Kế hoạch bài dạy Hình học 6 - Tiết 22, Bài 3: Đoạn thẳng - Năm học 2021-2022

docx5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 6 - Tiết 22, Bài 3: Đoạn thẳng - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh Ngày soạn: 19/2/2022 TIẾT 22: BÀI 3: ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng, hai đoạn thẳng bằng nhau, trung điểm của đoạn thẳng; biết so sánh hai đoạn thẳng. 2. Năng lực Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử + Biết đo độ dài đoạn thẳng + Nhận biết trung điểm của đoạn thẳng 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV- Giáo án, SGK, SGV - Các dụng cụ vẽ hình trên bảng: thước, compa, ê ke... - Một số hình ảnh hoặc clip (nếu có điều kiện) có liên quan đến đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng để minh họa cho bài học sinh động. 2 - HS - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, thước kẻ, conpa, ê ke,.... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Khái niệm đoạn thẳng a) Mục tiêu: Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh - HS nhận biết và nêu được khái niệm đoạn thẳng b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. HAI ĐOẠN THẲNG BẰNG Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: NHAU Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 1. Khái niệm đoạn thẳng Bước 4: Kết luận, nhận định: Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, điểm B và tất cả các điểm nằm giữa - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời A và B. của học sinh. - GV chốt kiến thức khái niệm đoạn thẳng A B Đoạn thẳng AB cũng gọi là đoạn thẳng BA Luyện tập 1 T R Q K I P Điểm I, K; P, Q thuộc đoạn thẳng IK Điểm T, R khong thuộc đoạn thẳng IK Hoạt động 2: Hai đoạn thẳng bằng nhau a) Mục tiêu: - Giúp HS xác định được hai đoạn thẳng bằng nhau b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Hai đoạn thẳng bằng nhau Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh. - GV chốt kiến thức về hai đoạn thẳng bằng nhau. Ta nói rằng hai đoạn thẳng AB và CD bằng nhau. Kết luận Khi đoạn thẳng AB bằng đoạn thẳng CD thì ta kí hiệu là AB = CD. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS nắm kĩ nội dung vừa được học b) Nội dung: GV ra bài tập, HS hoàn thành c) Sản phẩm: KQ của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời nhanh các câu hỏi sau: Câu 1: M là một điểm bất kì trên đoạn thẳng AB. Câu nào dưới đây đúng? A. Điểm M hoặc trùng với A, hoặc trùng với B, hoặc nằm giữa A và B. B. Điểm M phải trùng với B. C. Điểm M phải nằm giữa hai điểm A và B. Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh D. Điểm M phải trùng với A. Câu 2: Kể tên các đoạn thẳng có trong hình vẽ dưới đây? A. MN; MQ; NQ; ML; LP; MP; NP; QL. B. MN; MQ; NQ; ML; LP; MP. C. MN; MQ; NQ; ML; MP; NP. D. MN; MQ; ML; LP; MP; NP. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Dặn dò HS về nhà ôn lại các kiến thức đã học - Hoàn thành bài tập còn lại trong SGK và các bài tập trong SBT Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_6_tiet_22_bai_3_doan_thang_nam_hoc.docx