Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 44+45 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 44+45 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 19/02/2022
Tiết 44 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Nắm vững khái niệm đường cao của tam giác, thấy được vị trí 3 đường cao của
tam giác nhọn, tam giác vuông, tù.
- Nắm được phương pháp chứng minh 3 đường đồng qui.
2. Về năng lực
- Luyện cách vẽ đường cao của tam giác.
- Vận dụng giải được một số bài toán.
3. Về phẩm chất
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Sách giáo khoa, sách bài tập, máy tính, màn hình tivi.
- Compa, thước thẳng, ê ke, thước đo độ.
III.Tiến trình dạy học
1. Hoạt động : Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố và rèn luyện kỹ năng vận dụng tính chất 3 đường cao vào
giải bài tập
b) Nội dung: Làm bài tập 59, 60, 61 sgk
c) Sản phẩm: Lời giải bài 59, 60, 61 sgk
d) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
* Làm bài 59 sgk Bài 59/83 (SGK)
- GV vẽ hỡnh lờn bảng. L
- HS đọc kĩ đầu bài, vẽ hình ghi GT, Q
KL. S
? LS, MS là đường gì của LNM.
- HS: đường cao của tam giác. M 50 N
? S là điểm gì của tam giác. P
HS: Trực tâm.
? Vậy NS là đường gỡ của tam giỏc ? LMN, MQ NL, LP ML
GT
GV hướng dẫn trỡnh bày c/m L· NP 500
- Hướng dẫn HS tìm lời giải phần b: a) NS ML
· KL
MSP = ? b) M· SP = ? P· SQ = ?
SMP Giải
S· MP = ? a) Vì MQ LN, LP MN S là trực
MQN tâm của LMN NS ML
Q· NM b) Xét MQL có: Nµ Q· MN 900
- Yêu cầu HS dựa vào phân tích trình 500 Q· MN 900 Q· MN 400
bày lời giải. . Xét MSP có:
S· MP M· SP 900
M· SP 900 S· MP 900 400 500 M· SP P· SQ 1800
P· SQ 1800 M· SP 1800 500 1300
* Làm bài 60 sgk
- Gọi HS đọc bài toán Bài 60/83 sgk
- GV hướng dẫn vẽ hình, phân tích N
bài toán.
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ, nêu H
nhận xét về các đường NJ và KH M
trong NIK.
H: NJ và KH là đường gì trong NIK d
? I J K
- M là điểm gì của tam giác đó.
Trong NIK có: NJ IK, KH IN, M là
- Từ đó suy ra IM là đường gì ?
giao điểm của NJ và KH. Nên NJ và KH
Vởy kết luận IM và NK có quan hệ l
là hai đường cao và M là trực tâm của
gì ?
NIK. Suy ra IM là đường cao thứ 3 của
NIK.
Vậy IM NK.
Bài 61/83 sgk
* Làm bài 61 sgk A
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 61
N
? Cách xác định trực tâm của tam
giác. M
- Xác định được giao điểm của 2 H
đường cao.
C
- 2 học sinh lên bảng trình bày phần B K
a, b.
- Lớp nhận xét, bổ sung, sửa chữa. a) HK, BN, CM là ba đường cao của
- Giáo viên chốt lại. BHC.
Trực tâm của BHC là A.
b) trực tâm của AHC là B.
Trực tâm của AHB là C.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Xem lại các bài tập đã giải.
- Làm bài tập 70, 71, 72 (SBT/50, 51)
- Làm câu hỏi ôn tập chương III. Tiết 45: ÔN TẬP CHƯƠNG III
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
Ôn tập, củng cố các kiến thức về quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác.
2. Về năng lực
Rèn kĩ năng vẽ hình, chứng minh hình học.
3. Về phẩm chất
Rèn luyện ý thức tự giác tự rèn luyện nắm vững kiến thức
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Sách giáo khoa, sách bài tập, máy tính, màn hình tivi.
- Compa, thước thẳng, ê ke, thước đo độ.
III.Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Nhiệm vụ học tập
a) Mục tiêu: Gợi nhớ, nhắc lại các kiến thức hình học trong chương III
b) Nội dung: Hãy đưa ra các nội dung đã học trong chương III
c) Sản phẩm: Tổng hợp các kiến thức đã học
d) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi.
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh trả lời câu hỏi.
- GV kết luận:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
* Hoạt động 2.1: Ôn tập hệ thống kiến thức
a) Mục tiêu: Ôn lại quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác.
b) Nội dung: Tìm hiểu các định lí về quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác.
c) Sản phẩm: Các định lí về quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác.
d) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Lí thuyết
- Nhắc lại mối quan hệ giữa góc và 1. Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện
cạnh đối diện trong tam giác. trong tam giác: Trong ABC:
- Mối quan hệ giữa đường vuông góc µA Bµ BC AC
và đường xiên, đường xiên và hình 2. Quan hệ giữa đường vuông góc và
chiếu của nó. đường xiên, đường xiên và hình chiếu
- Mối quan hệ giữa ba cạnh của tam của nó.
giác, bất đẳng thức tam giác. AH < AB, AH < AC
- Cá nhân HS lần lượt trả lời các câu AB > AC HB > HC , AB = AC
hỏi đã chuẩn bị. HB = HC
GV nhận xét, đánh giá., chốt kiến thức 3. Mối quan hệ giữa ba cạnh của tam
giác
AB + AC > BC > AB - AC
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: *. Các đường đồng quy trong tam giác:
- Tính chất ba đường trung tuyến. Trọng tâm, điểm cách đều 3 cạnh của
- Tính chất ba đường phân giác. tam giác, điểm cách đều 3 đỉnh của tam
- Tính chất ba đường trung trực. giác, trực tâm. - Tính chất ba đường cao. 4. Ghép đôi hai ý để được khẳng định
- Các nhóm thảo luận. Trả lời câu 4,5 đúng:
sgk a - d' ; b - a' ; c - b' ; d - c'
- Giáo viên gọi đại diện các nhóm trả 5. Ghép đôi hai ý để được khẳng định
lời. đúng:
GV nhận xét, đánh giá., chốt kiến thức a - b' ; b - a' ; c - d' ; d - c'
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Rèn kỹ năng giải bài tập so sánh các góc, các cạnh trong tam giác.
Rèn kỹ năng vận dụng các tính chất để chứng minh
b) Nội dung: Làm bài tập 63,64,65 sgk, 68, 69 sgk
c) Sản phẩm: Lời giải bài 63,64,65 sgk, 68, 69 sgk
d) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: II. Bài tập
* Làm bài tập 63 sgk. Bài tập 63 (tr87)
- Học sinh vẽ hình ghi GT, KL
? Nhắc lại tính chất về góc ngoài
của tam giác. a) Ta có ·ADC là góc ngoài của ABD
- Giáo viên dẫn dắt học sinh tìm lời ·ADCB· AD ·ADCB· DA(Vì ABD cân tại
giải: B)(1)
? ·ADC là góc ngoài của tam giác
Lại có B· DA là góc ngoài của ADE
nào ?
B· DA ·AEB (2)
? ABD là tam giác gì ?
- 1 học sinh lên trình bày. Từ 1, 2 ·ADC ·AEB
- Lớp nhận xét, bổ sung. b) Trong ADE: ·ADC ·AEB AE > AD
GV nhận xét, đánh giá., chốt kiến
thức
* Làm bài 64sgk Bài tập 64 (tr87)
- Gọi HS đọc bài toán, GV hướng M
dẫn vẽ hình
- Yêu cầu HS chỉ ra đường vuông
góc, đường xiên , hình chiếu, nêu
mối quan hệ giữa các yếu tố đó để N H P
c/m HN < HP. Ta có: MH là đường vuông góc,
- Nêu mối quan hệ giữa các góc, MN, MP là các đường xiên,
các cạnh trong tam giác để c/m HN, HP là các hình chiếu
N· MH P· MH Nếu MN < MP thì HN < HP (Quan hệ giữa
- GV hướng dẫn trình bày c/m. đường xiên và hình chiếu)
và NµPµ (QH giữa góc và cạnh đối diện)
Mà N· MH Nµ P· MH Pµ 900 Nên
· ·
* Làm bài tập 65 theo nhóm. NMH PMH
Bài tập 65/87
- Các nhóm thảo luận dựa vào bất
Vẽ được 3 tam giác có độ dài các cạnh là:
đẳng thức tam giác.
2cm, 3cm, 4cm ; 3cm, 4cm, 5cm và 2cm, GV nhận xét, đánh giá., chốt kiến 4cm, 5cm
thức
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Xem lại các bài tập đã giải.
- Làm bài tập 67, 70 (tr87-SGK)
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_7_tiet_4445_nam_hoc_2021_2022_nguy.docx