Kế hoạch bài dạy GDTC 6 Sách Cánh diều - Tuần 6, Tiết 9-12 - Năm học 2021-2022

docx11 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 3 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy GDTC 6 Sách Cánh diều - Tuần 6, Tiết 9-12 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: TH và THCS Sơn Lĩnh Môn: GDTC 6 CHỦ ĐỀ: CHẠY CỰ LY NGẮN 60M BÀI 2: KĨ THUẬT XUẤT PHÁT CAO, CHẠY LAO SAU XUẤT PHÁT VÀ CHẠY VỀ ĐÍCH TIẾT 9: - Ôn các xuất phát, chạy lao, chạy giữa quãng , trò chơi “Chạy chuyển vật tiếp sức” - Học kĩ thuật chạy về đích I. Mục tiêu: 1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện các giai đoạn kĩ thuật đặc biệt là kĩ thuật chạy về đích và trò chơi “chạy chuyển vật” 2. Năng lực: – Thực hiện được các giai đoạn kĩ thuật đặc biệt là kĩ thuật chạy về đích và trò chơi vận động. Biết chỉnh sửa động tác qua nghe, quan sát và tập luyện; biết tham gia các trò chơi phù hợp với nội dung bài học; biết điều khiển tổ, nhóm tập luyện và nhận xét kết quả học tập luyện; biết vận dụng những kiến thức đã học vào hoạt động sinh hoạt, tập luyện TDTT hằng ngày. Biết tự chủ và tự học, trao đổi, giao tiếp và hợp tác nhóm 3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện II. Thiết bị dạy học và học liệu: Tranh, ảnh kĩ thuật chạy về đích, cờ, còi, vôi, dụng cụ trò chơi “chạy chuyển vật tiếp sức” III. Tiến trình dạy học: Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức giảng dạy Nội dung giảng dạy động TG SL 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số tình hình sức - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, HS nghe và thực hiện khỏe của hs. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 2p 1 theo chỉ dẫn của GV, lớp trưởng điều hành hoạt 2. Khởi động: - Khởi động chung: Chạy nhẹ 1 vòng sân, lần động của lớp x x x x x x x xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khủy tay,khớp bả xxxxxxxxx x x x x x x x x Mở vai,khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang xxxxxxxxx x x x x x x x * đầu - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, chạy chậm, nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc độ. 4x8 - Nhận xét cá nhân, lớp, GV nhận xét, nhiệm vụ 8 p nhịp mới * 4 em đại diện nhóm lên thực hiện di chuyển chạy chậm, chạy tăng tốc độ 25m Trường: TH và THCS Sơn Lĩnh Môn: GDTC 6 Kĩ thuật chạy về đích 7p 1 - GV cho hs xem tranh và phân tích thị phạm - Ở bước chạy cuối cùng, thực hiện nhanh động tác gập lần - GV cho HS thực hành các kĩ thuật động tác thân về trước đánh ngực hoặc kết hợp vừa gập thân trên đồng loạt, thực hiện động tác theo hiệu lệnh của với xoay vai chạm dây đích, sau đó bước dài và đặt nhanh Kiến 2 GV chân trước về phía trước để giữ thăng bằng. Sau khi về lần thức đích, tiếp tục chạy giảm tốc độ không dừng đột ngột, thân - Tập đồng loạt, tại chổ đến di chuyển 10m. mới người trở lại bình thường. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 1 lần - Lớp quan sát nhận xét, GV nhận xét và chuyển - Đại diện 4 em thực hiện lại KT đánh đích giao nhiệm vụ tập luyện nhóm tiếp theo 1. Tập Kĩ thuật chạy về đích - Tập luyện theo trình tự: Tập cặp đôi, trao đổi, - Tại chổ đánh đích bằng vai, bằng ngực 5 nhận xét, đánh giá giúp đỡ nhau về chỉnh sữa - Đi 1 bước đánh đích, chạy 10m đánh đích qua vạch đích lần động tác. Tập luyện theo nhóm (2 nhóm), điều 2. Tập tập kết hợp xuất phát, chạy lao, chạy giữa 8p hành nhóm, tổ chức nhóm, tập luyện nhóm quãng và về đích x x x x x *GV x x x x x - Chạy đúng kĩ thuật phối hợp 4 giai đoạn hết quãng x x x x x x x x x x Luyệ đường 60m * N1 *N2 n tập 3. Trò chơi vận động: “Chạy chuyển vật tiếp sức” 8p - Nhận xét nhóm, báo cáo kết quả và nêu ra sai - Cách chơi: Khi có hiệu lệnh, các thành viên của mỗi đội lầm thường mắc, sữa sai cho HS khi tập luyện, luân phiên thực hiện chuyển vật từ B về A, sau đó quay đánh giá chung về cuối hàng, đội nào hoàn thành trước sẽ thắng. - Thi đấu 3 hiệp, đội thắng 2 hiệp sẽ giành thắn 3 - Chia hai đội đều nhau, tổ chức, điều hành và 5p hiệp đánh giá, báo cáo kết quả, nhận xét chung - 4 HS lên thực hiện kĩ thuật động tác đánh đích, so sánh 7p 1 - Quan sát nhận xét, đánh giá, nêu rõ cách vận giữa đánh đích bằng ngực và bằng vai lần dụng khi học xong bài - Thả lỏng: thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh, gập Vận thân, hít sâu kết hợp lắc tay chân, trò chơi tỉnh - Thả lỏng tích cực tránh căng cơ sau tập luyện dụng - Tập trung , nhận xét buổi tập: ý thức, tư thế, tác phong, 2 lần năng lực phát huy tốt trong bài học của hs - Ưu điểm, tồn tại Trường: TH và THCS Sơn Lĩnh Môn: GDTC 6 - Xuống lớp: Giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ chú - Vân dụng ngoài giờ học, xuống lớp ý đến chế độ dinh dưỡng và vận dụng tập luyện hàng ngày Trường: TH và THCS Sơn Lĩnh Môn: GDTC 6 CHỦ ĐỀ: CHẠY CỰ LY NGẮN 60M BÀI 2: KĨ THUẬT CHẠY GIỮA QUÃNG VÀ CÁC ĐỘNG TÁC BỔ TRỢ TIẾT 10: - Phối hợp xuất cao chạy lao sau xuất phát và về đích, trò chơi “ Nhảy lò có tiếp sức” - Một số điều luật cơ bản của chạy cự li ngắn I. Mục tiêu: 1. Kiến Thức: + Biết cách thực hiệnphối hợp kĩ thuật XP cao, chạy lao và về đích trong chạy cự li ngắn, và chơi trò chơi. Nắm vững một số điều luật cơ bản về chạy cự li ngắn 2. Năng lực: + Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học, quan sát các tranh, ảnh, giao tiếp và hợp tác tốt: thông qua các hoạt động nhóm để thực hiện phối hợp XP, chạy lao và về đích, trò chơi. Làm quen và thực hiện được kĩ thuật phối hợp 3 giai đoạn, các động tác bổ trợ kĩ thuật và trò chơi, chỉnh sửa động tác sai thông qua nghe, quan sát và tập luyện; biết tham gia các trò chơi; biết điều khiển tổ, nhóm tập luyện và nhận xét kết quả tập luyện; biết vận dụng những kiến thức đã học vào hoạt động sinh hoạt, tập luyện TDTT hằng ngày. c. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện II. Thiết bị dạy học và học liệu: + Tranh, ảnh phối hợp 3 giai đoạn KT chạy ngắn, còi, cờ, dụng cụ trò chơi “Nhảy lò cò tiếp sức” III. Tiến trình dạy học: Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức Nội dung giảng dạy động TG SL giảng dạy 1. Nhận lớp: GV nhận lớp,kiểm tra tình hình sức khỏe - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, điều hành khởi động của hs. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 2p 1 lần 2. Khởi động:- Khởi động chung: Chạy nhẹ 1 vòng sân, - Khởi động chuyên môn. Tổ trưởng điều hành Mở xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khủy tay, khớp bả 4x8 x x x x x x x x x x x x đầu vai,khớp hông, khớp gối. Ép dọc, ép ngang Nhịp x x x x x x x x x x x x - Khởi động chuyên môn:+ Chạy chậm, 8p * tăng tốc độ, Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau - Quan sát, thảo luận, nhận xét, đánh giá * Đại diện 2 HS thực hiện chạy chậm chạy tăng tốc độ 1 lần 1. Một số điều luật cơ bản của chạy cự li ngắn 7p - GV cho hs xem tranh, chỉ dẫn. HS qsát thực hiện Kiến - Nêu sân bãi, dụng cụ. Hình thức thi đấu. Trường hợp 1 lần - ĐH tập đồng loạt theo hàng ngang di chuyển thức phạm quy. Cách xếp hạng x x x x x x x x x x x x x x mới 2. Kết hợp các giai đoạn XP, chạy lao, về đích x x x x x x x x x x x x x x Trường: TH và THCS Sơn Lĩnh Môn: GDTC 6 2- 3 * LT lần - Tập di chuyển 40m - Chạy theo hiệu lệnh: XP, chạy lao - 2 em đại diện thực hiện lại 3 giai đoạn phối hợp 1 lần 15m, chạy thả lỏng làm động tác đánh đích - Quan sát, thảo luận, nhận xét, đánh giá, nhận định chung 1. Ôn chạy về đích - GV triển khai trình tự tập luyện - Thực hiện tại chổ đánh đích, di chuyển đánh đích 8p 3 lần - Tập theo nhóm hàng dọc, nhận xét, đánh giá 2. Ôn xuất phát cao, chạy lao sau xuất phát giúp đỡ nhau, điều hành nhóm - Thực hiện theo khẩu lệnh, “vào chổ, sẵn sàng”, “chạy” động tác chạy lao 10-15m x x x x x Nhóm 1 3. Phối hợp xuất phát, chạy lao và về đích x x x x x - Tập trung thực hiện theo hiệu lệnh, sau xuất phát, chạy 8 p 3 lần x x x x x Nhóm 2 Luyện lao(15m), chạy thả lỏng 10m làm động tác đánh đích. x x x x x tập Chạy phải thẳng hướng kết hợp chân, tay, thân người và - Đại diện nhóm: 2 em thực hiện, nhận xét, đánh nhịp thở. 5p 3 giá. GV nhận định chung, nêu sai lầm thường mắc 4. Trò chơi vận động: hiệp - Nhảy lồ cò tiếp sức và cách khắc phục - Chia làm 3 đội chơi 3 hiệp thắng 2 xxxxxxx xxxxxxx - 2 HS thực hiện phối hợp 3 giai đoạn KT, vận dụng liên 7p 1 lần - Nhận xét, đánh giá, nhận định chung hệ - Nhận biết được giữa đi bộ và chạy - Thả lỏng: thực hiện các động tác gập thân, hít sâu tay 3x8 - Thả lỏng tích cực chân kết hợp nhịp Vận - Tập trung , nhận xét buổi tập: Tiếp thu kiến thức, năng - Ưu điểm phát huy, khắc phục tồn tại dụng lực, phẩm chất thể hiện được trong quá trình tập luyện của hs 1 lần - Sử dụng chất dinh dưỡng phải phù hợp nhằm - Xuống lớp: Giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ, tăng cường sức khỏe Chú ý chế độ dinh dưỡng trước, trong, sau khi tập luyện cho phù hợp Trường: TH và THCS Sơn Lĩnh Môn: GDTC 6 CHỦ ĐỀ: CHẠY CỰ LY NGẮN 60M BÀI 2: KĨ THUẬT CHẠY GIỮA QUÃNG VÀ CÁC ĐỘNG TÁC BỔ TRỢ TIẾT 11 : - Phối hợp xuất cao, chạy lao sau xuất phát, giữa quãng và về đích - Trò chơi: Người thừa thứ ba I. Mục tiêu: 1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện phối hợp kĩ thuật chạy xuất cao chạy lao sau xuất phát, giữa quãng và về đích, biết chơi trò chơi. 2. Năng lực: Thực hiện được , phối hợp kĩ thuật chạy xuất cao, chạy lao sau xuất phát, giữa quãng và về đích, biết chỉnh sữa động tác qua nghe, nhìn, và tập luyện, tổ chức tập luyện tốt, đánh giá, nhận xét, giúp đỡ nhau, tư duy, sáng tạo, trong học tập, tham gia tích cực trò chơi. 3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện II. Thiết bị dạy học và học liệu: - Tranh, ảnh, kĩ thuật chạy đạp sau, còi, cờ hiệu lệnh III. Tiến trình dạy học: Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức Nội dung giảng dạy động TG SL giảng dạy 1. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe của hs. 2p 1 lần - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, điều hành khởi động Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - ĐH nhận lớp và khởi động 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp: cổ 4p 4x8 x x x x x x x x x x x Mở tay, cổ chân, khớp khủy tay, khớp bả vai,khớp hông, Nhịp x x x x x x x x x x x đầu khớp gối. Ép dọc, ép ngang • x x x x x - Khởi động chuyên môn: + Chạy chậm, 2 lần TT *LT chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy tăng tốc độ 4p * Đại diện 2 em lên thực hiện chạy chậm, chạy tăng tốc độ. 1 lần - Trao đổi, nhận xét, đánh giá, nhận định đanh giá chung Kiến Phối hợp xuất cao, chạy lao sau xuất phát, giữa 7p - GV cho hs xem tranh, phân tích thị phạm thức quãng và về đích 3 lần - Tập động tác bổ trợ, tập đồng loạt theo hàng ngang Trường: TH và THCS Sơn Lĩnh Môn: GDTC 6 mới - Thực hiện đúng hiệu lệnh - Chạy hết quãng đường quy định 60m x x x x x x x - Đúng kĩ thuật, kết hợp chân, tay, thân người và nhịp thở 2 lần x x x x x x x khi chạy x x x x x x x GV * Chọn 2 HS thực hiện mẫu lại để chuyển giao qua tập 1 lần - Quan sát, thảo luận, nhận xét, đánh giá và nhận luyện nhóm tổ định chung - Tập đánh tay tại chổ - GV triển khai trình tự tập luyện. Tập cặp đôi, giúp - Tập xuất phát cao, chạy chao đỡ hỗ trợ cho nhau, đánh giá nhận xét, phân tích KT - Tập về đích 16p 3 lần động tác nhận định đúng, sai - Tập phối hợp 4 giai đoạn kĩ thuật - Tập theo nhóm 2 hàng dọc. Tập KT và tự tổ chức điều hành của nhóm, nhận xét cá nhân, nhóm, thi đua giữa 2 nhóm x x x x x Luyện 3 lần x x x x x Nhóm 1 tập * * Trò chơi vận động: “Người thừa thứ 3” + Hs thực hiện theo hiệu lệnh gv. * GV x x x x x * 5p x x x x x Nhóm 2 3 + GV quan sát chỉ dẫn khi HS thực hiện, nhận xét hiệp đánh giá chung - Tự tổ chức theo hình tròn - Thực hiện theo lệnh - 4 HS thực hiện chạy 60m, nhận định giữa đi và chạy 7p 3 - Quan sát thảo luận, nhận xét, đánh giá - Thả lỏng: thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh, gập hiệp - Thả lỏng tích cực thân, hít sâu tay chân kết hợp Vận - Tập trung , nhận xét buổi tập: Tiếp thu kiến thức, năng lực, dụng phẩm chất thể hiện được trong quá trình tập luyện của hs - Nhận biết được giữa đi bộ và chạy - Xuống lớp: Giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ, - Luyện tập vận dụng trong chạy hay chơi các môn Chú ý chế độ dinh dưỡng trước, trong, sau khi tập luyện thể thao Trường: TH và THCS Sơn Lĩnh Môn: GDTC 6 cho phù hợp Trường: TH và THCS Sơn Lĩnh Môn: GDTC 6 CHỦ ĐỀ: CHẠY CỰ LY NGẮN 60M BÀI 2: KĨ THUẬT CHẠY GIỮA QUÃNG VÀ CÁC ĐỘNG TÁC BỔ TRỢ TIẾT 12 : - Phối hợp xuất cao chạy lao sau xuất phát, giữa quãng và về đích (60m) - Trò chơi: Chạy cỏng nhau tiếp sức I. Mục tiêu: 1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện phối hợp kĩ thuật chạy xuất cao chạy lao sau xuất phát, giữa quãng và về đích, biết chơi trò chơi. 2. Năng lực: Thực hiện được , phối hợp kĩ thuật chạy xuất cao, chạy lao sau xuất phát, giữa quãng và về đích, biết chỉnh sữa động tác qua nghe, nhìn, và tập luyện, tổ chức tập luyện tốt, đánh giá, nhận xét, giúp đỡ nhau, tư duy, sáng tạo, trong học tập, tham gia tích cực trò chơi. 3. Phẩm chất: Tự giác, tích cực, đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện II. Thiết bị dạy học và học liệu: - Tranh, ảnh, kĩ thuật chạy đạp sau, còi, cờ hiệu lệnh III. Tiến trình dạy học: Hoạt LVĐ Phương pháp tổ chức Nội dung giảng dạy động TG SL giảng dạy 3. Nhận lớp: GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe của hs. 2p 1 lần - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, điều hành khởi động Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - ĐH nhận lớp và khởi động 4. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp: cổ 8p 4x8 x x x x x x x x x x x tay, cổ chân, khớp khủy tay, khớp bả vai,khớp hông, Nhịp x x x x x x x x x x x Mở khớp gối. Ép dọc, ép ngang x x x x x x x x x x x đầu - Khởi động chuyên môn: + Chạy chậm, 2 lần LT chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy tăng tốc độ * * LT * Đại diện 2 em lên thực hiện chạy chậm, chạy tăng tốc 1 lần - Trao đổi, nhận xét, đánh giá, nhận định đanh giá độ. chung Phối hợp xuất cao, chạy lao sau xuất phát, giữa 7p - GV cho hs xem tranh, phân tích thị phạm Kiến quãng và về đích 3 lần - Tập động tác bổ trợ thức + Xuất phát: Tại chổ x x x x x x x mới + Chạy lao sau xuất phát: 10-15m x x x x x x x Trường: TH và THCS Sơn Lĩnh Môn: GDTC 6 + Giữa quãng 30-40m 2 lần x x x x x x x + Về đích 10-15m x x x x x x x GV * Chọn 2 HS thực hiện mẫu lại để chuyển giao qua tập - ĐH tập đồng loạt theo hàng ngang 60m 1 lần luyện nhóm tổ - Quan sát, thảo luận, nhận xét, đánh giá và nhận định chung - Giữa quãng kết hợp đánh đích - GV triển khai trình tự tập luyện. Tập cặp đôi, giúp đỡ hỗ trợ cho nhau, đánh giá nhận xét, phân tích KT 3 lần động tác nhận định đúng, sai. Tập theo nhóm 2 hàng - Tập xuất phát cao, chạy lao sau xuất phát 21p dọc. Tập KT và tự tổ chức điều hành của nhóm, nhận xét cá nhân, nhóm, thi đua giữa 2 nhóm x x x x x - Tập phối hợp 4 giai đoạn kĩ thuật XP- Chạy lao- x x x x x Nhóm 1 Chạy giữa quãng- Chạy về đích (60m) 3 lần * * GV - Xuất phát đúng hiệu lệnh. Chạy lao đúng tư thế. Giữa Luyện x x x x x quãng phát huy và duy trì tần số bước chạy, độ dài bước tập x x x x x Nhóm 2 chạy trên quãng đường. Theo lực quán tính về trước gập - Đại diện nhóm 2 em lên thực hiện, thảo luận, nhận thân đánh đích bằng ngực qua đích. Phối hợp nhịp nhàng xét. GV quan sát chỉ dẫn khi HS thực hiện, nhận xét 4 giai đoạn, chạy hết quãng đường 60m đánh giá chung * Trò chơi vận động: “Chạy cỏng nhau tiếp sức” - Tự tổ chức chơi. Chia làm 2 đội số người bằng - Cách chơi: Lượt đi người 1 cỏng người 2 chạy qua mốc nhau, chơi 3 hiệp thắng 2 10m, lượt về đổi lại 2 cỏng 1 chạy qua vạch thì cặp đôi xx xx xx xx xx thứ 2 mới được xuất phát, tương tự đội nào kết thúc trước 3 được công nhận thắng trong hiệp đó hiệp xx xx xx xx xx - 2 HS thực hiện chạy 60m, nhận định giữa chạy ngắn 7p 1 lần - Quan sát thảo luận, nhận xét, đánh giá vận dụng vào chạy trong Bóng rổ - Thả lỏng: thực hiện các động tác gập thân, hít sâu tay Vận chân kết hợp 3x8 dụng nhịp - Tập trung , nhận xét buổi tập: Tiếp thu kiến thức, năng - Thả lỏng tích cực lực, phẩm chất thể hiện được trong quá trình tập luyện - Nhận biết được giữa chạy và chơi bóng rổ của hs 1 lần - Luyện tập vận dụng trong chạy hay chơi các môn Trường: TH và THCS Sơn Lĩnh Môn: GDTC 6 - Xuống lớp: Giao bài tập và hưỡng dẫn tập ngoài giờ, thể thao Chú ý chế độ dinh dưỡng trước, trong, sau khi tập luyện

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_6_sach_canh_dieu_tuan_6_tiet_9_12_nam.docx