Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 10, Tiết 19+20 - Năm học 2020-2021

doc6 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 10, Tiết 19+20 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 Ngày soạn : 09/11/2020 KIỂM TRA GIỮA KỲ I I.Mục tiêu kiểm tra: 1.Kiến thức: -Kiểm tra việc nắm kiến thức của học sinh qua đó khắc sâu thêm kiến thức cơ bản của các bài đã học. -Kiến thức cơ bản về phong kiến châu Âu và châu Á. -Kiến thức cơ bản của chương I và II phần Lịch sử Việt Nam. 2.Kĩ năng: Kiểm tra các kĩ năng phân tích,giải thích ,so sánh,vận dụng kiến thức vào bài làm. 3.Tư tưởng: -Giáo dục ý thức chủ động học tập,biết đồng cảm với các dân tộc bị áp bức,có tinh thần quốc tế cao. -Qua bài kiểm tra để điều chỉnh quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh. II.Hình thức đề kiểm tra: 1. Hình thức ra đề:Trắc nghiệm :30%. Tự luận :70%. 2. Hình thức kiểm tra : Tập trung III.Ma trận đề kiểm tra: Tên chủ đề Nhận biết Thông Vận dụng Cộng (bài/chương) hiểu Vận Vận dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Trung Quốc Biết được thời PK thời gian hình thành XHPK TQ Số câu: 1 Số câu:1 Số điểm: 0, 5 đ Sốđiểm:0, Tỉ lệ: 5% 5đ TL: 5% Các quốc gia Số nước pk ĐNA hiện nay của ĐNA Số câu: 1 Số câu:1 Số điểm: 0, 5đ Số điểm 5đ Tỉ lệ: 5% TL: 5% Những nét -Đặc chung về điểm nhà XHPK nước PK phương Đông. Số câu: 1 Số câu:1 Số điểm: 0, Sốđiểm:0,5d Tỉ lệ: 5đ TL 5% 5% Nước ta buổi Biết được đầu độc lập nhân vật Vạn Thắng Vương là ai. Số câu: 1 Số câu:1 Số điểm: 0, 5đ Sđiểm:0,5 Tỉ lệ: 5% TL: 5% Nước Đại Cồ Biết được Việt thời Kinh đô của Đinh-Tiền nước Đại Cồ Lê. Việt..Những biện pháp xây .dựng nền kinh tế tự chủ. Số câu: 1 1 Số câu:2 Số điểm: 3 đ 0, 5 Sốđiểm:3,5d Tỉ lệ: 30% 5% TL: 35% Cuộc kháng Phân tích -So sánh Nêu chiến chống được cách được xl Tống nguyên đánh những (1075-1077) nhân quân nét thắng lợi Tống của độc ,ý nghĩa LTK với đáo lịch sử Lê Hoàn. trong của cuộc cách kháng đánh chiến giặc chống của Tống. LTK Số câu: 1 1 1 Số câu:3 Số điểm: 3đ 0, 1đ Số Tỉ lệ: 30% 5 10% điểm:4,5d TL:45% 5% Tổng số câu: 5 2 1 1 Tổng T số điểm: 5 0, 1, đ sốcâu:9 Tỉ lệ : 50% 3,5đ 5 10% Ts điểm:10 35% Tỉ lệ :100% 5% IV.Đề Kiểm Tra: A/Trắc nghiệm: (3đ)Khoanh tròn trước chữ cái ý mà em cho là đúng nhất trong các câu sau: (Mỗi câu trả lời đúng được 0, 5 đ) Câu 1:Xã hội phong kiến Trung Quốc được hình thành từ A.thế Kỉ III TCN. B. thế Kỉ III sau công nguyên. C.thế kỉ III. D. thế kỉ II. Câu 2. Đông Nam Á ngày nay bao gồm A. 8 quốc gia. B.9 quốc gia. C. 10 quốc gia. D.11 quốc gia. Câu 3:Đặc điểm nhà nước phong kiến phương Đông là gì? A.Nhà nước quân chủ chuyên chế tập trung do vua đứng đầu. B.Nhà nước phong kiến quyền lực tập trung trong tay giai cấp thống trị. C.Nhà nước phong kiến phân quyền. D.Nhà vua trở thành Hoàng đế hay Đại vương. Câu 4:Nhân dân đã tôn xưng Ông là Vạn Thắng Vương.Ông là ai? A.Ngô Quyền. B.Đinh Bộ Lĩnh. C. Lê Hoàn. D.Lý Thường Kiệt. Câu 5: Kinh đô nước ta thời Đinh-Tiền Lê đóng ở A.Luy lâu (Bắc Ninh) . B.Cổ Loa (Hà Nội). C. Bạch Hạc (Phú Thọ). D. Hoa Lư(Ninh Bình). Câu 6:Cách đánh quân Tống của Lý Thường Kiệt so với của Lê Hoàn như thế nào? A.giống với Lê Hoàn. B.dụ dỗ quân giặc. C. độc đáo,sáng tạo. D. quyết liệt. B.Tự luận:(7đ) Câu 1:(3 điểm)Trình bày những biện pháp xây dựng nền kinh tế tự chủ của triều Đinh – Tiền Lê? Câu 2: :( 3 điểm) Phân tích nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý ? Câu 3:(1 điểm)Hãy nêu những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt? ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM A/Trắc nghiệm:(3đ) Mỗi câu đúng 0, 5 đ. câu 1 2 3 4 5 6 Đáp A D A B D C án B/Tự luận: (7đ) Câu Nội dung Thang điểm Bước đầu xây dựng nền kinh tế tự chủ: * Nông nghiệp: - Ruộng đất: Thuộc sỡ hữu của làng xã. 0.25đ Câu1: - Nhà nước quan tâm đến sản xuất nông nghiệp( SGK) 0,5 đ 3 điểm - Kết quả: nông nghiệp ổn định và phát triển bước đầu. 0.25 đ * Thủ công: - Xây dựng xưởng thủ công nhà nước - Các nghề thủ công cổ truyền tiếp tục phát triển 0.5 đ - Các ngành dệt lụa, làm giấy, đồ gốm phát triển cao. 0,25 đ * Thương nghiệp: 0.25 đ - Đúc tiền riêng để lưu thông trong nước. - Hình thành chợ làng. 0.25 đ - Quan hệ buôn bán với nhà Tống . 0.25 đ 0.5 đ * Ý nghĩa : - Buộc quân Tống từ bỏ mộng xâm lược Đại Việt 0,5 đ - Nền độc lập dân tộc, tự chủ được bảo vệ 0,5 đ * Nguyên nhân : Câu 2: - Đoàn kết dân tộc 0,5 đ 3 điểm - Sự ủng hộ của nhân dân 0,75 đ - Người lãnh đạo tài giỏi đặc biệt là Lý Thường Kiệt 0,75 đ Những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt: Câu 3 - Tiến công trước để tự vệ. 0.25 đ 1.0 -Đánh vào tâm lí của quân giặc bằng bài thơ thần. 0,25 đ điểm -Tấn công bất ngờ. 0.25 đ -Kết thúc chiến tranh bằng biện pháp giảng hòa 0.25 đ Ngày soạn : 09/11/2020 Tiết 20. Bài 12 ĐỜI SỐNG KINH TẾ - VĂN HOÁ I. ĐỜI SỐNG KINH TẾ A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Dưới thời Lý đất nước được ổn định lâu dài, nông nghiệp, thủ công nghiệp có chuyển biến. Việc buôn bán với nước ngoài phát triển. 2.Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích, nhận định tình hình. 3.Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức vươn lên trong quá trình học tập. B. Phương pháp: Nêu vấn đề, phân tích C. Chuẩn bị: - GV: tư liệu, tranh ảnh liên quan - HS: Như dặn dò ở cuối tiết 19 D. Tiến trình lên lớp : I. Ôn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: * Đặt vấn đề: Sau khi đất nước ổn định, nhà Lý rất quan tâm đến sự phát triển kinh tế, văn hoá. Nền kinh tế - văn hoá có bước biến chuyển đáng kể... Hoạt động của GV và HS Chuẩn KTKN cần đạt Hoạt động 1: Mục tiêu: Nắm được nhờ các 1. Sự chuyển biến của nền chính sách tích cực của nhà lý mà nền nông nông nghiệp nghiệp thời Lý có bước phát triển - Ruộng đất do nhà vua ? Ruộng đất trong cả nước thuộc quyền sở hữu quản lý, nhân dân canh tác. của ai? - Nhà Lý thi hành nhiều -HS: Nhà vua. chính sách tích cực: chú ý ? Nhà Lý đã đưa ra những biện pháp gì để phát khai hoang, làm thuỷ lợi triển nông nghiệp? khuyến khích nhân dân sản -HS: thảo luận nhóm xuất. .. -Gv phân tích ,minh hoạ Nông nghiệp phát triển ? Ý nghĩa của việc cày ruộng tịch điền? mạnh -HS: Khuyến khích nông dân sản xuất. ? Em có nhận xét gì về nền kinh tế nông nghiệp nước ta lúc bấy giờ?-HS Khá trả lời ?Tại sao nông nghiệp dưới thời Lý phát triển mạnh? -HS: Nhà nước quan tâm nhân dân chăm lo sản xuất Hoạt động2: Mục tiêu: Nắm được những 2. Thủ công nghiệp và chuyển biến về thủ công và thương nghiệp thời thương nghiệp: lý * Thủ công nghiệp: - HS đọc đoạn in nghiêng trong sgk Có nhiều nghề: Dệt, làm ? Nội dung trong đoạn in nghiêng đó cho thấy gốm,xây dựng đền đài rất nghề thủ công nào phát triển? phát triển. Các nghề làm đồ -HS: Nghề dệt. trang sức được mở ?trong dân gian có những nghê thủ công nào? rộng.Xây dựng nhiều công -HS: Chăn tằm, làm gốm, xây dựng... trình nổi tiếng. ?Tại sao vua lý không dùng gấm vóc nhà Tống? * Thương nghiệp: -HS: Muốn nâng cao giá trị hàng trong nước. Tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao. ?Thương nghiệp thời kì này diễn ra như thế nào? -Hoạt động trao đổi buôn -HS: Việc buôn bán trong và ngoài nước diễn ra bán trong và ngoài nước mạnh mẽ. mở rộng hơn trước. ?Vì sao thương nghiệp lại phát triển mạnh mẽ? -Vân Đồn là nơi buôn bán -HS trả lời sầm uất - HS đọc đoạn in nghiêng trong sgk ? Việc buôn bán diễn ra mạnh mẽ nhất ở đâu? -HS: Vân Đồn. Hs thảo luận nhóm ? Tại sao thời Lý chỉ cho các thương nhân nước ngoài buôn bán ở biên giới hải đảo mà không cho đi sâu vào nội địa? -HS: Thể hiện ý thức cảnh giác, tự vệ đối với nước ngoài. IV. Củng cố: Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau: - Nhà Lý đã làm gì để phát triển sản xuất nông nghiệp? - Trình bày những nét chính về sự phát triển thủ công nghiệp và thương nghiệp? - Mối quan hệ giữa nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp? V.Hướng dẫn về nhà: 1.Bài cũ: Tình hình nông nghiệp ? thủ công, thương nghiệp ? 2.Bài mới: Soạn trước mục II vào vở soạn và trả lời các câu hỏi sau: -Xã hội thời Lý bao gồm những từng lớp nào? -Những biến chuyển về văn hoá - giáo dục dưới thời Lý?

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_7_tuan_10_tiet_1920_nam_hoc_2020_20.doc
Giáo án liên quan