Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 46+47 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 46+47 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
 Ngày soạn : 05 /3/2022
 Tiết 46
 Chủ đề: HèNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
 DIỆN TÍCH XUNG QUANH THỂ TÍCH CỦA HèNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
I.Mục tiờu : 
1.Kiến thức:
- HS biết được cỏch tớnh diện tớch xung quanh của hỡnh chúp đều.
- HS biết ỏp dụng cụng thức để tớnh với hỡnh cụ thể.
2.Năng lực:
Gúp phần tạo cơ hội để HS phỏt triển một số năng lực toỏn học như: Năng lực tư 
duy và lập luận toỏn học; năng lực mụ hỡnh húa toỏn học; năng lực giao tiếp toỏn 
học; năng lực sử dụng cụng cụ, phương tiện học toỏn.Tớnh diện tớch xung quanh 
của hỡnh đều 
3.Phẩm chất : Cú ý thức học tập.
II.Chuẩn bị:
 GV: Giỏo ỏn, mụ hỡnh hỡnh chúp đều 
 HS : Bài cũ
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Vẽ hỡnh chúp đều S.ABCD. 
2.Bài mới:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA H S
 1. Cụng thức tớnh diện tớch xung 
 quanh.
 ? Làm ? ? 
 ? Cú bao nhiờu mặt bằng nhau trong hỡnh a) Cú 4 mặt bằng nhau trong hỡnh chúp tứ 
 chúp tứ giỏc đều giỏc đều
 ? Diện tớch mỗi mặt tam giỏc là bao nhiờu b Diện tớch mỗi mặt tam giỏc là: 12cm2 (
 1
 .4.6 )
 ? Diện tớch đỏy của hỡnh chúp đều là bao 2
 nhiờu c) Diện tớch đỏy của hỡnh chúp đều là: 
 ? Tổng diện tớch của cỏc mặt bờn của hỡnh 16cm2
 chúp bằng bao nhiờu d) Tổng diện tớch của cỏc mặt bờn của 
 ? Phỏt biểu bằng lời cụng thức tớnh diện hỡnh chúp là: 48cm2 .
 tớch xung quanh của hỡnh chúp Tổng quỏt:
 P: là nửa chu vi đỏy.
 GV: Tổng quỏt: d: là trung đoạn.
 P: là nửa chu vi đỏy. S p.h
 d: là trung đoạn. xq
 Sxq ?
 ? Diện tớch toàn phần.
 Diện tớch toàn phần. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
 Stp Sxq Sđáy
 2. Vớ dụ.
 S
 d
 A
 C
 H R
 HD giải: \ \
 Ta thấy S.ABC là hỡnh chúp đều. Bỏn kớnh \ \ I
 đường trũn ngoại tiếp tam giỏc ABC là: R= B
 3 ; Giải:
 ? Tớnh AB Ta thấy S.ABC là hỡnh chúp đều. Bỏn 
 ? Tớnh SI kớnh dường trũn ngoại tiếp tam giỏc ABC 
 là: R= 3 ; AB =R 3 = 3 . 3 =3 (cm)
 2
 3 
 ? Tớnh Diện tớch xung quanh của hỡnh chúp SI SC 2 IC 2 32 
 ? So sỏnh diện tớch cỏc mặt bờn với diện 2 
 tớch của tam giỏc ABC 9 3.9 3
 9 3
 ? Nờu cỏch khỏc tớnh diện tớch xung quanh 4 4 2
 của hỡnh chúp. Diện tớch xung quanh của hỡnh chúp là: 
 9 3 27
 S p.d . . 3 . 3 (cm2 ) Cỏch 
 xq 2 2 4
 khỏc: 
 1 3. 3 27
 S 3.S 3. .3. . 3
 xq ABC 2 2 4
3.Củng cố:
1. Viết cụng thức tớnh diờn tớch xung quanh của hỡnh chúp.
2. Diện tớch xung quanh của hỡnh chúp khụng đều tỡnh như thể nào.
4. Hướng dẫn về nhà:
 Nắm cụng thức tớnh diện tớch xung quanh của hỡnh chúp đều 
 Làm bài tập : Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
 Tiết 47. THỂ TÍCH CỦA HèNH CHểP ĐỀU
I.Mục tiờu : 
1.Kiến thức:
- HS biết được cỏch tớnh thể tớch của hỡnh chúp thụng qua thực nghiệm học sinh phỏt hiện 
cụng nhận cụng thức tớnh thể tớch hỡnh chúp bằng một phần ba thể tớch của lăng trụ cựng 
đỏy và chiều cao.
2.Năng lực:
Gúp phần tạo cơ hội để HS phỏt triển một số năng lực toỏn học như: Năng lực tư 
duy và lập luận toỏn học; năng lực mụ hỡnh húa toỏn học; năng lực giao tiếp toỏn 
học; năng lực sử dụng cụng cụ, phương tiện học toỏn.Tớnh diện tớch xung quanh 
của hỡnh đều 
HS biết ỏp dụng cụng thức để tớnh với hỡnh cụ thể.Linh hoạt trong giải toỏn, 
3.Thỏi độ: Cú ý thức học tập.
II.Chuẩn bị:
 GV: Giỏo ỏn,mụ hỡnh hỡnh chúp đều ,lăng trụ đứng cựng chiều cao và cựng đỏy 
 HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. Cỏc hoạt động dạy- học:
1.Kiểm tra bài cũ:
Nờu cụng thức tớnh diện tớch xung quanh của hỡnh chúp đều 
2.Bài mới:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Cụng thức tớnh thể tớch.
 +GV: giới thiệu mụ hỡnh thực nghiệm: Thực nghiệm.
 hỡnh chúp, hỡnh lăng trụ cựng đỏy và + Hỡnh chúp, hỡnh lăng trụ
 chiều cao. cựng đỏy và chiều cao.
 ? Mụ tả lại thực nghiệm + Đổ đầy nước vào hỡnh chúp => đổ vào 
 GV :thực hành để hs nhận rừ bằng thực 1
 hỡnh lăng trụ => mực nước bằng chiều 
 nghiệm 3
 1 1
 cao của lăng trụ => V V .S.h
 ? Vậy kết luận như thế nào về thể tớch của Chóp 3 Lăng trụ 3
 hỡnh chúp, hỡnh lăng trụ cựng đỏy và Ta cú cụng thức tớnh thể tớch hỡnh chúp.
 chiều cao. 1
 V Sh
 ? Nờu cụng thức tớnh thể tớch của hỡnh 3
 chúp đều S là diện tớch đỏy
 h là chiều cao
 2. Vớ dụ:
 Hỡnh chúp tam giỏc đều
 - Chiều cao là: 6 cm Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022
 ? Đọc vớ dụ tỡm hiểu bài toỏn - Bỏn kớnh đường trũn ngoại tiếp là: 6 cm. 
 C * 3 1,73
 Tớnh thể tớch của hỡnh chúp ?
 R I Giải
 Cạnh của tam giỏc đỏy: 
 O
 a R 3 6 3 (cm)
 B a A Diện tớch tam giỏc đỏy.
 Hướng dẫn: 
 a2 3
 ABC đều O là tõm đường trũn ngoại S 27 3(cm2 )
 tiếp tam giỏc. 4
 Dựa vào cỏc bài họa trước tớnh CA theo R Thể tớch của hỡnh chúp.
 1
 ? tớnh diện tớch của tam giỏc đỏy V Sh 93,42(cm3 )
 ? Tớnh thể tớch của hỡnh chúp 3
 ? Làm ? ? 
 (học sinh làm theo sự trợ giỳp của gv)
 *Chỳ ý. Núi "thể tớch của khối lăng trụ, 
 khối chúp... " thay cho "thể tớch của hỡnh 
 lăng trụ, hỡnh chúp" 
3. Củng cố:
 1. Viết cụng thức tớnh thể tớch của hỡnh chúp.
 2. Làm bài 40 (SGK - Tr123) 
 Hướng dẫn:
 (Lều là một hỡnh chúp đều, đỏy là hỡnh vuụng)
4. Hướng dẫn về nhà:
 . Học thuộc lý thuyết của bài.. 
 . Làm bài tập 46 (SGK - Tr124).
 . Làm bài 47, 48, 49 (SGK - Tr124-125)
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_8_tiet_4647_nam_hoc_2021_2022.doc ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_8_tiet_4647_nam_hoc_2021_2022.doc






