Kế hoạch bài dạy Hình học 6 Sách Cánh diều - Tiết 7, Bài 3: Hình bình hành - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 6 Sách Cánh diều - Tiết 7, Bài 3: Hình bình hành - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 24/10/2021
BÀI 3: : HÌNH BÌNH HÀNH (2 TIẾT)
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được hình bình hành với các đặc điểm: hai cạnh đối song song với nhau và bằng
nhau, hai góc đối bằng nhau.
- Nhận biết một số vật thể trong thực tế cuộc sống có cấu trúc dạng hình bình hành như: đồ
gỗ trang trí; lan can cầu thang, ...
2. Năng lực
Năng lực riêng:
- Vẽ được hình bình hành bằng thước khi biết trước vị trí hai cạnh kề của hình bình hành đó;
tính được chu vi hình bình hành khi biết độ dài hai cạnh kể và tính được diện tích hình bình
hành khi biết độ dài một cạnh cùng đường cao tương ứng.
Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học;
năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo,
năng lực hợp tác.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo
cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của
GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, các hình ảnh hoặc clip về những vật thể có
cấu trúc dạng hình bình hành trong thực tế cuộc sống.
+ Bốn chiếc que, trong đó hai que ngắn có độ dài bằng nhau, hai que dài có độ dài bằng
nhau, để xếp thành hình bình hành.
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập: bút, bộ êke ( thước thẳng, thước đo
góc, êke), compa, bút chì, tẩy, kéo, các mảnh bìa mỏng có dạng hình bình hành.
+ Đồ vật, tranh ảnh về hình bình hành.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC(Tiếp)
Hoạt động 2: Vẽ hình bình hành a) Mục tiêu:
- HS vẽ được hình bình hành khi biết độ dài hai cạnh.
b) Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức và thực hiện hoàn thành được các Hoạt động Luyện
tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Vẽ hình bình hành
- GV hướng dẫn để HS thực hiện Hoạt động 3:
vẽ bằng thước kẻ và compa một Vẽ hình bình hành ABCD, nhận AB, AD làm
hình bình hành khi biết hai cạnh kề cạnh
theo các bước đã chỉ rõ ở hoạt động B1: Lấy B làm tâm, dùng compa vẽ một
3. (Nếu thấy HS còn lúng túng thì phần đường tròn có bán kính AD. Lấy D
GV có thể vừa vẽ vừa gợi ý để HS làm tâm, dùng compa vẽ một phần đường
quan sát vẽ theo.) tròn có bán kính AB. Gọi C là giao điểm của
- Sau đó, GV cho HS luyện tập vẽ hai phần đường tròn này
bằng thước kẻ và compa một hình B2: Dùng thước vẽ các đoạn thẳng BC và
bình hành khi biết hai cạnh kề (như CD.
phần Luyện tập 1).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý nghe, hiểu, ghi chú và
hoàn thành các yêu cầu của GV Luyện tập 1: Vẽ hình bình hành MNPQ nhận
- GV: quan sát, giảng, phân tích, hai đoạn thẳng MN và MQ làm cạnh
lưu ý và trợ giúp nếu cần. B1: Lấy N làm tâm, dùng compa vẽ một
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: phần đường tròn có bán kính MQ. Lấy Q
- HS trao đổi nhóm, giơ tay phát làm tâm, dùng compa vẽ một phần đường
biểu, trình bày miệng, trình bày tròn có bán kính MN. Gọi P là giao điểm
bảng của hai phần đường tròn này
- GV : kiểm tra, chữa và nêu kết B2: Dùng thước vẽ các đoạn thẳng PN và
quả. PQ..
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt
M Q
động và chốt kiến thức.
N P
Q
Hoạt động 3: Chu vi và diện tích của hình bình hành
a) Mục tiêu:
- Giới thiệu công thức tính chu vi của hình bình hành.
- HS xây dựng được công thức tính diện tích hình bình hành từ công thức tính diện tích
hình chữ nhật.
b) Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức và thực hiện hoàn thành được các Hoạt động Luyện
tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. Chu vi và diện tích
- GV hướng dẫn HS thực hiện các bước (từ bước 1 đến hình bình hành
bước 5) như ở Hoạt động 4. (Vì đây là nội dung mới với Hoạt động 4: SGK –
HS nên GV cần gợi ý theo từng bước, sao cho HS có thể tr103)
quy lạ (hình bình hành) về quen (hình chữ nhật) để suy - Chu vi của hình bình
ra cách tính diện tích của nó. hành là:
(Nếu thấy HS còn lúng túng thì GV có thể vừa làm, vừa C = 2(a+b)
gợi ý để HS làm theo) - Diện tích của hình
- GV cho HS đọc phần kết luận và xem hình bên cạnh bình hành là:
(trang 103, SGK) để ghi nhớ kiến thức và các công thức S = a.h
tính. VD1:( SGK – tr104)
- GV nhấn mạnh: Chu vi của hình bình hành được tính VD2: ( SGK – tr104)
theo độ dài các cạnh, còn diện tích của hình bình hành Luyện tập 2:
tính được khi biết độ dài một cạnh và đường cao ứng với Độ dài viền khung ảnh
cạnh đó. bạn Hoa đã làm là:
- GV yêu cầu HS nêu lại công thức (cách tính) diện tích ( 13 + 18) x 2 = 62 cm hình bình hành bằng lời. Sau đó GV giúp HS biểu đạt lại Đáp số: 62 cm
nội dung đó dưới dạng kí hiệu.
- GV cho HS làm VD1, VD2.
- GV hướng dẫn để HS hoàn thành được bài Luyện tập
2.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý nghe, hiểu, ghi chú và hoàn thành các yêu cầu
của GV
- GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ giúp nếu
cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trao đổi nhóm, giơ tay phát biểu, trình bày miệng,
trình bày bảng
- GV : kiểm tra, chữa và nêu kết quả.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá
về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt
kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập 2 ( SGK - tr 104)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở.
Bài 2:
Chiều cao của hình bình hành là:
189 : 7 = 27 m
Diện tích mảnh đất ban đầu là:
47 x 27 = 1269 (m2)
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức
b) Nội dung: HS vận dụng kiến thức hoàn thành các bài tập được giao.
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 3 ( SGK – tr101)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở.
Bài 3 :
- HS thực hành theo nhóm cắt các hình theo hướng dẫn của GV và hoàn thành yêu cầu của
bài để ghép thành một hình bình hành.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Luyện vẽ hình bình hành
- Luyện làm các BT trong SBT.
- Tìm hiểu và đọc trước “Bài 4: Hình thang cân.” và sưu tầm đồ vật, tranh ảnh về hình
thang cân theo tổ. ( Tổ nào sưu tầm được nhiều đồ vật, tranh ảnh nhất sẽ được phần thưởng
của GV).
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_so_hoc_6_sach_canh_dieu_tiet_7_bai_3_hinh_b.pdf