Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 - Bài 3: Hình bình hành - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 - Bài 3: Hình bình hành - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/10/2021
BÀI 3: : HÌNH BÌNH HÀNH
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được hình bình hành với các đặc điểm: hai cạnh đối song song với
nhau và bằng nhau, hai góc đối bằng nhau.
- Nhận biết một số vật thể trong thực tế cuộc sống có cấu trúc dạng hình bình hành
như: đồ gỗ trang trí; lan can cầu thang, ...
2. Năng lực
Năng lực riêng:
- Vẽ được hình bình hành bằng thước khi biết trước vị trí hai cạnh kề của hình bình
hành đó; tính được chu vi hình bình hành khi biết độ dài hai cạnh kể và tính được
diện tích hình bình hành khi biết độ dài một cạnh cùng đường cao tương ứng.
Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán
học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư
duy sáng tạo, năng lực hợp tác.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và
sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng
dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, các hình ảnh hoặc clip về những
vật thể có cấu trúc dạng hình bình hành trong thực tế cuộc sống.
+ Bốn chiếc que, trong đó hai que ngắn có độ dài bằng nhau, hai que dài có độ dài
bằng nhau, để xếp thành hình bình hành.
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập: bút, bộ êke ( thước thẳng,
thước đo góc, êke), compa, bút chì, tẩy, kéo, các mảnh bìa mỏng có dạng hình bình
hành.
+ Đồ vật, tranh ảnh về hình bình hành.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: - GV thiết kế tình huống thực tế tạo hứng thú cho HS.
- Tạo tình huống vào bài học từ hình ảnh thực tế, ứng dụng thực tế từ các hình
trong bài.
b) Nội dung
c) Sản phẩm
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Bước 4: Kết luận, nhận định
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhận biết hình bình hành
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình bình hành và tìm được hình ảnh của hình bình hành trong
thực tế.
Nội dung: HS quan sát trên màn chiếu và SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức
theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm:
- HS nắm vững kiến thức và hoàn thành được các phần Hoạt động.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Nhận biết hình bình hành
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hoạt động 1:
- HS quan sát SGK, lắng nghe, ghi chú và thực
hiện hoàn thành theo yêu cầu của GV.
- GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS: Hoàn thành vở, trình bày miệng, trình
bày bảng.
- Các HS nhận xét, bổ sung cho nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, Hoạt động 2:
đánh giá quá trình học của HS, tổng quát lại
các đặc điểm của hình chữ nhật, cách vẽ
hình chữ nhật.
a) Các cặp cạnh đối PQ và RS;
PS và QR song song với nhau
b)
- Các cặp cạnh đối PQ và RS;
PS và QR bằng nhau
- Góc PSR và PQR bằng nhau
* Nhận xét: Hình bình hành
ABCD có:
- Hai cạnh đối AB và CD, BC
và AD song song với nhau.
- Hai cạnh đối bằng nhau: AB
= CD; BC = AD.
- Hai góc ở các đỉnh A và C
bằng nhau; hai góc ở các đỉnh
B và D bằng nhau.
Hoạt động 2: Vẽ hình bình hành a) Mục tiêu:
- HS vẽ được hình bình hành khi biết độ dài hai cạnh.
b) Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức và thực hiện hoàn thành được các Hoạt
động Luyện tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm II. Vẽ hình bình hành
vụ:
Hoạt động 3:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Vẽ hình bình hành ABCD, nhận AB, AD
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: làm cạnh
- - Bước 4: Kết luận, nhận B1: Lấy B làm tâm, dùng compa vẽ một
định: GV nhận xét, đánh giá về phần đường tròn có bán kính AD. Lấy D
thái độ, quá trình làm việc, kết làm tâm, dùng compa vẽ một phần đường
quả hoạt động và chốt kiến thức. tròn có bán kính AB. Gọi C là giao điểm
của hai phần đường tròn này
B2: Dùng thước vẽ các đoạn thẳng BC và
CD.
Luyện tập 1: Vẽ hình bình hành MNPQ
nhận hai đoạn thẳng MN và MQ làm cạnh
B1: Lấy N làm tâm, dùng compa vẽ một
phần đường tròn có bán kính MQ. Lấy Q
làm tâm, dùng compa vẽ một phần đường
tròn có bán kính MN. Gọi P là giao điểm
của hai phần đường tròn này
B2: Dùng thước vẽ các đoạn thẳng PN và PQ..
M Q
N P
Hoạt động 3: Chu vi và diện tích của hình bình hành Q
a) Mục tiêu:
- Giới thiệu công thức tính chu vi của hình bình hành.
- HS xây dựng được công thức tính diện tích hình bình hành từ công thức tính diện
tích hình chữ nhật.
b) Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức và thực hiện hoàn thành được các Hoạt
động Luyện tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. Chu vi và diện
tích hình bình hành
- GV hướng dẫn HS thực hiện các bước (từ bước 1
đến bước 5) như ở Hoạt động 4. (Vì đây là nội dung Hoạt động 4: SGK –
mới với HS nên GV cần gợi ý theo từng bước, sao tr103)
cho HS có thể quy lạ (hình bình hành) về quen (hình
chữ nhật) để suy ra cách tính diện tích của nó. - Chu vi của hình bình
(Nếu thấy HS còn lúng túng thì GV có thể vừa làm, hành là:
vừa gợi ý để HS làm theo) C = 2(a+b)
- GV cho HS đọc phần kết luận và xem hình bên
cạnh (trang 103, SGK) để ghi nhớ kiến thức và các - Diện tích của hình
công thức tính. bình hành là:
- GV nhấn mạnh: Chu vi của hình bình hành được
S = a.h
tính theo độ dài các cạnh, còn diện tích của hình bình
hành tính được khi biết độ dài một cạnh và đường VD1:( SGK – tr104)
cao ứng với cạnh đó.
- GV yêu cầu HS nêu lại công thức (cách tính) diện VD2: ( SGK – tr104) tích hình bình hành bằng lời. Sau đó GV giúp HS Luyện tập 2:
biểu đạt lại nội dung đó dưới dạng kí hiệu.
- GV cho HS làm VD1, VD2. Độ dài viền khung ảnh
- GV hướng dẫn để HS hoàn thành được bài Luyện bạn Hoa đã làm là:
tập 2. ( 13 + 18) x 2 = 62 cm
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Đáp số: 62 cm
- HS chú ý nghe, hiểu, ghi chú và hoàn thành các yêu
cầu của GV
- GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ giúp
nếu cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trao đổi nhóm, giơ tay phát biểu, trình bày
miệng, trình bày bảng
- GV : kiểm tra, chữa và nêu kết quả.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh
giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động
và chốt kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập 1+ 2 ( SGK - tr 104)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở.
Bài 1 : Trong các hình trên: ABCD và EGHI là hình bình hành
Bài 2:
Chiều cao của hình bình hành là:
189 : 7 = 27 m
Diện tích mảnh đất ban đầu là:
47 x 27 = 1269 (m2)
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức
b) Nội dung: HS vận dụng kiến thức hoàn thành các bài tập được giao.
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 3 ( SGK – tr101)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở.
Bài 3 :
- HS thực hành theo nhóm cắt các hình theo hướng dẫn của GV và hoàn thành yêu
cầu của bài để ghép thành một hình bình hành.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Luyện vẽ hình bình hành
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_6_bai_3_hinh_binh_hanh_nam_hoc.docx