Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 9: Vẽ tranh - Tập phóng tranh ảnh (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Học sinh phóng được một bức tranh hoặc ảnh theo yêu cầu

2. Phẩm chất

 - Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, siêng năng, trung thực, cần cù, cụ thể qua một số biểu hiện:

- Sưu tầm vật liệu để hoàn thành bài, chuẩn bị đồ dùng học tập.

- Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn, và các giá trị nghệ thuật của cha ông để lại.

- Chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình có tính xây dựng trong trao đổi, nhận xét bài vẽ.

3. Năng lực

- Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:

a. Năng lực chung

 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh giải quyết được những nhiệm vụ học tập được phân công .

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập

b. Năng lực đặc thù:

- Năng lực giải quyết vấn đề và ứng dụng vào thực tiễn: HS phóng được một bức tranh ảnh. HS yêu thích việc phóng tranh ảnh, và có thể áp dụng việc phóng tranh ảnh trong các môn học.

- Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Năng lực tư duy, năng lực quan sát khám phá, năng lực biểu đạt, năng lực cảm thụ thẩm mĩ.

- Năng lực ngôn ngữ: sử dụng ngôn ngữ nói, thuyết trình để giới thiệu, trình bày, phản biện, tranh luận về nội dung học tập

- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về các kiến thức để phóng tranh ảnh đúng tỉ lệ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 88 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 9: Vẽ tranh - Tập phóng tranh ảnh (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/11/2020 Ngày dạy: 5/11/2020 (9E) Tiết 9 :Vẽ tranh TẬP PHÓNG TRANH ẢNH (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Học sinh phóng được một bức tranh hoặc ảnh theo yêu cầu 2. Phẩm chất - Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, siêng năng, trung thực, cần cù, cụ thể qua một số biểu hiện: - Sưu tầm vật liệu để hoàn thành bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. - Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn, và các giá trị nghệ thuật của cha ông để lại. - Chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình có tính xây dựng trong trao đổi, nhận xét bài vẽ. 3. Năng lực - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau: a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh giải quyết được những nhiệm vụ học tập được phân công . - Năng lực giao tiếp và hợp tác: trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập b. Năng lực đặc thù: - Năng lực giải quyết vấn đề và ứng dụng vào thực tiễn: HS phóng được một bức tranh ảnh. HS yêu thích việc phóng tranh ảnh, và có thể áp dụng việc phóng tranh ảnh trong các môn học. - Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Năng lực tư duy, năng lực quan sát khám phá, năng lực biểu đạt, năng lực cảm thụ thẩm mĩ. - Năng lực ngôn ngữ: sử dụng ngôn ngữ nói, thuyết trình để giới thiệu, trình bày, phản biện, tranh luận về nội dung học tập - Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về các kiến thức để phóng tranh ảnh đúng tỉ lệ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Máy chiếu 2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, màu tự chọn, tranh mẫu và tranh kẻ ô chuẩn bị sẵn. III. PHƯƠNG PHÁP HÌNH THỨC DẠY HỌC 1. Phương pháp: - Phương pháp trực quan. - Phương pháp vấn đáp. - Phương pháp gợi mở. - Phương pháp luyện tập. 2. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động: GV sử dụng máy chiếu - Chơi trò chơi ô chữ: Chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm đại diện 1 bạn để tham gia trò chơi. Luật chơi: Ta có 13 ô vuông tương ứng với 13 chữ cái. Hai đội thay nhau chọn ô vuông, đoán chữ cái. Đội nào không trả lời được sẽ bị gạch một nét thẳng, đội nào nhiều nét hơn sẽ thua cuộc. * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kỹ năng mới Hoạt động của GVvà HS Nội dung kiến thức trọng tâm Hướng dẫn thực hành: - GV cho HS phóng 1 tranh, ảnh đã chuẩn bị sẵn hoặc trong SGK - GV quan sát, theo dõi tổng thể. Hướng dẫn, gợi ý cho từng HS. - Chú ý: + Đảm bảo độ chính xác khi phóng tranh, ảnh. III. Thực hành: - Yêu cầu: Tập phóng 1 tranh, ảnh đã chuẩn bị sẵn hoặc có trong SGK theo phương pháp kẻ ô vuông (tranh đơn giản) * Hoạt động 3: LUYỆN TẬP - Học sinh vẽ bài * Hoạt động 4: VẬN DỤNG: - Học sinh vận dụng kiến thức các bước vẽ tranh để hoàn thiện bài vẽ * Hoạt động 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO - Học sinh mở rộng phóng bản đồ Việt Nam và ứng dụng phóng tranh ảnh ở các môn học khác V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập để tiết sau học bài Vẽ tranh đề tài lễ hội. - Xem lại các bước vẽ một bài vẽ tranh đề tài. - GV y/c HS về nhà sưu tầm hình ảnh các lễ hội mang bản sắc văn hóa các dân tộc ở Than Uyên. Kể tên các trò chơi thường được tổ chức trong ngày hội các dân tộc huyên Than Uyên - Trả lời cầu hỏi: Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ nét đẹp văn hóa lễ hội các dân tộc ở Than Uyên

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_9_tiet_9_ve_tranh_tap_phong_tranh_anh_t.doc