Kế hoạch bài dạy Địa lí 6 - Tiết 7, Bài 4: Thực hành Đọc bản đồ. xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Địa lí 6 - Tiết 7, Bài 4: Thực hành Đọc bản đồ. xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÊN BÀI DẠY: Bài 4. THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN ĐỒ.
XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐl TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ.
TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ 6
Thời gian thực hiện: (1 tiết,tiết 7)
I. MỤC TIÊU :
Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
- Biết đọc bản đồ, xác định được vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ.
- Biết tìm đường đi trên bản đổ
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ
để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí
- Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng bản đồ và sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh để xác định nội dung
theo yêu cầu của giáo viên.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn
đề liên quan đến bài học
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Thực hiện, tuyên truyền cho người thân về những giá trị mà bài học mang lại
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan
đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học:
+ bản đồ SGK, bản đồ khu vực giờ,
- Học liệu: sgk, sách thiết kế địa lí 6 tập 1
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi..
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để
hình thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu
hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV:
Trong học tập và trong cuộc sống hầng ngày, chúng ta có nhiều tình huống làm việc với bản đồ, đơn giản là xác định vị
trí của đối tưọng cần tim, tìm hướng đi, tuyển đưòng, phức
tạp hon là tim hiểu đặc điểm phát triển và phân bố kinh tế,...
Sử dụng bản đồ đem lại cho chúng ta nhiều kiến thức và kĩ
năng mà các phương tiện khác không so sánh được. Các bản
đồ điện tử được cài đặt trên máy tinh hoặc điện thoại thông
minh rất tiện ích cho con người ố thời đại công nghệ 4.0. Vấn
đề được đặt ra là chúng ta sẽ sử dụng bản đồ như thế nào?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1 Tìm hiểu về Đọc bản đồ
a. Mục đích: HS biết được để đọc được bản đồ ta cần biết những yếu tố nào
b. Nội dung: Tìm hiểu Đọc bản đồ
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Đọc bản đồ.
GV: Dựa vào thông tin SGK cho biết. Để đọc
được bản đồ ta cần biết những yếu tố nào Để đọc được bản đồ chúng ta
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ cần biết: Ngôn ngữ bản đồ,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập đối tượng của bản đồ và mối
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ qua hệ xung quanh
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.2: Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ
a. Mục đích: HS biết cách xác định vị trí của các đối tượng địa lí trên bản đồ, lược
đồ
b. Nội dung: Tìm hiểu Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Xác định vị trí của đối
GV: HS quan sát lược đồ và cho biết vị trí cảu tượng địa lí trên bản đồ
Việt nam trên bản đồ các nước trong khu vực
Đông Nam Á
- Nằm ở vĩ độ nào
- Gần hay xa xích đạo
- Chịu ảnh hưởng của biển
nhiều hay ít.
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về Tìm đường đi trên bản đồ
a. Mục đích: HS biết cách sử dụng 1 bản đồ để tìm đường đi đến nơi mình cần đến
b. Nội dung: Tìm hiểu về Tìm đường đi trên bản đồ
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Tìm đường đi trên bản
GV: Quan sát hình 4.2, hãy cho biềtmuổn đi từ đồ.
Cung thể thao Quần Ngựa đến Bảo tàng Hồ Chi
Minh ta phải đi qua những con đường nào. Tìm
đường đi ngắn HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 3: Luyện tập.
a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập.
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Xác định vị trí trường học mình trên bản đồ hành chính của huyện
HS: lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ, thảo luận để tìm ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
Hoạt động 4. Vận dụng
a. Mục đích: HS biết được giải thích được những vấn đề có liên quan đến bài học
hôm nay
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Tìm đường đi từ nhà bạn đến lăng chủ tịch Hồ Chí Minh.
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức
HS: Lắng nghe và ghi nhớ.
.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dia_li_6_tiet_7_bai_4_thuc_hanh_doc_ban_do.docx



