Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 7+8 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 7+8 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 02/10/2021
Tiết 7: Đ5. TIấN ĐỀ ƠCLÍT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. MỤC TIấU:
1. Kiến thức:
- Nhớ nội dung tiờn đề Ơclớt là cụng nhận tớnh duy nhất của đường thẳng b đi qua M
(sao cho b//a)
- Thuộc cỏc tớnh chất của hai đường thẳng song song.
2. Năng lực hỡnh thành:
- Tớnh số đo của cỏc gúc dựa vào tớnh chất hai đường thẳng song song
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Miệt mài, chỳ ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào
thực tế.
- Trung thực: Thể hiện trong cỏc bài toỏn vận dụng thực tiễn.
- Trỏch nhiệm: Trỏch nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhúm và bỏo cỏo
kết quả hoạt động nhúm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc.
2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, tài liệu sưu tầm.
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU:
Hoạt động 1: Mở đầu (Cỏ nhõn)
Mục tiờu: Củng cố cỏch vẽ hai đường thẳng song song
Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh
Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn
Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng
Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh
Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm
Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/mỏy chiếu, thước thẳng, phấn màu
Sản phẩm:Hỡnh vẽ hai đường thẳng song song
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: a A
- Cho điểm A b
- Vẽ đường thẳng a đi qua A và song song với
đường thẳng b cho trước. b
- Vẽ được mấy đường thẳng b như thế ?
GV: Bài toỏn này là nội dung của một tiờn đề mà ta - Chỉ vẽ được 1 đường thẳng b.
sẽ tỡm hiểu trong bài hụm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Tỡm hiểu tiờn đề Ơclớt (Cỏ nhõn)
Mục tiờu: Giỳp HS diễn đạt được nội dung tiờn đề Ơclit về đường thẳng song song.
Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh
Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn
Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng
Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh
Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm
Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/mỏy chiếu, thước thẳng, phấn màu
Sản phẩm:Phỏt biểu tiờn đề Ơclit
Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1/ Tiờn đề Ơclớt
- Yờu cầu HS làm bài tập “cho điểm M a, vẽ M b
đường thẳng b đi qua M và b//a” vào giấy nhỏp
HS cả lớp vẽ hỡnh theo trỡnh tự đó học ở tiết trước,
a
một học sinh lờn bảng làm
HS2: vẽ lại đường thẳng b trờn hỡnh, nhận xột
H: Vẽ được bao nhiờu đường thẳng như vậy? M a; b qua M và b//a là duy
- GV: nờu khỏi niệm về tiờn đề toỏn học và nội nhất
dung của tiờn đề Ơclớt. Cho học sinh đọc ở SGK Tớnh chất: (sgk)
và vẽ hỡnh vào vở.
- Hướng dẫn HS phỏt biểu tiờn đề theo cỏc cỏch
khỏc nhau.
Hoạt động 3: Tớnh chất của hai đường thẳng song song
Mục tiờu: Nhớ 3 nội dung của tớnh chất hai đường thẳng song song
Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh
Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, cặp đụi
Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng
Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh
Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm
Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/mỏy chiếu, thước thẳng, phấn màu
Sản phẩm:Tớnh chất của hai đường thẳng song song.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2/ Tớnh chất của hai đường
- Làm ? ở SGK. Yờu cầu mỗi học sinh trả lời một thẳng song
c
phần. song a
- Qua bài toỏn ta rỳt ra kết luận gỡ? ? b
-Cho HS nờu nhận xột về hai gúc trong cựng phớa Nhận xột: hai
-GV: nờu tớnh chất của hai đường thẳng song song gúc so le trong
và cho HS phõn biệt điều cho trước và điều suy ra bằng nhau, hai gúc trong cựng
-GV hướng dẫn HS suy luận qua bài tập 30 /79 ở phớa bự nhau
A
SBT trờn bảng phụ à ả 0 3 2
A + B = 180 1
ả à 1 2 4
- Cho HS đo hai gúc sole trong A4 và B1 rồi so sỏnh P
ả à 2
; A4 + B3 = 1
- Nhận xột hai gúc so le trong bằng nhau 3 4
1800 B
ả à
-Nếu A4 B1 thỡ từ A ta vẽ được tia Ap sao cho Tớnh chất:
ã à sgk
pAB = B1 => Ap//b vỡ sao? Qua A cú a//b; Ap//b
ả à
vậy suy ra điều gỡ ? Giả sử A4 B1 , vậy qua A ta
-GV: như vậy từ hai gúc sole trong bằng nhau, hai kẻ Ap sao cho ãpAB = Bà
gúc đồng vị bằng nhau, hai gúc trong cựng phớa 1
=> Ap//b ,
như thế nào?
mà qua A cú a//b nờn theo tiờn
HS phỏt biểu tớnh chất hai đường thẳng song song.
đề Ơclớt ta được: Ap a tức là
-HS phõn biệt điều đó cho và điều suy ra
ả à
a//b thỡ A4 = B1
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiờu: Áp dụng nội dung tiờn đề và tớnh chất hai đường thẳng song song.
Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh
Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, cặp đụi
Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh
Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm
Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/mỏy chiếu, thước thẳng, phấn màu
Sản phẩm:Giải cỏc bài tập 32, 33, 34 sgk
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 4. Bài 32
A
Làm bài tập 32 SGK a-Đ; b-Đ; c-S; d-S 3 2
4
Làm bài tập 33 SGK Bài 33: 37 1
2 1
(đề bài ghi lờn bảng phụ) a/ bằng nhau ; b/ bằng nhau 3; c/ bự
4
Làm bài tập 34 SGK nhau B
Hướng dẫn HS ỏp dụng tớnh chất để tớnh Bài 34
số đo cỏc gúc theo yờu cầu của bài. à ả 0
a/ Ta cú: a//b B1 A4 47 (hai gúc so
-HS đứng tại chỗ trả lời bài 32, 33 le trong)
Bài 34 lờn bảng giải.
b/ àA Bả (hai gúc đồng vị)
GV nhận xột, đỏnh giỏ. 1 4
à 0 0 0
c/ A1 180 37 143 (vỡ hai gúc kề bự)
ả à 0
B2 A1 143
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Học thuộc: tiờn đề, tớnh chất
- Làm cỏc bài tập: 31, 35 (94 SGK) ; 28, 29 (78,79 SBT)
Tiết 8 : LUYỆN TẬP I. MỤC TIấU:
1. Kiến thức: Củng cố nội dung tiờn đề Ơclớt và cỏc tớnh chất của hai đường thẳng song
song.
2. Năng lực hỡnh thành:
- Vận dụng tiờn đề Ơclớt và tớnh chất của hai đường thẳng song song để suy luận và
trỡnh bày bài toỏn.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Miệt mài, chỳ ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào
thực tế.
- Trung thực: Thể hiện trong cỏc bài toỏn vận dụng thực tiễn.
- Trỏch nhiệm: Trỏch nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhúm và bỏo cỏo
kết quả hoạt động nhúm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc.
2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, tài liệu sưu tầm.
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Cõu hỏi Đỏp ỏn
- Phỏt biểu tiờn đề Ơclớt và tớnh - Tiờn đề Ơclớt: SGK/92
chất của hai đường thẳng song - Tớnh chất của hai đường thẳng song song:
song. (10đ) SGK/93
B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 2: Hoạt động cỏ nhõn, cặp đụi
Mục tiờu: Biết cỏch ỏp dụng tiờn đề Ơ-clit và tớnh chất hai đường thẳng song song
Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh
Hỡnh thức tổ chức dạy học: Cỏ nhõn, cặp đụi
Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng
Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh
Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm
Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/mỏy chiếu, thước thẳng, phấn màu
Sản phẩm:Tỡm số đường thẳng song song, cỏc cặp gúc bằng nhau.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Bài tập 35 BT 35 (SGK – a b
GV vẽ tam giỏc ABC, Yờu cầu HS: 94 ) A
- Vẽ đường thẳng a, đường thẳng b
theo yờu cầu của bài toỏn Chỉ vẽ được 1 đường
- Xỏc định và giải thớch số đường thẳng a và 1 đường
thẳng vẽ được. thẳng b. Vỡ theo tiờn C B
Cỏ nhõn HS thực hiện bài toỏn. đề Ơ-clit qua 1 điểm
1 HS vẽ trờn bảng. chỉ vẽ được 1 đường thẳng song song với
GV nhận xột, đỏnh giỏ. đường thẳng cho trước.
BT 37 (SGK – 97 )
Biết a // b, cỏc cặp gúc bằng nhau
của hai ∆ ABC và ∆ CDE là:
Bài tập 37 à ả
C1 = C2 (đối đỉnh)
GV vẽ hỡnh lờn bảng, yờu cầu HS: - Nờu yờu cầu của bài toỏn. Bã AC = Cã DE (SLT của a // b)
- Quan sỏt hỡnh vẽ tỡm cỏc gúc của B A
ãABC = Cã ED (SLT của a // b) b
hai tam giỏc. C
- Tỡm cỏc cặp gúc bằng nhau trong
D E
cỏc gúc đó nờu. Giải thớch. a
HS thảo luận theo cặp thực hiện yờu
cầu, rồi lờn bảng làm.
GV nhận xột, đỏnh giỏ.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
Hoạt động 3: Hoạt động cặp đụi, nhúm
- Mục tiờu: Biết mối quan hệ giữa dấu hiệu nhận biết và tớnh chất hai đường thẳng
song song
- Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh
Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm
Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/mỏy chiếu, thước thẳng, phấn màu
Sản phẩm:Tỡm mối quan hệ giữa cỏc gúc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường
thẳng song song
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Bài tập 36 BT 36 (SGK – 94 )
GV vẽ hỡnh lờn bảng, Yờu cầu HS: 3 2
4 1
- Thảo luận theo cặp, quan sỏt hỡnh A
vẽ, tỡm cỏc gúc bằng nhau. 3 2
4 B
GV hướng dẫn cõu d cú hai cỏch 1
giải thớch.
- Ghi cõu trả lời trờn bảng a. àA Bà (vỡ là cặp gúc SLT)
GV nhận xột, đỏnh giỏ 1 3
ả b. ảA Bả (vỡ là cặp gúc đồng vị )
Mở rộng: Giới thiệu cặp gúc B4 và 2 2
à ả 0
ả c. B3 A4 = 180 (vỡ là cặp gúc trong cựng )
A2 là cặp gúc so le ngoài.
ả ả ả
d. B4 = A2 (vỡ cựng bằng B2 )
Bài tập 38: Tổ chức trũ chơi Bài 38 (Sgk – 95)
GV dựng bảng phụ ghi BT 38, chia KL: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng
lớp thành hai đội thi điền nhanh. song song thỡ
Mỗi đội cử 5 đại diện dựng bỳt hoặc - Hai gúc SLT bằng nhau.
phấn điền vào chỗ trống. Đội nào - Hai gúc đồng vị bằng nhau.
điền nhanh và đỳng thỡ thắng. - Hai gúc trong cựng phớa bự nhau
Và ngược lại: Nếu một đường thẳng cắt hai
đường thẳng song song mà cú:
- Hai gúc SLT bằng nhau;
Hoặc Hai gúc đồng vị bằng nhau;
Hoặc Hai gúc trong cựng phớa bự nhau
Thỡ hai đường thẳng đú song song với nhau.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
-Xem lại cỏc bài tập đó giải
3
- Làm bài tập: Cho hỡnh vẽ, biết a // b và àA = 1300. 2
1 4 A1 130
à ả à
Tớnh B1 , B2 , B3
3 2
4 B
- ễn lại định nghĩa hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuụng gúc 1 - ễn dấu hiệu nhận biết và tớnh chất hai đường thẳng song song.
- Xem trước bài :’ Từ vuụng gúc đến song song’
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_7_tiet_78_nam_hoc_2021_2022_nguyen.docx