Kế hoach bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 27 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoach bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 27 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/3/2021
Tiết 52
KIỂM TRA 1 TIẾT.
A- MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1.Kiến thức:
Kiểm tra kiến thức LS mà HS đã tiếp thu được ở chương IV + V
2.Tư tưởng:
Tích cự, tự giác
3.Kĩ năng:
Làm bài KT với 2 phàn trắc nghiệm và tự luận
B- CHUẨN BỊ
- Đề phô tô sẵn
C- PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề, phát vấn ...
D- TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1.Ổn định lớp.
2.Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b) Các hoạt động dạy – học:
MA TRẬN ĐỀ KT MÔN LỊCH SỬ 7
Cấp độ tư duy
Nội dung Vận dụng Vận dụng
Nhận biết Thông hiểu thấp cao
TN TL TN TL TN TL TN TL - Cuộc khởi nghĩa 1
Lam sơn (0,5)
- Cuộc khởi nghĩa
Lam Sơn (1418 - 1 3 1
1427) (0,5) (3) (2)
1
(3)
- Nước Đại Việt thời 1
Lê sơ (1428 - 1527) (1)
Tổng số câu 1 4 1 2
Tổng số điểm 0,5 3,5 1 5
ĐỀ BÀI
I/ TRẮC NGHIỆM (4 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái em cho là đúng nhất và ghi vào bài làm.
1. Nhà Tống âm mưu xâm lược Đại Việt nhằm mục đích gì?
A. Muốn dùng chiến tranh để giải quyết tình trạng khủng hoảng.
B. Muốn mở mang bờ cõi.
C. Muốn bắt phụ nữ và trẻ em Đại Việt về làm nô lệ.
D. Muốn Đại Việt sát nhập vào Trung Quốc..
2. Tên người tổng chỉ huy hai cuộc kháng chiến lần thứ hai và lần thứ ba của
quân dân nhà Trần chống quân Nguyên là:
A. Trần Khánh Dư B. Trần Quốc Tuấn
C. Trần Quang Khải D. Trần Nhân Tông
3. Sự kiện nào thể hiện ý chí quyết tâm giết giặc Mông Cổ của quân dân nhà
Trần?
A. Rèn binh khí đánh giặc
B. Đóng nhiều thuyền chiến.
C. Đốn cây đẽo cọc nhọn cắm xuống lòng sông.
D. Quân sĩ đề thích vào tay hai chữ "Sát Thát". 4. Trong các câu dưới đây về cách đánh giặc dưới thời Trần, câu nào đúng (Đ),
câu nào sai (S)?
A. Vừa tiến công đánh giặc vừa rýt quân
B. Tránh thế giặc mạnh ban đầu, chờ khi chúng yếu tiến lên tiêu diệt.
C. Thực hiện "vườn không nhà trống" làm cho địch thiếu thốn về lương
thực.
D. Đưa toàn bộ lực lượng ra đánh quân địch ngay từ đầu.
5. Nối các sự kiện ở bên phải cho phù hợp với các nhân vật bên trái:
- Trần Quốc Toản - Thích hai chữ "Sát Thát" vào cánh tay
- Các cụ phụ lão - Bóp nát quả cam không biết
- Các chiến sĩ - Đồng thanh hô "quyết đánh"
II/ TỰ LUẬN (6 điểm):
1. Trình bày diễn biến trận Chi Lăng – Xương Giang?
2. Cho biết nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn?
3. Kể tên bốn danh nhân văn hoá xuất sắc cảu dân tộc thời Lê sơ?
ĐÁP ÁN MÔN LỊCH SỬ 7
I. TRẮC NGHIỆM ( 4 điểm)
1- A
2- B
3- D
4- A (S), B (Đ), C (Đ), D (S)
5- - Trần Quốc Toản - Thích hai chữ "Sát Thát" vào cánh tay
- Các cụ phụ lão - Bóp nát quả cam không biết
- Các chiến sĩ - Đồng thanh hô "quyết đánh"
II. TỰ LUẬN (6 điểm).
1. (2 điểm)
- Diễn biến:
+ Quân ta theo 2 đường thủy bộ.
+ Chặn đánh quân Minh.
+ Khởi nghĩa toàn thắng.
2. (3 điểm)
a) Nguyên nhân thắng lợi (1,5 điểm)
- Nhân dân có lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết
chiến.
- Tinh thần chiến đấu anh dũng quân sĩ
- Đường lối chiến thuật đúng đắn của bộ chỉ huy nghĩa quân <Lê Lợi,
Nguyễn Trãi>.
b) Ý nghĩa lịch sử (1,5 điểm)
- Kết thúc 20 năm đô hộ của quân Minh.
- Mở ra thời kì phát triển mới cho đất nước. - Đập tan hoàn toàn âm mưu xâm lược Minh...
- Thể hiện lòng yêu nước và tinh thần nhân đạo sáng ngời của dân tộc ta.
3. (1 điểm): Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Ngô Sĩ Liên, Lương Thế Vinh
4. Củng cố:
GV: Thu bài, nhận xét thái độ làm bài của HS.
5. Hướng dẫn:
- CBB: Đọc trước bài 27 SGK
Tiết 53. Bài 24. KHỞI NGHĨA NÔNG DÂN ĐÀNG NGOÀI THẾ KỈ XVIII
A. Mục tiêu:
- Kiến thức: Giúp hs hiểu:
Sự suy tàn, mục nát của chế độ phong kiến đàng ngoài .Phong trào khởi nghĩa
của nông dân chống lại chế độ phong kiến nổ ra rộng khắp.
- Kĩ năng:Rèn luyện cho hs kĩ năng đánh giá về phong trào đấu tranh giai cấp.Lập
bảng tóm tắt
- Thái độ: Giáo dục cho hs thấy rõ sức mạnh quật khởi của nông dân.
B. Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, trực quan, thảo luận nhóm, phân tích ...
C. Chuẩn bị:
- GV: Lược đồ khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVI - XVIII.
- HS: Học, nghiên cứu bài mới
D.Tiến trình lên lớp:
I. ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
ở Đàng ngoài chính quyền Lê Trịnh cai trị đất nước, nền sản xuất trì trệ, đời sống
nhân dân cực khổ -> đấu tranh....
2.Triển khai bài:
Hoạt động của GV - HS Chuẩn KTKN cần đạt
Hoạt động 1: 1. Tình hình chính trị:
? Em có nhận xét gì về chính quyền phong kiến - Chính quyền phong kiến mục
Đàng Ngoài? nát
-Hs: Thảo luận và trình bày
-Gv: Phân tích, minh họa
? Để lại Hậu quả như thế nào đói với nhân dân, và - Sản xuất sa sút
xã hội?
-Hs: trả lời
-GV phân tích
? Thái độ của nông dân - Nông dân khổ cực, ngưòi
-Hs: Căm phẫn chính quyền phong kiến ->đấu chết ngổn ngang.
tranh Hoạt động 2: 2. Những cuộc khởi nghĩa
?Kể tên một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu thời kì lớn:
này? - Khởi nghĩa Nguyễn Dương
-HS kể Hưng( 1737) ở Sơn Tây
? Tóm tắt các cuộc khở nghĩa lớn theo mẫu( T.T- - Khởi nghĩa Lê Duy
Người lãnh đạo-Địa bàn-Kết quả) ? Mật(1738-1770), ở Thanh
-HS thảo luận 7 nhóm Hóa, Nghệ An
-Gv Tường thuật trên lược đồ - Khởi nghĩa Nguyễn Danh
?Em có nhận xét gì về địa bàn của phong trào Phương(1740-1751).Sơn
nông dân ở Đàng Ngoài Tây,Tuyên Quang
-Hs: Trả lời - Khởi nghĩa Nguyễn Hữu
-Gv: Chỉ lược đồ và phân tích thêm Cầu(1741-1751): Từ Đồ
Sơn(Hải Phòng)-Kinh
Bắc...Thanh Hóa Nghệ An
- Khởi nghĩa Hoàng Công
? Vì sao các cuộc khởi nghĩa thất bại? Chất(1739-1769): Sơn Nam
-Hs: rời rạc không liên kết > đàn áp. rồi chuyển lên Tây Bắc
- Địa bàn hoạt động rộng
? Các cuộc khởi nghĩa này có ý nghĩa gì? *ý nghĩa:
- Các cuọc khởi nghĩa tuy thất
bại nhưng làm lung lay chính
quyền họ Trịnh.
- Nêu cao tinh thần đấu tranh
của nhân dân.
IV. Củng cố:
Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau:
? Hãy tường thuật lại các cuộc khởi nghĩa của nông dân ở đàng ngoài bằng lược
đồ.
? Tình hình xã hội Đàng Ngoài
-GV nhận xét
V.Dặn dò: 1.Bài cũ: Như phần củng cố
2.Bài mới:
-Tình hình xã hội Đàng trong ?
- Tìm hiểu tiểu sử của 3 anh em Tây Sơn.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_7_tuan_27_nam_hoc_2020_2021.docx



