Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Bài 24: Đa dạng sinh học - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Anh Tuấn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên Lớp 6 - Bài 24: Đa dạng sinh học - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Anh Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường:TH&THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên:
Tổ: Tự Nhiên Nguyên Anh Tuấn
TÊN BÀI DẠY: ĐA DẠNG SINH HỌC
Môn học: KHTN - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn
- Giải thích được vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học
2.Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình tự
nhiên.
+ So sánh, phân loại, lựa chọn được các sự vật, hiện tượng, quá trình tự nhiên theo các
tiêu chí khác nhau.
+ Nhận ra, giải thích được vấn đề thực tiễn dựa trên kiến thức và kĩ năng về KHTN
3.Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất yêu nước, trung thực, chăm chỉ, trách
nhiệm.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:
- Hình ảnh một số loài môi trường sống của sinh vật
- Hình ảnh một số vai trò của đa dạng sinh học
- Hình ảnh một số loài động, thực vật quý hiểm
- Giáo án, sgk, máy chiếu...
2 - HS : Sgk, sách sinh học 7, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Khai thác hiểu biết của HS về các loài sinh vật và môi trường sống
của chúng.
b) Nội dung: GV cho học sinh hoàn thành bảng sau theo cặp
Tên sinh vật Môi trường sống Thuộc giới
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu câu HS kể tên các loài sinh vật mà em biết, sắp xếp chúng vào các giới phù hợp
và nhânxét đa dạng các loài và môi trường sống của chúng.
- HS làm việc theo cặp, sau đó các nhóm theo dõi bài và chấm chéo cho nhau, đại diện
một số cặp báo cáo, các nhóm khác bổ sung.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới.
1 B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm đa dạng sinh học
a) Mục tiêu:
- Nếu được khái niệm đa dạng sinh học.
- Trình bày được mức độ đa dạng sinh học ở một số khu vực khác nhau.
b) Nội dung: GV cho HS đọc thông tin, quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV và HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Đa dạng sinh học là gì?
- GV yêu câu HS quan sát hình 24.1 SGK, - Đa dạng sinh học là thể hiện sự đa dạng
thảo luận cặ p đôi và trả lời các câu hỏi: về số lượng loài, số lượng cá thể của mỗi
loài và đa dạng về môi trường sinh sống
của sinh vật.
- Mỗi khu vực có sự đa dạng sinh học
khác nhau, có khu vực đa dạng sinh học
cao nhưng cũng có khu vực đa dạng sinh
học thấp.
- Ví dụ:
+ Hoang mạc: Đa dạng thấp
+ Rừng nhiệt đới: Đa dạng cao
+ Đại dương: Đa dạng cao
+ Nhận xét sự đa dạng sinh học ở mỗi khu + Bắc cực: Đa dạng thấp
vực. Giải thích tại sao có khu vực đa dạng
sinh học cao nhưng có khu vực lại có đa dạng
sinh học thấp.
+ Lấy thêm các ví dụ về các khu vực khác có
sinh vật sinh sống và nêu mức độ đa dạng
sinh học ở các khu vực đó.
+ Phát biểu khái niệm đa dạng sinh học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động cặp đôi, đọc thông tin sgk,
thảo luận tìm ra câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trả lời, các nhóm khác góp ý,
bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, kết luận khái niệm đa dạng
sinh học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò đa dạng sinh học
2 a) Mục tiêu: Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực
tiễn.
b) Nội dung GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin tìm hiểu trả lời câu
hỏi.
c) Sản phẩm câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV và HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : chuyển giao nhiệm vụ II. Vai trò của đa dạng sinh học trong tự
- GV cho HS làm việc theo nhóm, GV yêu cầu nhiên và trong thực tiễn :
HS hoạt động nhóm 4-6 người. Quan sát hình - Điều hòa khí hậu.
24.2 SGK thảo luận về vai trò đa dạng sinh - Phân hủy chất thải.
học, trả lời câu hỏi vận dụng trong SGK. Hãy - Làm chỗ cho các loài sinh vật
lấy ví dụ chứng minh vai trò của đa dạng sinh khác.
học sau đây. - Bảo vệ tài nguyên đất, nước.
+ Cung cấp nhiên liệu, gỗ, dược liệu, - Cung cấp lương thực, thực phẩm,
thực phẩm. giống cây trồng, nguồn dược
+ Tham quan du lịch sinh thái. liệu, nguyên liệu,
+ Nơi học tập nghiên cứu sinh vật.
Bước 2 : thực hiện nhiệm vụ
- HS làm việc cá nhân sau đó làm việc
nhóm.
Bước 3 : báo cáo thảo luận
- Đại diện các nhóm báo cáo, các nhóm
khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4 : kết luận nhận định
- GV đánh giá, nhận xét và kết luận
Hoạt động 3 : Vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh học ?
a. Mục tiêu : Giải thích vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh học và đề xuất được 1 số
biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
b. Nội dung : GV hướng dẫn HS đọc thông tin, tìm hiểu, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV và HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : chuyển giao nhiệm vụ : III. Vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4-6 học học ?
sinh thảo luận và trả lời câu hỏi : - Đa dạng sinh học có vai trò rất quan
+ Quan sát hình 22.3 SGK và nêu nguyên nhân trọng, tuy nhiên nó đang bị suy giảm
gây suy giảm đa dạng sinh học. Nêu ví dụ về mạnh.
nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học ở địa - Đa dạng sinh học ảnh hưởng đến môi
phương. trường sống của con người và các loại
+ Giải thích vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh sinh vật, ảnh hưởng nguồn lương thực,
học.Lấy ví dụ về 1 số biện pháp bảo tồn đa thực phẩm, nhiên liệu, dược liệu, ->
dạng sinh học. cần được bảo tồn.
3 + Hãy kể tên một số khu bảo tồn thiên nhiên, - Biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học :
khu dự trữ sinh học hoặc vườn quốc gia ở Việt + Thành lập các khu bảo tồn
Nam. thiên nhiên, khu dự trữ, vườn
Bước 2 : thực hiện nhiệm vụ : quốc gia,
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, + Ban hành chính sách ngăn cấm
thảo luận nhóm và đưa ra kiến thức phá rừng, săn bắt động vật quý
chung của nhóm. hiếm.
Bước 3 : báo cáo, thảo luận + Tuyên truyền nâng cao ý thức
- Đại diện 2 nhóm báo cáo kết quả và các người dân để bảo tồn đa dạng
nhóm khác nhận xét bổ sung. sinh học.
Bước 4 : kết luận, nhận định :
- GV kết luận, chuẩn kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP :
a. Mục tiêu : Tìm hiểu về các loài đang bị suy giảm về số lượng. Nêu được nguyên
nhân và biện pháp bảo tồn các loài đó.
b. Nội dung : GV giao nhiệm vụ ,HS hoàn thành.( Các gợi ý có trong sách sinh học 7
bài Động Vật Qúy Hiếm)
c. HS nắm được các yêu cầu.
d. Tổ chức thực hiện :
- GV yêu cầu HS lập nhóm 3-4 học sinh cùng tìm hiểu thông tin và hoàn thành
bảng.
Tên các loài sinh vật đang Nguyên nhân suy giảm số Biện pháp bảo tồn
bị suy giảm mạnh. lượng
- Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành bảng, trình bày trước lớp
cho giáo viên và các bạn khác cùng nghe, đóng góp ý kiến.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của học sinh, GV tuyên dương tinh thần
tìm hiểu, khám phá của học sinh.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG :
a) Mục tiêu : Tìm hiểu kiến thức công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại địa phương.
b) Nội dung : GV nêu nhiệm vụ về nhà của HS.
c) Sản phẩm : HS nắm được yêu cầu.
d)Tổ chức thực hiện :
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu các công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại địa
phương mình sinh sống.
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu các học động hưởng ứng ngày quốc tế đa dạng
sinh học( 22/05).
- HS nắm rõ nhiệm vụ về nhà, hoàn thành báo cáo kết quả GV vào tiết học sau.
- GV chốt lại kiến thức bài học.
Chú ý :( Tiết 1 : mục 1 và 2, Tiết 2 Mục 3 và luyện tập)
4 5
File đính kèm:
bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_bai_24_da_dang_sinh_hoc_na.docx