Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 4: Đơn thức đồng dạng

1 .Thế nào là đơn thức ?

2 .Cho đơn thức 3x2yz

 Viết 3 đơn thức có cùng phần biến với đơn thức trên?

 Viết 3 đơn thức có phần biến khác với phần biến của đơn thức trên?

 

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 855 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 4: Đơn thức đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý Thầy Cô Tuần :27Tiết:57Lớp :7/1MÔN:ĐẠI SỐ 7 Bài 4: ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNGNhiệt liệt chào mừng qúi Thầy Cô đến dự tiết học hôm nay1 .Thế nào là đơn thức ? 2 .Cho đơn thức 3x2yz Viết 3 đơn thức có cùng phần biến với đơn thức trên? Viết 3 đơn thức có phần biến khác với phần biến của đơn thức trên?KIỂM TRA BÀI CŨBÀI 4: ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNGTuần 27 Tiết 571.Đơn thức đồng dạng? Quan sát các đơn thức này.Em có nhận xét gì về phần hệ số và phần biến+ Có hệ số khác 0+ Có cùng phần biến a. Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức:Lấy ví dụ về đơn thức đồng dạng?b. Ví dụ và là hai đơn thức không đồng dạngLà các đơn thức đồng dạngAi đúng? Khi thảo luận nhóm bạn Sơn nói:“ và là hai đơn thức đồng dạng”Bạn Phúc nói: “Hai đơn thức trên không đồng dạng”. Ý kiến của em?Xếp các đơn thức sau thành từng nhóm các đơn thức đồng dạngBài 15 (SGK );x2y53xy2x2y12--2xy2x2y;;;xy214;;x2y25-;xyGi¶i:IIIIIIChỉ ra các đơn thứcđồng dạng:vµvµvµvµ1.Đơn thức đồng dạng+ Có hệ số khác 0+ Có cùng phần biến a. Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức:b. Ví dụLµ c¸c ®¬n thøc ®ång d¹ngc. Chú ýCác số khác 0 được coi là các đơn thức đồng dạngDựa vào tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.Hãy tính A+B.Cho:A + B =2 . 72. 55+ 72 . 55= 72 . 55= 3 .72 . 55BÀI 4: ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNGTuần 27 Tiết 57( 2 + 1 ) .VD1: 2x2y + x2y = (2 + 1)x2y= 3x2yVD2: 3xy2 – 7xy2 =(3 - 7)xy2= -4xy2?3 xy3 + 5xy3 + (-7xy3) = (1 + 5 - 7)xy3= -xy3 MUỐN TÍNH TỔNG , HIỆU CÁC ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG TA LÀM SAO ?Tổng Hiệu Giữ nguyên phần biếnCộng các hệ số với nhauTrừ các hệ số với nhau MUỐN TÍNH TỔNG , HIỆU CÁC ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG TA LÀM SAO ?a.Để cộng hay trừ các đơn thức đồng dạng ta làm như sau:2.Cộng,trừ các đơn thức đồng dạngb. Ví dụ:* Ví dụ:1;2 (SGK) trang 34* Ví dụ 3: Tính tổng của các đơn thức sau:+ Cộng hay trừ các hệ số+ Giữ nguyên phần biến1.Đơn thức đồng dạng+ Có cùng phần biến a.Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức:b. VÝ dơLµ c¸c ®¬n thøc ®ång d¹ngc. Chĩ ýC¸c sè kh¸c 0 ®­ỵc coi lµ c¸c ®¬n thøc ®ång d¹ng+ Có hệ số khác 0BÀI 4: ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNGTuần 27 Tiết 571. Cho ®¬n thøc 3 yzA, H·y viÕt ba ®¬n thøc cã phÇn biÕn gièng phÇn biÕn cđa ®¬n thøc ®· choB, H·y viÕt ba ®¬n th­c cã phÇn biÕn kh¸c phÇn biÕn cđa ®¬n thøc ®· cho.?1.§Þnh nghÜa : Hai ®¬n thøc ®ång d¹ng lµ hai ®¬n thøc cã hƯ sè kh¸c 0 vµ cã cïng phÇn biÕn.* VÝ dơ :Thi viết nhanhMỗi tổ chọn ra 3 bạn lặp thành một đội. Lớp có 4 tổ lặp thành 4 đội.*Mỗi đội trưởng viết một đơn thức bậc 5 có hai biến.*Mỗi thành viên trong đội viết một đơn thức đồng dạng với đơn thức của mình vừa viết theo hàng ngang.Đội trưởng tính tổng của tất cả các đơn thức của đội mình . Đội nào viết đúng và nhanh nhất thì đội đó giành chiến thắng.L£ T×m tên của tác giả cuốn Đại Việt sử kí dưới thời vua Trần Nhân Tơng được đặt cho một đường phố của Thủ đơ Hà Nội. Em sẽ biết tên tác giả đĩ bằng cách tính các tổng và hiệu dưới đây rồi viết chữ tương ứng vào ơ dưới kết quả được cho trong bảng sau: ¡hNV¦ULN£¡hV¦U L£V¡NH¦U Lê Văn Hưu, quê ở Phủ Lí, huyện Đơng Sơn, phủ lộ Thanh Hĩa, nay là làng Rị, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hĩa, Thanh Hĩa. Ơng là Hàn Lâm Viện học sĩ, Binh bộ thượng thư kiêm Chưởng sử quan, Nhân nguyên hầu. Ơng là người chép sử đầu tiên của nước ta, người đã nỗi tiếng thần đồng từ khi cịn là học trị. Bộ Đại Việt sử kí là bộ sử đầu tiên gồm 30 quyển được biên soạn khi vị quan văn mới ngồi 40 tuổi.1201191181171161151141131121111101091081071061051041031021011009998979695949392919089888786858483828180797877767574737271697068676665636261646059585756555453525150494847464544434241403938373635343332313029282726252423222120191817161514131211910876532104 Bài 17. Tính giá trị của biểu thức sau tại x =1 và y = -1:Giải: Cách 1: Thay x = 1 và y = -1 vào biểu thức ta có: Cách 2: Thay x = 1 và y = -1 vào biểu thức ta có: H­íng dÉnKTB231. Cho ®¬n thøc 3 yzA, H·y viÕt ba ®¬n thøc cã phÇn biÕn gièng phÇn biÕn cđa ®¬n thøc ®· choB, H·y viÕt ba ®¬n th­c cã phÇn biÕn kh¸c phÇn biÕn cđa ®¬n thøc ®· cho.?1.§Þnh nghÜa : Hai ®¬n thøc ®ång d¹ng lµ hai ®¬n thøc cã hƯ sè kh¸c 0 vµ cã cïng phÇn biÕn.* VÝ dơ :HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ+ Học : Định nghĩa, Chú ý, Quy tắc ( SGK/ 33-34)+ Làm bài : 16, 17 ( SGK/ 34-35) bài 19 đến bài 23 (SGK /36)+ Chuẩn bị tiết sau học luyện tậpChúc quý thầy cô cùng tập thể lớp vui khoẻchào tạm biệt Tiết học đã kết thúc .

File đính kèm:

  • pptDon thuc dong dang(2).ppt