Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 - Bài 4: Hình thang cân - Năm học 2021-2022

docx7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 - Bài 4: Hình thang cân - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2021 BÀI 4: : HÌNH THANG CÂN 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được hình thang cân với các đặc điểm: hai cạnh đáy song song với nhau, hai cạnh bên bằng nhau, hai đường chéo bằng nhau, hai góc kề với một cạnh đáy bằng nhau. - Nhận biết một số vật thể trong thực tế cuộc sống có cấu trúc dạng hình thang cân. 2. Năng lực Năng lực riêng: - Vẽ được hình thang cân bằng thước; tính được chu vi hình thang cân khi biết độ dài các cạnh, và tính được diện tích hình bình hành khi biết độ hai đáy và 1 đường cao. Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, Các hình ảnh hoặc clip (nếu có điều kiện) về những vật thể có cấu trúc dạng hình thang cân trong thực tế cuộc sống. 2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập: bút, bộ êke ( thước thẳng, thước đo góc, êke), compa, bút chì, tẩy, kéo, Các miếng bìa có dạng hình chữ nhật, hình thang cân, kéo, thước thẳng có chia đơn vị xăng-ti-mét. + Đồ vật, tranh ảnh về hình bình hành. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: - GV thiết kế tình huống thực tế tạo hứng thú cho HS. - Tạo tình huống vào bài học từ hình ảnh thực tế, ứng dụng thực tế từ các hình trong bài. b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe và quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc tranh ảnh. c) Sản phẩm: HS nhận dạng được một số hình và tìm được các hình ảnh trong thực tế liên quan đến hình đó. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Bước 4: Kết luận, nhận định: B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Nhận biết hình thang cân HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Nhận biết hình thang cân - GV cho HS thực hiện hoạt động 1 Hoạt động 1: để thấy được sự tồn tại của hình thang cân cũng như một cách để tạo ra hình có dạng hình thang cân trong thực tiễn. - Tiếp theo, GV cho HS quan sát Hình 31, dựa trên ô vuông (hoặc cảm nhận bằng mắt thường) để xem hai cạnh đáy AB và CD có song Hoạt động 2: song với nhau không. - Sau đó, GV cho HS gấp miếng bìa hình thang cân ABCD như hướng dẫn ở hoạt động 2c, từ đó so sánh độ dài hai cạnh AD và BC; hai góc DAB và CB4; hai góc ADC và BCD. a) Hai cạnh đáy AB và CD song song - GV cho HS đọc phần nhận xét và với nhau. xem Hình 33 để ghi nhớ kiến thức b) Các cạnh AD và BC bằng nhau, mới. đường chéo AC và BD bằng nhau. - GV nhắc HS cách kí hiệu các yếu c) Góc DAB = CBA, góc ADC = góc tố bằng nhau trên hình vẽ (Hình 33) BCD. và cách đọc các yếu tố được kí hiệu * Nhận xét: Hình thang cân MNPQ bằng nhau trên hình đó. có: - GV nhấn mạnh: Hình thang cân có hai cạnh đáy song song với nhau, hai cạnh bên bằng nhau, hai đường chéo bằng nhau, hai góc kề với một cạnh đáy bằng nhau. - GV chuẩn bị một số hình thang - Hai cạnh đáy MN và PQ song song (chẳng hạn như Hình 34) rồi cho HS với nhau. quan sát và chỉ ra hình nào trong số đó là hình thang cân. - Hai cạnh bên bằng nhau: MQ = NP; - GV yêu cầu HS cho ví dụ về hình hai đường chéo bằng nhau: MP = không phải hình thang cân. NQ; Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Hai góc kề với cạnh đáy PQ bằng - HS quan sát SGK, lắng nghe, ghi nhau, tức là hai góc NPQ và PQM chú và thực hiện hoàn thành theo bằng nhau; hai góc kề với cạnh đáy yêu cầu của GV. MN bằng nhau, tức là hai góc QMN và MNP bằng nhau. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS: Hoàn thành vở, trình bày miệng, trình bày bảng. - Các HS nhận xét, bổ sung cho nhau. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá quá trình học của HS, tổng quát lại các đặc điểm của hình chữ nhật, cách vẽ hình chữ nhật. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập 2 + 3 ( SGK - tr 106 - 107) - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở. Bài 2: Diện tích hình thang cân ABCD là: (4 + 8) x 3 : 2 = 18 (cm2) Đáp số: 18 cm2. Bài 3: Tổng độ dài của các đoạn ống trúc dùng làm một chiếc chụp đèn là: (20 + 12 + 30 x 2 ) x 4 = 368 cm Đáp số: 368 cm - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Luyện vẽ hình thang cân, ghi nhớ các công thức tính chu vi, diện tích hình thang cân. - Luyện làm các BT trong SBT.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_6_bai_4_hinh_thang_can_nam_hoc.docx
Giáo án liên quan