHỤC KINH TẾ (1921-1925) - Mục tiêu: nêu được nét nổi bật về nội dung Chính sách kinh tế mới và công cuộc và công cuộc khôi phục kinh tế. - Nội dung: GV tổ chức HS đọc SGK thảo luận trả lời các câu hỏi - Tổ chức hoạt động HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Sản phẩm cần đạt Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Chính sách kinh tế mới - HS đọc SGK mục 1. - Nước Nga sau chiến tranh, + Trình bày những nội dung Chính sách kinh tế kinh tế suy sụp, nạn đói trầm mới và công cuộc khôi phục kinh tế (1921- trọng, sự chống phá của các thế 1925)? lực phản cách mạng. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Tháng 3-1921, Thực hiện HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến Chính sách kinh tế mới, với nội khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi dung: thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ + Thay thế chế độ trưng thu các HS làm việc. lương thực thừa bằng thu thuế ? Vì sao nước Nga phải thực hiện "Chính sách lương thực. kinh tế mới"? + Tự do buôn bán. ? Bức áp phích trên nói điều gì? + Mở các xí nghiệp nhỏ, ... ? Nội dung của Chính sách kinh tế mới? 2. Công cuộc khôi phục kinh ? Chính sách kinh tế mới tác động như thế nào tế (1921-1925) với công cuộc khôi phục kinh tế ở nước Nga ? - Chính sách kinh tế mới đã thu Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo được nhiều kết quả tốt đẹp: luận nông nghiệp và các ngành kinh - HS trình bày, phản biện. tế khác được phục hồi và phát Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ triển. học tập - Tháng 12-1922, Liên bang HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả. Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, viết được thành lập. kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh, liên hệ ở Việt Nam, giáo dục lòng yêu nước, Bác Hồ ., ghi bảng II. CÔNG CUỘC XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở LIÊN XÔ (1925- 1941) - Mục tiêu: HS Trình bày được những thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở LX. - Nội dung: GV tổ chức HS đọc SGK thảo luận trả lời các câu hỏi - Tổ chức hoạt động HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Sản phẩm cần đạt Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS đọc SGK. + GV giao nhiệm vụ: Những thành tựu - Hai kế hoạch 5 năm lần thứ nhất trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (1928-1932) và lần thứ hai (1933- ở LX? 1937). + Quan sát H59, h60. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV - Thành tựu: khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi + Kinh tế: sản lượng công nghiệp thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đứng đầu châu Âu, đứng thứ hai thế theo dõi, hỗ trợ HS: giới (sau Mĩ). ? Công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô + Văn hóa - giáo dục: thanh toán nạn được tiến hành như thế nào? mù chữ, phát triển hệ thống giáo dục HS: Trả lời quốc dân, đạt nhiều thành tưụ rực rỡ - GV cho HS quan sát H59 và 60. Qua đó về khoa học - kĩ thuật và văn hoá em có nhận xét gì về những thành tựu trong nghệ thuật. công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở + Xã hội: các giai cấp bóc lột đã bị Liên Xô? xoá bỏ. ? Quá trình xây dựng CNXH ở Liên Xô đã đạt được những thành tựu gì? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của HS. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. GV liên hệ công cuộc XD CNXH ở Việt Nam, giáo dục lòng yêu nước, Bác Hồ ., ghi bảng: GV sơ kết bài: Quá trình xây dựng CNXH ở Liên Xô đã đem lại những thành tựu to lớn: 6-1941, công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô tạm thời dừng lại, Liên Xô bắt tay vào cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại. III. NỀN VĂN HÓA XÔ VIẾT HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN - Mục tiêu: HS nắm được nền văn hoá Xô Viết hình thành và phát triển ntn. - Nội dung: GV tổ chức HS thảo luận cặp - Tổ chức hoạt động * Tổ chức hoạt động: a. Cơ sở hình thành -B1: GV giao nhiệm vụ Các nhóm nghiên - Tư tưởng của chủ nghĩa Mác – cứu sgk, thảo luận và hoàn thành phiếu Lênin học tập: - Tinh hoa văn hoá nhân loại GV yêu cầu HS quan sát H82,83 và nhận b. Thành tựu xét - Xoá bỏ mù chữ, thất học. ? Nền văn hoá Xô viết được hình thành - Sáng tạo chữ viết cho các dân tộc trên cơ sở nào? trước đây chưa có chữ viết. ? Nêu những thành tựu của công cuộc xây - Phát triển hệ thống giáo dục quốc dựng nền văn hoá Xô viết? dân. ? Tại sao xoá nạn mù chữ là nhiệm vụ hàng - Nền văn hóa – nghệ thuật đã có đầu trong việc xây dựng 1 nền VH mới? những cống hiến xuất sắc vào kho ? Nêu những thành tựu trong nền văn hoá tàng văn hóa – nghệ thuật nhân loại. nghệ thuật? Kể tên các tác giả, tác phẩm văn học Liên xô? ? Những thành tựu này có ý nghĩa gì? B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu, khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). -B3: HS: báo cáo thảo luận -B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1). 3.3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về nước Nga Xô, nội dung chính sách kinh tế mới. Những thành tựu chính của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô từ năm 1925-1941. - Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi t Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. - Tổ chức hoạt động: Giao nhiệm vụ: Lập niên biểu những sự kiện cơ bản của lịch sử nước Nga – Liên Xô từ năm 1917 đến năm 1941: Thời gian Sự kiện cơ bản Dự kiến sản phẩm Thời gian Sự kiện cơ bản Năm 1914 Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất diễn ra. Tháng 2 – 1917 Cách mạng tháng Hai diễn ra. Tháng 4 – 1917 Lê-nin từ Thụy Sĩ trở về nước để tiếp tục lãnh đạo cuộc cách mạng. Ngày 24 – 10 – Lê-nin chỉ huy cuộc khởi nghĩa chiếm được Pê-tơ-rô-grat. 1917 Ngày 25 – 10 – Quân khởi nghĩa chiếm được cung điện mùa đông, chính phủ tư sản 1917 sụp đổ hoàn toàn. Tháng 3 – 1918 Cách mạng tháng Mười Nga giành thắng lợi hoàn toàn. Tháng 3 – 1921 Đảng Bô-sê-vích Nga quyết định thực hiện Chính sách kinh tế mới. Tháng 12 – 1922 Liên bang Chủ nghĩa xã hội Xô viết được thành lập. 1926 – 1929 Nhân dân Liên Xô thực hiện công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa. 1928 – 1937 Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bung nổ. Tháng 6 – 1941 Cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra. 3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng - Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải thích vì sao qua hai kế hoạch 5 năm, trong vòng 10 năm (1928-1937), nhân dân Liên Xô đã xây dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội. - Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới. Vì sao trong kế hoạch 5 năm lần thứ ba (1937-1942) nhân dân LX phải tạm ngừng công cuộc xây dựng đất nước? - Dự kiến sản phẩm: + Sau khi hoàn thành kế hoạch 5 năm lần 1 và lần 2, LX tiếp tục thực hiện kế hoạch 5 năm lần 3 nhưng đến năm 1941 Đức tấn công LX, nhân dân LX tạm gác công cuộc xây dựng kinh tế để tập trung tiến hành chiến tranh giữ nước vĩ đại. * GV giao nhiệm vụ cho HS - Về nhà học bài, làm bài tập.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_8_tiet_1920_bai_16_lien_xo_xay_dung.docx
Giáo án liên quan