Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 - Tiết 27, Bài 5: Góc - Năm học 2021-2022

docx9 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 - Tiết 27, Bài 5: Góc - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh Ngày soạn: 26/3/2022 TIẾT 27: BÀI 5: GÓC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được khái niệm góc, điểm trong của góc (không đề cập đến góc lõm). - Nhận biết được góc đặc biệt (góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt). - Nhận biết được khái niệm số đo góc, đo được góc; biết so sánh hai góc. 2. Năng lực Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Năng lực riêng: - Quan sát hình và đọc được tên góc, nhận biết được điểm trong của góc. - Vận dụng được khái niệm góc vào một số tình huống trong thực tế. - Biết đo một góc bằng thước đo góc. - Kiểm tra được góc vuông, góc nhọn, góc tù bằng thước đo góc hoặc ê ke. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV - Giáo án, SGK, SGV - Các dụng cụ vẽ hình trên bảng: thước, compa, ê ke, thước đo độ,... Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh - Một số hình ảnh hoặc video (nếu có điều kiện) gợi nên góc để minh họa cho bài sinh động. 2 - HS - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, thước kẻ, conpa, ê ke, thước đo độ,.... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen bài học. b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS lắng nghe c) Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: - GV cho HS quan sát hình ảnh chiếc compa và trả lời câu hỏi: Hai thân của chiếc compa có thể xem là hai tia chung gốc. Độ mở của compa gợi cho ta hình ảnh gì? - GV gọi 1 HS trình bày câu trả lời (không giải thích) + Hai thân compa gợi nên hình ảnh hai tia chung gốc, độ mở compa gợi nên độ lớn của góc. => GV nhận xét và dẫn dắt vào bài. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Khái niệm góc a) Mục tiêu: - HS nhận biết và nêu được khái niệm góc - HS đọc được tên các góc và các thành phần của góc - Biết cách vẽ góc b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. KHÁI NIỆM GÓC - Góc là hình gồm hai tia chung gốc. y Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Luyện tập 1 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: O x Hình 67 * Chú ý: - Góc xOy (hoặc góc yOx) được kí hiệu là (hoặc ). - Hai tia Ox và Oy được gọi là hai cạnh của góc. Gốc chung O của hai tia được gọi là đỉnh của góc. Luyện tập 1 C B x A - Góc BAx có hai cạnh AB và Ax. - Góc CAx có hai cạnh AC và Ax. - Góc BAC có hai cạnh AB và AC. Hoạt động 2: Điểm nằm trong góc a) Mục tiêu: Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh - HS hiểu và nhận biết được điểm trong của góc - HS biết được điểm trong của góc trong thực tế b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. ĐIỂM NẰM TRONG GÓC y - GV yêu cầu HS đọc và thực hiện các yêu cầu trong HĐ2. M a) Hãy vẽ góc xOy. Lấy điểm A thuộc tia Ox, điếm O B thuộc tia Oy (A, B khác O). Sau đó, tô màu phần x mặt phẳng giới hạn bởi hai tia Ox và Oy mà chứa đoạn thẳng AB như Hình 72. Hình 73 b) Vẽ một điểm M nằm trong phần được tô màu. Điếm M như trong Hình 73 (không thuộc tia Ox, Oy) được gọi là điểm - Từ đó GV hình thành khái niệm điểm nằm trong nằm trong góc xOy hay điểm trong góc và yêu cầu HS đọc và ghi nhớ khái niệm điểm của góc xOy. nằm trong góc trong SGK. Luyện tập 2 - GV hướng dẫn HS thực hiện VD3, yêu cầu HS nhận biết được điểm nằm trong góc, điểm nằm y b ngoài góc. D - GV hướng dẫn HS thực hiện VD2, yêu cầu HS C nhận biết được liên hệ giữa điểm nằm trong góc và x O điểm nằm trên đoạn thẳng có hai đầu mút ở trên N các cạnh của góc. - Áp dụng, thảo luận nhóm đôi làm bài Luyện tập 2 Ba điểm D, C, N thẳng hàng và điểm N không nằm giữa hai điểm D và C. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ của giáo viên giao. Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS khi cần Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS báo cáo kết quả sau khi thực hiện nhiệm vụ - Gọi 1 HS đọc khái niệm góc trong SGK. - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện bài Luyện tập 2. - GV gọi HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh. - GV chốt kiến thức về điểm nằm trong góc. Hoạt động 3: Số đo của góc a) Mục tiêu: - HS biết cách sử dụng thước đo góc để đo góc cho trước b) Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK, thực hiện. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. SỐ ĐO CỦA GÓC - GV cho HS quan sát thước đo góc và yêu cầu 1. Đo góc HS tiến hành đo góc như Hình 77. - Thước đo góc có dạng nửa hình tròn và được chia đều thành 180 phần bằng nhau, mỗi phần ứng với 1°. - Dùng thước đo góc để xác định số đo của góc xOy. - GV hướng dẫn HS ghi nhớ hai bước đo góc + Bước 1: Đặt thước đo góc sao cho trong bóng nói khám phá kiến thức. tâm của thước trùng với đỉnh của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Ox. - Từ đó yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội dung Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh trong khung kiến thức trọng tâm. + Bước 2: Xác định xem cạnh Oy đi - GV hướng dẫn HS thực hiện VD5, yêu cầu HS qua vạch chia độ nào thì đó chính là số thực hiện được hai bước trong quy trình đo góc. đo của góc. - GV hướng dẫn HS thực hiện VD6, yêu cầu HS Kết luận: Mỗi góc một số đo thực hiện được ba bước trong quy trình vẽ một Chú ý: góc khi đã biết số đo. + Nếu số đo của góc xOy là n 0 thì ta kí - GV nhắc HS chú ý về kí hiệu góc. hiệu = n0 hoặc = n0 - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi thực hiện bài + Trong hình 77b, số đo góc xOy là 400 Luyện tập 3. nên ta viết = 400 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + Chúng ta chỉ xét các góc có số đo - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ không vượt quá 1800. của giáo viên. Luyện tập 3 - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Chú ý: Luyện tập 3. Trong một hình có nhiều góc, người ta Bước 3: Báo cáo, thảo luận: thường vẽ thêm một hay nhiều vòng - HS báo cáo kết quả sau khi thực hiện nhiệm vụ cung nhỏ nối hai cạnh của góc đó để dễ thấy góc mà ta đang xét tới. Khi cần - Gọi 1 HS đọc khung kiến thức trọng tâm và phân biệt các góc có chung một đỉnh, chú ý trong SGK chẳng hạn chung đỉnh O trong Hình 79, - Gọi 1 HS đứng tại chỗ báo cáo kết quả bài ta dùng kí hiệu 1, 2. Luyện tập 3. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc và phương án trả lời của HS. - GV chốt kiến thức về số đo của góc D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS nắm kĩ nội dung vừa được học b) Nội dung: GV ra bài tập, HS hoàn thành Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh c) Sản phẩm: KQ của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời nhanh các câu hỏi sau: Câu 1: Cho số đo các góc sau: 135 0; 500; 100; 900; 1650; 1310; 150; 650. Trong đó có bao nhiêu góc nhọn? A. 5 B. 4 C. 6 D. 7 Câu 2: Cho hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại O. Khi đó, hình tạo thành có bao nhiêu góc bẹt? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 3: Chọn các góc đỉnh D có trong hình vẽ sau: C A D B A. , , B. , , C. , , D. , , Câu 4: Phát biểu nào sau đây là đúng: A. Góc có số đo 600 là góc vuông. B. Góc có số đo 800 là góc tù. C. Góc có số đo 1000 là góc nhọn. D. Góc có số đo 1500 là góc tù. Câu 5: Cho hình vẽ sau: C O Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh Góc bẹt trong hình là: A. B. C. D. - HS thảo luận trả lời các câu hỏi của GV - GV gọi lần lượt 5 HS trả lời các câu hỏi - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Dặn dò HS về nhà ôn lại các kiến thức đã học - Hoàn thành bài tập còn lại trong SGK và các bài tập trong SBT Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_6_tiet_27_bai_5_goc_nam_hoc_20.docx