Kế hoạch bài dạy GDTC 6 Sách Cánh diều - Tiết 1+2 - Năm học 2022-2023

docx9 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy GDTC 6 Sách Cánh diều - Tiết 1+2 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 13 tháng 09 năm 2022. TIẾT 1: CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TRONG TẬP LUYỆN TDTT I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Nhận biết được một số yếu tố dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển thể chất. 2. Về năng lực: Biết được dinh dưỡng – yếu tố đảm bảo sự sống cho cơ thể; Biết được giá trị dinh dưỡng của các nhóm thực phẩm; Biết được chế độ dinh dưỡng tốt sẽ làm tăng khả năng vận động. Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: thông qua việc đọc thông tin trong SGK, quan sát các hình và tranh, ảnh. Biết giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi, hợp tác trong nhóm để đưa ra kết luận chính xác, giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức. 3. Về phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác, tích cực, trách nhiệm, tự chủ và đoàn kết trong học tập. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Phòng học phải đảm bảo vệ sinh, ánh sáng, không có tiếng ồn, một số tranh ảnh, mô hình, minh hoạ cho giờ học III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động mở đẩu - Lớp trưởng báo cáo sĩ số, cá nhân báo Nhận lớp: Kiểm tra sĩ số, tình hình sức cáo tình hình sức khỏe. HS tiếp thu kiến khẻo học sinh, phổ biến nội dung bài học thức, năng lực, phẩm chất * Trò chơi: Nêu tên các loại lương thực, Nhóm 1: Nêu tên 5 loại ngũ cốc thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng mà Nhóm 2: Nêu tên 7 loại thực phẩm em biết * Báo cáo sản phẩm: Đại diện nhóm trả lời * Thảo luận, nhận xét, đánh giá nhận định chung Kiến thức mới và luyện tập ? Dinh dưỡng là gì? 1. Dinh dưỡng – yếu tố đảm bảo sự ?Cơ thể ta sống có nhờ nhu cầu ăn uống sống cho cơ thể không? Vì sao? - Dinh dưỡng là một trong các yếu tố ? Ăn uống chỉ một loại thức ăn hay quan trong nhất để đảm bảo sự sống cho nhiều loại? nêu VD các loại thức ăn em cơ thể. biết? - Ăn uống là nhu cầu sống của cơ thể, có Chia làm 3 tổ: quan hệ trực tiếp đến việc giữ gìn sức khỏe, nâng cao khả năng làm việc và kéo - HS quan sát tranh, sách giáo khoa, thảo dài tuổi thọ của con người. luận nhóm để đưa ra câu trả lời. - Ăn uống đa dạng với nhiều loại thức ăn, - HS nêu VD thức ăn trong đời sống đảm bảo đủ dinh dưỡng và phù hợp sẽ hàng ngày mà em biết giúp cơ thể khỏe mạnh và nâng cao khả * Báo cáo sản phẩm: HS nghiên cứu trả năng vận động. lời theo cá nhân, tổ * Đánh giá kết quả: GV - HS tổng hợp ý kiến trả lời, nhận xét, đánh giá rút ra kết luận 2.Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thực phẩm ? Các em quan sát vào SGK trả lời có bao nhiêu nhóm thực phẩm? Nhóm 1: Ngũ cốc và chế phẩm: Nhóm thực phẩm có nguồn năng lượng cao do ? Nêu tên các loại ngũ cốc, chế phẩm chứa nhiều tinh bột và vitamin nhóm B mà em biết? Nhóm 2: Rau, củ, quả: Giàu ngồn vitamin ? Nêu tên các loại rau, củ, quả mà em C, chất khoáng biết? Nhóm 3: Thịt, cá, trứng, đậu: Giàu ngồn ? Nêu tên các loại thịt, cá, trứng, đậu mà chất đạm có giá trị cao, muối khoáng, sắt em biết? và vitamin nhóm B ? Giá trị dinh dưỡng của sữa, pho mát có Nhóm 4: Sữa, pho mát và chế phẩm: Sữa cao không? Vì sao nó lại cao? có giá trị dinh dưỡng cao và cung cấp ? Chất béo có cần thiết cho cơ thể ta nhiều vitamin, pho mát có nhiều chất đạm không? Vì sao lại cần? Nhóm 5: Bơ và các chất béo: Nguồn chất ? Em thống kê các loại thực phẩm có béo cần thiết và các vitamin ta trong chất nhiều đường? béo Chia làm 6 nhóm Nhóm 6: Đường và đồ ngọt: Nguồn thực phẩm chứa chất đường - HS quan sát tranh, sách giáo khoa, thảo luận nhóm để đưa ra câu trả lời * Báo cáo sản phẩm: Hoạt động nhóm, 3. Chế độ dinh dưỡng tốt làm tăng khả cá nhân trả lời câu hỏi năng vận động * Đánh giá kết quả: Nhận xét cá nhân, - Nên ăn tối thiểu 3 bữa một ngày. Sáng, nhóm, nhận định chung trưa, tối - Những điều chú ý khi ăn: + Tinh thần tốt, tập trung khi ăn ? Mỗi ngày ta nên ăn mấy lần thì đảm + Cần nhai kỹ không vội vàng bảo? Ăn nhiều lần trong một ngày có tốt - Chế đội dinh dưỡng trước và sau khi tập luyện thẻ thao: Cần ăn vào một giờ nhất không? Vì sao? định tạo phản xạ nhằm đảm bảo tiêu háo ? Tinh thần không thoải mái ăn có ngon tốt không? Vì sao? + Nên ăn trước khi tập luyện tối thiểu 120 ? Ăn vội vàng, nhai không kĩ có ảnh phút các loại thực phẩm chứa các chất hưởng gì không? Vì sao? bột, đường: như: Chuối, bánh mì, ngũ cốc.... ? Ăn không đúng thời gian có tốt không? Vì sao + Nên ăn sau tập 30 – 40 phút các loại thực phẩm chứa đạm nhiều vitamin như: ?Vì sao lại phải ăn trước tập luyện 120 cá, sữa, rau, quả ... phút? ?Tại sao lại phải ăn sau tập luyện 30-40 phút? - HS điều hành nhóm, thảo luận nhóm, đại diện nhóm * Báo cáo sản phẩm: Hoạt động nhóm, đại diện nhóm trả lời * Đánh giá kết quả: Nhận xét cá nhân, nhóm, nhận định chung Hoạt động vận dụng - GV mời 2-3 HS phát biểu: Sau tiết học - Chọn chế độ dinh dưỡng tốt làm tăng em biết thêm được điều gì về chế độ khả năng vận động dựa vào giá trị dinh dinh dưỡng? Em nêu giá trị dinh dưỡng dưỡng của các nhóm thực phẩm là yếu tố của các nhóm thực phẩm ..... Nêu và sử đảm bảo sự sống cho cơ thể dụng phù hợp một số chất dinh dưỡng - GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu trước tập luyện, trong tập luyện, sau tập dương những HS học tốt. luyện? - Nắm bắt thêm khi học môn khoa học tự - 1 HS phát biểu. Cả lớp lắng nghe. nhiên lớp 6 - HS lắng nghe. - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết tiếp theo - HS lắng nghe, chuẩn bị cho tiết học sau. Thứ 4 ngày 14 tháng 09 năm 2022. TIẾT: 2 CHỦ ĐỀ: BÀI TẬP THỂ DỤC BÀI 1: BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN 32 ĐỘNG TÁC (TỪ NHỊP 1- 16) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn 32 nhịp ( từ nhịp 1- 16). 2. Về năng lực: - Thực hiện đúng bài thể dục liên hoàn 32 nhịp ( từ nhịp 1 đến nhịp 11) - Thực hiện được bài thể dục liên hoàn 32 nhịp ( từ nhịp 12 đến nhịp 16) - Biết chỉnh sửa động tác sai. - Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học. - Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác 3. Về phẩm chất: - Hăng hái, tích cực, đoàn kết trong tập luyện. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực. - Máy tính, máy chiếu (nếu có) 2. Đối với học sinh: - SGK. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. - Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG GIẢNG DẠY VẬN ĐỘNG TỔ CHỨC DẠY TG SL HỌC MỞ 1. Nhận Lớp: 2’ ĐH nhận lớp ĐẦU - Nắm sĩ số. * * * * * * * * * - Kiểm tra sức khỏe. * * * * * * * * * - Phổ biến nội dung yêu cầu bài * * * * * * * * * học. 6’ 4lx8n * * * * * * * * * 2. Khởi động: * - Khởi động chung: + Bài tập tay không. *GV - Lớp trưởng báo cáo. - GV phổ biến nôi dung yêu cầu bài học. + Xoay các khớp. ĐH khởi động 2l * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Khởi động chuyên môn: *GV - GV hô nhịp 2’ - HS thực hiện theo nhịp hô của GV 3. Bài cũ: Em hãy thực hiện bài thể dục liên hoàn 32 nhịp - GV nêu câu hỏi – ( từ nhịp 1 đến nhịp 11)? HS lắng nghe. - Gọi hoặc HS xung phong : 2- 4 HS thực hiện - HS khác nhận xét - GV bổ sung và đánh giá KIẾN 1. Bài thể dục liên hoàn 32 nhịp. 3’ - Gv làm mẫu từ nhịp THỨC - Học: từ nhịp 12 -16 12 đến nhịp 16 ( 1 MỚI - Nhịp 12: Chân trái lần) khuỵu gối, chân phải - GV phân tích và thị thẳng , gập thân vặn phạm từng động tác. mình sang trái, bàn + GV thị phạm lần 2: tay phải chạm cổ chân Kĩ thuật gập bụng, trái, tay trái đưa lên cao, mặt hướng trước. vặn mình và hoàn chỉnh động tác vừa giảng giải. - HS quan sát. ĐH (tiếp thu kiến thức - Nhịp 13: Thực hiện mới) như nhịp 12 nhưng đổi bên. * * * * * * * * * * * * - Nhịp 14: Chân phải duỗi, hai chân thẳng, gập thân vuông góc, hai tay dang ngang, *GV lòng bàn tay sấp, mặt hướng trước * * * * * * * * * * * - Nhịp 15: Chân trái thu * sát chân phải, thân người thẳng, hai tay - GV tổ chức tập chếch cao, lòng bàn tay hướng vào nhau. luyện - GV đếm nhịpcùng tập với HS ( 1-2 lần) - Nhịp 16: Hai lòng bàn tay xoay hướng ra ngoài , hạ tay qua ngang vè TTCB LUYỆ 1.Luyện tập từ nhịp 1-11. 23’ 1-2l ĐH N TẬP Luyện tập * * * * * * * * * * * * *GV * * * * * * * * * * * * - GV phân nhóm tập luyện - HS lần lượt tự hô và 2. Luyện tập từ nhịp 12- 16. thực hiện: + Luyện tập từ nhịp 3-5l 1-11. + Luyện tập từ nhịp 12-16. + Tập luyện hoàn thiện động tác từ nhịp 1-16. - GV quan sát chung 3-5l và sửa sai. - ĐH tập theo nhóm 3. Tập luyện hoàn thiện động tác vòng tròn từ nhịp 1-16. - Lỗi HS thường mắc + Tư thế tay ngang không đúng phương hướng. + Biên độ tay không đúng. + Chân và tay phối hợp không chính xác - Cách sửa. - Hoặc ĐH hàng + Thực hiện ĐT nâng , hạ tay ngang ngang liên tục. + Thực hiện ĐT nâng , hạ tay ngang liên tục. + Thực hiện đúng KT chân và tay rồi phối hợp 4. Trò chơi:Vận chuyển qua cầu ĐH trò chơi VẬN Tập luyện bài thể dục liên hoàn 2’ - GV hướng dẫn vận DỤNG 32 nhịp. dụng nhóm động tác - Từ nhịp 1 đến nhịp 16 vào buổi bật nhảy vào thực sáng hoặc thể dục giữa đê giờ để cơ tiễn tập luyện thể lực, thể khỏe mạnh nâng cao sức khỏe hoặc làm khởi động HỒI 1.Hồi tĩnh: 5’ TĨNH - Động tác điều hòa. - Cúi người thả lỏng tay - Nhảy thả lỏng chân. 2. Nhận xét và xuống lớp.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_6_sach_canh_dieu_tiet_12_nam_hoc_2022.docx
Giáo án liên quan