Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 28/ 1/2021
Tiết 41:
BÀI 19. CUỘC KHỞI NGHĨA LAM SƠN ( 1418 - 1427)
(Tiếp)
A. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp học sinh hiểu
- Nhận biết và ghi nhớ được nguyên nhân và ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa
Lam Sơn.
2. Kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng sử dụng lược đồ.
3.Thái độ: Giáo dục cho hs lòng yêu nước niềm tự hào dân tộc.
4. ANQP: Nhấn mạnh nghệ thuật quân sự của Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn (
lược đồ, hình ảnh, video).
Những tấm gương dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm: Lê lợi, Lê Lai, Nguyễn
Trãi, Nguyễn Chích..
B. Phương pháp: Nêu vấn đề, tường thuật, phân tích
C. Chuẩn bị: GV: Soạn bài, máy chiếu
HS: đọc bài trước ở nhà
D. Tiến trình lên lớp :
I. Ôn đinh lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: ? Trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa Lam sơn trong chiến
thắng trận Chi Lăng-Xương Giang ? ( GV trình chiếu lược đồ, HS trình bày)
III. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: III.Nguyên nhân thắng lợi và ý
- Gv chia lớp thành 6 nhóm và yêu cầu hs đọc nghĩa lịch sử.
mục III SGK 1.Nguyên nhân thắng lợi:
Nhóm chẵn: Trình bày nguyên nhân thắng lợi + Nhân dân ta có lòng yêu nước, ý
của khởi ngĩa Lam Sơn. chí bất khuất, quyết tâm giành lại
Nhóm lẻ: Nêu ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi độc lập tự do.
nghĩa Lam Sơn. + Tất cả cá tầng lớp nhân dân đều
Bước 2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. đoàn kết đánh giặc, đoàn kết, ủng
GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau hộ nghĩa quân.
khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV + Nhờ có chiến lược, chiến thuật
theo dõi, hỗ trợ các nhóm làm việc những bằng đúng đắn, sáng tạo của bộ chỉ huy,
hệ thống câu hỏi gợi mở. đứng đầu là Lê Lợi, Nguyễn Trãi.
Gv cho hs đọc SGK - Ý nghĩa lịch sử:
“Đất nước khởi nghĩa đó”
?Nội dung của Bình Ngô đại cáo là gì? - Tuyên ngôn độc lập lần II + Cuộc KN LS thắng lợi đã kết
? Nguyên nhân thắng lợi của cuộc khởi nghĩa? thúc 20 năm đô hộ tàn bạo của
- ANQP: GV nhấn mạnh nghệ thuật quân của nhà Minh.
Lê lợi và nghĩa quân Lam sơn + Mở ra thời kỳ phát triển mới của
Những tấm gương dũng cảm chiến đấu chống dân tộc-thời Lê sơ.
ngoại xâm: Lê lợi, Lê Lai, Nguyễn Trãi,
Nguyễn Chích..?Ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi
nghĩa?
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động của nhóm
- Hs tình bày kết quả.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của
hs.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh
giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của
học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình
thành cho học sinh.
4.Củng cố - luyện tập:
( 1)Giáo viên giao bài tập cho học sinh hoàn thành
1, Hoàn thành bảng hệ thống dưới đây về khởi nghĩa Lam Sơn(1418-1427)
Thời gian Trận đánh tiêu biểu Kết quả
2.Nêu vai trò của Lê Lợi và đóng góp của nhân dân trong cuộc khởi nghĩa Lam
Sơn
3.Cách kết thúc chiến tranh của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn để lại bài học lịch sử
gì với các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm
Dự kiến sản phẩm
Thời gian Trận đánh tiêu biểu Kết quả
Năm 1425 Tân Bình Thuận Hóa Thắng lợi
Năm 1426 Tốt Động- Chúc Động Thắng lợi
Năm 1427 Chi Lăng- Xương Giang Thắng lợi
2. Vai trò của Lê Lợi và đóng góp của nhân dân trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
Vai trò của nhân dân: • Chống lại Quân xâm lược Minh
• Ủng hộ và tham gia cuộc kháng chiến
• Giúp sức cho quân đội( góp lương thực, vũ khí,...)
Vai trò của Lê Lợi: Ông là linh hồn của cuộc khởi nghĩa, đóng vai trò to lớn, là
một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cuộc khởi nghĩa
• Tạo dựng nên cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
• Đánh tan Quân xâm lược Minh với đường lối và chiến thuật đúng đắn
• Đóng góp nhiều công sức vào cuộc khởi nghĩa.....
3.Cách kết thúc chiến tranh của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn để lại bài học lịch sử
gì với các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm chính là phải dựa vào nhân dân,
đại đoàn kết dân tộc, phát triển thành cuộc chiến giải phóng dân tộc quy mô cả
nước, kết thúc 20 năm đô hộ tàn bạo của phong kiến nhà Minh
5.Hướng dẫn về nhà:
- GV hướng dẫn HS về nhà tìm hiểu một số tài liệu
- Nghệ thuật quân sự độc đáo của Nguyễn Trãi
- GV giao nhiệm vụ cho HS
+ Học bài cũ, soạn mục I bài 20: Tình hình chính trị, quân sự và pháp luật
và trả lời câu hỏi cuối SGK BÀI 20. NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1418 - 1527)
Tiết 42: I. TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ QUÂN SỰ - PHÁP LUẬT.
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: Bộ máy chính quyền, chính sách quân đội thời
Lê Sơ.Pháp luật thời Lê Sơ
2.Kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng đánh giá tình hình phát triển về chính trị,
quân sự, pháp luật ở một thời kì lịch sử.Kĩ năng biểu đạt, thảo luận
3.Thái độ; Giáo dục cho hs niềm tự hào về thời thịnh trị của đất nước, có ý thức
bảo vệ tổ quốc.
B. Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, trực quan, thảo luận nhóm, phân tích,
so sánh...
C. Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ sơ đồ tổ chức bộ máy chính quyền thời Lê Sơ.
-HS: Như dặn dò ở cuối tiết 40
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ôn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: Thuật lại chiến thắng Chi Lăng - Xương Giang bằng lược
đồ?
III. Bài mới;
* Đặt vấn đề: Sau khi đánh đuổi giặc ngoại xâm ra khỏi biên giới, Lê Lợi lên
ngôi vua băt tay vào việc xây dựng đất nước nhằm ổn định tình hình kinh tế xã
hội...
Hoạt động của GV - HS Chuẩn KTKN cần đạt
Hoạt động 1: 1. Tổ chức bộ máy chính
-Mục tiêu: HS trình bày được tổ chức chính quyền quyền:
thời lê Sơ - 1428, Lê Lợi lên ngôi hoàng
? Sau khi đánh đuổi giặc minh Lê Lợi Làm gì? đế, tổ chức lại bộ máy nhà
-Hstrả lời nước.
? Bộ máy nhà nước được tổ chức ntn? Vẽ sơ đồ -Đến thời Lê Thánh Tông bộ
-Hs: Thảo luận và lên bảng vẽ bảng vẽ máy được xây dựng hoàn thiện.
-Gv treo bảng phụ:sơ đồ bộ máy nhà nước -Chính quyền: (Sơ đồ)
?Sự khắc nhau giữa bộ máy nhà nứơc thời Lê Sơ so -Thời Lê Thái Tổ,Thái tông cả
với thời trần? nước chia làm 5 đạo,từ thời
-Hs: - Vua nắm mọi quyền hành, bỏ chức tể tướng thánh Tông chia làm 13 đạo
đại tổng quản, vua làm tổng chỉ huy quân đội.... Thừa tuyên..
2. Tổ chức quân đội;
Hoạt động 2: - Quân đội gồm hai bộ phận:
-Mục tiêu: HS biết được tổ chức quân đội thời lê sơ + Triều đình.
? Quân đội thời Lê được tổ chức ntn. + Địa phương.
-HS trả lời -"Ngụ Binh ư nông"
? Em hiểu ntn vè chính sách ngụ binh ư nông? -Gồm bộ, tượng, kỵ, thủy
-Hs: gửi lính ở nhà nông. binh.Vũ khí có giáo ,mác, cung
? Tại sao nói quân đội thời Lê hùng mạnh? tên.. -Hs: trả lời -Luyện tập chu đáo và bố trí
? Nhà Lê đã đưa ra những biện pháp nào để bảo vệ canh phòng khắp nơi ..
biên giói lãnh thổ?
- Hs trả lời 3.Luật pháp:
-GV nhận xét - 1483, Lê Thánh Tông ban
Hoạt động 3: hành bộ luật Hồng Đức.
-Mục tiêu: HS trình bày được những nét nổi bật về - ND:
luật pháp thời Lế sơ + Bảo vệ quyền lợi vua và
? Vì sao nhà nước laịo quan tâm tới pháp luật? hoàng tộc.
-Hs: Giữ gìn kỉ cương trật tự xã hội. + Giai cấp thống trị.
- ràng buộc nhân dân vào chế độ phong kiến. + Khuyến khích phát triển kinh
? Nội dung cơ bản của bộ luật Hồng Đức? tế ....
-Hs: -> + Chú ý bảo vệ quyền lợi của
Người phụ nữ.
? Điểm tiến bộ của bộ luật
-Hs: Quyền lợi địa vị của người phụ nữ được tôn
trọng.
IV. Củng cố:
- Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau:
- Nhận xét bộ máy nhà nước thời Lê Sơ?
-Tổ chức quân đội?
-gv kết luận
V.Hướng dẫn về nhà:
1.Bài cũ: Trình bày tổ chức bộ máy nhà nước thời Lê Sơ?Quân đội ? Nội dung
luật Hồng Đức
2.Bài mới: Soạn trước mục II vào vở soạn.
Các tầng lớp trong xã hội ? Chính sách về nông nghiệp ?
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_7_tuan_21_nam_hoc_2020_2021.docx



