Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 34+35, Tiết 64 đến 70 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 34+35, Tiết 64 đến 70 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :08/5/2021
BÀI 28. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HOÁ DÂN TỘC
CUỐI THẾ KỈ XVIII - NỮA ĐẤU THẾ KỈ XIX
Tiết 64: I. VĂN HỌC NGHỆ THUẬT
A. Mục tiêu:
-Kiến thức: Sự phát triển cao hơn của nền văn học dân tộc với nhiều thể loại
phong phú.Văn nghệ dân gian phát triển, các thành tựu về hội hoạ dân gian, kiến
trúc.
-Kĩ năng:Rèn luyện cho hs kĩ năng miêu tả thành tựu văn hoá, quan sát phân tích
trình bày suy nghĩ của mình về các tác phẩm văn học có trong bài học.
-Thái độ: Giáo dục cho hs thái độ trân trọng ngưỡng mộ, tự hào đối với những
thành tựu đó ,biết gìn giữ và phát huy các di sản văn hoá
B. Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, trực quan, ...
C. Chuẩn bị: -GV: Tranh ảnh ở trong sgk. Tài liệu liên quan, giáo án.
- HS: Như dặn dò ở cuối tiết 62
D.Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1.Đặt vấn đề: Giai đoạn cuối thế kỉ XVIII, nữa đầu thế kỉ XIX là thời kì bảo táp
cảu cuộc đấu tranh giai cấp và dân tộc, thời kì chứng kiến sự tàn tạ của chế độ
phong kiến và sự trổi dậy mạnh mẽ của dân tộc tạo nên bước chuyển biến sâu sắc
trong đời sống tinh thần và văn hóa dân tộc....
2.Triển khai bài:
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: 1. Văn học :
?Văn học dân gian bao gồm những thể loại nào? - Văn học dân gian phát triển
-Hs: Trả lời theo sgk. phong phú gồm nhiều thể loại.
?Kể tên một vài tác phẩm mà em biết?
-Hs kể - Văn học chữ Nôm phát triển
?Văn học dân gian phản ánh nội dung gì? mạnh với nhiều tác giải, tác
-Hs: Phản ánh cuộc sống lao động cảu người dân, phảm nổi tiếng.
phê phán những thói hư tật xấu của xã hội phong
kiến, lột trần bộ mặt tham lam..
? Em có nhận xét gì về nền văn học dân gian thời - Phản ánh cuộc sống, xã hội,
kì này? nguyện vọng của nhân dân.
-Hs: Trả lời
Gv: Em hãy cho biết điểm mới của nền văn học
thời kì này?
-Hs: Xuất hiện nhiều nhà thơ nữ
.
Hoạt động 2: 2. Nghệ thuật: ?NT sân khấu bao gồm những thể loại nào?
-Hs: Chèo, tuồng, .....mỗi vùng miền có nét riêng - Nghệ thuật sân khấu: gồm
củ vùng miền đó. nhiều thể loại -> làm cho cuộc
? Em hãy cho biết nét mới của nền NT thời kì này? sống thêm vui tươi, tăng tính
-Hs: Xuất hiện tranh dân gian. cộng đồng.
?Em có nhận xét gì về đề tài tranh dân gian.. –HS:
mang đậm tính dân tộc, lạc quan yêu đời, phản
ánh đời sống sinh hoạt và nguyện vọng của nhân - Xuất hiện tranh dân gian
dân (Đông Hồ - Bắc Ninh)
? Những thành tựu nổi bật về kiến trức và điêu
khắc thời kì này?
-Hs: Chùa Tây Phương, Cung điện lăng tẩm triều - Kiến trúc: có nhiều công
Nguyễn, 18 pho tượng vị la hán, 9 đỉnh đồng lớn trình kiến trúc độc đáo
trong cung điện Huế.
GV giới thiệu về hệ thống cung điện lăng tẩm
Huế, -> di sản văn hoá thế giới - Điêu khắc: NT tạc tượng đúc
đồng rất tài hoa
IV. Củng cố:
-GV Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau:
? Nền Văn học - nghệ thuật cuối thế kỉ XVIII đến nữa đầu thế kỉ XIX có gì đặc
sắc so với trước.
-GV kết luận và hướng dẫn HS làm đề cương
V.Dặn dò:
1.Bài cũ:
? .Thành tựu về văn học-Nt
-Làm đề cương
2.Bài mới:
+ Hãy nêu những thành tựu khoa học kỉ thuật từ thế kỉ XVIII - XIX
+ Những thành tựu khoa học kỉ thuật từ thế kỉ XVIII - XIX phản ánh điều
gì? Ngày soạn : 08/5/2021
BÀI 28. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HOÁ DÂN TỘC
CUỐI THẾ KỈ XVIII - NỮA ĐẤU THẾ KỈ XIX
Tiết 65,66: II. GIÁO DỤC, KHOA HỌC - KỈ THUẬT
A. Mục tiêu:
-Kiến thức: Giúp hs :Nhận thức rõ bước tiến quan trọng trong lĩnh vực nghiên
cứu: lịch sử, y học, địa lí.Một số kỉ thuật phương Tây đã được ngừơi thợ thủ công
Việt Nam tiếp thu nhưng hiệu quả ứng dụng chưa nhiều.
- Kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng khái quát giá trị những thành tựu về khoa
học kỉư thuật nước ta thời kì này
-Thái độ: Giáo dục cho hs thái độ trân trọng ngưỡng mộ, tự hào đối với những
thành tựu khoa học - kỉ thuật mà ông cha ta đã sáng tạo.
B. Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, thảo luận ..
C. Chuẩn bị:-GV:Tranh ảnh pho to trong sgk Tài liệu liên quan, giáo án.
-HS: Như dặn dò ở cuối tiết 63
D.Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: 3-5 phút
? Nền Văn học - nghệ thuật cuối thế kỉ XVIII đến nữa đầu thế kỉ XIX có gì đặc
sắc so với trước.
3. Bài mới: Cùng với sự phát triển văn học - nghệ thuật, khoa học kỉ thuật nước
ta củng đạt được những thành tựu rực rỡ.........
Họat động của GV - HS Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: 1. Giáo dục thi cử:
? Vào thời Nguỹên tình hình giáo dục thi cử có gì - Tài liệu học tập, nội dung thi
thay đổi? cử không có gì thay đổi.
-Hs: Thảo luận - Quốc Tử Giám đặt ở Huế
-GV minh họa -1836, thành lập "Tứ Dịch
? Em có nhận xét gì về giáo dục thời Nguyễn Quán"
-HS trả lời => Sa sút hơn so với các triều
-GV nhận xét đại trước.
Hoạt động 2: 2. Sử học, địa lý, y học:
? Những thành tựu tiêu biểu trên các lĩnh vực Sử Sử học, địa lý, y học tiếp tục
học, địa lý, y học? phát triển, đạt nhiều thành tựu
-Hs: Thảo luận nhóm:
+Lĩnh vực ....................
+Tác giả ......................
+Tác phẩm ................... -Gv chốt lại và phân tích thêm
? Em có Nhận xét gì về những thành tựu đó?
-HS trả lời
-GV bổ sung
Hoạt động 3: 3. Những thành tựu về kỉ
?Những thành tựu đạt được về kỹ thuật của ta thời thuật:
kỳ này
-Hs trả lời
-GV minh họa - Làm được đồng hồ, kính
? Vì sao có những thành tựu đó? thiên lí,
-Hs: Do tiếp xúc với phương Tây.Do nhu cầu về - Đúc súng, đóng thuyền,
quân sự, kinh tế - tàu thuỷ, máy xẻ gỗ chạy
? Những thành tự đó nó phản ánh điều gì? bằng hơi nứơc
-Hs: trả lời - Máy hút nước ..
? Thái độ của nhà Nguyễn? *Chứng tỏ nhân dân ta có khả
-Hs: Với tư tưởng bảo thủ đã ngăn cản, không tạo năg vươn lên phía trước vượt
cơ hội đưa nước ta tiến lên qua nghèo nàn, lạc hậu
Thể hiện sựu sáng tạo và tài
năng lao động của người dân.
4. Củng cố:
*Gv Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau:
- Hãy nêu những thành tựu khoa học kỉ thuật từ thế kỉ XVIII - XIX
- Những thành tựu khoa học kỉ thuật từ thế kỉ XVIII - XIX phản ánh điều gì?
*GV nhận xét, kết luận
5.Dặn dò:
1.Bài cũ:
-2 câu ở phần củng cố
-Làm đề cương
2.Bài mới: đọc lịch sử QT bài 3 phần II
- Soạn trước bài ôn tập chương vào vở soạn
*Chính quyền PK
* Phong trào nông dân
*Kinh tế, văn hóa TiÕt 67: LÞch sö ®Þa ph¬ng: Hµ tÜnh trong thêi kú ph¸t triÓn
vÀ suy vong cña chÕ ®é phong kiÕn
( Tõ ®Çu thÕ kû XV ®Õn gi÷a thÕ kû XIX)
I.Môc tiªu bµi häc:
1. KiÕn thøc: - Qu¸ tr×nh thµnh lËp tØnh Hµ TÜnh
- Nh÷ng thµnh tùu kinh tÕ, v¨n ho¸, gi¸o dôc díi thêi phong kiÕn
2. Kü n¨ng: RÌn luyÖn kü n¨ng t duy,tæng hîp cho häc sinh.
3.T tëng, t×nh c¶m, th¸i ®é:Ph¸t huy truyÒn thèng x©y dùng quª h¬ng giµu
®Ñp.
II. Ph¬ng tiÖn d¹y häc:
S¸ch lÞch sö Hµ TÜnh.
III. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
Ho¹t ®éng 1: æn ®Þnh tæ chøc:
Ho¹t ®éng 2:Bµi míi: Gi¸o viªn giíi thiÖu phÇn lÞch sö ®Þa ph¬ng.
Ho¹t ®éng cña GV- HS Néi dung kiÕn thøc
Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu qu¸ tr×nh I. Tæ chøc hµnh chÝnh
thµnh lËp tØnh Hµ TÜnh * Thêi HËu Lª: C¶ níc chia thµnh 5 ®¹o, díi ®¹o
GV:Sau khi phong trµo T©y S¬n lµ phñ, ch©u, huyÖn, x· Hµ TÜnh thuéc phñ NghÖ
sôp ®æ, v¬ng triÒu NguyÔn An
thµnh lËp * Trong chiÕn tranh TrÞnh – M¹c: Lóc ®Çu lµ sù
TÜnh Hµ TÜnh ®îc thµnh lËp qu¶n lÝ cña nhµ M¹c. N¨m 1540 díi quyÒn kiÓm so¹t
n¨m nµo? Theo em s. KiÖn nµy cña hä TrÞnh
cã ý nghÜa g×?
* Trong chiÕn tranh TrÞnh-NguyÔn(1627-
GV: Nh vËy, tÜnh Hµ TÜnh cÝnh
1672)Hµ TÜnh trë thµnh b·i chiÕn trêng
thøc ®îc thµnh lËp n¨m 1831
* TriÒu NguyÔn thµnh lËp(1802-1945): Vua Minh
M¹ng chia c¶ níc thµnh 30 tØnh
Hµ TÜnh ra ®êi trªn c¬ së t¸ch hai phñ cña Hµ Hoa vµ
§øc Thä (trÊn NghÖ An)1831
Ho¹t ®éng 1: N«ng nghiÖp II.T×nh h×nh kinh tÕ
Sau chiÕn th¾ng cña khëi nghÜa 1. N«ng nghiÖp: - C¸c c«ng tr×nh khai hoang, phôc
Lam S¬n, nÒn kinh tÕ n«ng ho¸ cña nh©n d©n ®îc ®Èy m¹nh, ®ång ruéng më
nghiÖp Hµ TÜnh ®· nhanh chèng mang thªm
phôc håi vµ cã nh÷ng bíc ph¸t - NhiÒu lµng míi ®îc thµnh lËp: NhiÒu lµng ven biÓn
triÓn ®¸ng kÓ Nghi Xu©n, K× Anh, CÈm Xuyªn (TK XV).
Em h·y nªu nh÷ng thµnh tùu ®¹t ë H¬ng S¬n, H¬ng Khª nhiÒu lµng x· míi mäc lªn
®îc vÒ n«ng nghiÖp? - Mét sè ®ån ®iÒn ®îc thµnh lËp nh ®ån ®iÒn Hµ
Hoa(nay Th¹ch §iÒn-TH), §øc Quang(b¾c s«ng
Ngµn Tr¬i- Vò Quang) - Thuû lîi ®îc chó ý: Kªnh N¹(CÈm Xuyªn), kªnh
L¹c (K× Anh) ®îc n¹o vÐt khai th«ng
Ho¹t ®éng 2: Thñ c«ng nghiÖp 2.Thñ c«ng nghiÖp: - MiÒn xu«i: trång d©u nu«i t»m,
Thñ c«ng nghiÖp ë Hµ TÜnh tõ dÖt v¶i, nghÒ gèm, rÌn s¾t, ®óc ®ång, ®an l¸t, nghÒ
thÕ kû XV ®Õn gi÷a TK XIX ®É méc...
cã nh÷ng bíc ph¸t triÓn nh thÕ - Ven biÓn: ®ãng thuyÒn, dÖt chiÕu, dÖt vâng gai, lµm
nµo? níc m¾m ...
- NghÒ dÖt cã tõ l©u ®êi: Hoµng C¸c mÆt hµmg kh«ng chØ ®¸p øng mét phÇn sinh
LÔ (K× Anh), QuÇn Hå(Can Léc) ho¹t trong gia ®×nh, mÆt hµng cã kü thuËt cao ®îc
ViÖt Yªn H¹, B×nh Hå(§øc ®em trao ®æi nh: lôa chî H¹( §øc Thä), chiÕu Tr¶o
Thä), §«ng M«n(Th¹ch Hµ) Nha (Can Léc), ®å m©y §ç Gia(H¬ng S¬n), Th¹ch
Ca dao cã c©u: Ai vÒ Hµ TÜnh Hµ
th× vÒ 3. Th¬ng nghiÖp
MÆc ¸o lôa chî H¹, uång chÌ - Trung t©m cña hÖ thèng th¬ng nghiÖp lµ c¸c chî
H¬ng S¬n gåm cã chî lµng, chî huyÖn, chî phñ vµ chî tØnh
- NghÒ méc: TËp trung ë hai - BÕn thuyÒn tÊp nËp nh chî ChÕ, bÕn Phï
huyÖn §øc Thä vµ H¬ng S¬n( Th¹ch(§øc VÜnh- §íc Thä), bÕn Tam Soa(§T vµ
Xa Lang-HS, Th¸i Yªn- §T) HS)
- §ãng thuyÒn:ViÖt Yªn III. V¨n ho¸, Gi¸o dôc
Thîng(La S¬n-§T), x· Phóc 1. Gi¸o dôc vµ khoa cö: Hµ TÜnh lµ vung ®Êt cã
Ch©u(Nghi Xu©n) truyÒn thèng tõ l©u ®êi.
Ho¹t ®éng 3: Th¬ng nghiÖp -Thêi nhµ Lª mét sè phñ ,huyÖn ®· cã trêng häc nh
Th¬ng nghiÖp ph¸t triÓn ntn? §øc Thä, Nghi Xu©n, Can Léc, K× Anh
-HuyÖn nhiÒu nhÊt cã 9 chî( - Trong gãt h¬n 5 thÕ kØ Hµ TÜnh ®· cã h¬n 70 ngêi
H¬ng S¬n), huyÖn Ýt nhÊt còng ®ç tiÕn sü Hµ TÜnh cã nhiÒu Ngêi ®ç ®¹t cao trong
cã 1 chî c¶ níc
- Ngoµi ra däc theo dßng s«ng 2.V¨n häc vµ sö häc
cã nh÷ng bÕn thuyÒn tÊp nËp a. V¨n häc:- NguyÔn ThiÕp, NguyÔn Huy O¸nh,
nh chî ChÕ, bÕn Phï NguyÔn Huy Tù, NguyÔn Huy Hæ
Th¹ch(§øc VÜnh- §íc Thä), - NguyÔn C«ng Trø
bÕn Tam Soa(§T vµ HS) - §Æc biÖt lµ c¸c t¸c phÈm cña NguyÔn Du
Ho¹t ®éng 1: b. Sö häc: §Æng Minh Khiªm(ViÖt gi¸m vÞnh sö thi
Gi¸o dôc vµ khoa cö tõ thÕ kØ tËp), Phan Huy Chó(Hoµng ViÑt ®Þa d chÝ), NguyÔn
XV ®Õn gi÷a thÕ kû XIX? NghiÔm(ViÖt sö bi l·m)...
Ho¹t ®éng 2: 3. Y häc d©n téc: Lª H÷u Tr¸c(1720-1791), hiÖu lµ
Em h·y kÓ tªn nh÷ng t¸c gi¶ vµ H¶i Thîng L·n ¤ng. Sau 40 n¨m miÖt mµi nghiªn
t¸c phÈm næi tiÕng cña Hµ TÜnh cøu vµ tËn tuþ ch÷a bÖnh, «ng ®· ®Ó l¹i cho nÒn y häc
mµ em biÕt? ViÖt Nam mét di s¶n quý b¸u lµ bé H¶i Thîng y
Ho¹t ®éng 3: Y häc t«ng t©m lÜnh ( 66 quyÓn)
Em h·y nªu nh÷ng thµnh tô y
4. KiÕn tróc: - Nhµ ë nh©n d©n: thêng lµm b»ng tre,
häc
nøa, l¸ ®¬n gi¶n
Ho¹t ®éng 4: T×m hiÓu vÒ kiÕn
- Quan l¹i, nhµ giµu: lµm b»ng gç, x©y g¹ch, lîp ngãi
tróc - VÒ chïa chiÒn: H×nh ch¹m træ chñ yÕu lµ rång,
phîng rÊt tinh vi, nh÷ng ®êng uèn lîn nhÞp
nhµng...
4. Còng cè- d¨n dß:
Tiết 68 LÀM BÀI TẬP LỊCH SỬ CHƯƠNG VI
A. Mục tiêu:
- Kiến thức: Giúp hs nắm được những kiến thức cơ bản có tính khái quát trọng
tâm của phần lịch sử Việt nam từ thể kỉ XVI đến đầu thể kỉ XVIII
- Kĩ năng:Rèn luyện cho học sinh kĩ năng tự học, tự rèn, phát huy tính tự chủ,
độc lập trong khi học lịch sử
- Thái độ: Giúp hs nhận thức quá trình phát triển của lịch sử Việt nam từ thế kỉ
XVI đến đầu thế kỉ XVIII.
B. Phương pháp:
Nêu vấn đề,thảo luận, kích thích tư duy...
C. Chuẩn bị:
-Thầy:Tài liệu liên quan, giáo án, sgk. Sách bt, sách bt nâng cao. Bảng phụ.
-Trò:Xem lại phần lịch sử Việt Nam từ thế kỉ XVI đến đầu thế kỉ XVIII.
D. Tiến trình lên lớp:
I. ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với tiết bài tập.
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
Để củng cố lại kiến thức lịch sử Việt Nam từ thế kỉ XVI đầu thế kỉ XVIII, hôm
nay Thầy và Trò chúng ta cúng nhau hoàn thành phần bt trong chương V.
2. Triển khai bài:
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: 1.Bài tập 1: Tình hình chính trị-xã
hội nước ta ở các thế kỉ XVI-XVII ?
-GV cho HS đọc lại SGK -Chính quyền phong kiến bắt đùu suy
-HS làm thoái: vua quan..
-GV cho HS trình bày bài làm và -Nội bộ triều đình...
nhận xét lẫn nhau -Quan lại địa phương..
-GV kết luận -Chiến tranh giữa các tập đoàn phong
kiến..
-đất nước chia cắt
*Chính trị rối loạn ,xã hội không ổn
Hoạt động 2: định
2.Bài tập 2: Lập niên biểu về hoạt
động của phong trào Tây Sơn từ
năm 1771-1789 T.T Năm Hoạt động
1 1771 Lập căn cứ Tây Sơn thượng đạo
2 .......
3
4
5
6
7
8
9
10 1789 Đánh tan quân thanh
IV. Củng cố:
-Gv nhận xét bài làm
-Hướng dẫn HS làm đề cương
+ Khởi nghĩa Lam Sơn
+ Nhà Lê thế kỉ XVI-XVII
+Phong trào nông dân
+Chiến tranh Phong kiến
+Chính sách của Quang Trung
V.Dặn dò:
-Làm đề cương
-Xem bài 27 phần I
+ Nhà Nguyễn được lập lại như thế nào ?
+Kinh tế dưới thời Nguyễn ?
Tiết 69: ÔN TẬP
A .Mục tiêu:
- Kiến thức: Khái quát những kiến thức cơ bản đã học về lịch sử trung đại :
Chính trị,kinh tế, xã hội ..
-Kĩ năng: Khái quát, hệ thống
-Thái độ: Tự giác trong học tập.Sự phát triển hợp qui luật của lịch sử loài người
B. phương pháp: Nêu vấn đề, đàm thoại ..
C. Chuẩn bị:
-Thầy: Chọn lọc mhững kiến thức cơ bản ..
-Trò: Như dặn dò ở cuối tiết 67
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II.Bài cũ:
III.Bài mới: 1.Đặt vấn đề: Chúng ta đã học qua 2 phần: Phần lịch sử TG trung đại và lịch sử
VN từ thế kỉ X đến giữa thế kỉ XIX,Hãy cùng nhau tổng kết lại qua các câu hỏi
sau
2.Triển khai bài:
Hoạt động của GV -HS Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: 1.Khái quát lịch sử thế giới Trung đại
? Những nét lớn về kinh tế, xã hội, văn *Kinh tế: Chủ yếu là nền nông nghiệp
hoá thời phong kiến khép kín ..
-HS trả lời và bổ sung cho nhau *Xã hội có 2 giai cấp cơ bản
-Gv nhận xét *đạt nhiều thành tựu về văn hoá: Hội hoạ,
?Sự khác nhau giữa xã hội phong kiến kiến trúc, văn học...
FĐ và FT
- HS thảo luận -Xã hội pk FĐ hình thành sớm, kết thúc
-GV kết luận muộn
Hoạt động 2: 2.Lịch sử Việt Nam Từ thế kỉ X đến giữa
? Kể tên các vị anh hùng đã có công và thế kỉ XIX
giương cao ngọn cờ đấu tranh chống *Các anh hùng: Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh,
ngoại xâm, bảo vệ độc lập Lê Hoàn ..
-HS làm theo nhóm
-GV bổ sung
? Trình bày sự phát triển kinh tế nước ta * Kinh tế: Phát triển theo từng thời kì: Ngô
từ thế kỉ X- XIX –đinh-tiền Lê, Lý Trần, Hồ, Lê Sơ, Thế kỉ
-HS thảo luận XVI-XVIII, Đầu thế kỉ XIX
-GV bổ sung
? Những thành tựu về văn hoá *Văn hoá phát triển qua từng thời kì
-HS trả lời và bổ sung nhau
-Gv nhận xét
IV. Củng cố: Hướng dẫn làm bài tập
Niên đại Sự kiện Nhân vật chính Kết quả V. Dặn dò:
-Hoàn thành bài tập
-Ôn tập từ cuộc khởi nghĩa Lam sơn: Quân sự, chính trị, kinh tế, xã hội ..
Tiết 70: KIỂM TRA HỌC KỲ II
A.Mục tiêu:
-Kiến thức: Thông qua bài này để đánh giá được kết quả dạy và học của thầy và
trò
-Kĩ năng: Tư duy, trình bày
-Thái độ: Nghiêm túc trong KT
B.Phương pháp: Tự luận, đánh số báo danh
C.Chuẩn bị:
-Thầy: Đề, giấy thi, giấy nháp
-Trò: Ôn bài ở nhà
D.Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp;
II.Giao đề
Câu 1(3,5đ): Thống kê các sự kiện chính trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn từ
năm 1418 đến 1427 ?
Câu 2(3,5đ): So sánh tình hình kinh tế nông nghiệp nước ta ở Đàng Trong –
Đàng Ngoài thế kỷ XVI- nửa đầu thế kỷ XVIII? Vì sao có sự khác nhau đó?
Câu 3(3đ): Trình bày nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của phong trào
Tây Sơn?
Câu Đáp án Điểm
Câu Các sự kiện chính trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn từ năm
1 1418 đến 1427 : 3,5đ
Thời gian Sự kiện chính
Ngày 7 - 2 - Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, do Lê Lợi lãnh
1418 đạo, bùng nổ. Năm 1424 Nghĩa quân Lam Sơn giải phóng được Nghệ
An.
Năm 1425 Nghĩa quân Lam Sơn giải phóng được Tân
Bình, Thuận Hóa.
Năm 1426
+ Tháng 9 – Lê Lợi và bộ chỉ huy quyết định mở cuộc
1426 tiến quân ra Bắc, mở rộng phạm vị hoạt
động.
+ Tháng 11 - Chiến thắng trận Tốt Động - Chúc Động.
1426
Cuối năm 1427 Chiến thắng trận Chi Lăng - Xương Giang.
Khởi nghĩa Lam Sơn toàn thắng.
Câu * So sánh tình hình kinh tế nông nghiệp nước ta ở Đàng
2 Trong – Đàng Ngoài thế kỷ XVI- nửa đầu thế kỷ XVIII: 3,5đ
Nội Đàng Trong Đàng Ngoài
dung so
sánh
Kinh tế - Chúa Nguyễn thi hành - Ruộng đất phần lớn
nông chính sách tiến bộ về tập trung trong tay địa
nghiệp kinh tế. chủ vua quan, ruộng đất
- Tổ chức khai hoang, bỏ hoang, mất mùa, đói
cung cấp nông cụ, thành kém xảy ra dồn đập.
lập làng ấp.
- Chiêu tập dân lưu vong,
giảm tô thuế, binh dịch
trong 3 năm, khuyến
khích nông dân trở về
quê làm ăn.
*Sự khác nhau đó vì:
- Đàng Trong:
+ Đất đai phì nhiêu, màu mỡ, thuận lợi cho sự phát triển nông
nghiệp.
+ Chúa Nguyễn thi hành những chính sách quan tâm đến sự
phát triển kinh tế nông nghiệp
- Đàng Ngoài;
+ Vua Lê, chúa Trịnh ăn chơi sa đọa không quan tâm đến sản
xuất nông nghiệp.
Câu Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của phong trào
3 Tây Sơn: 3 đ * Nguyên nhân thắng lợi: - Có được thắng lợi trên, trước
hết là nhờ ý chí đấu tranh chống áp bức bóc lột và tinh thần
y/nước cao cả của nhân dân ta. Tiếp đó, sự lãnh đạo tài tình, sáng
suốt của Quang Trung và bộ chỉ huy nghĩa quân đã góp phần
quan trọng vào thắng lợi. Quang Trung là anh hùng dân tộc vĩ
đại của nhân dân ta ở thế kỉ XVIII.
* Ý nghĩa lịch sử: - Trong 17 năm liên tục chiến đấu,
phong trào Tây Sơn đã lật đổ các chính quyền phong kiến thối
nát Nguyễn, Trịnh, Lê, xóa bỏ ranh giới chia cắt đất nước, đặt
nền tảng thống nhất quốc gia. Đồng thời, phong trào Tây Sơn
đánh tan các cuộc xâm lược của Xiêm, Thanh, bảo vệ nền độc
lập và lãnh thổ của Tổ quốc.
IV.Củng cố: Thu bài
V.Dặn dò : Ôn lại toàn bộ kiến thức lớp 7
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_7_tuan_3435_tiet_64_den_70_nam_hoc.docx



