Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tiết 34 đến 36 - Năm học 2020-2021

doc6 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tiết 34 đến 36 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 02/01/2021 Tiết 34 BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHỦ ĐỀ: CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG NĂM 1288 A. Mục tiêu cần đạt: 1.Kiến thức: + Biết được đường lối đánh giặc đúng đắn với quyết tâm cao, quân dân Đại Việt đã giành được thắng lợi vẽ vang trong cuộc kháng chiến lần 3 chống quân Mông –Nguyên: Vân Đồn, Bạch Đằng và giành thắng lợi vẽ vang. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỉ năng trình bày trước lớp. 3. Thái độ: Giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh lòng căm thù giặc ngoại xâm, niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn tổ tiên đã kiên cường, bất khuất, mưu trí, dũng cảm bảo vệ chủ quyền của đất nước. B. Chuẩn bị: - SGK lịch sử 7,máy tính,máy chiếu - Giấy Ao,A4,bút chì,bút màu,thước kẻ... D. Tiến trình lên lớp: I. Ôn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: kết hợp với bài mới. III. Bài mới: Gv giới thiệu bài Hoạt động của GV – HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: I.Tìm kiếm thông tin: ( Đã hực hiện - GV chia lớp làm việc theo nhóm(chia 3 ở tiết 29) nhóm) 1.Thông tin từ SGK: Đọc nội dung - Phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi nhóm cuộc kháng chiến lần 3 chống quân - Các nhóm bầu nhóm trưởng và thư kí Mông Nguyên( mục 3:Chiến thắng nhóm. Bạch Đằng-SGK lịch sử 7 trang 64,65 - Các nhóm có nhiệm vụ tìm kiếm thông tin và chuẩn bị nôi dung. - Gv hướng dẫn HS thu thập thông tin về nội dung các nhóm đã lựa chọn. 2.Thông tin từ các nguồn khác: Nhóm trưởng phân công các thành viên kiếm thông tin trên Intenet, trên sách báo... Hoạt động 2: II.Xử lí thông tin: (Đã thực hiện ở tiết 29) - Giáo viên hướng dẫn HS xử lí thông tin Từ nội dung tìm được: tìm được - Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên - Yêu cầu HS thực hiện xử lí thông tin ở trình bày kết quả đã tìm kiếm. nhà sau khi đã hoàn thành việc thu thập - Cả nhóm thống nhất lựa chọn thông thông tin. tin để xây dựng sơ đồ tư duy trên giấy - Nộp phiếu thu thập thông tin và sơ đồ tư Ao theo các nội dung: duy về chiến tháng Bạch Đằng năm 1288 - Tiểu sử sau một tuần. - Vũ khí đánh giặc - Đánh giá nhận xét,góp ý đối với các nhóm - Cách đánh giặc... Hoạt động 3: III. Báo cáo sản phẩm: - Đại diện nhóm báo cáo sản phẩm - GV yêu cầu các nhóm báo cáo sản phẩm trước lớp. trước lớp - Các nhóm nhận xét bổ sung ->GV kết luận. IV. Củng cố: GV khái quát lại nội dung giờ dạy V.Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị bài ôn tập học kì I Ngày soạn : 02/01/2021 Tiết 35 ÔN TẬP A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp hs hiểu: - Những kiến thức cơ bản từ chương I đến chương III 2. kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng tư duy tổng hợp. 3. thái độ: Phát huy tính tự giác trong học tập, giáo dục cho hs ý thức vươn lên để xây dựng đất nước. B. Phương pháp: Đàm thoại, phát vấn, thảo luận.... C. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Soạn bài, máy chiếu 2. Học sinh: - Làm một số bt chưa hoàn thành. D. Tiến trình lên lớp: I. ổn định: II. Kiểm tra bài củ: kết hợp với phần ôn tập III. phần ôn tập: Hoạt động của GV - HS Chuẩn KTKN cần đạt Gv từ thế kỉ X - XIV, xã hội Việt Nam đã trãi 1. Các triều đại: qua những triều đại phong kiến nào? Ngô - Đinh - tiền Lê - Lý - Hs: -> Trần - Hồ. Gv: Nhà Lý đã làm gì để giữ vững quóc gia 2. Biên giới quốc gia nuớc ta thống nhất và bảo vệ biên giới tổ quốc/ dưới thời Lý: Học sinh thảo luận (6 nhóm), đại diện từng - Chia cả nước làm 24 lộ nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung -> gv bổ - Trấn áp những ai có ý tách sung, giải thích, trình chiếu kết quả, HS ghi hkhỏi Đại Việt. chép. - Quan hệ hòa hiếu với nhà 1009; 1076; 1075; 1226; 1258; 1285; 1288; Tống. 1077; 1400.... 3. Năm chắc các niên đại Gv: em hãy trình bày nguyên nhân thắng lợi 1009 - 1400. của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược 4. Hãy trình bày nguyên nhân Mông- Nguyên. Nét độc đáo trong cách giặc thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của trong ba lần kháng chiến chống quân xâm ba làn kháng chiến chống quân lược Mông- Nguyên. xâm lược Mông-Nguyên. Hs: Thảo luận (6 nhóm), đại diện 6 nhóm 5. Nét độc đáo trong cách đánh trình bày, nhóm khác bổ sung -> gv bổ sung, giặc của vua tôi nhà trần trong giải thích, trình chiếu kết quả, HS ghi ba lần kháng chiến chống quân chép.Gv: ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng xâm lược Mông Nguyên. chiến chống quân xâm lược Mông nguyên? 6. Tình hình kinh tế xã hội thế Gv: phân tích thêm. kỉ XIV Gv: Em hãy nêu những biểu hiện đê chứng tỏ - Kinh tế sa sút. rằng nền kinh tế ở nước ta vào thế kỉ XIV trở - Xã hội rối loạn nên suy sụp? Hs: Thảo luận (nhóm 2 em), đại diện từng nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung -> gv bổ sung, giải thích, trình chiếu kết quả, HS ghi chép. Gv: Sau khi lên ngôi HQL đã tiến hành cải cách trên những lĩnh vực nào? Hs: Kinh tế, chính trị, Văn hoá, giáo dục, quân sự... Cả lớp chia làm 6 nhóm mỗi nhóm một lĩnh vực -> đại diện từng nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung -> gv bổ sung, giải thích, trình chiếu kết quả, HS ghi chép. IV. Củng cố: Gọi HS lên bảng trả lời lại một số câu hỏi trong phần ôn tập. V. Dặn dò: - Về nhà ôn lại toàn bộ kiến thức từ bài 10- 16. - Ôn kĩ các nội dung câu hỏi ở phần ôn tập. - Đọc kĩ các niên địa và sự kiện lịch sử từ thế kỉ X đến thế kỉ XIII, tiết sau kiểm tra học kì. Ngày soạn: 04/01/2021 Tiết 19: KIỂM TRA HỌC KÌ I A.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Thông qua bài này để thấy được mức độ dạy và học của bản thân và của HS để kịp thời có biện pháp phù hợp cho học kì II 2.Kĩ năng: Suy luận, phân tích, trình bày 3.Thái độ: Nghiêm túc trong học tập và kiểm tra B.Phương pháp: Tự luận C.Chuẩn bị: GV : Đề, giấy thi, giấy nháp HS: Ôn bài ở nhà D.Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp: Nhắc nhở qui chế thi II. Bài mới: 1. GV chép đề lên bảng HS làm bài, GV theo dõi Kết thúc: GV thu bài, nhận xét giờ kiểm tra MA TRẬN ĐỀ. Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận Cộng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1: Khái C1,2,3,4 quát LSTG trung đại Số câu: 4 Số điểm: 2 Số câu:4 Số câu:4 Tỉ lệ: 20% Số đ: 2 Số đ: 2 TL: 20% TL:20% Chủ đề 2: Buuôỉ C5,6 đầu độc lập thời Ngô-Đinh-Tiền Lê. Số câu:2 Số câu:2 Số câu: 1 Số điểm: Số đ:1 Số điểm:1. 1 TL:10% Tỉ lệ: 10% TL: 10% Chủ đề 3: Nước C1 Đại Việt thời Lý Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm:2. Số điểm:2. Số điểm:2. Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Chủ đề 4: Nước C2,3 Đại Việt thời Trần Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 2 Số Số điểm:5 Số điểm:5 điểm:5 Tỉ lệ: Tỉ lệ: 50/% TL: 50/% 50/% Số câu: 6 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 9 Số điểm: 3 Số điểm: 5 Số điểm: 2 Số TL: 25% TL: 50% TL: 20% điểm:10 TL: 100% ĐỀ RA: I/.Phần trắc nghiệm (3 điểm): Chọn một đáp án đúng cho các câu hỏi sau: Câu 1. Người đầu tiên tìm ra châu Mĩ là: A. Va-xcô-đơ Ga-ma B. C. Cô-lôm-bô C.B. Đi-a-xơ D. Ph. Ma-gien-lan Câu 2. Văn hoá Phục hưng là phong trào đấu tranh chống phong kiến ở châu Âu của giai cấp : A. Nông dân B. Thị dân C. Tư sản D. Vô sản Câu 3. Cố cung là công trình kiến trúc nổi tiếng của đất nước : A. Cam-pu-chia B. Trung Quốc C. Lào D. Ấn Độ Câu 4. Giai cấp địa chủ và nông dân lĩnh canh là hai giai cấp chính của : A. Xã hội nguyên thuỷ B. Xã hội chiếm hữu nô lệ C. Xã hội tư bản D. Xã hội phong kiến. Câu 5. Biểu hiện về ý thức độc lập tự chủ của Ngô Quyền là : A. Xoá bỏ chức Tiết độ sứ B. Thần phục nhà Hán. C. Xưng Hoàng đế D. Xưng đế và thần phục nhà Hán. Câu 6. Người có công dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước là: A. Lê Hoàn B. Đinh Bộ Lĩnh C. Ngô Quyền D. Lý Kế Nguyên II/. Phần tự luận ( 7điểm): Câu 1: Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước thời Lý?(2đ) Câu 2: Cách đánh giặc của nhà Trần trong cuộc kháng chiến lần 3 có gì giống và khác so với 2 lần trước? Chiến thuật « vườn không nhà trống » có tác dụng gì ?(2,5đ) Câu 3:Trình bày nguyên nhân thắng lợi, Ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân Mông Nguyên? (2,5đ) HƯỚNG DẪN CHẤM I/. Phần trắc nghiệm (3 điểm) : Câu 1 2 3 4 5 6 Đ/án C C B D A B II/. Phần tự luận ( 7điểm): Câu 7. ( 2điểm ) Vẽ đúng sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước thời Lý. Câu 8. ( 2.5 điểm ) * Giống: Tránh thế mạnh lúc đầu, ta chủ động rút lui để bảo toàn lực lượng chờ thời cơ để phản công tiêu diệt giặc. Thực hiện kế sách "Vườn không nhà trống"(0,5đ) *Khác: Lần 3 tập trung tiêu diệt đoàn thuyền lương của Trương Văn Hổ để quân Mông Nguyên không có lương thảo nuôi quân dồn chúng vào thế bị động khó khăn(0,5 điểm) -Chủ động bố trí trận địa bãi cọc trên sông Bạch Đằng để tiêu diệt thuyền chiến của giặc và đánh sập ý đồ xâm lược của nhà Nguyên đối với nước ta (0,5điểm) *Tác dụng của chiến thuật “vườn không nhà trống”: Bảo toàn lực lượng kháng chiến của ta, gây khó khăn về lương thực làm cho lực lượng địch suy yếu.( 1 điểm ) Câu 9. (2,5điểm) *Nguyên nhân(1,25 điểm) - Toàn dân tham gia kháng chiến. - Sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho cuộc kháng chiến của nhà Trần - Tinh thần đoàn kết chiến đấu hy sinh quyết chiến, quyết thắng của toàn quân, toàn dân ta. - Có đường lối chiến lược, chiến thuật đúng đắn, sáng tạo. *Ý nghĩa thắng lợi(1,25 điểm) - Đập tan tham vọng và ý chí xâm lược Đại Việt của đế chế Mông- Nguyên, bảo vệ được độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia của dân tôc. - Nâng cao niềm tự hào dân tộc, củng cố niềm tin cho nhân dân. - Góp phần xây dựng truyền thống dân tộc, xây dựng học thuyết quân sự. - Để lại nhiều bài học vô cùng quý giá. - Góp phần ngăn chặn những cuộc xâm lược của quân Nguyên Đối với các nước khác. III. Thu bài – kiểm tra thông tin, số lượng.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_7_tiet_34_den_36_nam_hoc_2020_2021.doc
Giáo án liên quan