Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Bài 10+11 - Năm học 2021-2022

doc11 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Bài 10+11 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 Ngày soạn: 30/10/2021 Bài 10. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS hiểu các khái niệm: Khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước. 2. Năng lực - Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ - Năng lực chuyên biệt: Nắm được khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán 2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới. b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: GV vẽ hình: Cho đường thẳng d. Hãy tìm các điểm cách d một khoảng bằng 3cm. - Tìm được bao nhiêu điểm như thế và các điểm đó nằm trên đường nào ? - Dự đoán xem các điểm cách d một khoảng h nằm trên đường nào ? d GV: Để biết câu trả lời có đúng không, ta sẽ tìm hiểu bài hôm nay. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về a) Mục tiêu: Hs biết b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV 1)Khoảng cách giữa hai đường vẽ hình 93 lên bảng, yêu cầu HS trả lời thẳng song song:a A B các câu hỏi: ABCD là hình gì? Tính BK ?1 h b theo h? H K - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Tính BK? Xét tứ giác AHKB có: + HS: Trả lời các câu hỏi của GV AB // HK ( a//b) + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS AH // BK (cùng  b) thực hiện nhiệm vụ ABKH là hình bình hành BK = AH = h. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: h là khoảng cách giữa hai đường thẳng song song a và b. + HS báo cáo kết quả *Định nghĩa: SGK/101 + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức Hoạt động 2: Tìm hiểu về Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước a) Mục tiêu: Hs biết Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2) Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước : + GV vẽ hình 94 lên bảng, yêu cầu HS ?2 hoạt động nhóm thực hiện ?2 SGK A M Vậy các điểm cách đường thẳng b một a ( I ) h h khoảng bằng h nằm ở đâu? b H' K' H K ( II ) h h GV yêu cầu HS thực hiện ?3 a' A' M' + Từ đó em có nhận xét gì về tập hợp các Ta có: AH // MK , AH = MK = h điểm cách đường thẳng cố định một AMKH là hình bình hành khoảng h không đổi? AM // b. Vậy M a Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 ' ' - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Chứng minh tương tự, ta có M a. *Tính chất: SGK/101 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV ?3 + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả Vậy A nằm trên đường thẳng song song với BC và cách BC 1 khoảng + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho bằng 2cm. nhau. * Nhận xét: SGK/101 - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập : Đọc bài 68sgk - Vẽ hình - Tìm vị trí của C khi B di chuyển trên d. HS thảo luận theo cặp, tìm câu trả lời GV nhận xét, đánh giá c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV : Gọi Hs lần lượt giải các bài tập HS : Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập : Câu 1: Nêu định nghĩa khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước Câu 2:?3 Câu 3: Bài 68 sgk Bài 68, 70, 71/102, 103 SGK c) Sản phẩm: HS làm các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao HS Hoàn thành các bài tập * Hướng dẫn về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. - Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới * RÚT KINH NGHIỆM : . BÀI 11. HÌNH THOI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Phát hiện ra định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 2. Năng lực - Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán 2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới. b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: GV chuyển giao nhiệm vụ học tâp: - Vẽ hình bình hành ABCD có 2 cạnh kề bằng nhau. - Nêu đặc điểm của hình vừa vẽ - Tên gọi của hình đó GV: Tứ giác trên là hình thoi. Vậy hình thoi có đặc điểm, tính chất, dấu hiệu nhận biết là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong tiết học hôm nay. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về định nghĩa a) Mục tiêu: Hs biết thế nào là hình thoi Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1)Định nghĩa: GV giới thiệu hình thoi, yêu cầu HS nêu *Định nghĩa: định nghĩa hình thoi. SGK/104 + Tứ giác ABCD là hình thoi suy ra điều ABCD là hình thoi gì? AB = BC = CD = DA. + Ngược lại tứ giác ABCD có ?1 Hình thoi ABCD là hình bình AB=BC=CD=DA ta suy ra điều gì? hành vì có các cạnh đối bằng nhau HS trả lời (AB = DC, AD = BC) GV yêu cầu HS thực hiện ?1 . Hình bình *Chú ý: SGK/104 hành có phải là hình thoi không? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Trả lời các câu hỏi của GV + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 GV chốt lại kiến thức Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất a) Mục tiêu: Hs biết được tính chất hình thoi b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2)Tính chất: ?2 Hình thoi là hình bình hành đặc biệt, vậy a) Hai đường chéo của hình thoi cắt hình thoi có những tính chất gì? nhau tại trung điểm mỗi đường. + Hãy phát hiện thêm các tính chất khác b) Hai đường chéo vuông góc với của hai đường chéo AC và BD ? nhau và là các đường phân giác của GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi chứng các góc hình thoi. minh định lý. *Định lý: SGK/104 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: B + HS: Trả lời các câu hỏi của GV A O C + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS D thực hiện nhiệm vụ - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GT ABCD là hình thoi + HS báo cáo kết quả a) AC  BD KL b) AC, BD, CA, DB lần lượt + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho là đường nhau. phân giác của góc A, B, C, D - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh *Chứng minh: SGK/105 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức Hoạt động 3: Tìm hiểu về dấu hiệu nhận biết hình thoi a) Mục tiêu: Hs biết được dấu hiệu nhận biết hình thoi b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3) Dấu hiệu nhận biết: SGK/105 Ngoài cách chứng minh một tứ giác là ?3 Chứng minh dấu hiệu nhận biết hình thoi theo định nghĩa, em cho biết 3: hình bình hành cần thêm những điều kiện GT ABCD là hình bình hành gì sẽ trở thành hình thoi ? AC  BD GV nêu dấu hiệu nhận biết hình thoi và KL ABCD là hình thoi yêu cầu HS nhắc lại dấu hiệu Chứng minh: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm chứng ABCD là hình bình hành O là minh dấu hiệu 3. trung điểm của AC (tính chất đường - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: chéo hình bình hành) OA = OC + HS: Trả lời các câu hỏi của GV Xét AOB và COB có + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS Cạnh OB chung thực hiện nhiệm vụ ·AOB C· OB 900 (gt) OA = OC (cmt) - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: AOB = COB (c-g-c) AB = + HS báo cáo kết quả BC Mà AB = DC, BC = AD AB = BC + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho = DC = AD Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 nhau. Vậy ABCD là hình thoi. - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập : Thảo luận nhóm làm bài 73sgk c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV : Gọi Hs lần lượt giải các bài tập HS : Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài. D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập : Câu 1: Nhắc lại định nghĩa, tính chất về đường chéo, dấu hiệu nhận biết hình thoi Câu 2: Bài ?3 Câu 3: Bài 73 sgk Bài 75, 76, 77/106 SGK. c) Sản phẩm: HS làm các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 HS Hoàn thành các bài tập * Hướng dẫn về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. - Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới * RÚT KINH NGHIỆM : .

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_8_bai_1011_nam_hoc_2021_2022.doc
Giáo án liên quan