Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 53+54 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng

docx5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 53+54 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 19/03/2022 Tiết 53 ễN TẬP CUỐI NĂM I. MỤC TIấU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: ễn tập và hệ thống hoỏ cỏc kiến thức chủ yếu về cỏc đường đồng quy trong tam giỏc (đường trung tuyến, đường phõn giỏc, đường trung trực, đường cao) và cỏc dạng đặc biệt của tam giỏc (tam giỏc cõn, tam giỏc đều, tam giỏc vuụng). 2. Kỹ năng: Vận dụng cỏc kiến thức đó học để giải một số bài tập ụn tập cuối năm phần hỡnh học. 3. Thỏi độ: Học sinh yờu thớch mụn học 4. Định hướng phỏt triển năng lực: Tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, hợp tỏc. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS - GV: Thước kẻ, compa, ờke, bảng phụ, phấn màu. - HS: Thước kẻ, compa, ờke, bảng nhúm, bỳt dạ, làm cõu hỏi ụn tập . III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 3: Luyện tập III- Luyện tập Gv yc HS đọc nội dung bài tập Bài 6 ( 92- SGK) E HS đọc nội dung bài tập GT: ∆ADC: DA = DC GV yc HS vẽ hỡnh – ghi GT- KL ãADC 310 D HS vẽ hỡnh ghi GT – KL ãABD 880 ; CE // BD Kl: a) Dã CE ; Dã EC =? b) ∆ CDE cạnh nào lớn nhất? GV: Hóy nờu phương phỏp tớnh gúc: A B C ã ã DCE ; DEC ? HS nờu phương phỏp a) Vỡ Dã BA là gúc ngoài của ∆ DBC nờn: Gv yc hS lờn bảng thực hiện – HS ã ã ã khỏc làm ra nhỏp DBA BDC BCD GV: hóy nhận xột bài bạn  Bã DC Dã BA Bã CD 880 310 570  Dã CE Bã DC 570 ( SLT, do BD//CE) GV: Muốn so sỏnh được cỏc cạnh của ã tam giỏc CDE ta làm ntn? Dựa vào EDC là gúc ngoài của ∆ cõn ADC nờn: đõu để so sỏnh? Eã DC 2.Dã CA 620 HS : Thực hiện Xột:∆DCE cú: Dã EC 1800 (Dã CE Eã DC) (đlý tổng 3 trong tam giỏc) Dã EC 1800 (570 6ả20 ) 610 b) Trong ∆ CDE cú: Dã CE Dã EC Eã DC ( 570 < 610 < 620) => DE< DC < EC ( Đlý qhệ giữa gúc và cạnh đối diện ) Vậy: ∆ CDE cú cạnh CE là lớn nhất Bài tập 8 ( 92- SGK): GV yờu cầu HS đọc nội dung đầu bài GT: ∆ABC : àA 900 GV: hóy vẽ hỡnh ghi GT- KL HS lờn bảng thực hiện à ả B1 B2 B EH  BC = H 1 2 HE  BA = K E GV: Muốn CM được 2 ∆ = ta làm KL:a) ∆ ABE = ∆HBE ntn? b) BE là trung trực của AH HS nờu phương phỏp c) EK = EC A H Gv yc cỏc HS lờn bảng thực hiện từng C phần d) AE < EC HS lờn bảng thực hiện – HS khỏc làm K ra nhỏp CM a) Xột ∆vuụng ABE và ∆vuụngHBE cú: GV: Ngoài cỏch CM trờn cú cũn cỏch àA Hà 900 khỏc khụng? à ả B1 B2 ( gt) => ∆ABE =∆HBC (ch – gn) HS: CM dựa vào đn đường trung BE chung trực. => AB= BH; AE = HE ( 2 cạnh t.ư) b) Ta cú: EA= EH ( CMT) Gv: Hóy nhận xột bài của bạn BA= BH ( CMT) HS nhận xột bài => BE là trung trực của AH (T/c đường trung trực của đoạn thẳng) c) ∆AEK và ∆HEC cú: àA Hà 900 à ả E1 E2 (đ đ) =>∆ AEK = ∆ HEC ( g.c.g) EA= EH ( CMT) => EK = EC ( cạnh t.ư) d) ∆AEK cú: AE < EK ( cạnh huyền lớn hơn cạnh gúc vuụng) Mà : KE = EC ( CMT) => AE < EC ( đpcm) D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Qua bài học hụm nay cỏc em cần nắm được những nội dung kiến thức nào? Hs: Cỏc đường đồng quy trong tam giỏc (đường trung tuyến, đường phõn giỏc, đường trung trực, đường cao) và cỏc dạng đặc biệt của tam giỏc (tam giỏc cõn, tam giỏc đều, tam giỏc vuụng). E. HOẠT ĐỘNG TèM TềI, MỞ RỘNG - Yờu cầu học sinh ụn tập lớ thuyết và làm lại cỏc bài tập ụn tập chương và ụn tập cuối năm. - Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra Toỏn học kỡ II. Tiết 54 ễN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIấU 1. Kiến thức: Hệ thống cỏc kiến thức về: Hai gúc đối đỉnh, hai đường thẳng vuụng gúc, hai đường thẳng song song, tiờn đề Ơ-clit, cỏch phỏt biểu và c/m một định lớ 2. Năng lực hỡnh thành: - Rốn kỹ năng phỏt biểu tớnh chất, kỹ năng vẽ hỡnh - Rốn luyện khả năng nhận biết hai đường thẳng vuụng gúc và cỏc đường thẳng song song. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chỳ ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong cỏc bài toỏn vận dụng thực tiễn. - Trỏch nhiệm: Trỏch nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhúm và bỏo cỏo kết quả hoạt động nhúm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo gúc. 2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, tài liệu sưu tầm. III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 1: Hệ thống kiến thức (hoạt động nhúm, cỏ nhõn) - Mục tiờu: Hệ thống được cỏc kiến thức đó học trong chương I. - Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/mỏy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Hỡnh vẽ thể hiện và phỏt biểu cỏc nội dung trong chương I. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV giao nhiệm vụ: Bài 1 + Dựng hỡnh vẽ thể hiện cỏc nội Cỏc hỡnh sau minh họa cho cỏc kiến thức , dung sau: đó học y x x d - Hai gúc đối đỉnh; A B , , - Hai đường thẳng vuụng gúc; y x y y x, - Đường trung trực của một đoạn c a a thẳng; a b b - Hai đường thẳng vuụng gúc, song b c song với một đường thẳng; c - Tớnh chất và dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. + Hóy phỏt biểu cỏc nội dung đú bằng lời. * Phỏt biểu: SGK HS thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. Đại diện nhúm lờn bảng vẽ hỡnh minh họa, phỏt biểu thành lời. GV nhận xột, đỏnh giỏ, kết luận kiến thức. Hoạt động 2: Củng cố kiến thức (hoạt động cặp đụi) - Mục tiờu: Củng cố cỏc kiến thức đó học. - Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/mỏy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Tỡm được cỏc nội dung đỳng Hoạt động của GV và HS Nội dung GV nờu bài tập (bảng phụ): Tỡm cõu Bài 3: Cỏc cõu sau đỳng hay sai ? đỳng, sai a. Đ a. Hai gúc đối đỉnh thỡ bằng nhau. b. S b. Hai gúc bằng nhau thỡ đối đỉnh. c. Đ c. Hai đường thẳng vuụng gúc thỡ cắt d. S nhau. e. S d. Hai đường thẳng cắt nhau thỡ vuụng gúc. e. Đường trung trực của đoạn thẳng đi qua trung điểm của nú. * Chỳ ý: cõu sai vẽ hỡnh minh họa. HS thảo luận, trả lời. GV nhận xột, đỏnh giỏ, lưu ý cỏch phỏt biểu đỳng. Hoạt động 3: Làm bài tập (hoạt động cỏ nhõn) - Mục tiờu: Rốn kỹ năng vẽ, nhận biết hai đường thẳng song song, vuụng gúc. - Phương phỏp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trỡnh Hỡnh thức tổ chức dạy học: cỏ nhõn, cặp đụi, nhúm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/mỏy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Làm bài 54, 55 sgk Hoạt động của GV và HS Nội dung - Làm bài tập 54 (SGK) BT 54/103 (SGK): GV vẽ hỡnh 37 lờn bảng. 5 cặp đường thẳng vuụng gúc là: d1  d8 Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh vẽ, trả lời ; d3  d4 ; d3  d7 , d1  d2 ; d3  d5 GV nhận xột, đỏnh giỏ - 4 cặp đường thẳng // là: - Làm bài tập 55 (SGK) d8 // d2 ; d4 // d5 ; d4 // d7 ; d5 // d7 GV vẽ hỡnh 38 lờn bảng BT 55/103 (SGK): N d Yờu cầu HS vẽ vào vở, rồi vẽ thờm theo yờu cầu của bài toỏn, 1HS lờn bảng vẽ. M e GV nhận xột, đỏnh giỏ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Học kĩ cỏc kiến thức đó học trong chương -Làm cỏc bài tập 56; 57/103 sgk. - Hướng dẫn bài tập 57: + Qua O kẻ đường thẳng c song song với đường thẳng a à à ả + Chia gúc O thành hai gúc ễ1 và ễ2 . Vậy O O1 O2 à ả + Dựa vào t/c hai dường thẳng song song suy ra O1 ?,O2 ? * CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC Cõu 1 : (M1) Hệ thống cỏc kiến thức đó học trong chương I. Cõu 2 : (M2) Bài 1, 2, 3 Cõu 3: (M3) Bài 54 sgk Cõu 4: (M4) Bài 55 sgk

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_7_tiet_5354_nam_hoc_2021_2022_nguy.docx