Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tiết 34 đến 36 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tiết 34 đến 36 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 02/01/2021
Tiết 34
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
CHỦ ĐỀ: CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG NĂM 1288
A. Mục tiêu cần đạt:
1.Kiến thức:
+ Biết được đường lối đánh giặc đúng đắn với quyết tâm cao, quân dân Đại
Việt đã giành được thắng lợi vẽ vang trong cuộc kháng chiến lần 3 chống quân
Mông –Nguyên: Vân Đồn, Bạch Đằng và giành thắng lợi vẽ vang.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỉ năng trình bày trước lớp.
3. Thái độ: Giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh lòng căm thù giặc ngoại xâm,
niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn tổ tiên đã kiên cường, bất khuất, mưu trí,
dũng cảm bảo vệ chủ quyền của đất nước.
B. Chuẩn bị: - SGK lịch sử 7,máy tính,máy chiếu
- Giấy Ao,A4,bút chì,bút màu,thước kẻ...
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ôn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: kết hợp với bài mới.
III. Bài mới: Gv giới thiệu bài
Hoạt động của GV – HS Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: I.Tìm kiếm thông tin: ( Đã hực hiện
- GV chia lớp làm việc theo nhóm(chia 3 ở tiết 29)
nhóm) 1.Thông tin từ SGK: Đọc nội dung
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi nhóm cuộc kháng chiến lần 3 chống quân
- Các nhóm bầu nhóm trưởng và thư kí Mông Nguyên( mục 3:Chiến thắng
nhóm. Bạch Đằng-SGK lịch sử 7 trang 64,65
- Các nhóm có nhiệm vụ tìm kiếm thông tin
và chuẩn bị nôi dung.
- Gv hướng dẫn HS thu thập thông tin về
nội dung các nhóm đã lựa chọn. 2.Thông tin từ các nguồn khác: Nhóm
trưởng phân công các thành viên kiếm
thông tin trên Intenet, trên sách báo...
Hoạt động 2: II.Xử lí thông tin: (Đã thực hiện ở
tiết 29)
- Giáo viên hướng dẫn HS xử lí thông tin Từ nội dung tìm được:
tìm được - Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên
- Yêu cầu HS thực hiện xử lí thông tin ở trình bày kết quả đã tìm kiếm.
nhà sau khi đã hoàn thành việc thu thập - Cả nhóm thống nhất lựa chọn thông
thông tin. tin để xây dựng sơ đồ tư duy trên giấy
- Nộp phiếu thu thập thông tin và sơ đồ tư Ao theo các nội dung: duy về chiến tháng Bạch Đằng năm 1288 - Tiểu sử
sau một tuần. - Vũ khí đánh giặc
- Đánh giá nhận xét,góp ý đối với các nhóm - Cách đánh giặc...
Hoạt động 3: III. Báo cáo sản phẩm:
- Đại diện nhóm báo cáo sản phẩm
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo sản phẩm trước lớp.
trước lớp - Các nhóm nhận xét bổ sung ->GV kết
luận.
IV. Củng cố: GV khái quát lại nội dung giờ dạy
V.Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị bài ôn tập học kì I
Ngày soạn : 02/01/2021
Tiết 35 ÔN TẬP
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp hs hiểu:
- Những kiến thức cơ bản từ chương I đến chương III
2. kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng tư duy tổng hợp.
3. thái độ: Phát huy tính tự giác trong học tập, giáo dục cho hs ý thức vươn lên
để xây dựng đất nước.
B. Phương pháp: Đàm thoại, phát vấn, thảo luận....
C. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Soạn bài, máy chiếu
2. Học sinh: - Làm một số bt chưa hoàn thành.
D. Tiến trình lên lớp:
I. ổn định:
II. Kiểm tra bài củ: kết hợp với phần ôn tập
III. phần ôn tập:
Hoạt động của GV - HS Chuẩn KTKN cần đạt
Gv từ thế kỉ X - XIV, xã hội Việt Nam đã trãi 1. Các triều đại:
qua những triều đại phong kiến nào? Ngô - Đinh - tiền Lê - Lý -
Hs: -> Trần - Hồ.
Gv: Nhà Lý đã làm gì để giữ vững quóc gia 2. Biên giới quốc gia nuớc ta
thống nhất và bảo vệ biên giới tổ quốc/ dưới thời Lý: Học sinh thảo luận (6 nhóm), đại diện từng - Chia cả nước làm 24 lộ
nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung -> gv bổ - Trấn áp những ai có ý tách
sung, giải thích, trình chiếu kết quả, HS ghi hkhỏi Đại Việt.
chép. - Quan hệ hòa hiếu với nhà
1009; 1076; 1075; 1226; 1258; 1285; 1288; Tống.
1077; 1400.... 3. Năm chắc các niên đại
Gv: em hãy trình bày nguyên nhân thắng lợi 1009 - 1400.
của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược 4. Hãy trình bày nguyên nhân
Mông- Nguyên. Nét độc đáo trong cách giặc thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của
trong ba lần kháng chiến chống quân xâm ba làn kháng chiến chống quân
lược Mông- Nguyên. xâm lược Mông-Nguyên.
Hs: Thảo luận (6 nhóm), đại diện 6 nhóm 5. Nét độc đáo trong cách đánh
trình bày, nhóm khác bổ sung -> gv bổ sung, giặc của vua tôi nhà trần trong
giải thích, trình chiếu kết quả, HS ghi ba lần kháng chiến chống quân
chép.Gv: ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng xâm lược Mông Nguyên.
chiến chống quân xâm lược Mông nguyên? 6. Tình hình kinh tế xã hội thế
Gv: phân tích thêm. kỉ XIV
Gv: Em hãy nêu những biểu hiện đê chứng tỏ - Kinh tế sa sút.
rằng nền kinh tế ở nước ta vào thế kỉ XIV trở - Xã hội rối loạn
nên suy sụp?
Hs: Thảo luận (nhóm 2 em), đại diện từng
nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung -> gv bổ
sung, giải thích, trình chiếu kết quả, HS ghi
chép.
Gv: Sau khi lên ngôi HQL đã tiến hành cải
cách trên những lĩnh vực nào?
Hs: Kinh tế, chính trị, Văn hoá, giáo dục,
quân sự...
Cả lớp chia làm 6 nhóm mỗi nhóm một lĩnh
vực -> đại diện từng nhóm trình bày, nhóm
khác bổ sung -> gv bổ sung, giải thích, trình
chiếu kết quả, HS ghi chép.
IV. Củng cố:
Gọi HS lên bảng trả lời lại một số câu hỏi trong phần ôn tập.
V. Dặn dò:
- Về nhà ôn lại toàn bộ kiến thức từ bài 10- 16.
- Ôn kĩ các nội dung câu hỏi ở phần ôn tập.
- Đọc kĩ các niên địa và sự kiện lịch sử từ thế kỉ X đến thế kỉ XIII, tiết sau kiểm
tra học kì. Ngày soạn: 04/01/2021
Tiết 19: KIỂM TRA HỌC KÌ I
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Thông qua bài này để thấy được mức độ dạy và học của bản thân
và của HS để kịp thời có biện pháp phù hợp cho học kì II
2.Kĩ năng: Suy luận, phân tích, trình bày
3.Thái độ: Nghiêm túc trong học tập và kiểm tra
B.Phương pháp: Tự luận
C.Chuẩn bị: GV : Đề, giấy thi, giấy nháp
HS: Ôn bài ở nhà
D.Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp: Nhắc nhở qui chế thi
II. Bài mới: 1. GV chép đề lên bảng
HS làm bài, GV theo dõi
Kết thúc: GV thu bài, nhận xét giờ kiểm tra
MA TRẬN ĐỀ.
Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận Cộng
dụng cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
Chủ đề 1: Khái C1,2,3,4
quát LSTG trung
đại
Số câu: 4
Số điểm: 2 Số câu:4 Số câu:4
Tỉ lệ: 20% Số đ: 2 Số đ: 2
TL: 20% TL:20%
Chủ đề 2: Buuôỉ C5,6
đầu độc lập thời
Ngô-Đinh-Tiền
Lê. Số câu:2 Số câu:2
Số câu: 1 Số điểm: Số đ:1
Số điểm:1. 1 TL:10%
Tỉ lệ: 10% TL: 10%
Chủ đề 3: Nước C1
Đại Việt thời Lý
Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1
Số điểm:2. Số điểm:2. Số điểm:2.
Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20%
Chủ đề 4: Nước C2,3
Đại Việt thời
Trần Số câu: 2 Số câu: 2
Số câu: 2 Số Số điểm:5
Số điểm:5 điểm:5 Tỉ lệ:
Tỉ lệ: 50/% TL: 50/%
50/%
Số câu: 6 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 9
Số điểm: 3 Số điểm: 5 Số điểm: 2 Số TL: 25% TL: 50% TL: 20% điểm:10
TL: 100%
ĐỀ RA:
I/.Phần trắc nghiệm (3 điểm): Chọn một đáp án đúng cho các câu hỏi sau:
Câu 1. Người đầu tiên tìm ra châu Mĩ là:
A. Va-xcô-đơ Ga-ma B. C. Cô-lôm-bô
C.B. Đi-a-xơ D. Ph. Ma-gien-lan
Câu 2. Văn hoá Phục hưng là phong trào đấu tranh chống phong kiến ở châu
Âu của giai cấp :
A. Nông dân B. Thị dân C. Tư sản D. Vô sản
Câu 3. Cố cung là công trình kiến trúc nổi tiếng của đất nước :
A. Cam-pu-chia B. Trung Quốc C. Lào D. Ấn
Độ
Câu 4. Giai cấp địa chủ và nông dân lĩnh canh là hai giai cấp chính của :
A. Xã hội nguyên thuỷ B. Xã hội chiếm hữu nô lệ
C. Xã hội tư bản D. Xã hội phong kiến.
Câu 5. Biểu hiện về ý thức độc lập tự chủ của Ngô Quyền là :
A. Xoá bỏ chức Tiết độ sứ B. Thần phục nhà Hán.
C. Xưng Hoàng đế D. Xưng đế và thần phục nhà Hán.
Câu 6. Người có công dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước là:
A. Lê Hoàn B. Đinh Bộ Lĩnh
C. Ngô Quyền D. Lý Kế Nguyên
II/. Phần tự luận ( 7điểm):
Câu 1: Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước thời Lý?(2đ)
Câu 2: Cách đánh giặc của nhà Trần trong cuộc kháng chiến lần 3 có gì giống
và khác so với 2 lần trước? Chiến thuật « vườn không nhà trống » có tác dụng
gì ?(2,5đ)
Câu 3:Trình bày nguyên nhân thắng lợi, Ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến
chống quân Mông Nguyên? (2,5đ)
HƯỚNG DẪN CHẤM
I/. Phần trắc nghiệm (3 điểm) :
Câu 1 2 3 4 5 6
Đ/án C C B D A B
II/. Phần tự luận ( 7điểm):
Câu 7. ( 2điểm ) Vẽ đúng sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước thời Lý.
Câu 8. ( 2.5 điểm )
* Giống: Tránh thế mạnh lúc đầu, ta chủ động rút lui để bảo toàn lực lượng
chờ thời cơ để phản công tiêu diệt giặc. Thực hiện kế sách "Vườn không nhà
trống"(0,5đ) *Khác: Lần 3 tập trung tiêu diệt đoàn thuyền lương của Trương Văn Hổ để
quân Mông Nguyên không có lương thảo nuôi quân dồn chúng vào thế bị động
khó khăn(0,5 điểm)
-Chủ động bố trí trận địa bãi cọc trên sông Bạch Đằng để tiêu diệt thuyền chiến
của giặc và đánh sập ý đồ xâm lược của nhà Nguyên đối với nước ta (0,5điểm)
*Tác dụng của chiến thuật “vườn không nhà trống”: Bảo toàn lực lượng kháng
chiến của ta, gây khó khăn về lương thực làm cho lực lượng địch suy yếu.( 1
điểm )
Câu 9. (2,5điểm)
*Nguyên nhân(1,25 điểm)
- Toàn dân tham gia kháng chiến.
- Sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho cuộc kháng chiến của nhà Trần
- Tinh thần đoàn kết chiến đấu hy sinh quyết chiến, quyết thắng của toàn quân,
toàn dân ta.
- Có đường lối chiến lược, chiến thuật đúng đắn, sáng tạo.
*Ý nghĩa thắng lợi(1,25 điểm)
- Đập tan tham vọng và ý chí xâm lược Đại Việt của đế chế Mông- Nguyên, bảo
vệ được độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia của dân tôc.
- Nâng cao niềm tự hào dân tộc, củng cố niềm tin cho nhân dân.
- Góp phần xây dựng truyền thống dân tộc, xây dựng học thuyết quân sự.
- Để lại nhiều bài học vô cùng quý giá.
- Góp phần ngăn chặn những cuộc xâm lược của quân Nguyên Đối với các nước
khác.
III. Thu bài – kiểm tra thông tin, số lượng.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_7_tiet_34_den_36_nam_hoc_2020_2021.doc



